Chia sẻ kinh nghiệm lên, xuống dốc

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Amateur mà 60km/h là bình thường thì khiếp thật. Xe đạp có trọng lượng nhẹ nên đổ nhanh rất kinh. Xe đạp 30km/h còn sợ hơn phi moto 120km/h. Phục các cụ thật!
30lm/h mà cụ so với ô tô 120km/h thì em thua. Ô tô kiểu ta xi hoàn lương đi 120 cũng bình thường mà.
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
cái cụ trong video cụ tubesd chia sẻ liều mạng quá! đường hẹp, xấu, 2 bên lại toàn nhà ở, ngã rẽ, chỉ cần có con cầy chạy ra thì ... lên bàn thờ sớm.
Cháu thì cũng chỉ thử đổ dốc Gióng cho lên chút tốc độ cho bằng cụ bằng mợ chứ cháu cũng thấy ớn cái vụ đổ dốc, chắc chẳng ham hố nữa. Mà đổ dốc lúc đó cũng phải căn đoạn thẳng, cuối dốc có đoạn đường bằng để giảm tốc, chứ nhiều đoạn cua cháu chẳng dại.
 

Tranmanhhoan

Xe tải
Biển số
OF-378656
Ngày cấp bằng
20/8/15
Số km
369
Động cơ
248,690 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
miền Bắc Việt Nam
Amateur mà 60km/h là bình thường thì khiếp thật. Xe đạp có trọng lượng nhẹ nên đổ nhanh rất kinh. Xe đạp 30km/h còn sợ hơn phi moto 120km/h. Phục các cụ thật!
moto 120kmh mà cụ chỉ so với xe đạp 30kmh thì khi xe đạp của cháu lên 45kmh chắc khi đó cụ phi 180kmh, cháu là ngưỡng mộ cụ rồi đó nha.
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
cái cụ trong video cụ tubesd chia sẻ liều mạng quá! đường hẹp, xấu, 2 bên lại toàn nhà ở, ngã rẽ, chỉ cần có con cầy chạy ra thì ... lên bàn thờ sớm.
Cháu thì cũng chỉ thử đổ dốc Gióng cho lên chút tốc độ cho bằng cụ bằng mợ chứ cháu cũng thấy ớn cái vụ đổ dốc, chắc chẳng ham hố nữa. Mà đổ dốc lúc đó cũng phải căn đoạn thẳng, cuối dốc có đoạn đường bằng để giảm tốc, chứ nhiều đoạn cua cháu chẳng dại.
người ta là pro, đó là video đổ đèo hiếm có về kỹ thuật mà pro cũng phải thua đó cụ.
Như ở post trước em đã nói, với pro thì vài giây lợi thế về kỹ thuật đã là quá lớn mà sức lực không thể bù lại được.
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
30lm/h mà cụ so với ô tô 120km/h thì em thua. Ô tô kiểu ta xi hoàn lương đi 120 cũng bình thường mà.
Thì ý nhà cháu xe càng đầm thì đi nhanh càng đỡ sợ! Trên cao tốc, qua những xe nhà cháu đã lái thì thấy: Lexus 120km/h vô tư nhưng Matiz 80km/h đã hãi lắm rồi! Vì vậy, nhà cháu mới so nỗi sợ của xe đạp 30km/h với moto (mô tô chứ không phải ô tô) 120km/h. Đi nhanh hơn nữa thì cả moto lẫn oto nhà cháu chưa dám thử!
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Thì ý nhà cháu xe càng đầm thì đi nhanh càng đỡ sợ! Trên cao tốc, qua những xe nhà cháu đã lái thì thấy: Lexus 120km/h vô tư nhưng Matiz 80km/h đã hãi lắm rồi! Vì vậy, nhà cháu mới so nỗi sợ của xe đạp 30km/h với moto (mô tô chứ không phải ô tô) 120km/h. Đi nhanh hơn nữa thì cả moto lẫn oto nhà cháu chưa dám thử!
30km/h là tốc độ khá thấp khi đổ dốc cụ nhé, nhất là khi dốc thẳng & dài kiểu cầu Phú Mỹ thì không có gì phải lo cả. Ở trong phố đi quen thì đi giữa 1 rừng xe máy vẫn đi được tốc độ trung bình như thế này mà vẫn có thể phanh/tránh/xử lí... khi cần.
Việt Nam vốn là quốc gia của xe đạp mà sao nhắc đến xe đạp ai cũng lạ lẫm vậy?
Mô tô đi tầm 120km/h thì lại là chuyện khác, chắc chỉ có trên đường tốt & thẳng thì mới không sợ.
 

