[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,583
Động cơ
186,078 Mã lực
Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung quốc,
Và giờ có một đám phá hoại vào?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,823
Động cơ
410,720 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Jack Ma vừa mới kêu chật thôi mà tí nữa đc đi ăn com nhà nc , may mắn thoát đc nhưng Alibaba thì bị chia 5 xe 7 . Đó là bản chất của nền kt TQ . Gần như cty lớn nào ở TQ cũng có người của chính phủ nằm trong ban điều hành đê giám sát . Vì thế chắc chắn chẳng ai dám xé chiếc áo đó đi , có chăng thì chính chính phủ sẽ tự nới cúc áo ra để cho hợp với thời cuộc thôi
Sau vụ Jack Ma gần như các cty công nghệ ở TQ đều nằm im thở khẽ , dừng mọi kế hoạc mở rộng hay phát triển để nghe ngóng . Nhiều cty còn thu hẹp kinh doanh , sa thải hàng loạt công nhân . Bức tranh công nghệ cực kì ảm đạm . Các nhà đầu tư nc ngoài lũ luot rời đi vì k ai biết đc tương lai sẽ ra sao
Em xin phép đưa ra ý kiến với anh, kẻ cầm súng sẽ quyết định cuộc chơi. Mao nói rất chính xác, chính quyền đi ra từ nòng súng
Tất cả những gì gây nguy cơ cho chế độ (trung quốc) đều sẽ bị tiêu diệt. Trước đây là sự lớn mạnh bất ngờ của falun công, sau là sự phát triển vũ bão của ant hay Tencent, Alibaba - họ sẽ bị tiêu diệt.
Kẻ cất lên quyết định cuối cùng là kẻ cầm súng ạ
Vấn đề là sau khi rút súng xác lập lại quyền thống trị với kinh tế thì chính quyền TQ vẫn cần kinh tế phát triển. Nhưng kinh tế không thể phát triển với họng súng gí vào đầu.
 

playboy83

Xe buýt
Biển số
OF-141253
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
567
Động cơ
-186,259 Mã lực
Vấn đề là sau khi rút súng xác lập lại quyền thống trị với kinh tế thì chính quyền TQ vẫn cần kinh tế phát triển. Nhưng kinh tế không thể phát triển với họng súng gí vào đầu.
TQ chấp nhận bỏ qua kt để thiết lập lại trật tự . Hình như con bão đã qua đi , nhưng sẽ thật khó cho TQ để khôi phục lại đc như ban đầu . Vết sẹo này sẽ khiến các nhà đầu tư e dè và cẩn trọng hơn khi tiếp tục rót vốn đầu tư . Nền kt k rời xa chính trị . E nghĩ là các cty cũng như nhà đầu tư khi làm việc tại TQ phải xác định họng súng có thể bất ngờ gí vào đầu
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,892
Động cơ
640,936 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Ở TQ đội trẻ đang có trào lưu không sinh con, không kết hôn, không phấn đấu ảnh hưởng rất tiêu cực đến phát triển kinh tế. Quốc vụ viện đã ra nhiều chính sách để kích thích đội này nhưng chưa thành công.
Có một chủ đề như thế này đang được quan tâm ở TQ

Nguồn
Khi tình hình kinh tế khó khăn cũng khiến giới trẻ phải biết "chấp nhận" hơn với những bất ổn trong công việc.
Cụ minh chứng cả nguồn tin, em thấy hay quá! Chắc cụ giỏi tiếng Trung lắm. 🤩
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,892
Động cơ
640,936 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Quan trọng là đám hàng fake này bay lượn khắp thế giới từ Á qua Âu qua Phi qua Mỹ luôn. Paris - nơi được coi là cái nôi hàng hiệu của thế giới cũng bày bán hàng fake từ TQ cho dù chính phủ Pháp kiểm soát khá chặt về việc này.
Ôi dân Pháp còn sang Việt Nam nhập hàng fake về bán cho dân Pháp cụ ơi, CP khó kiểm soát lắm ạ.
 

safenoodles

Xe cút kít
Biển số
OF-15150
Ngày cấp bằng
26/4/08
Số km
16,892
Động cơ
640,936 Mã lực
Nơi ở
Phố cổ
Em hóng bạn em là Việt kiều Pháp nói rằng, tất cả các cty lớn về rượu vang và các hãng túi hàng hiệu đều đã sang nhượng cho chủ người Trung Quốc hết rồi các cụ à.

