Chi hội Chế côn dầu cho Vit

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Đề nghị các cụ Titoe và cụ Vitara73 lưu ý về bình dầu trong khoang máy. Hôm nay em đóng Pháp Vân về thấy bắn dầu ra ngoài một vài giọt và làm tróc sơn. Bình này hàng lô nên các cụ có cao kiến j về việc làm cho nó kín khít hơn không ạ?
Lưu ý thứ 2 là sau khi quất 1 đoạn dài tốc độ cao và phải tạt vào bên đường thăm người quen, khi đánh xe ra vào thì côn không tài nào cắt hết. Vào số 1 và số lùi em phải gồng lên bẻ tí thì gẫy cần số. Tất nhiên trước đó côn em cũng đang bị lật xật có vấn đề và muốn chạy 1 thời gian để ra hết các vấn đề rồi làm 1 thể.
Chuyện chắc cũng là thứ vặt và chỉnh đơn giản nhưng em cũng xin có chút thông tin hai chiều, việc hay mà nói là tốt cả các cụ chắc cũng dễ bán tín bán nghi. :-w
- Cám ơn cảnh báo của bác, Hôm xem VOC chạy đi và về mình có kiểm tra hộp dầu này thì mực dầu không thấy đổi gì, bên ngoài khô khốc. 1 tuần nay chưa ngó lại xem, lại vừa đi Thái Bình về, đọc thấy bác nói thế nhà cháu muốn đội mưa ra xem hộp dầu quá. Ngày mai xem sớm và sẽ có thông báo.
- Côn mình vẫn hoạt động bình thường, như mình nói hôm trước: chắc bác đề nghị họ chỉnh bám côn sớm nên cắt côn khó đấy mà. Nên chỉnh hành trình bám côn ở khoảng 3cm là chuẩn.
 
Chỉnh sửa cuối:

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
@kool2k3: sáng nay trước khi ra bãi gửi xe mình qua hàng sửa xe máy xin được mấy cái gioăng nắp nình xăng để phòng khi có hở nắp hộp dầu thì đệm vào. Nhưng may mắn cho mình, hộp dầu khô khốc. Vậy bác thử lại xem hộp dầu có vặn chặt không? Mình thấy nắp của nó có 1 cái gioăng rất mỏng màu đen rồi mà.
@Vitara73: kiểm tra thấy thế nào?
Tiện thể mình mở hộp dầu phanh, thấy nó có 1 cái lưới chắn, cái này hay phết nó chắn dầu sóng sánh mạnh lên nắp. Mình đang lấy 1 miếng nhựa cắt từ hộp khác, đột lỗ làm thử.
Nếu được mình sẽ làm tặng 2 cụ nhé.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
@Kool2k3; Vitara73: Cuối chiều mình làm thử nghiệm lưới "chắn sóng":

Cắt 1 nắp hộp ra rồi đột lỗ, đường kính trong của cổ hộp dầu là 42mm, mình làm 40mm, có 2 "tai" để văng giữ tấm nhựa:



Khi lắp vào:



Đậy nắp:




Hôp dầu xe mình khi đi khám xe về vẫn khô. Đây là mình phòng xa và bắt chước hộp dầu phanh, chắc 2 cụ tự làm được, nếu không ới mình 1 tiếng.


Chú ý khi lắp: Nên để xung quanh khăn phòng tránh lúc lắp bị trượt tấm nhựa vào trong>>>dầu bắn tung tóe (chính mình bị mà, phải lau và dội nước ngay)
 

vitara73

Xe buýt
Biển số
OF-14069
Ngày cấp bằng
17/3/08
Số km
970
Động cơ
526,008 Mã lực
Nơi ở
TỰ DO
e đang đi công tác, hơi tiếc chứ không đã test thử rồi
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Cụ tptitoe nhiều sáng kiến quá! Kính phục cụ!!
Riêng miếng "chắn sóng" lắp vào có tác dụng hay không thì cũng khó đánh giá, theo em thì không cần thiết vì nhà sản xuất cũng tính là cái hộp dầu này để lắp cho ô tô rồi. Nguyên nhân rò gỉ là cái gioăng nắp hộp, hoặc mối nối tuy ô thôi, xe chạy chỗ xóc quá nhỡ cái miếng lắp thêm ý nó tác động làm cho nắp bật hẳn ra thì lợi bất cập hại cụ ạ!
 

