[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Comac xuất khẩu ARJ21 sang Indo và mới ký thêm hợp đồng xuất khẩu sang Brunei đó cụ.
Còn C919 làm cật lực 15 năm tới chưa đủ cung cho nội địa, tất nhiên là nếu có đơn xuất khẩu thì họ vẫn xuất thôi nhưng chắc chắc số lượng ko nhiều. Truyền thông phương tây lấy lý do "chưa xuất khẩu" để bỉ bôi hàng TQ trong khi thực chất là nó làm chưa đủ để bán nội địa nói gì đến xuất khẩu.
ARJ21 có dưới 90 chỗ ngồi thôi nên khó chủ lực, như kiểu thử nghiệm. C919 tới hơn 150 chỗ mới cần nhiều. Và đang phát triển thân rộng CR929 250-290 chỗ ngồi
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,402
Động cơ
101,803 Mã lực
Rào cản đó không tài nào ngăn được đâu. Các nước có thể công nhận chứng chỉ an toàn và bảo hiểm lẫn nhau. Sớm muộn gì họ cũng xuất khẩu mb dân dụng và máy bay quân sự
Để được bay vào không phận Âu còn lâu lắm cụ ạ, một số hãng châu Á trong đó có Garuda của Indo cũng ko đc bay vào
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Để được bay vào không phận Âu còn lâu lắm cụ ạ, một số hãng châu Á trong đó có Garuda của Indo cũng ko đc bay vào
Cần gì bay châu Âu :) riêng bay TQ, châu Á, châu Phi, Nam Mỹ là đủ sản xuất không kịp rồi. Đến khi phổ cập thì có khi chính Châu Âu lại sang xin TQ bán máy bay
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,402
Động cơ
101,803 Mã lực
Cần gì bay châu Âu :) riêng bay TQ, châu Á, châu Phi, Nam Mỹ là đủ sản xuất không kịp rồi. Đến khi phổ cập thì có khi chính Châu Âu lại sang xin TQ bán máy bay
Lý thuyết là vậy nhưng an toàn hàng không nó khác, cực khắt khe, chỉ cần dính phốt là có khi xong cả đế chế luôn. Thú thực đi tàu Fuxing của China ngồi em cũng thích nhưng hơi sợ sợ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Lý thuyết là vậy nhưng an toàn hàng không nó khác, cực khắt khe, chỉ cần dính phốt là có khi xong cả đế chế luôn. Thú thực đi tàu Fuxing của China ngồi em cũng thích nhưng hơi sợ sợ
Tất nhiên còn đợi số giờ bay an toàn thực tế, tỷ lệ lỗi/ chuyến, nhưng không đến mức như cụ nghĩ đâu. Như Boeing 737 Max còn quá tệ mà còn không sao.

Một hình thức nữa là TQ cho phát triển song song nhiều công ty. Ví dụ ngoài COMAC còn có ở Tây An MA-60, Thượng Hải Y-10 nên rất khó bắn rụng hết :) nói chung cản TQ là rất khó, nên đôi khi mình cũng phải tính sống với lũ thôi làm thế nào cho mình lợi nhất đừng kỳ thị ai cả
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,402
Động cơ
101,803 Mã lực
Tất nhiên còn đợi số giờ bay an toàn thực tế, nhưng không đến mức như cụ nghĩ đâu. Như Boeing 737 Max còn quá tệ mà còn không sao.

Một hình thức nữa là TQ cho phát triển song song nhiều công ty. Ví dụ ngoài COMAC còn có ở Tây An MA-60, Thượng Hải Y-10 nên rất khó bắn rụng hết :) nói chung cản TQ là rất khó, nên đôi khi mình cũng phải tính sống với lũ thôi làm thế nào cho mình lợi nhất đừng kỳ thị ai cả
Em ko kỳ thị Tàu, họ làm rất tốt khoản hạ tầng giao thông, công nghiệp hàng tiêu dùng, vật liệu đầu vào cho sản xuất, quản lý xã hội quy củ ngăn nắp nhưng nếu bảo Tàu sắp bắt kịp hay vượt Tây nọ kia thì em e là hơi tiếu lâm.
Em ước 50 năm nữa hạ tầng giao thông SG HN được như Thường Châu, Tế Nam hay Nam Ninh lúc này, ko dám mơ được như Thượng Hải hay Trùng Khánh vì những chỗ này thành ngoại hạng rồi. Em ko khoái sự ngột ngạt và áp lực cuộc sống của dân họ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em ko kỳ thị Tàu, họ làm rất tốt khoản hạ tầng giao thông, công nghiệp hàng tiêu dùng, vật liệu đầu vào cho sản xuất, quản lý xã hội quy củ ngăn nắp nhưng nếu bảo Tàu sắp bắt kịp hay vượt Tây nọ kia thì em e là hơi tiếu lâm.
Em ước 50 năm nữa hạ tầng giao thông SG HN được như Thường Châu, Tế Nam hay Nam Ninh lúc này, ko dám mơ được như Thượng Hải hay Trùng Khánh vì những chỗ này thành ngoại hạng rồi. Em ko khoái sự ngột ngạt và áp lực cuộc sống của dân họ
Để đưa một dân tộc chuyển mình thì phải ngột ngạt thôi :) họ chấp nhận chuyện đó như chống lockdown covid ở nơi dân trí, sáng tạo cao nhất TQ là đại học Thanh Hoa mà cũng chỉ loé lên chút thôi.

