[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,817
Động cơ
410,568 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có chuyện đùa trong mb thương mại thế này: trước đây cty làm Airbus là EADS tổ hợp hàng không quốc phòng châu Âu.

Nhưng tên thì đặt là A cho oai (chứ đúng ra A là phải American, châu Âu là E Europe), còn Mỹ thì B (Boeing) và bây giờ Tq là C (China). Từ những gì đã trải qua thì sớm muộn Tq sẽ làm được C chỉ là vẫn C thôi không nhận A, B :) như vậy là có A, B, C; Nhật chưa có tên, chương trình mb thương mại thất bại dù đã đốt một mớ tiền

Pháp cũng giỏi có Safran nhưng bây giờ chủ yếu qua liên doanh với GE (LEAP) chứ không chỉ tập trung hợp tác châu Âu. Đến mb chiến đấu thế hệ 6 thì lại hợp tác Anh Nhật Ý, Pháp Đức TBN đi theo. Các nước quá sợ vụ Mỹ đốt tiền F-35 rồi? bạn bè cái bẹn bà quá đắt đỏ :P Trong khi về tàu ngầm, công nghệ quốc phòng khác thì liên minh Mỹ Anh Úc AUKUS, Nhật Pháp Đức không được tham gia. Pháp bây giờ qua Tq cầu cạnh, không khéo ông đói quá bán xừ mấy công nghệ cao cho Tq nên Mỹ không cho tham gia AUKUS?
Châu Âu mặc dù trì trệ và tụt hậu về nhiều thứ, nhưng nói đến các công nghệ vật chất thì vẫn rất giỏi. Như con A350 của Airbus, Mỹ ra B787 cánh composite, Airbus cạnh tranh làm phát được luôn. Thế mà con ARJ của Nhật nhỏ hẹp hơn rất nhiều mà cả Mitsu, Kawasaki và Fuji Heavy xúm lại làm không nổi cái cánh composite, cứ bay thử là nứt. Đó là 1 trong các lý do khiến Mitsu nản quá phải bỏ chương trình làm máy bay chở khách.

Về AUKUS thì có thể hình dung, với Mỹ thì NATO là chiến hữu, còn Anh Úc là họ hàng. Cho chiến hữu 10 đồng thì cũng phải cho họ hàng 1 đồng, chương trình tàu ngầm AUKUS chính là như vậy.

Phương Tây đã có thỏa thuận cầm vận vũ khí Trung quốc suốt từ sự kiện Thiên An Môn 1989 đến nay, và sẽ càng ngày càng khắc nghiệt. Nên Pháp kiểu gì cũng không dám bán công nghệ nhạy cảm cho Mỹ. Có con buôn Israel bán trộm được gì thì bán (đã bán được thiết kế nhái F-16 cho TQ).
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Có điều TQ đã làm được mà VN chưa học được là xây dựng bổ chỉ số kinh tế xã hội để đánh giá lãnh đạo cấp tỉnh - TP, nôm na là KPI, ở VN thì tỉnh nhà cứ nghèo bền vững còn lđ thì cứ tại nhiệm 2 nhiệm kỳ hoặc lên chức đều chính vì vậy mà hiện nay có tới 46/63 tỉnh thành ko tự cân đối thu chi được Trung ương phải hỗ trợ năm này qua năm khác
Tq mỗi bí thư tỉnh như một ông vua con không khác gì nguyên thủ 1 nước khác. Không hiểu họ quản lý kiểu gì mà tập quyền Tw cũng rất cao mà tự do chủ động cấp dưới cũng khủng? Tài thật
 

