[Funland] Chạy đúng tốc độ có phải nhường đường cho xe xin vượt không?

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,443
Động cơ
166,338 Mã lực
Bó chym với tư duy của nhiều cụ trên này.

1. Ko dc cản trở ng khác vượt nếu đủ đk an toàn.

=> Thế mình chạy max tốc rồi thì thằng kia nó vượt có trong đk an toàn không mà bắt ngta phải nhường. Nếu nói an toàn thì hạn chế tốc độ làm gì? Nếu ko an toàn đương nhiên không phải cho nó vượt, có khi con gây mất an toàn cho mình (khi chuyển làn ở tốc độ cao).

2. Xe đi chậm hơn phải vào làn bên phải. Ok, cái này chuẩn. Nhưng tôi đang đi 120 là ko còn chậm hơn xe nào được phép đi trên đường đó nữa. Thằng nào thích đi nhanh hơn thì tìm cách mà đi. Nếu an toàn thì cho vượt thôi còn ko fai nghĩa vụ và không được phạt tôi vì tôi không chuyển làn.

Nói câu trc câu sau đã thấy đá nhau còn không nhận ra thì ko biết cc ấy muốn tranh luận cái gì.

Xét trường hợp bình thường, xe đi max tốc ko nhường cho thằng đi max tốc + thì thằng nào bị phạt? Em nghĩ chỉ tư duy có vde mới nghĩ người đi đúng tốc độ (max) ở làn trái bị phạt vì không cho vươt.
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,443
Động cơ
166,338 Mã lực
Đi chậm HƠN thì phải đi về phía bên phải, bất kể đang đi ở tốc độ nào, kể cả khi đã cho rằng mình đi max tốc độ. Đó là quy định của Luật GTĐB.
Đi max tốc độ chỉ là căn cứ vào đồng hồ tốc độ của xe mình, nó có sai số. Biết đâu vận tốc thực tế thấp hơn, biết đâu đồng hồ tốc độ của xe sau chỉ thấp hơn?
Do vậy, nếu làn bên phải còn trống thì cần phải tạt vào để trả lại làn trái cho xe chạy nhanh hơn, kể cả khi biết chắc chắn là nó vượt quá tốc độ.
Cụ chỉ cho em trong luật chỗ nào nói là đi chậm hơn phải nhường dù đang đi max tốc độ cho phép với ah, hoặc là phải nhường dù cho ng khác chạy quá tốc cho phép. Còn trường hợp đồng hồ sai số ko có thống kê và khó chứng minh nên em ko nói chuyện ah.

PS: Em là em ko biết thật. Hỏi cc để học hỏi vì em mới lái chưa dc năm nay.
 

TSTA

Xe container
Biển số
OF-61843
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
5,523
Động cơ
467,368 Mã lực
Em nghĩ có 2 điều:
1 là nhiều cái ko phải quy định bắt buộc, cấm hay ko cấm, mà là nên hay ko nên. Nên làm ng tốt, chứ chả ai bắt phải làm ng tốt.
Các cụ đi trên đg nên văn mình, nên có văn hoá nhường đường khi có thể, nhả làn đg khi có thể.

XH văn minh ng ta hay xin lỗi, cám ơn dù chả có lỗi, thậm chí chả việc gì phải cám ơn theo tư duy bảo thủ. Nhưng rõ ràng tốt cho cả 2. Wwin wwin.

2. Các cụ nào chạy xe trên đg mà thấy nhiều xe phải vượt phải mình, thì cách lái của cụ có vấn đề. Tai nạn, va chạm sẽ sớm hay muộn thôi.
Cụ nên nhảy sang làn phải để các xe khác vượt ở làn trái.
Để xe khác phải đảo làn vượt bên phải là tăng nguy cơ tai nạn cho các xe khác khi đi trên đg. Mà cụ là nguyên nhân lớn.