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@kool2k3: sáng nay trước khi ra bãi gửi xe mình qua hàng sửa xe máy xin được mấy cái gioăng nắp nình xăng để phòng khi có hở nắp hộp dầu thì đệm vào. Nhưng may mắn cho mình, hộp dầu khô khốc. Vậy bác thử lại xem hộp dầu có vặn chặt không? Mình thấy nắp của nó có 1 cái gioăng rất mỏng màu đen rồi mà.
@Vitara73: kiểm tra thấy thế nào?
Tiện thể mình mở hộp dầu phanh, thấy nó có 1 cái lưới chắn, cái này hay phết nó chắn dầu sóng sánh mạnh lên nắp. Mình đang lấy 1 miếng nhựa cắt từ hộp khác, đột lỗ làm thử.
Nếu được mình sẽ làm tặng 2 cụ nhé.
Theo ngu ý của cháu thì hộp dầu cần để thông với bên ngoài. Lý do là khi mình nhả côn/phanh, thì dầu hồi lại dễ dàng (hơn là bị bịt kín) dưới tác động của lò so. Chính vì thế nên hộp dầu phanh có lưới để ngăn dầu sánh/văng lên nắp. Với lại nắp của nó cũng không xoáy chặt. Tuy nhiên khi xe leo dốc cao, nếu mức dầu quá đầy thì dầu rất dễ văng lên nắp và làm ướt bên ngoài. (cụ nào thợ xem cháu nói có đúng thế không?)
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Cụ tptitoe nhiều sáng kiến quá! Kính phục cụ!!
Riêng miếng "chắn sóng" lắp vào có tác dụng hay không thì cũng khó đánh giá, theo em thì không cần thiết vì nhà sản xuất cũng tính là cái hộp dầu này để lắp cho ô tô rồi. Nguyên nhân rò gỉ là cái gioăng nắp hộp, hoặc mối nối tuy ô thôi, xe chạy chỗ xóc quá nhỡ cái miếng lắp thêm ý nó tác động làm cho nắp bật hẳn ra thì lợi bất cập hại cụ ạ!
Cám ơn cụ đã lo xa cho nhà cháu.
Nhưng nhà cháu nghĩ dầu trông hộp khi vào chỗ sóc mà đẩy bật được cái chắn sóng thì hơi khó vì nó đã có lỗ thoát rồi, với lại nó có lực văng sang bên thành hộp lớn lắm, mình kéo ra còn khó.

Theo ngu ý của cháu thì hộp dầu cần để thông với bên ngoài. Lý do là khi mình nhả côn/phanh, thì dầu hồi lại dễ dàng (hơn là bị bịt kín) dưới tác động của lò so. Chính vì thế nên hộp dầu phanh có lưới để ngăn dầu sánh/văng lên nắp. Với lại nắp của nó cũng không xoáy chặt. Tuy nhiên khi xe leo dốc cao, nếu mức dầu quá đầy thì dầu rất dễ văng lên nắp và làm ướt bên ngoài. (cụ nào thợ xem cháu nói có đúng thế không?)
Cụ nói có lý lắm. Thế thì khó quá nhỉ, chả nhẽ lại làm 1 ống thở cho nó hả cụ? Nhưng sáng nay nhà cháu đi từ nhà đến cty côn vẫn bình thường!
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
@Kool2k3;Vitara73: Cái tấm chắn sóng hiệu quả lắm, Hôm nay mình đi làm theo tuyến Ngô Quyền thường ngày, về cố tình qua Tôn Đản mục đích là để trèo qua mấy gờ giảm tốc to bổ chảng và xuống dốc Tân ấp có cái khấc mình cố tình đi nhanh hơn mọi khi để xe nảy tưng tưng, khi về bãi xe mở nắp bình dầu ra xem thì không có tý dầu nào bám vào nắp đen cả. \:D/:41:. (Vì hôm qua mình đã lau sạch dầu bám vào đó). Mình nghĩ 2 cụ nên làm ngay.
Xem kỹ cái hộp này mới thấy lạ ghê: Cái hộp thì vuông bên dưới, cổ tròn ở trên, nhưng bên dưới phần vuông chứa dầu cũng hình trụ có đường kính đúng bằng cổ hộp: 42mm. Như vậy thành hộp rất dày???:102:Thảo nào nhìn không thấy mực dầu bên trong. Chắc có lẽ là để đậy kín chịu áp lực dầu hồi về nén không khí còn lại trong hộp? Mà cái nắp đen cũng rất dày
 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
@Kool2k3;Vitara73: Cái tấm chắn sóng hiệu quả lắm, Hôm nay mình đi làm theo tuyến Ngô Quyền thường ngày, về cố tình qua Tôn Đản mục đích là để trèo qua mấy gờ giảm tốc to bổ chảng và xuống dốc Tân ấp có cái khấc mình cố tình đi nhanh hơn mọi khi để xe nảy tưng tưng, khi về bãi xe mở nắp bình dầu ra xem thì không có tý dầu nào bám vào nắp đen cả. \:D/:41:. (Vì hôm qua mình đã lau sạch dàu bám vào đó). Mình nghĩ 2 cụ nên làm ngay.
Xem kỹ cái hộp này mới thấy lạ ghê: Cái hộp thì vuông bên dưới, cổ tròn ở trên, nhưng bên dưới phần vuông chứa dầu cũng hình trụ có đường kính đúng bằng cổ hộp: 42mm. Như vậy thành hộp rất dày???:102:Thảo nào nhìn không thấy mực dầu bên trong. Chắc có lẽ là để đậy kín chịu áp lực dầu hồi về nén không khí còn lại trong hộp?
Theo nguyên lý của bộ tổng phanh, tổng côn này em thấy bình dầu không phải chịu áp lực lớn đâu các bác ạ, mà chỉ là bầu đựng để bù lượng dầu bị hao hụt của hệ thống cylinder - ống dẫn dầu trong quá trình sử dụng (trong hệ thống phanh thì bù dầu cả khi má phanh mòn nữa).

