- Biển số
- OF-753624
- Ngày cấp bằng
- 20/12/20
- Số km
- 4,953
- Động cơ
- 22,702 Mã lực
Một trong những nguyên nhân BRI chưa thành công là tiêu chuẩn của TQ khá thấp đâm vào các nước kém. Như kiểu subprime loan.Nói đến BRICS thì cụ nào tìm hiểu lịch sử hình thành đồng tiền chung EURO và nỗ lực đi đến đồng tiền chung của ASEAN mới thấy lập khối nó khoai thế nào. Một khối có lịch sử, địa lý, văn hóa, chính trị, kinh tế tương đồng cũng phải mất 30 năm mới làm được. Khối có khác biệt như ASEAN thì 50 năm không biết có nên chuyện không. Nói gì đến một khối còn khác biệt và khó khăn hơn nhiều như BRICS. Dư luận TQ cũng không kỳ vọng gì vào BRICS. Họ mong cái BRI (一带一路 - Một vành đai một con đường) của họ cải thiện được hiệu quả thôi.
Nói đến cái BRI thì năm ngoái dư luận TQ có một đợt chỉ trích cái này nhiều. Họ tất nhiên không nhìn dưới góc bẫy nợ bẫy nẹo gì đó như phương Tây mà họ nhìn góc hoàn toàn ngược lại. Họ cho rằng BRI là cách phung phí nguồn lực của TQ và các nhóm lợi ích đẩy nguồn vốn ra ngoài tránh hệ thống giám sát tham nhũng của TQ rồi chia chác với nhau.
Họ cũng cho rằng TQ đang cố cho vay những con nợ nát không vay được ở đâu nữa. Con nợ kém dẫn đến các dự án hiệu quả thấp. Họ đề nghị cơ quan phụ trách nâng chuẩn vay lên.
Em theo dõi cuộc tranh luận này thì cá nhân em không tin thuyết âm mưu đẩy tiền ra nước ngoài để tham nhũng. Để tiền trong nội địa thì quan tham nó vẫn tham được như thường. Vấn đề của BRI em nghĩ nằm ở chuẩn cho vay thấp quá. Một số dự án phải gọi là "tìm cách dúi tiền vào tay con nợ".
Khác các nước phương Tây và đa phương cho vay thẩm định due diligence rất ngặt nghèo. Chuẩn bị kỹ trước khi giải ngân.
Như cả 2 đường sắt đô thị VN cả Nhật cả TQ đều vỡ trận chủ yếu do yếu tố bản địa. Như đầu tư công của ta tất cả trong nước đó mà còn vật vã huống gì có yếu tố nước ngoài.
- Nhật ở BT ST cũng chậm một phần do GPMB phê duyệt chậm. Kết hợp lỗi kỹ thuật của Nhà thầu Nhật
- TQ ở CL HĐ cũng do GPMB chậm. Về kỹ thuật thì không có vấn đề gì cả vì TQ làm cái này dễ như ăn khoai. Nhưng hồ sơ chậm lệch quy định VN
Muốn tăng chất lượng BRI thì TQ cũng phải thẩm định kỹ và chuẩn bị kỹ hơn. Cái này cũng hơi khó, nhưng có thể NDB, AIIB hoặc các cơ quan cấp vốn BRI của TQ sẽ chuyên nghiệp chặt chẽ hơn, và đặt ra các yêu cầu với nước sở tại rõ ràng hơn
Chỉnh sửa cuối: