[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,069
Động cơ
183,656 Mã lực
Tuổi
38
Rẻ nhưng lởm cụ à, độ bền kém. Tính ra không bằng mua đắt tý nhưng độ bền cao, đỡ lãng phí. Cháu vẫn trung thành với đồ Nhật, bí lắm mới dùng hàng tàu.
Thời nào rồi mà còn chuyện hàng TQ rẻ nhưng lởm. Giờ hàng TQ là ngon bổ rẻ. Cái quạt cụ mua nghĩ là hàng nhật nhiều khi oem ở TQ
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,327
Động cơ
85,196 Mã lực
Khi một nước mới nổi, chưa sáng tạo được công nghệ, thì phải ăn cắp công nghệ, bảo vệ bản quyền thấp. Như ngày xưa Mỹ ăn cắp công nghệ dệt của Anh. Nhật cũng vậy, cái đó là tất yếu mới mạnh được

Dân mình hay chê TQ fake, thật ra là rất dại ăn bả Mỹ. Mình còn kém xa TQ đúng ra phải sao chép, ăn cắp công nghệ tợn mới khá lên được
Sao chép ăn cắp công nghệ nó khác với SX hàng nhái ( fake ) .
Sao chép công nghệ thì biến cn ăn cắp thành cn của mình, lấy thương hiệu của chính mình.
SX hàng fake là sx hàng của người khác vẫn lấy thương hiệu và mẫu mã y hệt...chỉ khác chất lượng dởm.
=))
 

Tuấn_132

Xe tải
Biển số
OF-581625
Ngày cấp bằng
26/7/18
Số km
426
Động cơ
276,470 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Lâm Đồng
Trung Quốc dân đông, ăn khỏe, gần đây giàu có nhanh chóng. Tính thực tế em nghĩ thu nhập trung bình phải gấp ít nhất 2 lần mình. Chứng minh qua thực tế giá sầu riêng quy đổi tới 280k/1kg mà họ vẫn ăn ầm ầm. Cảm ơn các bạn hàng xóm đã ủng hộ trái cây Việt Nam nên năm nay dân trồng sầu riêng được mùa, được giá lên tới 80k/kg tại vườn.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,182
Động cơ
188,682 Mã lực
Mình thấy nhiều người cứ đổ cho tính kinh tế quy mô của TQ. Một phần đúng vì họ thị trường lớn nên mọi chủng loại đều có thị phần đủ lớn. Nhưng về cạnh tranh SX có vẻ chưa hẳn đúng vì các doanh nghiệp hương trấn TQ đâu phải lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất nhiều mà vẫn rất cạnh tranh

SX TQ cạnh tranh có nhiều yếu tố mình chưa lý giải được, mời các cụ nào làm việc nhiều với SX TQ chia sẻ thêm cho ae học hỏi với
DN nhỏ nhưng thị trường lớn giúp nó tiêu thụ nhanh sản phẩm làm quay vòng vốn nhanh, đó cũng là lợi thế (theo quy mô thị trường ) mà cụ.
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,960
Động cơ
347,608 Mã lực
e đương bên TQ đây, nay trải nghiệm quả tầu cao tốc lên đến 344km/h chạy từ Tô Châu về Bắc Kinh khoảng 1600

km chưa đến 6 tiếng đồng hồ. Chung cư cao tầng ko đếm xuể, điện mặt trời phổ biến và điện gió cũng rất nhiều. Người dân hầu như dùng ô tô nội địa sx cả xe tải, bus, khách và xe con. Phục thặc
Tàu nó chạy thì phê roài

1692720576547.jpeg
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Sao chép ăn cắp công nghệ nó khác với SX hàng nhái ( fake ) .
Sao chép công nghệ thì biến cn ăn cắp thành cn của mình, lấy thương hiệu của chính mình.
SX hàng fake là sx hàng của người khác vẫn lấy thương hiệu và mẫu mã y hệt...chỉ khác chất lượng dởm.
=))
Fake1 chất lượng không kém hàng xịn đâu cụ. Thậm chí đôi khi do cùng 1 cơ sở sx ra. Mình cũng không quá cổ xuý cho dùng hàng fake, nhưng nhìn chung tập trung lộ trình phát triển công nghệ

- Copy không kèm chuyển giao cn
- Copy có chuyển giao công nghệ hoặc tình báo, ăn cắp, học hỏi công nghệ
- Mày mò tự làm chủ công nghệ
- Sáng tạo công nghệ để cạnh tranh lúc đầu là chưa cạnh tranh với chính chủ
- Bắt đầu sáng tạo đến mức cạnh tranh được với chính chủ công nghệ
 

