Châu Âu: Vô lăng ký sự

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Châu Âu: Vô lăng ký sự toàn tập

Tập 1: Hành trình Đông tiến

Phần mở đầu: Hạ quyết tâm Đông tiến

Vẫn như mọi lần, quyết tâm chiến đấu chỉ được thông qua vào phút cuối cùng để đảm bảo tuyệt đối bí mật. Ngày thứ 7, trời mù mịt, nhìn đã chán chưa nói đến đoạn lái xe đường trường; em và Gái lại còn nhìn nhau bằng đôi mắt "mang hình viên đạn", vẫn chưa quyết là có lên đường hay không. Tối CN, được mời đi nhậu, mặc dù nhậu đã đời mấy chai Pinot Blanc và chả cá Tây (có cả mắm tôm nhé chẹp chẹp ... đừng chê em Đông Tây lẫn lộn nhé; nhưng Pinot Blanc để lạnh thì thôi rồi mà mắm tôm thì em cũng vẫn cứ ăn vã được) ấy thế mà vẫn nhớ nhấm nháy mượn "lãnh đạo" cái Tomtom Go 930 có cả Maps Đông Âu. Thực ra cũng đã có cái Go 710 nhưng nó chỉ có data 15 nước Tây Âu; lần này lại quyết Đông Tiến đi về phía thành đồng XHCN, vẫn nghĩ là có đủ bản lĩnh để đi tay bo nhưng gái nhà em thì không biết xem Maps giấy; hơn nữa đã lên xe thì chỉ có nằm còng queo băng sau mà lim dim. May thế nào, cùng trong bữa nhậu, lại có mối nghe chuyện em sắp lên đường bảo "Tao cũng có 930, có đi đâu đâu cứ lấy mà đi cả tháng". Ở hiền gặp lành nhá, thế là yên tâm về chuyện GPS (sau đây, có thể gọi là Navi); chưa kể đến còn cái bản đồ chi tiết châu Âu mua từ đợt đi bụi hồi hè để bên cạnh phòng trường hợp GPS bị treo (hàng Tầu mà, tuyệt đối không thể tin tưởng 100%).
Giờ, tính đến chuyện xe cộ. Nói ra thì cũng bảo ngớ ngẩn: một đằng là Bi 320i; một bên là Fords Focus 1.8 ---> chọn thế nào mà chọn; đỉnh cao và vực thẳm. Ấy thế mà, quyết cầm cái khóa của con nghẽo già Focus. Lý do: Ít tốn xăng hơn, đã đi bụi thì chấp nhận vứt đâu cũng được (không lộ hàng quá chứ Bi vứt vệ đường dễ bị vạch hay đập kính lắm, lại biển nước ngoài nữa, chưa đi Đông Âu nên cũng hơi dén), đã qua thử thách ở các chuyến đi lớn khác (nếu có thời gian sẽ tường thuật sau) và tỏ ra rất trung thành, gái lại thích nó vì kêu ngồi Bi nó bồng bềnh SAY (đúng là em có cảm giác rằng Bi được thiết kế cho niềm đam mê lái, sướng là sướng thằng lái nhiều hơn). Yếu điểm của Focus già đó là: Bắt đầu ồn, điện đóm sau lần trước về hay hỏng lặt vặt, cái đèn ABS cứ sáng lè ra, pha thì tối quá (chả có tiền thay), cuaroa dẫn động có vẻ bắt đầu dão, lấy gia tốc kém và nhất là, đăng kiểm đang không pass (nó cho cái đăng kiểm tạm nhưng cũng quá hạn rồi vì bận quá chưa đi thay lốp được) vì chỉ có vết sứt bé tí ở lốp (chả biết tự bao giờ).
Thôi, quyết xong chuyện xe (trước khi đi nhớ thắp hương khấn nhá). Thế rồi bây h là gì nhỉ, giải quyết cho xong mấy việc đang nợ sếp; lệnh cho gái xếp đồ, lo hậu cần. Em thì lo các thể loại máy móc, dây nhợ, máy ảnh máy quay để sáng tác (riêng sạc cũng 1 balô con, công nghệ không biết bao h mới có charger all in one được đây).
Sáng thứ 2 vẫn cứ luẩn quẩn mấy việc linh tinh, mọi việc được cho là tạm ok vào lúc hơn 15h chiều. Ra kiểm tra lốp liếc, giở capô lên ngắm nghía (cho oai, chứ có biết gì đâu), châm nước rửa kính, đổ đầy bình xăng. Đồ ăn thức uống, quần áo, ... đầy 1 cốp sau. Khởi động máy, Navi set hướng Praha -- Thủ đô CH Séc ... nào, Lái Gật ta thẳng tiến ...

