[Funland] Chí Phèo: Một thằng lưu manh, chịch bậy, giết người hay một nạn nhân của xã hội phong kiến ?

Han Riverside

Xe tăng
Biển số
OF-450799
Ngày cấp bằng
5/9/16
Số km
1,162
Động cơ
215,954 Mã lực
Thật với các cụ là nhà em kinh doanh cá kho nên em không đồng ý đâu ạ .
 

Phucghe

Xe tăng
Biển số
OF-417133
Ngày cấp bằng
17/4/16
Số km
1,609
Động cơ
231,960 Mã lực
Đọc được bài hay paste lên hầu cccm nhân thông tin bỏ Chí Phèo khỏi SGK.
Nhiều nhà phê bình văn học đã cho rằng Chí Phèo đại diện cho tầng lớp nông dân bị lưu manh hoá. Nhưng theo tôi, đây là một nhận xét phiến diện và mang tính áp đặt.

Nếu xem xét kỹ toàn bộ tác phẩm, chúng ta đều có thể nhận thấy rằng Chí Phèo chỉ là bi kịch của một cá nhân. Xuất thân không cha, không mẹ, không nhà cửa, không người thân, không được giáo dục, Chí được nhặt về nuôi và đi ở hết nhà này đến nhà khác.

Nếu là đại diện cho tầng lớp nông dân thì thật mang tiếng cho nông dân mình quá.

Bản thân một đứa trẻ bị bỏ rơi đã mang cho mình số phận thiệt thòi, huống chi lại được sinh ra trong một xã hội lạc hậu và đầy rẫy bất công ấy.

Vậy, Chí đơn giản chỉ là một đứa trẻ không được giáo dục, và không thể là đại diện hay điển hình cho một tầng lớp nào trong xã hội ấy.

Chí tốt hay xấu?

Khi còn là đứa trẻ, Chí vẫn là một đứa trẻ tốt. Chí không có ruộng nên năm 20 tuổi phải đi làm canh điền cho Bá Kiến.

Rõ ràng, trong xã hội ấy người ta vẫn nhận nuôi Chí, cho ăn, cho công việc. Có thể thấy, Chí vẫn được xã hội đó đón nhận và thừa nhận như một thành viên. Chí đã được ưu ái.

Tuy nhiên, sau khi làm thuê cho Bá Kiến, Chí bị ghen và bị đẩy đi tù 7,8 năm. Nhiều học giả cho rằng điều này phản ánh sự áp bức, bóc lột của giai cấp phong kiến và địa chủ với tầng lớp bần nông như Chí. Nhưng xin thưa, nếu không sống ở xã hội đó mà xã hội có văn minh hơn đi nữa, những đứa trẻ bị bỏ rơi như Chí cũng khó để đón nhận được sự đối đãi công bằng từ xã hội. Thậm chí còn bị ngược đãi và lạm dụng, vì thân cô thế cô không ai bảo vệ.

Sau khi ra tù, Chí biến thành con người khác, một người xấu, hay một con quỷ. Chí uống rượu say, rạch mặt ăn vạ, đòi nợ thuê, phá phách, xin đểu, đốt quán...

Một đứa trẻ không cha, không mẹ, không được giáo dục bị đẩy đi ở tù liệu ra tù nó có thể trở thành người tốt không? Và chính lúc say Chí củng chửi cái đứa nào đã đẻ ra mà không nuôi Chí chứ đâu chửi cái xã hội đang sống.

Đơn giản, Chí không phải là một sản phẩm của xã hội đó. Chí chỉ như những đứa trẻ cùng hoàn cảnh ở bất kỳ xã hội nào khác. Vì vậy, không thể quy chụp rằng Chí bị xã hội phong kiến lưu manh hoá, hay bị cường hào ác bá làm hại.

Lạ lùng thay, nhiều nhà phê bình và học giả còn hình tượng hoá cái cảnh Chí uống rượu say rồi cưỡng bức Thị Nở, và xem đó như sự thức tỉnh tính thiện trong con người Chí.

Trong bất kỳ xã hội nào, hành động cưỡng bức đó đều đáng lên án. Chí đã phạm pháp. Dù về mặt nhận thức, hắn không ý thức hành vi của mình, nhưng về khía cạnh giáo dục đó là hành động cần phê phán. Mà cưỡng bức với một người thiểu năng như Thị Nở thì càng phải lên án và phê phán thích đáng hơn. Chúng ta không thể và không nên bảo vệ những hành vi trái pháp luật. Điều đó chẳng khác gì cổ suý cho lớp trẻ để bắt chước làm theo.

