[Funland] Chỉ được rút 1 phần tiền BHXH

Africa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-725581
Ngày cấp bằng
15/4/20
Số km
830
Động cơ
84,369 Mã lực
Tuổi
23
Cái này là đúng rồi và đáng lẽ phải làm từ đầu.

các bác ở đây nhiều bác ko hiểu lắm về luật. Theo luật, người lao động chỉ đóng có 10 %, phần 20% còn lại là nhà nước BẮT BUỘC doanh nghiệp đóng để đảm bảo an sinh cho người llao động khi về hưu. Vì đương nhiên, nếu nhà nước không BẮT BUỘC thì ko doanh nghiệp nào tự nguyện bỏ tiền ra đóng cả.

Hiện nay, người lao động muốn rút về là từ chối quyền lợi an sinh khi về hưu thì đúng lý ra, Anh chỉ được rút về đúng phần lương anh đã ttrích đóng, phần của DN thì nếu ko để lại quỹ thì trả lại cho doanh nghiệp. Chứ có phải của người lao động quái đâu.

Các bác cũng nên đọc kĩ trước khi auto ạ.
Thế tôi gửi bảo hiểm thì sao. Đây là tiền của người lao động.
Không biết thì ngậm miệng mà nghe
 

Africa

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-725581
Ngày cấp bằng
15/4/20
Số km
830
Động cơ
84,369 Mã lực
Tuổi
23
Nói như cụ thì giờ đã không sinh ra cái xu thế người lao động deal lương net với doanh nghiệp (tôi không quan tâm ông trả tôi bao nhiêu, tôi chỉ quan tâm tiền về đến tài khoản tôi còn bao nhiêu).
Và nếu cụ muốn nói về luật thì em xin hỏi cụ cái phần tiền đóng BHXH mà doanh nghiệp đóng cho người lao động trích từ quỹ gì ra ?
Thằng này nó trong ngành bảo hiểm đấy. Chấp làm gì cụ
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Vấn đề là niềm tin của người LĐ, họ ko tin vào sự quản lý lỏng lẻo, thất thoát rồi quay ra cò quay người LĐ và DN, ko quản lý đc rồi lo vỡ quỹ, đòi tăng mức đóng lên 70% lương, rồi lại chỏ cho rút một phần, rồi tăng tuổi nghỉ hưu ...
Sau thời gian đóng BH dài đằng đẵng thì tiền lương hưu nhận về ko còn bao nhiêu, tiền thì mất giá, trong khi giá cả sinh hoạt ngày càng đắt.
Nếu tính theo lãi ngân hàng và + cả phần người sử dụng lao động phải đóng thì không bằng gửi tiết kiệm. Chính vì thế mà những người tự đóng BH đang được Nhà nước hỗ trợ 10% (vẫn không thể bằng 22,5% do người sử dụng lao động đóng).
Nhưng sổ tiết kiệm+các tài sản khác là do cá nhân quản lý, bất cứ lúc nào cũng chi hay bán để chi được. còn BH thì được giữ đến lúc đủ tuổi nhận lương hưu. Tuy lương hưu thấp, nhưng cũng là 1 khoản tiền cho rất nhiều người không còn khả năng có thu nhập thêm, con cháu khó khăn không hỗ trợ được. Bảo hiểm hưu trí (+ BH y tế kèm theo) là 1 chính sách rất nhân văn, các nước tây Âu đều bắt buộc với người có thu nhập chưa đủ cao. Nhưng cũng do 1 vài cá nhân được Nhà nước giao cho quản lý quỹ tham lam đã làm mất lòng tin của XH!
 

