[Funland] Chia sẻ kinh nghiệm 10 năm khởi nghiệp

Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Thực sự quá tuyệt với! Cụ có cái nhìn và suy nghĩ giống hệt sếp em. ( 1 con người thành công về mọi mặt trừ sức khỏe).
Em vẫn ghi nhớ mọi lời khuyên của sếp em nhưng có mấy cái gạch này em luôn tâm niệm:
- Không giấu giếm, luôn mở lòng
- Không giữ đố kỵ, không giữ thù ghét
- Trong ví mà lúc nào cũng có tiền thì chẳng bao giờ làm được ra tiền!
Tiền nhiều cũng vô dụng, không mua được giấc ngủ ngon, đêm nào cũng chập chờn mất giấc, 2-3 tiếng là thức giấc 1 lần, hơn 10 năm qua sự nghiệp vắt kiệt sức của mình. Mà cũng không của riêng mình, tất cả cộng sự trong 10 năm qua đều bị cổ máy tăng trưởng này vắt sạch sức.

Ý là mình sống chưa làm chuyện ác, chỉ là cơ thể lúc này không khỏe, kiệt sức sau thời gian dài chiến đấu với thị trường, mệt mỏi cần nghỉ ngơi nhưng công việc lúc này không cho đi đâu xa nghỉ ngơi, giờ mệt trong người quá, nửa làm, nửa nghỉ, chẳng ra làm sao. Thể chất mệt nhưng tâm hồn thanh thản còn khó ngủ như vậy, không hiểu những người đã từng làm chuyện ác sẽ có giấc ngủ như thế nào nhỉ?

Giờ mà thời gian cho phép đi đâu đó nghĩ dưỡng nửa tháng, tắt hết điện thoại, không có e-mail gì hết là tuyệt vời.

Mấy năm trước suốt cả tuần ngày nào bay cũng không sao, vừa xuống máy bay đã có thể đi thẳng nhà máy làm việc liền, bây giờ cứ đi chuyến bay nào dài quá 4 tiếng là phải nghỉ ngơi vài tiếng rồi mới làm việc được.

Thứ tự tài nguyên là Thời Gian và Kinh Nghiệm phải sửa lại thành Sức Khỏe - Thời Gian - Kinh Nghiệm mới đúng.
 

Xikar

Xe tăng
Biển số
OF-441793
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
1,248
Động cơ
227,891 Mã lực
Em đã qua giai đoạn khởi nghiệp và đến giai đoạn phát triển, em cũng từng làm như cụ nói, giai đoạn đầu em dùng những người ko giỏi quá, em gây dựng họ gần như từ con số 0. Nhưng bây giờ đến giai đoạn phát triển rồi, em muốn họ phát triển lên nhưng năng lực của những người này ko tăng dc theo sự phát triển của công ty.
Vậy theo cụ bây giờ em nên cố gắng đào tạo tiếp những người này, hay tuyển thêm người mới có năng lực tốt hơn, cám ơn cụ.
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Em đã qua giai đoạn khởi nghiệp và đến giai đoạn phát triển, em cũng từng làm như cụ nói, giai đoạn đầu em dùng những người ko giỏi quá, em gây dựng họ gần như từ con số 0. Nhưng bây giờ đến giai đoạn phát triển rồi, em muốn họ phát triển lên nhưng năng lực của những người này ko tăng dc theo sự phát triển của công ty.
Vậy theo cụ bây giờ em nên cố gắng đào tạo tiếp những người này, hay tuyển thêm người mới có năng lực tốt hơn, cám ơn cụ.
Vấn đề của anh hình như tôi chia sẻ ở mấy trang trước. Anh đọc lại. Nếu chưa có tôi sẽ viết.
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Nhân ngày phụ nữ, tôi chia sẽ một chút

Tôi có quen 1 bà bạn làm ăn, lúc trước bả bệnh nguy hiểm, thầy bói nói sẽ chết. bả bắt chồng bả phải lấy em ruột của bả để giử của cho con bả. Ai ngờ bả không chết mà chồng bả trúng mánh. Chị em thành kẻ thù.

