[Funland] Chia sẻ kinh nghiệm 10 năm khởi nghiệp

ngocquybk

Xe điện
Biển số
OF-96161
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
2,638
Động cơ
414,791 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh" các cụ nói đúng.
Em học điện thầy chỉ luôn dạy câu: Đừng sinh nghề tử nghiệp :D
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
9,424
Động cơ
364,855 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Em đang cố gắng đơp lấy đớp để lấy từng lời vàng ý ngọc của cụ chủ, nhưng cụ són chậm quá, em tiêu hóa chưa đã ạ :P
DÙ sao cũng cám ơn những kinh nghiệm quý báu của cụ, dù vẫn hơi chung chung quá :)
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
367
Động cơ
207,755 Mã lực
Cháu cũng chờ hôm nào bác có hứng bác kể về việc đòi nợ. Cháu có khách hàng nợ gần năm rồi mà cháu chưa đòi được. Không có tiền trả nơ, đến dịp tết họ bảo có ít quà quê gửi cho nhà cháu ăn tết, họ là khách hàng nên không tiện từ chối.

Thế là từ tết giờ họ cứ khất lần khất lượt không trả...

Hiện họ không có tiền, do mới xây nhà nên nợ tiền, với vừa rồi họ bị bệnh tật nữa. Nếu làm quá thì chả may họ bị đuổi việc thì họ cũng mất cơ hội kiếm tiền trả mình. Nên thỉnh thoảng cháu gọi đòi tiền thôi.

Cũng may, giờ việc mua bán mới chuyển qua người khác phụ trách, cháu mới cung cấp cho họ đơn hàng nhỏ khác. Được thêm 2-3 đơn hàng như vậy nữa thì cháu sẽ huề vốn
Dù chưa có hứng viết nhưng đọc mấy dòng trên của bạn thì tôi cũng muốn lộn gan, tưởng là nợ của mình đó chứ. Đọc kĩ mấy chổ tôi làm đậm ở trên, suy nghĩ 1 chút. Tôi bảo đảm nếu giữ tư tưởng này thì chắc chắn sẽ không đòi được nợ mà còn gặp nhiều con nợ như vậy trong tương lai.

Muốn đòi được nợ, trước tiên phải từ quan niệm rằng thiếu nợ phải trả, có nợ phải đòi. Trả nợ và đòi nợ là việc thiên kinh địa nghĩa, giữ luật công bằng của tạo hóa, thực thi luân lí chính nghĩa, bảo vệ sự công bằng. Đó là lí tưởng cao đẹp của cái sự đòi nợ, phải xác tín nó, phải tuyệt đối tin tưởng rằng người ta không có quyền cướp đi mồ hôi, công sức lao động của mình, và mình có quyền đường đường chính chính để đòi lại công bằng, nói 1 cách thậm xưng là sẳng sàng chết cho lẻ công bằng đó!

Có xác lập được cái đức tin cao cả của chân lý đòi nợ thì mới có thể hành động quyết liệt để đòi. 90% nợ không đòi được là do chủ nợ bỏ luôn vì con nợ chây ỳ, do chủ nợ nghĩ rằng con nợ không có khả năng trả, do chủ nợ nghĩ rằng mình có thể huề vốn ở các đơn hàng sau, do con nợ nghĩ rằng chủ nợ không quyết liệt với mình nên mình dây dưa được, do con nợ cho rằng số tiền đó đối với chủ nợ là không nhiều nên mình có quyền thiếu vô biên.

Một câu hỏi nhe! Tai sao biết bao nhiêu đứa cù bất cù bơ, nghèo kiết xác, bạn bè cho nó mượn tiền thì coi như mất luôn, không cách nào đòi được, trong khi đó mấy mẹ tiền góp, cho vay nặng lãi tới nhà nó là không biết xoay xở kiểu gì nó cũng có tiền để trả. Hỏi tức là đáp, sự quyết liệt của mình ở đâu, có thể hiện ra thành thái độ hay không. Cái quyết liệt đó không nhất thiết là dữ dằn mà kiên trì đều đặn không bao giờ buông tha, hằng ngày gọi điện đều đều, mỗi tuần đến tận nhà 1 ngày. Nó bán cơm thì ăn cơm trừ nợ, nó bán xăng thì đổ xăng trừ nợ, nó bán tạp hóa thì mua đồ trừ nợ, để nó nhớ rằng nó còn thiếu nợ mình và số tiền đó ghi vô ký ức của nó. Vì dân chây ỳ nợ, vua thiếu nợ, sẽ không có ký ức sâu về các khoản nợ đâu, phải khắc được tên Tiendung.FORD vô trong đầu, trong giấc mơ, trong buổi ăn của nó. Được như vậy là thành công bước đầu để nó biết rằng món nợ đó không thể xù được.

Còn gãy bước này thì thua, không bàn gì nữa được.