Đôi khi thấy các đồng chí TQ làm việc đến khổ, làm như trâu như bò hôm nào cũng làm 10-12 tiếng chỉ biết ăn - ị - làm, bị sếp mắng như hát hay không sướng như mình lượn cafe, chém gió Of :D
 
Chỉnh sửa cuối:

juneboy

Xe buýt
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
738
Động cơ
481,977 Mã lực
Comac xuất khẩu ARJ21 sang Indo và mới ký thêm hợp đồng xuất khẩu sang Brunei đó cụ.
Còn C919 làm cật lực 15 năm tới chưa đủ cung cho nội địa, tất nhiên là nếu có đơn xuất khẩu thì họ vẫn xuất thôi nhưng chắc chắc số lượng ko nhiều. Truyền thông phương tây lấy lý do "chưa xuất khẩu" để bỉ bôi hàng TQ trong khi thực chất là nó làm chưa đủ để bán nội địa nói gì đến xuất khẩu.
Cụ cho em link mấy cái báo PT để dẫn chứng nội dung bôi đậm trong còm của cụ nhé! Còn em đọc thì toàn thấy bọn nó bất ngờ với các thành tựu của TQ thôi. Mới đây nhất chúng nó còn bất ngờ nghiên cứu của ĐH Vũ Hán là nén không khí thành dạng plasma dùng làm nhiên liệu cho động cơ đấy. TQ vẫn xuất khẩu máy bay sang Châu Phi và Trung Đông mà. Tính năng mà okie, chất lượng chưa biết nhưng giá rẻ thì họ mua thôi.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,402
Động cơ
101,803 Mã lực
Để đưa một dân tộc chuyển mình thì phải ngột ngạt thôi :) họ chấp nhận chuyện đó như chống lockdown covid ở nơi dân trí cao nhất TQ là đại học Thanh Hoa mà cũng chỉ loé lên chút thôi.

Đôi khi thấy các đồng chí TQ làm việc đến khổ, làm như trâu như bò hôm nào cũng làm 10-12 tiếng không sướng như mình lượn cafe, chém gió Of :D
Vâng cụ, họ 1.4 tỷ dân với mấy trăm sắc tộc và nhiều vùng tự trị, địa lý trải rộng nếu ko nghiêm chắc nát hơn Ấn bây giờ. Đồng tiền của họ còn phải in 4-5 ngôn ngữ lên mặt tờ giấy. Họ thay đổi quá nhanh, 2003 em sang lần đầu khá bẩn và lộn xộn, ý thức dân kém xa mình bjo, nhưng hiện nay quá ngăn nắp và quy củ. Quả an toàn thực phẩm rau củ quả em khoái, sang đó hoa quả em toàn lau qua chén luôn ko rửa luôn
 

