Rảnh đọc những bài viết của 1 cây đa cây đề trong giới xe, cụ Vinh Nguyễn:
PHẦN 8 CHƯƠNG 3 :
Nói về Vinfast rất khó .
Vì có 2 phe : bênh và ném đá.
Bênh thì cuồng tín , chả kỹ thuật gì !
Ném đá thì cũng bịt mắt ném bừa. 10 quả thì trượt 9 !
Người Việt có nhiều người rất hài : Khi nói chuyện biển Đông thì đòi cầm cờ đỏ sao vàng xông ra biển oánh luôn, nói chuyện ô tô thì lại ‘’ em là samurai-chiến binh Nhật bản , cung thủ Hàn quốc ‘’......
....
Lux có vẻ thể hiện khá chính xác về chiến lược : 1 chiếc xe sang, nhưng lại không phải xe đắt
Nghe thì buồn cười, nhưng không mua thiết kế Ý thì làm sao mà đẹp được, ông Việt nào vẽ đẹp nhất vẽ đi !
Không mua Platform xe Đức thì lấy cửa gì tạo ra chiếc xe có khả năng xuất khẩu sang Âu Mỹ? Đi con đường như xe Nhật Hàn thì hoàn toàn không ổn, không cạnh tranh được.
Công nghệ động cơ thì mua của BMW cũng hợp lý, không lẽ mua máy Mitsu nhét vào Platform Đức? Nhanh và tốt hơn là tự nghiên cứu, chuyên gia Việt nam làm được kg? Hay lâu lâu không đề được thì bán cho ai? Muốn đi châu Âu châu Mỹ thì chuẩn khí thải căng lắm.
Tất nhiên nhiều người sẽ hỏi : Thế yếu tố Việt nam là gì??? Mua loạn về lắp, tinh thần dân tộc ở đâu??
Thực ra công nghiệp ô tô khá buồn cười, nếu đọc đủ 8 phần serie xe các nước sẽ thấy tinh thần dân tộc thể hiện ở việc tạo ra chính chiếc xe, còn những gì đến từ đâu không quá là vấn đề.
Việt nam chưa làm được 10k chi tiết trên xe ô tô, mà chả nước nào làm được. Điều gì chắc chắn con chip bên trong ECU của Rollsroyce không có xuất phát từ Trung quốc?
Việc tạo ra 1 chiếc xe trên nền xe sang mua thiết kế của BMW , nhưng hội tụ 1 số yếu tố của xe Nhật,Hàn rất hài:
1- Atkinson : chu kỳ Atkinson trên động cơ thiên về khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vốn được Toyota tin dùng trên các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu. Khác với BMW, thiên về sử dụng Valvetronic để tăng cường phản ứng của động cơ khi đạp ga. VF chọn Atkinson đi đôi với Turbo, đấy là Style của Lexus.Nhiều người thích Lexus mà ! Không tin hả, hãy dùng google !
2- Giảm xóc hoàn toàn khác biệt, Lux chạy như 1 chiếc Lexus thay vì BMW .
3- Buồn cười nhất là đưa cảnh báo điểm mù vào trong xe, điều này giảm giá thành gương chiếu hậu, thông qua đó chống lại nạn ăn cắp gương. Cái này là đặc sản dân tộc luôn !
Mặc dù công bằng mà nói , Lux có độ hoàn thiện chưa ngon, 1 số chi tiết do Trung quốc cung cấp hơi lộ, không có Dynamic Drive , không có Lazer beam, loa Burmester…..nhưng nói cho cùng họ không làm ra xe Đức mà . Đừng đi tìm Bmw trong showroom VF !
Đấy là nhìn lên, còn nếu nhìn xuống, các bạn sẽ giật mình khi so sánh với xe Nhật.
Hãy tự so sánh Lux A với Camry, hay SA với Fortuner !
Tất nhiên là các fan xe Nhật sẽ nói về độ tin cậy, độ bền, khả năng sửa chữa…………Nhưng hãy nhìn những gì VF đang làm thử xem : Mở vô thiên lủng các điểm bảo dưỡng sửa chữa ( đất nhà nhiều mà), tung luôn bảng giá phụ tùng lên mạng. Và quan trọng nhất : hãy xem chính sách bán hàng!
Có vẻ giống như trong kinh doanh BDS, VF đang tạo cho người Việt 1 sản phẩm tốt hơn, đẹp hơn, sang hơn, nhiều quyền lợi hơn- với số tiền lớn hơn 1 chút- 1 chuyên gia về xe Nhật Hàn chia sẻ !
Sẽ cần thời gian dài để oánh giá đúng hơn 1 hãng xe/ 1 chiếc xe, nhưng với những gì chúng ta thấy, có vẻ người Việt có quyền hy vọng về hãng xe Việt.
May mà cụ Vinh Nguyễn không post bài trên OF, không sẽ ăn rổ gạch đá từ đám bịt mắt ném bừa