Small man

Xe tăng
Biển số
OF-312632
Ngày cấp bằng
21/3/14
Số km
1,161
Động cơ
308,247 Mã lực
30km/h là tốc độ khá thấp khi đổ dốc cụ nhé, nhất là khi dốc thẳng & dài kiểu cầu Phú Mỹ thì không có gì phải lo cả. Ở trong phố đi quen thì đi giữa 1 rừng xe máy vẫn đi được tốc độ trung bình như thế này mà vẫn có thể phanh/tránh/xử lí... khi cần.
Việt Nam vốn là quốc gia của xe đạp mà sao nhắc đến xe đạp ai cũng lạ lẫm vậy?
Mô tô đi tầm 120km/h thì lại là chuyện khác, chắc chỉ có trên đường tốt & thẳng thì mới không sợ.
Nhà cháu đã xem "Premium Rush"! Đi kiểu đó thì nhà cháu không dám! Moto phân khối lớn và ô tô xịn rất đầm, phanh cấp tốc có thể dúi mũi và dừng ngay. Xe đạp mà phanh cấp tốc thì thể nào cũng lộn cổ. Có thể do nhà cháu có thời gian đi moto và oto khá lâu so với xe đạp nên có cảm giác như vậy. Xin thực lòng khâm phục các cụ!
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Nhà cháu đã xem "Premium Rush"! Đi kiểu đó thì nhà cháu không dám! Moto phân khối lớn và ô tô xịn rất đầm, phanh cấp tốc có thể dúi mũi và dừng ngay. Xe đạp mà phanh cấp tốc thì thể nào cũng lộn cổ. Có thể do nhà cháu có thời gian đi moto và oto khá lâu so với xe đạp nên có cảm giác như vậy. Xin thực lòng khâm phục các cụ!
Premium rush diễn viên là 1 cao thủ BMX nên phô diễn kỹ thuật là dễ hiểu, cũng nhằm để phim kịch tính hơn. Trong SG hồi đầu học theo trào lưu này các thanh niên chạy bạt mạng, nhưng giờ dân đi fixie thì 1 là dùng để đi học, 2 là độ lên học trick đàng hoàng chứ không chạy nhanh vượt đèn nữa.
Hồi fixie mới có ở HN em đã từng đuổi theo nói chuyện với 1 thằng cu đi fixed, đang đi tốc độ 36km/h phía trước bị dồn xe nó phanh skid và lách lên đi mất hút, còn em loay hoay mãi mới lên được.
Moto phanh thì chúi đầu được nhưng nó cũng không dừng ngay được. Còn ô tô thì đương nhiên là không thể dừng ngay, chẳng hạn đi 100km/h với đường nhựa thời tiết tốt đạp phanh thì nó chỉ dừng hẳn sau khoảng hơn 30m.
Xe đạp em phanh chết bánh nhiều rồi mà chưa bao giờ có cảm giác là sẽ bị lộn.
 

lighter

Xe tăng
Biển số
OF-402922
Ngày cấp bằng
27/1/16
Số km
1,068
Động cơ
239,796 Mã lực
Cháu chủ yếu là chạy xe đường bằng, hôm Tết vào SG chơi có chạy xe leo cầu Phú Mỹ với thằng cu em.
Kinh nghiệm học từ mấy cụ, cháu kẹp 2 đùi vào khung xe, pê đan để song song với mặt đất, trọng lực dồn vào chủ yếu pê đan và 1 phần yên(tỷ lệ tương đối là 7/3) nhìn đồng hồ tốc độ thấy gần 40km/h mà cảm thấy rất nhanh, xe vẫn bị chiềng lắc, đượ cái là xe dùng phanh dầu nên giảm tốc độ cũng cảm thấy an toàn chút tuy vậy vẫn sợ nếu gặp chướng ngại vật hoặc người nào đó băng qua đường.
Với những con dốc dài và xa vd : đèo Hải Vân, đèo Hòn Giao trong miền Nam mà dùng phanh V thì có an toàn hay không và kinh nghiệm lên, xuống dốc những con đèo này thế nào. Mong được sự chia sẻ của các cụ.
Thanks all.
Cụ nói em vẫn chưa thông não, cụ đi xe đạp hay xe máy thế :D
 

