[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,438
Động cơ
299,616 Mã lực
Tuổi
39
Ìu vậy hả kụ. PPP của mình đuối hơn thì cuộc sống VN sẽ vất vả hơn, với cùng mức thu nhập so với TQ
Sống ở TQ mà ở vùng sâu vùng xa, vùng quê thì cũng như ở quê ở VN. Thu nhập hai vợ chồng tổng khoảng 15-20 tr là sống thoải mái. Nhưng ở quê thì kiếm đâu ra thu nhập này nên thanh niên kéo lên thành phố hết.
Ước tính trên 300 triệu thanh niên từ quê lên thành phố làm. Lương họ thì lương công nhân thôi nhưng phải trả tiền thuê nhà và sinh hoạt theo giá thành phố. Mà thành phố lớn ở TQ thì không phải kiểu HN, SG đâu mà giá sinh hoạt có khi còn cao hơn một số thành phố châu Âu. Đội này là đội đang sống khổ sở. Con cái cũng không có chỗ học. Nếu để ở quê cho ông bà nuôi thì rất xa chứ không phải như ở quê VN. Mà quê thì điều kiện học hành, nuôi dưỡng kém lắm, kém xa thành phố.
Chính các thành phố này khiến đồng tiền ở TQ sức mua kém hơn VN nhiều. Hàng hóa và dịch vụ ở thành phố không có rẻ đâu các cụ.
Đấy là nói đội công nhân. Còn đội ở quê lên Thượng Hải làm văn phòng mà nhìn thấy giá chung cư trung bình 200 triệu/m2 thì chỉ muốn nằm thẳng buông xuôi mà sống. Hy vọng kiếm nhà thành phố quá xa vời.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,850
Động cơ
113,754 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sống ở TQ mà ở vùng sâu vùng xa, vùng quê thì cũng như ở quê ở VN. Thu nhập hai vợ chồng tổng khoảng 15-20 tr là sống thoải mái. Nhưng ở quê thì kiếm đâu ra thu nhập này nên thanh niên kéo lên thành phố hết.
Ước tính trên 300 triệu thanh niên từ quê lên thành phố làm. Lương họ thì lương công nhân thôi nhưng phải trả tiền thuê nhà và sinh hoạt theo giá thành phố. Mà thành phố lớn ở TQ thì không phải kiểu HN, SG đâu mà giá sinh hoạt có khi còn cao hơn một số thành phố châu Âu. Đội này là đội đang sống khổ sở. Con cái cũng không có chỗ học. Nếu để ở quê cho ông bà nuôi thì rất xa chứ không phải như ở quê VN. Mà quê thì điều kiện học hành, nuôi dưỡng kém lắm, kém xa thành phố.
Chính các thành phố này khiến đồng tiền ở TQ sức mua kém hơn VN nhiều. Hàng hóa và dịch vụ ở thành phố không có rẻ đâu các cụ.
Đấy là nói đội công nhân. Còn đội ở quê lên Thượng Hải làm văn phòng mà nhìn thấy giá chung cư trung bình 200 triệu/m2 thì chỉ muốn nằm thẳng buông xuôi mà sống. Hy vọng kiếm nhà thành phố quá xa vời.
Bác Hồ Kính yêu, người đã bôn ba 5 châu 4 bể, kết luận rằng đã là người lao động thì ở đâu cũng khổ cực!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Lý tưởng nhất là lạm phát có kiểm soát (1-3%/năm), có tác dụng như 1 liều kích thích tự nhiên cho kinh tế phát triển ổn định.
giảm phát chỉ là triệu chứng bề ngoài thôi. Chả phải tốt cũng chả phải xấu. Cứ xem kinh tế tăng trưởng bao nhiêu. Thật ra chính là TQ đang có lạm phát thấp có kiểm soát đấy, còn giảm phát thì mới có 1 tháng đã bị mấy ông lạm phát cao chê ầm:

  • China inflation rate for 2022 was 1.97%, a 0.99% increase from 2021.
  • China inflation rate for 2021 was 0.98%, a 1.44% decline from 2020.
  • China inflation rate for 2020 was 2.42%, a 0.48% decline from 2019.
  • China inflation rate for 2019 was 2.90%, a 0.82% increase from 2018.
.
 