Ảnh trên: Các em Tomtom 710 (bạc) và 930 (đen). Ảnh dưới: Đi đường xa, lại tăm tối nên em cẩn thận cứ mang thêm chú này, đôi lần va chạm cũng hữu hiệu phết (dọa rồ chúng nó cũng sợ)





Đây là bản đồ cẩm nang, phòng khi thằng Tomtom nó treo máy




Phần I chắc sẽ có tựa đề: Praha - Thành phố của trăm ngọn Tháp chuông và Ấn tượng Sapa
Có ổn không các bác nhỉ???:^
 
Chỉnh sửa cuối:

Doanvien

Xe container
Biển số
OF-2239
Ngày cấp bằng
3/11/06
Số km
5,670
Động cơ
621,163 Mã lực
Nơi ở
Cánh buồm phiêu du!
Website
www.facebook.com
EM mà có dịp qua bên đó, mà em ở bển, rồi em mua xe, thì nếu gặp cụ, cụ nhớ chớp đèn em biết em né cái, cụ vừa ngủ vừa lái (sleepdriver) thì em hãi lắm :)):))
Cái gì cũng có tí ảnh ọt vào nó mới gợi cảm cụ ạ... Nên cụ cứ phọt ảnh, còn tên tiêu đề từ từ chỉnh!
 

gzelka

Xe tải
Biển số
OF-216
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
445
Động cơ
580,756 Mã lực
Việc quan trọng thì bác lại quên, bác xuất phát từ nơi đẩu nơi đâu ợ
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
vừa viết vừa nghĩ hả bác :)):)):)):))
Cơ khổ, đúng là vừa viết vừa nghĩ. Viết mà không nghĩ vừa tốn tài nguyên của 4r lại vừa bị đánh giá là viết lăng nhăng, đâm em các bác vừa viết vừa nghĩ, hầu chuyện các bác đâu phải chuyện đùa. Nhể? Với lại em các bác cũng ham vui nữa, chứ bận ngập đầu, đi chơi về bao việc đây ạ.
Đang post mãi không được cái ảnh, không biết có quên bước nào không mà nó chỉ ra cái ảnh li ti thế này, chán thế.
Quên, cậu phải "có mỗi vợ, bác sleepdriver ạ" ... chứ lại "có mỗi vợ bác sleepdriver ạ" nghe chừng nó tham thế nào ấy nhỉ ...
 

raklei

Xe điện
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
4,877
Động cơ
622,433 Mã lực
Tuổi
113
Phải lấy link của ảnh to chứ không phải cái thumbnail

 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
Cuối cùng em các bác cũng đã post được ảnh, em thề là trước đã post được rồi những phải cách đây 2 - 3 năm rồi, nay em mới quay lại 4r mấy lỵ post ảnh, cảm ơn mem raklei đã chỉ giáo hì hì :77:
@Doanvien: Đã ngủ gật làm sao nhớ nhá đèn được, mà tớ chúa ghét bị nhá đèn bên này. Bên này một khi bị nhá đèn thì tâm lý lắm, nhất trên là 2way, 1 là nó chửi mình (đi nhà quê, đi chậm vv và vv ...) 2 là xe mình có vấn đề, phải tấp vào station gần nhất mà check lại. Kiểu thế ...
 

