[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Thông tin này có trên mạng rất nhiều

Ok cụ bây giờ động cơ C919 vẫn của nước ngoài. Câu chuyện máy bay, động cơ này có thể lộ trình tầm 10 năm nữa như mình nói ở trên?

The C919’s LEAP engine is made by CFM International, a joint venture between American firm GE Aviation and France’s Safran Aircraft Engines.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ok cụ bây giờ động cơ C919 vẫn của nước ngoài. Câu chuyện máy bay, động cơ này có thể lộ trình tầm 10 năm nữa như mình nói ở trên?

The C919’s LEAP engine is made by CFM International, a joint venture between American firm GE Aviation and France’s Safran Aircraft Engines.
Không chỉ là động cơ đâu cụ ạ. Công nghiệp hàng không dân dụng của TQ được lợi rất nhiều nhờ vào chiêu mộ các kỹ sư Ukraina, nhưng trình độ các kỹ sư này về đại thể vẫn là của thời Liên xô nên có giúp được TQ nhưng không thể đạt tới trình hiện đại của Anh Pháp Mỹ.

Người Trung quốc năng lực không kém, nhưng để khai phá 1 công nghệ hiện đại từ con số 0 là không thể. Như công nghệ đường sắt cao tốc TQ hiện đang dẫn đầu thế giới, nhưng nguồn gốc là sự chuyển giao kỹ thuật khá vô tư của Kawasaki, Hitachi và Siemens. Nhưng công nghệ hàng không thì Anh Pháp Mỹ giữ chặt, nên khả năng khai phá ở trình độ hiện đại của TQ hầu như là không thể.

Anh Pháp Mỹ có lường trước nên khi bán động cơ cho TQ đã cấy vào các biện pháp an ninh. Mới rồi Pháp đã cảnh cáo TQ không tháo động cơ CFM để học lỏm. Tức là mặc dù ở rất xa nhưng khi TQ tháo động cơ, người Pháp biết ngay.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Không chỉ là động cơ đâu cụ ạ. Công nghiệp hàng không dân dụng của TQ được lợi rất nhiều nhờ vào chiêu mộ các kỹ sư Ukraina, nhưng trình độ các kỹ sư này về đại thể vẫn là của thời Liên xô nên có giúp được TQ nhưng không thể đạt tới trình hiện đại của Anh Pháp Mỹ.

Người Trung quốc năng lực không kém, nhưng để khai phá 1 công nghệ hiện đại từ con số 0 là không thể. Như công nghệ đường sắt cao tốc TQ hiện đang dẫn đầu thế giới, nhưng nguồn gốc là sự chuyển giao kỹ thuật khá vô tư của Kawasaki, Hitachi và Siemens. Nhưng công nghệ hàng không thì Anh Pháp Mỹ giữ chặt, nên khả năng khai phá ở trình độ hiện đại của TQ hầu như là không thể.

Anh Pháp Mỹ có lường trước nên khi bán động cơ cho TQ đã cấy vào các biện pháp an ninh. Mới rồi Pháp đã cảnh cáo TQ không tháo động cơ CFM để học lỏm. Tức là mặc dù ở rất xa nhưng khi TQ tháo động cơ, người Pháp biết ngay.
Nếu so động cơ Anh Pháp Mỹ thì đến Nhật bao nhiêu năm đu càng Mỹ thì vẫn chưa bằng. Nhật Hàn chỉ tham gia chuỗi cung ứng thôi. Cái này là không so, chỉ nói Tq làm được hay không thôi

Nhưng hiện nay có 2 thứ giúp công nghệ ứng dụng triển khai nhanh hơn rất nhiều là sensor khắp nơi và AI phân tích. Nên làm nhiều, có big data để học thì cũng có thể tiến nhanh chứ không cần tháo động cơ.

Học được gì lại mang sang ứng dụng quân sự cái đó nước sông công lính không cần chứng chỉ gì như dân sự
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Nếu so động cơ Anh Pháp Mỹ thì đến Nhật bao nhiêu năm đu càng Mỹ thì vẫn chưa bằng. Nhật Hàn chỉ tham gia chuỗi cung ứng thôi. Cái này là không so, chỉ nói Tq làm được hay không thôi

Nhưng hiện nay có 2 thứ giúp công nghệ ứng dụng triển khai nhanh hơn rất nhiều là sensor khắp nơi và AI phân tích. Nên làm nhiều, có big data để học thì cũng có thể tiến nhanh chứ không cần tháo động cơ.