Chỉnh sửa cuối:

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
4,273
Động cơ
286,798 Mã lực
Sống ở TQ mà ở vùng sâu vùng xa, vùng quê thì cũng như ở quê ở VN. Thu nhập hai vợ chồng tổng khoảng 15-20 tr là sống thoải mái. Nhưng ở quê thì kiếm đâu ra thu nhập này nên thanh niên kéo lên thành phố hết.
Ước tính trên 300 triệu thanh niên từ quê lên thành phố làm. Lương họ thì lương công nhân thôi nhưng phải trả tiền thuê nhà và sinh hoạt theo giá thành phố. Mà thành phố lớn ở TQ thì không phải kiểu HN, SG đâu mà giá sinh hoạt có khi còn cao hơn một số thành phố châu Âu. Đội này là đội đang sống khổ sở. Con cái cũng không có chỗ học. Nếu để ở quê cho ông bà nuôi thì rất xa chứ không phải như ở quê VN. Mà quê thì điều kiện học hành, nuôi dưỡng kém lắm, kém xa thành phố.
Chính các thành phố này khiến đồng tiền ở TQ sức mua kém hơn VN nhiều. Hàng hóa và dịch vụ ở thành phố không có rẻ đâu các cụ.
Đấy là nói đội công nhân. Còn đội ở quê lên Thượng Hải làm văn phòng mà nhìn thấy giá chung cư trung bình 200 triệu/m2 thì chỉ muốn nằm thẳng buông xuôi mà sống. Hy vọng kiếm nhà thành phố quá xa vời.
Em thấy đồng nghiệp em ở vp Thượng Hải toàn dân các tỉnh lên, cũng phần lớn trên 35 đều đã mua nhà, và trên 80% là mua ngoài outer ring, chịu khó đi xa tí nhưng hệ thống tàu xe ptcc bên đó thi rất ổn. Chứ ko ai vào inner ring mua nhà để làm gì. Em có hỏi thì chúng nó bảo giá khoảng 200,000/condo, ko biet dien Tich bn, với mức lương bên đó hiện nay khoảng gấp 2 vp Vn bên này thì thế là chấp nhận được
Bọn em có 9 chi nhánh và nhà máy o TQ, ngoài TH thì các tinh khac (Caojin, Shengzen, etc) nếu công nhân thì thuê nhà gần KCN thôi, hoặc nếu có chức vụ (kiểu QLSX,lab) thì sẽ mua nhà quanh khu nhà máy, giá rẻ hơn. Nhưng lương CN bên đó cao hơn nhà mình.
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
250
Động cơ
60,001 Mã lực
Tuổi
44
Bên TQ có 2 kiểu khác nhau như thái cực: Kiểu thứ nhất là các xưởng nhỏ, chủ yếu dùng máy móc nguyên liệu trong nước, sản lượng thấp, chất lượng không cao, giá rẻ nhất có thể. Kiểu thứ 2 là các xưởng lớn, máy móc rất hiện đại, sản lượng lớn, dùng sản lượng và giá đè bẹp cạnh tranh.

Trung quốc có 1,4 tỉ dân và rất nhiều loại hình nhu cầu. Cùng 1 loại sản phẩm, TQ có thể có đủ phân khúc thị trường từ A (đắt, xịn) đến D (rác), trong khi thị trường VN thường chỉ tập trung ở 1, 2 phân khúc.

Công nhân TQ khỏe, lành nghề và rất chăm chỉ. Đặc biệt có 1 cái mà VN chắc không bao giờ bằng là phụ nữ TQ đứng máy rất giỏi. Ở VN đứng máy đại đa số là nam giới, nhưng sang TQ vào nhà máy các cụ sẽ thấy bất cứ chỗ nào cũng có phụ nữ đứng máy, kể cả công nghiệp nặng.

Nhiều cụ chắc muốn hiểu về bí quyết giá rẻ của hàng Trung quốc. Theo tôi quan sát, nó có mấy ý thế này:

- Một là năng lực bắt chước và tự thay đổi của người TQ. Có thể họ không sáng tạo ra cái đầu tiên, nhưng khi có 1 hình mẫu, họ bắt chước rất nhanh, sau đó cải tiến và hợp lý hóa dần. Những sản phẩm đầu tiên có thể khá kém, nhưng như đã nói ở trên, thị trường TQ có đủ phân khúc, không bán giá này thì hạ giá sẽ có người mua. Có đầu ra, sẽ có điều kiện để dần dần cải tiến sản phầm.

