[Funland] Chạy đúng tốc độ có phải nhường đường cho xe xin vượt không?

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Vậy là cụ ko hiểu luật rồi đấy ạ.
Cái này thì cụ hiểu chưa đứng rồi. Biển 120 thì tốc max được phép đi là 120, nghị định hd thi hành luật thì 125 ms phạt là tính đến sai số phép đo. Nếu csgt đo được tốc độ 121 chả hạn họ hoàn toàn đúng luật khi dừng bác lại và nhắc nhở.
 

harman_kardon

Xe điện
Biển số
OF-39292
Ngày cấp bằng
27/6/09
Số km
2,077
Động cơ
492,352 Mã lực
Cái này thì cụ hiểu chưa đứng rồi. Biển 120 thì tốc max được phép đi là 120, nghị định hd thi hành luật thì 125 ms phạt là tính đến sai số phép đo. Nếu csgt đo được tốc độ 121 chả hạn họ hoàn toàn đúng luật khi dừng bác lại và nhắc nhở.
Điều này hiến khi sảy ra lắm cụ ạ , bởi CS còn nhiều vc phải làm. Bởi họ không phạt đc mình xu nào đâu.đa số chỉ dừng xe mình khi mình đi tốc độ đúng mức phạt
 

3d4s

Xe tăng
Biển số
OF-153544
Ngày cấp bằng
22/8/12
Số km
1,326
Động cơ
370,031 Mã lực
Ở thế giới văn minh & phát triển, thì không ai bám làn trái, bám làn trái nhiều nơi còn bị phạt. Còn đi cao tốc làn nào đi nữa (trừ làn ngoài cùng bên phải) mà thấy xe sau gần đến sau lưng mình (tốc độ xe sau cao hơn xe mình) là đã phải chủ đông nép vào bên phải, để họ vượt mà không cần "xin". Quy tắc nó như vậy. Thằng nào cố tình cản là ngu ngốc, thiếu văn minh & bị cả xã hội nó 'lock-down'.

Đi cao tốc ở nước ngoài, muốn chạy làn nào thì tốc độ tối thiểu phải bằng tốc độ hành trình của dòng xe đang lưu thông trên làn đó. Đi chậm khiến dòng xe chững lại, chậm lại, phanh lại thì bạn là tội đồ cmnr. Đi 5 phút như vậy ở Mỹ thì sẽ có hai xe cảnh sát ra hộ tống, một thằng chạy sau nháy đèn để báo hiệu cho các xe đi chậm lại & một thằng đi bên cạnh giục bạn một là chạy nhanh lên, hoặc tấp vào lề ngay và luôn. Người Việt mới sang hay đi du lịch, rất hay bị như thế này.

Còn ở VN thì thực ra cũng phải hài hòa. Đa số mới biết lái ô tô & luật lá còn lơ mơ, cái tôi lại cao & sỹ diện thì vô biên. Nên người nào biết đi làn giữa hay ko bám trái đã là tốt lắm rồi. Còn những ai đi cãi chạy cối với lũ bám trái & dí sát đít rồi còi đèn, vượt xong thì tạt đầu cho biết... với chúng để thể hiện "mày ngu lắm con ạ, đi đường *** ai đi như thế", văn minh & đẳng cấp là phải đi vào giữa, là phải biết nhường đường... việc đó là ko cần thiết và cũng hơi cố chấp, ăn thua và cũng ngu nốt... Đi cãi nhau với thằng ko có đủ nhận thức, hiểu biết hạn chế, và có phần ngu ngốc để dành phần đúng về mình làm cái gì.

Chính vì thế ở VN hiện tại, đi đường vẫn phải lựa mà đi thôi. Nếu bạn đi nhanh hơn người ta thì thấy làn đường nào thoáng cứ lựa mà chủ động đi vào & vượt qua một cách an toàn & chủ động là được rồi. Cố chấp, ăn thua với nhau để chứng tỏ mình "đẳng cấp hơn, mình đúng hơn" tại thời điểm bây giờ là ko cần thiết... khi xã hội văn minh hơn, trình đi xe của cả XH được nâng lên tự nhiên mọi thứ nó sẽ đi vào trật tự thôi.
 

Buồn quá

Xe hơi
Biển số
OF-680822
Ngày cấp bằng
1/7/19
Số km
161
Động cơ
222,982 Mã lực
Em là em nhường hết cho nhẹ đầu ,hơn thua gì đâu.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Ở thế giới văn minh & phát triển, thì không ai bám làn trái, bám làn trái nhiều nơi còn bị phạt. Còn đi cao tốc làn nào đi nữa (trừ làn ngoài cùng bên phải) mà thấy xe sau gần đến sau lưng mình (tốc độ xe sau cao hơn xe mình) là đã phải chủ đông nép vào bên phải, để họ vượt mà không cần "xin". Quy tắc nó như vậy. Thằng nào cố tình cản là ngu ngốc, thiếu văn minh & bị cả xã hội nó 'lock-down'.

