[Funland] Chỉ số IQ của người Việt Nam

Big Bang

Xe điện
Biển số
OF-52200
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
4,573
Động cơ
480,211 Mã lực
IQ là cú lừa lớn của khoa học liên quan đến trí tuệ con người. Nó phản ánh rất hạn hẹp về tư duy logic và kinh nghiệm và do đó không thể dùng để đánh giá cái gọi là trí tuệ con người. Chính bọn dãy chết bây giờ cũng ưu tiên kinh nghiệm chứ không phải IQ. Cái gọi là IQ hay EQ đều ba xàm và là công cụ chém gió kiếm tiền của một bộ phận khoa học, giáo dục, HR và con của thần gió...
Chỗ này thì cháu chưa đồng ý với CỤ. Vì khoa học thường tìm cách lượng hóa mọi vấn đề, và IQ, EQ cũng là các chỉ số dùng để lượng hóa; Các chỉ số này có thể chưa chuẩn, chưa sát với thực tiễn muôn màu, đa dạng của cuộc sống, nhưng ở một góc độ nào đó nó cũng lượng hóa được một số vấn đề. Con người cần có thời gian đề hoàn thiện mọi lý thuyết của mình
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Chỗ này thì cháu chưa đồng ý với CỤ. Vì khoa học thường tìm cách lượng hóa mọi vấn đề, và IQ, EQ cũng là các chỉ số dùng để lượng hóa; Các chỉ số này có thể chưa chuẩn, chưa sát với thực tiễn muôn màu, đa dạng của cuộc sống, nhưng ở một góc độ nào đó nó cũng lượng hóa được một số vấn đề. Con người cần có thời gian đề hoàn thiện mọi lý thuyết của mình
Cháu không phản đối vụ lượng hóa, chỉ là đừng đánh tráo IQ hay EQ với những thứ gì cao xa và thậm chí là trí tuệ của một dân tộc như bài của thớt.
 

faceid15

Xe buýt
Biển số
OF-705657
Ngày cấp bằng
27/10/19
Số km
530
Động cơ
97,520 Mã lực
Em đã có thảo luận ở một thớt khác. Rất nhiều vấn đề mà cụ (và nhiều người khác) nghĩ là do dân da trắng phát minh, thực ra được phát minh từ Trung Quốc (và Đông Á) sau đó dân da trắng copy lại và sau đó, quá quá trình xâm chiếm thuộc địa, tuyên truyên đó là của mình. Em lấy một vài ví dụ:

- Thuốc nổ và tất cả các loại vũ khí nóng: sung trường, mìn, tên lửa, thủy lôi, lựu đạn, ... đều được phát minh từ Đông Á.
- Máy in (vẫn được cho là do Guternberg - Đức): đã có ở Hàn Quốc trước đó rất lâu
- Tiêm chủng (phép chủng đậu): xuất phát từ Trung Quốc từ khoảng thế kỷ thứ 7, truyền qua Trung Á, đến Thổ Nhĩ Kỷ và sau đó sang Anh, nhưng cả thế giới lại cho là do Giên-nơ (người Anh) phát minh (sau Trung Quốc đến gần 1000 năm)
- Phương pháp luyện thép Bét-sơ-me: Ai học luyện kim đều biết phương pháp luyện thép rất cơ bản này, được gán cho Bet-sơ-me (người Anh), nhưng thực ra Trung Quốc đã có trước rất lâu.

Chỉ là 1 vài ví dụ. Em có thể dẫn ra hang trăm ví dụ khác.
OK giả sử dân White không copy, những thứ đó vẫn do dân Asian nắm giữ thì Where do we go?
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Giữa lúc dịch covid đang sôi sục, các phe ở VN và thế giới lại lao vào cuộc khẩu chiến không biết lúc nào ngừng, em lại lôi thớt này ra để các cụ quan tâm vào cùng chém cho vui.


Tản mạn: Thế nào là văn minh

Đã có rất nhiều người đề cập về vấn đề này. Nói VN văn minh hơn vì có yếu tố abc, còn Tây văn minh hơn vì yếu tố xyz. Tây nó nhiều giải Nobel, tây nó có cái nọ cái kia. Những vấn đề này, xét trên góc độ không gian và thời gian cụ thể thì đúng, nhưng xét trên một chiều dài lịch sử hang trăm năm hoặc dài hơn thì sao. Mông Cổ hiện nay rất lạc hậu, nhưng thế kỷ 12 chiếm được thế giới, các nhà khoa học Mông Cổ (nói chính xác ra là các nhà khoa học ở các nước nằm trong Đề quốc Mông Cổ) cũng sáng tạo ra được những thứ mà hồi đó nếu có giải Nobel thì chắc Mông Cổ chiếm hết, đồng thời kinh tế (GDP bình quân đầu người) của Mông Cổ chắc lúc đó đứng số 1 thế giới.