Vậy thôi, nhìn nhau mà sống cho tất cả cùng vui khoẻ, thoải mái, chứ đừng nhìn mỗi mình các cụ
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,611 Mã lực
Đủ thoáng để nhường là e nhường hết ạ, xe máy xe đạp gì e cũng nhường.

Xe máy thì đặc biệt chỗ đèn đỏ e rất hay nhường, nếu e thấy phía trước có nhiều khoảng trống, họ lách lên đc là thoát được nhiều xe lên đó, khỏi phí :D

Thời gian gần đây chúng ta vẫn hay tranh luận về việc nếu chạy đúng tốc độ thì có phải nhường xe xin vượt ko? Để cùng nhau nắm rõ Luật hơn, chúng ta hãy cũng xem quy định của Luật GTĐB quy định như thế nào nhé:

Luật GTĐB:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)
- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

II. Các trường hợp cấm vượt xe (Khoản 5, Điều 14)
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Như vậy, hoàn toàn không có quy định là nếu đã đi đúng tốc độ thì không phải nhường đường cho xe xin vượt như nhiều người chúng ta đang tự suy luận. Trường hợp không cho vượt là chúng ta đã vi phạm quy định về nhường đường, còn việc xe xin vượt kia đi quá tốc độ là công việc của pháp luật chứ không phải của chúng ta.

Xin chia sẻ ý kiến của e với các Cụ
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ chỉ cho em trong luật chỗ nào nói là đi chậm hơn phải nhường dù đang đi max tốc độ cho phép với ah, hoặc là phải nhường dù cho ng khác chạy quá tốc cho phép. Còn trường hợp đồng hồ sai số ko có thống kê và khó chứng minh nên em ko nói chuyện ah.

PS: Em là em ko biết thật. Hỏi cc để học hỏi vì em mới lái chưa dc năm nay.
Nhiều cụ đã trích dẫn rồi đấy bác. Điều 13 Luật GTĐB quy định về sử dụng làn đường, xe đi chậm hơn phải đi về phía bên phải, không kèm điều kiện nào về tốc độ.
Bác đừng lôi cái nghị định 100 ra, vì nó là văn bản dưới luật, nếu xung đột với luật thì quy định tại nghị định 100 sẽ bị vô hiệu.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Luật GTĐB:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)
- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

II. Các trường hợp cấm vượt xe (Khoản 5, Điều 14)
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

Như vậy, hoàn toàn không có quy định là nếu đã đi đúng tốc độ thì không phải nhường đường cho xe xin vượt như nhiều người chúng ta đang tự suy luận. Trường hợp không cho vượt là chúng ta đã vi phạm quy định về nhường đường, còn việc xe xin vượt kia đi quá tốc độ là công việc của pháp luật chứ không phải của chúng ta.

Xin chia sẻ ý kiến của e với các Cụ
Nếu đủ điều kiện an toàn

An toàn cho người vượt, hay an toàn cho mình? Cái này luật không định nghĩa rõ, vì thế ta tạm coi là an toàn chung, tức là cho cả hai bên, người vượt và người bị vượt. Như vậy là hợp lý chứ chả có luật nào lại chỉ quan tâm đến một đối tượng riêng biệt nào đó.

Thế nào là đủ điều kiện an toàn?

An toàn trước hết là không phạm luật, phải không ạ? Ví dụ đường quy định tốc độ tối đa là 120km mà anh đi 130km để vượt, thế là anh vượt không an toàn rồi. Người ta đặt giới hạn tốc độ để làm gì?

Vậy anh vượt không an toàn, anh phạm luật, đi quá tốc độ... thì tôi có quyền KHÔNG nhường đường, điều này căn cứ theo luật và hoàn toàn đúng luật. Anh vượt tôi quá tốc độ tức là trong quá trình vượt anh hoàn toàn có thể không làm chủ được tay lái, va quyệt vào tôi gây tai nạn. Đây không phải là công việc của pháp luật với anh, mà trước hết là vì an toàn của tôi.