Gacon2012

Xe buýt
Biển số
OF-165557
Ngày cấp bằng
7/11/12
Số km
534
Động cơ
350,992 Mã lực
Ủng hộ việc này của NN, việc rút hết tiền thực tế hầu hết đến từ những người suy nghĩ nông cạn, sau này về già nếu ko nhờ vả được ai họ lại ăn vạ xã hội, trước sau gì thì nhà nước vẫn phải nuôi họ. Vẫn phải dùng thuế của người khác để chi trả cho sinh hoạt của họ mà thôi, vì thế tốt nhất là giữ lại cho đảm bảo an sinh xã hội trong tương lai.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Vâng cái em muốn nói ở đây là với thực tại ở Việt Nam thì tỉ lệ lao động đàm phán được với chủ sử dụng lao động để hưởng cái khoản 32,5 % đó chắc không được 5 %. Và em dám nói là đến 80 , thậm chí 90% doanh nghiệp không nhả ra thêm 1 xu nào từ cái 32,5% đó cho người lao động khi mà tình trạng người thừa , việc thiếu đầy ra .

Nên thật buồn cười với cái lí lẽ tranh luận là nhà nước không thu thì người lao động được hưởng thêm. Các ofer đưa ra lí lẽ đó cứ nghĩ người lao động ai cũng trình cao như các cụ chắc ? Xin lỗi đầy người mang tư duy có việc là may rồi !
Thực ra không phải là trình cao.
Động đến tiền thì ai cũng thông minh hết, chẳng ai không bảo vệ túi tiền của mình cả.
Nhưng vấn đề ở đây là cái thị trường lao động.
Nếu có tay nghề cao trong 1 lĩnh vực mà ít người có thể làm thì rất tự do din (mặc cả) với người sử dụng lao động để yêu cầu mức lương cao, thậm chí rất cao. Nơi khác em không biết, nhưng ở Đức thì lương không được công khai. Những người cùng làm việc với nhau không thể biết được lương của nhau (họ rất kiên kỵ hỏi về thu nhập). Có thể trong 1 tim (team) thì ông trưởng nhóm lương thấp hơn 1 thành viên nào đó khá nhiều. Vì khi hình thành dự án chủ sử dụng lao động tìm người, cả nhóm vẫn thiếu 1 hay 2 người. Và mấy người cuối cùng kia biết là khó tìm người khác nên đã đặt ra cái mức lương mà ông chủ sử dụng lao động dù không muốn vẫn phải chấp nhận.
Nhưng khi cùng vào 1 vị trí có rất nhiều ứng viên thì ông chủ sử dụng lao động không việc gì không chọn những người yêu cầu mức lương thấp nhất. Ông ấy kinh doanh nên chẳng lúc nào không tối ưu hóa, giảm chi tăng thu cả. Mà cũng chỉ làm như vậy ông ấy mới tồn tại trong cái thương trường cạnh tranh rất khốc liệt.
Ngược lại thì người tìm việc làm mà trong nhà rủng rỉnh tiền thì cứ túc tắc, tìm được chỗ làm lương cao thì nhận vào làm, không thì bỏ đi tìm chỗ khác, 1 hay 2 ngày không tìm được thì tìm 1 hay 2 tuần hoặc thậm chí 1 hay 2 tháng, 1 hay 2 năm,... Nhưng người trong nhà đang thiếu tiền thì phải nhanh chóng tìm được việc, đến nơi phỏng vấn với tâm lý khác hẳn!
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,031
Động cơ
80,836 Mã lực
Ủng hộ việc này của NN, việc rút hết tiền thực tế hầu hết đến từ những người suy nghĩ nông cạn, sau này về già nếu ko nhờ vả được ai họ lại ăn vạ xã hội, trước sau gì thì nhà nước vẫn phải nuôi họ. Vẫn phải dùng thuế của người khác để chi trả cho sinh hoạt của họ mà thôi, vì thế tốt nhất là giữ lại cho đảm bảo an sinh xã hội trong tương lai.
Vế xanh đúng, vế đỏ sai sai. Không có chuyện nhà nước nuôi đâu cụ ơi! Quê em thuần nông, rất rất nhiều ông bà ngoài 70 tuổi vẫn phải lao động cực nhọc cấy cày để có hạt cơm qua ngày...
 