Em thì lấy thước đo thế này: Lấy một số lượng đủ lớn, ví du 5 triệu người VN và 5 triệu người Đức cho sang định cư ở một vùng đất trung lập, ví dụ Trung Á chẳng hạn (không theo Khổng giáo cũng k theo Cơ đốc giáo, chủng tộc nửa Âu nửa Á, ngôn ngữ cũng nửa Âu nửa Á, tóm lại là cân bằng). Sau 100 năm thì cộng đồng nào sẽ phát triển hơn về kinh tế, khoa học kỹ thuật, ảnh hưởng chính trị thì cộng đồng đó sẽ là văn minh hơn.

Em cho rằng sau 100 năm cộng đồng VN sẽ phát triển hơn (dù rõ ràng là xuất phát điểm thấp hơn, vì 5 triệu dân Đức nó đã giàu có và công nghiệp hóa sẵn rồi).

Đánh giá của em dựa trên: a) cơ sở kết quả học tập của học sinh gốc Việt ở Đức (tốt hơn cả dân Đức và vượt xa các sắc dân châu Âu khác di cư đến Đức như Italy hay Thổ Nhĩ Kỳ), trong khi dân Việt ở Đức đa phần là gốc lao động, b) tinh trạng các cộng đồng thiểu số ở Trung Á (ở Kazakhstan chẳng hạn, cộng đồng gốc Triều Tiên có tiềm lực kinh tế, xã hội hơn hẳn cộng động Nga gốc Đức. Lưu ý cho đến nay, Hàn Quốc chưa có giải Nobel hay giải Field nào).
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Vì nội dung này có liên quan mật thiết đến chỉ số IQ, em xin phép các cụ và mod được đưa vào đây, ngoài thớt riêng vừa được mở

Báo cáo mới nhất của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) ngày 7/4/2020 thông báo là Trung Quốc năm 2019 đã trở thành nước có số lượng bằng phát minh nộp hồ sơ tại WIPO lớn nhất thế giới năm 2019, đánh dấu sự kết thúc giai đoạn thống trị về số lượng bằng phát minh quốc tế của nước Mỹ, danh hiệu mà nước Mỹ luôn dẫn đầu từ năm 1978.

https://www.wipo.int/pressroom/en/articles/2020/article_0005.html

Bảy nước đứng đầu về số lượng bằng phát minh quốc tế năm 2019 là:

  1. Trung Quốc: 58.990
  2. Mỹ: 57.840
  3. Nhật: 52.660
  4. Đức: 19.353
  5. Hàn Quốc: 19.585
  6. Pháp: 7.934
  7. Anh: 5786
05 công ty đứng đầu về số lượng bằng phát minh là:

  1. Huawei (Trung Quốc)
  2. Mitsubishi Electric Corp (Nhật)
  3. Samsung (Hàn Quốc)
  4. Qualcomm Inc (Mỹ)
  5. Oppo Mobile Telecom (Trung Quốc)
Trong top 10, có 04 công ty Trung Quốc, 02 công ty Hàn Quốc, các nước Đức, Nhật, Thụy ĐIển và Mỹ mỗi nước có 01 công ty.

(Vậy là năm nay, Bosch của Đức đã không còn nằm trong top 5 như mấy năm trước)

Các trường đại học đứng đầu về số lượng bằng phát minh là:

  1. University of California (Mỹ): 470
  2. Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc): 265
  3. Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc): 247
  4. Học viện công nghệ Massachusetts (MIT) (Mỹ): 230
  5. South China University of Technology (Trung Quốc): 164
Trong top 10, có 05 trường của Mỹ, 04 trường của Trung Quốc và 01 trường từ Hàn Quốc.
 

Simson 2 xẻng

Xe tăng
Biển số
OF-703338
Ngày cấp bằng
8/10/19
Số km
1,493
Động cơ
-34,101 Mã lực
Tuổi
41
em chưa được thằng nào test, chẳng hiểu chúng nó căn cứ vào đâu đưa ra con số bình quân IQ99
em tự test thì được hẳn 75, rất mừng vì có cụ đạt IQ 123 kéo lại cho em ạ :D
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,139
Động cơ
2,953,015 Mã lực
Nơi ở
Internet
IQ là cú lừa lớn của khoa học liên quan đến trí tuệ con người. Nó phản ánh rất hạn hẹp về tư duy logic và kinh nghiệm và do đó không thể dùng để đánh giá cái gọi là trí tuệ con người. Chính bọn dãy chết bây giờ cũng ưu tiên kinh nghiệm chứ không phải IQ. Cái gọi là IQ hay EQ đều ba xàm và là công cụ chém gió kiếm tiền của một bộ phận khoa học, giáo dục, HR và con của thần gió...
Nếu cụ là giáo viên cụ sẽ thấy tố chất của những đứa trẻ (khi chưa bị các hết tố kinh nghiệm, văn hóa, học thuyết... ảnh hưởng) là đã hoàn toàn khác nhau rồi đấy cụ.
 