Có cụ nào biết tin chính thống không ạ?
 

newboyy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-840643
Ngày cấp bằng
25/9/23
Số km
130
Động cơ
2,333 Mã lực
Tuổi
27
Vấn đề là sau khi rút súng xác lập lại quyền thống trị với kinh tế thì chính quyền TQ vẫn cần kinh tế phát triển. Nhưng kinh tế không thể phát triển với họng súng gí vào đầu.
Những doanh nghiệp nguy cơ (siêu mạnh nhưng cứng đầu -1/1000.000 nhưng sức mạnh 1% nền kinh tế sẽ bị tiêu diệt), số này cực kỳ ít. Hwei siêu mạnh nhưng ngoan thì vẫn được chăm lo. Họ vẫn đảm bảo đại cục, dân vẫn có miếng ăn thì chưa làm loạn anh ạ
Cái họ cần, về bản chất, là sự bền vững của chế độ
Em vẫn tin vào sự phát triển của tàu dù khó khăn, những doanh nghiệp nhỏ của họ cực kì năng động và có những giải pháp kỹ thuật thông minh. Con máy này nếu Việt Nam hay Ấn Độ làm ít nhất 10 đồng, thì anh ấy chỉ 5 đồng, mà dễ thao tác hơn và sản xuất hiệu quả hơn. Em đang bán máy móc cho ngành xẻ lvl ạ
 

Ga_son

Xe điện
Biển số
OF-6072
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
3,955
Động cơ
1,549,253 Mã lực
Vấn đề là sau khi rút súng xác lập lại quyền thống trị với kinh tế thì chính quyền TQ vẫn cần kinh tế phát triển. Nhưng kinh tế không thể phát triển với họng súng gí vào đầu.
Với kiến thức của cụ, theo cụ liệu có giải pháp nào để giải quyết được cái áo vừa hoặc rộng hơn tí với cơ thể ko?
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,577
Động cơ
351,958 Mã lực
Tôi thấy các cụ đang cho là TQ âm mưu soán vị trí số 1 của Mỹ và phân tích TQ không đạt được ý đồ đó vì họ làm khác Mỹ. Nhưng liệu có đúng đó là ý của TQ hay không hay ý họ muốn là số 1 theo 1 kiểu khác chứ không phải kiểu của Mỹ. Vậy thì sao họ lại phải giống như Mỹ cơ chứ?
Em cũng nghĩ giống cụ, TQ đang ngày càng cho thấy họ thực sự là một mô hình kinh tế khác biệt so với phương Tây, họ chính là hình mẫu thành công của Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Không giống như các anh Tây hay chế diễu, mô hình hình này không còn là một giải pháp tạm thời (quá độ) để đưa TQ hay VN vào quỹ đạo TBCN của phương Tây mà nó thực sự đã định hình trở thành con đường lâu dài để phát triển kinh tế đất nước, cạnh tranh trực tiếp với mô hình kinh tế thị trường tự do của phương Tây.

