[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Vầng, có tí dấm nên hơi bốc. Nhưng quả em ngẫm, mọi người dân Trung cuốc đều có cái đức ăn đức làm không dân nào có được, dù từ xưa giờ bao nhiêu triều đại lúc cho lúc không lúc trói lúc thả. Họ bền bỉ mãnh liệt như sức cỏ dại vậy.
Thấy dân TQ làm việc chịu khó khủng khiếp, đúng là ăn như rồng cuốn làm như rồng leo.

Không phải nói như rồng leo nhé :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Rất khó cụ ạ. Thực tế thế giới ngày nay, muốn phát triển thì phải có lòng tin, mà Trung quốc lại đang phải đối mặt với sự suy giảm lòng tin từ cả trong nước và ngoài nước.

Khi lòng tin suy giảm thì người ta sẽ thắt chặt chi tiêu và đầu tư, dẫn đến trì trệ và giảm phát. Sự trì trệ và giảm phát lại càng làm suy giảm lòng tin, cứ thế sẽ là 1 vòng xoáy tồi tệ.

Từ nhiều năm nay TQ luôn là động lực tăng trưởng của thế giới. Khi gặp bất cứ vấn đề kinh tế nào thì thế giới cũng ngóng về TQ với ý nghĩ "Trung quốc còn ổn thì chúng ta cũng ổn thôi". Nhưng khi chính Trung quốc trở nên không ổn thì lại không đâu đóng được vai trò động lực giúp Trung quốc thoát ra. Đó sẽ là vấn đề mà tôi cho là thực sự khó khăn với TQ.
Mỹ đang tự tạo các động lực mới như Mexico thì TQ cũng phải tự tạo động lực mới cho mình thôi. Ví dụ BRICS nên mình vẫn hóng họp BRICS thế nào mới rõ hơn

BRICS là những thị trường khổng lồ
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Em hóng các cụ, nhưng về lĩnh vực ít chất xám như ngành xây dựng thì TQ họ đạt đến những tầm cao đáng kinh ngạc, những năm trước 2000 nhà thầu TQ sang xây dựng ở việt nam khá kém cỏi, nhưng họ tiến lên rất nhanh, cũng có phần là công nhân TQ họ khoẻ, cày hơn trâu.
Mảng quy hoạch đô thị thì em thấy từ những năm 2000 họ đã luôn chú trọng mở không gian phát triển mới, chứ ko đi vào bước chân sai lầm của các đại đô thị châu á khác là mở rộng và nén đô thị dẫn đến lộn sộn trong quy hoạch tắc đường, thiếu hạ tầng ở các đô thị cũ nát.
Chúng ta ngay bên cạnh, nhưng vài năm nay mới thấy hô hào cái này, còn ko thì vẫn đất trống thì chồng thêm chung cư, càng cao càng tốt. Hi vọng 10-15 năm nữa đô thị "mới" của mình bằng được họ
TQ vẫn sai cụ ạ, như Bắc Kinh phát triển theo vành đai, thiếu vành đai xanh. Phát triển đô thị kiểu vết dầu loang chứ vẫn chưa được vệ tinh, kết nối nên Bắc Kinh vẫn vừa đắt vừa tắc

Mặc dù TQ đổ tiền hạ tầng rất nhiều các đô thị lớn mass transit rất mạnh nhưng vẫn chưa có được cấu trúc đô thị cân bằng do những tồn tại cũ
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,202
Động cơ
77,912 Mã lực
TQ vẫn sai cụ ạ, như Bắc Kinh phát triển theo vành đai, thiếu vành đai xanh. Phát triển đô thị kiểu vết dầu loang chứ vẫn chưa được vệ tinh, kết nối nên Bắc Kinh vẫn vừa đắt vừa tắc