dz0r0

Xe điện
Biển số
OF-403073
Ngày cấp bằng
28/1/16
Số km
2,658
Động cơ
257,985 Mã lực
Nơi ở
Somewhere...
Nếu cụ là giáo viên cụ sẽ thấy tố chất của những đứa trẻ (khi chưa bị các hết tố kinh nghiệm, văn hóa, học thuyết... ảnh hưởng) là đã hoàn toàn khác nhau rồi đấy cụ.
Cụ bỏ qua mất việc gia đình và xã hội dạy dỗ đứa trẻ từ khi bế ẵm rồi. Cháu không phải là giáo viên nhưng mọi người đều có thể thấy đứa trẻ nào được cha mẹ quan tâm hơn thì sẽ được mọi người nhìn nhận là có tố chất hơn. Vấn đề tố chất khá rõ ràng ở khía cạnh thể chất của con người, có thể có ảnh hưởng về mặt trí tuệ, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng (trừ những case có bệnh lý). Thực tiễn đến giờ vẫn cho thấy ai làm việc nhiều hơn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn và sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,139
Động cơ
2,953,015 Mã lực
Nơi ở
Internet
Cụ bỏ qua mất việc gia đình và xã hội dạy dỗ đứa trẻ từ khi bế ẵm rồi. Cháu không phải là giáo viên nhưng mọi người đều có thể thấy đứa trẻ nào được cha mẹ quan tâm hơn thì sẽ được mọi người nhìn nhận là có tố chất hơn. Vấn đề tố chất khá rõ ràng ở khía cạnh thể chất của con người, có thể có ảnh hưởng về mặt trí tuệ, nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng (trừ những case có bệnh lý). Thực tiễn đến giờ vẫn cho thấy ai làm việc nhiều hơn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn và sẽ có nhiều cơ hội thành công hơn.
Như cụ nói với đối tượng người lớn thì em không phản đối, nhưng trẻ con thì hoàn toàn có thể thấy rõ sự khác biệt về tố chất, khi các yếu tố bên ngoài chưa ảnh hưởng nhiều. Có đứa chỉ cần nhìn người khác làm là hiểu và làm được, có đứa dạy mãi mới nắm được. Tất nhiên, tố chất tốt không đảm bảo chắc chắn lớn lên sẽ hơn, nhưng là điều kiện quan trọng. Thế mới có việc tuyển chọn năng khiếu người ta chọn từ nhỏ để đào tạo.
 

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
Giữa lúc dịch covid đang sôi sục, các phe ở VN và thế giới lại lao vào cuộc khẩu chiến không biết lúc nào ngừng, em lại lôi thớt này ra để các cụ quan tâm vào cùng chém cho vui.


Tản mạn: Thế nào là văn minh

Đã có rất nhiều người đề cập về vấn đề này. Nói VN văn minh hơn vì có yếu tố abc, còn Tây văn minh hơn vì yếu tố xyz. Tây nó nhiều giải Nobel, tây nó có cái nọ cái kia. Những vấn đề này, xét trên góc độ không gian và thời gian cụ thể thì đúng, nhưng xét trên một chiều dài lịch sử hang trăm năm hoặc dài hơn thì sao. Mông Cổ hiện nay rất lạc hậu, nhưng thế kỷ 12 chiếm được thế giới, các nhà khoa học Mông Cổ (nói chính xác ra là các nhà khoa học ở các nước nằm trong Đề quốc Mông Cổ) cũng sáng tạo ra được những thứ mà hồi đó nếu có giải Nobel thì chắc Mông Cổ chiếm hết, đồng thời kinh tế (GDP bình quân đầu người) của Mông Cổ chắc lúc đó đứng số 1 thế giới.

Em thì lấy thước đo thế này: Lấy một số lượng đủ lớn, ví du 5 triệu người VN và 5 triệu người Đức cho sang định cư ở một vùng đất trung lập, ví dụ Trung Á chẳng hạn (không theo Khổng giáo cũng k theo Cơ đốc giáo, chủng tộc nửa Âu nửa Á, ngôn ngữ cũng nửa Âu nửa Á, tóm lại là cân bằng). Sau 100 năm thì cộng đồng nào sẽ phát triển hơn về kinh tế, khoa học kỹ thuật, ảnh hưởng chính trị thì cộng đồng đó sẽ là văn minh hơn.

Em cho rằng sau 100 năm cộng đồng VN sẽ phát triển hơn (dù rõ ràng là xuất phát điểm thấp hơn, vì 5 triệu dân Đức nó đã giàu có và công nghiệp hóa sẵn rồi).