Rồi cũng có 1 ông bạn làm ăn tánh tình đào hoa, vợ sợ có vợ bé ở ngoài khó kiểm soát, đi coi thầy, thầy nói chắc chắn có vợ bé nên bả muốn chủ động điều khiển kết quả, gả em ruột của mình cho chồng luôn để nước chảy trong ruộng nhà không lan qua ruộng người. 2 chị em thay nhau kiểm soát chồng. Ông này là cái ông mà tôi nói vợ cho 20 triệu 1 tháng xài, tài sản sự nghiệp bị bên vợ kiểm soát hết đó.

Rồi cũng có 1 ông bạn khác, bà vợ lớn tuổi rồi không rành kế toán tài chánh mà làm ăn thuế má cũng lộn xộn nên chủ động cưới kế toán cho chồng làm vợ 2 để sự ràng buộc sâu sắc hơn.

Là phụ nữ nếu chưa chồng cũng đừng nói trước hay lên án mấy người làm bé. Trong đời có khi chính mình có những quyết định tự mình không hiểu nổi đó. Cái này là cảm xúc mạnh hơn lí trí

Là nam giới mà nhào vô lên án thì cũng hơi "dối lòng" đó, hôm nay mình lên án người ta, khi nào ai sẽ lên án mình? Hôm nay đắm say hạnh phúc vì vợ trẻ đẹp, vài chục năm sau khi vợ anh vào tuổi mãn kinh, còn dám nói là chung thủy 100% không? Biết cái nào là cơm cái nào là phở, không bỏ vợ theo gái đã là đạo đức lắm rồi. Nói trước bước không qua đâu.

Thử 1 tình huống thôi nhe. Gỉa dụ nhà bạn muốn có con trai nối dõi tông đường, mà vợ bạn đều đều cho ra vịt mái, bố mẹ bạn nhằng hoài, làm áp lực hoài, mà thêm vợ bạn chanh chua đanh đá, ghen bóng, ghen gió. Rồi ra đường gặp cô nào vừa đẹp vừa hiền vừa có tình cảm với bạn, chấp nhận làm người đến sau, bạn tính sao đây? Chừng nào qua được cửa đó rồi hãy nói.

Đạo đức với không đạo đức. Tôi thì dị ứng với mấy người nói chuyện đạo đức, quân tử.

Anh em, cha con, vợ chồng thưa kiện nhau chí chóe ra tòa giành của.

Bạn bè thân hồi tắm mưa đến khi hùng hạp làm ăn thì sau thời gian thành kẻ thù

Mở miệng chung tình, chung thủy, khi có người dâng thì cũng đâu có chê mỡ. Bỏ nhà theo gái cả đống.
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Chủ đề kế bên, thấy mấy anh chửi các quan nhiều quá. Dân hay Quan mà chẳng vậy.

Tôi làm dân, anh làm quan. Tôi kiếm tiền không hề lượn lẹo mà bằng mồ hôi của mình. Anh từ chối lợi ích bất chính để giữ lòng mình thanh thản. Giữa nhân dân và lợi ích bầy đàn, anh hân hoan mất chức để nhẹ lòng. Dù lúc quyền cao chức trọng, hay lúc lưu đày biếm chức. Ở vị trí nào cũng tận tụy với nhân dân. Hãy yên tâm hừng đông trời sắp sáng. Đừng nản lòng khi xứ sở sẽ cần anh. Hai mươi năm qua 2 đứa 2 con đường. Gặp mặt nhau mà nụ cường không gượng gạo.