Nhiều nhà phê bình còn cường điệu hoá cho cặp đôi Chí và Nở, xem như là một biểu tượng xứng đôi vừa lứa. Đó dường như không phải là chủ ý của nhà văn. Chí là một tên tội phạm, một kẻ lưu manh, còn Thị Nở là cô gái đáng thương, một người thiểu năng về nhận thức, ở mãi với Chí bảy ngày mới nhớ ra rằng phải về hỏi dì.


Như vậy, Nở là người bị hại, bị Chí lợi dụng lúc ngủ say để cưỡng bức. Vậy thì tại sao chúng ta có thể ghép đôi cho một kẻ lưu manh với cô gái vô tội? Chưa kể sau này, Nở lại mang bầu và lại ôm thêm nỗi khổ vào thân. Dù đánh giá ở khía cạnh nào đi nữa, Chí vẫn là kẻ xấu.

Chí đáng thương hay đáng lên án?

Số phận của Chí là một số phận đáng thương, vì khi sinh ra đã phải chịu thiệt thòi và bất công. Nhưng chúng ta cũng kịch liệt phê phán và phản đối những hành vi lưu manh, thú tính của hắn.

Và ngay cả việc giết Bá Kiến sau khi uống rượu say cũng là một hành động không thể dung thứ, cho dù nhiều học giả và nhà phê bình hình tượng hoá nó là sự phản kháng của tầng lớp bần nông đối với giai cấp cường hào, ác bá.

Nhưng xin thưa, đó là sự quy chụp và áp đặt khiên cưỡng. Chí đã giết người trong lúc say, đó là hành vi không phải của một con người. Cho dù ở bất kỳ xã hội nào, những hành động đó đều đáng bị lên án và cách ly ra khỏi đời sống xã hội.


 

chạy cảnh sát

Xe container
Biển số
OF-413730
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
5,828
Động cơ
256,762 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Cụ có vẻ mơ hồ và tiêu cực khi xem xét mục đích của việc dạy học văn hiện nay. Tuy nhiên cũng chẳng tránh khỏi, nhiều người trẻ tuổi hiện nay đều nghĩ như cụ bởi đời không như mơ, đời không như văn và cuộc sống này, xã hội này đang có những thứ xảy ra không giống như những gì chúng ta học được.
Không liên quan nhưng cho em hỏi cụ năm nay bao tuổi ạ? Theo em đọc giọng điệu và phán đoán theo suy nghĩ của cụ trước các vấn đề thì có lẽ cụ còn ít tuổi hơn em nhiều :((
Thưa với mợ rằng, mợ nói đời ko như mơ mà văn học lấy chất liệu từ đâu, người ta ko hề chê tác phẩm của Năm Cao nhưng có những ý kiến nói là tại điểm hiện tại nó không còn phù hợp nữa, và thưa mợ e ủng hộ nó là ý kiến cá nhân của em. Người ta nói ko ai quá già để đi học và không ai quá trẻ để làm thày. Mợ đừng nói tuổi tác ở đây vì e biết chắc mợ còn nhìn mặt trời sau em nhiều. Bình tĩnh ko manh động nhé tay đẹp.
 

Traicam

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-544333
Ngày cấp bằng
5/12/17
Số km
4
Động cơ
161,330 Mã lực
Tuổi
33
Tốt nhất nên đưa hoa hậu lên thôi, đưa chí lên để sắp tới lại có phiên bản chí hiện đại ah
 

hongha117

Xe điện
Biển số
OF-133696
Ngày cấp bằng
8/3/12
Số km
3,963
Động cơ
398,318 Mã lực
Nơi ở
hang rơi
nói tóm lại là vì sao vậy cụ ?
 