- Hai là quy mô lớn của thị trường, tạo điều kiện cho nhà sản xuất có thể sống tốt bằng mức lợi nhuận cực thấp. 2% vẫn chấp nhận được nếu đầu ra đủ lớn.

- Ba là, như nói ở trên, tố chất "khỏe, lành nghề, chăm chỉ" của công nhân TQ. Hiện tại, có lẽ là vô địch thế giới nếu tính theo mức thu nhập. Nó khiến cho chi phí nhân công trên đầu sản phẩm rất thấp.

- Bốn là, người TQ vẫn tổ chức sản xuất theo kiểu phường hội hiện đại, tức là tập trung chuỗi cung ứng vào cùng 1 chỗ. Chẳng hạn nếu là dệt vải thì trong vùng sẽ có đủ dệt, nhuộm, cơ khí dệt, thương mại dệt, cung ứng màu nhuộm, vận tải vv Anh cần gì, sẽ có người cung ứng ngay tại chỗ với chi phí hợp lý. Cái này ở VN rất yếu, và là 1 lý do quan trọng làm giá thành đội lên.

- Năm là logistic. Giao thông ở TQ quá tốt, giá vận chuyển phải chăng nên chi phí logistic rất thấp. Đặc biệt nếu đi đường sắt thì giá cực thấp luôn.
Có lẽ cụ bỏ quên 2 mục rất quan trọng là nguyên vật liệu và năng lượng. Ở Vn gần như tất cả các ngành sx đều phải nhập nguyên vật liệu từ nước ngoài: da giày, thép tấm, thép chế tạo, nhựa, thuốc tân dược, hóa chất...Còn xăng dầu và điện của họ cũng chủ động hơn mình .
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
519
Động cơ
39,107 Mã lực
Tuổi
37
Ìu vậy hả kụ. PPP của mình đuối hơn thì cuộc sống VN sẽ vất vả hơn, với cùng mức thu nhập so với TQ
Cũng không hẳn người ta tính tổng hợp nhiều thứ nhưng cơ bản giá cả tiêu dùng là giá dịch vụ tiêu dùng và hàng hoá tiêu dùng, về dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, gội đầu... thì với thu nhập tiệm cận nước giầu thì giá dịch vụ của TQ cao hơn mình rất nhiều.
Còn hàng hoá tiêu dùng thì TQ là công xưởng thế giới nên không chỉ VN mà chả có nước nào đọ giá rẻ được với anh TQ cả! Nên nói một cách tương đối thì người giầu ở TQ mang 10tr sang VN thì sử dụng được nhiều dịch vụ hơn, còn người nghèo VN mang 10tr sang TQ sẽ mua được nhiều hàng hoá hơn thế thôi! :D không nói VN nữa ạ!
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
289
Động cơ
7,513 Mã lực
Tuổi
30
tq là công xưởng thế giới, sản xuất tất nhiên là tốt rồi, vấn đề của tq ở chỗ khác, đó là thị trường nội địa. Trước đây thu nhập chỉ đủ bù đắp sưacs sản xuât, thặng dư do chủ nô và nhà nước chiếm hữu, dẫn đến kinh tế trong nước bị xẹp hơi, không tạo được cái gọi là khá giả chung được ngay, còn phải cải cách nhiều.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,210
Động cơ
220,948 Mã lực
Dalit khoảng 300 triệu người thôi cụ, có nghĩa là hơn 700 triệu người ko bị phân biệt đối xử mà vẫn ở mức nghèo. Nói chung chỉ dựa vào mỗi việc đông dân mà bảo thay đc TQ thì hơi viễn tưởng. Chính ra ĐNA còn có nhiều cơ hội hơn là Ấn.
700 triệu người vẫn bị phân biệt đối xử cụ ạ. Trong xã hội Ấn, chỉ có đẳng cấp cao nhất- Balamon- là không bị phân biệt thôi. Còn các đẳng dưới đều bị phân biệt theo nhiều mức độ.
Thực ra đẳng cấp nhiều nhất trong xh Ấn là Vaisya và Sundra, tức là 2 đẳng cấp phía trên Dalit. Họ cũng bị phân biệt, bị đè nén khốc liệt, nhất là Sundra. Đẳng cấp này cũng nghèo và khó có cơ hội vươn lên chả khác Dalit. Mỗi cái họ có thể là bề trên trước người Dalit chứ thực tế, họ cũng thuộc giới bần cùng.
Người Trung Quốc có đặc tính mềm dẻo một cách đặc biệt. Chính vì vậy mà dù trải qua vô số biến cố, đất nước tan- hợp- bị chinh phục nhưng cuối cùng họ vẫn duy trì được một quốc gia trọn vẹn. Cái này chúng ta phải học hỏi từ họ. Cứng quá dễ gãy mà mềm quá dễ đổ. Trung dung là con đường dễ nhất, dù là cá nhân hay dân tộc.
 

