[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Nhầm quá to, lịch sử cho thấy là ông độc tài thì không cần tham nhũng, thích gì cũng có, tham nhũng thường nó đi theo băng hỗ trợ nhau. Càng dân chủ quá trớn, dân chủ đến thế là cùng càng tham nhũng.
Nhưng đồng ý với cụ, nếu quyền lực tập trung thì ít phong bì hơn :D dân chủ quản lý tập thể thì hơi lục tốn vì phải phong bì nhiều mà chưa chắc đã được việc không. Chi phí và rủi ro ngoài luồng quá cao, cost vs benefit không hiệu quả
 
Chỉnh sửa cuối:

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,334
Động cơ
351,375 Mã lực
Kiểm soát quyền lực để chống tham nhũng là đúng đó cụ :) lý luận phương tây phương ta đều như vậy cả nên có tính phổ quát.

Lấy ví dụ Trung quốc, con hổ béo nhất bị đánh ccho đến nay là Chu Vĩnh Khang. Chu Vĩnh Khang nắm quyền lực gì? Ủy viên thường vụ bộ chính trị, Chủ tịch ủy ban chính pháp, bộ trưởng bộ công an trong 10 năm từ 2002 đến 2012. Chính nhờ quyền lực rất to đó, kiểm soát không tốt nên Chu Vĩnh Khang tham nhũng khủng khiếp

Giải pháp của Trung quốc là gì? dùng Ủy ban kiểm tra kỷ luật (CCDI) giám sát ủy ban chính pháp. Có thể đó là giải pháp quá độ thôi, chứ câu hỏi đặt ra là nếu đen mà CCDI thoái hóa lũng đoạn tham nhũng thì ai sẽ kiểm soát quyền lực của CCDI?
Chính là cơ chế tam quyền phân lập để giám sát lẫn nhau đấy cụ. Không phải chỉ mỗi thể chế dân chủ mới có tam quyền phân lập mà mô hình này vẫn có thể áp dụng để kiểm soát trong nội bộ Đ được.

TQ, VN là thể chể độc tài nhưng ở tầng cao có khi lại còn dân chủ hơn phương Tây ấy chứ.

Tập hay Mao ngày xưa cũng không quản hết được thượng tầng, làm kém là bên dưới có ý kiến, phải lo làm gì để cải thiện ngay.

Ví dụ như chương trình BRI là di sản để đời của Tập mà bên dưới không thông qua cũng có làm được đâu.
 

Chuột bạch

Xe container
Biển số
OF-26176
Ngày cấp bằng
21/12/08
Số km
5,978
Động cơ
346,990 Mã lực
Em ko biết tham nhũng tây với tàu nó như thế nào. Nhưng hãy nhìn thực tế:
Mỹ làm đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc, cầu... giá cao gấp 15-30 lần so với TQ ở quy mô tương đương. Tiền chênh đó nó đi vào đâu mà khủng khiếp thế?
Tham nhũng của 2 đảng cầm quyền

thay vì 1 đảng, nên nó x 10-100 lần
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
648
Động cơ
39,361 Mã lực
Tuổi
34
Kiểm soát quyền lực để chống tham nhũng là đúng đó cụ :) lý luận phương tây phương ta đều như vậy cả nên có tính phổ quát.

Lấy ví dụ Trung quốc, con hổ béo nhất bị đánh ccho đến nay là Chu Vĩnh Khang. Chu Vĩnh Khang nắm quyền lực gì? Ủy viên thường vụ bộ chính trị, Chủ tịch ủy ban chính pháp, bộ trưởng bộ công an trong 10 năm từ 2002 đến 2012. Chính nhờ quyền lực rất to đó, kiểm soát không tốt nên Chu Vĩnh Khang tham nhũng khủng khiếp