Khi nhả chân phanh hay côn, việc dầu hồi về cylinder tổng phanh - côn không gây áp lực lên bình dầu mà chỉ vào piston thôi (nếu nhìn hình vẽ nguyên lý bác sẽ thấy có van một chiều từ bình dầu xuống cylinder, dầu không chạy ngược lên đâu)
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Theo nguyên lý của bộ tổng phanh, tổng côn này em thấy bình dầu không phải chịu áp lực lớn đâu các bác ạ, mà chỉ là bầu đựng để bù lượng dầu bị hao hụt của hệ thống cylinder - ống dẫn dầu trong quá trình sử dụng (trong hệ thống phanh thì bù dầu cả khi má phanh mòn nữa).

Khi nhả chân phanh hay côn, việc dầu hồi về cylinder tổng phanh - côn không gây áp lực lên bình dầu mà chỉ vào piston thôi (nếu nhìn hình vẽ nguyên lý bác sẽ thấy có van một chiều từ bình dầu xuống cylinder, dầu không chạy ngược lên đâu)
Thế hả cụ? Nhưng cụ fansi nói cũng có lý đấy chứ ah? Dự rằng Vấn đề này tốn nhiều tài nguyên rùi.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,134
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Các bác đã độ côn dầu cho em hỏi là khi không nổ máy thì đạp côn nó thế nào ah, côn có nhả không ? Em hỏi vậy là vì chỗ em để xe bị dốc nên khi đỗ em thường gài số 1 ko cho xe trôi ngược. Thi thoảng cần lùi 1 tí thì em nhấn côn là được. Bây giờ chế côn dầu mà nếu ko nhả côn khi không nổ máy thì em lại phải thay đổi thói quen sang phanh tay.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Các bác đã độ côn dầu cho em hỏi là khi không nổ máy thì đạp côn nó thế nào ah, côn có nhả không ? Em hỏi vậy là vì chỗ em để xe bị dốc nên khi đỗ em thường gài số 1 ko cho xe trôi ngược. Thi thoảng cần lùi 1 tí thì em nhấn côn là được. Bây giờ chế côn dầu mà nếu ko nhả côn khi không nổ máy thì em lại phải thay đổi thói quen sang phanh tay.
Hiện tại cái côn của bác nó thế nào thì sau khi độ côn dầu thì nó vẫn y nguyên. Nó chỉ đỡ tốn calo thôi.
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Các bác đã độ côn dầu cho em hỏi là khi không nổ máy thì đạp côn nó thế nào ah, côn có nhả không ? Em hỏi vậy là vì chỗ em để xe bị dốc nên khi đỗ em thường gài số 1 ko cho xe trôi ngược. Thi thoảng cần lùi 1 tí thì em nhấn côn là được. Bây giờ chế côn dầu mà nếu ko nhả côn khi không nổ máy thì em lại phải thay đổi thói quen sang phanh tay.
Chắc bác lo côn thủy lực giống như hệ thống phanh. Nhưng côn ở đây em thấy không có hệ thống trợ lực chân không, không ảnh hưởng bởi máy có nổ hay không như hệ thống phanh. Bác hình dung cái phanh dầu của xe máy nó hoạt động thế nào thì côn thủy lực này hoạt động như vậy thôi.

