[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

Ngôi Sao

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-341071
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,282
Động cơ
291,645 Mã lực
Nơi ở
10 Hàng Chuối, Hà Nội
Website
wifichuyendung.com.vn
Hình như cụ nhầm lẫn về giảm phát phải không ạ? Cả thế giới chóng mặt vì lạm phát mà nó giảm phát, lãi suất đô lên gần 6% mà lãi suất tệ có hơn 2%. Nguồn vốn giá rẻ hỗ trợ cho doanh nghiệp quá tốt. Tất nhiên giảm phát cũng có lợi có hại, nhưng còn ngon hơn lạm phát nhiều. Không tin cụ hỏi Messi thì biết.
Lạm phát thì còn chữa được chứ giảm phát thì khó chữa lắm ạ
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,119 Mã lực
Tuổi
39
Chung quy cũng là đầu người. Chỉ là phép tính quy đổi gần đúng thôi

Trung Quốc có cỡ hộ trung bình là 3 người/hộ. Có 70% dân số trong biểu trên dưới 2000 tệ/ người/ tháng (6,5 triệu đ)

Hộ 3 người. Tức là có 70% dân-hộ (964 triệu người) thuộc diện dưới 20 triệu đ/ tháng/hộ
Như vậy TQ sẽ có 600tr người sống trong các gia đình có thu nhập dưới 10tr/tháng, tương đương các gia đình công nhân thu nhập thấp ở VN. Hai vợ chồng làm công nhân, mỗi người lương 5tr. Cũng căng khi tính đến tiền thuê trọ và nuôi 1 đứa con ăn học. Cơ hội vươn lên là rất nhỏ bé.
Vì chênh lệch giàu nghèo lớn nên ở TQ có chính sách hộ khẩu phải nói là ác liệt nhất thế giới. Người lao động ngoại tỉnh bị loại khỏi hệ thống giáo dục, y tế, an sinh của thành phố nơi họ làm việc. Chưa đến mức bị phân biệt như dalit Ấn Độ nhưng cũng căng thẳng.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,119 Mã lực
Tuổi
39
Vâng, nhưng mà em cũng chỉ mong mình giảm phát thôi ạ.
Giảm phát là chết cả đấy cụ. TQ đang ra một loạt chính sách kích cầu (cụ thể là kích cầu BDS) để cứu nền kinh tế khỏi giảm phát.
Trên internet có rất nhiều bài nói về giảm phát rồi em không muốn gõ thêm.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,418
Động cơ
112,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình như cụ nhầm lẫn về giảm phát phải không ạ? Cả thế giới chóng mặt vì lạm phát mà nó giảm phát, lãi suất đô lên gần 6% mà lãi suất tệ có hơn 2%. Nguồn vốn giá rẻ hỗ trợ cho doanh nghiệp quá tốt. Tất nhiên giảm phát cũng có lợi có hại, nhưng còn ngon hơn lạm phát nhiều. Không tin cụ hỏi Messi thì biết.
Giảm phát này là thất nghiệp hàng loạt đó kụ. Em nghe thanh niên TQ thất nghiệp quãng 50%. Con số chính thức là quãng 22% ợ
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,418
Động cơ
112,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chung quy cũng là đầu người. Chỉ là phép tính quy đổi gần đúng thôi

Trung Quốc có cỡ hộ trung bình là 3 người/hộ. Có 70% dân số trong biểu trên dưới 2000 tệ/ người/ tháng (6,5 triệu đ)

Hộ 3 người. Tức là có 70% dân-hộ (964 triệu người) thuộc diện dưới 20 triệu đ/ tháng/hộ

P/s. 43% dân-hộ (600 triệu người) thuộc diện dưới 1000 tệ/người /tháng. Quy gần đúng là 10 triệu đ/tháng/ hộ
10 triệu này thì về sức mua tương đương mức 5 triệu 1 tháng ở mình thôi kụ nhể ,vì gdp TQ trên đầu người gấp đôi VN
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,119 Mã lực
Tuổi
39
Mấy hôm vừa rồi em ở thành phố Bảo Định, Hà Bắc. Chỗ này là một thành phố công nghiệp nhẹ khá phát triển nhưng giờ tình hình việc làm cũng đang rất căng. Khổ đội trẻ ra trường năm nay cực kỳ khó kiếm việc. Việc công nhân chân tay giờ cũng khó kiếm chứ nói gì việc ngồi văn phòng.
 