Giải pháp của Trung quốc là gì? dùng Ủy ban kiểm tra kỷ luật (CCDI) giám sát ủy ban chính pháp. Có thể đó là giải pháp quá độ thôi, chứ câu hỏi đặt ra là nếu đen mà CCDI thoái hóa lũng đoạn tham nhũng thì ai sẽ kiểm soát quyền lực của CCDI?
Thực ra trên CCDI còn có Trung ương đảng, bộ chính trị và thường trực bộ chính trị. Đám ngồi trên đó mà không kiểm soát được CCDI thì TQ sẽ biến thành .... Mỹ!
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Chính là cơ chế tam quyền phân lập để giám sát lẫn nhau đấy cụ. Không phải chỉ mỗi thể chế dân chủ mới có tam quyền phân lập mà mô hình này vẫn có thể áp dụng để kiểm soát trong nội bộ Đ được.

TQ, VN là thể chể độc tài nhưng ở tầng cao có khi lại còn dân chủ hơn phương Tây ấy chứ.

Tập hay Mao ngày xưa cũng không quản hết được thượng tầng, làm kém là bên dưới có ý kiến, phải lo làm gì để cải thiện ngay.

Ví dụ như chương trình BRI là di sản để đời của Tập mà bên dưới không thông qua cũng có làm được đâu.
Mình cứ hay nói tam quyền phân lập kiểm soát đối trọng. Một số người cho là ưu việt. Nhưng thực ra chỉ một phần thôi không phải là giải pháp hoàn hảo toàn diện. Tư pháp có bao giờ đụng đến phân bổ ngân sách hay chính sách kinh tế? Khi nào thành án thì mới đến tư pháp còn việc phân bổ ngân sách hay chính sách kinh tế là thuần túy thỏa hiệp chính trị, tư pháp ít can thiệp. Cái đó vẫn là đấu tranh trong nội bộ Nghị viện.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,447
Động cơ
101,688 Mã lực
Ấn Độ đông dân, kinh tế phát triển nhưng tầng lớp dân nghèo cũng ko thiếu. Có ông Ambani giàu nhất châu Á là người Ấn Độ. Mà ở nước này kể cũng hay. Ông Ambani đi đâu, hay gia đình làm gì đều có xe cảnh sát hộ tống kè kè, đoàn xe thì dài khượt tắc hết cả phố :D



Em thì thấy Ấn ko phải nước phát triển mà là nước rất khó phát triển, nhìn hao hao giống mình hai mươi năm trước nhưng họ tự rơi vào chính cái bẫy của họ và khó mà thoát ra với những vấn đề chồng chéo chằng chịt
 

Politeboy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,124
Động cơ
23,269 Mã lực
Tuổi
36
Mình cứ hay nói tam quyền phân lập kiểm soát đối trọng. Một số người cho là ưu việt. Nhưng thực ra chỉ một phần thôi không phải là giải pháp hoàn hảo toàn diện. Tư pháp có bao giờ đụng đến phân bổ ngân sách hay chính sách kinh tế? Khi nào thành án thì mới đến tư pháp còn việc phân bổ ngân sách hay chính sách kinh tế là thuần túy thỏa hiệp chính trị, tư pháp ít can thiệp. Cái đó vẫn là đấu tranh trong nội bộ Nghị viện.
Thỏa hiệp giữa hành pháp và lập pháp dưới thanh gươm tư pháp là chuẩn bài rồi
Cao nhất là ông dân được quyền phế truất tất làm ván khác
Còn gì hơn thế nữa?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
Giải pháp của Trung quốc là gì? dùng Ủy ban kiểm tra kỷ luật (CCDI) giám sát ủy ban chính pháp. Có thể đó là giải pháp quá độ thôi, chứ câu hỏi đặt ra là nếu đen mà CCDI thoái hóa lũng đoạn tham nhũng thì ai sẽ kiểm soát quyền lực của CCDI?
CCDI chỉ là công cụ của lãnh đạo thôi, mà lãnh đạo ở trên chia làm tứ trụ ngũ trụ thì CCDI cũng bị vô hiệu hóa.