Đi cao tốc ở nước ngoài, muốn chạy làn nào thì tốc độ tối thiểu phải bằng tốc độ hành trình của dòng xe đang lưu thông trên làn đó. Đi chậm khiến dòng xe chững lại, chậm lại, phanh lại thì bạn là tội đồ cmnr. Đi 5 phút như vậy ở Mỹ thì sẽ có hai xe cảnh sát ra hộ tống, một thằng chạy sau nháy đèn để báo hiệu cho các xe đi chậm lại & một thằng đi bên cạnh giục bạn một là chạy nhanh lên, hoặc tấp vào lề ngay và luôn. Người Việt mới sang hay đi du lịch, rất hay bị như thế này.

Còn ở VN thì thực ra cũng phải hài hòa. Đa số mới biết lái ô tô & luật lá còn lơ mơ, cái tôi lại cao & sỹ diện thì vô biên. Nên người nào biết đi làn giữa hay ko bám trái đã là tốt lắm rồi. Còn những ai đi cãi chạy cối với lũ bám trái & dí sát đít rồi còi đèn, vượt xong thì tạt đầu cho biết... với chúng để thể hiện "mày ngu lắm con ạ, đi đường *** ai đi như thế", văn minh & đẳng cấp là phải đi vào giữa, là phải biết nhường đường... việc đó là ko cần thiết và cũng hơi cố chấp, ăn thua và cũng ngu nốt... Đi cãi nhau với thằng ko có đủ nhận thức, hiểu biết hạn chế, và có phần ngu ngốc để dành phần đúng về mình làm cái gì.

Chính vì thế ở VN hiện tại, đi đường vẫn phải lựa mà đi thôi. Nếu bạn đi nhanh hơn người ta thì thấy làn đường nào thoáng cứ lựa mà chủ động đi vào & vượt qua một cách an toàn & chủ động là được rồi. Cố chấp, ăn thua với nhau để chứng tỏ mình "đẳng cấp hơn, mình đúng hơn" tại thời điểm bây giờ là ko cần thiết... khi xã hội văn minh hơn, trình đi xe của cả XH được nâng lên tự nhiên mọi thứ nó sẽ đi vào trật tự thôi.
Bác nói rất chuẩn, tuy nhiên có một điều tôi nghĩ hơi khác, đó là việc tranh luận (bác gọi là cãi nhau) với những người không đủ nhận thức, không đủ kiến thức về luật.
Tôi vẫn cho rằng việc tranh luận này là nên làm. Có thể không làm cho những người đang thiếu nhận thức/thiếu kiến thức về luật kia nhận ra vấn đề, nhưng lại có thể làm nhiều người khác đi ngang qua, đọc và hiểu đúng vấn đề. Tôi hy vọng qua mỗi thớt như thế này sẽ có thêm nhiều người biết đi đúng luật, văn minh hơn.
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Bác nói rất chuẩn, tuy nhiên có một điều tôi nghĩ hơi khác, đó là việc tranh luận (bác gọi là cãi nhau) với những người không đủ nhận thức, không đủ kiến thức về luật.
Tôi vẫn cho rằng việc tranh luận này là nên làm. Có thể không làm cho những người đang thiếu nhận thức/thiếu kiến thức về luật kia nhận ra vấn đề, nhưng lại có thể làm nhiều người khác đi ngang qua, đọc và hiểu đúng vấn đề. Tôi hy vọng qua mỗi thớt như thế này sẽ có thêm nhiều người biết đi đúng luật, văn minh hơn.
Đó cũng là mong muốn của e khi lập thớt này😀
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,910
Động cơ
605,960 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Nhiều cụ không biết đến khái niệm dòng phương tiện.
Mình chạy xe trên đường có 2 nguyên tắc:
- Cố gắng chạy sát tốc độ tối đa trừ khi trời mưa, đường trơn.
- Chạy xe phù hợp với dòng xe đang chạy phía trước và chỉ vượt nếu thấy thông thoáng an toàn.
Tình huống để xe khác vượt phải mình là khá nguy hiểm nên hạn chế tối đa.
 

formen

Xe lăn
Biển số
OF-485699
Ngày cấp bằng
27/1/17
Số km
12,742
Động cơ
297,782 Mã lực
bám làm trái thì xe khác chạy làn phải lên lên toàn ăn tạt vào mặt chứ an toàn gì đâu mà bám làn này. ngâu đến mức không biết là mình ngâu.
 

