[Funland] Chạy đúng tốc độ có phải nhường đường cho xe xin vượt không?

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Ích kỷ hay không, tôi không rõ.
Nhưng tôi hỏi đến 100 lần: Bám trái làm gì, thì chẳng thấy bác nào trả lời cả.

Còn quan điểm của tôi là: Nhường đường trước khi bị hỏi - chứ không phải đợi đến khi ông đằng sau còi đèn đòi hỏi.
Đội lái non thì bám trái đặc biệt khi có dải phân cách cứng căn đường dễ hơn cụ ah, và việc chỉ có một bên có xe chạy sẽ đỡ thốn hơn so vs việc cả hai bên xe chạy ào ào (vì họ đi chậm hơn trung bình).
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
6,781
Động cơ
338,039 Mã lực
"1 la mã khoản 3, đủ điều kiện an toàn thì nhường": Cái đó áp dụng cho cá nhân bác, chứ không áp dụng cho đánh giá của bác với xe sau.

Tài xế xe đi sau nó còn say rượu và sử dụng ma túy nữa bác ạ, "đủ điều kiện không"??
Luật nói đủ điều kiện an toàn, em chả biết nói với em hay xe sau, em cho là cả hai. Em thấy thằng đó chạy nhanh ảnh hưởng đến em nên e chưa cho vượt vì không đủ điều kiện an toàn.

Cái này nói câu chữ trong luật thôi, trong thực tế em không chạy làn sát lươn cụ xem post #299 là rõ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Jamebonds

Xe container
Biển số
OF-19789
Ngày cấp bằng
11/8/08
Số km
7,671
Động cơ
562,699 Mã lực
"1 la mã khoản 3, đủ điều kiện an toàn thì nhường": Cái đó áp dụng cho cá nhân bác, chứ không áp dụng cho đánh giá của bác với xe sau.

Tài xế xe đi sau nó còn say rượu và sử dụng ma túy nữa bác ạ, "đủ điều kiện không"??
đúng rồi, đủ đk an toàn thì nhường là áp dụng cho xe trước, chứ Luật ko đề cập xe sau có đủ đk an toàn ko, nhiều bác nhầm lẫn cái này
 

anhkhoai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-307039
Ngày cấp bằng
8/2/14
Số km
1,019
Động cơ
311,793 Mã lực
Tôi thực sự bất ngờ khi có nhiều cụ trên này vẫn bảo vệ lý thuyết ko nhường khi mình chạy tốc độ trần.
Bảo sao đi cao tốc VN khó như vậy... toàn các anh hùng ko rõ quy tắc giao thông mà vẫn dám lên xe chạy.
Chưa nói về luật nhé, quy tắc giao thông bt thôi đấy
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
nếu ngay cả trong suy nghĩ còn có quan điểm cố thủ như vậy thì sẽ gặp nhiều áp lực trên đường.
- luật quy định, đi chậm thì đi về bên phải theo chiều chạy xe
- luật quy định khi có xe xin vượt thì ko đc cản trở (đủ an toàn)
- luật không quy định chạy max tốc độ thì không nhường đường
- về tình thì thật hẹp hòi nếu đủ điều kiện chuyển làn mà không chuyển để xe khác xin vượt.
Nhiều ông vẫn bảo thủ không cho vượt, k nhường. Đến chịu :))
 

TVPL

Xe container
Biển số
OF-118299
Ngày cấp bằng
26/10/11
Số km
6,838
Động cơ
43,395 Mã lực
Nếu đủ điều kiện an toàn thì phải nhường đường cho xe khác xin vượt nhé. còn nếu văn minh hơn nữa thì nên đi làn giữa còn làn ngoài cùng bên trái chỉ để vượt thôi
Con gái em đang học lái, mỗi lần đi trên đường em hay chỉ & phân tích tình huống trên đường cho nó.
Trên cao tốc 5B có lần gặp mấy xe chạy tằng tằng làn trái em bảo: mấy chú kia là tài mới & sau con đừng đi thế, chỉ khi cần vượt thì sang làn trái, vượt xong lại về làn giữa. Nó hỏi lý do thì em bảo:
- Xe đó chạy làn trái nhưng không chạy giữa mà lại bám vạch phân làn phải, đó là tài non
- Chạy nhanh mà bám làn có dải cứng, trừ tài già còn lại là tài non thiếu kinh nghiệm, vì khi xe chạy tốc độ cao có sự cố như nổ lốp rất dễ lao vào dải phân cách và lật. Chạy làn giữa sẽ có thêm thời gian và không gian để xử lý, 1/10 giây thôi cũng quý.
- Làn ngoài cùng bên trái dành cho xe chạy nhanh hơn & cả khi mình đi tối đa rồi mà họ định hoặc xin vượt thì nhường được là nhường luôn.
Nó cũng hỏi em như một số cụ trên này post: đang chạy 123 km/h rồi sao b.ố vẫn nhường ?
Em bảo: nhường chứ, quá tốc độ thì họ chịu trách nhiệm trước PL chứ không phải với mình và chắc là họ có việc hoặc lý do cần kíp hơn mình nhiều
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Tôi xin đặt lại câu hỏi:
"Giả sử em đang đi max ở làn ngoài,", tại sao bác không chuyển luôn vào làn trong, trước khi "có xe xin vượt"???