HAILINHDUY

Xe điện
Biển số
OF-382091
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
2,609
Động cơ
264,230 Mã lực
Bài này là của một vị nào đó (ở nước ngoài thì phải), nói ko nên đưa nhân vật Chí Phèo vào SGK lớp 11!
 

thachnhung

Xe container
Biển số
OF-418083
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
8,534
Động cơ
2,179,831 Mã lực
" Chí phèo " cũng như " Osin " vào từ điển rồi thì ko nên thắc mắc, ngu ý của em là vậy.
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,939
Động cơ
1,550,187 Mã lực
Bây giờ xuất hiện nhiều thằng rồ cứ nghĩ là siêu nhân giải cứu thế giới, muốn thay đổi cái nọ cái chai cho cả 1 dân tộc. Nó là sản phẩm lỗi của chế độ giáo dục ảo tưởng sức mạnh.
 

Cỏ và cây

Xe buýt
Biển số
OF-529403
Ngày cấp bằng
30/8/17
Số km
790
Động cơ
176,070 Mã lực
Thưa với mợ rằng, mợ nói đời ko như mơ mà văn học lấy chất liệu từ đâu, người ta ko hề chê tác phẩm của Năm Cao nhưng có những ý kiến nói là tại điểm hiện tại nó không còn phù hợp nữa, và thưa mợ e ủng hộ nó là ý kiến cá nhân của em. Người ta nói ko ai quá già để đi học và không ai quá trẻ để làm thày. Mợ đừng nói tuổi tác ở đây vì e biết chắc mợ còn nhìn mặt trời sau em nhiều. Bình tĩnh ko manh động nhé tay đẹp.
Cụ không thể biết chắc em với cụ ai thấy mặt trời trước đâu ạ. Còn mỗi người có quan điểm riêng và chúng ta nên hoan hỷ cho cách nghĩ của nhau, cụ và cụ chủ cùng quan điểm bỏ còn em vẫn là không bỏ nhé!:))
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,457
Động cơ
588,204 Mã lực
1. Chí quan hệ với nở là do có sự đồng thuận của 2 bên, có Chí thì Nở mới biết thế nào là cái sự sướng của làm đàn bà... Nở lại trên 16 tuổi nên việc quy cho Chí tội hiếp dâm là bố láo.

2. Chí sinh ra ở lò gạch, không mẹ không cha, mồ côi từ bé...không có nghĩa là Chí không thuộc giai cấp nào trong xã hội.. Chí cũng nghèo khổ, cũng đi làm thuê mướn từ nhỏ -> nông dân chính hiệu là đây chứ đâu. Nông dân = nghèo khổ+ lao động như trâu.

3. Chí từ bé đến lớn hiền lành chăm chỉ, không làm việc xấu bao giờ.. Chỉ khi bị bà vợ bé của bá kiến lạm dụng tình dục mới là căn nguyên của vấn đề. Trong vụ này Chí là nạn nhân. Bi kịch bắt đầu từ khi Chí bị Bá Kiển chơi đểu khiến bị đi tù, cuộc đời Chí biến đổi từ đây.

Ở tù gần chục năm, nhất là kiểu tù đày trong xã hội phong kiến không có tính giáo dục, thì việc Chí trở nên xấu xa khi ra tù là điều hoàn toàn chắc chắn. Xã hội phong kiến ngày xưa người bình thường sống còn khổ như con chó huống chi tù tội ( chắc khổ gấp ngàn lần Chó ( ghi chú: chó của lão Hạc)).

Thế nên việc Chí từ con người lương thiện dẫn tới bị tha hóa trở nên xấu xa...là phần lớn do Bá Kiến, đại diện cho giai cấp phong kiến lúc bấy giờ. Thời gian Chí ra tù, chính Bá Kiến đã biến Chí thành tay sai đắc lực, làm những trò xấu xa cho mình. Nên cái kết cục Chí giết Bá Kiến rồi tự vẫn nói lên cuộc đời của Chí đã tới bước đường cùng không lối thoát.

Việc để Chí tự sát là sự sắp đặt có chủ ý của tác giả. Nếu để Chí sống, thì hình ảnh của Chí lại khác, lại vẫn là thằng xấu xa, lưu manh...sẽ bị xử tội chết hoặc đi tù, lại là cái vòng luẩn quẩn không lối thoát. Chí trọn cái chết, điều đó chứng tỏ trong con người chí vẫn còn chút lương thiện. Mong muốn sống lương thiện nhưng không được, không ai cho Chí được lương thiện...từ Bá Kiến, bà ba, bà cô thị Nở, và ngay cả Thị Nở, người mà Chí đã muốn gắn bó lâu dài.