Để so sánh, nếu TBCN và XHCN như xe xăng và xe điện thì mô hình TQ, VN theo đuổi là xe hybrid :D

Nếu TQ vượt hay ngang Mỹ thì đây không chỉ là thắng lợi của TQ mà còn là thắng lợi của mô hình kinh tế thị trường nhà nước trước mô hình kinh tế tế thị trường tự do. Từ đó nhiều nước khác sẽ cân nhắc học theo mô hình TQ này, đây chính là hệ giá trị mà các cụ hay nhắc đến của một đại ca toàn cầu.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,558
Động cơ
77,455 Mã lực
Em cũng nghĩ giống cụ, TQ đang ngày càng cho thấy họ thực sự là một mô hình kinh tế khác biệt so với phương Tây, họ chính là hình mẫu thành công của Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Không giống như các anh Tây hay chế diễu, mô hình hình này không còn là một giải pháp tạm thời (quá độ) để đưa TQ hay VN vào quỹ đạo TBCN của phương Tây mà nó thực sự đã định hình trở thành con đường lâu dài để phát triển kinh tế đất nước, cạnh tranh trực tiếp với mô hình kinh tế thị trường tự do của phương Tây.

Để so sánh, nếu TBCN và XHCN như xe xăng và xe điện thì mô hình TQ, VN theo đuổi là xe hybrid :D

Nếu TQ vượt hay ngang Mỹ thì đây không chỉ là thắng lợi của TQ mà còn là thắng lợi của mô hình kinh tế thị trường nhà nước trước mô hình kinh tế tế thị trường tự do. Từ đó nhiều nước khác sẽ cân nhắc học theo mô hình TQ này, đây chính là hệ giá trị mà các cụ hay nhắc đến của một đại ca toàn cầu.
Vâng em cũng nghĩ thế. Với lại hệ thống truyền thông phương Tây làm sai lạc khá nhiều các học thuyết xã hôi của China hiện đại. Em nghĩ hầu như ít người biết Trung Quốc là một đất nước đa đảng chứ không phải độc đảng.
p/s: Việt Nam với China vừa là hàng xóm, vừa là đối tác lớn, vừa là cựu thủ, vừa bị ảnh hưởng văn hóa sâu rộng nhưng người Việt toàn nhìn với góc độ yêu ghét mà ít nhìn dưới góc độ phân tích một cách lí tính.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,319
Động cơ
269,201 Mã lực
Em cũng nghĩ giống cụ, TQ đang ngày càng cho thấy họ thực sự là một mô hình kinh tế khác biệt so với phương Tây, họ chính là hình mẫu thành công của Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN. Không giống như các anh Tây hay chế diễu, mô hình hình này không còn là một giải pháp tạm thời (quá độ) để đưa TQ hay VN vào quỹ đạo TBCN của phương Tây mà nó thực sự đã định hình trở thành con đường lâu dài để phát triển kinh tế đất nước, cạnh tranh trực tiếp với mô hình kinh tế thị trường tự do của phương Tây.

Để so sánh, nếu TBCN và XHCN như xe xăng và xe điện thì mô hình TQ, VN theo đuổi là xe hybrid :D