Mặc dù TQ đổ tiền hạ tầng rất nhiều các đô thị lớn mass transit rất mạnh nhưng vẫn chưa có được cấu trúc đô thị cân bằng do những tồn tại cũ
Họ sai lầm tý ở BK nhưng các đô thị khác rút được kinh nghiệm, dân châu á thì vẫn là vết dầu oang thôi cụ ạ, chứ xa 30-40km thì ko ai đến ở đâu, nhưng như vậy đã là tuyệt vời khi các thành phố của họ 20-30tr dân mà còn thoáng hơn các thành phố asean khác có 5-10tr dân
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,122
Động cơ
401,524 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TQ vẫn sai cụ ạ, như Bắc Kinh phát triển vành đai, thiếu vành đai xanh. Phát triển đô thị kiểu vết dầu loang chứ vẫn chưa được vệ tinh, kết nối nên Bắc Kinh vẫn vừa đắt vừa tắc
Có 1 cái mà tôi cho là người các chủng tộc khác thua xa người da trắng là người da trắng đi đến đâu thì tự tạo lập văn minh đến đó, còn người các chủng tộc khác, kể cà da vàng, thì chủ yếu dựa vào các trung tâm văn minh có sẵn.

Năng lực "tự tạo ra văn minh" khiến cho các nước da trắng không có nhiều các đô thị khổng lồ, trong khi lại có rất nhiều thành phố trung bình, thậm chí thành phố nhỏ, nhưng chất lượng và điều kiện không thua kém các thành phố lớn, mà Đức và Pháp là ví dụ điển hình.

Về năng lực này thì người Châu Á, kể cả Đông Bắc Á, thua hẳn người da trắng. Các nước Đông Á vẫn không tránh được các đại đô thị/đô thị càng ngày càng phình to theo kiểu bắp cải: các lớp lá ngoài bao quanh 1 cái nhân duy nhất ở trong chứ không sinh ra được những cái nhân mới. Bắc kinh, Tokyo, Seoul vv đều bị như vậy.

Đó là vấn đề của đặc tính con người rồi, chứ không phải là vấn đề của quy hoạch.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Có 1 cái mà tôi cho là người các chủng tộc khác thua xa người da trắng là người da trắng đi đến đâu thì tự tạo lập văn minh đến đó, còn người các chủng tộc khác, kể cà da vàng, thì chủ yếu dựa vào các trung tâm văn minh có sẵn.

Năng lực "tự tạo ra văn minh" khiến cho các nước da trắng không có nhiều các đô thị khổng lồ, trong khi lại có rất nhiều thành phố trung bình, thậm chí thành phố nhỏ, nhưng chất lượng và điều kiện không thua kém các thành phố lớn, mà Đức và Pháp là ví dụ điển hình.

Về năng lực này thì người Châu Á, kể cả Đông Bắc Á, thua hẳn người da trắng. Các nước Đông Á vẫn không tránh được các đại đô thị/đô thị càng ngày càng phình to theo kiểu bắp cải: các lớp lá ngoài bao quanh 1 cái nhân duy nhất ở trong chứ không sinh ra được những cái nhân mới. Bắc kinh, Tokyo, Seoul vv đều bị như vậy.

Đó là vấn đề của đặc tính con người rồi, chứ không phải là vấn đề của quy hoạch.
Seoul có nhân mới là Gangnam đó cụ tách hẳn khỏi nhân cũ của vua. Tokyo có nhân mới là Yokohama.

Cái này mình nghĩ là do đặc tính dân thích đu bám "trung tâm" thôi và do giai đoạn phát triển.

Khi phát triển đến tầm nào đó thì dịch vụ mọi nơi đều khá tương đương nhau, giao thông rất thuận tiện, khi đó giảm nhu cầu bám trung tâm thì mới xoay được.

Hơn nữa hạ tầng đi trước một bước thì mới làm được.

Thành phố cũ như Paris cũng khác gì vết dầu loang? Nhưng đúng là các nước phương Tây dân thích ở các "town" do họ tách biệt hoàn toàn giữa công việc và cuộc sống riêng tư. Không giao lưu ồn ào "quan hệ" nhiều như dân châu Á
 
Chỉnh sửa cuối:

vanhai493

Xe điện
Biển số
OF-531493
Ngày cấp bằng
10/9/17
Số km
3,286
Động cơ
336,836 Mã lực
lại nói về sản xuất, ngay như cái quạt mini để lắp wc hay p ngủ bé này, lên sọp pe tìm thì đủ loại từ 60k-100k-200k (tầm 200k có điều khiển từ xa rồi)
thế mà k thấy cái nào của ta sx, toàn đồ ở bển
tài thật

1692695757798.png
 

aca997

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-831395
Ngày cấp bằng
26/3/23
Số km
601
Động cơ
11,077 Mã lực
Tuổi
52
Seoul có nhân mới là Gangnam đó cụ tách hẳn khỏi nhân cũ của vua. Tokyo có nhân mới là Yokohama.

