[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,499
Động cơ
300,619 Mã lực
Tuổi
39
mà qua vụ mất điện vừa rồi mới thấy năng lực sản xuất cũng như các món đồ chơi về NLMT của tụi nó nhiều như lợn con
mấy đồ như tấm pin hay trạm tích điện.... toàn xuất phát từ bển
trong time ngắn bao nhiêu ng nhập quạt các kiểu về mà bọn nó vẫn sx kịp
chứng tỏ năng lực sx ác, và chúng ta cần học hỏi cái năng lực sx của chúng nó
Em cũng có một kỷ niệm nho nhỏ với vụ mất điện này.
Trước khi thông tin mất điện tràn ngập trên báo nhà mình khoảng một tháng rưỡi, em có chém gió với một ông giáo sư đại học Phúc Đán. Ông này đang nghiên cứu về chuyển dịch chuỗi sản xuất khỏi TQ. Ổng nói với em là miền Bắc nhà mày sắp thiếu điện đấy.

Em nghe thấy thế cũng tò mò về tìm hiểu xong tụ tập mấy anh em lại thử làm một quả. Em cũng có quan hệ với kha khá xưởng bên này. Nhờ họ giới thiệu em cũng tìm được mấy nhà máy làm đèn sạc, quạt sạc ok. Nhưng mà điều giật mình nhất là có nhà máy đã bị bố nào bên VN mình đặt hàng hết sản lượng 2 tháng sau rồi. Mà bố này đặt trước em gần 1 tháng. Không biết bố này ở nhà có ông chú làm điện lực hay sao nhạy tin kinh khủng. Tuy em mất hàng nhưng nhờ tin đấy mà em càng chắc chắn về vụ sắp thiếu điện. Sau khoảng 10 ngày chạy qua chạy lại thì đội em cọc được kha khá hàng từ các nhà máy ngon.
Đến lúc bắt đầu lên báo vì thiếu điện thì hàng nhà em đã về tới HN rồi. Bán lẻ được mấy ngày thì không trôi vì cả đội toàn các anh em chưa buôn thúng bán mẹt bao giờ chưa quen. Thế là quay qua đổ buôn. Bán cho cả đội chạy shopee, tiktok đến đội vỉa hè.

Bán được gần 3 tuần thì đứt hết nguồn hàng. Mấy bạn trẻ bên VN máu quá bay sang đứng phục tại cửa nhà máy cướp hàng của nhà em. Các nhà máy liên tục đền cọc để sang hàng cho đội kia giá gấp đôi thậm chí gấp ba.

Người TQ, nhất là đội nhà máy làm ăn khá uy tín. Nhưng uy tín cũng chỉ đến mức đền đủ cọc cho mình chứ để họ giữ hàng cho mình thì không được.

Quả mất hàng này vừa đen mà cũng vừa may. Bên em đứt hàng sớm nên bán được sạch kho không tồn tí nào. Kiếm được chút. Mấy bố sang ôm sau cướp hàng thì có người tồn hơn 1/3 kho. Coi như làm ăn hòa vốn tới lỗ nhẹ.
 

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,536
Động cơ
338,131 Mã lực
Em cũng có một kỷ niệm nho nhỏ với vụ mất điện này.
Trước khi thông tin mất điện tràn ngập trên báo nhà mình khoảng một tháng rưỡi, em có chém gió với một ông giáo sư đại học Phúc Đán. Ông này đang nghiên cứu về chuyển dịch chuỗi sản xuất khỏi TQ. Ổng nói với em là miền Bắc nhà mày sắp thiếu điện đấy.