Cận Thị

Xe buýt
Biển số
OF-303404
Ngày cấp bằng
31/12/13
Số km
797
Động cơ
314,681 Mã lực
Không thấy nhà thông thái ở trang 1 vào tranh luận nữa nhỉ?
 

Cận Thị

Xe buýt
Biển số
OF-303404
Ngày cấp bằng
31/12/13
Số km
797
Động cơ
314,681 Mã lực
Ủng hộ việc này của NN, việc rút hết tiền thực tế hầu hết đến từ những người suy nghĩ nông cạn, sau này về già nếu ko nhờ vả được ai họ lại ăn vạ xã hội, trước sau gì thì nhà nước vẫn phải nuôi họ. Vẫn phải dùng thuế của người khác để chi trả cho sinh hoạt của họ mà thôi, vì thế tốt nhất là giữ lại cho đảm bảo an sinh xã hội trong tương lai.
vãi cả nông cạn, ông chắc suy nghĩ sâu sắc, chờ đến lúc về hưu mà hưởng trợ cấp xã hội. Ko biết bao nhiêu tuổi rồi mà bibô nông cạn như trẻ lên 3.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Vế xanh đúng, vế đỏ sai sai. Không có chuyện nhà nước nuôi đâu cụ ơi! Quê em thuần nông, rất rất nhiều ông bà ngoài 70 tuổi vẫn phải lao động cực nhọc cấy cày để có hạt cơm qua ngày...
Không phải Nhà nước ngày hôm nay mà là Nhà nước của ngày mai, thời con cháu chúng ta.
Nếu chỉ vài ba người già không lương hưu, không có khả năng kiếm thêm thu nhập, không nơi nương tựa (con cháu không lo được) thì vài cái trại, cái trung tâm tế bần do những nhóm người làm từ thiện, kêu gọi tiền đóng góp của cộng đồng chắc không thành vấn đề, nhưng khi không chỉ 1 vài mà lại là rất nhiều thì Nhà nước phải đứng ra lo nếu không muốn xã hội mất ổn định. Tiền của Nhà nước thì chẳng đâu ngoài tiền người đang đi làm đóng thuế.
Em đã viết ở trên kia là ở xứ mũi lõ (và cả Nhật Bổn) hội thanh niên đang coi lương hưu là gánh nặng mà họ đang phải nai lưng ra cõng, dù người già nhận lương hưu của xứ họ thời còn đi làm được đã đóng BH, không nhận 1 cục để ngày nay có lương hưu.
Nhưng nếu ở VN mình mà đa số không đóng hoặc đóng rồi nhận 1 cục đem tiêu hết rồi, lại không có cách nào kiếm thêm thu nhập, xã hội phải cưu mang thì con cháu mình sẽ nhìn như thế nào?
Nếu chúng trách ta ăn mặn để chúng khát nước thì liệu có quá đáng hay không?
Tất nhiên Nhà nước muốn bỏ ít tiền để hỗ trợ, dành tiền cho đầu tư phát triển thì cũng nên cải cách BH, giám sát chặt chẽ việc quản lý quỹ, chọn người có trách nhiệm, ban hành các luật, quy định, để cái quỹ này hoạt động được đúng như cái mục đích rất nhân văn của nó!
 
Chỉnh sửa cuối:

Dunga_otf

Xe buýt
Biển số
OF-323256
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
651
Động cơ
295,081 Mã lực
Vế xanh đúng, vế đỏ sai sai. Không có chuyện nhà nước nuôi đâu cụ ơi! Quê em thuần nông, rất rất nhiều ông bà ngoài 70 tuổi vẫn phải lao động cực nhọc cấy cày để có hạt cơm qua ngày...
Mấy cụ công chức về không cày cấy được cụ ạ :D
 

Dunga_otf

Xe buýt
Biển số
OF-323256
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
651
Động cơ
295,081 Mã lực
Việc đóng BH nó giống như nhà nước ra quy định thu 2% phí bảo trì chung cư khi các cụ mua nhà chung cư thôi. Không có khoản đấy thì chung cư xuống cấp không phanh, còn để họp tổ dân phố thì 9 người 10 ý còn lâu mới thu đủ 2% tất cả mọi nhà.