Tôi khâm phục 1 anh bạn chọn con đường làm quan để vì dân, vì nước, dẫu từng xuống chó, lên voi, bao giờ cũng tâm niệm 1 chữ dân, dẫu người ta không thích vì anh không theo lợi ích nhóm, nhưng vẫn phải sử dụng vì làm nên việc. Tài năng con người đó, nếu không làm nhà nước mà ra làm kinh tế như tôi thì cũng sẽ hơn tôi thôi. Tôi khâm phục vì tôi không thể hy sinh 20 năm của đời để sống khơi khơi "vì dân" rồi lận đận được, tôi thấy vô nghĩa lắm, nhưng tôi không thể ăn hối lộ (dù hay hối lộ), cầm tiền người ta đưa tôi thấy hổ thẹn quá. Mà sống bằng lương thì chỉ có chết đói, nên tôi ra làm kinh tế. Còn anh vẫn sống bằng lương được, làm được điều tôi không làm được. Chính đây mới là người đáng nể.

Làm cho bản thân mà làm tốt không có gì đáng khen. Làm cho thiên hạ mà cũng làm tốt mới đáng nói.

Dân hay Quan mà chẳng vậy.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,329
Động cơ
417,167 Mã lực
Chủ đề kế bên, thấy mấy anh chửi các quan nhiều quá. Dân hay Quan mà chẳng vậy.

Tôi làm dân, anh làm quan. Tôi kiếm tiền không hề lượn lẹo mà bằng mồ hôi của mình. Anh từ chối lợi ích bất chính để giữ lòng mình thanh thản. Giữa nhân dân và lợi ích bầy đàn, anh hân hoan mất chức để nhẹ lòng. Dù lúc quyền cao chức trọng, hay lúc lưu đày biếm chức. Ở vị trí nào cũng tận tụy với nhân dân. Hãy yên tâm hừng đông trời sắp sáng. Đừng nản lòng khi xứ sở sẽ cần anh. Hai mươi năm qua 2 đứa 2 con đường. Gặp mặt nhau mà nụ cường không gượng gạo.

Tôi khâm phục 1 anh bạn chọn con đường làm quan để vì dân, vì nước, dẫu từng xuống chó, lên voi, bao giờ cũng tâm niệm 1 chữ dân, dẫu người ta không thích vì anh không theo lợi ích nhóm, nhưng vẫn phải sử dụng vì làm nên việc. Tài năng con người đó, nếu không làm nhà nước mà ra làm kinh tế như tôi thì cũng sẽ hơn tôi thôi. Tôi khâm phục vì tôi không thể hy sinh 20 năm của đời để sống khơi khơi "vì dân" rồi lận đận được, tôi thấy vô nghĩa lắm, nhưng tôi không thể ăn hối lộ (dù hay hối lộ), cầm tiền người ta đưa tôi thấy hổ thẹn quá. Mà sống bằng lương thì chỉ có chết đói, nên tôi ra làm kinh tế. Còn anh vẫn sống bằng lương được, làm được điều tôi không làm được. Chính đây mới là người đáng nể.

Làm cho bản thân mà làm tốt không có gì đáng khen. Làm cho thiên hạ mà cũng làm tốt mới đáng nói.

Dân hay Quan mà chẳng vậy.
Theo em không cách gì chống tham nhũng tốt bang việc tang lương cho các anh họ nhà quan gấp 5 đến 10 lần hiện nay. Kết hợp với việc đào thải cạn bộ 5% mỗi năm. Quá trình truy tố các hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản cũng phải nhanh hơn rất nhiều. Kế hoạch này triển khai 5 năm là bộ mặt công chức sẽ được thay máu toàn bộ.
 

Vuxuankien

Xe buýt
Biển số
OF-447762
Ngày cấp bằng
23/8/16
Số km
730
Động cơ
215,400 Mã lực
Tuổi
38
Em thấy việc chọn người chứ không phải người chọn việc
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Nói về chủ đề này thì cả ngày không hết. Không chỉ riêng phạm vi nhà nước, như tôi làm sản xuất, quyết định là quy trình quản lý và đãi ngộ.
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Chia sẻ với các bạn làm sản xuất.