Hoàng Trang

Xe ngựa
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
25,953
Động cơ
682,896 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình như cụ nhầm lẫn về giảm phát phải không ạ? Cả thế giới chóng mặt vì lạm phát mà nó giảm phát, lãi suất đô lên gần 6% mà lãi suất tệ có hơn 2%. Nguồn vốn giá rẻ hỗ trợ cho doanh nghiệp quá tốt. Tất nhiên giảm phát cũng có lợi có hại, nhưng còn ngon hơn lạm phát nhiều. Không tin cụ hỏi Messi thì biết.
Vâng, nhưng mà em cũng chỉ mong mình giảm phát thôi ạ.
Suy nghĩ của cụ ngược nhỉ? Chả chính phủ nào mong giảm phát cả vì giảm phát thường đi kèm suy thoái kinh tế, cứu còn mệt hơn lạm phát.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
516
Động cơ
39,099 Mã lực
Tuổi
37
10 triệu này thì về sức mua tương đương mức 5 triệu 1 tháng ở mình thôi kụ nhể ,vì gdp TQ trên đầu người gấp đôi VN
Không phải, sức mua tương đương(PPP) nghĩa là cùng một mặt hàng giá trị mua ở mỗi nước khác nhau quy về một mức gọi là sức mua tương đương. Ví dụ ở VN một lần "vui vẻ" là 20$ ở Mỹ là 100$ chẳng hạn thì 20 đô vui vẻ ở VN giá trị bằng 100 đô ở Mỹ ! :D Còn so với TQ thì hầu hết các mặt hàng tiêu dùng của bạn đều rẻ hơn VN nên tính PPP mình còn thua thêm chứ chả có ưu thế gì cả!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,053
Động cơ
399,933 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Vâng, nhưng mà em cũng chỉ mong mình giảm phát thôi ạ.
Giảm phát là chết cả đấy cụ. TQ đang ra một loạt chính sách kích cầu (cụ thể là kích cầu BDS) để cứu nền kinh tế khỏi giảm phát.
Trên internet có rất nhiều bài nói về giảm phát rồi em không muốn gõ thêm.
Suy nghĩ của cụ ngược nhỉ? Chả chính phủ nào mong giảm phát cả vì giảm phát thường đi kèm suy thoái kinh tế, cứu còn mệt hơn lạm phát.
Cụ L0SEDOW chắc nghĩ đơn giản giảm phát là giảm giá, cùng 1 số tiền sẽ mua được nhiều hơn.

Trên lý thuyết thì đúng như vậy, nhưng cụ không nghĩ đến hậu của của nó là kinh tế trì trệ và thu nhập trung bình toàn xã hội sẽ giảm đi. Lúc đó dân chúng sẽ bị giảm thu nhập, mất việc, và không có tiền mua hàng mặc dù hàng có thể rẻ.

Giảm phát là vấn nạn rất khó chữa, khó hơn nhiều so với lạm phát. Lý tưởng nhất là lạm phát có kiểm soát (1-3%/năm), có tác dụng như 1 liều kích thích tự nhiên cho kinh tế phát triển ổn định.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,061
Động cơ
183,443 Mã lực
Tuổi
38
Mấy hôm vừa rồi em ở thành phố Bảo Định, Hà Bắc. Chỗ này là một thành phố công nghiệp nhẹ khá phát triển nhưng giờ tình hình việc làm cũng đang rất căng. Khổ đội trẻ ra trường năm nay cực kỳ khó kiếm việc. Việc công nhân chân tay giờ cũng khó kiếm chứ nói gì việc ngồi văn phòng.
Trung Quốc tập trung vào sx ,ko khuyến khích tài chính ,bds nữa nên kinh tế nên khủng hoảng kinh tế là thấy liền. Dựa trên bài báo trên thì nền kinh tế TG đang khủng hoảng khá nghiêm trọng . sáng sủa nhất là 1 năm sau mới phục hồi
 

nkafe

Xe tải
Biển số
OF-838482
Ngày cấp bằng
10/8/23
Số km
209
Động cơ
5,628 Mã lực
Tuổi
30
Không phải, sức mua tương đương(PPP) nghĩa là cùng một mặt hàng giá trị mua ở mỗi nước khác nhau quy về một mức gọi là sức mua tương đương. Ví dụ ở VN một lần "vui vẻ" là 20$ ở Mỹ là 100$ chẳng hạn thì 20 đô vui vẻ ở VN giá trị bằng 100 đô ở Mỹ ! :D Còn so với TQ thì hầu hết các mặt hàng tiêu dùng của bạn đều rẻ hơn VN nên tính PPP mình còn thua thêm chứ chả có ưu thế gì cả!
Linh tinh, tỉ lệ nhân PPP/GDPpc của tq có 1,6 lần, của Việt Nam những 3,2 lần mà dám kêu hàng hoá rẻ hơn Việt Nam. Mà dừng việc đưa Việt Nam vào đi.
 

rgbhis

Xe tăng
Biển số
OF-26681
Ngày cấp bằng
31/12/08
Số km
1,958
Động cơ
507,907 Mã lực
Nói về thu nhập thì có so sánh này để các cụ xem Ấn có thể thay thế TQ đc ko
IMG_2353.jpeg
Tụi Ấn Độ có thể đáp xuống mặt trăng, có nuclear, có tàu sân bay. Nhưng cái xã hội mà cùng một dân tộc, cùng một tôn giáo với nhau mà còn khinh nhau như mẻ thì chả có hy vọng gì vươn tầm lên thành 1 nước tiên tiến phát triển được.
 