Tất nhiên luật là tốt thực hiện thì...em không biết.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Cái này là đúng rồi và đáng lẽ phải làm từ đầu.

các bác ở đây nhiều bác ko hiểu lắm về luật. Theo luật, người lao động chỉ đóng có 10 %, phần 20% còn lại là nhà nước BẮT BUỘC doanh nghiệp đóng để đảm bảo an sinh cho người llao động khi về hưu. Vì đương nhiên, nếu nhà nước không BẮT BUỘC thì ko doanh nghiệp nào tự nguyện bỏ tiền ra đóng cả.

Hiện nay, người lao động muốn rút về là từ chối quyền lợi an sinh khi về hưu thì đúng lý ra, Anh chỉ được rút về đúng phần lương anh đã ttrích đóng, phần của DN thì nếu ko để lại quỹ thì trả lại cho doanh nghiệp. Chứ có phải của người lao động quái đâu.

Các bác cũng nên đọc kĩ trước khi auto ạ.
Doanh nghiệp đóng thì cũng vì là do người lao động làm việc cho doanh nghiệp.
Còn về cơ bản là họ cũng tính toán cả.
Đáng nhẽ trả lương là A, nhưng vì phải đóng khoản BH kia thì lương ng lao động chỉ là A - khoản BH kia.
Người sử dụng lao động họ tính cả.
Còn tôi nghĩ chả có lý do gì lại giữ số tiền này cả, trừ khi sợ vỡ quỹ.
 

Kurumasuki

Xe container
Biển số
OF-392965
Ngày cấp bằng
19/11/15
Số km
7,939
Động cơ
323,222 Mã lực
Mục đích tối thượng của BHXH là AN SINH XÃ HỘI.
Cách làm của nhà nước là lập ra một tổ chức trung gian hàng chục ngàn viên chức nhà nước để thu chi đầu tư quản lý.
Mục đích thì tốt nhưng cách làm thì tồi (tại sao thì tự biết)
Đúng ra thì để người lao động tự chọn cty BH nhân thọ hoặc BH hưu trí (hợp pháp), nộp chứng nhận cho cơ quan thuế. Vừa đảm bảo an sinh xã hội vừa không phát sinh tầng lớp trung gian.
 