Như thời Chu Vĩnh Khang cũng có CCDI nhưng chả bắt được, đến khi Tập thống nhất thiên hạ xong thì CCDI bắt được ngay dù CVK đã xin thôi về nghỉ.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
CCDI chỉ là công cụ của lãnh đạo thôi, mà lãnh đạo ở trên chia làm tứ trụ ngũ trụ thì CCDI cũng bị vô hiệu hóa.

Như thời Chu Vĩnh Khang cũng có CCDI nhưng chả bắt được, đến khi Tập thống nhất thiên hạ xong thì CCDI bắt được ngay dù CVK đã xin thôi về nghỉ.
Lúc đầu là vậy khi mới tập quyền thì tốt; nhưng sau một hồi quen được ca tụng thì chưa biết thế nào. Cụ Tập tập quyền đôi khi may rủi; nếu cụ biết lắng nghe ra quyết định sáng suốt thì Trung quốc may, nếu cụ tự sướng với quyền lực của cụ như Nhậm Ngã Hành nghe lính hô muôn năm thường trị nhất thống giang hồ mà khoan khoái trong người thì Trung quốc dễ toi. Đó là lúc quyền lực thoái hóa vì danh không phải vì lợi. Thoái hóa vì danh đôi khi còn nguy hiểm hơn tham nhũng vì lợi. Nó hô trước mặt cụ Nhậm Ngã Hành vậy chứ không biết sau lưng nó nghĩ thế nào :D cho nên đôi khi danh là danh hão
 
Chỉnh sửa cuối:

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
817
Động cơ
283,214 Mã lực
Em ko biết tham nhũng tây với tàu nó như thế nào. Nhưng hãy nhìn thực tế:
Mỹ làm đường sắt đô thị, đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc, cầu... giá cao gấp 15-30 lần so với TQ ở quy mô tương đương. Tiền chênh đó nó đi vào đâu mà khủng khiếp thế?
Cụ có gì chứng minh cho con số 15-30 lần này không?
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,927
Động cơ
437,864 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Hình như trước em có đọc bài của ông này viết nhận xét về mô hình XH của các nước ..

Cũng từ bài đấy mà em nhận ra Mỹ/Châu Âu không còn là mô hình sống lí tưởng nữa. Ngày xưa mình cứ nghĩ dân chủ/tự do/dân quyền/chính kiến v..v là tuyệt vời ..

Nhưng nhìn vào tình hình hiện tại, khi kinh tế suy giảm thì mặt trái của sự tự do thái quá sẽ bộc lộ. Tệ nạn, cướp giật, rồi biểu tình, đình công, hỗn loạn nhiều mặt. Rồi Đa đảng đa nguyên đấu đá nhau, không có sự dài hơi ổn định. Ông sau mâu thuẫn với ông trước .....

Cực thịnh thì tất suy, Mỹ đi đầu thế giới về mọi mặt, nhưng TQ chắc chắn không thụt sau quá lâu đâu. Hiện tại nhiều mặt Mỹ còn phải sợ TQ (đơn cử như vụ 5G sợ đến mức phải cấm của Huawei, rồi giờ thì chặn cả chip xử lý, chip AI).

Trung quốc tuy nó chuyên chế, nhưng lãnh đạo thì quá giỏi, cả XH thì nhất quán phục tùng đường lối, luật pháp thì nghiêm trị, quản lý từ giáo dục, văn hoá (ca sĩ nào vớ vẩn là 1 đêm phong sát luôn), giới trẻ chỉ nhìn vào tấm gương đạo đức tốt để học tập.