Hay, cứ phải XIN và đợi bác CHO thì mới đúng quy trình?

Tiếp: "thì em phải chuyển vào làn trong, vậy sao xe xin vượt không tự chuyển vào làn trong?@": Theo bác, vượt phải như vậy nguy hiểm hơn hay vượt trái nguy hiểm hơn?
(1) em đi max thì thấy làn nào thoáng là em đi thôi, sao phải chuyển vào trong?!
Tiếp: Vượt phải nguy hiểm hơn tương đương với việc chuyển vào làn trong cũng có nguy hiểm, vậy tại sao em phải chọn nguy hiểm để nhường cho ông chạy quá tốc độ đỡ nguy hiểm?!
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Luật nói đủ điều kiện an toàn, em chả biết nói với em hay xe sau, em cho là cả hai. Em thấy thằng đó chạy nhanh ảnh hưởng đến em nên e chưa cho vượt vì không đủ điều kiện an toàn.

Cái này nói câu chữ trong luật thôi, trong thực tế em không chạy làn sát lươn cụ xem post #299 là rõ.
Thì tôi cũng chẻ câu chữ cùng bác mà.
Còn tôi ý thức việc " trong thực tế em không chạy làn sát lươn cụ xem post #299 là rõ".
"Luật nói đủ điều kiện an toàn": Bác thấy là an toàn cho bác, thì bác cứ bàn giao lại làn trái cho họ vượt.
An toàn cho bác tức là: Bên phải bác không có ai và trước mặt + bên phải bác cũng không có ai nốt, trong 1 đoạn khá dài.

Tốt hơn nữa là, khi ông sau sắp có nhu cầu vượt, bác đã ở bên phải rồi, khỏi phải Xin + Nhường.

Luật ở mọi xứ yêu cầu bác (cá nhân bác) phải hành xử abc, chứ không phải xem ông sau làm gì - có phù hợp thuần phong mỹ tục hay không.
Việc đó - nếu có - do người khác có thẩm quyền và được đào tạo tốt hơn, đánh giá và xử lý.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Ích kỷ hay không, tôi không rõ.
Nhưng tôi hỏi đến 100 lần: Bám trái làm gì, thì chẳng thấy bác nào trả lời cả.

Còn quan điểm của tôi là: Nhường đường trước khi bị hỏi - chứ không phải đợi đến khi ông đằng sau còi đèn đòi hỏi.
- Tôi đã trả lời bác 100 lần mà.bác k đọc thôi : bám trái với tốc độ "cao nhất " là để an toàn nhất và đảm bảo lưu thông nhanh nhất, ổn định nhất. Vì tôi đi max, tôi nhấn mạnh là max tốc rồi nên tôi không cản trở phương tiện nào cả.
- Câu hỏi hai của cụ : vì sao không đi giữa : vì tôi đi max tốc độ,, nếu tôi đi giữa ( làn nhiều phương tiện tốc độ thấp hơn) thì tôi phải ra vào liên tục như thủ môn, như thế nhiều nguy cơ rủi ro ,kém an toàn. Đấy là quan điểm của tôi, còn cụ nào thích đi vào giữa là quan điểm của các cụ, k bàn.
- nhiều cụ giở luật ra, cũng chỉ là lòng vòng, luật nào cấm đi max ở làn trái ? . Rồi dùng lời lẽ đao to búa lớn, miệt thị ng khác kém văn minh, ích kỉ, dốt nát. Chính những từ ngữ đó đã thể hiện cái gọi là mức văn hoá, văn minh của các cụ đó trên of này.top.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
(1) em đi max thì thấy làn nào thoáng là em đi thôi, sao phải chuyển vào trong?!
Tiếp: Vượt phải nguy hiểm hơn tương đương với việc chuyển vào làn trong cũng có nguy hiểm, vậy tại sao em phải chọn nguy hiểm để nhường cho ông chạy quá tốc độ đỡ nguy hiểm?!
Chuyển làn vào trong do bác lựa chọn, bác có thể chọn đoạn vắng, không có ai.
Còn đoạn đường đầy xe tải, bác không có trách nhiệm phải vào, vì chính bác cũng đang vượt.
Còn vượt phải, tối thiểu có 2 ông cạnh nhau, rõ ràng nhiều vấn đề hơn.