Đánh giá của em dựa trên: a) cơ sở kết quả học tập của học sinh gốc Việt ở Đức (tốt hơn cả dân Đức và vượt xa các sắc dân châu Âu khác di cư đến Đức như Italy hay Thổ Nhĩ Kỳ), trong khi dân Việt ở Đức đa phần là gốc lao động, b) tinh trạng các cộng đồng thiểu số ở Trung Á (ở Kazakhstan chẳng hạn, cộng đồng gốc Triều Tiên có tiềm lực kinh tế, xã hội hơn hẳn cộng động Nga gốc Đức. Lưu ý cho đến nay, Hàn Quốc chưa có giải Nobel hay giải Field nào).
em đã nói trong 1 topic là em rất thích những bài viết của cụ, đặc biệt là hiểu biết sâu rộng của cụ về nhân chủng học. Nhưng em hết sức quan ngại về góc nhìn “thuần nhân chủng học” của cụ vì khi soi xét 1 vấn đề thì cần góc nhìn phổ quát. Ví dụ trên của cụ về thành tích học tập vẫn chưa xét thêm về yếu tố “truyền thống văn hoá”, đề cao việc học hành, đèn sách cần cù, học gạo ngày đêm là phong cách của dân châu á nói chung nên thành tích học tập cũng chưa phải là cái thể hiện đc quá nhiều điều. Cụ nghĩ sao nếu em bảo rằng các chủng tộc khác nếu nó cũng đề cao cái sự học thì thành tích của chúng nó còn tốt hơn nhiều lần? Chả phải chúng nó nghĩ ra những cái mà dân Việt cũng như dân á đang học đó sao? Cho nên khi nói về những so sánh này thì phải có 1 cái thước VÀNG, thước đó là Nobel hay Fields medal hay là gì gì đó thì phải thống nhất trước. Cũng giống như việc cụ nói về số bằng phát minh ở dưới, số lượng chả nói lên khỉ gì cả, chất lượng và giá trị thương mại của các phát minh đó mới là yếu tố quyết định!! Cái hãng Bosch của cụ nói nó ra khỏi danh sách nhưng chỉ có có tí tẹo: chất lượng mũi khoan của nó chấp cho thêm mấy bạn tàu phát minh thêm 1000 bằng nữa cũng chả đọ đc! Ngay cả 1 cụ ở trên nói IQ hay EQ là cú lừa thế kỉ theo em cũng chả sai, khoa học muốn lượng giá nhưng chả phải cứ muốn là được vì thực tế muôn màu. Có khi bọn kia nó chỉ có số rất ít có “thành tích học tập tốt” nhưng số ít đó vượt trội hẳn lên để lead 1 đống ông có tay nghề cao thì kết quả nó cao. Còn tốt đều mà cũng chỉ “hơi hơi tốt” thôi theo em cũng chả giải quyết vấn đề gì đâu! :)
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Em thì lấy thước đo thế này: Lấy một số lượng đủ lớn, ví du 5 triệu người VN và 5 triệu người Đức cho sang định cư ở một vùng đất trung lập, ví dụ Trung Á chẳng hạn (không theo Khổng giáo cũng k theo Cơ đốc giáo, chủng tộc nửa Âu nửa Á, ngôn ngữ cũng nửa Âu nửa Á, tóm lại là cân bằng). Sau 100 năm thì cộng đồng nào sẽ phát triển hơn về kinh tế, khoa học kỹ thuật, ảnh hưởng chính trị thì cộng đồng đó sẽ là văn minh hơn.

Em cho rằng sau 100 năm cộng đồng VN sẽ phát triển hơn (dù rõ ràng là xuất phát điểm thấp hơn, vì 5 triệu dân Đức nó đã giàu có và công nghiệp hóa sẵn rồi).
Cần lắm một định nghĩa của từ "phát triển" trong context ở câu trên.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
em đã nói trong 1 topic là em rất thích những bài viết của cụ, đặc biệt là hiểu biết sâu rộng của cụ về nhân chủng học. Nhưng em hết sức quan ngại về góc nhìn “thuần nhân chủng học” của cụ vì khi soi xét 1 vấn đề thì cần góc nhìn phổ quát. Ví dụ trên của cụ về thành tích học tập vẫn chưa xét thêm về yếu tố “truyền thống văn hoá”, đề cao việc học hành, đèn sách cần cù, học gạo ngày đêm là phong cách của dân châu á nói chung nên thành tích học tập cũng chưa phải là cái thể hiện đc quá nhiều điều. Cụ nghĩ sao nếu em bảo rằng các chủng tộc khác nếu nó cũng đề cao cái sự học thì thành tích của chúng nó còn tốt hơn nhiều lần? Chả phải chúng nó nghĩ ra những cái mà dân Việt cũng như dân á đang học đó sao? Cho nên khi nói về những so sánh này thì phải có 1 cái thước VÀNG, thước đó là Nobel hay Fields medal hay là gì gì đó thì phải thống nhất trước. Cũng giống như việc cụ nói về số bằng phát minh ở dưới, số lượng chả nói lên khỉ gì cả, chất lượng và giá trị thương mại của các phát minh đó mới là yếu tố quyết định!! Cái hãng Bosch của cụ nói nó ra khỏi danh sách nhưng chất lượng mũi khoan của nó chấp cho thêm mấy bạn tàu phát minh thêm 1000 bằng nữa cũng chả đọ đc! Ngay cả 1 cụ ở trên nói IQ hay EQ là cú lừa thế kỉ theo em cũng chả sai, khoa học muốn lượng giá nhưng chả phải cứ muốn là được vì thực tế muôn màu. Có khi bọn kia nó chỉ có số rất ít có “thành tích học tập tốt” nhưng số ít đó vượt trội hẳn lên để lead 1 đống ông có tay nghề cao thì kết quả nó cao. Còn tốt đều mà cũng chỉ “hơi hơi tốt” thôi theo em cũng chả giải quyết vấn đề gì đâu! :)
Em cũng chưa thể có trả lời cho tất cả các vấn đề cụ nêu ra, đểu rất hay và sâu, thể hiện cụ cũng đã đọc nhiều.