Trừ 1 vài quốc gia có văn hóa quá đặc thù như Nhật Bản, Hàn Quốc thì công nhân nước nào xứ nào cũng vậy, đều ý thức không cao trong bản xứ của họ. Nếu ý thức cao thì đã làm quản lý chứ đâu có làm công nhân. Nên việc la mắng công nhân thì cũng bằng thừa, không có tác dụng bao nhiêu, còn phản tác dụng là khác. Cái chính là cách thức, quy trình, nội quy phù hợp để quản lý thôi.

Công nhân của nước công nghiệp và nước nông nghiệp chỉ khác nhau ở 1 chổ là môi trường làm việc: Nước công nghiệp công nhân có tác phong công nghiệp tốt hơn, tuân thủ kỷ luật tốt hơn, dạy mau hiểu hơn. Nước nông nghiệp thì công nhân lè phè, đang làm hay xin ra hút thuốc, xin nghỉ phép vì đám giỗ, sinh nhật, đám cưới, làm việc hay câu giờ... dạy 1 đằng hay làm 1 nẻo. Nhưng tựu trung dù là nước công nghiệp thì cũng cần 1 quy trình quản lý tốt. Chứ nếu chờ ý thức tự giác thì giống như chủ doanh nghiệp chờ phá sản vậy.

Nhưng điểm khác của công nhân các nước phát triển hơn VN là họ có nhiều ràng buộc nghĩa vụ tài chính với xã hội như hàng tháng trả góp tiền nhà, tiền xe, bảo hiểm... nên họ ít nhảy việc vì những lí do không đâu vào đâu như ở VN và họ sợ bị mất việc làm. Chính vì sợ mất việc làm nên họ tuân thủ theo những quy trình sản xuất, kỷ luật lao động.

Còn công nhân VN, 1 là do lương thấp, 2 là do chưa có những ràng buộc tài chính với xã hội nên họ hay nhảy việc và không sợ mất việc, làm hỏng việc nhiều quá hay không tuân thủ kỷ luật lao động nếu bị lập biên bản: Nghỉ! sợ gì!

Khi nào chế độ an sinh xã hội của mình tốt hơn, có chính sách lo cho cả gia đình và cuộc sống riêng, tinh thần làm việc của người ta, và thu nhập cao hơn hiện tại, ít nhất trừ chi phí sinh hoạt hàng ngày họ phải còn dư tối thiểu 50% lương thì tình hình này sẽ cải thiện.

Nhưng làm được điều này còn xa lắm.
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,329
Động cơ
417,167 Mã lực
Nói về chủ đề này thì cả ngày không hết. Không chỉ riêng phạm vi nhà nước, như tôi làm sản xuất, quyết định là quy trình quản lý và đãi ngộ.
Nhiều khi các ông cứ sợ vướng chỗ này chỗ kia vì quy mô nó quá khủng nên không ông nào dám quyết liệt.
 

Tiendung.FORD

Xe tải
Biển số
OF-369212
Ngày cấp bằng
4/6/15
Số km
294
Động cơ
258,685 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Tỉnh
vấn đề quản lý công nhân. cụ dạy phải. nhà cháu đang đau đầu vì chuyện này. nhất là ở các vùng III. Ý thức lao động của công nhân rất kém
 

Xikar

Xe tăng
Biển số
OF-441793
Ngày cấp bằng
1/8/16
Số km
1,248
Động cơ
227,891 Mã lực
Vấn đề của anh hình như tôi chia sẻ ở mấy trang trước. Anh đọc lại. Nếu chưa có tôi sẽ viết.
Sử dụng nhân tài phải tuỳ giai đoạn và phù hợp phong cách của mình và ngành nghề của mình nữa.

Giai đoạn lập nghiệp: Đừng dùng người quá giỏi, mình phải chịu khó làm nhiều 1 chút, nhà nhỏ không chứa được đồ đạc lớn. Người tài ngang mình sớm muộn gì cũng tách ra ngay trong lúc mình đang khởi nghiệp. Công ty lúc này chỉ cần 1 cái đầu, còn lại là tay chân.