Em nghe thấy thế cũng tò mò về tìm hiểu xong tụ tập mấy anh em lại thử làm một quả. Em cũng có quan hệ với kha khá xưởng bên này. Nhờ họ giới thiệu em cũng tìm được mấy nhà máy làm đèn sạc, quạt sạc ok. Nhưng mà điều giật mình nhất là có nhà máy đã bị bố nào bên VN mình đặt hàng hết sản lượng 2 tháng sau rồi. Mà bố này đặt trước em gần 1 tháng. Không biết bố này ở nhà có ông chú làm điện lực hay sao nhạy tin kinh khủng. Tuy em mất hàng nhưng nhờ tin đấy mà em càng chắc chắn về vụ sắp thiếu điện. Sau khoảng 10 ngày chạy qua chạy lại thì đội em cọc được kha khá hàng từ các nhà máy ngon.
Đến lúc bắt đầu lên báo vì thiếu điện thì hàng nhà em đã về tới HN rồi. Bán lẻ được mấy ngày thì không trôi vì cả đội toàn các anh em chưa buôn thúng bán mẹt bao giờ chưa quen. Thế là quay qua đổ buôn. Bán cho cả đội chạy shopee, tiktok đến đội vỉa hè.

Bán được gần 3 tuần thì đứt hết nguồn hàng. Mấy bạn trẻ bên VN máu quá bay sang đứng phục tại cửa nhà máy cướp hàng của nhà em. Các nhà máy liên tục đền cọc để sang hàng cho đội kia giá gấp đôi thậm chí gấp ba.

Người TQ, nhất là đội nhà máy làm ăn khá uy tín. Nhưng uy tín cũng chỉ đến mức đền đủ cọc cho mình chứ để họ giữ hàng cho mình thì không được.

Quả mất hàng này vừa đen mà cũng vừa may. Bên em đứt hàng sớm nên bán được sạch kho không tồn tí nào. Kiếm được chút. Mấy bố sang ôm sau cướp hàng thì có người tồn hơn 1/3 kho. Coi như làm ăn hòa vốn tới lỗ nhẹ.
chứng tỏ mấy ông đặt trc là con cháu ông điện roi
nhiều ông vào sau đu đỉnh quạt tích điện mà
bữa e về quê , đưa vk đi cắt tóc thì chị cắt tóc nói ch ông kia bt cò đất, thế nào vừa rồi khoe bán quạt tích điện các kiểu lãi 2 tỏi liền, hơn ối bán đất
 

omavn

Xe tải
Biển số
OF-456468
Ngày cấp bằng
27/9/16
Số km
340
Động cơ
-539,307 Mã lực
Hóng để biết hơn về họ
 

Fat_TonySG

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838720
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
123
Động cơ
11,492 Mã lực

Gửi các bác đoạn phỏng vấn Mr. Shoun Rein, Giám đốc điều hành China Market Research Group, khá có tên tuổi và hiện đang sinh sống tại Thượng Hải. Chú này từ Pro China chuyển sang nghi ngờ - tiêu cực vào đường lối phát triển của TQ; thay đổi quan điểm trong giai đoạn TQ bị lock down 2 năm.
Trao đổi nhanh, do trình độ tương đồng, nhưng có nhiều ý khá hay do các vấn đề nhìn nhận từ phía người TQ, bao gồm:
- thái độ của người dân TQ với sự lãnh đạo của CCP, đổi chiều trong giai đoạn lock down.
- Hậu quả của lock down về tâm lý là rất nặng nề với người dân TQ.
- Thái độ với Mỹ, giai đoạn Trump và giai đoạn Biden. Người dân TQ đang có ấn tượng là Mỹ đang muốn thay đổi chế độ.
- Jack Ma và sự thống trị của Tech Giant. Cách xử lí của CCP với Jack Ma và ảnh hưởng tới thái độ của tầng lớp tinh hoa...

Khá hay và đáng suy ngẫm.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,632
Động cơ
743,861 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về kinh tế, TQ là nước có GDP đứng thứ 2 TG sau Mỹ ( tính GDP danh nghĩa ).
Về xã hội, TQ đông dân thứ 2 TG sau Ấn Độ ( trước đây TQ với 1,4 tỷ dân đông nhất TG....và hiện đã bị Ấn Độ với hơn 1,4 tỷ dân vượt lên ).