Lanlinh

Xe hơi
Biển số
OF-758347
Ngày cấp bằng
24/1/21
Số km
146
Động cơ
45,915 Mã lực
Tuổi
44
Thớt hay e đánh dấu
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,962
Động cơ
507,926 Mã lực
Thớt cũ đóng rồi mà e lại quên xừ mất mấy câu hỏi đang nhờ các cụ trả lời giúp bên đó.
Lâu lâu rồi e có đọc 1 bài viết về cụ Hồ CĐào, pí thơ đời trước bên đó, đại khái cụ này cựu sinh viên thủy lợi Thanh Hoa, có khả năng giở sách ra đọc 1 lần là nhớ (như kiểu cụ Lê Quý Đôn xứ mình ngày xưa ấy, ghi nhớ như kiểu chụp ảnh).
Cụ 3005 kiến văn quảng bác, nếu có những câu chuyện liên quan bên lề, ko động chạm tới chính trị thì mong cụ chia sẻ ạ.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,734
Động cơ
63,141 Mã lực
Ông Sri Lanka bị vỡ nợ không phải do vay nhiều. Nguyên nhân trực tiếp xảy ra sự kiện vỡ nợ là do TQ không hỗ trợ tái cơ cấu nợ (giãn nợ, cho vay đảo nợ...) theo truyền thống của các chủ nợ khác. Cho vay rất dễ nhưng khất nợ rất khó.

Em nhớ cụ rachfan cũng đã từng còm về nội dung này. TQ là một chủ nợ cho vay tiền dễ nhưng là chủ nợ khó khất nợ nhất. Lào không khất được nợ phải gán công ty điện quốc gia cho TQ rồi. TQ khác các chủ nợ khác là họ rất có hứng thú siết nợ, muốn có được các tài sản thế chấp. Các bên khác thì thường coi trọng việc thu hồi được tiền vay hơn.

Khi Sri Lanka không đàm phán được với TQ thì theo thông lệ quốc tế một khoản nợ bị vỡ thì kích hoạt sự kiện vỡ nợ với tất cả các khoản nợ khác (bất kể đến hạn hay chưa) vì vậy Sri Lanka không kiếm đâu ra tiền trả tất cả các món nợ cùng lúc. Họ phải cầu cứu IMF họp các chủ nợ lại. Bên TQ thường không mặn mà với các cuộc họp này và thực tế trên thế giới hiện tại cũng không còn chế tài gì đủ sức mạnh để buộc họ phải đi họp.

Thậm chí với vị thế của mình TQ còn ngăn IMF hỗ trợ tái cấu trúc nợ cho Sri Lanka. Dù sao họ là chủ nợ thì nọ chiếm lý. IMF không thể hỗ trợ tái cấu trúc nợ nếu có chủ nợ hàng đầu không đồng ý. Các nước có thể kêu gọi nhưng không thể nói là TQ làm sai được. Cái sai phải nằm ở ông Sri Lanka đi vay mà không biết tính đường trả.

Việc cứ loằng ngoằng mãi tới đầu năm nay sau khi xảy ra sự kiện TQ tăng trưởng ở mức thấp 3%, dân số giảm, mất triển vọng lên số 1 thì họ mới chịu nhượng bộ.

Thế giới chính là vừa hợp tác vừa đấu tranh. Các tổ chức như IMF luôn phải hợp tác và coi trọng vị thế của TQ.