Nếu TQ vượt hay ngang Mỹ thì đây không chỉ là thắng lợi của TQ mà còn là thắng lợi của mô hình kinh tế thị trường nhà nước trước mô hình kinh tế tế thị trường tự do. Từ đó nhiều nước khác sẽ cân nhắc học theo mô hình TQ này, đây chính là hệ giá trị mà các cụ hay nhắc đến của một đại ca toàn cầu.
Phân chia nền kinh tế theo mô hình TBCN với XHCN nó lạc hậu lắm rồi mợ. Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN như mợ nói nó chỉ là cái tên thôi bọn tư bản nó trải qua lâu rồi chứ chẳng phải mới đâu :)) Mỗi quốc gia có đặc thù nội tại khác nhau chả học tập theo kiểu mô hình một cách rập khuôn được đều tự biến chuyển hết. Như Sing có 5tr dân mô hình kinh tế, chính phủ... được các cụ, mợ trên này ca ngợi hết lời nhưng Việt Nam, Trung Quốc có học theo được không?? Hình mẫu thành công mợ đang nói vẫn đang có 1 tỷ người sống ở mức thu nhập trung bình đấy
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,558
Động cơ
77,455 Mã lực
Phân chia nền kinh tế theo mô hình TBCN với XHCN nó lạc hậu lắm rồi mợ. Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN như mợ nói nó chỉ là cái tên thôi bọn tư bản nó trải qua lâu rồi chứ chẳng phải mới đâu :)) Mỗi quốc gia có đặc thù nội tại khác nhau chả học tập theo kiểu mô hình một cách rập khuôn được đều tự biến chuyển hết. Như Sing có 5tr dân mô hình kinh tế, chính phủ... được các cụ, mợ trên này ca ngợi hết lời nhưng Việt Nam, Trung Quốc có học theo được không?? Hình mẫu thành công mợ đang nói vẫn đang có 1 tỷ người sống ở mức thu nhập trung bình đấy
Hiểu bạn, càng phải hiểu kẻ thù (nếu ngày nào đó trở thành kẻ thù). Vác 1 nước đói ăn trầm trọng lên 1 nước có 1 tỉ người thu nhập trung bình là đỉnh cao đấy cụ. Chiến tranh về tôn giáo, triết thuyết giữa các nền văn hóa, kinh tế lớn khốc liệt hơn cả chiến tranh thương mại đấy cụ.
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,840
Động cơ
46,898 Mã lực
Tuổi
48
Vụ ANT chỉ đúng trong bối cảnh chính trị của TQ . ANT đã nhận đc nhiêu ưu ái của chính quyền , Nó đã phát triển quá nhanh và quá xa . Đến khi nhìn lại chính phủ mới giật mình nhận ra nó đang ngày càng vượt xa ra tầm quản lý của mình . Đặc biệt nếu k ngăn chặn kịp thời trong tương lai k xa ANT có thể trở thành 1 quyền lực thách thức ảnh hưởng của chính quyền trong đời sống kinh tế – xã hội. Đây là điều tối kị trong chính quyền CS
Chính quyền nào cũng ko cho phép một doanh nghiệp sở hữu ngân hàng, mà thực tế thì Ant hoạt động dưới mô hình 1 ngân hàng. Như e đã nói bài học của Nhật bản, trước đây Bưu điện tận dụng mạng lưới bưu cục rộng nên mở ra mô hình tiết kiệm Bưu điện, sau đó đương nhiên là hoạt động cho vay và hình thành mô hình như ngân hàng. Và TKBĐ ở Nhật dần dần chiếm vị thế quan trọng và thị phần lớn trong khối tài chính. Do vậy mà trong các hoạt động kinh doanh khác như mảng viễn thông trở lên ko công bằng do anh sử dụng vốn của TKBĐ luôn.
Ở VN mình cũng ngay từ đầu khống chế việc này, nên VNpost ko được hoạt động của TKBĐ như 1 ngân hàng. Sau đó VNpost phải chuyển thành liên danh với Liên Việt, Maritime Bank... chứ ko được thành lập ngân hàng của riêng mình.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,319
Động cơ
269,201 Mã lực
Hiểu bạn, càng phải hiểu kẻ thù (nếu ngày nào đó trở thành kẻ thù). Vác 1 nước đói ăn trầm trọng lên 1 nước có 1 tỉ người thu nhập trung bình là đỉnh cao đấy cụ. Chiến tranh về tôn giáo, triết thuyết giữa các nền văn hóa, kinh tế lớn khốc liệt hơn cả chiến tranh thương mại đấy cụ.
E chỉ đưa ra quan điểm việc học theo mô hình của bất kỳ nước nào là không thực tế do bản thân nội tại mỗi nước khác nhau. Trong môi trường kinh tế toàn cầu hiện tại thì phải tham gia luật chơi chung của thế giới qua các hiệp ước, điều khoản ký kết giao thương... đáp ứng được thì chơi không thì nghỉ dân đói thôi. Còn chiến tranh tôn giáo, ý thức hệ từ xưa đến nay luôn đẫm máu nhất rồi cụ
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,558
Động cơ
77,455 Mã lực
E chỉ đưa ra quan điểm việc học theo mô hình của bất kỳ nước nào là không thực tế do bản thân nội tại mỗi nước khác nhau. Trong môi trường kinh tế toàn cầu hiện tại thì phải tham gia luật chơi chung của thế giới qua các hiệp ước, điều khoản ký kết giao thương... đáp ứng được thì chơi không thì nghỉ dân đói thôi. Còn chiến tranh tôn giáo, ý thức hệ từ xưa đến nay luôn đẫm máu nhất rồi cụ
Cái này nó tế nhị là ai được quyền "đặt ra luật chơi chung" đấy cụ ạ. Bọn lớn nó bem nhau chỉ vì thế thôi.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,558
Động cơ
77,455 Mã lực
Chính quyền nào cũng ko cho phép một doanh nghiệp sở hữu ngân hàng, mà thực tế thì Ant hoạt động dưới mô hình 1 ngân hàng. Như e đã nói bài học của Nhật bản, trước đây Bưu điện tận dụng mạng lưới bưu cục rộng nên mở ra mô hình tiết kiệm Bưu điện, sau đó đương nhiên là hoạt động cho vay và hình thành mô hình như ngân hàng. Và TKBĐ ở Nhật dần dần chiếm vị thế quan trọng và thị phần lớn trong khối tài chính. Do vậy mà trong các hoạt động kinh doanh khác như mảng viễn thông trở lên ko công bằng do anh sử dụng vốn của TKBĐ luôn.
Ở VN mình cũng ngay từ đầu khống chế việc này, nên VNpost ko được hoạt động của TKBĐ như 1 ngân hàng. Sau đó VNpost phải chuyển thành liên danh với Liên Việt, Maritime Bank... chứ ko được thành lập ngân hàng của riêng mình.
Em đồng quan điểm với cụ. Chẳng chính phủ nào cho phép tư nhân kiểm soát 2 thứ là tiền và súng cả.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
6,862
Động cơ
525,298 Mã lực
Em đồng quan điểm với cụ. Chẳng chính phủ nào cho phép tư nhân kiểm soát 2 thứ là tiền và súng cả.
Alipay là công cụ thanh toán lớn nhất bên cạnh wechatpay, giờ ông ANT lại còn làm thêm mảng tài chính ngân hàng nữa thì sẽ hình thành một tổ chức độc quyền ko công bằng. Cái này làm méo mó nền tài chính.
 

