Chia sẻ kinh nghiệm lên, xuống dốc

Leo M

Xe tải
Biển số
OF-314835
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
306
Động cơ
298,210 Mã lực
Cháu chủ yếu là chạy xe đường bằng, hôm Tết vào SG chơi có chạy xe leo cầu Phú Mỹ với thằng cu em.
Kinh nghiệm học từ mấy cụ, cháu kẹp 2 đùi vào khung xe, pê đan để song song với mặt đất, trọng lực dồn vào chủ yếu pê đan và 1 phần yên(tỷ lệ tương đối là 7/3) nhìn đồng hồ tốc độ thấy gần 40km/h mà cảm thấy rất nhanh, xe vẫn bị chiềng lắc, đượ cái là xe dùng phanh dầu nên giảm tốc độ cũng cảm thấy an toàn chút tuy vậy vẫn sợ nếu gặp chướng ngại vật hoặc người nào đó băng qua đường.
Với những con dốc dài và xa vd : đèo Hải Vân, đèo Hòn Giao trong miền Nam mà dùng phanh V thì có an toàn hay không và kinh nghiệm lên, xuống dốc những con đèo này thế nào. Mong được sự chia sẻ của các cụ.
Thanks all.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Để thế thì chỉ tì được đầu gối vào gióng ngang thôi, chẳng hạn bàn đạp phải ở phía trước thì tì đầu gối phải vào, đầu gối trái làm sao mà tì được vào cái gì nữa cụ?
40km/h là tốc độ bình thường, đi đường bằng kéo lên tốc đó cũng dễ mà làm sao chiềng được? Đổ đèo phải phanh vì hay phải cua tay áo chứ cái cầu Phú Mỹ dốc thẳng tưng vậy phanh làm gì đâu, muốn giảm tốc cụ chỉ cần ngồi thẳng trên xe để tăng diện cản gió là đủ.
Hồi xưa chưa có phanh đĩa anh em vẫn đi phanh V là đẳng cấp nhất rồi, vẫn xuyên Việt bình thường. Có điều phải chuẩn bị đủ má phanh cho các con dốc dài, phanh V hay phanh road cũng đều phải thế hết.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Để thế thì chỉ tì được đầu gối vào gióng ngang thôi, chẳng hạn bàn đạp phải ở phía trước thì tì đầu gối phải vào, đầu gối trái làm sao mà tì được vào cái gì nữa cụ?
40km/h là tốc độ bình thường, đi đường bằng kéo lên tốc đó cũng dễ mà làm sao chiềng được? Đổ đèo phải phanh vì hay phải cua tay áo chứ cái cầu Phú Mỹ dốc thẳng tưng vậy phanh làm gì đâu, muốn giảm tốc cụ chỉ cần ngồi thẳng trên xe để tăng diện cản gió là đủ.
Hồi xưa chưa có phanh đĩa anh em vẫn đi phanh V là đẳng cấp nhất rồi, vẫn xuyên Việt bình thường. Có điều phải chuẩn bị đủ má phanh cho các con dốc dài, phanh V hay phanh road cũng đều phải thế hết.
 