Chúng ta thường biết TQ là cái nôi của các loại Hàng hóa "fake" các thương hiệu Âu-Mỹ, đặc biệt nhái đồng hồ Thụy Sỹ, nước hoa Pháp, túi và thời trang Pháp.
Thậm chí có cả fake 1, fake 2, fake 3....tức là cấp độ nhái hàng khác nhau...:))

Đồng hồ Rolex bán ở VN rất nhiều hàng nhái....thậm chí là fake 3 , với giá vài chục triệu VNĐ :))
Nước hoa Chanel No5 cũng bị nhái các cấp độ....mùi hương rất giống hàng xịn....nhưng chỉ 1-2 giờ sau là bay hơi sạch. :))

Các cụ hay uống rượu Chivas hay Johnny Walker....cẩn thận không uống phải chai fake 1 đóng chai ở Quảng Châu. :))
Theo em trừ quần áo và phụ kiện thời trang thì các sản phẩm khác làm giả làm nhái số lượng không đáng kể. Trung Quốc rất chú trọng phát triển công nghiệp và công nghệ, mấy cái hàng nhái chỉ các xưởng nhỏ lẻ làm, mục đích tiêu dùng nội địa nhưng các thương nhân khắp nới đến mua và mang về nước mình bán kiếm lời.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,190
Động cơ
341,427 Mã lực
Tuổi
44
Việc làm gia công thì nước nào trong quá trình phát triển đều đi theo con đường đó thôi. Từ Nhật bản, Hàn Quốc, Đài Loan, TQ. Miễn là các nước sẽ chủ động đi lên trong cái chuỗi giá trị đó, bỏ đi những hoạt động có giá trị thấp và tập trung vào giá trị cao. Trong tổng thể nền kinh tế, đó gọi là quá trình tái cấu trúc kinh tế. Trong quá trình tái cấu trúc nền kinh tế, thất nghiệp do thay đổi cơ cấu kinh tế là đương nhiên. Trong cấu trúc lao động hiện có, những nhóm lao động có độ tuổi cao - không thể tái đào tạo ở lĩnh vực khác đòi hỏi trình độ chất xám cao hơn - sẽ chấp nhận thất nghiệp khỏi cái ngành mà họ có kinh nghiệm mãi mãi và gia nhập lực lượng lao động tự do hoặc tự xoay xở. Còn lại nhóm người trong độ tuổi lao động còn trẻ thì đươc đào tạo lại hoặc họ tự học cái ngành mà họ nghĩ là có tiềm năng để làm. Vì TQ quá lớn lại bao năm là công xưởng của thế giới nên số lượng lao động thất nghiệp nhiều nên mọi người bị sốc chứ nền kinh tế dần dần sẽ tìm được điểm cân bằng.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,965
Động cơ
140,582 Mã lực
Tuổi
38
Riêng về làm ăn kinh doanh thì phải học người TQ rất nhiều thứ và thứ đầu tiên là giữ uy tín . TQ đã phát triển quá mạnh trong nhiều năm rồi và tới một quy mô nào đó thì khó mà nhanh được nữa nên họ chuyển sang chiều sâu là cũng đúng thôi dù có nói gì thì khả năng TQ số 1 về kinh tế chắc chắn sẽ tới và hiện theo ppp họ đã vượt Mỹ .
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
355
Động cơ
101,435 Mã lực
Tuổi
34
Trung Quốc đứng đầu thế giới về diện tích rừng nhân tạo

Về mảng này, em thấy TQ làm quá tốt.
Có lẽ, sau thời kỳ phát triển kinh tế ồ ạt, bỏ qua môi trường thì hiện nay TQ đang dần dần hồi phục lại môi trường để cân bằng giữa kinh tế và môi trường sống :)
 