Vấn đề cụ nếu ra: các chủng tộc khác nếu nó cũng đề cao cái sự học thì thành tích của chúng nó còn tốt hơn nhiều lần?, em đặt vấn đề theo hướng ngược lại: việc đề cao sự học có lẽ chỉ có thể xuất hiện ở các dân tộc có chỉ số IQ cao (tức là đăt vấn đề theo hướng ngược lại): Trung Quốc, Do Thái, Hàn Quốc,

Em hiểu là câu trả lời này cũng chưa chặt chẽ và có thể có ngoại lệ, nên cần suy xét thêm.

Ngoài ra, thế nào là đề cao sự học thì cũng khó nói, vi em vào các trang web của dân châu Phi cũng thấy phàn nàn là :người da đen chúng ta quá đề cao học vấn, tức là không dân tộc nào chịu nhận là mình lười và không coi trọng giáo dục.
 

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
Em cũng chưa thể có trả lời cho tất cả các vấn đề cụ nêu ra, đểu rất hay và sâu, thể hiện cụ cũng đã đọc nhiều.

Vấn đề cụ nếu ra: các chủng tộc khác nếu nó cũng đề cao cái sự học thì thành tích của chúng nó còn tốt hơn nhiều lần?, em đặt vấn đề theo hướng ngược lại: việc đề cao sự học có lẽ chỉ có thể xuất hiện ở các dân tộc có chỉ số IQ cao (tức là đăt vấn đề theo hướng ngược lại): Trung Quốc, Do Thái, Hàn Quốc,

Em hiểu là câu trả lời này cũng chưa chặt chẽ và có thể có ngoại lệ, nên cần suy xét thêm.

Ngoài ra, thế nào là đề cao sự học thì cũng khó nói, vi em vào các trang web của dân châu Phi cũng thấy phàn nàn là :người da đen chúng ta quá đề cao học vấn, tức là không dân tộc nào chịu nhận là mình lười và không coi trọng giáo dục.
thực ra em thích nhất là ví dụ của cụ về việc cho 2 chủng tộc khác nhau và bằng nhau về số lượng đến vùng đất mới rồi so sánh, nghiên cứu đối kháng như vậy mới có ý nghĩa thực sự nhưng đương nhiên là không có trong thực tế. Nhưng chúng ta có thể lấy chính ví dụ về hợp chủng quốc Hoa Kỳ, cũng hơi giống ở khía cạnh nào đó là tập hợp nhiều chủng tộc đến 1 vùng đất, h chúng ta xét đến hoàn cảnh, thời điểm họ đến nước Mỹ rồi chúng ta tuyến tính kết quả đạt được so với số lượng đến lúc đầu sẽ cho sự chính xác cao hơn. Như vậy thổ dân bản địa, người Mỹ gốc Âu, gốc Phi, gốc Á... bên nào đang dẫn dắt xã hội Mỹ tại thời điểm này và cả trước đây?? Tất nhiên là còn nhiều yếu tố gây nhiễu nhưng như thế cũng là tương đối sát hơn các kiểu so sánh khác rồi. Singapore có thể là ví dụ tương tự gẫn gũi với chúng ta với 3 sắc dân chính và thời gian gần đây? Thêm chút về chuyện Mông Cổ thế kỷ 12 của cụ: cụ nói ra họ tạo ra được những thứ mà nếu thời điểm này gom hết Nobel, những sáng tạo đó là gì cụ? Tất nhiên sáng tạo trong quân sự cũng thể hiện 1 phần sáng tạo khoa học nói chung nhưng lỡ chủng tộc đó chỉ sáng tạo được mỗi mảng đó do sự HIẾU CHIẾN hay chỉ đơn giản là tham vọng cá nhân của 1 độc tài nào đó? Càn quét khắp nơi trong 1 góc độ nào đó có thể coi là thành công nhưng toàn diện thì chưa chắc! Vì vậy em nói đi nói lại về cái tiêu chuẩn VÀNG! Không có nó thì so sánh gì cũng khó! :)
 
Chỉnh sửa cuối:

hungpb

Xe buýt
Biển số
OF-207428
Ngày cấp bằng
24/8/13
Số km
704
Động cơ
325,144 Mã lực
Nơi ở
Xứ sở thiên đường
Lạm bàn: Giải Nobel để làm gì:

Đã có quá nhiều người nói là: người Việt Nam chúng ta thông minh hay IQ cao để làm gì nếu không có giải Nobel. Nhưng em chưa thấy ai đặt ngược lại câu hỏi: Giải Nobel để làm gì?

Ý kiến của em chắc sẽ đụng chạm đến không ít các cụ có tư tưởng sùng bái bất cứ điều gì có yếu tố nước ngoài, nên mong các cụ đọc kỹ, sau đó muốn chửi cũng chưa muộn.

