Hình như bác đang làm doanh nghiệp?
Nhưng doanh nghiệp dạng gì đấy?
Nếu là doanh nghiệp nhà nước (vốn nhà nước >51%) thì cái dự toán lương cũng chỉ là dự toán, họ chẳng bắt buộc phải chi hết. Có bao nhiêu người lao đông x mức lương+thưởng của từng người thực chi xong cuối năm họ mới quyết toán và chỉ tiền chi thực tế mới hợp lệ. Họ chỉ khác các doanh nghiệp dân doanh là có quỹ khen thưởng được trích từ lợi nhuận (vì lợi nhuận họ sẽ phải nộp lên cấp trên, lđ cũng chỉ là người làm thuê nên chẳng dại gì không trích lại chia với nhau).
Còn doanh nghiệp tư nhân thì cái "quỹ lương" chỉ hình thành khi quyết toán cuối năm bằng số tiền thực chi cho lao động (gồm tất cả lương, thưởng, bảo hiểm). Các kế hoạch, dự toán chỉ là mấy con số trên giấy, chẳng có luật, lệ, điều lệ,... nào bắt họ phải thực hiện. Rất nhiều doanh nghiệp còn chẳng quan tâm đến cái dự toán phải chi cho lương do sản xuất, kinh doanh của họ biến động tùy nghi theo thị trường. Như mọi chi phí khác, tiền chi cho lao động của họ thì cứ phát sinh bao nhiêu, chi bấy nhiêu.
Những cái suy nghĩ quỹ lương được cố định từ đầu năm, không chi phải đi nộp lại chỉ đúng với các cơ quan quản lý, tổ chức c hính t rị xã hội mà lương của người làm việc được ngân sách nhà nước cấp. Với những cơ quan này thì đúng là lương+thưởng được cấp 1 cục từ đầu năm (đúng ra là từ năm trước). Tiền đó đã có mã chỉ được tiêu cho lương, thưởng, không thể chi cho việc khác, không chi hết thì nộp lại cho Nhà nước!