Còn khái niệm "em đi max": Nó khá tương đối, khi đồng hồ của bác lệch, khi bác có thể có điện thoại, khi cháu sugar baby bên cạnh đang mò cần số, đại loại vậy.
Khi đó, "em đi max" của bác nó giảm đáng kể đấy, mà bác chưa chắc nhận ra, vì đang bận bịu với cái cần số.
Cũng khi đó, bác đã đưa chính mình và ông đi sau vào gần tai nạn hơn.

"thấy làn nào thoáng là em đi thôi, sao phải chuyển vào trong": Vậy, câu hỏi ngược là, cả 2 làn cùng thoáng, thì sao bác?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
- Tôi đã trả lời bác 100 lần mà.bác k đọc thôi : bám trái với tốc độ "cao nhất " là để an toàn nhất và đảm bảo lưu thông nhanh nhất, ổn định nhất. Vì tôi đi max, tôi nhấn mạnh là max tốc rồi nên tôi không cản trở phương tiện nào cả.
Nó nằm ở sự an toàn bác ạ:
Khi 2 bên đều thoáng + bác "nhấn mạnh là max tốc rồi" tạm tính là 120/120, và có ông đòi vượt bác, với tốc độ tạm tính là 140/120.

Họ đòi vượt và bác không cho, có phải là bác đã đẩy bác và ông đi sau vào gần hơn 1 vụ tai nạn không?
Theo bác:
a) Bác "nhấn mạnh là max tốc rồi" trên làn phải - ông kia 140 trên làn trái.

b) Bác "nhấn mạnh là max tốc rồi" trên làn trái - ông kia 140 cũng trên làn trái và ngay sau lưng bác.
Cái gì ít an toàn hơn?

Tiêu chí của bác hình như là "an toàn nhất và đảm bảo lưu thông nhanh nhất", theo thứ tự đó, nếu tôi không nhầm.
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Nó nằm ở sự an toàn bác ạ:
Khi 2 bên đều thoáng + bác "nhấn mạnh là max tốc rồi" tạm tính là 120/120, và có ông đòi vượt bác, với tốc độ tạm tính là 140/120.

Họ đòi vượt và bác không cho, có phải là bác đã đẩy bác và ông đi sau vào gần hơn 1 vụ tai nạn không?
Theo bác:
a) Bác "nhấn mạnh là max tốc rồi" trên làn phải - ông kia 140 trên làn trái.

b) Bác "nhấn mạnh là max tốc rồi" trên làn trái - ông kia 140 cũng trên làn trái và ngay sau lưng bác.
Cái gì ít an toàn hơn?