Học được gì lại mang sang ứng dụng quân sự cái đó nước sông công lính không cần chứng chỉ gì như dân sự
P/s chú giải thêm một chút là ví dụ turbine Nhật thua Mỹ hay RR Anh hay Siemens Đức về trình độ (còn Pháp thì bị nuốt chửng rồi). Nhưng số lượng bán của Mitsubishi một số dòng trên thế giới không hề kém GE
 
Chỉnh sửa cuối:

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,861
Động cơ
574,476 Mã lực
Những ngành tưởng như rất phổ biến như cơ khí hoặc quang học thực ra lại rất là khó. Phương tây đi trước Châu Á vài trăm năm, may chỉ có Nhật Bản là còn “tiệm cận” với Âu Mỹ. Nói đến cơ khí là nói về động cơ; trong các động cơ thì động cơ phản lực là đỉnh cao - nếu động cơ piston tỷ lệ hư hỏng vào khoảng 1/3000 giờ hoạt động thì tỷ lệ hư hỏng của động cơ phản lực hiện đại khoảng 1/300-400 nghìn giờ hoạt động. Đặc điểm của những ngành cơ bản là ông ko thể “đi tắt đón đầu”, về động cơ phản lực câu chuyện TQ đạt đến trình độ hiện nay của những ông lớn như GE, PWC, Roll Royce…., có lẽ cũng phải nhiều lần 10 năm nữa!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Những ngành tưởng như rất phổ biến như cơ khí hoặc quang học thực ra lại rất là khó. Phương tây đi trước Châu Á vài trăm năm, may chỉ có Nhật Bản là còn “tiệm cận” với Âu Mỹ. Nói đến cơ khí là nói về động cơ; trong các động cơ thì động cơ phản lực là đỉnh cao - nếu động cơ piston tỷ lệ hư hỏng vào khoảng 1/3000 giờ hoạt động thì tỷ lệ hư hỏng của động cơ phản lực hiện đại khoảng 1/300-400 nghìn giờ hoạt động. Đặc điểm của những ngành cơ bản là ông ko thể “đi tắt đón đầu”, về động cơ phản lực câu chuyện TQ đạt đến trình độ hiện nay của những ông lớn như GE, PWC, Roll Royce…., có lẽ cũng phải nhiều lần 10 năm nữa!
Ví dụ động cơ vũ trụ methane là môi trường làm việc cực kỳ khắc nghiệt mà Trung quốc vẫn chơi được (không rõ tỷ lệ nội địa hoá bao nhiêu) chứ còn ông Nhật phóng một con tàu mà tháng 5 đi tháng 10 đến cũng gọi là đi mặt trăng cho bằng chị bằng em :) để đạt trình độ GE, PWC, RR cực khó cái đó là bí kíp như cửu âm chân kinh rồi. Nhật bao năm vẫn không học lỏm được.

Nhưng có thể đặt vấn đề cách khác: Trung quốc 10 năm nữa có xuất được động cơ máy bay thương mại không? Thực tế thực dụng vậy thôi
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,375
Động cơ
1,550,847 Mã lực
Nói sản xuất máy bay làm j cho nó to tát, nói công nghệ trung bình là sản xuất xi măng đi, hiện thiết bị của TQ vẫn là 1 khoảng cách xa so với phương tây.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,861
Động cơ
574,476 Mã lực
2 loại động cơ phản lực, 1 là "thám hiểm"; 1 là dân dụng cõng mấy trăm mạng bay giữa giời nó khác nhau ko thể so sánh được. Cái khó là độ ổn định. Còn nếu ngon lành thì thôi anh Tập đừng dùng Boeing khi đi công du, cưỡi luôn con 919 đi!
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Những ngành tưởng như rất phổ biến như cơ khí hoặc quang học thực ra lại rất là khó. Phương tây đi trước Châu Á vài trăm năm, may chỉ có Nhật Bản là còn “tiệm cận” với Âu Mỹ. Nói đến cơ khí là nói về động cơ; trong các động cơ thì động cơ phản lực là đỉnh cao - nếu động cơ piston tỷ lệ hư hỏng vào khoảng 1/3000 giờ hoạt động thì tỷ lệ hư hỏng của động cơ phản lực hiện đại khoảng 1/300-400 nghìn giờ hoạt động. Đặc điểm của những ngành cơ bản là ông ko thể “đi tắt đón đầu”, về động cơ phản lực câu chuyện TQ đạt đến trình độ hiện nay của những ông lớn như GE, PWC, Roll Royce…., có lẽ cũng phải nhiều lần 10 năm nữa!
Tỷ lệ hỏng 1/3000 hay 1/300k giờ hoạt động nghĩa là thế nào nhỉ?