Cái này mình nghĩ là do đặc tính dân thích đu bám "trung tâm" thôi và do giai đoạn phát triển.

Khi phát triển đến tầm nào đó thì dịch vụ mọi nơi đều khá tương đương nhau, giao thông rất thuận tiện, khi đó giảm nhu cầu bám trung tâm thì mới xoay được.

Hơn nữa hạ tầng đi trước một bước thì mới làm được.

Thành phố cũ như Paris cũng khác gì vết dầu loang? Nhưng đúng là các nước phương Tây dân thích ở các "town" do họ tách biệt hoàn toàn giữa công việc và cuộc sống riêng tư. Không giao lưu ồn ào "quan hệ" nhiều như dân châu Á
Em kinh doanh, nhưng chả quan hệ gì
Ai cũng khó hiểu 😂 😂😂
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,122
Động cơ
401,524 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Seoul có nhân mới là Gangnam đó cụ tách hẳn khỏi nhân cũ của vua. Tokyo có nhân mới là Yokohama.

Cái này mình nghĩ là do đặc tính dân thích đu bám "trung tâm" thôi và do giai đoạn phát triển.

Khi phát triển đến tầm nào đó thì dịch vụ mọi nơi đều khá tương đương nhau, giao thông rất thuận tiện, khi đó giảm nhu cầu bám trung tâm thì mới xoay được.

Hơn nữa hạ tầng đi trước một bước thì mới làm được.

Thành phố cũ như Paris cũng khác gì vết dầu loang? Nhưng đúng là các nước phương Tây dân thích ở các "town" do họ tách biệt hoàn toàn giữa công việc và cuộc sống riêng tư.
Phát triển kiểu vết dầu loang nó là 1 đặc điểm lịch sử. Khi anh không tự tin vào chính mình thì lúc bần hàn anh đến thủ đô kiếm cơ hội, lúc thành đạt anh cũng đến thủ đô cho soang cái thằng người.

Còn nếu anh đủ tự tin thì anh sẽ tự tạo ra cơ hội, tự biến mình thành trung tâm mà không cần và không muốn dựa vào 1 trung tâm có sẵn.

Thực tế này ở bên Đức rất phổ biến: Các đại công ty của Đức, trụ sở phân bố khắp mọi nơi, kể cả các thành phố nhỏ tí như Ludwigshafen (BASF), Leverkusen (Bayer) hay Wolfsburg (VW), không hề có tình trạng tất cả kéo nhau về 1 chỗ như Tokyo của Nhật.

Quay lại Trung quốc thì tôi đánh giá là TQ đã thực hiện được khá tốt việc phát triển đồng đều hạ tầng đến tận huyện lỵ. Nhiều huyện lỵ ở TQ thậm chí còn to đẹp ngăn nắp hơn cả Hà nội. Nhưng cái mà TQ chưa làm được là sự đồng đều của giáo dục, đặc biệt giáo dục đại học, và cơ hội việc làm. Cho nên thanh niên vẫn đều đặn kéo nhau về các thành phố lớn (cấp khu thị trở lên) để học và tìm việc.
 

hung521707

Xe tải
Biển số
OF-793828
Ngày cấp bằng
16/10/21
Số km
262
Động cơ
38,655 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Thành phố Ninh Bình
Kể tiếp câu chuyện uy tín trong làm ăn của TQ. Uy tín trong làm ăn của TQ chủ yếu nằm ở uy tín giữa các chủ doanh nghiệp với nhau (B2B) chứ hàng bán cho người tiêu dùng thì cũng có nhiều cái láo lếu bội tín lùa gà lắm.
Kể vài vụ các cụ ở VN có thể đã nghe như bê bối cho chất phụ gia vào sữa làm chết và ảnh hưởng sức khỏe rất nhiều trẻ em. Hoặc vụ Công nghệ sinh học Changsheng làm vaccine giả năm 2018.
Thế mới có chuyện người tiêu dùng TQ tốn rất nhiều tiền mua hàng của Âu Mỹ sản xuất tại chính TQ. Mặc dù có các sản phẩm TQ rẻ hơn tương đương về tính năng. Nếu TQ giải quyết được vấn đề uy tín này thì nền kinh tế của họ sẽ khỏe hơn rất nhiều.
công nhận nhiều bác khen uy tín của các anh Tàu, dính bao nhiêu vụ bên nó úp sọt mình mà vẫn không chừa
 