Leo M

Xe tải
Biển số
OF-314835
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
306
Động cơ
298,210 Mã lực
Premium rush diễn viên là 1 cao thủ BMX nên phô diễn kỹ thuật là dễ hiểu, cũng nhằm để phim kịch tính hơn. Trong SG hồi đầu học theo trào lưu này các thanh niên chạy bạt mạng, nhưng giờ dân đi fixie thì 1 là dùng để đi học, 2 là độ lên học trick đàng hoàng chứ không chạy nhanh vượt đèn nữa.
Hồi fixie mới có ở HN em đã từng đuổi theo nói chuyện với 1 thằng cu đi fixed, đang đi tốc độ 36km/h phía trước bị dồn xe nó phanh skid và lách lên đi mất hút, còn em loay hoay mãi mới lên được.
Moto phanh thì chúi đầu được nhưng nó cũng không dừng ngay được. Còn ô tô thì đương nhiên là không thể dừng ngay, chẳng hạn đi 100km/h với đường nhựa thời tiết tốt đạp phanh thì nó chỉ dừng hẳn sau khoảng hơn 30m.
Xe đạp em phanh chết bánh nhiều rồi mà chưa bao giờ có cảm giác là sẽ bị lộn.
Với tốc độ tầm 40km/h đổ dốc là cháu thấy nhanh rồi, sợ nhất là dính cục gạch hoặc đá thì tèo luôn. Yếu không ra gió nên chỉ rà phanh giữ tốc độ tầm trên 30km/h cho an toàn.
Đổ dốc đến 60, 70Km/h..thật ngưỡng mộ các cụ quá.
Cụ nói em vẫn chưa thông não, cụ đi xe đạp hay xe máy thế :D
Cụ đùa..Cháu nói khung xe và pê đan thì chỉ là xe đạp thôi chứ
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
728
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
đổ dốc trên 40 cây chuối e thấy phải tập ABS thì hay hơn! Trước đổ cầu cũng hay rà phanh, nhưng e bắt chước kỉu phanh Abs nhấp nhấp nhẹ nhàng tình cảm thấy khá ổn, cụ nào xài thắng V mà rà nhìu chừng mấy hôm lại phải chỉnh gôm khít vô niềng chút! hồi lâu yếu bóng día nhấp phát xém crash nhưng quen rồi thấy chả có gì phải lo hihi ....... :D
 

rumani135

Xe máy
Biển số
OF-109469
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
98
Động cơ
392,380 Mã lực
Với tốc độ tầm 40km/h đổ dốc là cháu thấy nhanh rồi, sợ nhất là dính cục gạch hoặc đá thì tèo luôn. Yếu không ra gió nên chỉ rà phanh giữ tốc độ tầm trên 30km/h cho an toàn.
Đổ dốc đến 60, 70Km/h..thật ngưỡng mộ các cụ quá.

Cụ đùa..Cháu nói khung xe và pê đan thì chỉ là xe đạp thôi chứ
Amateur mà 60km/h là bình thường thì khiếp thật. Xe đạp có trọng lượng nhẹ nên đổ nhanh rất kinh. Xe đạp 30km/h còn sợ hơn phi moto 120km/h. Phục các cụ thật!
xe MTB em thường xuyên đổ dốc 55-60, đường trên em rất nhiều cua.
 

gemchau

Xe máy
Biển số
OF-192194
Ngày cấp bằng
2/5/13
Số km
70
Động cơ
329,700 Mã lực
http://www.cyclingweekly.co.uk/news/latest-news/watch-vincenzo-nibalis-amazing-descending-in-il-lombardia-video-194136
video đổ đèo kinh điển đó là của "cá mập" Nibali (vô địch TDF 2013). Anh này có kỹ năng đổ đèo có thể nói là tốt nhất hiện nay. Nhờ có cú đổ đèo này mà Nibali đã bứt tốp ra đi, tạo khoảng cách tới 21s, sau đó nhóm truy đuổi không thể theo kịp (xem link).
Người cũng có kỹ năng điều khiển xe rất tốt là Peter Sagan (nguyên là VĐV chơi MTB). Anh này nhờ có kỹ thuật vào cua điêu luyện mà đã ra đi tạo khoảng cách đủ lớn so với tốp sau ở giải vô địch thế giới năm vừa rồi và đoạt được áo cầu vồng. Sagan sau đó có nói rằng anh đã ra đi full gas, nếu bị bắt lại là tạch, nhưng may mà thành công.
Cụ Tubesd cho em hỏi, Sagan chạy full gas là sao ạ ? tức là rút đích sớm tạo khoản cách với nhóm truy sát ?
 