Còn các cụ lấy ví dụ ở Đức Âu Mỹ gì đó... thì họ có LUẬT là làn trái để dành xe vượt, vì vậy đương nhiên là không được bám trái, không mang so sánh sang Việt Nam được vì luật của chúng ta không như vậy.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,848
Động cơ
1,263,404 Mã lực
Tuổi
48
Nhiều cụ đã trích dẫn rồi đấy bác. Điều 13 Luật GTĐB quy định về sử dụng làn đường, xe đi chậm hơn phải đi về phía bên phải, không kèm điều kiện nào về tốc độ.
Bác đừng lôi cái nghị định 100 ra, vì nó là văn bản dưới luật, nếu xung đột với luật thì quy định tại nghị định 100 sẽ bị vô hiệu.
Khi xe anh chưa vượt tôi, thì tôi chậm hơn anh ở chỗ nào? Anh vẫn đang bám theo tôi, tức là cùng lắm tốc độ anh chỉ bằng tôi :))
 

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
Nếu đủ điều kiện an toàn

An toàn cho người vượt, hay an toàn cho mình? Cái này luật không định nghĩa rõ, vì thế ta tạm coi là an toàn chung, tức là cho cả hai bên, người vượt và người bị vượt. Như vậy là hợp lý chứ chả có luật nào lại chỉ quan tâm đến một đối tượng riêng biệt nào đó.

Thế nào là đủ điều kiện an toàn?

An toàn trước hết là không phạm luật, phải không ạ? Ví dụ đường quy định tốc độ tối đa là 120km mà anh đi 130km để vượt, thế là anh vượt không an toàn rồi. Người ta đặt giới hạn tốc độ để làm gì?

Vậy anh vượt không an toàn, anh phạm luật, đi quá tốc độ... thì tôi có quyền KHÔNG nhường đường, điều này căn cứ theo luật và hoàn toàn đúng luật. Anh vượt tôi quá tốc độ tức là trong quá trình vượt anh hoàn toàn có thể không làm chủ được tay lái, va quyệt vào tôi gây tai nạn. Đây không phải là công việc của pháp luật với anh, mà trước hết là vì an toàn của tôi.

Còn các cụ lấy ví dụ ở Đức Âu Mỹ gì đó... thì họ có LUẬT là làn trái để dành xe vượt, vì vậy đương nhiên là không được bám trái, không mang so sánh sang Việt Nam được vì luật của chúng ta không như vậy.
“Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt”
Khoản này là dành cho người cho vượt cụ nhé
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,431
Động cơ
606,372 Mã lực
Bác đã nhường là việc khác!
Còn viết như trên kia là bác vi phạm Luật GTĐB của VN.
Đường ở Đức không chia làn cho xe tải, xe con như ở VN mình.
Nếu đường cao tốc rất nhiều làn thì họ chia làn theo tốc độ, nhưng dù chỉ 2 làn thì cái làn ngoài cùng bao giờ cũng dành cho xe vượt. Vượt xong phải trở về những làn trong (theo tốc độ).
Luật của minh chỉ viết 1 câu "xe chạy chậm hơn phải đi làn bên phải", như vậy việc vi phạm tốc độ cũng không đề cập tới, mà cứ thấy có xe chạy nhanh hơn từ phía sau thì phải để người ta chạy làn bên trái!
Chắc cụ đang sống ở Đức hoặc đã đi Đức nhiều. Nếu đường cao tốc của Việt Nam thực sự là Autobahn và văn hóa tham gia giao thông như người Đức thì em vẫn lút chân ga.

Ở Việt Nam em đành chấp nhận ăn chửi thôi.
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,983
Động cơ
103,052 Mã lực
Tuổi
41
Em luôn đi làn ngoài hoặc làn giữa (nếu có 3 làn). Dành làn trong cùng cho xe khác vượt. Nếu cần vượt xe khác thì em cũng dùng làn trong cùng, sau đó lại trở về làn giữa/làn ngoài. Chỉ trường hợp cần gấp thì em đóng max speed.
Kể cả đang max speed mà có đèn xe tới gần phía sau thì em cũng chủ động nhường làn trong cùng cho họ chứ không cần họ phải xin.