blablo

Xe tải
Biển số
OF-454076
Ngày cấp bằng
18/9/16
Số km
352
Động cơ
211,123 Mã lực
các bác có ai xem phim Danh nghĩa nhân dân không? là phim rating cao nhất TQ sau Tây Du Ký,xem rồi mới hiểu sao kinh tế nó phát triển khiếp thế
những người tài nhất và tham vọng nhất đều đi làm nhà nước, đi từ cơ sở lên, xây dựng những vùng quê nghèo trở thành trung tâm kinh tế
trong phim họ mô tả, quan chức tham vọng k có gì là xấu, thậm chí đề cập đến vận động hành lang k chính thức cũng là 1 cách bôi trơn phát triển kinh tế gây tranh cãi
xã hội họ cởi mở như thế
còn ở xứ ta cứ theo mắt dân đen thì các lãnh đạo phải như Phật tổ như lai không nghe không nhìn k thấy k tham k sân k si, thì không làm gì sẽ không sai gì, nói chuyện càng khó hiểu càng đỡ bị bắt lỗi
mong các cụ lãnh đạo cứ mặc kệ dư luận tích cực kiếm đường phát triển đi chứ nghèo mãi vừa chán vừa nhục
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,450
Động cơ
408,310 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Comac xuất khẩu ARJ21 sang Indo và mới ký thêm hợp đồng xuất khẩu sang Brunei đó cụ.
Còn C919 làm cật lực 15 năm tới chưa đủ cung cho nội địa, tất nhiên là nếu có đơn xuất khẩu thì họ vẫn xuất thôi nhưng chắc chắc số lượng ko nhiều. Truyền thông phương tây lấy lý do "chưa xuất khẩu" để bỉ bôi hàng TQ trong khi thực chất là nó làm chưa đủ để bán nội địa nói gì đến xuất khẩu.
ARJ21 có dưới 90 chỗ ngồi thôi nên khó chủ lực, như kiểu thử nghiệm. C919 tới hơn 150 chỗ mới cần nhiều. Và đang phát triển thân rộng CR929 250-290 chỗ ngồi
Lý thuyết là vậy nhưng an toàn hàng không nó khác, cực khắt khe, chỉ cần dính phốt là có khi xong cả đế chế luôn. Thú thực đi tàu Fuxing của China ngồi em cũng thích nhưng hơi sợ sợ
Con ARJ21 động cơ và hệ thống lái vẫn dùng của Mỹ các cụ ợ. Nghĩa là Trung quốc chưa dám động đến các phần cốt lõi nhất của máy bay chở khách.