tubesd

Xe tăng
Biển số
OF-128180
Ngày cấp bằng
21/1/12
Số km
1,013
Động cơ
386,054 Mã lực
Nơi ở
cháu ở Hà Lội
Cụ Tubesd cho em hỏi, Sagan chạy full gas là sao ạ ? tức là rút đích sớm tạo khoản cách với nhóm truy sát ?
Ý là lúc đó Sagan đã dùng hết 12 thành công lực rồi. Đại khái là siết hết sức có thể, nó hơi khác với flat out sprint là rút đích với thời gian ngắn thôi, nhưng 2 cái giống nhau ở chỗ đã xong là hết giò luôn, khỏi đạp.
Ví dụ ở cái tour of Flanders vừa rồi Sagan cũng thắng lần đầu tiên trong 6 lần tham gia thì hắn cũng nói: "It was a very strange race. I’ve done the Tour of Flanders six times but it’s never been as hard as this. It was very different from the last years, because it was full gas from start to finish. We maybe just stopped a little bit for 10 minutes, but it was a very hard race.” (Cuộc đua này rất lạ. Tôi đã chơi 6 lần nhưng chưa bao giờ khoai dư lày. Nó rất khác với năm trước, vì từ lúc xuất phát đến lúc về đích là full gas. Có lẽ chúng tôi đã nghỉ ngơi khoảng 10ph gì đó (kiểu trốn trong peloton để nghỉ) nhưng quả là rất khoai)
Ở World tour thì Sagan chỉ đơn giản là attack rồi ăn thôi, hắn có kỹ năng đổ đèo & vào cua tốt nên tạo ra được khoảng cách nhờ kỹ thuật.
Solo breakaway thì rất khó với pro peloton bây giờ. Đại đa số là tạo group breakaway thôi, sau đó sẽ có 1 nhóm chase, cuối cùng là peloton. Khi nhóm chase đuổi được thì có thể sẽ có counter attack.
Với đua crit thì không như vậy, nó như 1 cái dây chun, lúc thì trải dài, khi thì co lại thành 1 cục. Đến gần cuối rụng dần thì có thể có breakaway, nhưng nó phụ thuộc vào category. Thường thì nhóm trình độ thấp sẽ khó đào tẩu thành công vì đã ra đi thì sẽ có 1 đống ông yếu đến mấy cũng cố bò ra đuổi theo, ở trình cao thì nó kệ, khi nào cần đuổi thì nó nhập group chủ động đẩy pace lên cao là bọn kia sẽ bị bắt lại.
 

MrHaThu

Xe máy
Biển số
OF-138785
Ngày cấp bằng
16/4/12
Số km
81
Động cơ
367,910 Mã lực
Amateur mà 60km/h là bình thường thì khiếp thật. Xe đạp có trọng lượng nhẹ nên đổ nhanh rất kinh. Xe đạp 30km/h còn sợ hơn phi moto 120km/h. Phục các cụ thật!
em chạy Mtb, chạy đường bằng, núp gió ô tô dc khoảng gần 70Km/h, Còn đổ đèo, em chưa chạy đoạn đèo nào dài và thẳng để thử, còn đường lên tượng Thánh Gióng em đổ dc 86Km/h. Em thấy chạy đèo, xe đạp dễ kiểm soát hơn xe máy cụ ah.
 

canopy

Xe tải
Biển số
OF-381369
Ngày cấp bằng
6/9/15
Số km
220
Động cơ
245,500 Mã lực
Tuổi
60
Nơi ở
quan hoa
em chạy Mtb, chạy đường bằng, núp gió ô tô dc khoảng gần 70Km/h, Còn đổ đèo, em chưa chạy đoạn đèo nào dài và thẳng để thử, còn đường lên tượng Thánh Gióng em đổ dc 86Km/h. Em thấy chạy đèo, xe đạp dễ kiểm soát hơn xe máy cụ ah.
Xe của cụ, có lắp... dư cục nam châm nào không thế? hehe, khâm phục đôi chân thép của cụ!
Em thì nghĩ dốc cong queo với dân amateur thì nên <60 thui, còn nhiều người thót tim ngóng cụ nữa đấy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top