[Thảo luận] Chạy taxi điện, hybrid hay xăng lợi hơn?

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
"Theo đó, các “bác tài” sẽ được hỗ trợ trả góp lên tới 90% giá trị xe, với lãi suất cố định chỉ từ 5,5% trong vòng 5 năm, vốn đối ứng ban đầu chỉ từ 46 triệu đồng, tương đương 10% giá trị xe. Ngay sau khi đầu tư 46 triệu, tài xế sẽ được nhận ngay một chiếc VinFast VF 5 Plus phiên bản la-zăng lõi thép 16 inch để đăng ký kinh doanh dịch vụ trên nền tảng Xanh SM Platform."
Cụ thể là sao các cụ nhỉ. Tóm lại, sau khi nộp 46 triệu lấy xe thì mỗi tháng tài xế phải trả bao nhiêu tiền?
Em lại lấy toán lớp 4 ra tính các cụ xem có lên được lớp 5 không nhé.
Tổng số tiền mua xe còn lại phải trả là:
(460 triệu - 46 triệu) + 5,5% x 5 năm = 414 triệu +113,850 triệu = 527,850 triệu
Số tiền phải trả mỗi tháng là
527,850 triệu / (5 năm x 12 tháng) = 8,8 triệu

Em có hỏi mấy cậu taxi Xanh thấy nói mỗi tháng cày cật lực được 15 triệu. Mà được 15 triệu với chiết khấu 25% nghĩa là tổng thu 60 triệu.
Vậy nếu mua xe được chiết khấu 80% nghĩa là mỗi tháng tài xế sẽ thu 48 triệu.
Mỗi tháng thu 48 triệu mà chỉ trả 8,8 triệu trả góp, ô thế tài xế giàu to à? Xong lại sau 5 năm xe lại là của mình nữa.
Em bắt đầu choáng không biết tính có đúng không các cụ? Tính kiểu này không qua nổi lớp 4 rồi.
Cụ tính đương nhiên sai.

Lương tài Xanh gồm 1 khoản cố định đâu nhu 5 hay 7 triệu gì đó. Vậy 15 triệu thì chỉ có khoảng 10 triệu là từ doanh thu thôi. Với cách tính như cụ thì doanh thu sẽ là 40 triệu. Con số này hợp lý hơn vì tương đương trung bình 1.5 triệu/ngày và chạy 26 ngày/tháng.
Nếu mua xe với doanh số này thì chiết khấu 80%, nghĩa là thu 32 triệu, trả 8.8 triệu thì còn lại 23,2 triệu. Nhưng chủ sở hữu phải tự bỏ ra chi phí sửa chữa, bảo hiểm .. nếu tai nạn hỏng hóc thì coi như mất xe, và còn 46 triệu ban đầu nữa. Và trong 23,2 triệu thì phải tự đi đóng bảo hiểm sức khỏe và BHXH cho mình. Tính đi tính lại thì cũng ko có gì là quá bất hợp lý. Mà Xanh chỉ cắt 20% phí nên còn 23,2 triệu, chứ Grab cắt 25% thì còn 21,2 triệu thôi, ko phải là nhiều. Như vậy mua xe chạy Xanh thì là WIN -WIn cho cả Vinfast và người mua xe. Tuy nhiên, nếu nhiều người mua chạy quá thì doanh thu giảm thì sẽ về lại trạng thái cân bằng thôi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,202
Động cơ
253,870 Mã lực
Em thấy chu kỳ bảo dưỡng tiêu chuẩn xe ô tô điện là sau mỗi 12000 km, còn xe xăng là sau mỗi 5000 km.

Vậy là dù chi phí mỗi lần bảo dưỡng định kỳ xe xăng dù chỉ cao gấp đôi xe điện...nhưng thực tế xét trong 1 khoảng thời gian thực thì chi phí bảo dưỡng định kỳ xe xăng phải cao hơn gấp 2,5 x 2 = 5 lần chi phí bảo dưỡng định kỳ xe điện.
Chưa kể, xe xăng thì các mốc bảo dưỡng định kỳ từ 60k km trở lên là rất cao (so với các chu kỳ bảo dưỡng đầu), trong khi với xe điện thì vẫn giá như thế.

Với 1 xe taxi, em nghĩ chạy 200-300 km / 1 ngày là thường ( em đoán thế....có phảo không nhỉ ???) , nếu thế thì với xe xăng, tháng nào cũng phải đem xe vào xưởng bảo dưỡng định kỳ. Còn với xe điện thì cỡ 2 tháng / 1 lần.