Bước 2 là cách thức

Mỗi người 1 phong cách, với thằng cha này cáo già, đừng có tin nó, làm quyết liệt là nó ói tiền ra hết à. Bạn không cứng rắn nên áp dụng cách nó đứng thì mình rạp, nó rạp thì mình cúi, nó cúi thì mình quỳ, nó quỳ thì lạy, nó lạy thì mình nằm xuống, nó cũng nằm xuống sát đất thì mình nhảy lên lưng nó ngồi hahaha. Nói giỡn chơi chứ nguyên lí là vậy, đòi nợ trường hợp này phải mềm mỏng lịch sự nhưng quyết liệt và không buông tha.

Nhưng để cho thiếu nợ rồi mình mất công đi đòi, mất ăn mất ngủ cũng không hay ho gì. Tốt hơn hết vẫn là đánh giá credit khách hàng trước. Thấy người này đòi nợ dây dưa là "kính nhi viễn chi" từ đầu luôn.

Còn tiếp..
Rừng
 

usboto.com

Xe container
Biển số
OF-378372
Ngày cấp bằng
18/8/15
Số km
6,500
Động cơ
294,446 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
usboto.com
"Đời người không có nhiều thời gian để chọn nghề, đã chọn thì chọn cho đúng nghề mình thích và sẽ đam mê. Chọn sai là mất vài năm, giai đoạn có thể khởi nghiệp của con người được bao nhiêu cái "vài năm" ?"
Câu này em xin được viết vào sổ tay ạ :)
 

tuantumtim

Xe hơi
Biển số
OF-363036
Ngày cấp bằng
15/4/15
Số km
158
Động cơ
259,150 Mã lực
Nơi ở
Nơi nào đó
Có DUYÊN với thớt! Em mạn phép được đánh dấu, em thì mới có hơn 1 năm; cũng song song chân thấp chân cao. Cảm ơn Cụ chủ nhiều về những chia sẻ QUÝ này.
 

SpecX7426

Xe tăng
Biển số
OF-64
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
1,779
Động cơ
600,012 Mã lực
Nơi ở
t/p HCM
E cũng rất quan tâm thread này. Cảm ơn cụ chủ đã chia sẻ! Mong được tiếp tục mở mang khai thông đầu óc trí tuệ ...
 

JWalker

Xe tăng
Biển số
OF-779
Ngày cấp bằng
15/7/06
Số km
1,007
Động cơ
588,246 Mã lực
Vấn đề chính là 10 năm khởi nghiệp của cụ hiện nay thành công được gì ?
 

Xich-lo

Xe hơi
Biển số
OF-56451
Ngày cấp bằng
3/2/10
Số km
187
Động cơ
448,580 Mã lực
Nơi ở
nothing
Chia sẻ này có vẻ hữu ích đây, em xin đánh dấu để theo dõi ạ.
 

GrimReaper87

Xe hơi
Biển số
OF-87130
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
152
Động cơ
409,340 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
30t em khởi nghiệp cũng được 6-7 năm, thất bại nhiều hơn thành công, giờ cũng đang lay hay làm lại, liệu có quá muộn ko cụ?
 

Cunday

Xe tải
Biển số
OF-372806
Ngày cấp bằng
7/7/15
Số km
435
Động cơ
252,540 Mã lực
thớt của cụ hữu ích quá, thông não e được nhiều phần còn bối rối, cảm ơn cụ Rừng nhiều, e vẫn đang hóng tiếp kinh nghiệm của cụ..
 

conmacodon69

Xe tải
Biển số
OF-426255
Ngày cấp bằng
31/5/16
Số km
261
Động cơ
219,150 Mã lực
Cụ tổng hợp hết ở #1 cho ae tiện theo dõi được ko ạ?
 

thanhlich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-39144
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
2,416
Động cơ
476,407 Mã lực
Nơi ở
97 Hàng Bông - Hà Nội
Website
kinhmat.com.vn

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
2,158
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Nhiều bạn mật thư và hỏi về những vấn đề làm ăn, con người, số mệnh... ở các chủ đề khác, tôi không tiện trả lời nên xin chia sẻ ở chủ đề này cho liền mạch, ai lấy được gì thì lấy, không tranh luận đúng sai, không vui có thể vào vang đỏ hoặc ném đá tùy thích.

Rừng tôi không dám nói là có nhiều kinh nghiệm, sách vở dạy làm giàu, dạy khởi nghiệp tổng kết nhiều lắm đó, nhưng con người chỉ thấm những bài học đó khi đã đóng học phí trên thương trường thôi. Lời khuyên của người đi trước là vô giá vì nó giúp người ta kiếm thêm tiền hoặc không bị mất tiền. Nhưng cũng chính vì người nhận lời khuyên không tốn tiền mua nên họ luôn cảm thấy nó rẻ mạt và hay làm theo ý mình. Đến khi tự đóng học phí rồi thì mới định được giá trị của lời khuyên, mất 1 tỉ thì giá trị của nó là 1 tỉ, mất 100 triệu thì giá trị của nó là 100 triệu.

Khởi nghiệp: đừng làm những gì mà mình không biết rành về nó. Khi biết rành thì không sợ sóng gió, biết rành thì sẽ sống chết với nghề với sự nghiệp, đeo đuổi tận cùng nó.

Ông bà xưa cũng đã dạy rồi: Nhất nghệ tinh, nhất thân vinh. Tại mình không nhớ thôi.