ncs

Xe buýt
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
919
Động cơ
42,813 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hôm nọ mình xem clip nhà tái định cư ở TQ,mọi thứ y hệt VN.Cha chung không ai khóc, thang máy, xuống cấp, bẩn thỉu. Dưới tầng 1 cũng lấn chiếm, nuôi gà, trồng rau.Giá cc cũng cao hơn vn nhưng không cao như đồn thổi,phù hợp thu nhập gdp gấp 2,5 lần vn.
 

Vomoicuoi

Xe tăng
Biển số
OF-491495
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,922
Động cơ
224,193 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
Từ sơn -bắc Ninh
Dù thế nào thì Trung Quốc vẫn là công xưởng của thế giới trong 20 năm tới
 
Chỉnh sửa cuối:

Honghen2008

Xe container
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
9,558
Động cơ
462,696 Mã lực
Giù thế nào thì trung quốc vẫn là công xưởng của thế giới trong 20 năm tới
Em thấy sai chính tả nhiều rồi nhưng đây là lần đầu em thấy như này. Em không bắt lỗi hay gì đâu chỉ muốn hỏi Cụ học cái này ở đâu thôi. ( vui thôi nhé)
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
746
Động cơ
282,232 Mã lực
Mỹ đang tự tạo các động lực mới như Mexico thì TQ cũng phải tự tạo động lực mới cho mình thôi. Ví dụ BRICS nên mình vẫn hóng họp BRICS thế nào mới rõ hơn

BRICS là những thị trường khổng lồ
Mấy ông BRICS có quá ít điểm chung và quá nhiều điểm khác biệt, thậm chí mâu thuẫn, nên BRICS rất khó làm được gì nên hồn. Gần 2 chục năm lịch sử rồi nhưng BRICS đã làm được gì đáng kể đâu? Chẳng qua gần đây Tàu Nga bị phương Tây ép quá nên mới lôi BRICS ra theo kiểu chúng mày có hội của chúng mày thì bọn tao cũng có hội của bọn tao.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,134 Mã lực
Tuổi
39
Nói đến BRICS thì cụ nào tìm hiểu lịch sử hình thành đồng tiền chung EURO và nỗ lực đi đến đồng tiền chung của ASEAN mới thấy lập khối nó khoai thế nào. Một khối có lịch sử, địa lý, văn hóa, chính trị, kinh tế tương đồng cũng phải mất 30 năm mới làm được. Khối có khác biệt như ASEAN thì 50 năm không biết có nên chuyện không. Nói gì đến một khối còn khác biệt và khó khăn hơn nhiều như BRICS. Dư luận TQ cũng không kỳ vọng gì vào BRICS. Họ mong cái BRI (一带一路 - Một vành đai một con đường) của họ cải thiện được hiệu quả thôi.

Nói đến cái BRI thì năm ngoái dư luận TQ có một đợt chỉ trích cái này nhiều. Họ tất nhiên không nhìn dưới góc bẫy nợ bẫy nẹo gì đó như phương Tây mà họ nhìn góc hoàn toàn ngược lại. Họ cho rằng BRI là cách phung phí nguồn lực của TQ và các nhóm lợi ích đẩy nguồn vốn ra ngoài tránh hệ thống giám sát tham nhũng của TQ rồi chia chác với nhau.

Họ cũng cho rằng TQ đang cố cho vay những con nợ nát không vay được ở đâu nữa. Con nợ kém dẫn đến các dự án hiệu quả thấp. Họ đề nghị cơ quan phụ trách nâng chuẩn vay lên.

