Chia sẻ kinh nghiệm lên, xuống dốc

khoailng

Xe điện
Biển số
OF-407781
Ngày cấp bằng
2/3/16
Số km
2,708
Động cơ
252,700 Mã lực
Tuổi
38
Hóng các cụ
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
em chạy Mtb, chạy đường bằng, núp gió ô tô dc khoảng gần 70Km/h, Còn đổ đèo, em chưa chạy đoạn đèo nào dài và thẳng để thử, còn đường lên tượng Thánh Gióng em đổ dc 86Km/h. Em thấy chạy đèo, xe đạp dễ kiểm soát hơn xe máy cụ ah.
Giống như cụ canopy, mình nghi xe cụ lắp dư 1 cục nam châm lắm. Con Talon của cụ mà chạy khiếp thế cơ à. Đổ Gióng mình lên đến 62,4 là kịch kim.
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
em chạy Mtb, chạy đường bằng, núp gió ô tô dc khoảng gần 70Km/h, Còn đổ đèo, em chưa chạy đoạn đèo nào dài và thẳng để thử, còn đường lên tượng Thánh Gióng em đổ dc 86Km/h. Em thấy chạy đèo, xe đạp dễ kiểm soát hơn xe máy cụ ah.
Thế nhà cháu mới khâm phục các cụ! Nhà cháu thấy xe càng nhẹ khi phóng nhanh càng sợ. Chẳng thế mà người ta bảo phải ra đường cao tốc phóng 120km/h mới biết xe đắt tiền nó hơn xe rẻ tiền ở chỗ nào? Trong phố tắc đường thì Mec có khi còn kém Matiz!
 

MrHaThu

Xe máy
Biển số
OF-138785
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
81
Động cơ
367,910 Mã lực
Giống như cụ canopy, mình nghi xe cụ lắp dư 1 cục nam châm lắm. Con Talon của cụ mà chạy khiếp thế cơ à. Đổ Gióng mình lên đến 62,4 là kịch kim.
Talon bánh nó 27.5 mà cụ, Nên nếu đạp núp gió mà chân cụ đạp 2 lần/giây (120 vòng/phút) thì = ((27.5*2.54*3,14)*4)*2=1755cm/s = 17,5m/s <=> 63Km/h
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Talon bánh nó 27.5 mà cụ, Nên nếu đạp núp gió mà chân cụ đạp 2 lần/giây (120 vòng/phút) thì = ((27.5*2.54*3,14)*4)*2=1755cm/s = 17,5m/s <=> 63Km/h
Đĩa 48 líp 12 --> 1 vòng đạp ăn 4 vòng bánh --> cadence 120 tương đương với 480 vòng/phút = 28800 vòng/h
Bánh 27.5" (tương đương 650B, đường kính 584mm) có chu vi 58.4*PI = 183.5cm. Tính thêm lốp thì chu vi khoảng 2m.
Vậy tốc độ là 28800*2 = 57.6km/h vẫn thấp hơn cái cụ tính ra.
Đây là đang tính cụ có thể siết được đĩa 48 líp 12 với cadence 120 đấy. Đi được cadence 120 với người thường là rất khó vì 1 lúc là mông nẩy trên yên không giữ được lâu, lại còn quất được hết số nữa thì hơi hư cấu.
 