xe đạp Japan

Xe tăng
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,744
Động cơ
75,090 Mã lực
Tq mỗi bí thư tỉnh như một ông vua con không khác gì nguyên thủ 1 nước khác. Không hiểu họ quản lý kiểu gì mà tập quyền Tw cũng rất cao mà tự do chủ động cấp dưới cũng khủng? Tài thật
Việc này vẫn là ẩn số với bên ta. Ta cũng gặp nhiều lãnh đạo tỉnh thành lẫn cấp TW bên đó mà hình như họ không muốn chia sẻ, tiết lộ bí kíp ngoài việc nói có giao KPI nếu muốn về thủ đô.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,838
Động cơ
46,745 Mã lực
Tuổi
48
Có điều TQ đã làm được mà VN chưa học được là xây dựng bổ chỉ số kinh tế xã hội để đánh giá lãnh đạo cấp tỉnh - TP, nôm na là KPI, ở VN thì tỉnh nhà cứ nghèo bền vững còn lđ thì cứ tại nhiệm 2 nhiệm kỳ hoặc lên chức đều chính vì vậy mà hiện nay có tới 46/63 tỉnh thành ko tự cân đối thu chi được Trung ương phải hỗ trợ năm này qua năm khác
E chưa nghe vụ TQ có cái này, cụ cho em xin thêm thông tin tham khảo được không ? Vì cái này mà các tỉnh ko tự cân đối thu chi thật à ?
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
941
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
China không làm turbin máy bay dân dụng vì bị giới hạn trình độ luyện kim. Luyện kim nó như nấu ăn, ăn thấy ngon nhưng làm theo cùng công thức thì nó không ra vị như vậy. Mà bị giới hạn ở luyện kim thì chả bao giờ làm được cái tàu bay sánh ngang được mỹ hay anh đâu. Các cụ pro tàu cứ mơ mộng.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,838
Động cơ
46,745 Mã lực
Tuổi
48
China không làm turbin máy bay dân dụng vì bị giới hạn trình độ luyện kim. Luyện kim nó như nấu ăn, ăn thấy ngon nhưng làm theo cùng công thức thì nó không ra vị như vậy. Mà bị giới hạn ở luyện kim thì chả bao giờ làm được cái tàu bay sánh ngang được mỹ hay anh đâu. Các cụ pro tàu cứ mơ mộng.
Em tưởng có cũng tiến bộ từ hồi làm đc đầu bút bi rồi chứ cụ, hay cần phải trình cao hơn hả cụ. China giờ thứ bao nhiêu về món này cụ nhỉ ? Việt Nam mình chắc còn lâu. Luyện kim quan trọng thế mà xưa ĐHBK các cụ sợ ko ai đăng ký học mấy
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
941
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Có điều TQ đã làm được mà VN chưa học được là xây dựng bổ chỉ số kinh tế xã hội để đánh giá lãnh đạo cấp tỉnh - TP, nôm na là KPI, ở VN thì tỉnh nhà cứ nghèo bền vững còn lđ thì cứ tại nhiệm 2 nhiệm kỳ hoặc lên chức đều chính vì vậy mà hiện nay có tới 46/63 tỉnh thành ko tự cân đối thu chi được Trung ương phải hỗ trợ năm này qua năm khác
Cách chia tỉnh ở vn thì khó để cân đối ngân sách. Những tuần chỉ thuần làm nông như lúa chẳng hạn, muốn tự cân đối ngân sách thì phải bảo kê giá lúa gạo trong nước, làm giá lúa tăng lên như thế mới có thể tự cân đối ngân sách, nhưng như thế những toàn dân phải gánh thêm chi phí lương thực.
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
941
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Em tưởng có cũng tiến bộ từ hồi làm đc đầu bút bi rồi chứ cụ, hay cần phải trình cao hơn hả cụ. China giờ thứ bao nhiêu về món này cụ nhỉ ? Việt Nam mình chắc còn lâu. Luyện kim quan trọng thế mà xưa ĐHBK các cụ sợ ko ai đăng ký học mấy
Luyện kim để làm đầu bút bi nó nằm ở hiệu quả chi phí. Còn làm turbin máy bay thì nó phức tạp hơn rất nhiều. Trong thép có cái gì chả ai biết được, mỗi quặng sắt, mỗi loại than, mỗi cách kết hợp sẽ cho ra một loại thép chất lượng khác nhau. Em nói vui chứ đôi khi china không có quặng sắt chất lượng như Anh-Mỹ thì trình độ kiểu gì cũng thua thôi.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,610
Động cơ
102,703 Mã lực
China không làm turbin máy bay dân dụng vì bị giới hạn trình độ luyện kim. Luyện kim nó như nấu ăn, ăn thấy ngon nhưng làm theo cùng công thức thì nó không ra vị như vậy. Mà bị giới hạn ở luyện kim thì chả bao giờ làm được cái tàu bay sánh ngang được mỹ hay anh đâu. Các cụ pro tàu cứ mơ mộng.
