[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
903
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Nói rộng ra thì với chính phủ TQ các tập đoàn cơ bản chỉ là công cụ phục vụ mục tiêu phát triển vĩ mô của đất nước, đi trệch mục tiêu đó thì sẽ bị siết lại thôi. Đây là khác biệt rất lớn giữa mô hình kinh tế thị trường tự do của phương Tây với kinh tế thị trường có định hướng của nhà nước mà TQ (và VN) theo đuổi.

Như ở Mỹ các tập đoàn công nghệ Microsoft, Google, FB, ... đã dần dần trở nên quá lớn đến mức có thể lũng đoạn chính sách mà chính phủ Mỹ thực sự cũng không có quá nhiều công cụ để kiểm soát. Thực tế là gần 20 năm qua, các tập đoàn công nghệ này phình to gấp hàng chục hay trăm lần, quy mô vốn hóa toàn cỡ nghìn tỉ mà thực ra tác động lan toả đến nền kinh tế Mỹ lại không lớn: tăng trưởng GDP của Mỹ hay châu Âu vẫn thế chả có đột phá nào, châu Âu còn dậm chân tại chỗ. Như vậy thực ra là ngành công nghệ Mỹ đang ăn phần của các ngành khác chứ tác động thúc đẩy GDP tổng thể không có nhiều.

Có lẽ chính phủ TQ đã nhìn ra vấn đề đó nên đã sớm thực hiện việc chấn chỉnh các tập đoàn công nghệ của họ. Các cụ có thể nói các chính sách này làm suy giảm niềm tin, uy tín của chính phủ với giới doanh nghiệp cũng như nhà đầu tư nhưng cái logic kinh tế cơ bản này lẽ nào chính phủ TQ với các chuyên gia hàng đầu lại không biết. Em thì cho là đây là một chính sách đúng đắn, thể hiện sự ưu việt của mô hình kinh tế thị trường có định hướng so với mô hình tự do. Các cụ tưởng tưởng các tập đoàn công nghệ Google, FB, ... với tiềm lực tài chính khổng lồ đã thu hút phần lớn nhân tài công nghệ về với họ, ví dụ với Google thì hoạt động lõi của họ là cái search engine chỉ cần 100 chuyên gia công nghệ là đủ vận hành nhưng trên thực tế họ đang duy trì đến 100k nhân sự, phần lớn phục vụ các mục đích mở rộng thị trường để đảm bảo vị trí dẫn đầu của họ, còn FB thì bản thân nó đã là cái mạng xã hội phù phiếm cũng có đến gần 100k nhân sự. Nếu TQ thả cho các tập đoàn công nghệ phát triển tự do thì sẽ giống như Google, FB, ... dành phần lớn nguồn lực chất xám quốc gia cho mấy trò phù phiếm trong khi đáng lẽ các nguồn lực đó phải được định hướng vào các ngành thực sự tạo ra sự tăng trưởng kinh tế, phục vụ mục tiêu phát triển lâu dài của đất nước, cạnh tranh với phương Tây. Do đó, để đuổi kịp và vượt Mỹ, TQ phải đi con đường khác, dồn nguồn lực đất nước theo định hướng chứ không thể để tự do được.
GDP mỹ 20 năm qua tăng gấp đôi mà không có đột phá là sao cụ nhở, hay cụ muốn nó tăng như mấy nước đang phát triển.
Không ai biết trước nhân tố nào của nền kinh tế sẽ trở thành quan trọng trong tương lai nên chủ nghĩa tự do mới giành phần thắng trước nền kinh tế chỉ huy.
FB làm ra 100 tỷ đô thì khác gì hãng boeing làm ra 100 tỷ đô hả cụ? Nó cũng như câu hỏi hồi cách mạng công nghiệp giữa Anh và Pháp là một $1 từ thép thì có khác $1 từ xà phồng với pho mát? Nói nôm na chả khác gì câu 1kg gòn với 1kg sắt cái nào nặng hơn?
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
903
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Cụ chứng minh được máy bay tàu không an toàn hơn Boeing, Airbus à?
ai phát biểu nghèo nên đi máy bay tàu thì nên chứng minh máy bay tàu an toàn hơn máy bay Boeing, airbus chứ cu? và cũng nên chứng minh luôn là mạng sống của người giàu quan trọng hơn của người nghèo!
 