Muốn biết rành: Phải có đam mê cái nghề đó. Muốn vậy phải đi làm công cho chín cái nghề, cho am hiểu tới nơi tới chốn rồi hảy khởi nghiệp. Nhiều nghề nhìn ngoài vậy chứ trong nhiều lắc léo lắm. Có nhiều nghề nhìn ngoài như trái mận đỏ mộng nhưng bên trong ruột đầy sâu, muốn ăn thì phải rửa sạch ruột nó. Nhiều nghề bên ngoài khó khăn vất vả tưởng là khó làm nhưng bên trong đóng cửa đếm tiền chẳng ai biết.

Làm công cho chín rồi hãy ra làm chủ.

Đời người không có nhiều thời gian để chọn nghề, đã chọn thì chọn cho đúng nghề mình thích và sẽ đam mê. Chọn sai là mất vài năm, giai đoạn có thể khởi nghiệp của con người được bao nhiêu cái "vài năm" ?
Hóng knh nghiệm 10 năm...................sau khởi nghiệp
 

thich__6969

Xe tăng
Biển số
OF-427295
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,661
Động cơ
227,550 Mã lực
Rừng tôi không có facebook và cũng không chơi blog nên coi mục này như facebook của mình vậy. Cũng có cái hay là nó tách bạch quan hệ bạn bè thực và ảo. Đã là bạn thực thì sẽ chẳng bao giờ quen nhau trên mạng ảo, đã là bạn ảo thì sẽ chẳng bao giờ gặp nhau ngoài đời thực. Facebook thì thực và ảo lẫn lộn quá. Lâu lâu bực mình chuyện đời thực viết vài dòng xả stress trên mạng ảo cũng chẳng chết ai và thị phi gì.
Em vodka cụ cái này (mà nó không cho).
Em xin học tiếp ạ.
 

galaxy_85

Xe tải
Biển số
OF-146911
Ngày cấp bằng
24/6/12
Số km
273
Động cơ
362,280 Mã lực
Em đánh dấu rảnh em ngâm cứu
 

DungLQ

Xe tải
Biển số
OF-388095
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
229
Động cơ
240,538 Mã lực
Em lót dép hóng ạ, cũng đang chập chững xây dựng sự nghiệp riêng mà gian nan quá ạ.
 

khonglo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-431911
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
3,293
Động cơ
237,460 Mã lực
Cái triết lý đòi nợ của cụ hay quá. Thank cụ
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
367
Động cơ
207,755 Mã lực
Gây dựng cơ nghiệp thì vấn đề quản lý nhân lực rất quan trọng.

Vấn đề cơ bản là mình phải định hình phong cách quản lý của mình, cái này sẽ định hình phong cách cho công ty về sau. Các bạn còn nhớ truyện Tàu có những tích như Đào Viên Kết Nghĩa, Lưu Bang Chém Rắn Trắng khởi nghĩa... không? Bỏ qua phần truyện mà chốt lại phần ý đều là định hình phong cách ban đầu.

Sử dụng nhân tài phải tuỳ giai đoạn và phù hợp phong cách của mình và ngành nghề của mình nữa.

Giai đoạn lập nghiệp: Đừng dùng người quá giỏi, mình phải chịu khó làm nhiều 1 chút, nhà nhỏ không chứa được đồ đạc lớn. Người tài ngang mình sớm muộn gì cũng tách ra ngay trong lúc mình đang khởi nghiệp. Công ty lúc này chỉ cần 1 cái đầu, còn lại là tay chân.

Giai đoạn tăng trưởng: Dùng người giỏi, người bổ sung năng lực cho mình, người khác mình và cho họ có đất dụng võ phát huy tài năng, cái gì mình quản không được thì tìm nhân tài phù hợp giao cho quản và tin tưởng người ta. Còn nghi kỵ thì đừng dùng, đã dùng thì phải tin tưởng. Công ty lúc này cần nhiều cái đầu và nhiều cái tay

Giai đoạn thành thục: Phải phong hầu, bái tướng để nhường ngôi, nếu không công ty sẽ quanh quẩn trong lối đi của ngưới sáng nghiệp. Công ty lúc này cần 1 cái đầu hoàn toàn mới.

Đừng lạm dụng tướng số trong dùng người quá, chưa chắc mình đã đúng, nếu mình có khả năng đoán đúng 100% thì mình làm thầy chứ không làm ăn.

Lính có tật cờ bạc gì đó: Không thể cho dính tới tiền. Không cho nó dính tiền: chỉ mất lòng nó nhưng chưa mất nó và mất tiền. Cho nó dính tới tiền: sẽ có ngày vừa mất nó, vừa mất tiền.

Rồi tự cân nhắc cái mình được và cái mình phải nhức đầu đối phó từ nhân viên đắc lực nhưng cờ bạc này, cái nào lớn hơn thì quyết định theo cái đó. Chấp nhận xài thì chấp nhận mặt trái, chấp nhận bỏ thì đừng tiếc cái gì.

Thời gian nhức đầu đối phó con người cũng là 1 dạng tổn thất cơ hội.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top