Luyện kim cơ khí chính xác và linh kiện điện tử, chip... là thức Âu Mỹ Nhật họ giữ bằng chết còn lâu Tàu mới tiếp cận đc cụ nhế, ngay Nga cũng chưa chắc cho xem hết mà của Nga thì còn đi sau Âu Mỹ nhiều nên những thứ chuyên sâu như động cơ máy bay hay thiết bị y tế, quang học, thiết bị chịu mài mòn chịu lực lớn, độ bền cao thì chắc chưa tự làm đc em tin vậy
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,838
Động cơ
46,745 Mã lực
Tuổi
48
Luyện kim để làm đầu bút bi nó nằm ở hiệu quả chi phí. Còn làm turbin máy bay thì nó phức tạp hơn rất nhiều. Trong thép có cái gì chả ai biết được, mỗi quặng sắt, mỗi loại than, mỗi cách kết hợp sẽ cho ra một loại thép chất lượng khác nhau. Em nói vui chứ đôi khi china không có quặng sắt chất lượng như Anh-Mỹ thì trình độ kiểu gì cũng thua thôi.
À, vậy vấn đề là chất lượng quặng sắt phải ko cụ. Các hãng làm động cơ máy bay bên Mỹ với Anh họ mua kim loại từ Nhật hay họ tự làm hả cụ ?
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
941
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
À, vậy vấn đề là chất lượng quặng sắt phải ko cụ. Các hãng làm động cơ máy bay bên Mỹ với Anh họ mua kim loại từ Nhật hay họ tự làm hả cụ ?
Em nói ví dụ dễ hình dung thôi cụ, hồi cmcn pháp mất 100 năm mới làm được loại thép giống anh vì nhiều lý do nhưng quan trọng nhất là họ không có quặng sắt chất lượng cao như anh.
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Luyện kim cơ khí chính xác và linh kiện điện tử, chip... là thức Âu Mỹ Nhật họ giữ bằng chết còn lâu Tàu mới tiếp cận đc cụ nhế, ngay Nga cũng chưa chắc cho xem hết mà của Nga thì còn đi sau Âu Mỹ nhiều nên những thứ chuyên sâu như động cơ máy bay hay thiết bị y tế, quang học, thiết bị chịu mài mòn chịu lực lớn, độ bền cao thì chắc chưa tự làm đc em tin vậy
Thế là Tàu không có 1 cái gì hết hả cụ? Sao cụ biết hay thế? Cụ có nguồn ko hay cụ đoán?
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
941
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Luyện kim cơ khí chính xác và linh kiện điện tử, chip... là thức Âu Mỹ Nhật họ giữ bằng chết còn lâu Tàu mới tiếp cận đc cụ nhế, ngay Nga cũng chưa chắc cho xem hết mà của Nga thì còn đi sau Âu Mỹ nhiều nên những thứ chuyên sâu như động cơ máy bay hay thiết bị y tế, quang học, thiết bị chịu mài mòn chịu lực lớn, độ bền cao thì chắc chưa tự làm đc em tin vậy
Nói vui thì chuyện phát hiện ra những công nghệ đó như là trúng số độc đắc, mà số đó chỉ bán ở phương tây chứ không bán cho nguời china vì lãnh đạo china không tạo điều kiện cho dn trúng số.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,610
Động cơ
102,703 Mã lực
Thế là Tàu không có 1 cái gì hết hả cụ? Sao cụ biết hay thế? Cụ có nguồn ko hay cụ đoán?
Bọn em mua máy móc của Tàu và sau nhiều năm dùng rút ra laf máy móc hạng nặng ko thể dùng đồ Tàu đc, em chuyển sang mua second hànd Âu Mỹ Nhật
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,642 Mã lực
Tuổi
39
Có điều TQ đã làm được mà VN chưa học được là xây dựng bổ chỉ số kinh tế xã hội để đánh giá lãnh đạo cấp tỉnh - TP, nôm na là KPI, ở VN thì tỉnh nhà cứ nghèo bền vững còn lđ thì cứ tại nhiệm 2 nhiệm kỳ hoặc lên chức đều chính vì vậy mà hiện nay có tới 46/63 tỉnh thành ko tự cân đối thu chi được Trung ương phải hỗ trợ năm này qua năm khác
Thông tin này có điểm sai sót. TQ đánh giá cao các thành tích phát triển kinh tế xã hội địa phương nhưng không có KPI cụ thể cho lãnh đạo. Ai có thành tích thì thêm điểm cộng vào lý lịch thôi. Còn thế nào được xác định là "thành tích" thì còn phải do ô dù phía trên đứng ra nói hộ. Làm ra thành tích lớn nhưng không có ô dù thì đường thăng tiến cũng tối mù. Ngược lại có những ông "sống lâu lên lão làng" vì có phe cánh khỏe lên cứ leo ầm ầm lên trung ương.
Cũng có chuyện thành tích do người này làm ra (ví dụ phó chủ tịch kéo đầu tư về) nhưng lại bị đá đi để người khác đến hái quả.
Nhìn chung trong chính trị TQ thì không nhập phe không thể leo cao, bất chấp thành tích. Điều này thì tương tự như ở các nước khác thôi chứ không có gì lạ.
Khốn nạn nhất là làm ra thành tích vang dội cho địa phương nhưng ô dù yếu hoặc mới về hưu thì cũng sẽ được "thăng chức" đến mấy vị trí vớ vẩn chờ hưu.

