[Funland] Chỉ được rút 1 phần tiền BHXH

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,117
Động cơ
240,021 Mã lực
Tuổi
44
Nếu A chỉ phải mất tối đa 11 đồng thay vì 12 đồng như cũ, có nghĩa là chi phí cho lao động giảm đi gần 10%, vậy hoặc là giá thành sản phẩm sẽ phải giảm (như vậy 11 đồng của B sẽ có giá trị hơn), hoặc nếu giữ nguyên thì số người muốn là A sẽ tăng (do lãi dày hơn), số người là A nhiều hơn thì những người như B sẽ có nhiều lựa chọn việc làm hơn, vì thế lương chưa chắc đã giữ ở mức 11 mà lại phải tăng lên do sự cạnh tranh thu hút lao động.
Chung quy lại, tiền vẫn bóc từ sức lao động thằng B mà ra hết.
"sức lao động thằng B" cái sức lao động đã được trả bằng tiền lương rồi, còn lại là tiền của doanh nghiệp (tiền từ việc họ đầu tư vốn, tổ chức cố máy hoạt động, công sức quản lý,....). Người lao động hưởng phần của người lao đông, ông bảo kê nhận tiền của ông bảo kê, ông tư sản thì hưởng theo phần của ông tư sản. Mọi thứ rất rõ ràng.

Cái luật này đáng ra phải làm từ lâu rồi hoặc đưa ra lộ trình từ rất lâu rồi. Phải làm tốt việc này thì mới thực hiện được an sinh xã hội và ổn định được nền kinh tế khi bước sang giai đoạn dân số già.
 

Honda monkey

Xe tải
Biển số
OF-774601
Ngày cấp bằng
16/4/21
Số km
377
Động cơ
43,287 Mã lực
Tuổi
53
"sức lao động thằng B" cái sức lao động đã được trả bằng tiền lương rồi, còn lại là tiền của doanh nghiệp (tiền từ việc họ đầu tư vốn, tổ chức cố máy hoạt động, công sức quản lý,....). Người lao động hưởng phần của người lao đông, ông bảo kê nhận tiền của ông bảo kê, ông tư sản thì hưởng theo phần của ông tư sản. Mọi thứ rất rõ ràng.

Cái luật này đáng ra phải làm từ lâu rồi hoặc đưa ra lộ trình từ rất lâu rồi. Phải làm tốt việc này thì mới thực hiện được an sinh xã hội và ổn định được nền kinh tế khi bước sang giai đoạn dân số già.
Đây mới chỉ là đề xuất thôi,cơ quan chức năng sẽ xem xét các còm của các Ofer trên otofun này,sau đó sẽ đưa ra quyết định thay đổi ra sao?khả năng cao là sẽ không thay đổi.
 

hungkienpham

Xe điện
Biển số
OF-99103
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
2,335
Động cơ
421,868 Mã lực
Nơi ở
Còn lâu mới biết
Sao nó giống hệt mụ vợ nhà mình thế nhỉ. Đưa cả cục lương mà chỉ rút ra được tí tiêu vặt.
Hí hí cụ còn may là còn rút được nhá. Nhiều cụ còn khốn nạn đến mức phải ăn cắp chính những đồng tiền mà mình đổ mồ hôi làm ra cơ.
 

minhminh2910

Xe máy
Biển số
OF-484467
Ngày cấp bằng
16/1/17
Số km
86
Động cơ
194,381 Mã lực
Tuổi
44
Cái này là đúng rồi và đáng lẽ phải làm từ đầu.

các bác ở đây nhiều bác ko hiểu lắm về luật. Theo luật, người lao động chỉ đóng có 10 %, phần 20% còn lại là nhà nước BẮT BUỘC doanh nghiệp đóng để đảm bảo an sinh cho người llao động khi về hưu. Vì đương nhiên, nếu nhà nước không BẮT BUỘC thì ko doanh nghiệp nào tự nguyện bỏ tiền ra đóng cả.

Hiện nay, người lao động muốn rút về là từ chối quyền lợi an sinh khi về hưu thì đúng lý ra, Anh chỉ được rút về đúng phần lương anh đã ttrích đóng, phần của DN thì nếu ko để lại quỹ thì trả lại cho doanh nghiệp. Chứ có phải của người lao động quái đâu.