canopy

Xe tải
Biển số
OF-381369
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
220
Động cơ
245,500 Mã lực
Tuổi
60
Nơi ở
quan hoa
Cụ đúng là lính sư 320 rồi (Đại đoàn ĐỒNG BẰNG chưa biết dốc là gì hehe, sr các cụ 320 em 316 nhóe).
Có 40km/h mà cụ... cứ làm em hồi hộp. Nếu cụ không khoái tốc độ thì khi lao dốc (dài hơn cơ, not các cái dốc đầu cầu) cụ chỉ cần hạ hết cỡ yên xuống (cho cả 2 bàn chân có thể chamj đất), có bao nhiêu áo trong túi thì cụ mặc hết vào nhưng đừng cài khuy, kiểm tra phanh xong là cụ nhắm mắt đưa chân thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
cháu đu xe tải trên đường bằng lên 49,9km/h rồi. cơ mà cháu thấy xe cháu vẫn ổn. còn 40 thì cháu thường xuyên đạt tới (cũng có lúc siết hết sức trên đường bằng nhưng thường là đổ dốc cầu vượt và đạp thêm). đổ dốc đền Gióng thì cháu lên 62,4km/h rồi (cao nhất của cháu). Vì vậy 40 mà đã lắc là cụ phải xem lại xe. Theo cháu phanh V hay phanh đĩa đều an toàn nếu chuẩn bị và kiểm tra tốt, đừng để má mòn quá, ốc siết rây phải chặt, dây không bị gỉ, ốc giữ cụm phanh phải chắc (phanh V). Và khi đổ dốc thì đừng để mất kiểm soát tốc độ, đừng để tốc độ lên cao quá liên tục rồi mới phanh. Cháu thì cứ rà phanh theo cảm tính, nghĩ với mức rà đó thì phanh không quá nóng là được. Chỗ nào dốc quá, phải phanh nhiều, thấy (theo cảm tính) má phanh có thể bị nóng thì cháu dừng hẳn xe rồi mới đổ dốc tiếp.
Lên dốc thì cháu cứ đạp số nhẹ ngay từ đầu, không ham hố tốc độ khi còn khỏe. Ở đầu dốc nếu tham tốc độ sẽ mất sức rất nhanh và không lên được nữa. Khi mỏi quá thì cháu đạp zích zắc, mỏi thêm nữa thì cháu nghỉ.
(Hôm cháu xem cụ tubesd chia sẻ video 1 cụ ở Tour de France đổ đèo mà tốc độ khủng khiếp (chắc cũng phải 90km/m). Mấy hôm cháu tìm mãi video đó mà không nhớ ở đâu).
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
các cụ cho hỏi ngu 'chiềng' là cái dì thế ạ????!!!!
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
cháu đu xe tải trên đường bằng lên 49,9km/h rồi. cơ mà cháu thấy xe cháu vẫn ổn. còn 40 thì cháu thường xuyên đạt tới (cũng có lúc siết hết sức trên đường bằng nhưng thường là đổ dốc cầu vượt và đạp thêm). đổ dốc đền Gióng thì cháu lên 62,4km/h rồi (cao nhất của cháu). Vì vậy 40 mà đã lắc là cụ phải xem lại xe. Theo cháu phanh V hay phanh đĩa đều an toàn nếu chuẩn bị và kiểm tra tốt, đừng để má mòn quá, ốc siết rây phải chặt, dây không bị gỉ, ốc giữ cụm phanh phải chắc (phanh V). Và khi đổ dốc thì đừng để mất kiểm soát tốc độ, đừng để tốc độ lên cao quá liên tục rồi mới phanh. Cháu thì cứ rà phanh theo cảm tính, nghĩ với mức rà đó thì phanh không quá nóng là được. Chỗ nào dốc quá, phải phanh nhiều, thấy (theo cảm tính) má phanh có thể bị nóng thì cháu dừng hẳn xe rồi mới đổ dốc tiếp.
Lên dốc thì cháu cứ đạp số nhẹ ngay từ đầu, không ham hố tốc độ khi còn khỏe. Ở đầu dốc nếu tham tốc độ sẽ mất sức rất nhanh và không lên được nữa. Khi mỏi quá thì cháu đạp zích zắc, mỏi thêm nữa thì cháu nghỉ.
(Hôm cháu xem cụ tubesd chia sẻ video 1 cụ ở Tour de France đổ đèo mà tốc độ khủng khiếp (chắc cũng phải 90km/m). Mấy hôm cháu tìm mãi video đó mà không nhớ ở đâu).
http://www.cyclingweekly.co.uk/news/latest-news/watch-vincenzo-nibalis-amazing-descending-in-il-lombardia-video-194136
video đổ đèo kinh điển đó là của "cá mập" Nibali (vô địch TDF 2013). Anh này có kỹ năng đổ đèo có thể nói là tốt nhất hiện nay. Nhờ có cú đổ đèo này mà Nibali đã bứt tốp ra đi, tạo khoảng cách tới 21s, sau đó nhóm truy đuổi không thể theo kịp (xem link).
Người cũng có kỹ năng điều khiển xe rất tốt là Peter Sagan (nguyên là VĐV chơi MTB). Anh này nhờ có kỹ thuật vào cua điêu luyện mà đã ra đi tạo khoảng cách đủ lớn so với tốp sau ở giải vô địch thế giới năm vừa rồi và đoạt được áo cầu vồng. Sagan sau đó có nói rằng anh đã ra đi full gas, nếu bị bắt lại là tạch, nhưng may mà thành công.
 