Như hiện tại các cụ cứ nhìn giới trẻ của VN xem, Nhà nước chậm chạp, giáo dục thì hỗn loạn, văn hoá phẩm độc hại thì tràn lan. Mà hỏng giới trẻ thì hỏng cả tương lai đất nước.
Cụ còn đường link không, cho em xin với ạ. Cám ơn cụ
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
2,844
Động cơ
389,860 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Đồng ý là ở đâu cũng có vấn nạn tham nhũng
Nhưng ở TQ nó phóng đại lên 1000 lần, vì độc tài.
Ví dụ ở Mỹ có tham nhũng đi, thì khả năng ăn trộm của 1 người nó bị giới hạn bởi rất nhiều người nhòm ngó. Ở TQ thì chỉ nhìn thấy quan đã không dám ho rồi nói gì đến chuyện soi quan ăn trộm.
Gần đây TQ cũng chịu học hỏi Hàn Quốc=huy động dân giám sát (quan chức)+chỉ điểm.. để phòng chống tham nhũng...;;)
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,100
Động cơ
220,258 Mã lực
TQ đã phát triển liên tục 40 năm nay rồi, theo đúng lý thuyết của Tàu thì có thịnh có suy, có lên có xuống, chỉ sợ là thời điểm suy thoái của TQ rất gần rồi, và sẽ suy thoái mạnh sau một thời gian phát triển thịnh vượng rất dài.
Chết, thế này thì mấy ông phát triển 200_300 năm sẽ đi trước 1 bước à.
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
2,927
Động cơ
437,864 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
TQ đã phát triển liên tục 40 năm nay rồi, theo đúng lý thuyết của Tàu thì có thịnh có suy, có lên có xuống, chỉ sợ là thời điểm suy thoái của TQ rất gần rồi, và sẽ suy thoái mạnh sau một thời gian phát triển thịnh vượng rất dài.
Nước Mỹ phát triển liên tục trăm năm nay, sao chưa thấy suy thoái mạnh. Trung Quốc mới phát triển 40 năm đã là gì đâu.
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Thỏa hiệp giữa hành pháp và lập pháp dưới thanh gươm tư pháp là chuẩn bài rồi
Cao nhất là ông dân được quyền phế truất tất làm ván khác
Còn gì hơn thế nữa?
Hiện nay cơ chế đối trọng Mỹ có biểu hiện thoái hóa, sử dụng chiêu trò bẩn và thủ đoạn trong chính trị quá nhiều. Ví dụ, đối với nhiều vấn đề của tổng thống thì cơ quan nắm quyền tư pháp lại là Nghị viện theo cơ chế đàn hạch (impeachment) chứ không thuộc thẩm quyền tòa án tối cao.

Đúng ra, theo thể chế nguyên thủy Mỹ phải sử dụng cơ chế đàn hạch của Nghị viện để luận tội tổng thống, kiểm soát quyền lực tổng thống. Nhưng thực tế hiện nay cơ chế đàn hạch không hiệu quả, mà sử dụng các thủ đoạn tấn công cá nhân bằng tội nhỏ theo cơ chế hình sự hóa nhiều hơn.
 

Politeboy

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,124
Động cơ
23,269 Mã lực
Tuổi
36
Hiện nay cơ chế đối trọng Mỹ có biểu hiện thoái hóa, sử dụng chiêu trò bẩn và thủ đoạn trong chính trị quá nhiều. Ví dụ, đối với nhiều vấn đề của tổng thống thì cơ quan nắm quyền tư pháp lại là Nghị viện theo cơ chế đàn hạch (impeachment) chứ không thuộc thẩm quyền tòa án tối cao.