sontrang2004

Xe hơi
Biển số
OF-407249
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
146
Động cơ
227,360 Mã lực
Tuổi
45
em chạy Mtb, chạy đường bằng, núp gió ô tô dc khoảng gần 70Km/h, Còn đổ đèo, em chưa chạy đoạn đèo nào dài và thẳng để thử, còn đường lên tượng Thánh Gióng em đổ dc 86Km/h. Em thấy chạy đèo, xe đạp dễ kiểm soát hơn xe máy cụ ah.
E không phục trình đạp xe mà chỉ bái phục trình chém gió của cụ.
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
Đĩa 48 líp 12 --> 1 vòng đạp ăn 4 vòng bánh --> cadence 120 tương đương với 480 vòng/phút = 28800 vòng/h
Bánh 27.5" (tương đương 650B, đường kính 584mm) có chu vi 58.4*PI = 183.5cm. Tính thêm lốp thì chu vi khoảng 2m.
Vậy tốc độ là 28800*2 = 57.6km/h vẫn thấp hơn cái cụ tính ra.
Đây là đang tính cụ có thể siết được đĩa 48 líp 12 với cadence 120 đấy. Đi được cadence 120 với người thường là rất khó vì 1 lúc là mông nẩy trên yên không giữ được lâu, lại còn quất được hết số nữa thì hơi hư cấu.
em không biết xe các cụ và sức các cụ thế nào.
xe em, em chỉ siết nổi ở số 48x15 hoặc 38x11 với cadence 90 trở lại. Chạy số nặng hơn hay cadence cao hơn thì em chịu.
với số 48x13 em đứng lên đạp vẫn vô cùng nặng. Hay xe em nó ì nhỉ. Hoặc em yếu.
em để số 38x15 và đưa cadence lên trên 115 thì mông nẩy tưng tưng trên yên.
về núp gió oto, các xe e núp đều chung 1 điểm: Ở tốc độ dưới 45, họ tăng tốc chậm, em bám được. Nhưng nếu đã có điều kiện thông thoáng để chạy tốc độ trên 45 thường em thấy họ sẽ tăng tốc rất nhanh, mình không có đủ sức để bám theo. Kết quả không thể đẩy tốc lên trên 60 được.
 
Chỉnh sửa cuối:

MrHaThu

Xe máy
Biển số
OF-138785
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
81
Động cơ
367,910 Mã lực
E không phục trình đạp xe mà chỉ bái phục trình chém gió của cụ.
Những người không tin tưởng vào bản thân thì luôn nghĩ ng khác chém gió
Hẹn cụ mấy hôm nữa trời đẹp, em qua phòng GYM đẩy chân mức tạ 320Kg cho cụ coi, em vừa dân xế độp, vừa dân GYM mà. :)

Bánh 27.5 đâu phải là lấy 27.5 x 2.54 hả cụ ???
Đổi từ Inch ra Cm không nhân với 2.54 thì nhân với bao nhiêu hả cụ.
Đĩa 48 líp 12 --> 1 vòng đạp ăn 4 vòng bánh --> cadence 120 tương đương với 480 vòng/phút = 28800 vòng/h
Bánh 27.5" (tương đương 650B, đường kính 584mm) có chu vi 58.4*PI = 183.5cm. Tính thêm lốp thì chu vi khoảng 2m.
Vậy tốc độ là 28800*2 = 57.6km/h vẫn thấp hơn cái cụ tính ra.
Đây là đang tính cụ có thể siết được đĩa 48 líp 12 với cadence 120 đấy. Đi được cadence 120 với người thường là rất khó vì 1 lúc là mông nẩy trên yên không giữ được lâu, lại còn quất được hết số nữa thì hơi hư cấu.
Bánh 27.5" thì chu vi của nó là ~2m2 cụ nhé, vì lốp em nó là 2.1 nên có thể thêm chút xíu.







Chạy không núp gió, đường đẹp, không bị ngược gió. Tay nắm xuống 2 cái thụt xe em kéo dc 52Km/h trong khoảng 2-3p.
Đấy là em set cái đồng hồ nó đo ở mức 2,19m/1 vòng tua bánh đấy. Vậy là vẫn chậm hơn bình thường một xíu.
 
Chỉnh sửa cuối:

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Lạy cụ, flat out sprint người ta chỉ tính 20s là đứt mà không có lead out ít người qua được 60km/h mà cụ đi tận 3ph duy trì được trên 50km/h với cái xe đó thì em thua.
Cụ đi thử với 1 người chạy road có đồng hồ tốt rồi chỉnh lại đồng hồ đi ạ.
 