Thời gian Ukraina khủng hoảng, Trung quốc đã tranh thủ vợt được khá nhiều chuyên gia công nghiệp từ Ukraina. Sau đó thì luyện kim và động cơ máy bay Trung quốc khá hẳn lên, đặc biệt phần động cơ máy bay quân sự. Nhưng về động cơ máy bay dân sự thì TQ vẫn thua Ph Tây khá nhiều, vì về mảng này thì Liên xô lúc trước cũng không mạnh.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
các bác có ai xem phim Danh nghĩa nhân dân không? là phim rating cao nhất TQ sau Tây Du Ký,xem rồi mới hiểu sao kinh tế nó phát triển khiếp thế
những người tài nhất và tham vọng nhất đều đi làm nhà nước, đi từ cơ sở lên, xây dựng những vùng quê nghèo trở thành trung tâm kinh tế
trong phim họ mô tả, quan chức tham vọng k có gì là xấu, thậm chí đề cập đến vận động hành lang k chính thức cũng là 1 cách bôi trơn phát triển kinh tế gây tranh cãi
xã hội họ cởi mở như thế
còn ở xứ ta cứ theo mắt dân đen thì các lãnh đạo phải như Phật tổ như lai không nghe không nhìn k thấy k tham k sân k si, thì không làm gì sẽ không sai gì, nói chuyện càng khó hiểu càng đỡ bị bắt lỗi
mong các cụ lãnh đạo cứ mặc kệ dư luận tích cực kiếm đường phát triển đi chứ nghèo mãi vừa chán vừa nhục
Người dân nghèo thì Gato cũng nhiều. Khi dân giàu lên họ coi cán bộ giàu cũng bình thường. C'est la vie không ai là thánh nhân cả. Cán bộ không giàu có khi còn nguy hiểm hơn cán bộ giàu?
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,919
Động cơ
437,919 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
các bác có ai xem phim Danh nghĩa nhân dân không? là phim rating cao nhất TQ sau Tây Du Ký,xem rồi mới hiểu sao kinh tế nó phát triển khiếp thế
những người tài nhất và tham vọng nhất đều đi làm nhà nước, đi từ cơ sở lên, xây dựng những vùng quê nghèo trở thành trung tâm kinh tế
trong phim họ mô tả, quan chức tham vọng k có gì là xấu, thậm chí đề cập đến vận động hành lang k chính thức cũng là 1 cách bôi trơn phát triển kinh tế gây tranh cãi
xã hội họ cởi mở như thế
còn ở xứ ta cứ theo mắt dân đen thì các lãnh đạo phải như Phật tổ như lai không nghe không nhìn k thấy k tham k sân k si, thì không làm gì sẽ không sai gì, nói chuyện càng khó hiểu càng đỡ bị bắt lỗi
mong các cụ lãnh đạo cứ mặc kệ dư luận tích cực kiếm đường phát triển đi chứ nghèo mãi vừa chán vừa nhục
"Danh nghĩa Nhân dân" à, cám ơn cụ. Em note lại, tối về nhà xem
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
810
Động cơ
283,300 Mã lực
Cụ nhầm, nó đe dọa hệ thống tài chính truyền thống của bất kỳ quốc gia nào chứ không chỉ chính quyền TQ. Tạp chí Forbs đã lên một bài luận chỉ ra rằng việc TQ ngăn chặn Ant là bước đi đúng đắn, và cho rằng mô hình kinh doanh của Ant là "dangerous business model".
Ứng dụng Alipay có hơn một tỉ người dùng tại TQ trở thành đế chế tài chính số lớn nhất thế giới, Ant cho vay tiêu dùng ồ ạt mà không cần thế chấp, họ dựa trên dữ liệu người dùng để tạo công thức cho vay riêng. Nguy cơ cả xã hội trở thành con nợ của Ant là rất đáng lo ngại, viễn cảnh người người vay tiền của Ant để chi tiêu rồi lao đầu vào làm việc để trả nợ tín dụng tạo ra một guồng quay nô lệ đáng sợ cho xã hội.
Không chỉ phát triển tại TQ, Ant còn nở rộ nhanh chóng tại EU và Hoa Kỳ, số người bán tại châu Âu chấp nhận Alipay đã tăng gấp 3, năm 2019 Ant Group đã mua lại nhà cung cấp dịch vụ chuyển tiền quốc tế WorldFirst của Anh với giá 700 triệu USD.
Trước tình thế này, tháng 9 năm 2020 ngay trước khi Ant chuẩn bị IPO, bộ ngoại giao Hoa Kỳ đã đệ trình kế hoạch đưa Ant Group vào danh sách thực thể, tuy nhiên việc IPO sau đó bị chính TQ ngăn chặn nên Mỹ đã hủy kế hoạch trừng phạt.
Cụ có thể nói rõ hơn Ant nguy hiểm ở chỗ nào không? Cho vay tiêu dùng bản chất là cho vay không thế chấp, ở đâu chả làm vậy? Cả xã hội là con nợ vay tiêu dùng thì Mỹ xưa nay vẫn vậy, có vấn đề gì đâu? Người người vay tiền rồi lao vào làm việc trả nợ thì tốt quá, kích thích tiêu dùng thúc đẩy nền kinh tế thế còn gì? Giờ Tàu đang có thế hệ nằm thẳng, không làm ăn gì mới là đáng sợ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Em thì không cho rằng mô hình chính trị của TQ cản trở sự phát triển về khoa học công nghệ của họ. Ở TQ chính quyền kiểm soát chặt chẽ việc tự do phát biểu trên không gian mạng, nhưng tự do học thuật lại được đề cao, cụ có thể tìm thấy mọi loại sách mang tính học thuật về kinh tế chính trị, văn hóa xã hội, khoa học kỹ thuật, triết học, lịch sử ... những cuốn sách bị cấm tại một số quốc gia khác vẫn được xuất bản chính thống ở TQ, thậm chí trên truyền hình quốc gia họ vẫn có các chương trình tranh biện về chính trị và tư tưởng, không ngần ngại phân tích thẳng thắn ưu nhược điểm của các mô hình chính trị thế giới. Riêng về khoa học công nghệ thì chính phủ còn tạo mọi điều kiện để hỗ trợ phát triển.
Suy cho cùng thì công nghệ phát triển cũng là để phục vụ đời sống người dân. Đời sống thực tế người dân sẽ là thước đo chính xác mức độ phát triển quốc gia, các cụ muốn biết đời sống của nguời TQ hiện tại ntn thì có thể theo dõi một số youtuber phương tây đến sống ở TQ như kênh "Living in China"(@JasonLivinginChina) chẳng hạn.
Mình nghe đồn ở bển mặt trận (chính hiệp) cũng được phản biện rất mạnh và khách quan? Cụ nào am hiểu chính trị TQ nhờ kể thêm về mô hình chính hiệp. Chứ chỉ nghe internet nhất là báo tây nhiều khi định kiến quá ko phản ánh hết các mặt thực tế cuộc sống TQ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Cụ có thể nói rõ hơn Ant nguy hiểm ở chỗ nào không? Cho vay tiêu dùng bản chất là cho vay không thế chấp, ở đâu chả làm vậy? Cả xã hội là con nợ vay tiêu dùng thì Mỹ xưa nay vẫn vậy, có vấn đề gì đâu? Người người vay tiền rồi lao vào làm việc trả nợ thì tốt quá, kích thích tiêu dùng thúc đẩy nền kinh tế thế còn gì? Giờ Tàu đang có thế hệ nằm thẳng, không làm ăn gì mới là đáng sợ.
Nguy hiểm vì thị phần Ali và Tencent quá to. Nên nếu có vấn đề gì thì ảnh hưởng rất lớn đến toàn dân. Dễ bắt nhà nước và nhân dân làm con tin, làm ăn liều mạng.