3000 giờ, nếu xe dịch vụ chạy 8h mỗi ngày tức là khoảng 1 năm. Một năm phải thay động cơ một lần?

300k giờ, nếu trung bình ngày bay 15h thì ~ 20k ngày ~ hơn 55 năm? Có máy bay bay được hơn 55 năm liền mà không cần thay thế động cơ?
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
ai phát biểu nghèo nên đi máy bay tàu thì nên chứng minh máy bay tàu an toàn hơn máy bay Boeing, airbus chứ cu? và cũng nên chứng minh luôn là mạng sống của người giàu quan trọng hơn của người nghèo!
Thực tế là vậy dù nhân văn hay không nhân văn. Nước nghèo thì bao giờ tiêu chuẩn an toàn và nhận thức an toan cũng thấp hơn nhiều so với nước giàu. Đa phần đều phải trải qua, như nước Anh nước Nhật cách đây mới không lâu còn ô nhiễm công nghiệp nhiều. Mỹ cũng mới ô nhiễm tiêu chuẩn an toàn tiêu chuẩn lao động rất thấp mới cách đây 100 năm.

Cu không thể nhảy độp cái đốt cháy giai đoạn từ nước nghèo nàn lạc hậu đến nước thịnh vượng an toàn xanh sạch đẹp
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
5,024
Động cơ
22,680 Mã lực
Tỷ lệ hỏng 1/3000 hay 1/300k giờ hoạt động nghĩa là thế nào nhỉ?

3000 giờ, nếu xe dịch vụ chạy 8h mỗi ngày tức là khoảng 1 năm. Một năm phải thay động cơ một lần?

300k giờ, nếu trung bình ngày bay 15h thì ~ 20k ngày ~ hơn 55 năm? Có máy bay bay được hơn 55 năm liền mà không cần thay thế động cơ?
Không có máy nào chạy liền tù tì mà không bảo dưỡng lớn bảo dưỡng nhỏ cả. Còn tỷ lệ hỏng hơi chuyên môn sâu quá, còn phụ thuộc năng lực vận hành bảo dưỡng môi trường hoạt động nữa, dễ nhất khi nói về an toàn là tỷ lệ tai nạn