wildcat74

Xe điện
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
4,857
Động cơ
574,466 Mã lực
Từ tháng 8 thống kê TQ sẽ ko công bố tỉ lệ thất nghiệp nữa. Chắc để phục hồi lòng tin!
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Dalit khoảng 300 triệu người thôi cụ, có nghĩa là hơn 700 triệu người ko bị phân biệt đối xử mà vẫn ở mức nghèo. Nói chung chỉ dựa vào mỗi việc đông dân mà bảo thay đc TQ thì hơi viễn tưởng. Chính ra ĐNA còn có nhiều cơ hội hơn là Ấn.
Dalit "hạ tiện" cùng với dân bộ lạc Adivasi là không xếp đẳng. Tiếp đến lại được coi là con người, nhưng cũng xếp từ dưới lên trên (đẳng). Thống kê phân tầng cũng khá tế nhị
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Có 1 cách rất hiệu quả là chia tiền cho người dân , mỗi người tầm 2-3 ngàn tệ . CHắc chắn sẽ kích thích tiêu dùng trong người dân
Dân TQ thích tiết kiệm (dân châu Á nói chung) nên thả tiền trực thăng chưa chắc đã chảy ra tiêu dùng. Cái này là khoa học tính toán độ nhạy cả không đơn giản nói suông. Đúng với Mỹ chưa chắc đúng với TQ
 

playboy83

Xe buýt
Biển số
OF-141253
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
529
Động cơ
-186,259 Mã lực
Dân TQ thích tiết kiệm (dân châu Á nói chung) nên thả tiền trực thăng chưa chắc đã chảy ra tiêu dùng. Cái này là khoa học tính toán độ nhạy cả không đơn giản nói suông. Đúng với Mỹ chưa chắc đúng với TQ
Có rất nhiều cách để bắt người dân sử dụng số tiền đó chỉ để tiêu dùng mua sắm chứ k đc dùng mục đích khác . Đối với TQ thì cái này làm cực dễ . Tất nhiên cái này chỉ là giả thiết vui vẻ chứ chắc chắn sẽ k bao giờ xẩy ra với người dân TQ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Có 1 cách rất hiệu quả là chia tiền cho người dân , mỗi người tầm 2-3 ngàn tệ . CHắc chắn sẽ kích thích tiêu dùng trong người dân
Trước giờ chưa có nước nào tiến lên giàu mạnh bằng cách chia tiền hết nhé. Ngay về bản chất là trùng lắp rồi, vừa tốn tiền tổ chức bộ máy thu thuế rồi lại trả tiền lại. muốn tăng chi tiêu thì cứ đổ vào cao tốc, đường sắt cao tốc...
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Trước giờ chưa có nước nào tiến lên giàu mạnh bằng cách chia tiền hết nhé. Ngay về bản chất là trùng lắp rồi, vừa tốn tiền tổ chức bộ máy thu thuế rồi lại trả tiền lại. muốn tăng chi tiêu thì cứ đổ vào cao tốc, đường sắt cao tốc...
Không phải giàu mạnh mà xử lý tình huống theo lý thuyết kích cầu Keynes bằng helicopter money (thả tiền trực thăng như Mỹ đã làm trong covid)

Kênh thứ 2 là qua tài khoá (đầu tư công, hạ tầng) như cụ nói. TQ đã vận dụng lý thuyết này thành công qua khủng hoảng 2008

Chỉ là cách vượt qua khủng hoàng chứ không phải cách căn bản "giàu mạnh". Căn bản là nguồn lực, công nghệ, hiệu quả, sức cạnh tranh, thị trường vân vân
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,953
Động cơ
22,702 Mã lực
Có rất nhiều cách để bắt người dân sử dụng số tiền đó chỉ để tiêu dùng mua sắm chứ k đc dùng mục đích khác . Đối với TQ thì cái này làm cực dễ . Tất nhiên cái này chỉ là giả thiết vui vẻ chứ chắc chắn sẽ k bao giờ xẩy ra với người dân TQ
Kể cả bây giờ cụ thả tiền trực thăng cho dân TQ 1000$/người toàn dân thì cũng mới 1400 tỷ $. Trong khi dân TQ đang gửi tiết kiệm 18000 tỷ $. Nên thả như vậy tạo thêm gánh nặng nhà nước 1400 tỷ $, nhưng cũng chỉ mới tương đương 7,8% tiết kiệm dân cư không đáng gì nhiều chưa chắc đã thay đổi được hành vi tiết kiệm của dân TQ