Thứ 2 là cũng vì to và phổ cập nên nắm hết cả cơ sở dữ liệu hành vi tiêu dùng, tài chính tiêu dùng của người dân, dữ liệu khủng mà đến cả nhà nước TQ cũng không phân tích nổi bằng AI của Ali và Tencent. Cũng không biết nó sẽ dùng AI phân tích dữ liệu vào mục đích gì?

Nên mấy công ty như này phải có an ninh cài cắm chứ không thả ra được
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,113
Động cơ
68,113 Mã lực
Em ko kỳ thị Tàu, họ làm rất tốt khoản hạ tầng giao thông, công nghiệp hàng tiêu dùng, vật liệu đầu vào cho sản xuất, quản lý xã hội quy củ ngăn nắp nhưng nếu bảo Tàu sắp bắt kịp hay vượt Tây nọ kia thì em e là hơi tiếu lâm.
Em ước 50 năm nữa hạ tầng giao thông SG HN được như Thường Châu, Tế Nam hay Nam Ninh lúc này, ko dám mơ được như Thượng Hải hay Trùng Khánh vì những chỗ này thành ngoại hạng rồi. Em ko khoái sự ngột ngạt và áp lực cuộc sống của dân họ
Vui chơi giải trí thì lại bình bình thôi cụ. Một là cật lực, hai là ăn cướp thì mới thành đế chế đựơc..
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,313
Động cơ
269,126 Mã lực
Nguy hiểm vì thị phần Ali và Tencent quá to. Nên nếu có vấn đề gì thì ảnh hưởng rất lớn đến toàn dân. Dễ bắt nhà nước và nhân dân làm con tin.

Thứ 2 là cũng vì to và phổ cập nên nắm hết cả cơ sở dữ liệu hành vi tiêu dùng của người dân, dữ liệu khủng mà đến cả nhà nước TQ cũng không phân tích nổi bằng AI của Ali và Tencent
Việc đánh Ant group đơn giản vì Jack Ma dám chỉ trích hệ thống pháp lý, khiêu khích chính quyền dù đã được cảnh báo trước trong một hội nghị ở Thượng Hải thôi. Chứ với công nghệ, hệ thống trí tuệ AI tỉ lệ nợ xấu sau bao năm của Ant group chỉ trong khoảng 1-2%. Một tỉ lệ vàng khi cho vay tiêu dùng tín chấp cá nhân, các khoản vay của Ant do hơn 100 định chế tài chính đối tác bảo lãnh và Ant thu phí dịch vụ trên giao dịch chứ không trực tiếp cho vay

 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Việc đánh Ant group đơn giản vì Jack Ma dám chỉ trích hệ thống pháp lý, khiêu khích chính quyền dù đã được cảnh báo trước trong một hội nghị ở Thượng Hải thôi. Chứ với công nghệ, hệ thống trí tuệ AI tỉ lệ nợ xấu sau bao năm của Ant group chỉ trong khoảng 1-2%. Một tỉ lệ vàng khi cho vay tiêu dùng tín chấp cá nhân, các khoản vay của Ant do hơn 100 định chế tài chính đối tác bảo lãnh và Ant thu phí dịch vụ trên giao dịch chứ không trực tiếp cho vay

Đó là chưa IPO còn êm êm thế thao quang dưỡng hối thôi, khi IPO Mỹ rồi nó hút vốn khủng rồi bung ra thì không biết đường nào mà lần. Chưa kể nguy cơ lộ lọt dữ liệu qua Mỹ.

Khi Jack Ma nói cay cú ở Thượng Hải là đã bắt đầu đập rồi Jack Ma không làm gì được mới nói cay cú thế rất khác ứng xử thông thường của Jack Ma

Bài phát biểu đó là thêm giọt nước tràn ly đập bẹp luôn :) nhưng bây giờ cũng đỡ đỡ rồi cho Ali hồi lại rồi. Ali bây giờ còn cho kết nối cả thẻ tín dụng nước ngoài. Chắc là thoả hiệp rồi?
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top