Em đã biên tập sách về các nhà khoa học đoạt giải Nobel vật lý cho nhà XB KHKT. .Đầu thế kỷ 20, hầu hết các giải Nobel về khoa học đều được trao cho các nhà khoa học phương Tây và một số các nước thuộc địa ăn theo. Ấn Độ, Pakistan và Ai Cập mỗi nước đều có 1 giải Nobel vật lý. Liên Xô có lẽ là một trong vài nước đứng đầu trong danh sách nhận giải Nobel vật lý cho đến khi tan rã.

Trong khi đó, Đông Á cho đến nay, ngoài Nhật Bản và Trung Quốc/Đài Loan ra, chưa nước nào nhận được giải Nobel vật lý hay hóa học. Hàn Quốc thì chưa bao giờ có giải Nobel hay giải Field (được coi là giải Nobel cho toán học) nào, dù về chỉ số IQ trung bình thì Hàn Quốc đứng đầu thế giới. Chất lượng giáo dục của họ cũng đứng đầu và hệ quả là khoa học công nghệ của họ đang dẫn đầu thế giới trong nhiều lĩnh vực.

Giành được nhiều giải Nobel khoa học như Liên Xô cuối cùng cũng tan rã, khoa học kỹ thuật không phát triển (trừ một vài lĩnh vực quốc phòng), chất lượng giáo dục ở mức rất trung bình và kinh tế cũng èo uột, gần như dựa hoàn toàn vào tài nguyên. Nước Anh (và một vài nước khác) vẫn tiếp tục giành giải Nobel khoa học nhưng kinh tế và khoa học kỹ thuật vẫn tiếp tục đi xuống

Vấn đề là giải Nobel vật lý chỉ dành cho nghiên cứu vật lý lý thuyết và không được trao cho vật lý ứng dụng, dù hai lĩnh vực chả cái nào có thể nói quan trọng hơn cái nào. Nếu vật lý lý thuyết mở ra một chân trời mới thì vật lý ứng dụng là việc đưa các tiến bộ công nghệ vào thực tế cuộc sống. Nếu giải Nobel trao cho vật lý ứng dụng chắc những nước như Hàn Quốc, Đài Loan hay Trung Quốc chiếm hết.

Vật lý lý thuyết là cuộc chơi của các nước lớn vì rất tốn kém mà không mang hiệu quả trực tiếp về kinh tế, nên Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc… là các nước mới giàu hầu như không tham gia (trừ Trung Quốc cũng đã bắt đầu đầu tư, ví dụ xây dựng phòng thí nghiệm gia tốc hạt hay kính thiên văn lớn nhất thế giới ở Quý Châu). Cả châu Âu cũng dồn tiền xây dựng một phòng thí nghiệm có máy gia tốc hạt để dùng chung ở Thụy Sĩ, vì tốn kém quá (nghe nói đường ống của máy phải dài đến mấy cây số).

Trong tương lai gần, khi Trung Quốc đã xây dựng được đủ các phòng thí nghiệm cho nghiên cứu vât lý lý thuyết, em nghĩ họ sẽ đạt được nhiều tiến bộ vượt bậc vì chất lượng giáo dục của họ rất tốt. Ngay Lào hay Campuchia hợp tác với Trung Quốc nghiên cứu khoa học cơ bản có khi cũng sẽ kiếm được giải Nobel vật lý trước Việt Nam, nếu như ủy ban Nobel không thiên vị và cố tình chỉ trao giải cho các công trình do phương Tây thực hiện. Ủy ban Nobel càng ngày càng mang nặng màu sắc chính trị, và tất nhiên việc lobby để giành giải là đã có từ lâu.

Người Việt Nam chúng ta cũng đã có nhiều thành tựu kiệt xuất trong thời hiện đại. Nếu có giải Nobel quân sự, có lẽ đại tướng Võ Nguyên Giáp xứng đáng được nhận. Các giáo sư Đăng Văn Ngữ (đi tiên phong trong việc nghiên cứu bệnh sốt rét) hay Tôn Thất Tùng (đi đầu trong phương pháp mổ gan) có lẽ cũng xứng đáng nhận giải Nobel y học. Nobel kinh tế thì có lẽ các giáo sư kinh tế làm cố vấn cho chính phủ Việt Nam và Trung Quốc xứng đáng được nhận hơn tất cả các giáo sư kinh tế vô tích sự của Mỹ hay Israel (Đoán toàn sai) trong 30 năm qua (em không coi kinh tế là một ngành khoa học, mà hơi giống chính trị gia và luật gia, bốc phét là chính). Nobel vật lý thì em hi vọng cũng có thể có một số giáo sư VN làm việc ở Mỹ hay Nhật có thể nhận được trong tương lai gần, vì VN chắc chắn chưa có phòng TN đạt chuẩn để nghiên cứu vật lý lý thuyết. Về toán học thì ngoài giáo sư Ngô Bảo Châu, có lẽ giáo sư Hoàng Tụy (cha đẻ của tối ưu hóa toàn cục) cũng hoàn toàn xứng đáng nhận một giải tương đương Nobel về toán học.
Em thấy cụ suy diễn theo tự phát theo ý riêng của mình quá, hoàn toàn không đúng với thực tế.
Một đất nước giàu mạnh, thể hiện ở các phát minh khoa học nhiều hay ít. Em thấy chả sai 1 chút nào
Các nước Châu á (trừ Japan) hầu như chỉ cố học theo, làm theo công nghệ cốt lõi của phương tây để phát triển + Chính phủ có 1 đường lối kinh tế đúng đắn, ... nước đó sẽ phát triển.
Các nước như China mặc dù có thể IQ cao nhưng do chế độ chính trị sẽ kìm hãm và sẽ khó có thể có các phát minh mang tính đột phá (Chỉ đi ăn cắp)