MrHaThu

Xe máy
Biển số
OF-138785
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
81
Động cơ
367,910 Mã lực
Lạy cụ, flat out sprint người ta chỉ tính 20s là đứt mà không có lead out ít người qua được 60km/h mà cụ đi tận 3ph duy trì được trên 50km/h với cái xe đó thì em thua.
Cụ đi thử với 1 người chạy road có đồng hồ tốt rồi chỉnh lại đồng hồ đi ạ.
Cháu từng đạp 1 tay và trôi dốc lên 42Km/h với cái lumia 1520 bật GPS đo tốc độ, cháu thấy 2 cái khớp nhau 98% mà.
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
12,767
Động cơ
441,173 Mã lực
Cụ MrHaThu cho cái ảnh chụp lên để anh em chiêm ngưỡng.
 

sontrang2004

Xe hơi
Biển số
OF-407249
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
146
Động cơ
227,360 Mã lực
Tuổi
45
Những người không tin tưởng vào bản thân thì luôn nghĩ ng khác chém gió
Hẹn cụ mấy hôm nữa trời đẹp, em qua phòng GYM đẩy chân mức tạ 320Kg cho cụ coi, em vừa dân xế độp, vừa dân GYM mà. :)


Đổi từ Inch ra Cm không nhân với 2.54 thì nhân với bao nhiêu hả cụ.

Bánh 27.5" thì chu vi của nó là ~2m2 cụ nhé, vì lốp em nó là 2.1 nên có thể thêm chút xíu.







Chạy không núp gió, đường đẹp, không bị ngược gió. Tay nắm xuống 2 cái thụt xe em kéo dc 52Km/h trong khoảng 2-3p.
Đấy là em set cái đồng hồ nó đo ở mức 2,19m/1 vòng tua bánh đấy. Vậy là vẫn chậm hơn bình thường một xíu.
Cụ đo kiểu này rồi tính ra như vậy thì em thua. Về công thức toán học thì cụ chuẩn không phải chỉnh. Còn kiến thức về vành bánh của cụ nên xem lại. Cụ có hiểu cái thông số 27.5 x 2.10 (52-584) nó là gì không ?
 

rumani135

Xe máy
Biển số
OF-109469
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
98
Động cơ
392,380 Mã lực
em chạy Mtb, chạy đường bằng, núp gió ô tô dc khoảng gần 70Km/h, Còn đổ đèo, em chưa chạy đoạn đèo nào dài và thẳng để thử, còn đường lên tượng Thánh Gióng em đổ dc 86Km/h. Em thấy chạy đèo, xe đạp dễ kiểm soát hơn xe máy cụ ah.
MTB mà cụ núp gió lên được tốc độ ấy thì chắc chân cụ có trợ lực điện hoặc xăng
 