Em cứ hình dung nôm na thế nào thì sờ pam như thế thôi, chứ xe em côn dây có mỗi đoạn ngắn và thẳng nên chẳng phải độ gì thêm cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

fansi

Xe buýt
Biển số
OF-36285
Ngày cấp bằng
28/5/09
Số km
971
Động cơ
482,215 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo nguyên lý của bộ tổng phanh, tổng côn này em thấy bình dầu không phải chịu áp lực lớn đâu các bác ạ, mà chỉ là bầu đựng để bù lượng dầu bị hao hụt của hệ thống cylinder - ống dẫn dầu trong quá trình sử dụng (trong hệ thống phanh thì bù dầu cả khi má phanh mòn nữa).

Khi nhả chân phanh hay côn, việc dầu hồi về cylinder tổng phanh - côn không gây áp lực lên bình dầu mà chỉ vào piston thôi (nếu nhìn hình vẽ nguyên lý bác sẽ thấy có van một chiều từ bình dầu xuống cylinder, dầu không chạy ngược lên đâu)
Phần trên cụ lói nà chuẩn.
Nhưng phần xanh dưới thì có v/đ ợ:
thứ nhất: dầu không chạy ngược lên bình dầu thì đi đâu? chẳng nhẽ cứ mỗi lần đạp côn/phanh lại một lần dầu đi xuống mà không đi lên lại à? -nó chỉ đi lên chậm hơn là đi xuống thôi cụ ợ (vì bị cụ titoe làm nắp chặn sóng...he he!)
thứ hai: dầu không gây áp lực lên bình dầu vì nắp nó hở. Cụ bịt thử bịt kín nó lại thì đố dầu đi lên đi xuống được đấy???

Cháu nói vui nên giọng nó hơi điêu, mong cụ bờ nu đại xá.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Phần trên cụ lói nà chuẩn.
Nhưng phần xanh dưới thì có v/đ ợ:
thứ nhất: dầu không chạy ngược lên bình dầu thì đi đâu? chẳng nhẽ cứ mỗi lần đạp côn/phanh lại một lần dầu đi xuống mà không đi lên lại à? -nó chỉ đi lên chậm hơn là đi xuống thôi cụ ợ (vì bị cụ titoe làm nắp chặn sóng...he he!)
thứ hai: dầu không gây áp lực lên bình dầu vì nắp nó hở. Cụ bịt thử bịt kín nó lại thì đố dầu đi lên đi xuống được đấy???

Cháu nói vui nên giọng nó hơi điêu, mong cụ bờ nu đại xá.
Cái này nhà cháu dốt, cụ giải thích hộ vì sao xe cháu chạy côn vẫn nhẹ nhàng, căt và bám côn rất mượt khi nhà cháu bịt chặt nắp hộp dầu từ 2 tuần nay? Còn cái chắn sóng chỉ để dầu khỏi bám lên nắp thôi chứ nó cản trở gì dầu đâu ạ?
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Em search dc mấy cái ảnh này, nhìn cấu tạo cũng giống bộ của bác Khoa



Phần trên cụ lói nà chuẩn.
Nhưng phần xanh dưới thì có v/đ ợ:
thứ nhất: dầu không chạy ngược lên bình dầu thì đi đâu? chẳng nhẽ cứ mỗi lần đạp côn/phanh lại một lần dầu đi xuống mà không đi lên lại à? -nó chỉ đi lên chậm hơn là đi xuống thôi cụ ợ (vì bị cụ titoe làm nắp chặn sóng...he he!)
thứ hai: dầu không gây áp lực lên bình dầu vì nắp nó hở. Cụ bịt thử bịt kín nó lại thì đố dầu đi lên đi xuống được đấy???

Cháu nói vui nên giọng nó hơi điêu, mong cụ bờ nu đại xá.
Em biết bác phăn nên không có giận giẹo gì đâu, mình chỉ trao đổi thuồn tuý kỹ thuật thôi. Em mượn cái hình của bác viper nhé. Bác cứ nhìn lại cái sơ đồ nguyên lý đi rồi đọc tiếp mấy chữ của em. Bác để ý cái van nạp là van 1 chiều (chỉ cho dầu từ bình đi xuống)

Em cược với bác là không cần cái bình dầu kia hệ thống côn thủy lực vẫn hoạt động được nếu có đủ dầu trong ống dầu và 2 cái cylinder.