Muốn đánh giá khách quan một tác phẩm, hãy đặt mình vào hoàn cảnh thời bấy giờ, thì sẽ thông cảm và hiểu được hoàn cảnh cũng như tâm lý, diễn biến tính cách..của nhân vật, sự việc...
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,457
Động cơ
588,204 Mã lực
Đọc được bài hay paste lên hầu cccm nhân thông tin bỏ Chí Phèo khỏi SGK.

Nhiều nhà phê bình văn học đã cho rằng Chí Phèo đại diện cho tầng lớp nông dân bị lưu manh hoá. Nhưng theo tôi, đây là một nhận xét phiến diện và mang tính áp đặt.

Nếu xem xét kỹ toàn bộ tác phẩm, chúng ta đều có thể nhận thấy rằng Chí Phèo chỉ là bi kịch của một cá nhân. Xuất thân không cha, không mẹ, không nhà cửa, không người thân, không được giáo dục, Chí được nhặt về nuôi và đi ở hết nhà này đến nhà khác.

Nếu là đại diện cho tầng lớp nông dân thì thật mang tiếng cho nông dân mình quá.

Bản thân một đứa trẻ bị bỏ rơi đã mang cho mình số phận thiệt thòi, huống chi lại được sinh ra trong một xã hội lạc hậu và đầy rẫy bất công ấy.

Vậy, Chí đơn giản chỉ là một đứa trẻ không được giáo dục, và không thể là đại diện hay điển hình cho một tầng lớp nào trong xã hội ấy.

Chí tốt hay xấu?

Khi còn là đứa trẻ, Chí vẫn là một đứa trẻ tốt. Chí không có ruộng nên năm 20 tuổi phải đi làm canh điền cho Bá Kiến.

Rõ ràng, trong xã hội ấy người ta vẫn nhận nuôi Chí, cho ăn, cho công việc. Có thể thấy, Chí vẫn được xã hội đó đón nhận và thừa nhận như một thành viên. Chí đã được ưu ái.

Tuy nhiên, sau khi làm thuê cho Bá Kiến, Chí bị ghen và bị đẩy đi tù 7,8 năm. Nhiều học giả cho rằng điều này phản ánh sự áp bức, bóc lột của giai cấp phong kiến và địa chủ với tầng lớp bần nông như Chí. Nhưng xin thưa, nếu không sống ở xã hội đó mà xã hội có văn minh hơn đi nữa, những đứa trẻ bị bỏ rơi như Chí cũng khó để đón nhận được sự đối đãi công bằng từ xã hội. Thậm chí còn bị ngược đãi và lạm dụng, vì thân cô thế cô không ai bảo vệ.

Sau khi ra tù, Chí biến thành con người khác, một người xấu, hay một con quỷ. Chí uống rượu say, rạch mặt ăn vạ, đòi nợ thuê, phá phách, xin đểu, đốt quán...

Một đứa trẻ không cha, không mẹ, không được giáo dục bị đẩy đi ở tù liệu ra tù nó có thể trở thành người tốt không? Và chính lúc say Chí củng chửi cái đứa nào đã đẻ ra mà không nuôi Chí chứ đâu chửi cái xã hội đang sống.

Đơn giản, Chí không phải là một sản phẩm của xã hội đó. Chí chỉ như những đứa trẻ cùng hoàn cảnh ở bất kỳ xã hội nào khác. Vì vậy, không thể quy chụp rằng Chí bị xã hội phong kiến lưu manh hoá, hay bị cường hào ác bá làm hại.

Lạ lùng thay, nhiều nhà phê bình và học giả còn hình tượng hoá cái cảnh Chí uống rượu say rồi cưỡng bức Thị Nở, và xem đó như sự thức tỉnh tính thiện trong con người Chí.

Trong bất kỳ xã hội nào, hành động cưỡng bức đó đều đáng lên án. Chí đã phạm pháp. Dù về mặt nhận thức, hắn không ý thức hành vi của mình, nhưng về khía cạnh giáo dục đó là hành động cần phê phán. Mà cưỡng bức với một người thiểu năng như Thị Nở thì càng phải lên án và phê phán thích đáng hơn. Chúng ta không thể và không nên bảo vệ những hành vi trái pháp luật. Điều đó chẳng khác gì cổ suý cho lớp trẻ để bắt chước làm theo.