Ama Ben

Xe buýt
Biển số
OF-14425
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
687
Động cơ
521,721 Mã lực
Công nhận các cụ giỏi thật. En đổ dốc cầu Đông Trù cứ tầm 50 là thấy vãi tè. Đặc biệt đầu cầu (phía Đông Anh) luôn cóc các bác xe máy túc trực phi ngược ra đến hãi.
Quan điểm của em là đạp đường bằng cụ nào khỏe rút lên được 60km/h không kinh bằng đổ dốc 60km/h. Đang giả thiết cả hai đều đường thẳng.
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
Công nhận các cụ giỏi thật. En đổ dốc cầu Đông Trù cứ tầm 50 là thấy vãi tè. Đặc biệt đầu cầu (phía Đông Anh) luôn cóc các bác xe máy túc trực phi ngược ra đến hãi.
Quan điểm của em là đạp đường bằng cụ nào khỏe rút lên được 60km/h không kinh bằng đổ dốc 60km/h. Đang giả thiết cả hai đều đường thẳng.
nhất trí cụ, đổ dốc tốc độ lên mãi, lên mãi, muốn phanh cũng khó. đường bằng thì dừng đạp là tốc độ giảm nhanh, kết hợp phanh thì dễ dàng dừng lại hơn, xe ổn định hơn và ít nguy hiểm hơn. Em đổ lên hơn 60 chỉ đúng 1 lần và cũng chỉ là lần thử xem năng lực hành vi, độ liều chết của mình như thế nào. các cụ đổ trên 70, thậm chí 80, 90 chứng tỏ độ liều của các cụ cao thật.
Về lên dốc, em cũng chưa có điều kiện leo nhiều dốc (thực ra mới chỉ leo dốc Gióng-mà dốc này cũng cao phết, đặc biệt đoạn cuối), em thường leo ở đĩa 1, líp 3 (28 x 24) chỉ khi nào gặp đoạn cua gấp hoặc độ dốc 10% thì em mới chuyển về líp to nhất (32), qua dốc gắt em lại chuyển sang líp 24. Đạp như vậy em thấy chân em ít bị cuồng và mỏi hơn. Về thở thì em cố gẵng hít sâu, thở mạnh, cố gắng không há mồm ra thở, lâu lâu thấy không đủ ôxi mới há cả mồm ra hít thở thật mạnh để lấy đủ ôxi. Khi nào mỏi quá thì đạp zic zắc.
Xuống dốc em xác định rà phanh đều đều nhưng không để phanh luôn trong tình trạng ép vành (hay đĩa) để tránh phanh quá nóng. Em kiểm soát tốc độ dưới 30km/h. Cần thiết em phanh mạnh để xe giảm tốc mạnh rồi mới đổ tiếp, hoặc dừng lại khi có cảm giác tốc độ khó kiểm soát hay tình trạng phanh kém ăn. Em dùng cả 2 phanh, nhiều khi luân phiên dùng phanh với đoạn độ dốc thấp (tất nhiên phanh trước chỉ dùng cho đoạn dốc cực thấp). Có cụ bảo nên phanh áo ra, em nghĩ nếu dốc dài cũng nên làm vậy. Có cụ thì gợi ý nên buộc bó cành cây ở sau xe nếu gặp trường hợp bị hỏng phanh. 1 vấn đề nữa, em luôn quan sát độ cua của dốc để kiểm soát tốc, không để tốc cao quá tại những khúc cua, hạn chế phanh khi vào cua mà chủ động phanh trước đó, qua cua lại phanh tiếp.
Theo em: các cụ xe không xịn (ví như xe em) đừng liều đổ dốc trên 65.
Đôi lời mạo muội, các cụ chém nhẹ em nhé!
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
Những người không tin tưởng vào bản thân thì luôn nghĩ ng khác chém gió
Hẹn cụ mấy hôm nữa trời đẹp, em qua phòng GYM đẩy chân mức tạ 320Kg cho cụ coi, em vừa dân xế độp, vừa dân GYM mà. :)


Đổi từ Inch ra Cm không nhân với 2.54 thì nhân với bao nhiêu hả cụ.

Bánh 27.5" thì chu vi của nó là ~2m2 cụ nhé, vì lốp em nó là 2.1 nên có thể thêm chút xíu.







Chạy không núp gió, đường đẹp, không bị ngược gió. Tay nắm xuống 2 cái thụt xe em kéo dc 52Km/h trong khoảng 2-3p.
Đấy là em set cái đồng hồ nó đo ở mức 2,19m/1 vòng tua bánh đấy. Vậy là vẫn chậm hơn bình thường một xíu.
Mình có đọc 1 bài về kích thước vành bánh thì người ta kết luận thế này "số ghi trên vành, bánh không phải inch, cũng chẳng phải centimet" có nghĩa là 26" thì không phải là 26 inch. Thế mới oái oăm chứ.
À, cụ tubesd cho em hỏi chút: cụ có gặp nhiều người quất được cadence trên 100 (hoặc trên 90) ở số 48 x 12 (hoặc 13) không (xe city và MTB). em thấy với số đó em không tài nào quất được ở cadence 90, xe em có gần 6 triệu.
 