nhatthang

Xe tăng
Biển số
OF-89510
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
1,849
Động cơ
246,570 Mã lực
Chả biết từ bao giờ, em cực ghét Tàu. Nhưng có một sự thật là cái gì em cũng nể họ từ sx đồ dùng đến những công trình. Có cụ nào giống em ko ? Em luôn hóng cccm tranh luận chủ đề của thớt nhưng chẳng biết gì đâu mà chém.
Ghét Tàu hình như đã ăn vào máu mỗi người chúng ta. Tuy nhiên ghét ghì ghét, tìm hiểu họ để rút ra những bài học cho riêng mình thì cũng nên làm (việc nào ra việc đó). PS: Em cho F1 đi học tiếng Trung từ năm lớp 7. Còn bản thân em, chục năm nữa về hưu cũng bắt đầu học tiếng Trung từ cách đây 1 tháng. Mục đích học tiếng Trung chỉ đơn giản để phục vụ công việc (nói thẳng toẹt để hy vọng có một mức thu nhập tốt hơn).
 

kt13a2

Xe buýt
Biển số
OF-832777
Ngày cấp bằng
23/4/23
Số km
805
Động cơ
6,911 Mã lực
Em lót dép hóng các cụ ạ.
 

nguyenhuy2210

Xe điện
Biển số
OF-175299
Ngày cấp bằng
5/1/13
Số km
2,450
Động cơ
-339,806 Mã lực
Theo các cụ kinh tế tq sẽ khủng hoảng đến mức nào? Liệu cp tq có tham gia giải cứu các ông lớn BĐS không
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,190
Động cơ
341,427 Mã lực
Tuổi
44
Ghét Tàu hình như đã ăn vào máu mỗi người chúng ta. Tuy nhiên ghét ghì ghét, tìm hiểu họ để rút ra những bài học cho riêng mình thì cũng nên làm (việc nào ra việc đó). PS: Em cho F1 đi học tiếng Trung từ năm lớp 7. Còn bản thân em, chục năm nữa về hưu cũng bắt đầu học tiếng Trung từ cách đây 1 tháng. Mục đích học tiếng Trung chỉ đơn giản để phục vụ công việc (nói thẳng toẹt để hy vọng có một mức thu nhập tốt hơn).
Ghét Tàu và bài Tàu 1 cách vô cớ là ngu ngốc. Dù gì thì TQ vẫn là hàng xóm của Việt nam và là nền kinh tế có quan hệ thương mại số 1 với Việt nam với 175 tỷ usd năm 2022. Kinh tế TQ mà hắt hơi thì VN cũng sổ mũi thôi. Phải nghiên cứu về họ, kinh tế của họ để còn điều chỉnh nền kinh tế của mình cho phù hợp mới là khôn ngoan. Thử tưởng tượng mình đang kinh doanh bình thường, thằng bạn hàng lớn nhất nó lăn đùng ra vỡ nợ thì mình phát triển kiểu gì được, trong khi lại không tìm đc thằng nào đủ lớn để thay thế.
 

DrH2012

Xe buýt
Biển số
OF-743166
Ngày cấp bằng
16/9/20
Số km
711
Động cơ
46,595 Mã lực
Tuổi
34
- Cảnh cáo: không tổ lái về Việt Nam
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

thongnv

Xe điện
Biển số
OF-344607
Ngày cấp bằng
28/11/14
Số km
4,937
Động cơ
448,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Về kinh tế, TQ là nước có GDP đứng thứ 2 TG sau Mỹ ( tính GDP danh nghĩa ).
Về xã hội, TQ đông dân thứ 2 TG sau Ấn Độ ( trước đây TQ với 1,4 tỷ dân đông nhất TG....và hiện đã bị Ấn Độ với hơn 1,4 tỷ dân vượt lên ).