Biển số
OF-380879
Ngày cấp bằng
3/9/15
Số km
903
Động cơ
247,910 Mã lực
Tuổi
34
Nếu nói hơi khắc nghiệt chút thì tính mạng cụ rẻ như bèo mà. Chung cư mini hay tai nạn giao thông xác suất cụ lên thiên đường còn cao hơn rất rất nhiều
cụ có thể cho là tính mạng cụ rẻ vì nó là của cụ, còn tính mạng em cụ có quyền gì định giá?
 
  • Vodka
Reactions: A_S

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,992
Động cơ
396,075 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
1 câu hỏi được đặt ra Tại sao các quốc gia cùng thể chế lại không đạt được thành tựu như Trung Quốc (ví dụ như lào)
nền tảng có gì ??? ( à chắc là tự hào về ngành cung nỏ và ép mía )
( muôi nam châm ; giã gỗ thành bột giấy ; thuốc nổ đen ; lụa tằm ; hệ thống kênh thủy ; camel rally đã đủ đóng góp vào di sản )

đất nước lục địa thông thương với ai . dân số thấp thì tự cường cái gì .
( doanh sô xuất nhập khẩu lớn hơn cả gdp thì tự cường vào mắt)



ở một góc nhìn khác
thế giới tự do vị nhân sinh quyền con người được coi trọng . nó phải thế này đây nhá
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Cụ có dẫn chứng gì không ạ.
Cụ để cho em bốc phét tí :D. Vấn đề thâm cung bí sử này mà em có dẫn chứng thì cụ nghĩ em có còn ngồi đây chém gió với các cụ không :D.
 

playboy83

Xe buýt
Biển số
OF-141253
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
529
Động cơ
-186,259 Mã lực
Cái này phải có lộ trình. Đầu tiên là phổ cập máy bay dân dụng nội địa trong nước ví dụ Comac C919 (đã nhận hơn 1000 đơn hàng). Sau đó sẽ xuất khẩu ra nước ngoài thì đồng nghĩa cũng xuất khẩu động cơ máy bay. Mình nghĩ chỉ 10-15 năm nữa thôi là xuất khẩu.

VN không tội gì mà ko mua máy bay TQ khi họ đã có số giờ bay an toàn đủ lớn. Nghèo thì mua rẻ có hỗ trợ tài chính, thu nhập 12k đô họ còn bay như chim nữa là mình có 4k đô mà chơi sang?
Comac C919 là chiếc máy bay thương mại đầu tiên của TQ nhưng các bộ phận quan trọng đều phải nhập khẩu từ nc ngoài , kể cả động cơ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Comac C919 là chiếc máy bay thương mại đầu tiên của TQ nhưng các bộ phận quan trọng đều phải nhập khẩu từ nc ngoài , kể cả động cơ
Cụ cứ dẫn nguồn tỷ lệ nội địa hoá C919 rồi cùng bàn luận. Chứ còm cụ không có nguồn auth thì như đá ném ao bèo thôi :D
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,728
Động cơ
523,650 Mã lực
ai phát biểu nghèo nên đi máy bay tàu thì nên chứng minh máy bay tàu an toàn hơn máy bay Boeing, airbus chứ cu? và cũng nên chứng minh luôn là mạng sống của người giàu quan trọng hơn của người nghèo!
Tấm chiếu mới bỏ 269k mua tk Netflix rồi xem phim tài liệu này đi nhé. Hơn 200 mạng người ra đi vì sự gian dối trong thiết kế của Boeing, ko ai đi tù hết và CEO Boeing bị một hình phạt vô cùng "tàn bạo" là về hưu sớm + một khoản tiền hưu vài chục triệu đô. Thêm nữa người chết ko phải người Mẽo nhé.
 

vitamint

Xe tăng
Biển số
OF-19323
Ngày cấp bằng
31/7/08
Số km
1,343
Động cơ
537,259 Mã lực
Cái dòng cuối của cụ thì dán khắp nơi, bồn tiểu nam từ Thượng Hải lên Bắc Kinh đâu đau cũng vậy thì đúng là nó sạch hơn chút, nhà vệ sinh của họ khác xa hai mươi năm trước lúc đó thì ám ảnh hãi hùng, giờ sạch sẽ hơn bên mình nhiều.

Xã hội quy củ ngăn nắp nhưng đúng là stress cụ ạ, Quản lý xã hội chặt chẽ, mọi thứ đều được giám sát khắp nơi từ Camera đến Wechat, làm gì cũng phải có Wechat với căn cước....
Thu nhập của người lao động không quá cao nhưng giá cả các thành phố lớn đắt đỏ, kẹt xe tắc đường triền miên, giá nhà thì đắt điên rồ tiền thuê quá cao, chế độ hộ khẩu quá hà khắc dẫn đến phân biệt thành thị và nông thôn, người nhập cư ra thành phố mười mấy năm cũng ko được nhập khẩu, ko thể cho con học cấp 3 hay đại học nên bố mẹ làm ở thành phố con vẫn phải về quê học nơi có hộ khẩu...
Cụ nhận xét chuẩn qá ạ
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
810
Động cơ
283,350 Mã lực
Ant ko finance mà chỉ là ông trung gian đánh giá tín dụng, sau đấy góp luôn cái fee của mình vào, gọi là có finance tí chút nhưng là lấy mỡ nó rán nó. Càng nhiều người vay Ant càng có nhiều tiền, còn rủi ro thì coi như không. Đây bản chất nó chính là cái trò Collateral Debt Obligation đã dẫn đến subprime mortage và khủng hoảng tài chính 2008.

Credit trusting đánh giá kiểu này để cho vay tín chấp nó có cái nguy hiểm là ground truth không chắc chắn, nhất là trong những trường hợp phản ứng dây chuyền. Ví dụ nó train một cái AI bằng việc nhìn vào một ông trẻ, tuổi tác, quê quán, thói quen bốc phét trên mạng thế nào rồi map với một cái label là “bao nhiêu % sẽ trả nợ”. Đúng là trong điều kiện bình thường thì bạn đó sẽ trả nợ đúng hạn. Vấn đề lúc có phản ứng dây chuyền nhiều người ko chịu trả nợ thì có khi ông trẻ cũng sẽ adua theo, mặc dù vẫn có thể trả nợ.

Chính quyền TQ làm đúng khi bắt thằng Ant phải hoạt động như một ngân hàng, bắt nó phải có cái gọi là skin in the game thì nó mới chịu khó đánh giá cẩn thận người vay được. Jack Ma lên giọng dạy dỗ cả hệ thống tài chính của TQ là quá láo, nên nói chung là trách mình thôi.
Cái rủi ro kiểu như cụ nói là có thật, nhưng nó không thể giải thích được việc vì sao Ant và Jack Ma bị đánh nặng như vậy vào thời điểm đó.

Sản phẩm cho vay tiêu dùng Huabei của Ant ra đời từ năm 2015, và phát triển cực nhanh: năm 2017 Huabei có 100 triệu người dùng, 2020 con số lên 400 triệu. Nếu chính quyền TQ đánh giá mô hình hoạt động này là rủi ro thì họ có quá nhiều thời gian và phương pháp để điều chỉnh chứ không phải đợi đến sau bài phát biểu của Jack Ma và chỉ mấy ngày trước IPO mới mang ra xử lý. Hơn nữa, việc xử lý Ant sau bài phát biểu của Jack Ma giống như là một loạt đòn liên hoàn đã được chuẩn bị sẵn, liên quan đến nhiều khía cạnh khác ngoài rủi ro ở trên như chống độc quyền, thông tin người dùng..., chỉ chờ có cơ hội là bung ra. Nói cách khác, nhiều người trong cơ quan quản lý đã ngứa mắt với Ant/Jack Ma, nhưng Ant/Jack Ma có thế lực mạnh mẽ che chở nên chưa làm gì được, còn sản phẩm rủi ro chỉ là cái cớ để giải thích với công chúng, và bài phát biểu là cơ hội.

Jack Ma thì như có ma đưa lối quỷ dẫn đường, hoặc là quá tự tin nên mới có bài phát biểu ngang ngược như vậy chỉ hơn chục ngày trước IPO, trong khi lệ thường là vào những thời điểm nhạy cảm như vậy phải nằm im thở khẽ. Bài phát biểu này quá đụng chạm, khiến Tập đích thân vào cuộc chỉ đạo dừng IPO và trừng phạt Ant, những thế lực bảo vệ cho Ant/Jack Ma cũng không đỡ được nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Tính mạng cụ thì kệ bà cụ thôi chứ ai cần cụ bay? Trong xã hội mà có quyền tự do và mỗi người tự chọn. Không ai ép ai nhé

P/s có những tâm lý nước nhược tiểu như Việt Nam cần nước phát triển ban phát. Haizz
P/s Có nhiều người rất kỳ lạ cứ nghĩ mình không bay thì hàng không thiếu ghế :) so funny
 
Chỉnh sửa cuối:

playboy83

Xe buýt
Biển số
OF-141253
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
529
Động cơ
-186,259 Mã lực
Cụ cứ dẫn nguồn tỷ lệ nội địa hoá C919 rồi cùng bàn luận. Chứ còm cụ không có nguồn auth thì như đá ném ao bèo thôi :D
Thông tin này có trên mạng rất nhiều