Bác hình dung lấy 2 cái ống tiêm y tế, nối 2 đầu phun với nhau bằng cái ống, rồi đổ nước bên trong mỗi ống 1/2 thôi. Bác ấn một đầu pít tông của ống tiêm này, thì cái pít tông của ống tiêm kia sẽ thò ra đúng không? Côn dầu ở đây hoạt động theo đúng nguyên tắc này.

Còn hộp dầu kia chỉ là bù có ít một vào trong hệ thống cylinder và ống dẫn dầu thôi, bù xong rồi không cần lấy lại phần đó nữa. Vì vậy theo thời gian mức dầu (nhất là dầu phanh) hạ dần xuống.

Mỗi lần đạp côn dầu không đi xuống đâu bác ạ, dầu sẽ xuống khi lò xo đẩy piston của tổng côn ra chưa hết cỡ mà piston của bộ cắt ly hợp đã hết hành trình. Lúc này lò xo tiếp tục đẩy piston của tổng côn ra và tạo áp suất âm làm van nạp mở ra, dầu từ bình bù thêm 1 ít vào buồng của cylinder.

Em hy vọng đã thuyết phục được bác, :)
 
Chỉnh sửa cuối:

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Chắc bác lo côn thủy lực giống như hệ thống phanh. Nhưng côn ở đây em thấy không có hệ thống trợ lực chân không, không ảnh hưởng bởi máy có nổ hay không như hệ thống phanh. Bác hình dung cái phanh dầu của xe máy nó hoạt động thế nào thì côn thủy lực này hoạt động như vậy thôi.
Em cứ hình dung nôm na thế nào thì sờ pam như thế thôi, chứ xe em côn dây có mỗi đoạn ngắn và thẳng nên chẳng phải độ gì thêm cả.
Cụ phát biểu đúng ạ! Hồi xưa em chạy cái YAMAHA SR125 có cái phanh đĩa (phanh trước), về nguyên lý thì không khác gì với hệ thống côn dầu các cụ VIT vừa độ. Em chỉ lưu ý là khi thay dầu phanh vì cái dầu này nó ăn một số thứ (da tay, sơn), đặc biệt nếu bắn vào mắt thì rất nguy hiểm) nên khi cần thay hoặc bổ sung nên vào trạm cho thợ làm. Thợ cũng phải đeo kính, che chắn cẩn thận các bộ phận xung quanh tránh vương vãi. Nếu vương vãi thì phải dùng nước xịt, sau đó dùng xà phòng làm sạch lại thì mới đảm bảo.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,675
Động cơ
528,800 Mã lực
Nhà cháu dốt, chờ mãi chẳng biết ai đúng, ai sai bèn hỏi lão Google thấy họ nói là cụ Fansi đúng; Cụ blu chưa đúng>>>cụ Ezdong cũng vậy:


"Xi lanh chính của ly hợp gồm có cần đẩy, pít tông xi lanh chính, các lò xo hãm và lò xo côn, buồng chứa dầu. Trong quá trình hoạt động, sự trượt của pít tông tạo ra áp suất thuỷ lực để điều khiển đóng cắt ly hợp, đồng thời lò xo phản hồi của bàn đạp liên tục kéo cần đẩy về phía bàn đạp ly hợp.
Khi đạp chân vào bàn đạp, lực tác dụng lên bàn đạp đẩy cần dịch chuyển về phía bên trái (mũi tên mầu trắng), dầu trong xi lanh chính chảy theo hai đường, một đường đi đến xi lanh cắt ly hợp và một đường dầu chảy vào bình chứa. Khi thanh nối tách khỏi bộ phận hãm lò xo chuyển động sang trái đóng đường dầu vào bình chứa làm áp suất dầu trong xi lanh chính tăng lên, áp suất này đi đến điều khiển pít tông trong xi lanh cắt ly hợp.