quocanhnguyen201

Xe tăng
Biển số
OF-392084
Ngày cấp bằng
14/11/15
Số km
1,319
Động cơ
269,201 Mã lực
Cái này nó tế nhị là ai được quyền "đặt ra luật chơi chung" đấy cụ ạ. Bọn lớn nó bem nhau chỉ vì thế thôi.
Kèo trên thì luôn đặt ra luật chơi mà cụ thế nên phương Tây muốn áp đặt cuộc chơi tiếp phải luôn cố giữ vị thế của mình. Vị thế của họ hiện tại cũng chẳng phải tự nhiên mà có cũng phải trải qua bao gian nan mà thành. Việc Trung Quốc hay bất kỳ thể chế nào muốn vươn lên thách thức thì phải chấp nhận bị chèn ép, phủ đầu, kìm hãm... việc quá bình thường trong suốt quá trình lịch sử của nhân loại
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
6,558
Động cơ
77,455 Mã lực
Alipay là công cụ thanh toán lớn nhất bên cạnh wechatpay, giờ ông ANT lại còn làm thêm mảng tài chính ngân hàng nữa thì sẽ hình thành một tổ chức độc quyền ko công bằng. Cái này làm méo mó nền tài chính.
Như Việt Nam thôi cụ. Các ví điện tử lớn thời đầu cũng dập dòm muốn cho phép rút, gửi là bị tuýt còi ngay. Và em cho là Nhà nước làm đúng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top