Không thể nói đơn giản bơm tiền ra thì chảy vào tiêu dùng phải nghiên cứu và test hành vi mới nói được
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,520
Động cơ
432,162 Mã lực
Công nhận đấy, em đọc tạp chí Tây 30 năm nay, toàn tạp chí uy tín cả, từ giấy đến mạng, năm nào chả có bài kiểu "Kinh tế TQ đứng trước nguy cơ đổ vỡ" =))
Xem điểm báo tiêu đề các bạn Tây nghĩ gì về ta , thấy toàn khen sướng rung rinh . Em thì thích khi nào Tây nó chửi rèm pha Ta như với Tàu thì lúc đó ta mới là mạnh thực sự . Giờ báo Tây đang chiến dịch miệt thị khối Brics là tụ họp của hội lose , hội độc tài....vv , thực tế PT đang thấy Brics là một mối đe dọa
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,373 Mã lực
Nhân dân lao động thế giới liên hiệp lại :D
Tôi hiểu rằng cụ vừa pha trò một chút cho vui nhưng tôi bồi thêm thế này.

Tôi không bảo thuyết này thuyết nọ là sai, nhưng chúng (các thuyết này nọ) chỉ đúng trong một giai đoạn nhất định của lịch sử nhân loại. Có những thuyết không còn đúng nữa. Có những thuyết bảo rằng con người có thể tăng số lượng theo cấp số nhân nhưng của cải chỉ có thể tăng theo cấp số cộng. Như thế kỷ 21 này chúng ta thấy nhiều quốc gia không còn tăng dân số nữa nhưng của cải tiếp tục tăng lên, thế cái thuyết vừa nói mang ra chém không hợp thời đại rồi, phỏng ạ?

Lại có thuyết nói mọi giá trị thặng dư đều có được bawngf vieecj nhà tư bản bóc lột, cướp đoạt của công nhân. Thế tôi làm bằng máy, bằng rô bốt, bằng AI thì sao? Tôi cướp đoạt của máy móc à? Không đúng rồi, phỏng ạ?

Còn vô sản đoàn kết lại thì sao? Vô sản là người không có vốn, không có bí quyết know-how nên chỉ có cách đi làm thuê cho các nhà tư bản để sinh nhai. Rõ ràng là tôi không thấy khả năng vô sản đoàn kết, bãi công để gây áp lực được với các nhà tư bản. Vô sản Việt Nam và vô sản Bangladesh đoàn kết lại để nhận các đơn hàng may mặc của Zara, Levi’s, H&M hay đơn hàng giày của Nike, Adidas với giá hời hơn à? Các vô sản này đang đánh nhau vỡ đầu để tranh giành khả năng làm thuê cho các nhà tư bản ấy chứ lại.

Mà ác cái, các nhà tư bản như Nike, Zara… có sở hữu các nhà máy địa phương ấy đâu? Các vô sản đoàn kết đốt phá, cướp bóc, hay quốc hĩu hóa các nhà máy ấy thì các nhà tư bản thiệt gì?

Thuyết này cũng hết thời rồi bác ey… :-o
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,134
Động cơ
184,523 Mã lực
Tuổi
38
Không phải giàu mạnh mà xử lý tình huống theo lý thuyết kích cầu Keynes bằng helicopter money (thả tiền trực thăng như Mỹ đã làm trong covid)

Kênh thứ 2 là qua tài khoá (đầu tư công, hạ tầng) như cụ nói. TQ đã vận dụng lý thuyết này thành công qua khủng hoảng 2008

Chỉ là cách vượt qua khủng hoàng chứ không phải cách căn bản "giàu mạnh". Căn bản là nguồn lực, công nghệ, hiệu quả, sức cạnh tranh, thị trường vân vân
Phát xong lạm phát tăng phi mã, mỹ phải tăng ls.lên kĩ lục để giải quyết vụ phát tiền đó
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top