Giai đoạn tăng trưởng: Dùng người giỏi, người bổ sung năng lực cho mình, người khác mình và cho họ có đất dụng võ phát huy tài năng, cái gì mình quản không được thì tìm nhân tài phù hợp giao cho quản và tin tưởng người ta. Còn nghi kỵ thì đừng dùng, đã dùng thì phải tin tưởng. Công ty lúc này cần nhiều cái đầu và nhiều cái tay

Giai đoạn thành thục: Phải phong hầu, bái tướng để nhường ngôi, nếu không công ty sẽ quanh quẩn trong lối đi của ngưới sáng nghiệp. Công ty lúc này cần 1 cái đầu hoàn toàn mới.

Vâng cụ có viết về vấn đề này rồi, nhưng cụ có thể viết sâu hơn 1 chút, về giai đoạn giao thoa giữa các giai đoạn được ko, theo cụ em nên gây dựng những người đi lên cùng mình từ giai đoạn lập nghiệp hay tuyển thêm người mới về để hỗ trợ cho mình
 

nicholas1618

Xe điện
Biển số
OF-113926
Ngày cấp bằng
23/9/11
Số km
3,329
Động cơ
417,167 Mã lực
Chia sẻ với các bạn làm sản xuất.

Trừ 1 vài quốc gia có văn hóa quá đặc thù như Nhật Bản, Hàn Quốc thì công nhân nước nào xứ nào cũng vậy, đều ý thức không cao trong bản xứ của họ. Nếu ý thức cao thì đã làm quản lý chứ đâu có làm công nhân. Nên việc la mắng công nhân thì cũng bằng thừa, không có tác dụng bao nhiêu, còn phản tác dụng là khác. Cái chính là cách thức, quy trình, nội quy phù hợp để quản lý thôi.

Công nhân của nước công nghiệp và nước nông nghiệp chỉ khác nhau ở 1 chổ là môi trường làm việc: Nước công nghiệp công nhân có tác phong công nghiệp tốt hơn, tuân thủ kỷ luật tốt hơn, dạy mau hiểu hơn. Nước nông nghiệp thì công nhân lè phè, đang làm hay xin ra hút thuốc, xin nghỉ phép vì đám giỗ, sinh nhật, đám cưới, làm việc hay câu giờ... dạy 1 đằng hay làm 1 nẻo. Nhưng tựu trung dù là nước công nghiệp thì cũng cần 1 quy trình quản lý tốt. Chứ nếu chờ ý thức tự giác thì giống như chủ doanh nghiệp chờ phá sản vậy.

Nhưng điểm khác của công nhân các nước phát triển hơn VN là họ có nhiều ràng buộc nghĩa vụ tài chính với xã hội như hàng tháng trả góp tiền nhà, tiền xe, bảo hiểm... nên họ ít nhảy việc vì những lí do không đâu vào đâu như ở VN và họ sợ bị mất việc làm. Chính vì sợ mất việc làm nên họ tuân thủ theo những quy trình sản xuất, kỷ luật lao động.

Còn công nhân VN, 1 là do lương thấp, 2 là do chưa có những ràng buộc tài chính với xã hội nên họ hay nhảy việc và không sợ mất việc, làm hỏng việc nhiều quá hay không tuân thủ kỷ luật lao động nếu bị lập biên bản: Nghỉ! sợ gì!

Khi nào chế độ an sinh xã hội của mình tốt hơn, có chính sách lo cho cả gia đình và cuộc sống riêng, tinh thần làm việc của người ta, và thu nhập cao hơn hiện tại, ít nhất trừ chi phí sinh hoạt hàng ngày họ phải còn dư tối thiểu 50% lương thì tình hình này sẽ cải thiện.