Em theo dõi cuộc tranh luận này thì cá nhân em không tin thuyết âm mưu đẩy tiền ra nước ngoài để tham nhũng. Để tiền trong nội địa thì quan tham nó vẫn tham được như thường. Vấn đề của BRI em nghĩ nằm ở chuẩn cho vay thấp quá. Một số dự án phải gọi là "tìm cách dúi tiền vào tay con nợ".
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,182
Động cơ
188,682 Mã lực
lại nói về sản xuất, ngay như cái quạt mini để lắp wc hay p ngủ bé này, lên sọp pe tìm thì đủ loại từ 60k-100k-200k (tầm 200k có điều khiển từ xa rồi)
thế mà k thấy cái nào của ta sx, toàn đồ ở bển
tài thật

View attachment 8040345
Đấy là điển hình của lợi thế sản xuất theo quy mô mà cụ. Lý thuyết kinh tế rất kinh điển.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,146
Động cơ
532,255 Mã lực
Khi một nước mới nổi, chưa sáng tạo được công nghệ, thì phải ăn cắp công nghệ, bảo vệ bản quyền thấp. Như ngày xưa Mỹ ăn cắp công nghệ dệt của Anh. Nhật cũng vậy, cái đó là tất yếu mới mạnh được

Dân mình hay chê TQ fake, thật ra là rất dại ăn bả Mỹ. Mình còn kém xa TQ đúng ra phải sao chép, ăn cắp công nghệ tợn mới khá lên được
Em nghĩ ăn cắp được thì tốt còn ko cứ sao chép 1:1 được đã (về hình dạng, tính năng chứ chưa nói đến chất lượng), rồi sau đó mới biết được gốc rễ mà cải tiến chứ chưa học bò đã lo học chạy thì chả làm gì được hết.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,680 Mã lực
Đấy là điển hình của lợi thế sản xuất theo quy mô mà cụ. Lý thuyết kinh tế rất kinh điển.
Mình thấy nhiều người cứ đổ cho tính kinh tế quy mô của TQ. Một phần đúng vì họ thị trường lớn nên mọi chủng loại đều có thị phần đủ lớn. Nhưng về cạnh tranh SX có vẻ chưa hẳn đúng vì các doanh nghiệp hương trấn TQ đâu phải lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất nhiều mà vẫn rất cạnh tranh

SX TQ cạnh tranh có nhiều yếu tố mình chưa lý giải được, mời các cụ nào làm việc nhiều với SX TQ chia sẻ thêm cho ae học hỏi với
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,134 Mã lực
Tuổi
39
Mình thấy nhiều người cứ đổ cho tính kinh tế quy mô của TQ. Một phần đúng vì họ thị trường lớn nên mọi chủng loại đều có thị phần đủ lớn. Nhưng về cạnh tranh SX có vẻ chưa hẳn đúng vì các doanh nghiệp hương trấn TQ đâu phải lớn, doanh nghiệp vừa và nhỏ rất nhiều mà vẫn rất cạnh tranh

SX TQ cạnh tranh có nhiều yếu tố mình chưa lý giải được, mời các cụ nào làm việc nhiều với SX TQ chia sẻ thêm cho ae học hỏi với
Quy mô và quy mô thôi cụ.
Mỗi năm TQ có khoảng 4 triệu doanh nghiệp đóng cửa đấy cụ.
Thằng nào không kiếm được thị trường sẽ chết rất nhanh. Thằng nào có thị trường thì 1 năm nó khấu hao sạch máy móc nhà xưởng rồi, làm hàng chỉ còn chi phí nhân công và nguyên vật liệu giá rẻ như bùn. Những ông chậm chân hy sinh hết. Chưa kể đến "đường cong kinh nghiệm" tức là làm càng nhiều thì quy trình càng tối ưu, nhân công càng lành nghề, năng suất càng tăng, chi phí kho bãi trên đầu sản phẩm càng giảm, nguyên vật liệu trên đầu sản phẩm càng tiết kiệm...
Đó là quy mô thị trường mà mỗi doanh nghiệp được tiếp cận. Quy mô còn có tác dụng ở mức độ cả nền kinh tế và chuỗi cung ứng. Đoạn này dài em viết lúc khác.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,134 Mã lực
Tuổi
39
TQ cũng không phải làm rẻ được mọi thứ trên đời. Có một số sản phẩm VN giờ làm còn rẻ hơn TQ và gần như đá đít TQ khỏi thị trường nội địa. Em không kể thêm vì lệch chủ đề.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top