Các cụ phản biện dùm em với. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,048
Động cơ
105,989 Mã lực
Tuổi
46
Em thấy chu kỳ bảo dưỡng tiêu chuẩn xe ô tô điện là sau mỗi 1200 km, còn xe xăng là sau mỗi 5000 km.

Vậy là dù chi phí mỗi lần bảo dưỡng định kỳ xe xăng dù chỉ cao gấp đôi xe điện...nhưng thực tế xét trong 1 khoảng thời gian thực thì chi phí bảo dưỡng định kỳ xe xăng phải cao hơn gấp 2,5 x 2 = 5 lần chi phí bảo dưỡng định kỳ xe điện.
Chưa kể, xe xăng thì các mốc bảo dưỡng định kỳ từ 60k km trở lên là rất cao (so với các chu kỳ bảo dưỡng đầu), trong khi với xe điện thì vẫn giá như thế.

Với 1 xe taxi, em nghĩ chạy 200-300 km / 1 ngày là thường ( em đoán thế....có phảo không nhỉ ???) , nếu thế thì với xe xăng, tháng nào cũng phải đem xe vào xưởng bảo dưỡng định kỳ. Còn với xe điện thì cỡ 2 tháng / 1 lần.

Các cụ phản biện dùm em với. :D
Bt thôi cụ nhưng đa phần họ chả vào bảo dưỡng mấy mốc đó đâu vì còn bận đi cày trừ xe mới tầm 2-3 vạn đổ lại, như mấy ông xe khách ngày chạy 6-700km họ toàn tự thay nhớt luôn
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,202
Động cơ
253,870 Mã lực
Bt thôi cụ nhưng đa phần họ chả vào bảo dưỡng mấy mốc đó đâu vì còn bận đi cày trừ xe mới tầm 2-3 vạn đổ lại, như mấy ông xe khách ngày chạy 6-700km họ toàn tự thay nhớt luôn
Èo...thế mất an toàn lắm. Xe xăng đâu chỉ thay nhớt động cơ là đủ đâu....còn dầu phanh, dầu hộp số, kiểm tra hệ thống phanh, hệ thống treo, thay bu-gi động cơ, xú páp, củ đề...balabolo...
Hèn gì mà mấy con xe Taxi nhìn biển số thì mới ...mà nó tã như 1 cái xe bò. Hic. :D
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,804
Động cơ
55,886 Mã lực
Tuổi
29
Cụ tính đương nhiên sai.

Lương tài Xanh gồm 1 khoản cố định đâu nhu 5 hay 7 triệu gì đó. Vậy 15 triệu thì chỉ có khoảng 10 triệu là từ doanh thu thôi. Với cách tính như cụ thì doanh thu sẽ là 40 triệu. Con số này hợp lý hơn vì tương đương trung bình 1.5 triệu/ngày và chạy 26 ngày/tháng.
Nếu mua xe với doanh số này thì chiết khấu 80%, nghĩa là thu 32 triệu, trả 8.8 triệu thì còn lại 23,2 triệu. Nhưng chủ sở hữu phải tự bỏ ra chi phí sửa chữa, bảo hiểm .. nếu tai nạn hỏng hóc thì coi như mất xe, và còn 46 triệu ban đầu nữa. Và trong 23,2 triệu thì phải tự đi đóng bảo hiểm sức khỏe và BHXH cho mình. Tính đi tính lại thì cũng ko có gì là quá bất hợp lý. Mà Xanh chỉ cắt 20% phí nên còn 23,2 triệu, chứ Grab cắt 25% thì còn 21,2 triệu thôi, ko phải là nhiều. Như vậy mua xe chạy Xanh thì là WIN -WIn cho cả Vinfast và người mua xe. Tuy nhiên, nếu nhiều người mua chạy quá thì doanh thu giảm thì sẽ về lại trạng thái cân bằng thôi.
Tính như cụ hợp lý hơn thật nhưng rõ ràng nếu mua xe tự chạy thì lợi hơn rất nhiều. Thu 23,2 triệu mỗi tháng đúng là mơ ước. 23,2 triệu gồm cả bảo hiểm, bảo dưỡng so với 15 triệu quá tốt, xe lại là của mình nữa. Coi như chạy 5 năm bán rẻ cũng phải được 150-200 nữa.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,048
Động cơ
105,989 Mã lực
Tuổi
46
Tính như cụ hợp lý hơn thật nhưng rõ ràng nếu mua xe tự chạy thì lợi hơn rất nhiều. Thu 23,2 triệu mỗi tháng đúng là mơ ước. 23,2 triệu gồm cả bảo hiểm, bảo dưỡng so với 15 triệu quá tốt, xe lại là của mình nữa. Coi như chạy 5 năm bán rẻ cũng phải được 150-200 nữa.
Cụ trừ thêm tầm 1tr6 đến hơn 2tr cho mức đóng BHXH của DN và NLĐ nữa nếu công ty họ đóng với mức lương 5-7tr
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,648
Động cơ
626,131 Mã lực
Em thấy chu kỳ bảo dưỡng tiêu chuẩn xe ô tô điện là sau mỗi 1200 km, còn xe xăng là sau mỗi 5000 km.