Nhưng làm được điều này còn xa lắm.
Theo em nên làm cái đầu can bộ hanh thông trước thì tay chân công nhân sẽ lanh lẹ ngay.
 

H2MQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-427315
Ngày cấp bằng
4/6/16
Số km
1,419
Động cơ
230,327 Mã lực
Tuổi
47
Theo em không cách gì chống tham nhũng tốt bang việc tang lương cho các anh họ nhà quan gấp 5 đến 10 lần hiện nay. Kết hợp với việc đào thải cạn bộ 5% mỗi năm. Quá trình truy tố các hành vi tham nhũng, thu hồi tài sản cũng phải nhanh hơn rất nhiều. Kế hoạch này triển khai 5 năm là bộ mặt công chức sẽ được thay máu toàn bộ.
Cụ chỉ cho tôi thằng nào đang giàu đi bán máu ? Thằng nào đang mạnh đi cắt gân ? Và ai bắt chúng nó làm vậy ?
 
Biển số
OF-457321
Ngày cấp bằng
29/9/16
Số km
285
Động cơ
207,368 Mã lực
Anh Xikar có lời hỏi tối nay tôi sẽ đáp.
Kính Anh !
 

Bahama Mama

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-455755
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
543
Động cơ
210,330 Mã lực
Nơi ở
Oahu island
Cháu bán hủ tíu dạo,
Hổng có biết làm kinh tế chi hết
Hôm nay hết sớm, ghé vô coi thử, có chi hay còn học các cụ.
 

Yellowtea

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-145206
Ngày cấp bằng
9/6/12
Số km
13,624
Động cơ
505,467 Mã lực
Thực sự làm việc là được làm những gì mình thích, ý tưởng, hoài bão nhưng cũng rất rất cần những người đi trước, đã có Kinh nghiệm phân tích và chỉ dạy.

Các Cụ có câu "liều ăn nhiều", cho tới lúc này em ngẫm từ bản thân và các thằng bạn thân ra, tỉ lệ liều mà lần nào cũng ăn được là không có. Trúng được phát này nên lại say, đâm vào phát sau nặng đô hơn, và khi thị trường chung vỡ thì tất nhiên mình vỡ theo, chả xơi được mãi.

Trừ những người Gia đình có sẵn xèng, còn như mình hỏng cái là các con đói, căng... :D
Chuẩn cụ, có lần em bị thế, ôm hàng lần 1 cháy hàng, ôm tiếp lần 2 cháy tiếp, đến lần 3 thì thị trg rơi thê thảm, may mà em lại có quý nhân phù trợ, nhưng mà thót cả tim. Lần sau sốt lên, em nhát chết, bán non thế là giờ ngồi chơi, hihi.
Nhưng em xác định mới, vốn ko quá dư, thì nên ăn non cho chắc.
 

Bahama Mama

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-455755
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
543
Động cơ
210,330 Mã lực
Nơi ở
Oahu island
Nghe miết mà cháu hổng có hiểu chi cả cụ chủ ơi.
 

Songque

Xe tăng
Biển số
OF-58848
Ngày cấp bằng
11/3/10
Số km
1,263
Động cơ
735,528 Mã lực
Dù chưa có hứng viết nhưng đọc mấy dòng trên của bạn thì tôi cũng muốn lộn gan, tưởng là nợ của mình đó chứ. Đọc kĩ mấy chổ tôi làm đậm ở trên, suy nghĩ 1 chút. Tôi bảo đảm nếu giữ tư tưởng này thì chắc chắn sẽ không đòi được nợ mà còn gặp nhiều con nợ như vậy trong tương lai.

Muốn đòi được nợ, trước tiên phải từ quan niệm rằng thiếu nợ phải trả, có nợ phải đòi. Trả nợ và đòi nợ là việc thiên kinh địa nghĩa, giữ luật công bằng của tạo hóa, thực thi luân lí chính nghĩa, bảo vệ sự công bằng. Đó là lí tưởng cao đẹp của cái sự đòi nợ, phải xác tín nó, phải tuyệt đối tin tưởng rằng người ta không có quyền cướp đi mồ hôi, công sức lao động của mình, và mình có quyền đường đường chính chính để đòi lại công bằng, nói 1 cách thậm xưng là sẳng sàng chết cho lẻ công bằng đó!