Cái em nêu ở trên là thực tế, là thật như đất mà ai ai cũng thấy được
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Em thấy cụ suy diễn theo tự phát theo ý riêng của mình quá, hoàn toàn không đúng với thực tế.
Một đất nước giàu mạnh, thể hiện ở các phát minh khoa học nhiều hay ít. Em thấy chả sai 1 chút nào
Các nước Châu á (trừ Japan) hầu như chỉ cố học theo, làm theo công nghệ cốt lõi của phương tây để phát triển + Chính phủ có 1 đường lối kinh tế đúng đắn, ... nước đó sẽ phát triển.
Các nước như China mặc dù có thể IQ cao nhưng do chế độ chính trị sẽ kìm hãm và sẽ khó có thể có các phát minh mang tính đột phá (Chỉ đi ăn cắp)

Cái em nêu ở trên là thực tế, là thật như đất mà ai ai cũng thấy được
Cụ đánh giá cảm tính quá.

Cụ đã bao giờ đọc sách và có số liệu cụ thể về những điều mình vừa nói chưa, hay chỉ nghe vnexpress nói vậy. Trong 30 năm qua, phương Tây tập trung đánh Trung Quốc nên rất nhiều thông tin mà cụ nghe, đọc là không chính xác.

Còn những chuyện xây nhà cửa, công trình theo mẫu nước ngoài (để phục vụ du lịch), hay ăn cắp kiểu dáng công nghiệp thì ở nước nào cũng có. Anh Pháp Đức Nhật Mỹ đều có, chỉ có điều cụ muốn chấp nhận sự thật đó không, hay chỉ thích khăng khăng nói là chỉ có Trung Quốc.
 

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
Cụ đánh giá cảm tính quá.

Cụ đã bao giờ đọc sách và có số liệu cụ thể về những điều mình vừa nói chưa, hay chỉ nghe vnexpress nói vậy. Trong 30 năm qua, phương Tây tập trung đánh Trung Quốc nên rất nhiều thông tin mà cụ nghe, đọc là không chính xác.

Còn những chuyện xây nhà cửa, công trình theo mẫu nước ngoài (để phục vụ du lịch), hay ăn cắp kiểu dáng công nghiệp thì ở nước nào cũng có. Anh Pháp Đức Nhật Mỹ đều có, chỉ có điều cụ muốn chấp nhận sự thật đó không, hay chỉ thích khăng khăng nói là chỉ có Trung Quốc.
em cũng đồng ý với cụ về việc TQ bị tô vẽ quá đà, họ cũng có rất nhiều thành tựu những năm gần đây, liệu có ai dám bảo những đại học Bắc Kinh, Thanh Hoa... thua kém nhiều trường phương tây? Họ định làm tử tế thì cũng cần có thời gian để chứng minh, bề dày của những MIT, HV.... mang lại cho phương tây bảng thành tích sẵn có để đi rêu rao! Vài chục năm nữa chưa biết mèo nào cắn mỉu nào đâu. Nhìn vào hệ thống quản lý nhà nước, tài chính, viễn thông, xây dựng của họ mà xem, nhiều thứ phương tây còn chạy dài. Những bài học do ngủ quên trên chiến thắng đầy ra, thời Nokia đang thăng hoa thì có ai nghĩ đến việc dùng Samsung? Tôi cũng k ưa gì TQ nhưng đúng là việc nào phải ra việc đó, k kiểu ghét đến mức thở ra cũng ghét đc!! :))
 
Chỉnh sửa cuối:

kijuto161

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-320284
Ngày cấp bằng
19/5/14
Số km
870
Động cơ
295,987 Mã lực
Em cũng chưa thể có trả lời cho tất cả các vấn đề cụ nêu ra, đểu rất hay và sâu, thể hiện cụ cũng đã đọc nhiều.

Vấn đề cụ nếu ra: các chủng tộc khác nếu nó cũng đề cao cái sự học thì thành tích của chúng nó còn tốt hơn nhiều lần?, em đặt vấn đề theo hướng ngược lại: việc đề cao sự học có lẽ chỉ có thể xuất hiện ở các dân tộc có chỉ số IQ cao (tức là đăt vấn đề theo hướng ngược lại): Trung Quốc, Do Thái, Hàn Quốc,

Em hiểu là câu trả lời này cũng chưa chặt chẽ và có thể có ngoại lệ, nên cần suy xét thêm.