Khi nhả bàn đạp dưới tác dụng của lò xò nén đẩy pít tông về phía bên phải, áp suất dầu thuỷ lực giảm xuống. Khi pít tông trở lại hoàn toàn kéo thanh nối mở van nạp, dầu từ bình chứa trở về xi lanh chính. Chú ý rằng nếu không khí lọt vào đường dẫn dầu, khi tác dụng lực, không khí bị tăng áp, dãn nở và không tạo được đủ áp suất cần thiết. Dẫn đến không thể ngắt hoàn toàn công suất do tác dụng của ly hợp bị kém đi...."
Như vậy nhà cháu tự trả lời được thắc mắc là bình dầu của nhà cháu làm dày là để chịu áp lực, he he!


 
Chỉnh sửa cuối:

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Em search dc mấy cái ảnh này, nhìn cấu tạo cũng giống bộ của bác Khoa



Phần trên cụ lói nà chuẩn.
Nhưng phần xanh dưới thì có v/đ ợ:
thứ nhất: dầu không chạy ngược lên bình dầu thì đi đâu? chẳng nhẽ cứ mỗi lần đạp côn/phanh lại một lần dầu đi xuống mà không đi lên lại à? -nó chỉ đi lên chậm hơn là đi xuống thôi cụ ợ (vì bị cụ titoe làm nắp chặn sóng...he he!)
thứ hai: dầu không gây áp lực lên bình dầu vì nắp nó hở. Cụ bịt thử bịt kín nó lại thì đố dầu đi lên đi xuống được đấy???

Cháu nói vui nên giọng nó hơi điêu, mong cụ bờ nu đại xá.
Nhà cháu dốt, chờ mãi chẳng biết ai đúng, ai sai bèn hỏi lão Google thấy họ nói là cụ Fansi đúng; Cụ blu chưa đúng>>>cụ Ezdong cũng vậy:


"Xi lanh chính của ly hợp gồm có cần đẩy, pít tông xi lanh chính, các lò xo hãm và lò xo côn, buồng chứa dầu. Trong quá trình hoạt động, sự trượt của pít tông tạo ra áp suất thuỷ lực để điều khiển đóng cắt ly hợp, đồng thời lò xo phản hồi của bàn đạp liên tục kéo cần đẩy về phía bàn đạp ly hợp.
Khi đạp chân vào bàn đạp, lực tác dụng lên bàn đạp đẩy cần dịch chuyển về phía bên trái (mũi tên mầu trắng), dầu trong xi lanh chính chảy theo hai đường, một đường đi đến xi lanh cắt ly hợp và một đường dầu chảy vào bình chứa. Khi thanh nối tách khỏi bộ phận hãm lò xo chuyển động sang trái đóng đường dầu vào bình chứa làm áp suất dầu trong xi lanh chính tăng lên, áp suất này đi đến điều khiển pít tông trong xi lanh cắt ly hợp.

Khi nhả bàn đạp dưới tác dụng của lò xò nén đẩy pít tông về phía bên phải, áp suất dầu thuỷ lực giảm xuống. Khi pít tông trở lại hoàn toàn kéo thanh nối mở van nạp, dầu từ bình chứa trở về xi lanh chính. Chú ý rằng nếu không khí lọt vào đường dẫn dầu, khi tác dụng lực, không khí bị tăng áp, dãn nở và không tạo được đủ áp suất cần thiết. Dẫn đến không thể ngắt hoàn toàn công suất do tác dụng của ly hợp bị kém đi...."
Như vậy nhà cháu tự trả lời được thắc mắc là bình dầu của nhà cháu làm dày là để chịu áp lực, he he!


Em thừa nhận là mình nói không hoàn toàn chính xác nhưng cái van đó nó đóng ngay khi bác đạp côn đấy ạ, chứ nó không đóng thì bác đạp lâu lâu côn nó mới cắt. Nên em mới nói nó là van một chiều.
 

EZdong

Xe điện
Biển số
OF-39790
Ngày cấp bằng
3/7/09
Số km
3,578
Động cơ
504,780 Mã lực
Nhà cháu dốt, chờ mãi chẳng biết ai đúng, ai sai bèn hỏi lão Google thấy họ nói là cụ Fansi đúng; Cụ blu chưa đúng>>>cụ Ezdong cũng vậy:
[Như vậy nhà cháu tự trả lời được thắc mắc là bình dầu của nhà cháu làm dày là để chịu áp lực, he he!
[/LEFT]
[/CENTER]
Cụ thử kiểm tra xem nhé: nới lỏng nắp hộp, nhờ ai đấy đạp côn từ từ (khi đã dừng xe, tắt máy, mở nắp capo để quan sát) là biết ngay cái bình dầu ý có chịu áp lực hay không cụ ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top