Nhiều nhà phê bình còn cường điệu hoá cho cặp đôi Chí và Nở, xem như là một biểu tượng xứng đôi vừa lứa. Đó dường như không phải là chủ ý của nhà văn. Chí là một tên tội phạm, một kẻ lưu manh, còn Thị Nở là cô gái đáng thương, một người thiểu năng về nhận thức, ở mãi với Chí bảy ngày mới nhớ ra rằng phải về hỏi dì.


Như vậy, Nở là người bị hại, bị Chí lợi dụng lúc ngủ say để cưỡng bức. Vậy thì tại sao chúng ta có thể ghép đôi cho một kẻ lưu manh với cô gái vô tội? Chưa kể sau này, Nở lại mang bầu và lại ôm thêm nỗi khổ vào thân. Dù đánh giá ở khía cạnh nào đi nữa, Chí vẫn là kẻ xấu.

Chí đáng thương hay đáng lên án?

Số phận của Chí là một số phận đáng thương, vì khi sinh ra đã phải chịu thiệt thòi và bất công. Nhưng chúng ta cũng kịch liệt phê phán và phản đối những hành vi lưu manh, thú tính của hắn.

Và ngay cả việc giết Bá Kiến sau khi uống rượu say cũng là một hành động không thể dung thứ, cho dù nhiều học giả và nhà phê bình hình tượng hoá nó là sự phản kháng của tầng lớp bần nông đối với giai cấp cường hào, ác bá.

Nhưng xin thưa, đó là sự quy chụp và áp đặt khiên cưỡng. Chí đã giết người trong lúc say, đó là hành vi không phải của một con người. Cho dù ở bất kỳ xã hội nào, những hành động đó đều đáng bị lên án và cách ly ra khỏi đời sống xã hội.


1. Chí quan hệ với nở là do có sự đồng thuận của 2 bên, có Chí thì Nở mới biết thế nào là cái sự sướng của làm đàn bà... Nở lại trên 16 tuổi nên việc quy cho Chí tội hiếp dâm là bố láo.

2. Chí sinh ra ở lò gạch, không mẹ không cha, mồ côi từ bé...không có nghĩa là Chí không thuộc giai cấp nào trong xã hội.. Chí cũng nghèo khổ, cũng đi làm thuê mướn từ nhỏ -> nông dân chính hiệu là đây chứ đâu. Nông dân = nghèo khổ+ lao động như trâu.

3. Chí từ bé đến lớn hiền lành chăm chỉ, không làm việc xấu bao giờ.. Chỉ khi bị bà vợ bé của bá kiến lạm dụng tình dục mới là căn nguyên của vấn đề. Trong vụ này Chí là nạn nhân. Bi kịch bắt đầu từ khi Chí bị Bá Kiển chơi đểu khiến bị đi tù, cuộc đời Chí biến đổi từ đây.

Ở tù gần chục năm, nhất là kiểu tù đày trong xã hội phong kiến không có tính giáo dục, thì việc Chí trở nên xấu xa khi ra tù là điều hoàn toàn chắc chắn. Xã hội phong kiến ngày xưa người bình thường sống còn khổ như con chó huống chi tù tội ( chắc khổ gấp ngàn lần Chó ( ghi chú: chó của lão Hạc)).

Thế nên việc Chí từ con người lương thiện dẫn tới bị tha hóa trở nên xấu xa...là phần lớn do Bá Kiến, đại diện cho giai cấp phong kiến lúc bấy giờ. Thời gian Chí ra tù, chính Bá Kiến đã biến Chí thành tay sai đắc lực, làm những trò xấu xa cho mình. Nên cái kết cục Chí giết Bá Kiến rồi tự vẫn nói lên cuộc đời của Chí đã tới bước đường cùng không lối thoát.

Việc để Chí tự sát là sự sắp đặt có chủ ý của tác giả. Nếu để Chí sống, thì hình ảnh của Chí lại khác, lại vẫn là thằng xấu xa, lưu manh...sẽ bị xử tội chết hoặc đi tù, lại là cái vòng luẩn quẩn không lối thoát. Chí trọn cái chết, điều đó chứng tỏ trong con người chí vẫn còn chút lương thiện. Mong muốn sống lương thiện nhưng không được, không ai cho Chí được lương thiện...từ Bá Kiến, bà ba, bà cô thị Nở, và ngay cả Thị Nở, người mà Chí đã muốn gắn bó lâu dài.