Có xác lập được cái đức tin cao cả của chân lý đòi nợ thì mới có thể hành động quyết liệt để đòi. 90% nợ không đòi được là do chủ nợ bỏ luôn vì con nợ chây ỳ, do chủ nợ nghĩ rằng con nợ không có khả năng trả, do chủ nợ nghĩ rằng mình có thể huề vốn ở các đơn hàng sau, do con nợ nghĩ rằng chủ nợ không quyết liệt với mình nên mình dây dưa được, do con nợ cho rằng số tiền đó đối với chủ nợ là không nhiều nên mình có quyền thiếu vô biên.

Một câu hỏi nhe! Tai sao biết bao nhiêu đứa cù bất cù bơ, nghèo kiết xác, bạn bè cho nó mượn tiền thì coi như mất luôn, không cách nào đòi được, trong khi đó mấy mẹ tiền góp, cho vay nặng lãi tới nhà nó là không biết xoay xở kiểu gì nó cũng có tiền để trả. Hỏi tức là đáp, sự quyết liệt của mình ở đâu, có thể hiện ra thành thái độ hay không. Cái quyết liệt đó không nhất thiết là dữ dằn mà kiên trì đều đặn không bao giờ buông tha, hằng ngày gọi điện đều đều, mỗi tuần đến tận nhà 1 ngày. Nó bán cơm thì ăn cơm trừ nợ, nó bán xăng thì đổ xăng trừ nợ, nó bán tạp hóa thì mua đồ trừ nợ, để nó nhớ rằng nó còn thiếu nợ mình và số tiền đó ghi vô ký ức của nó. Vì dân chây ỳ nợ, vua thiếu nợ, sẽ không có ký ức sâu về các khoản nợ đâu, phải khắc được tên Tiendung.FORD vô trong đầu, trong giấc mơ, trong buổi ăn của nó. Được như vậy là thành công bước đầu để nó biết rằng món nợ đó không thể xù được.

Còn gãy bước này thì thua, không bàn gì nữa được.

Bước 2 là cách thức

Mỗi người 1 phong cách, với thằng cha này cáo già, đừng có tin nó, làm quyết liệt là nó ói tiền ra hết à. Bạn không cứng rắn nên áp dụng cách nó đứng thì mình rạp, nó rạp thì mình cúi, nó cúi thì mình quỳ, nó quỳ thì lạy, nó lạy thì mình nằm xuống, nó cũng nằm xuống sát đất thì mình nhảy lên lưng nó ngồi hahaha. Nói giỡn chơi chứ nguyên lí là vậy, đòi nợ trường hợp này phải mềm mỏng lịch sự nhưng quyết liệt và không buông tha.

Nhưng để cho thiếu nợ rồi mình mất công đi đòi, mất ăn mất ngủ cũng không hay ho gì. Tốt hơn hết vẫn là đánh giá credit khách hàng trước. Thấy người này đòi nợ dây dưa là "kính nhi viễn chi" từ đầu luôn.

Còn tiếp..
Rừng
Em có "con nợ" 4-5 trăm củ mà đến 4 năm chưa trả. Đến đòi khi nào cũng kêu, khó khăn, ko làm ăn được, cưới con, đầu tư xây dựng thêm...
Con nợ cũng chẳng phải gấu hay xh, chỉ là hai vợ chồng 60 tuổi, mà em ko cách nào được. Nhiều lúc tự động viên, mình cũng chưa chết đói, họ cũng đang khó khăn, thế lại chùng.
E cũng đang định kiện ra tòa, nhưng cũng ngại thủ tục. Đọc còm của cụ, em thêm động lực để đòi nợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top