Chúng ta thường biết TQ là cái nôi của các loại Hàng hóa "fake" các thương hiệu Âu-Mỹ, đặc biệt nhái đồng hồ Thụy Sỹ, nước hoa Pháp, túi và thời trang Pháp.
Thậm chí có cả fake 1, fake 2, fake 3....tức là cấp độ nhái hàng khác nhau...:))

Đồng hồ Rolex bán ở VN rất nhiều hàng nhái....thậm chí là fake 3 , với giá vài chục triệu VNĐ :))
Nước hoa Chanel No5 cũng bị nhái các cấp độ....mùi hương rất giống hàng xịn....nhưng chỉ 1-2 giờ sau là bay hơi sạch. :))

Các cụ hay uống rượu Chivas hay Johnny Walker....cẩn thận không uống phải chai fake 1 đóng chai ở Quảng Châu. :))
đồng ý với cụ
Hàng Trung quốc như đồng hồ, mỹ phẩm fake thì được các chị em mua rất nhiều và cứ tưởng là hàng xịn, hàng auth, nhưng thực ra toàn fake mà thôi
các nhóm bán hàng trên fb, zalo toàn nói hàng auth nhưng 100% hàng Trung quốc fake
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,632
Động cơ
743,861 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TQ đang có biến thế, không biết có chọc ngoáy hàng xóm để định hướng dư luận ko đây :D
Các bài học xảy ra ở TQ liệu chúng ta có rút dc gì cho bản thân ko :-?
Không nên đẩy vấn đề đi xa đến mức chã phải đóng thớt cụ nhé
 
Biển số
OF-831682
Ngày cấp bằng
1/4/23
Số km
433
Động cơ
8,162 Mã lực
Tuổi
72
Trung Quốc đứng đầu thế giới về diện tích rừng nhân tạo

Về mảng này, em thấy TQ làm quá tốt.
Có lẽ, sau thời kỳ phát triển kinh tế ồ ạt, bỏ qua môi trường thì hiện nay TQ đang dần dần hồi phục lại môi trường để cân bằng giữa kinh tế và môi trường sống :)
TQ thu hồi lại đất nông nghiệp cho trồng trọt

 

vtc652

Xe tải
Biển số
OF-54484
Ngày cấp bằng
7/1/10
Số km
233
Động cơ
451,818 Mã lực
Tối nay chính thức mở màn BRICS XV ở Nam Phi. Trong chương trình hội nghị, có 2 điểm quan trọng về (i) Mở rộng quy mô và (ii) Đồng tiền chung của khối.
Tần suất 1 tháng nay truyền thông phương Tây liên tiếp đưa ra các tín hiệu bi quan về nền kinh tế Trung Quốc, thậm chí Financial Times còn làm hẳn phân tích lên trang nhất về "China's economy is falling down", thì cũng phần nào hiểu các nước G7 đang lo lắng về liên minh mới thế nào. Tổng thống Pháp thậm chí còn xin tham gia dự khán mà bị từ chối.
Khi toàn bộ dự đoán của Media Phương tây đều chung nhận định, cá nhân em thấy cũng khá hiếm hoi. Vì các dự đoán về kinh tế và tài chính bao giờ cũng có 2 chiều (nôm na là Long-Short), anh em cùng đồng lòng short thế này có vẻ hơi bất thường chăng?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,190
Động cơ
341,427 Mã lực
Tuổi
44
Tối nay chính thức mở màn BRICS XV ở Nam Phi. Trong chương trình hội nghị, có 2 điểm quan trọng về (i) Mở rộng quy mô và (ii) Đồng tiền chung của khối.
Tần suất 1 tháng nay truyền thông phương Tây liên tiếp đưa ra các tín hiệu bi quan về nền kinh tế Trung Quốc, thậm chí Financial Times còn làm hẳn phân tích lên trang nhất về "China's economy is falling down", thì cũng phần nào hiểu các nước G7 đang lo lắng về liên minh mới thế nào. Tổng thống Pháp thậm chí còn xin tham gia dự khán mà bị từ chối.
Khi toàn bộ dự đoán của Media Phương tây đều chung nhận định, cá nhân em thấy cũng khá hiếm hoi. Vì các dự đoán về kinh tế và tài chính bao giờ cũng có 2 chiều (nôm na là Long-Short), anh em cùng đồng lòng short thế này có vẻ hơi bất thường chăng?
Đồng lòng trên media thôi chứ dự báo tăng trưởng GDP của TQ năm nay của WB vẫn trên 5%. Một nền kinh tế có quy mô GDP thứ 2 thế giới tăng trưởng ntn mà kêu falling down.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,814
Động cơ
410,596 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi có mấy ý chia sẻ về Trung quốc:

1. Không nên nhìn Trung quốc chỉ với thực trạng Thế kỷ 20. Các cụ nên nhớ rằng Trung quốc từng là cường quốc kinh tế lớn nhất nhì thế giới suốt hàng ngàn năm. Chỉ từ nửa cuối TK19, do Ph Tây hiện đại hóa trong khi TQ tự bế quan tỏa cảng thì Ph Tây mới vượt lên.
Nói thế để thấy người TQ có năng lực kinh tế rất mạnh, cả sản xuất và thương mại. Cho nên những câu hỏi như "Tại sao mình cũng giống nó mà nó lại hơn mình nhiều thế?" là vô nghĩa, vì trong suốt lịch sử ta luôn kém rất xa TQ về kinh tế.

2. Việc TQ tụt lùi, nghèo đói trong 2 Thế kỷ 19-20 chỉ là bước sảy chân chứ không phải năng lực TQ yếu kém. Cho nên khi TQ (cả xanh và đỏ) tỉnh ra và đi đúng đường, thì họ nhanh chóng phát triển và sớm trở lại thành thế lực kinh tế toàn cầu, như chính họ từ TK 19 trở về trước.

3. Tuy nhiên, phải nhìn nhận 1 điều là sức mạnh kinh tế trong quá khứ của TQ là sức mạnh nội tại trên cơ sở văn minh Trung hoa. Còn hiện tại là văn minh Phương Tây, về cơ bản khác với văn minh Trung hoa, Trung quốc ở vị thế học theo và làm theo nên nhiều chỗ bộc lộ ra sự không đủ.

4. Sự "không đủ" biểu hiện ra là Trung quốc học được và làm chủ khá tốt các công nghệ trung bình, và hiện đã thực sự vô địch thế giới ở nhóm các công nghệ trung bình. Nhưng tại các mảng công nghệ cao và công nghệ đặc biệt thì nói chung TQ không bắt kịp, và có biểu hiện "có thế nào cũng không nắm được", mà luyện kim cao cấp là 1 ví dụ.

5. Sự không đủ nói trên càng trầm trọng hơn khi TQ bị Ph Tây hợp sức phong tỏa công nghệ. Năm 2016 TQ đã nêu ra 25 lĩnh vực mà TQ thua kém về công nghệ và đặt mục tiêu năm 2025 phải bắt kịp, nhưng có thể thấy mục tiêu này đã phá sản.

6. Không làm chủ công nghệ cao thì không thể thành nước phát triển. Trung quốc đang là nước sản xuất số 1 thế giới, nhưng như đã nói, chủ yếu là các sản phẩm công nghệ trung bình. Với nền sản xuất như vậy, nền kinh tế TQ rất thực chất và vững chắc, nhưng để tăng tiến thành nền kinh tế phát triển thì còn nhiều dấu hỏi. Có khả năng TQ sẽ lâm vào tình trạng "trì trệ cân đối" như Nhật nhưng ở mức thu nhập thấp hơn nhiều.

7. Hiện tại TQ có 1 số yếu tố khó xác định: ngắn hạn là tương lai của thị trường bất động sản và thị trường lao động, trung hạn là quan hệ kinh tế - chính trị với Ph Tây, dài hạn là vấn đề định hướng xã hội. Như tôi đã nói ở thớt trước, khi nền kinh tế phát triển đến mức độ nhất định thì, cả về chủ quan lẫn khách quan, sẽ sinh ra nhu cầu về tự do và tự chủ, mà đó lại không phải là tình trạng ở TQ bây giờ. Cơ chế chính trị của TQ hiện tại có còn đủ năng lực gồng gánh và đảm bảo phát triển cho nên kinh tế khổng lồ đang ở bước ngoặt của TQ hay không, sẽ là 1 vấn đề rất thú vị mà ta có thể quan sát trong vài năm tới.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top