Leo M

Xe tải
Biển số
OF-314835
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
306
Động cơ
298,210 Mã lực
Để thế thì chỉ tì được đầu gối vào gióng ngang thôi, chẳng hạn bàn đạp phải ở phía trước thì tì đầu gối phải vào, đầu gối trái làm sao mà tì được vào cái gì nữa cụ?
40km/h là tốc độ bình thường, đi đường bằng kéo lên tốc đó cũng dễ mà làm sao chiềng được? Đổ đèo phải phanh vì hay phải cua tay áo chứ cái cầu Phú Mỹ dốc thẳng tưng vậy phanh làm gì đâu, muốn giảm tốc cụ chỉ cần ngồi thẳng trên xe để tăng diện cản gió là đủ.
Hồi xưa chưa có phanh đĩa anh em vẫn đi phanh V là đẳng cấp nhất rồi, vẫn xuyên Việt bình thường. Có điều phải chuẩn bị đủ má phanh cho các con dốc dài, phanh V hay phanh road cũng đều phải thế hết.
sorry cụ. đùi kẹp vào gióng ngang(khung). má phanh V có mấy loại chống nước của Taiwan có được không cụ.
cháu đu xe tải trên đường bằng lên 49,9km/h rồi. cơ mà cháu thấy xe cháu vẫn ổn. còn 40 thì cháu thường xuyên đạt tới (cũng có lúc siết hết sức trên đường bằng nhưng thường là đổ dốc cầu vượt và đạp thêm). đổ dốc đền Gióng thì cháu lên 62,4km/h rồi (cao nhất của cháu). Vì vậy 40 mà đã lắc là cụ phải xem lại xe. Theo cháu phanh V hay phanh đĩa đều an toàn nếu chuẩn bị và kiểm tra tốt, đừng để má mòn quá, ốc siết rây phải chặt, dây không bị gỉ, ốc giữ cụm phanh phải chắc (phanh V). Và khi đổ dốc thì đừng để mất kiểm soát tốc độ, đừng để tốc độ lên cao quá liên tục rồi mới phanh. Cháu thì cứ rà phanh theo cảm tính, nghĩ với mức rà đó thì phanh không quá nóng là được. Chỗ nào dốc quá, phải phanh nhiều, thấy (theo cảm tính) má phanh có thể bị nóng thì cháu dừng hẳn xe rồi mới đổ dốc tiếp.
Lên dốc thì cháu cứ đạp số nhẹ ngay từ đầu, không ham hố tốc độ khi còn khỏe. Ở đầu dốc nếu tham tốc độ sẽ mất sức rất nhanh và không lên được nữa. Khi mỏi quá thì cháu đạp zích zắc, mỏi thêm nữa thì cháu nghỉ.
(Hôm cháu xem cụ tubesd chia sẻ video 1 cụ ở Tour de France đổ đèo mà tốc độ khủng khiếp (chắc cũng phải 90km/m). Mấy hôm cháu tìm mãi video đó mà không nhớ ở đâu).
Cụ độp quá khỏe,cháu nể cụ đấy. Xe cháu rất tốt, có lẽ do thằng người kém thôi.
Cụ đúng là lính sư 320 rồi (Đại đoàn ĐỒNG BẰNG chưa biết dốc là gì hehe, sr các cụ 320 em 316 nhóe).
Có 40km/h mà cụ... cứ làm em hồi hộp. Nếu cụ không khoái tốc độ thì khi lao dốc (dài hơn cơ, not các cái dốc đầu cầu) cụ chỉ cần hạ hết cỡ yên xuống (cho cả 2 bàn chân có thể chamj đất), có bao nhiêu áo trong túi thì cụ mặc hết vào nhưng đừng cài khuy, kiểm tra phanh xong là cụ nhắm mắt đưa chân thôi.
Thanks cụ đã chia sẻ kinh nghiệm
 