Tiêu chí của bác hình như là "an toàn nhất và đảm bảo lưu thông nhanh nhất", theo thứ tự đó, nếu tôi không nhầm.
Mấy cái trường hợp cụ đưa ra là rất hy hữu,toàn mấy ông vi phạm tốc độ trăm ba trăm tư, vậy bỏ nguyên làn trống trái, rúc hết vào làn giữa trong điều kiện cao tốc việt nam ( có ít làn) để nhường mấy ông đấy có ổn không.
- Tư duy kiểu đấy , mấy ông phi trăm tư làn trái lại chửi mấy ông trăm ba bảo mày ích kỉ, mày phải đi vào làn giữa nhường vì tao đang nhanh hơn mày. Ôi, có mà loạn.
- max tốc độ là max tốc độ, không có tương đối tuyệt đối gì ở đây cả, ví dụ 5b nó là 120. Cụ đừng lấy lí do đồng hồ sai số, kể cả đh nguyên tử sẽ có sai số, nhưng không ảnh hưởng đến mức như cụ nói.
- tiêu chí của em là đi tốc độ tối đa ở làn trái vẫn đảm bảo đc cả hai tiêu chí an toàn và nhanh nhất, vì không cản trở, xung đột và ông nào cả. ( Không tính mấy ông 140, 180km/h).
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Mấy cái trường hợp cụ đưa ra là rất hy hữu,toàn mấy ông vi phạm tốc độ trăm ba trăm tư, vậy bỏ nguyên làn trống trái, rúc hết vào làn giữa trong điều kiện cao tốc việt nam ( có ít làn) để nhường mấy ông đấy có ổn không.
- Tư duy kiểu đấy , mấy ông phi trăm tư làn trái lại chửi mấy ông trăm ba bảo mày ích kỉ, mày phải đi vào làn giữa nhường vì tao đang nhanh hơn mày. Ôi, có mà loạn.
- max tốc độ là max tốc độ, không có tương đối tuyệt đối gì ở đây cả, ví dụ 5b nó là 120. Cụ đừng lấy lí do đồng hồ sai số, kể cả đh nguyên tử sẽ có sai số, nhưng không ảnh hưởng đến mức như cụ nói.
- tiêu chí của em là đi tốc độ tối đa ở làn trái vẫn đảm bảo đc cả hai tiêu chí an toàn và nhanh nhất, vì không cản trở, xung đột và ông nào cả. ( Không tính mấy ông 140, 180km/h).
Không ai yêu cầu bác "vậy bỏ nguyên làn trống trái, rúc hết vào làn giữa trong điều kiện cao tốc việt nam ( có ít làn) " cả.
Yêu cầu chỉ là: Vô giữa hoặc vô phải khi có thể, hoặc khi nó trống.
100met trước bác, có 1 ông xe tải với 80kmh, vậy bác có thể bám trái và vượt hắn rồi mới vào. Chẳng ai nói gì cả.

Nhưng sẽ khá hài hước, nếu 2km trước bác, có 1 ông xe tải với 80kmh, và bác bám trái để vượt nó.

Còn mấy vụ tôi đưa ra, không hy hữu lắm đâu bác:
Tôi đi cùng đầy người (tôi ngồi bên phụ), chạy nhanh lắm, nhưng uỵch phát có điện thoại, tốc độ khác hẳn, vì họ mất tập trung.
Nó vọt lên hoặc giảm xuống hết sức đáng kể.
Khi đó, khái niệm "max tốc độ" đi đứt.

Bác yêu cầu "an toàn và nhanh nhất,", vậy khi 2 làn (hay 3 làn) đều trống, bác vẫn đi được max tốc độ ở bên phải, vậy thì bên phải liệu có an toàn hơn 1 chút so với bên trái, là chỗ hay có vài ông trăm tư lang thang hóng gió???
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,965
Động cơ
542,395 Mã lực
Như bao vụ tranh luận về giao thông khác đều do biển báo ở ta thiếu logic, thiếu nhất quán, chắp vá từ n nền giao thông khác trên thế giới.

Cụ nào từng chạy xe ở các nước văn minh về vn sẽ chủi từ thằng cắm biển đến 1 đàn bò đang tham gia giao thông máy móc, mà lỗi chính là luật ko học đến nơi đến chốn lại thêm đội cắm biển ngâu hơn bò. :))
 