Ví dụ Boeing 737 Max (cùng dòng thân hẹp như A320 và C919, cùng sử dụng động cơ LEAP) có tỷ lệ tai nạn là 4 tai nạn / triệu chuyến. Boeing giả thông tin an toàn trong hồ sơ đăng kiểm 737 Max
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,475
Động cơ
58,898 Mã lực
Các cụ anti China nhấn mạnh việc China thua sút khoa học và công nghệ so với thế giới phương Tây có vẻ không công bằng.
1. Phương Tây (các nước phát triển da trắng) đã có thời gian tích lũy phát triển hàng trăm năm (cả tư bản và tri thức) nên việc họ vượt hẳn lên trên về tư bản và khoa học là hiển nhiên. China mới chuyển mình vài chục năm, kém chẳng có gì phải bàn. Nhưng nhà vua nào rồi cũng sẽ già.
2. Vấn đề là Phương Tây còn phát triển không và China có vượt lên toàn diện hay phần nào không và có chia sẻ vai trò là 1 cực trong thế giới không mới là vấn đề
3. Chuyện China xấu, Phương Tây tốt thì nó rõ là câu chuyện cảm xúc bị chi phối bởi truyền thông. Quan hệ quốc gia chỉ có lợi ích làm gì có người tốt, người xấu.
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
496
Động cơ
96,829 Mã lực
Tuổi
34
Các cụ anti China nhấn mạnh việc China thua sút khoa học và công nghệ so với thế giới phương Tây có vẻ không công bằng.
1. Phương Tây (các nước phát triển da trắng) đã có thời gian tích lũy phát triển hàng trăm năm (cả tư bản và tri thức) nên việc họ vượt hẳn lên trên về tư bản và khoa học là hiển nhiên. China mới chuyển mình vài chục năm, kém chẳng có gì phải bàn. Nhưng nhà vua nào rồi cũng sẽ già.
2. Vấn đề là Phương Tây còn phát triển không và China có vượt lên toàn diện hay phần nào không và có chia sẻ vai trò là 1 cực trong thế giới không mới là vấn đề
3. Chuyện China xấu, Phương Tây tốt thì nó rõ là câu chuyện cảm xúc bị chi phối bởi truyền thông. Quan hệ quốc gia chỉ có lợi ích làm gì có người tốt, người xấu.
Với em thì TQ có rất nhiều cái đáng học hỏi và là mô hình "hoàn hảo về kinh tế" để các nước thế giới thứ ba học hỏi và đi theo.
Tuy nhiên, nói TQ sẽ lãnh đạo TG thì đúng còn lâu lắm. TQ còn lâu mới leo lên rank giống LX-Mỹ.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,475
Động cơ
58,898 Mã lực
Với em thì TQ có rất nhiều cái đáng học hỏi và là mô hình "hoàn hảo về kinh tế" để các nước thế giới thứ ba học hỏi và đi theo.
Tuy nhiên, nói TQ sẽ lãnh đạo TG thì đúng còn lâu lắm. TQ còn lâu mới leo lên rank giống LX-Mỹ.
Cá nhân em cho rằng áp dụng hình thái xã hội cao vào nền kinh tế phát triển thấp ở góc độ nào đó là một sự phá hoại. Con nhà nghèo thì đừng nói đến vui chơi, ăn đồ ăn sạch, hít thở không khí trong lành làm gì. Lật lại lịch sử con nhà giàu em thấy nó cũng đẫm máu, tàn bạo, phá hoại môi trường, coi dân nghèo như súc vật là những thứ nó ra rả tuyên bố loại trừ hay dùng làm vũ khí.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,429
Động cơ
42,291 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ tưởng tưởng các tập đoàn công nghệ Google, FB, ... với tiềm lực tài chính khổng lồ đã thu hút phần lớn nhân tài công nghệ về với họ, ví dụ với Google thì hoạt động lõi của họ là cái search engine chỉ cần 100 chuyên gia công nghệ là đủ vận hành nhưng trên thực tế họ đang duy trì đến 100k nhân sự, phần lớn phục vụ các mục đích mở rộng thị trường để đảm bảo vị trí dẫn đầu của họ, còn FB thì bản thân nó đã là cái mạng xã hội phù phiếm cũng có đến gần 100k nhân sự.
Google bắt đầu dịch vụ tìm kiếm trên SE (Search Engine) thôi cụ, mà cái này cũng to lắm và cache ở khắp nơi (VD như ở VN đặt ở các tỉnh/thành) và SE cũng nhiều thứ. Với 100 người liệu có đủ để cải tiến SE hàng ngày và xem cảnh báo với đi đập ổ cứng hỏng không cụ.
Còn lõi của nó giờ đâu mỗi SE mà còn vô vàn các thứ khác nữa chứ như map, android, youtube...
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,357
Động cơ
217,559 Mã lực
Với em thì TQ có rất nhiều cái đáng học hỏi và là mô hình "hoàn hảo về kinh tế" để các nước thế giới thứ ba học hỏi và đi theo.
Tuy nhiên, nói TQ sẽ lãnh đạo TG thì đúng còn lâu lắm. TQ còn lâu mới leo lên rank giống LX-Mỹ.
không những thế giới thứ ba mà ngay cả Phương Tây cũng có thể học hỏi, nếu thực sự muốn vĩ đại trở lại.

Ngoài ra nhìn lại quá khứ cũng là các học hỏi cho tương lai. Liệu Đặng đã đi đúng đường? Đúng là TQ đã phát triển từ sau Đặng, nhưng liệu có cách khác tốt hơn. Việc để LX sụp đổ là thất bại lớn của TQ và đặt TQ vào tình thế cực kỳ nguy hiểm.
 