NamNT87

Xe tăng
Biển số
OF-360345
Ngày cấp bằng
27/3/15
Số km
1,572
Động cơ
275,394 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Website
www.batshop.vn
40kmh thì cũng đâu nhanh lắm đâu bác, bữa nhóm em có bác đổ 72kmh
 

hà hảo

Xe hơi
Biển số
OF-398026
Ngày cấp bằng
23/12/15
Số km
119
Động cơ
233,700 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm _Hoàng Mai_Hà Nội
hạn chế dùng phanh bạn ah? kinh nghiệm mình thì cứ lên số nào thì xuống số đấy
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Các cụ cho em hỏi: cụ này tư vấn về vấn đề gì ở đây ạ :-??:-??:-??
mem mới post linh tinh để được đủ bài.
Nội dung đó là kỹ thuật đi đèo của ô tô, lên số nào thì xuống số đó. Thực ra đi đèo cũng không nhất thiết phải như vậy vì còn phải mượn đà dốc để leo đèo tiếp theo, nói chung đi số nào tuỳ tốc độ thực tế của xe.
 

Tit_mu_tap

Xe tăng
Biển số
OF-100032
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
1,597
Động cơ
413,567 Mã lực
với trình amater thì đổ dốc cầu tầm 60km/h là bình thường cụ nhé.
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,740
Động cơ
440,323 Mã lực
Đổ dốc cầu Vĩnh Tuy thường xuyên 50km/h rồi. Rung lắc thì cụ phải cân vành lại.
 

Ninh Doan

Xe hơi
Biển số
OF-358479
Ngày cấp bằng
16/3/15
Số km
196
Động cơ
262,567 Mã lực
Nơi ở
Long Biên
Cháu trước giờ chỉ đi đường bằng, chưa đèo dốc bao giờ, vào hóng kinh nghiệm các cụ.
 

sịp

Xe máy
Biển số
OF-340657
Ngày cấp bằng
29/10/14
Số km
58
Động cơ
275,090 Mã lực
Đổ dốc thẳng khác với đổ các con đèo cua tay áo. Với dốc thẳng các cụ cứ cho trôi lên 70km/h vẫn kiểm soát được tình hình (nhưng nếu vấp vào đá là tèo tốt), còn những con đèo cua gấp tay áo thì em kính các cụ cứ rà phanh (sau) nhiệt tình cho em nhờ. Em từ hồi đổ đèo bị ngã tý chớt giờ tởn tới già rồi, bất kể dốc cua hay dốc thẳng cũng chỉ hạn chế tốc độ không quá 30km/h, và em cũng thấm nhuần cái câu cửa miệng bọn tây xe đạp hay chào nhau: Have a safe trip!
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
với trình amater thì đổ dốc cầu tầm 60km/h là bình thường cụ nhé.
Amateur mà 60km/h là bình thường thì khiếp thật. Xe đạp có trọng lượng nhẹ nên đổ nhanh rất kinh. Xe đạp 30km/h còn sợ hơn phi moto 120km/h. Phục các cụ thật!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top