k4mjkaze2

Xe buýt
Biển số
OF-740761
Ngày cấp bằng
26/8/20
Số km
588
Động cơ
69,025 Mã lực
Tuổi
32
Thế tôi gửi bảo hiểm thì sao. Đây là tiền của người lao động.
Không biết thì ngậm miệng mà nghe
cụ gửi bảo hiểm, cụ rút sớm trong 10 năm đầu thì số tiền cụ nhận chắc chưa được 1/2 số tiền cụ đóng
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,418
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Mục đích tối thượng của BHXH là AN SINH XÃ HỘI.
Cách làm của nhà nước là lập ra một tổ chức trung gian hàng chục ngàn viên chức nhà nước để thu chi đầu tư quản lý.
Mục đích thì tốt nhưng cách làm thì tồi (tại sao thì tự biết)
Đúng ra thì để người lao động tự chọn cty BH nhân thọ hoặc BH hưu trí (hợp pháp), nộp chứng nhận cho cơ quan thuế. Vừa đảm bảo an sinh xã hội vừa không phát sinh tầng lớp trung gian.
Công ty BH nó phá sản thì nhanh phút mốt cụ à :))
Tóm lại là quên khoản tiền Bh này đi cho nhẹ đầu. Chịu khó tiết kiệm tí phòng thân sau này còn có cái bỏ mồm để khỏi phụ thuộc con cháu.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Mục đích tối thượng của BHXH là AN SINH XÃ HỘI.
Cách làm của nhà nước là lập ra một tổ chức trung gian hàng chục ngàn viên chức nhà nước để thu chi đầu tư quản lý.
Mục đích thì tốt nhưng cách làm thì tồi (tại sao thì tự biết)
Đúng ra thì để người lao động tự chọn cty BH nhân thọ hoặc BH hưu trí (hợp pháp), nộp chứng nhận cho cơ quan thuế. Vừa đảm bảo an sinh xã hội vừa không phát sinh tầng lớp trung gian.
Nước ngoài cũng rất nhiều cty BH tư, nhưng mấy nước tây Âu thì Nhà nước vẫn quản lý các cty BH bất buộc.
Doanh nghiệp tư có thể hôm nay họ tồn tại, ngày mai do kinh doanh không tốt bị phá sản, BH tư cũng không phải là ngoại lệ.
Còn BH được Nhà nước quản lý để khi cần can thiệp lại khác, vì có thể Nhà nước sẽ phải bỏ rất nhiều tiền để cứu.
Để BH có hiệu quả thì tất nhiên như em đã viết, Nhà nước phải đầu tư không chỉ tiền, chính sách và cả con người!
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,049
Động cơ
636,348 Mã lực
Cái này là đúng rồi và đáng lẽ phải làm từ đầu.

các bác ở đây nhiều bác ko hiểu lắm về luật. Theo luật, người lao động chỉ đóng có 10 %, phần 20% còn lại là nhà nước BẮT BUỘC doanh nghiệp đóng để đảm bảo an sinh cho người llao động khi về hưu. Vì đương nhiên, nếu nhà nước không BẮT BUỘC thì ko doanh nghiệp nào tự nguyện bỏ tiền ra đóng cả.

Hiện nay, người lao động muốn rút về là từ chối quyền lợi an sinh khi về hưu thì đúng lý ra, Anh chỉ được rút về đúng phần lương anh đã ttrích đóng, phần của DN thì nếu ko để lại quỹ thì trả lại cho doanh nghiệp. Chứ có phải của người lao động quái đâu.

Các bác cũng nên đọc kĩ trước khi auto ạ.
Cụ chắc làm bảo hiểm lâu ngày nên nó cũng ... thông minh lên.
Tiền của em cả đấy, DN nó giữ tiền của em lại rồi nó đóng bh bắt buộc đó. Nó không cho em xu nào đâu.
Mịa, chết đói đến nơi rồi còn đợi hưu? Tiền tao thì trả tao, tao quyết định sai tao chịu, đúng không các cụ :D
 

Gacon2012

Xe buýt
Biển số
OF-165557
Ngày cấp bằng
7/11/12
Số km
534
Động cơ
350,992 Mã lực
Vế xanh đúng, vế đỏ sai sai. Không có chuyện nhà nước nuôi đâu cụ ơi! Quê em thuần nông, rất rất nhiều ông bà ngoài 70 tuổi vẫn phải lao động cực nhọc cấy cày để có hạt cơm qua ngày...
vẫn phải nuôi cụ ạ. Sau 20 năm nữa, giả dụ VN phát triển hơn, như thế sẽ có trợ cấp cho người thất nghiệp giống như các nước phương tây.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
vẫn phải nuôi cụ ạ. Sau 20 năm nữa, giả dụ VN phát triển hơn, như thế sẽ có trợ cấp cho người thất nghiệp giống như các nước phương tây.
Hiện tại người thất nghiệp đã đóng BH vẫn nhận tiền đấy chứ bác.
Mình chỉ đang kém họ ở tiền trợ cấp xã hội thôi!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top