L0SEDOW

Xe tải
Biển số
OF-379346
Ngày cấp bằng
25/8/15
Số km
280
Động cơ
163,164 Mã lực
Tuổi
42
Cụ L0SEDOW chắc nghĩ đơn giản giảm phát là giảm giá, cùng 1 số tiền sẽ mua được nhiều hơn.

Trên lý thuyết thì đúng như vậy, nhưng cụ không nghĩ đến hậu của của nó là kinh tế trì trệ và thu nhập trung bình toàn xã hội sẽ giảm đi. Lúc đó dân chúng sẽ bị giảm thu nhập, mất việc, và không có tiền mua hàng mặc dù hàng có thể rẻ.

Giảm phát là vấn nạn rất khó chữa, khó hơn nhiều so với lạm phát. Lý tưởng nhất là lạm phát có kiểm soát (1-3%/năm), có tác dụng như 1 liều kích thích tự nhiên cho kinh tế phát triển ổn định.
In thêm tiền không được à cụ?
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,044
Động cơ
540,338 Mã lực
Chung quy cũng là đầu người. Chỉ là phép tính quy đổi gần đúng thôi

Trung Quốc có cỡ hộ trung bình là 3 người/hộ. Có 70% dân số trong biểu trên dưới 2000 tệ/ người/ tháng (6,5 triệu đ)

Hộ 3 người. Tức là có 70% dân-hộ (964 triệu người) thuộc diện dưới 20 triệu đ/ tháng/hộ

P/s. 43% dân-hộ (600 triệu người) thuộc diện dưới 1000 tệ/người /tháng. Quy gần đúng là 10 triệu đ/tháng/ hộ
Nom cái bảng kia dễ nói chuyện hơn. Thế là trên 50% người (thuộc các hộ dân) sống với mức thu nhập trung bình/trung bình khá rồi còn gì.
 

Tv1912

Xe buýt
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
516
Động cơ
39,099 Mã lực
Tuổi
37
Linh tinh, tỉ lệ nhân PPP/GDPpc của tq có 1,6 lần, của Việt Nam những 3,2 lần mà dám kêu hàng hoá rẻ hơn Việt Nam. Mà dừng việc đưa Việt Nam vào đi.
Em thấy hàng TQ tràn ngập bên này nên nhẽ thường bên làm ra phải rẻ hơn chứ không có số liêụ cụ thể, cụ bị nhột cho em xin lỗi! :D
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,631
Động cơ
521,022 Mã lực
Ấn Độ thì chấp làm gì, chỗ 1,162 tỷ dân đó không ít là Dalit. Dịch ra tiếng Việt là "Hạ tiện". Không được xếp "đẳng". Gần như không được coi là con người

P/s còn có các bộ lạc và đẳng thấp. Xem lại còn thấy ghê nhỉ "poor" Ấn Độ sau covid tăng tù 59 triệu lên 134 triệu
Dalit khoảng 300 triệu người thôi cụ, có nghĩa là hơn 700 triệu người ko bị phân biệt đối xử mà vẫn ở mức nghèo. Nói chung chỉ dựa vào mỗi việc đông dân mà bảo thay đc TQ thì hơi viễn tưởng. Chính ra ĐNA còn có nhiều cơ hội hơn là Ấn.
 

CuongNguyenPhuc71

Xe container
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
7,418
Động cơ
112,370 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không phải, sức mua tương đương(PPP) nghĩa là cùng một mặt hàng giá trị mua ở mỗi nước khác nhau quy về một mức gọi là sức mua tương đương. Ví dụ ở VN một lần "vui vẻ" là 20$ ở Mỹ là 100$ chẳng hạn thì 20 đô vui vẻ ở VN giá trị bằng 100 đô ở Mỹ ! :D Còn so với TQ thì hầu hết các mặt hàng tiêu dùng của bạn đều rẻ hơn VN nên tính PPP mình còn thua thêm chứ chả có ưu thế gì cả!
Ìu vậy hả kụ. PPP của mình đuối hơn thì cuộc sống VN sẽ vất vả hơn, với cùng mức thu nhập so với TQ
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
302
Động cơ
221,437 Mã lực
Tuổi
38
Vâng, nhưng mà em cũng chỉ mong mình giảm phát thôi ạ.
Giảm phát sẽ làm mất động lực của sản xuất mà với 1 nước đang tăng trưởng dựa vào sản xuất như TQ thì nó nguy hiểm hơn lạm phát đó cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top