Đi đường thấy nhiều ông cứ khư khư ôm cái làn trong cùng, kể cả đi chậm hay đi nhanh, thấy tồi tội cho mấy ông đấy :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,274
Động cơ
898,102 Mã lực
Chắc cụ đang sống ở Đức hoặc đã đi Đức nhiều. Nếu đường cao tốc của Việt Nam thực sự là Autobahn và văn hóa tham gia giao thông như người Đức thì em vẫn lút chân ga.

Ở Việt Nam em đành chấp nhận ăn chửi thôi.
Em chạy ô tô ở ở Đức chỉ 10 năm, còn ở VN cũng hơn 2 chục năm bác ạh.
Đi như bác viết ở trên kia là phạm luật, chứ không phải chỉ ăn chửi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,431
Động cơ
606,372 Mã lực
“Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt”
Khoản này là dành cho người cho vượt cụ nhé
Thế em nhờ cụ chỉ, em chạy đường 5B em đi làn giữa, làn ngoài cùng bên trái cho các cụ thoải mái phi, thế mà cụ cứ chửi em. Em có ôm làn trái đâu.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,431
Động cơ
606,372 Mã lực
Em chạy ô tô ở VN cũng hơn 2 chục năm bác ạh.
Đi như bác viết ở trên kia là phạm luật, chứ không phải chỉ ăn chửi!
Cụ lại định bảo cái điều này điều nọ trên kia chứ gì. Em đã nói rõ là em đi làn giữa, nguyên cả làn trái cho các cụ đi nhanh. Em vi phạm cái gì ạ?
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,443
Động cơ
166,338 Mã lực
Nhiều cụ đã trích dẫn rồi đấy bác. Điều 13 Luật GTĐB quy định về sử dụng làn đường, xe đi chậm hơn phải đi về phía bên phải, không kèm điều kiện nào về tốc độ.
Bác đừng lôi cái nghị định 100 ra, vì nó là văn bản dưới luật, nếu xung đột với luật thì quy định tại nghị định 100 sẽ bị vô hiệu.
Luật ko quy định về tốc độ và nđ 100 có nói chi tiết thì nó là bổ sung chứ không hề xung đột. Luật bảo phải nhường dù ng vượt quá tốc độ mà nghị định bảo không phải nhường thì nó mới là xung đột cụ nhé. Lúc nào chả phải có đủ luật, văn bản dưới luật và các hướng dẫn thực hiện thì người làm trực tiếp mới thi hành được.
 