BDS68

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,548
Động cơ
5,202,791 Mã lực
Cá nhân em cho rằng áp dụng hình thái xã hội cao vào nền kinh tế phát triển thấp ở góc độ nào đó là một sự phá hoại. Con nhà nghèo thì đừng nói đến vui chơi, ăn đồ ăn sạch, hít thở không khí trong lành làm gì. Lật lại lịch sử con nhà giàu em thấy nó cũng đẫm máu, tàn bạo, phá hoại môi trường, coi dân nghèo như súc vật là những thứ nó ra rả tuyên bố loại trừ hay dùng làm vũ khí.
Lãnh đạo các nước cường quốc hùng mạnh ngồi họp lúc nào chả ra rả vì hòa bình, hành động để gìn giữ hòa bình. Ấy vậy mà chi tiêu cho quốc phòng và nghiên cứu phát triển vũ khí của họ ngày càng nhiều, lại còn thành lập hội nhóm với liên minh, liên kết các kiểu bảo để gìn giữ hòa bình. Nói thật chứ các nước cường quốc ấy không đánh nước yếu thì thôi chứ nước yếu nào mà dám động đến họ, đã thế lại kết bè, kết tảng thành khối nữa. Bản chất là muốn thống trị kẻ yếu thôi :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,022
Động cơ
398,660 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ví dụ động cơ vũ trụ methane là môi trường làm việc cực kỳ khắc nghiệt mà Trung quốc vẫn chơi được (không rõ tỷ lệ nội địa hoá bao nhiêu) chứ còn ông Nhật phóng một con tàu mà tháng 5 đi tháng 10 đến cũng gọi là đi mặt trăng cho bằng chị bằng em :) để đạt trình độ GE, PWC, RR cực khó cái đó là bí kíp như cửu âm chân kinh rồi. Nhật bao năm vẫn không học lỏm được.

Nhưng có thể đặt vấn đề cách khác: Trung quốc 10 năm nữa có xuất được động cơ máy bay thương mại không? Thực tế thực dụng vậy thôi
Các cụ nên phân biệt thế này: Trung quốc đã làm được động cơ máy bay ổn thỏa, nhưng động cơ máy bay của TQ chỉ dùng được trong quân sự và chở hàng mà không dùng được trong chở khách.

Vì để chở khách thì động cơ phải êm, tiết kiệm và có độ tin cậy cao. Yêu cầu về độ ồn và tiết kiệm của Ph Tây là Trung quốc (và Nga) không thể nào theo kịp.

Có vẻ việc chế tạo động cơ máy bay là năng khiếu nằm trong gen, được là được mà không được là không được dù có cố đến mấy. IHI của Nhật mấy chục năm gia công động cơ cho P&W và RR mà tự thiết kế chế tạo động cơ 1 mình, loay hoay mãi hơn chục năm chưa xong. Nhưng Pháp lại làm được không quá khó khăn.
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
8,883
Động cơ
347,696 Mã lực
Google bắt đầu dịch vụ tìm kiếm trên SE (Search Engine) thôi cụ, mà cái này cũng to lắm và cache ở khắp nơi (VD như ở VN đặt ở các tỉnh/thành) và SE cũng nhiều thứ. Với 100 người liệu có đủ để cải tiến SE hàng ngày và xem cảnh báo với đi đập ổ cứng hỏng không cụ.
Còn lõi của nó giờ đâu mỗi SE mà còn vô vàn các thứ khác nữa chứ như map, android, youtube...
Cái thông tin 100 người là em hóng mấy anh em công nghệ từng làm Google nói vậy, thực ra họ nói tầm vài chục người làm core thôi, em cứ phóng lên 100. Con số nhân sự thực tế liên quan thì có thể nhiều hơn thế vài lần nhưng cũng không quá nhiều đâu. Cộng thêm map, youtube, ... nữa thì cũng chỉ cần vài nghìn người, là phần rất nhỏ so với tổng nhân sự đến gần 200k người của họ. Như vậy phần lớn nhân sự, toàn những nhân tài công nghệ, làm "linh tinh" thôi.

Còn FB thì cái lúc nó có 1 tỉ user nhân sự chỉ vài chục, giờ chắc có vài tỉ user nhưng nhân sự giờ gần 100k. Bản thân FB cũng chỉ là một sản phẩm phù phiếm vô bổ, không có nó cũng chả sao.

Anh Tập, em đoán là thấy được vấn đề này, nếu để thả tự do thì bọn Alibaba, Tencent sẽ đi theo vết xe đổ này, đổ phần lớn tài nguyên chất xám cho mấy cái vô bổ, tranh giành thị trường lẫn nhau này, ... trong khi đáng lẽ phải để dành tài nguyên cho các mục tiêu chiến lược của đất nước như AI, sản xuất tàu, xe, máy bay, chip, ... Kiểu như VN để lỏng ra là hội nhân tài công nghệ như Phan Sào Nam đi làm đánh bạc, tiền ảo, ... ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top