Vậy là dù chi phí mỗi lần bảo dưỡng định kỳ xe xăng dù chỉ cao gấp đôi xe điện...nhưng thực tế xét trong 1 khoảng thời gian thực thì chi phí bảo dưỡng định kỳ xe xăng phải cao hơn gấp 2,5 x 2 = 5 lần chi phí bảo dưỡng định kỳ xe điện.
Chưa kể, xe xăng thì các mốc bảo dưỡng định kỳ từ 60k km trở lên là rất cao (so với các chu kỳ bảo dưỡng đầu), trong khi với xe điện thì vẫn giá như thế.

Với 1 xe taxi, em nghĩ chạy 200-300 km / 1 ngày là thường ( em đoán thế....có phảo không nhỉ ???) , nếu thế thì với xe xăng, tháng nào cũng phải đem xe vào xưởng bảo dưỡng định kỳ. Còn với xe điện thì cỡ 2 tháng / 1 lần.

Các cụ phản biện dùm em với. :D
1200 hay 12000 hả cụ?
 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
588
Động cơ
19,389 Mã lực
Tuổi
39
Tính như cụ hợp lý hơn thật nhưng rõ ràng nếu mua xe tự chạy thì lợi hơn rất nhiều. Thu 23,2 triệu mỗi tháng đúng là mơ ước. 23,2 triệu gồm cả bảo hiểm, bảo dưỡng so với 15 triệu quá tốt, xe lại là của mình nữa. Coi như chạy 5 năm bán rẻ cũng phải được 150-200 nữa.
Như cụ trên nói, nếu trừ BHXH đi thì chũng chỉ còn hơn 21 triệu thôi. Lợi hơn chút nhưng với điều kiện là cụ phải commit với nghề vì cụ bỏ ra 46 triệu mua xe và cả món nợ ngân hàng nữa. Còn tài Xanh nhiều người chỉ định chạy vài tháng khi chưa có việc làm, hoặc chạy thử trước xem có đáng không, hoặc họ không có đồng vốn nào cả.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,804
Động cơ
55,886 Mã lực
Tuổi
29
Như cụ trên nói, nếu trừ BHXH đi thì chũng chỉ còn hơn 21 triệu thôi. Lợi hơn chút nhưng với điều kiện là cụ phải commit với nghề vì cụ bỏ ra 46 triệu mua xe và cả món nợ ngân hàng nữa. Còn tài Xanh nhiều người chỉ định chạy vài tháng khi chưa có việc làm, hoặc chạy thử trước xem có đáng không, hoặc họ không có đồng vốn nào cả.
Không biết bây giờ quan điểm của những người trẻ thế nào. Em nhớ thời của em thanh niên mới rời trường phổ thông, lêu lổng một thời gian, bố mẹ nuôi, nghĩ nó nhục. Cả năm giời ra quán đầu ngõ uống trà hút thuốc lào bàn chuyện ba lăng nhăng. Muốn có việc làm lắm, làm gì cũng được. Giả sử hồi đó vớ được cái món này của Vin quá mừng. Bây giờ nghe cụ nói thanh niên có vẻ kén chọn phết nhỉ. Làm thử xem có đáng không, chán thì nhảy. Giờ sướng thật đấy.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
2,804
Động cơ
55,886 Mã lực
Tuổi
29
Các hãng taxi đang đua nhau ký HĐ với Vin để lấy xe chạy. Bảo thủ như Mai Linh cũng bắt đầu chuyển rồi. Chỉ còn mỗi VinaSun chê xe Vin và bắt tay với hybrid. Đã đầu tư 1 vạn xe hybrid thì đúng là không còn cơ hội nghĩ lại. Hãy chờ xem VinaSun quyết định có đúng không.

Giờ vấn đề trạm sạc ở các thành phố lớn vẫn khá áp lực với xe điện. Càng nhiều taxi càng áp lực. Nhưng đây là thời điểm quyết định thắng thua, ai đoán đúng được tương lai sẽ thắng, ngược lại thì sẽ bị loại khỏi cuộc chơi.

Taxi điện giá sẽ rẻ, nhưng có rào cản là trạm sạc. Hybrid thì chẳng lo gì trạm sạc, nhưng giá cao. Ai thắng ai thua ta cứ chờ xem.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top