Đúng ra, theo thể chế nguyên thủy Mỹ phải sử dụng cơ chế đàn hạch của Nghị viện để luận tội tổng thống, kiểm soát quyền lực tổng thống. Nhưng thực tế hiện nay cơ chế đàn hạch không hiệu quả, mà sử dụng các thủ đoạn tấn công cá nhân bằng tội nhỏ theo cơ chế hình sự hóa nhiều hơn.
Hay nhất là báo chí nó được bình luận thoải mái cả 2 chiều về những bẩn thỉu đó
Ai cấm báo chí là bị dân dúi cổ
Ông dân nghe cả 2 tai
Rồi ông dân được quyền trừng phạt bằng lá phiếu theo nhận định cá nhân
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Hay nhất là báo chí nó được bình luận thoải mái cả 2 chiều về những bẩn thỉu đó
Ai cấm báo chí là bị dân dúi cổ
Ông dân nghe cả 2 tai
Rồi ông dân được quyền trừng phạt bằng lá phiếu theo nhận định cá nhân
"Dân" cũng tùy dân; dân Mỹ có chất lượng đấy :P ngay từ khi lập quốc người dân Mỹ đã là đa phần nhập cư từ châu Âu có học. Ấy vậy mà miền Nam vẫn duy trì chế độ nô lệ, 1865 sau nội chiến Mỹ, 89 năm sau khi lập quốc mới khá dân chủ. Rồi đến các phong trào tự do bình đẳng trong thế kỷ 20, như phong trào dân quyền civil right của Martin Luther King 1960s mới như bây giờ chứ không tự nhiên "dân chủ" trên trời rơi xuống ngay khi lập quốc đâu. Mình chém gió vậy thôi nói nữa các cụ ném đá không dại :) mà các cụ đừng lái về VN nhé chỉ bàn chuyện tây tàu thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
817
Động cơ
283,214 Mã lực

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,820
Động cơ
250,960 Mã lực
Mô hình tăng trưởng dựa vào đầu tư công không phải là 1 phương thuốc căn cơ; vì ICOR của đầu tư công bao giờ cũng cao- mà phàm đã là đầu tư trong xã hội, thì công hay tư thì sau cùng câu chuyện cũng là thu hồi vốn ra làm sao. Tình hình TQ hiện nay chủ yếu do việc tăng đầu tư công quá mức bởi chính quyền địa phương trong khi nguồn thu phân bổ từ thuê cho chính quyền địa phương lại thấp, tư duy nhiệm kỳ và bệnh thành tích đã thúc đẩy chính quyền địa phương vay thương mại nhiều để đầu tư hạ tầng thông qua cơ chế LGFV, để bù lại chủ yếu trông vào bán đất; đồng thời gây ra tác động kép qua lại giữa ngân sách địa phương và thị trường BĐS. Hôm qua đọc 1 loạt bài viết của giới thinktank đại học Bắc kinh (đàn em của thủ tướng Lý), rồi 1 loạt các chú chiên gia tài chính (có cả chief economist của Nomura TQ) thấy là giới học giả TQ đã bắt đầu đánh giá nguyên nhân kết quả tương đối chuẩn, nhưng giải pháp sau cùng vẫn là chính quyền TW phải bail out nợ nần, tiếp tục bán đất để trả nợ. Không gì khác!
Không nói về chính trị xã hội nữa vì sợ bị ném đá :D mà chém thêm với cụ về quan hệ kinh tế thị trường vs nhà nước. Xét về cung cầu, đầu tư công là giải pháp quá độ và chống khủng hoảng thôi chứ không phải là giải pháp vạn năng. Còn về lâu bền thì vẫn phải kinh tế thị trường, doanh nghiệp dân doanh cái đó mới phân bổ tối ưu nguồn lực hiệu quả đầu tư cao nhất. Đầu tư công bản chất nó là hiệu quả trực tiếp thấp rồi tư nhân không làm nên nhà nước phải làm cái đó không phải bàn cãi về ICOR :)

Nhưng đầu tư công không chỉ có hiệu quả tài chính thu hồi vốn trực tiếp, mà quan trọng là hiệu quả kinh tế gián tiếp, lan tỏa, tạo nền tảng và kích thích cho dân doanh (ví dụ giảm chi phí logistics cho nền kinh tế). Hai cái đó cơ hữu với nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top