Các bác cũng nên đọc kĩ trước khi auto ạ.
Lý thuyết thì là như thế cụ ạ. Nhưng thực tế NLĐ khi thỏa thuận lương DN người ta cũng tính cả chi phí họ phải đóng cho mình rồi đó.Kiểu như ko BH thì lương như này mà đóng BH thì như này. Do vậy ko thể nói là phần DN đóng trả lại cho DN dc
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Nếu A chỉ phải mất tối đa 11 đồng thay vì 12 đồng như cũ, có nghĩa là chi phí cho lao động giảm đi gần 10%, vậy hoặc là giá thành sản phẩm sẽ phải giảm (như vậy 11 đồng của B sẽ có giá trị hơn), hoặc nếu giữ nguyên thì số người muốn là A sẽ tăng (do lãi dày hơn), số người là A nhiều hơn thì những người như B sẽ có nhiều lựa chọn việc làm hơn, vì thế lương chưa chắc đã giữ ở mức 11 mà lại phải tăng lên do sự cạnh tranh thu hút lao động.
Chung quy lại, tiền vẫn bóc từ sức lao động thằng B mà ra hết.
Các cách các bác đang nhận định có vẻ do ảnh hưởng quá nặng của triết học Mác - Lê.
Em cũng không phủ nhận triết học Mác - Lê cũng có rất nhiều cái đúng, như cách nhìn nhận dựa trên khoa học biện chứng.
Nhưng về kinh tế học thì nhiều cái do giới hạn thời đó nên không đúng lắm. Ví dụ như cần thiết phải phân chia lại lợi nhuận cho bình đẳng. Thực ra cách tìm để bình đẳng lại là cào bằng. Điều này không hề tốt cho kinh tế. Thời bao cấp đã nói lên điều đó. Luật pháp của VN hiện tại bây giờ cũng đã thay đổi, đang công nhận nhiều thứ.
Như tranh luận ở đây về nguồn gốc tiền từ đâu, bác hãy nhìn nhận thực tế!
Người ta kêu gọi kinh tế 4.0.
Tụi em thì không theo, cũng chẳng dùng rô bốt, nhưng rất nhiều thứ tự động hóa đang rất rẻ. Sử dụng sẽ giúp hạ giá thành, giảm sử dụng công lao động.
Có những việc ngày xưa phải sử dụng 10 người, bây giờ dùng dây chuyền mới chỉ cần có 2 người. Nhưng do tìm người lao động được đào tạo chỗ em rất khó nên em chỉ dùng đồ rất dễ sử dụng. Nhiều thứ chỉ cần hướng dẫn 1-2 giờ thì nhân lực đơn giản, chưa được đào tạo gì cũng sử dụng được. Tất cả đã được tự động hết, nên người sử dụng không cần biết nhiều, nhưng cũng vì vậy mọi sự thay đổi, mọi trục trặc tụi em đều phải gọi dịch vụ từ bên ngoài.
Do việc đơn giản, khối lương công việc thực hiện được tăng lên rất nhiều, nhưng 2 người còn lại thì không phải cố gắng hơn chút nào cả. Tất cả những thay đổi này cũng làm tăng thêm lợi nhuận. Nhưng chắc không phải là do 2 người nhân viên kia.
Cũng do BH tận thu, nên tất cả các công việc đơn giản ngày xưa đều là người được biên chế trong cty thực hiện, bây giờ đều thuê dịch vụ. Rẻ hơn trả lương+bảo hiểm rất nhiều mà tất cả đã khoán gọn nên cũng chẳng cần cắt cử người giám sát theo dõi.
Tất cả những thay đổi này cho phép lực lượng lao động tụi em sử dụng chỉ còn 1/2 so với cách đây độ 3 hay 4 năm. Khối lượng công việc thực hiện tăng lên, người làm giảm đi+hiệu quả tăng, chất lượng cũng tăng nên giá thành sản phẩm giảm đi rất nhiều.
Nhưng như vậy cũng không thể nói là tụi em phải tăng gấp đôi lương (+ tiền BH tương ứng) cho những người đang ở lại làm việc (tất nhiên mấy năm trước, kể cả năm ngoái covid đã có thì thưởng cho họ cũng khá hơn trước đó khá nhiều, nhưng đó là cty phát triển, chứ không phải là năng suất lao động của họ tăng lên)!
 
Chỉnh sửa cuối:

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,090
Động cơ
188,966 Mã lực
Tuổi
35
Đấy là cụ nói. Chứ lịch sử công nhân có cả hàng trăm năm đã chứng minh rồi.
Mâu thuẫn quyền lợi dẫn đến đấu tranh, đấu tranh là xu thế vận động...
Khú khú.
Cái mâu thuẫn trong trường hợp này chưa đủ để tạo thành đấu tranh đâu ạ !
 

vnvodoi

Xe điện
Biển số
OF-569000
Ngày cấp bằng
14/5/18
Số km
2,090
Động cơ
188,966 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ đúng, nhưng là đúng trên bình diện hẹp, quy mô công ty với tư duy thuận mua vừa bán. Nhưng đứng trên góc nhìn vĩ mô, quản lý nhà nước với an sinh xã hội thì nó khác, khác rất nhiều.

A thuê B với mức lương 10 đồng, trích trong đó 1 đồng và tự bỏ thêm 2 đồng để đóng bhxh. Như vậy thực thu của B là 9 đồng, A bỏ ra 12 đồng ( được tính vào chi phí) và nhà nước giữ 3 đồng cho vào quỹ.
Nếu bỏ bhxh thì A chỉ cần bỏ ra 10 hoặc tối đa 11 đồng cho B. Nhà nước không được đồng nào. B tuy nhận lương cao hơn nhưng ko có quỹ lương hưu khi về già. Chỉ có chủ sử dụng lao động A là có lợi nhất. Vậy nên mới có chế tài bât buộc cho việc này và hầu hết các nước tiên tiến đều đang áp dụng

Quay trở về bài báo. Việc B rút 1 lần là quyền lợi của B. Tuy nhiên B sẽ chỉ được rút phần 1 đồng của B thôi. Phần 2 đồng mà chủ A đóng cho nhà nước sẽ vẫn là của B nhưng chỉ được rút khi đến tuổi hưu. Luật ban hành là mang tính phổ quát áp dụng cho số đông. B vẫn đang có thể lao động còn kiếm ăn được (số đông là vậy), rút hết cả 3 đồng thì khi về già không may không có tích góp sẽ như nào? Gánh nặng lên xã hội người thân sẽ như nào? Thế nên 2 đồng mà A đóng nhà nước họ giữ là đúng và nhân văn.