Ngoài ra, thế nào là đề cao sự học thì cũng khó nói, vi em vào các trang web của dân châu Phi cũng thấy phàn nàn là :người da đen chúng ta quá đề cao học vấn, tức là không dân tộc nào chịu nhận là mình lười và không coi trọng giáo dục.
tất nhiên chả dân tộc nào nhận mình lười biếng và k coi trọng giáo dục rồi cụ ạ. Cái sự đề cao việc học có vẻ cũng hơi cảm tính nhưng trong tiếp xúc của em với phương tây, em thấy rất ít gia đình ép con học bằng chết như ở ta, ít nhất là k có cái loại slogan: “học tập là con đường duy nhất”, “1 người làm quan cả họ được nhờ”, “đại học hay là chết”, hy sinh đời bố để đời con có cái chữ....Nếu có từ các thời kì trướ lâu rồi thì em k rõ! Có thể á đông thấm nhuần cái tư tưởng lều chõng đi thi, dùi mài kinh sử ấy nhiều thế hệ lắm rồi cứ thế truyền lại thôi! Do Thái em thấy là dân tộc rất coi trọng sự học, nhưng kiểu coi trọng của họ có vẻ nhắm tới KIẾN THỨC thực sự nhiều hơn là kiểu khoa cử của á đông! :)
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
tất nhiên chả dân tộc nào nhận mình lười biếng và k coi trọng giáo dục rồi cụ ạ. Cái sự đề cao việc học có vẻ cũng hơi cảm tính nhưng trong tiếp xúc của em với phương tây, em thấy rất ít gia đình ép con học bằng chết như ở ta, ít nhất là k có cái loại slogan: “học tập là con đường duy nhất”, “1 người làm quan cả họ được nhờ”, “đại học hay là chết”, hy sinh đời bố để đời con có cái chữ....Nếu có từ các thời kì trướ lâu rồi thì em k rõ! Có thể á đông thấm nhuần cái tư tưởng lều chõng đi thi, dùi mài kinh sử ấy nhiều thế hệ lắm rồi cứ thế truyền lại thôi! Do Thái em thấy là dân tộc rất coi trọng sự học, nhưng kiểu coi trọng của họ có vẻ nhắm tới KIẾN THỨC thực sự nhiều hơn là kiểu khoa cử của á đông! :)
Cái quan điểm "kiểu khoa cử Á Đông" có lẽ là sai cụ ạ. Không nên lấy tình hình ở Việt Nam ra rồi quy ra cho các nước Á Đông khác cũng vậy. Em không nghĩ là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản thời phong kiến giống Việt nam. Họ học khác Việt Nam rất nhiều.

Ở Việt Nam đúng là có tình trạng học chỉ để đi thi, vì thế, các sách vở được dung để học và thi có lẽ có từ thời Bắc thuộc, không (hoặc rất ít) có sự cập nhật.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, sau Khổng tử có rất nhiều trường phái Tân Khổng. Họ nghiên cứu, cập nhật, chính sửa, bổ sung liên tục để tìm ra con đường để đất nước phát triển. Triều Tiên, Nhật Bản cũng cử người sang học và cập nhật các tư tưởng mới, trong khi Việt Nam không có. Có nghĩa là sau Khổng tử, Mạnh Tử, có rất nhiều các nhà tư tưởng khác, không chịu dập khuôn vào những lời dạy của Khổng tử từ thời Xuân Thu, mà liên tục có các lí luận, phê bình, chỉnh sửa để cập nhật với tình hình thực tế. Và đó mới chính là tư tưởng thực sự của Khổng tử.

Trong khi đó, đúng là Việt Nam không có các nhà tư tưởng đủ tầm để lí luận và phê bình hay đưa ra tư tưởng mới (có lẽ do mức độ phát triển kinh tế - xã hội quá thấp), và cũng thiếu điều kiện để cập nhật (đường xá khó khăn, thiếu tiền, thiếu chính sách hỗ trợ nhà nước để cử người đi du học tại Trung Quốc) mà chỉ là học thuộc lòng các tư tưởng cũ.

Như em đã nói ở nhiều thớt khác, các nước Đông bắc Á theo Khổng giáo có cơ cấu kinh tế, xã hội rất khác Việt Nam. Việt Nam có lẽ đến giữa thế kỷ 20 vẫn là nước thuần nông, trong khi đó, Trung Quốc đã công nghiệp hóa ở mức sơ khai từ thời nhà Tống (thế kỷ 10), tức là đã có các xí nghiệp đại quy mô, với hàng nghìn công nhân và có phân công lao động rõ rang, đã có các nhà bác học hàng đầu thế giới (như Thầm Quát - Shen Quo) đưa ra lí thuyết về hình thành tự nhiên, địa chất, địa mạo, đã phát minh ra các công cụ phức tạp để quan sát thiên văn (mà có lẽ đến thế kỷ 21, VN và hầu hết các nước khác chưa làm được).

Triều Tiên thế kỷ 13 - 14 có lẽ là quốc giá có nền khoa học, công nghệ phá trtển bậc nhất thế giới thời đó.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top