Chỉnh sửa cuối:

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Mình có đọc 1 bài về kích thước vành bánh thì người ta kết luận thế này "số ghi trên vành, bánh không phải inch, cũng chẳng phải centimet" có nghĩa là 26" thì không phải là 26 inch. Thế mới oái oăm chứ.
À, cụ tubesd cho em hỏi chút: cụ có gặp nhiều người quất được cadence trên 100 (hoặc trên 90) ở số 48 x 12 (hoặc 13) không (xe city và MTB). em thấy với số đó em không tài nào quất được ở cadence 90, xe em có gần 6 triệu.
Kích thước vành thì tra trên wiki là ra ngay.
Lưu ý là 700c là theo Pháp, số 700 đó không có nghĩa cụ thể nào cả.
27.5" thì tương đương với 650B. Tham khảo https://en.wikipedia.org/wiki/Bicycle_wheel
48/12 mà quất trên 90 thì em quất rồi, nhưng chỉ được 1 đoạn khi lợi dốc thôi chứ bình thường đi 48/14 đã trên 44 rồi, siết được 1-2km là đùi không chịu nổi.
Pro đi 53/11-12 ở cadence lí tưởng là 110-120 cũng chỉ giữ được 20s là cùng, và không phải lúc nào cũng có thể đi ở đĩa lớn nhất líp nhỏ nhất vì nó phụ thuộc vào tốc độ ở gần đích nữa. (Tham chân to đi số lớn thì không thể tăng tốc kịp, gia tốc xe thấp (ra xe chậm) thì không thể đạt được tốc độ tối đa trước đích.) Người thường chỉ đi được số lớn trong vòng 10s mà power output không sụt.
Cho nên cái cụ gì ở trên bảo đi trên 50 trong vòng mấy km với cái MTB là phi lí. (Tuyển thủ hoặc pro xịn thì làm được)
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
Kích thước vành thì tra trên wiki là ra ngay.
Lưu ý là 700c là theo Pháp, số 700 đó không có nghĩa cụ thể nào cả.
27.5" thì tương đương với 650B. Tham khảo https://en.wikipedia.org/wiki/Bicycle_wheel
48/12 mà quất trên 90 thì em quất rồi, nhưng chỉ được 1 đoạn khi lợi dốc thôi chứ bình thường đi 48/14 đã trên 44 rồi, siết được 1-2km là đùi không chịu nổi.
Pro đi 53/11-12 ở cadence lí tưởng là 110-120 cũng chỉ giữ được 20s là cùng, và không phải lúc nào cũng có thể đi ở đĩa lớn nhất líp nhỏ nhất vì nó phụ thuộc vào tốc độ ở gần đích nữa. (Tham chân to đi số lớn thì không thể tăng tốc kịp, gia tốc xe thấp (ra xe chậm) thì không thể đạt được tốc độ tối đa trước đích.) Người thường chỉ đi được số lớn trong vòng 10s mà power output không sụt.
Cho nên cái cụ gì ở trên bảo đi trên 50 trong vòng mấy km với cái MTB là phi lí. (Tuyển thủ hoặc pro xịn thì làm được)
em cũng nghĩ không thể nào đi được cadence 120 ở 48/12. Lên được cadence đó thì sức cũng kiệt rồi. Còn cụ bảo Pro đi 53/11-12 thì đó là xe road rồi, có thể lên được với pro và xe road, chứ với City hoặc MTB thì đi 48/12 chắc cadence chỉ lên cao khi ở dốc hoạc xuôi gió. Em cố hết sức chắc cũng có thể xiết cadence trên 90 ở số lớn nhất (với City, 48x11 nhưng chắc chỉ xung quanh 10s trở lại, đoán vậy).
Bữa nào có lúa em đổi xe xem thế nào. Em thấy nhiều cụ U50 chạy Road mà phang 50km/h ầm ầm, mình trẻ mà không theo được các cụ cũng xấu hổ lắm.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
cụ đừng sợ, người ta chỉ siết được 1 lúc là đứt thôi, hãy tin vào cặp giò của mình :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top