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Trong thớt này có vài cụ nói những người thực hiện theo đúng mục 2b điều 5 nghị định 100 của chính phủ là ngu dốt này nọ, mấy cụ đó chắc là giới tính hoa ngồi trên cả nghị đinh chính phủ
 

thanhcong2002

Xe buýt
Biển số
OF-732959
Ngày cấp bằng
16/6/20
Số km
891
Động cơ
-10,508 Mã lực
Tuổi
24
Bác nói rất chuẩn, tuy nhiên có một điều tôi nghĩ hơi khác, đó là việc tranh luận (bác gọi là cãi nhau) với những người không đủ nhận thức, không đủ kiến thức về luật.
Tôi vẫn cho rằng việc tranh luận này là nên làm. Có thể không làm cho những người đang thiếu nhận thức/thiếu kiến thức về luật kia nhận ra vấn đề, nhưng lại có thể làm nhiều người khác đi ngang qua, đọc và hiểu đúng vấn đề. Tôi hy vọng qua mỗi thớt như thế này sẽ có thêm nhiều người biết đi đúng luật, văn minh hơn.
Hoàn toàn đồng ý với quan điểm về việc tranh luận của cụ. Nhưng có vài ông gọi người tranh luận trái chiều là ngu ngốc thì chính họ còn k nắm được "luật" tranh luận nhưng thích dậy người khác về luật
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,978 Mã lực
Trong thớt này có vài cụ nói những người thực hiện theo đúng mục 2b điều 5 nghị định 100 của chính phủ là ngu dốt này nọ, mấy cụ đó chắc là giới tính hoa ngồi trên cả nghị đinh chính phủ
Tùy bác thôi, luật bảo bác ko cần nhường khi xe sau vượt quá tốc độ tối đa nhưng ko CẤM bác nhường. Sức khỏe và tiền là của bác, bác có quyền mà.
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Hoàn toàn đồng ý với quan điểm về việc tranh luận của cụ. Nhưng có vài ông gọi người tranh luận trái chiều là ngu ngốc thì chính họ còn k nắm được "luật" tranh luận nhưng thích dậy người khác về luật
Văn hóa tranh luận cụ ah. Đã tranh luận thì phải chấp nhận sự khác biệt. Còn không thì cứ tự sướng là "bố mày đúng cmnr, *** phải nhiều lời với mày" có hơn ko?
 

MiTa

Xe lăn
Biển số
OF-30644
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
14,179
Động cơ
678,653 Mã lực
Cũng trên cao tốc, cũng nhiều làn đường, bác muốn đi làn nào thì đi, phỏng ạ?
Kể cả đi bên trái, trong khi bên phải trống hoác?
Vì cái suy nghĩ đấy nên mới có nhiều người ôm làn trái chạy chậm đấy ạ.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,662
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Thời gian gần đây chúng ta vẫn hay tranh luận về việc nếu chạy đúng tốc độ thì có phải nhường xe xin vượt ko? Để cùng nhau nắm rõ Luật hơn, chúng ta hãy cũng xem quy định của Luật GTĐB quy định như thế nào nhé:

Luật GTĐB:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)
- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

II. Các trường hợp cấm vượt xe (Khoản 5, Điều 14)
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Trong trường hợp xe xin vượt không đủ điều kiện an toàn hoặc thuộc trường hợp cấm vượt, các phương tiện có quyền không nhường đường.

Như vậy, hoàn toàn không có quy định là nếu đã đi đúng tốc độ thì không phải nhường đường cho xe xin vượt như nhiều người chúng ta đang tự suy luận. Trường hợp không cho vượt là chúng ta đã vi phạm quy định về nhường đường, còn việc xe xin vượt kia đi quá tốc độ là công việc của pháp luật chứ không phải của chúng ta.

Xin chia sẻ ý kiến của e với các Cụ
Cụ giải thích cho em điểm e phần II với kết luận câu cuối của cụ?
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,432
Động cơ
606,388 Mã lực
ko vi phạm gì nếu xe khác xin vượt thì cho họ vượt. Nhưng ai cũng sẽ nói 1 là cụ ngu hai là cụ ngang. Tại sao ko vào làn 100 đi cho thênh thang
Cụ nên đọc từ đầu đến cuối mới biết ai ngu. Viết, cũng như lái xe, chỉ nhanh là giỏi.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
16,662
Động cơ
545,110 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
E đính chính Đoạn cuối điểm e là copy từ báo, còn Luật ko có câu đó. Do vậy KL vẫn hoàn toàn chính xác
IMG_1943.PNG
Ồ, thế thì đúng rồi
E đính chính Đoạn cuối điểm e là copy từ báo, còn Luật ko có câu đó. Do vậy KL vẫn hoàn toàn chính xác
IMG_1943.PNG
Ok cụ, thế thì cụ kl đúng nhưng cụ trích dẫn nốt cho em 5.a) không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này. (cho mọi người tường cụ nhé).
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Cụ nên đọc từ đầu đến cuối mới biết ai ngu. Viết, cũng như lái xe, chỉ nhanh là giỏi.
Ngu chứ, làn trong cùng cho chạy 100 vậy tại sao không chạy làn đó mà cứ phải giữa đường với tốc độ tối thiểu để cản trở người khác?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top