Đồng ý là 1 đồng người lao động B đóng là công sức của họ, nhưng cái 2 đồng mà chủ A đóng vào thêm nó không phải công sức của B đâu, các cụ nên hiểu nó như 1 loại sắc thuế ấy.
Hầu hết các còm ở đây, hay các còm trong các topic chỉ trích chính sách hầu như chỉ là theo tư duy cá nhân của người làm kinh tế ( vì phần nhiều ofer giỏi làm kinh tế cho cá nhân ) nên khác biệt với tư duy của ông làm chính sách cho 100 triệu dân với đủ mọi thành phần mà cụ !
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,442
Động cơ
623,013 Mã lực
Ở đâu mà chả phải đóng bảo kê. Thế nên phản đối bảo kê là vô nghĩa. Cái thực tế là lên tiếng để việc quản lý quỹ bảo kê được minh bạch.
 

Chè tàu

Xe hơi
Biển số
OF-742337
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
197
Động cơ
62,367 Mã lực
Các cụ đúng, nhưng là đúng trên bình diện hẹp, quy mô công ty với tư duy thuận mua vừa bán. Nhưng đứng trên góc nhìn vĩ mô, quản lý nhà nước với an sinh xã hội thì nó khác, khác rất nhiều.

A thuê B với mức lương 10 đồng, trích trong đó 1 đồng và tự bỏ thêm 2 đồng để đóng bhxh. Như vậy thực thu của B là 9 đồng, A bỏ ra 12 đồng ( được tính vào chi phí) và nhà nước giữ 3 đồng cho vào quỹ.
Nếu bỏ bhxh thì A chỉ cần bỏ ra 10 hoặc tối đa 11 đồng cho B. Nhà nước không được đồng nào. B tuy nhận lương cao hơn nhưng ko có quỹ lương hưu khi về già. Chỉ có chủ sử dụng lao động A là có lợi nhất. Vậy nên mới có chế tài bât buộc cho việc này và hầu hết các nước tiên tiến đều đang áp dụng

Quay trở về bài báo. Việc B rút 1 lần là quyền lợi của B. Tuy nhiên B sẽ chỉ được rút phần 1 đồng của B thôi. Phần 2 đồng mà chủ A đóng cho nhà nước sẽ vẫn là của B nhưng chỉ được rút khi đến tuổi hưu. Luật ban hành là mang tính phổ quát áp dụng cho số đông. B vẫn đang có thể lao động còn kiếm ăn được (số đông là vậy), rút hết cả 3 đồng thì khi về già không may không có tích góp sẽ như nào? Gánh nặng lên xã hội người thân sẽ như nào? Thế nên 2 đồng mà A đóng nhà nước họ giữ là đúng và nhân văn.

Đồng ý là 1 đồng người lao động B đóng là công sức của họ, nhưng cái 2 đồng mà chủ A đóng vào thêm nó không phải công sức của B đâu, các cụ nên hiểu nó như 1 loại sắc thuế ấy.
Cụ nhầm to rồi,2 đồng A trả là công sức lao động của B,A chỉ đứng ra trả hộ cho B thôi.
 

k4mjkaze2

Xe buýt
Biển số
OF-740761
Ngày cấp bằng
26/8/20
Số km
588
Động cơ
69,025 Mã lực
Tuổi
32
lắm cụ đang hoàn mỹ hóa rằng nếu bỏ bhxh thì khoản 30% đang đóng hiện tại về hết túi các cụ. Thực tế xã hội là ko có đâu ạ, mơ đi.
CV hot như IT kĩ sư còn có khả năng deal lương net gross. Còn lao động phổ thông, ngành nghề bình thường ấy, có bỏ bhxh thì may ra chủ nó tăng lương 10-15% là cùng. Muốn cao hơn á --> cút đi chỗ khác nhá. Mối quan hệ giữa chủ với thợ ở VN chưa ngang hàng đâu mà đòi hỏi bỏ bhxh thì lương tăng cả cục, chỉ béo chủ DN thôi
 

windy1

Xe điện
Biển số
OF-735184
Ngày cấp bằng
7/7/20
Số km
2,495
Động cơ
97,421 Mã lực
Bảo hiểm xã hội là để khi về hưu. Không cho rút hết ra, là phải rồi . Em nghĩ nên có thêm luật, ri=út sớm, cũng được. Nhưng đánh thuế nặng hơn ức thuế đang được áp dụng . Thế là ai cũng cân nhắc, trước khi rút tiền .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top