Bí thư các tỉnh thì như vua con nên làm ra nhiều trò che mắt trung ương rất láo. Trong đó em thấy thú vị nhất là trò cho công ty sân sau mạo danh là công ty con của tập đoàn nhà nước đến đầu tư và nhận thầu ở địa phương mình. Kết quả là vừa tăng được GDP, cộng điểm trong lý lịch, vừa biến tiền ngân sách thành tiền túi.

Tuy nhiên ngoài mặt xấu thì cũng có mặt tốt. Vì chạy đua thành tích và kiếm tiền cho công ty sân sau thì bài ngon ăn nhất là phát triển cơ sở hạ tầng. Vì vậy các thành phố tỉnh lẻ mới đua nhau làm đường thật to thật rộng, công viên thật đẹp, dự án bất động sản hàng vạn căn hộ. Nhiều thành phố đường quá to so với dân số. Dân ở đó đi đường cực thoáng, nhiều vườn hoa cây xanh.

Vừa rồi em ghé một thành phố hơn 3 triệu dân trên bờ sông Đông Giang. Trông thành phố cũng bình thường thôi, xét dân số, mật độ hay số lượng nhà cao tầng thì chắc là thua kém HN và SG. Nhưng đường xá ở đây thì tuyệt vời. Cái ngõ ở đây cũng to hơn con phố ở HN. Đường đi thì rộng thênh thang mênh mang. Những con phố nhỏ chỉ để phục vụ các block nhà thôi cũng là đại lộ 10 làn xe. Chỗ đậu xe dọc đường thì phải nói là bạt ngàn. Không có bất kỳ đường nào cấm đậu xe. Có lẽ người dân thành phố này mỗi người đi 1 xe riêng cũng không bao giờ tắc đường, không bao giờ thiếu chỗ đậu. Nếu nói về kinh tế thì cực kỳ lãng phí nhưng về góc độ người dân thì quá sướng.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,610
Động cơ
102,703 Mã lực
thế bọn Tàu nó dùng máy móc của ai mà lên số 2?
Các cty TQ dùng máy nội địa họ làm ngon nhưng máy y chang sang nước thứ Ba thì ko ngon vậy, em biết đến China mới 20 năm và đi xem các thành viên Tập đoàn dúng máy China ở vài nước thôi. Cái đường sắt CL Hđ làm như mèo mửa nhưng bên họ làm cực ngon, 40000km rồi, tàu chạy chuẩn êm sạch sẽ thoải mái nhưng nước nào dám thử Tàu của họ sẽ biết ngay
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,642 Mã lực
Tuổi
39
thế bọn Tàu nó dùng máy móc của ai mà lên số 2?
Các nhà máy lớn ở TQ dùng nhiều máy Âu Mỹ Nhật lắm cụ. Những năm gần đây có bớt nhưng vẫn còn nhiều. Máy G7 nó vẫn là cái gì đó khác biệt lắm. Chắc cụ nghĩ 20 năm qua TQ nhập khẩu mấy nghìn tỷ USD từ Âu Mỹ Nhật toàn là nhập thời trang, mỹ phẩm.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,500
Động cơ
300,642 Mã lực
Tuổi
39
Theo em thì có 3 cấp độ tự chủ:
1. Làm ra sản phẩm. Máy móc thì nhập. TQ đã làm chủ bậc này ở rất đa số các ngành.

2. Làm ra cái máy để làm ra sản phẩm. TQ đã làm chủ bậc này ở một số ngành. Âu Mỹ Nhật vẫn nắm lợi thế tương đối ở bậc này nhưng chênh lệch không quá lớn.

3. Làm ra cái máy để sản xuất những cái máy. Đây là bậc mà TQ tự chủ thấp nhất. Và đây cũng là bậc duy nhất mà Âu Mỹ Nhật có lợi thế vượt trội so với TQ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Các nhà máy lớn ở TQ dùng nhiều máy Âu Mỹ Nhật lắm cụ.
Thì đấy, cứ xem chúng nó dùng máy gì, đi cái gì, ăn cái gì.. mà bắt chước nếu không làm được tốt hơn. Máy nào chúng nó dùng của Tây thì mình dùng theo, chúng nó dùng của Tàu thì mình phải nghiên cứu tại sao. Chứ cứ khoe dùng hàng Tây rồi hỏi tại sao lại không cạnh tranh bằng.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top