Toilatoi242

Xe tăng
Biển số
OF-295588
Ngày cấp bằng
10/10/13
Số km
1,203
Động cơ
331,151 Mã lực
- Tôi đã trả lời bác 100 lần mà.bác k đọc thôi : bám trái với tốc độ "cao nhất " là để an toàn nhất và đảm bảo lưu thông nhanh nhất, ổn định nhất. Vì tôi đi max, tôi nhấn mạnh là max tốc rồi nên tôi không cản trở phương tiện nào cả.
- Câu hỏi hai của cụ : vì sao không đi giữa : vì tôi đi max tốc độ,, nếu tôi đi giữa ( làn nhiều phương tiện tốc độ thấp hơn) thì tôi phải ra vào liên tục như thủ môn, như thế nhiều nguy cơ rủi ro ,kém an toàn. Đấy là quan điểm của tôi, còn cụ nào thích đi vào giữa là quan điểm của các cụ, k bàn.
- nhiều cụ giở luật ra, cũng chỉ là lòng vòng, luật nào cấm đi max ở làn trái ? . Rồi dùng lời lẽ đao to búa lớn, miệt thị ng khác kém văn minh, ích kỉ, dốt nát. Chính những từ ngữ đó đã thể hiện cái gọi là mức văn hoá, văn minh của các cụ đó trên of này.top.
Cụ ạ, quan điểm cháu ngoài luật ra còn có văn hóa và văn minh nữa cụ ạ.
Theo cháu cụ đi max theo tiêu chuẩn của PL, nhưng theo tiêu chuẩn khác của đội thừa tiền, người có việc cấp cứu ... thì như cụ là chưa đảm bảo văn mình đâu cụ. Còn chuyện an toàn nữa: cụ max tốc đi trái giữa nguy cơ người gia súc bất chợt sang đường từ lùm cây dải phân cách, còn có sống trâu tại mố cầu vượt cạn, còn như cụ trên nói nếu cụ nổ lốp dễ ăn vào phân cách cứng ngửa bụng xe ... Đó cụ ngẫm thêm xem.
 

Láu

Xe điện
Biển số
OF-88423
Ngày cấp bằng
14/3/11
Số km
4,954
Động cơ
447,113 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Con gái em đang học lái, mỗi lần đi trên đường em hay chỉ & phân tích tình huống trên đường cho nó.
Trên cao tốc 5B có lần gặp mấy xe chạy tằng tằng làn trái em bảo: mấy chú kia là tài mới & sau con đừng đi thế, chỉ khi cần vượt thì sang làn trái, vượt xong lại về làn giữa. Nó hỏi lý do thì em bảo:
- Xe đó chạy làn trái nhưng không chạy giữa mà lại bám vạch phân làn phải, đó là tài non
- Chạy nhanh mà bám làn có dải cứng, trừ tài già còn lại là tài non thiếu kinh nghiệm, vì khi xe chạy tốc độ cao có sự cố như nổ lốp rất dễ lao vào dải phân cách và lật. Chạy làn giữa sẽ có thêm thời gian và không gian để xử lý, 1/10 giây thôi cũng quý.
- Làn ngoài cùng bên trái dành cho xe chạy nhanh hơn & cả khi mình đi tối đa rồi mà họ định hoặc xin vượt thì nhường được là nhường luôn.
Nó cũng hỏi em như một số cụ trên này post: đang chạy 123 km/h rồi sao b.ố vẫn nhường ?
Em bảo: nhường chứ, quá tốc độ thì họ chịu trách nhiệm trước PL chứ không phải với mình và chắc là họ có việc hoặc lý do cần kíp hơn mình nhiều
Cụ dạy con thế là chuẩn đấy cụ
 

Azeglio

Xì hơi lốp
Biển số
OF-204340
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,443
Động cơ
606,373 Mã lực
Thế bác có đọc được chữ này không: "Luật giao thông đường bộ" và "Điều 9"; "Điều 13"?
Đọc được thì tôi trích dẫn luôn, nếu bác vẫn không hiểu thì chắc tôi nên giải thích với hòn đá thì hơn:


Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
2. Xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Điều 13. Sử dụng làn đường
1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.
3. Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.
Thế em đi làn giữa 80km/h, nhường các cụ 120km/h làn trái và vượt các cụ xe tải 60km/h làn phải trong cùng. Em có gì sai???
 

Pilota

Xe điện
Biển số
OF-308865
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
3,873
Động cơ
346,654 Mã lực
E đi cao tốc có thói quen đóng kịch max tốc độ cho phép, vượt xong lại đi vào làn giữa. Còn ai muốn vượt thì mình chủ động nhường. Trên đường quốc lộ xe sau xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn là e nháy xi nhan phải, giảm tốc độ đi nép vào bên phải đường tạo đk cho xe sau vượt luôn

Ai cũng thận thủ quy tắc giao thông như cụ thì đường nó sẽ rất rộng và thoáng. Vào đọc khá nhiều bình luận trong thớt này thì mới thấy ở ngoài đường nó nhốn nháo, nhộn nhạo và lúc nào cũng chật chội là do bắt nguồn từ chính bởi tư duy bẩn bựa của những kẻ ngu dốt, bảo thủ. Em không muốn tranh luận với chúng nữa. Vì đó là việc làm ngu xuẩn nhất của em đã mắc phải trước đây cụ ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top