Muốn đánh giá khách quan một tác phẩm, hãy đặt mình vào hoàn cảnh thời bấy giờ, thì sẽ thông cảm và hiểu được hoàn cảnh cũng như tâm lý, diễn biến tính cách..của nhân vật, sự việc...
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
12,577
Động cơ
514,195 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Tất cả là do dòng đời xô đẩy. Chị Dậu còn phải bán cả con, lão Hạc thì bán cả pet cưng.
Các cụ có câu: Giàu bán chó, khó bán con. Nhưng xem ra trong hoàn cảnh này không được đúng cho lắm ;))
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
10,942
Động cơ
455,216 Mã lực
- Anh Chí và Bà Ba có gian díu với nhau là có thật. Các cụ về làng Đại Hoàng sẽ rõ, đến làng sẽ được mời mua niêu cá trắm đen giá tầm 440K đến 1200K. Vì vụ gian díu nên Bà Ba bị Bá Kiến hắt hủi, Bà Ba tự tử ngay tại ngôi nhà của Bá Kiến
- Nhà của Bá Kiến có cột kèo 5 gian bằng gỗ lim, gỗ làm khá tỷ mỷ. Tại ngôi nhà này đã từng có 5 người đàn bà tự tử. Trước khi Bá Kiến mua lại ngôi nhà đã có người đàn bà tự tử. Hiện nhà chỉ còn 3 gian và không có ai ở, chỉ có người trông coi.
 

Macchiato

Xe tải
Biển số
OF-511142
Ngày cấp bằng
19/5/17
Số km
207
Động cơ
182,550 Mã lực
Tuổi
36
Xét lại hết.
Bỏ chuyện Tấm Cám vì cô Tấm quá dã man tàn ác
Bỏ chuyện Sơn Tinh Thuỷ Tinh vì tính gian lận thông thầu, không minh bạch trong thi cử
Bỏ chuyện Con Rồng Cháu Tiên vì cổ vũ cho việc Li Dị gây ảnh hưởng đến việc giữ gìn hạnh phúc gia đình
.
.
.
Cháu bổ sung thêm là bỏ cả Truyện Kiều do:
Thúy Kiều: ba lăng nhăng, mới tí tuổi đầu mà đã cặp kè với bao nhiêu thằng, ban đêm còn trốn nhà để hẹn giai (Kim Trọng), cặp với cả người đã có gia đình (Mã Giám Sinh)...
Từ Hải: Đầu đội trời, chân đạp đất mà chết vì gái do sĩ diện không thèm chạy trong lúc nguy hiểm
Thúc Sinh: Người phụ nữ cày cuốc, chăm lo cho cả gia đình, cho tiền để chồng đi chơi, đưa Kiều lên chùa để cải tâm --> lại bị lên án?...
 

chạy cảnh sát

Xe container
Biển số
OF-413730
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
5,828
Động cơ
256,762 Mã lực
Nơi ở
Thiên đường
Cụ không thể biết chắc em với cụ ai thấy mặt trời trước đâu ạ. Còn mỗi người có quan điểm riêng và chúng ta nên hoan hỷ cho cách nghĩ của nhau, cụ và cụ chủ cùng quan điểm bỏ còn em vẫn là không bỏ nhé!:))
Vâng mợ vẫn muốn anh Chí về đội mợ thì e chắc là e non hơn mợ rồi. Còn e chỉ nhìn tay mợ là biết mợ chưa chín nhé, bao giờ e với mợ lên phường show chứng minh ok:-"
 

huytq9289

Xe hơi
Biển số
OF-130775
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
157
Động cơ
374,330 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Chí phèo là tất cả những gì cụ nêu, nhưng vẫn học thì có sao đâu nhỉ, văn học giảng đường người xấu đâu chỉ riêng anh Chí
 

khonglo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-431911
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
3,390
Động cơ
237,460 Mã lực
Dạo này bà con hay liên tưởng bọn cs với bọn thực dân phong kiến. Các quan nhà ta đc ví với bá kiến, trương tuần nhiều nên các vị ấy không thích.

Chắc sắp tới bên ban tuyên giáo sẽ loại luôn tuyên ngôn độc lập ra khỏi chương trình học lớp 12. Chứ dân chúng nó cứ lấy tuyên ngôn độc lập ra để đá xéo mình, kể cũng tức cái cửa mình lắm lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top