Đó cũng là một phần lý do khiến BRI bị tắc khi các nước phát hiện TQ chơi theo một kiểu riêng, không giống Âu Mỹ Nhật Hàn cũng chẳng giống Nga. Ông nào đã quen được các nước cơ cấu nợ mà tiêu bừa phứa không cần biết ngày mai thì gặp TQ là liệm luôn.
Ủa đi vay không trả được nợ bị tuyên bố phá sản theo luật và thông lệ thì đổ tại chủ nợ không cho hoãn, giãn, xóa là sao.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
DN nhỏ nhưng thị trường lớn giúp nó tiêu thụ nhanh sản phẩm làm quay vòng vốn nhanh, đó cũng là lợi thế (theo quy mô thị trường ) mà cụ.
Đó là một yếu tố. Nhưng không phải là tất cả. Cái mình muốn hóng là các yếu tố khác thế nào mà TQ có sức cạnh tranh SX như vậy
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
316
Động cơ
97,979 Mã lực
Tuổi
34
Ghét Tàu và bài Tàu 1 cách vô cớ là ngu ngốc. Dù gì thì TQ vẫn là hàng xóm của Việt nam và là nền kinh tế có quan hệ thương mại số 1 với Việt nam với 175 tỷ usd năm 2022. Kinh tế TQ mà hắt hơi thì VN cũng sổ mũi thôi. Phải nghiên cứu về họ, kinh tế của họ để còn điều chỉnh nền kinh tế của mình cho phù hợp mới là khôn ngoan. Thử tưởng tượng mình đang kinh doanh bình thường, thằng bạn hàng lớn nhất nó lăn đùng ra vỡ nợ thì mình phát triển kiểu gì được, trong khi lại không tìm đc thằng nào đủ lớn để thay thế.
Nói đâu xa, chính báo chí là nơi nuôi dưỡng và dung túng tâm lí bài TQ một cách vô lý và mù quáng.
Em không hiểu là nhiều người lấy cái gì mà bài họ. Đơn giản là truyền thống, truyền thông và GATO (Ghen ăn tức ở).
Em xin đưa 1 ví dụ nhỏ như dưới. Con Huawei Watch GT này, rất may được cộng đồng tàu nhanh chê nên luôn bán được top 1, 2 trên shopee ;;);;);;);;) (Đọc còm chê hàng Tàu này nọ mà em ngẫm lại quá buồn cho 1 số bộ phận không nhỏ).
P/S: Em mua con này dùng năm 2021, đến giờ 2 năm, sau bao ngày rơi, ngâm nước đi mưa, mồ hôi này nọ mà pin trâu 7 ngày, gấp đôi gấp ba mấy con hàng Nhật-Hàn-Mỹ năm 2023 :)
1692751263186.png
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,182
Động cơ
188,682 Mã lực
Đó là một yếu tố. Nhưng không phải là tất cả. Cái mình muốn hóng là các yếu tố khác thế nào mà TQ có sức cạnh tranh SX như vậy
Em cũng chỉ muôn nói đến tình huống cụ thể là sản phẩm cái quạt kia thôi. Hiển nhiên là không thể thấy hàng VN rồi, không có gì lạ cả.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Ông Sri Lanka bị vỡ nợ không phải do vay nhiều. Nguyên nhân trực tiếp xảy ra sự kiện vỡ nợ là do TQ không hỗ trợ tái cơ cấu nợ (giãn nợ, cho vay đảo nợ...) theo truyền thống của các chủ nợ khác. Cho vay rất dễ nhưng khất nợ rất khó.

Em nhớ cụ rachfan cũng đã từng còm về nội dung này. TQ là một chủ nợ cho vay tiền dễ nhưng là chủ nợ khó khất nợ nhất. Lào không khất được nợ phải gán công ty điện quốc gia cho TQ rồi. TQ khác các chủ nợ khác là họ rất có hứng thú siết nợ, muốn có được các tài sản thế chấp. Các bên khác thì thường coi trọng việc thu hồi được tiền vay hơn.

Khi Sri Lanka không đàm phán được với TQ thì theo thông lệ quốc tế một khoản nợ bị vỡ thì kích hoạt sự kiện vỡ nợ với tất cả các khoản nợ khác (bất kể đến hạn hay chưa) vì vậy Sri Lanka không kiếm đâu ra tiền trả tất cả các món nợ cùng lúc. Họ phải cầu cứu IMF họp các chủ nợ lại. Bên TQ thường không mặn mà với các cuộc họp này và thực tế trên thế giới hiện tại cũng không còn chế tài gì đủ sức mạnh để buộc họ phải đi họp.

Thậm chí với vị thế của mình TQ còn ngăn IMF hỗ trợ tái cấu trúc nợ cho Sri Lanka. Dù sao họ là chủ nợ thì nọ chiếm lý. IMF không thể hỗ trợ tái cấu trúc nợ nếu có chủ nợ hàng đầu không đồng ý. Các nước có thể kêu gọi nhưng không thể nói là TQ làm sai được. Cái sai phải nằm ở ông Sri Lanka đi vay mà không biết tính đường trả.

Việc cứ loằng ngoằng mãi tới đầu năm nay sau khi xảy ra sự kiện TQ tăng trưởng ở mức thấp 3%, dân số giảm, mất triển vọng lên số 1 thì họ mới chịu nhượng bộ.

Thế giới chính là vừa hợp tác vừa đấu tranh. Các tổ chức như IMF luôn phải hợp tác và coi trọng vị thế của TQ.