Azeglio

Xe điện
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,431
Động cơ
606,372 Mã lực
Luật ko quy định về tốc độ và nđ 100 có nói chi tiết thì nó là bổ sung chứ không hề xung đột. Luật bảo phải nhường dù ng vượt quá tốc độ mà nghị định bảo không phải nhường thì nó mới là xung đột cụ nhé. Lúc nào chả phải có đủ luật, văn bản dưới luật và các hướng dẫn thực hiện thì người làm trực tiếp mới thi hành được.
Nhiều người đọc luật nhưng không thèm đọc các văn bản dưới luật hướng dẫn thi hành luật. Các cán bộ rất thích điều này.
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,443
Động cơ
166,338 Mã lực
“Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt”
Khoản này là dành cho người cho vượt cụ nhé
Ý cụ là đủ đk an toàn cho ng nhường thôi ấy ah? Cụ lại định nghĩa cho em an toàn với. Em thì cứ đơn giản là đường cho chạy 120 mà có thằng chạy 140 - nhanh hơn 120 (tốc độ em đang chạy) là không an toàn rồi. Trên cao tốc thì em còn phải đi tiếp chứ ở đường phố bt thấy bố nào xe máy chạy 70-80 là em nép luôn vào lề chờ cho nó đi qua luôn đấy. Cụ có cách hiểu nào khác về an toàn khác trong trường hợp này không? Kể cả đối với thằng vượt mà chạy trên tốc độ max cũng là ko an toàn nhé, đó là lý do ngta fai có biển hạn chế tốc độ. Dù việc nhường an toàn cho mình nhưng có thể mất an toàn cho người khác (cái thằng chạy 140) thì cũng không nên làm ah.
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Công cuộc khai sáng thật là gian nan.
Em đang tự hỏi nếu cụ nào đó đi đúng 120km/h, làn ngoài cùng bên trái thì một cụ khác chạy 125km/h vượt lên ở làn bên cạnh, sau đó chuyển làn sang chặn đầu rồi giảm tốc xuống 100km/h, vẫn đảm bảo tốc độ tối thiểu thì các cụ ấy nghĩ sao? Đúng luật mà. Nếu không thích thì chuyển sang bên phải mà vượt nhỉ? Rồi sau đó trên đường toàn bộ các xe chạy làn ngoài cùng bên trái có tốc độ 100km/h, đúng luật. Kết quả là các cụ chạy làn giữa 120km, hai bên đều là các xe chậm hơn, và cũng rất đúng luật.
Đấy là sự ngu dốt, kém văn minh, thiếu hiểu biết về quy tắc giao thông hay Việt Nam nó phải thế hả một số cụ?
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,562
Động cơ
329,663 Mã lực
Nếu đủ điều kiện an toàn

An toàn cho người vượt, hay an toàn cho mình? Cái này luật không định nghĩa rõ, vì thế ta tạm coi là an toàn chung, tức là cho cả hai bên, người vượt và người bị vượt. Như vậy là hợp lý chứ chả có luật nào lại chỉ quan tâm đến một đối tượng riêng biệt nào đó.

Thế nào là đủ điều kiện an toàn?

An toàn trước hết là không phạm luật, phải không ạ? Ví dụ đường quy định tốc độ tối đa là 120km mà anh đi 130km để vượt, thế là anh vượt không an toàn rồi. Người ta đặt giới hạn tốc độ để làm gì?

Vậy anh vượt không an toàn, anh phạm luật, đi quá tốc độ... thì tôi có quyền KHÔNG nhường đường, điều này căn cứ theo luật và hoàn toàn đúng luật. Anh vượt tôi quá tốc độ tức là trong quá trình vượt anh hoàn toàn có thể không làm chủ được tay lái, va quyệt vào tôi gây tai nạn. Đây không phải là công việc của pháp luật với anh, mà trước hết là vì an toàn của tôi.

Còn các cụ lấy ví dụ ở Đức Âu Mỹ gì đó... thì họ có LUẬT là làn trái để dành xe vượt, vì vậy đương nhiên là không được bám trái, không mang so sánh sang Việt Nam được vì luật của chúng ta không như vậy.
Đủ điều kiện an toàn là cho thằng đang lái cái xe phía trước thì xuất hiện xe sau xin vượt. Không phải là “an toàn chung” thưa ông. Đầu óc thế nào vậy?
Vừa phải thôi :))
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,443
Động cơ
166,338 Mã lực
Đủ điều kiện an toàn là cho thằng đang lái cái xe phía trước thì xuất hiện xe sau xin vượt. Không phải là “an toàn chung” thưa ông. Đầu óc thế nào vậy?
Vừa phải thôi :))
Em hỏi thật cụ là trong đường phố đường đang vắng mà có thằng xe máy nó chạy 80 qua xe máy cụ thì cụ có thấy an toàn cho mình không? Nó cũng vượt trái và cũng chạy quá tốc độ thôi. Nếu cụ thấy an toàn thì là cách hiểu của cụ, em thấy không an toàn cho em là cách hiểu của em, không phải là điều quy định bằng văn bản pháp luật nên đừng tranh cãi điểm ấy làm gì mất công.
 

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,309
Động cơ
293,321 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
Họ xin vượt có nghĩa là có việc gấp, nên nhường ngay khi đủ điều kiện an toàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top