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Thông tin này có trên mạng rất nhiều

Tặng cụ key word Boeing 737 max. Cứ xem thuẹc tiẽn thế nào 5-10 năm nữa chứ cũng không khẳng định mb Tq là an toàn. Hoàn toàn ko pro, nếu dữ liệu không an toàn thì chết con bà nó, kệ mẹ nó :)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,044
Động cơ
220,109 Mã lực
Jack ma là đảng viên nên cũng có thể móc nối và được che chở. Tuy nhiên việc trừng phạt ở mức đúng luật là đủ, không cần phải làm vô căn cứ vì nếu phạt sai lại chính là phốt của người phạt.
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Cái rủi ro kiểu như cụ nói là có thật, nhưng nó không thể giải thích được việc vì sao Ant và Jack Ma bị đánh nặng như vậy vào thời điểm đó.

Sản phẩm cho vay tiêu dùng Huabei của Ant ra đời từ năm 2015, và phát triển cực nhanh: năm 2017 Huabei có 100 triệu người dùng, 2020 con số lên 400 triệu. Nếu chính quyền TQ đánh giá mô hình hoạt động này là rủi ro thì họ có quá nhiều thời gian và phương pháp để điều chỉnh chứ không phải đợi đến sau bài phát biểu của Jack Ma và chỉ mấy ngày trước IPO mới mang ra xử lý. Hơn nữa, việc xử lý Ant sau bài phát biểu của Jack Ma giống như là một loạt đòn liên hoàn đã được chuẩn bị sẵn, liên quan đến nhiều khía cạnh khác ngoài rủi ro ở trên như chống độc quyền, thông tin người dùng..., chỉ chờ có cơ hội là bung ra. Nói cách khác, nhiều người trong cơ quan quản lý đã ngứa mắt với Ant/Jack Ma, nhưng Ant/Jack Ma có thế lực mạnh mẽ che chở nên chưa làm gì được, còn sản phẩm rủi ro chỉ là cái cớ để giải thích với công chúng, và bài phát biểu là cơ hội.

Jack Ma thì như có ma đưa lối quỷ dẫn đường, hoặc là quá tự tin nên mới có bài phát biểu ngang ngược như vậy chỉ hơn chục ngày trước IPO, trong khi lệ thường là vào những thời điểm nhạy cảm như vậy phải nằm im thở khẽ. Bài phát biểu này quá đụng chạm, khiến Tập đích thân vào cuộc chỉ đạo dừng IPO và trừng phạt Ant, những thế lực bảo vệ cho Ant/Jack Ma cũng không đỡ được nữa.
Cụ nhận xét rất đúng. Jack Ma và Ant tự tin mình có ô dù đỡ cho. Thực chất là bị chính quyền TQ dùng truyền thông phóng đại về rủi ro. Đằng sau việc đánh Ant còn có nhiều uẩn khúc mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Sau khi đóng tiền phạt và khoản phí gọi là đóng góp vào quỹ thịnh vượng chung thì mới lành lặn trở về. Không chắc giờ này vẫn ngồi trên phường uống nước chè :D. Tencent hình như cũng bị cảnh cáo ở vụ sát nhập nào đó thì phải.

Nói chung bọn Tây nó nói chỉ có chuẩn. Chơi cổ phiếu ở TQ thích thì cứ xuống tiền thôi. Đừng có phân tích, tích phân làm gì cho mệt. Mai chính quyền chỉ cần ra cái quy định như kiểu coi game là hoạt động kinh doanh có hại cho xã hội thì mọi phân tích đều vất vào sọt rác hết!
 

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Cụ quên log nick khác à? Tự mình quote mình luôn kìa . Giận quá mất khôn rồi .
Chắc định kéo thêm âm binh vào làm đồng mình, tăng phần uy tín mà mạng lỗi cụ ạ :))
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ quên log nick khác à? Tự mình quote mình luôn kìa . Giận quá mất khôn rồi .
Đừng mỉa tiểu tiết thế, tự quote còm là kiểu như p/s nói thêm cho rõ thôi. Cụ có thông tin kiến giải gì hay thì đóng góp thêm với thớt cho vui, chứ đừng quote còm của mình nữa, cảm ơn
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Chắc định kéo thêm âm binh vào làm đồng mình, tăng phần uy tín mà mạng lỗi cụ ạ :))
Thêm cụ nữa :) không có một phản biện gì hay mà định kiến quá nặng như nhiều người trẻ quá mê tây. Cụ block mình đi đừng đọc mà mệt và mình cũng block cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top