Đó cũng là một phần lý do khiến BRI bị tắc khi các nước phát hiện TQ chơi theo một kiểu riêng, không giống Âu Mỹ Nhật Hàn cũng chẳng giống Nga. Ông nào đã quen được các nước cơ cấu nợ mà tiêu bừa phứa không cần biết ngày mai thì gặp TQ là liệm luôn.
Sri Lanka vỡ nợ do dự trữ ngoại hối quá thấp, lúc cao nhất chỉ 10 tỷ $. Trong khi nợ nươc ngoài leo lên 50 tỷ $

Gặp lúc thất bát, covid, quản lý kinh tế yếu kém, lãi FED tăng vv không thu đủ ngoại tệ dự trữ tụt từ 10 tỷ về 2 tỷ $ thì vỡ nợ thôi

Chart: dự trữ ngoại hối SL, triệu $

IMG_0306.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
316
Động cơ
97,979 Mã lực
Tuổi
34
Hai bài báo khá hay về thực trạng nên kinh tế TQ hiện này.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Sri Lanka vỡ nợ do dự trữ ngoại hối quá thấp, lúc cao nhất chỉ 10 tỷ $. Trong khi nợ nươc ngoài leo lên 50 tỷ $

Gặp lúc thất bát, covid, quản lý kinh tế yếu kém, lãi FED tăng vv không thu đủ ngoại tệ dự trữ tụt từ 10 tỷ về 2 tỷ $ thì vỡ nợ thôi

Chart: dự trữ ngoại hối SL, triệu $

IMG_0306.jpeg
Muốn ra biển lớn thì phải tích cốc phòng cơ. Dự trữ cao nhất của Sri Lanka chỉ 11% GDP, 20% nợ nước ngoài chỉ cần hích cú nhẹ là chết

Trong khi cú hích kinh tế 2020 quá mạnh nên chết là tất yếu thôi kêu khóc giề? Tây tàu gì cũng lang sói cả mình phải tự thủ thế

P/s VN thủ đến 85 tỷ $ dự trữ (gần 60% nợ nước ngoài, 21% GDP), nợ nước ngoài 150 tỷ $, GDP 400 tỷ $ mà các cụ cẩn thận quá :) mạnh dạn lên đi so với Sri Lanka, Lào làm gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,803
Động cơ
337,370 Mã lực
Tuổi
44
Hai bài báo khá hay về thực trạng nên kinh tế TQ hiện này.
Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới mà dự báo tăng trưởng sau bao lần giảm vẫn trên 5% mà chúng nó phán như trời sập tới nơi rồi. Cái mức dự báo tăng trưởng này của TQ vẫn còn cao hơn cả của VN.

.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,513
Động cơ
151,476 Mã lực
Tuổi
38
Muốn ra biển lớn thì phải tích cốc phòng cơ. Dự trữ cao nhất của Sri Lanka chỉ 11% GDP chỉ cần hích cú nhẹ là chết

Trong khi cú hích kinh tế 2020 quá mạnh nên chết là tất yếu thôi kêu khóc giề? Tây tàu gì cũng lang sói cả mình phải tự thủ thế

P/s VN thủ đến 85 tỷ $ dự trữ (gần 60% nợ nước ngoài, 21% GDP), nợ nước ngoài 150 tỷ $, GDP 400 tỷ $ mà các cụ cẩn thận quá :) mạnh dạn lên đi so với Sri Lanka, Lào làm gì?
Trong này có đám tp nào 10 20 30 năm k cụ🤔🤔🤔🤔
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Trong này có đám tp nào 10 20 30 năm k cụ🤔🤔🤔🤔
Hình như có 30 tỷ TP chính phủ Mỹ? TP đó không phải mất trắng mà chỉ giảm chút giá do FED rate, lãi Trái phiếu tăng thôi (nếu cần tiền gấp bán ngay)

Còn nếu cầm giữ đến tầm cuối 2024, 2025 thì giá nó hồi lại khi FED rate, lãi Trái phiếu giảm
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới mà dự báo tăng trưởng sau bao lần giảm vẫn trên 5% mà chúng nó phán như trời sập tới nơi rồi. Cái mức dự báo tăng trưởng này của TQ vẫn còn cao hơn cả của VN.

.
TQ có cái ngưỡng uy tín của TCB và Lý Cường là đã đặt mục tiêu 5% cho 2023. Nên ý cụ 3005 nói trên 5% dưới 5% có ý nghĩa khác nhau
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
3,849
Động cơ
247,915 Mã lực
Lần cuối em ơ Thượng Hải là 2019, ngay trước Covid. Thời đó bầu không khí Thượng hải rất cởi mở khác với Bắc kinh và nhiều thành phố nội địa khác, nhiều người nước ngoài, ăn nói chém gió thoải mái ... Tuy nhiên việc vào mạng quốc tế vẫn bị chặn rất khó khăn. Có cụ nào vẫn ở đó cho biết giờ mạng Internet TQ còn bị chặn không?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top