Haiau

Xe tăng
Biển số
OF-8989
Ngày cấp bằng
14/11/06
Số km
1,871
Động cơ
583,639 Mã lực
Nơi ở
48B Tràng Thi
Cuối cùng em các bác cũng đã post được ảnh, em thề là trước đã post được rồi những phải cách đây 2 - 3 năm rồi, nay em mới quay lại 4r mấy lỵ post ảnh, cảm ơn mem raklei đã chỉ giáo hì hì :77:
@Doanvien: Đã ngủ gật làm sao nhớ nhá đèn được, mà tớ chúa ghét bị nhá đèn bên này. Bên này một khi bị nhá đèn thì tâm lý lắm, nhất trên là 2way, 1 là nó chửi mình (đi nhà quê, đi chậm vv và vv ...) 2 là xe mình có vấn đề, phải tấp vào station gần nhất mà check lại. Kiểu thế ...
Em lại tưởng nhá đèn là báo đằng trước có pu lít chứ lị ???
Tiếp đi bác ....(b)(b)(b)
 

ht900

Xe buýt
Biển số
OF-762
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
729
Động cơ
583,616 Mã lực
Nhìn quả chìa khóa ôtô của cụ chủ thớt em đoán là xe Ford rồi, đúng cụ vote cho em nhá:P. Vote cụ và chờ xem quả ký sự của cụ đấy ợ.
 

sleepdriver

Xe buýt
Biển số
OF-23583
Ngày cấp bằng
5/11/08
Số km
797
Động cơ
500,670 Mã lực
@ht900: Ở trên em đã nói xe em chọn đi là con nghẽo già Focus rồi mà bác. Năm cửa, đời 2000. Em cũng sẽ vote cho bác thôi (b) bác em cứ yên chí nhớn
Chắc nhiều bác cũng thắc mắc sao vớ vỉn không lấy Bi 320i mà đi cho thích thì em cũng phải thú thật là xe ấy là xe service do em quản lý, đâm nghĩ xa nghĩ gần lấy đi có bề gì thì cũng phiền toái ... cộng thêm các lý do như đã nêu trên nên quyết định cho nàng ở lại gara.
Em viết quả ký sự này thực chất là không dám khoe đi nhiều đi ít; chỉ muốn nói về cái sự lái xe đường trường ở ngoài nó sướng khổ thế nào; rồi share các bác ít kinh nghiệm còi, biết đâu cần thiết cho vài bác; hơn nữa là review đường xá, thiết bị, cách ứng xử trên đường châu Âu. Chứ kể đi đánh dấu = máy bay thì ở đấy chắc nhiều bác khủng hơn em nhiều.
Thế lại tiếp đoạn nữa các bác em nhể

Phần I: Praha - Thành phố của trăm ngọn tháp chuông và ấn tượng Sa pa
Chặng này lúc đầu tớ dự kiến khoảng gần 900 km, kéo dài từ Haarlem (Hà Lan) đến Praha (CH Séc). Nếu chạy theo tuyến này thì sẽ theo xa lộ liên Âu E30 (Theo tớ biết thì đường ký hiệu E tức là đường liên Âu, mới được cải tạo hoặc làm mới khi đã có Liên minh châu Âu và bằng vốn của EU), qua Hanover (Đức, cái Hội chợ Hanover hàng năm ở đây to kinh); rồi chuyển qua A2, A14 ( Đường A được hiểu là Autoroute hay Autobahn, tức là đường cao tốc quốc gia); bắt vào E 49 qua Leipzig (Rất nổi tiếng với cái trại hè thiếu nhi của khối các nước XHCN ngày xưa; đâu như ông già tớ ngày trước cũng được đi cái trại này 1 lần); cứ thế chạy qua Dressden (vẫn là Đông Đức cũ) rồi xuôi xuống Praha. Ấy là dự định thế, nhưng cuối cùng ham vui thế nào hai đứa lại quyết định mua đường, chạy tịt xuống Franckfort am Main(tạm dịch là thành phố Franckfort bên bờ sông Mai-nơ); chặng này khoảng gần 500 km gì đấy. GPS báo nếu chạy liên tục với tốc độ 120 km/h (ước chừng vậy) cũng mất hơn 4 tiếng không nghỉ. Trên thực tế nếu phi đường này mà sang Séc thì cũng chỉ ngót nghét 1.000 k (xa hơn tuyến kia tý ty). Lúc đầu tớ cũng tặc lưỡi định chạy đêm cho vắng nhưng đến cửa ngõ Franckfort thì gái kêu muốn nghỉ để có đêm kỷ niệm bên sông Main nên đành tắc lưỡi, hic, ... đang máu chạy, bực chết người.
Phong cảnh chặng này thực ra không có gì đáng nói. Các tuyến đường phần lớn chạy qua phía Đông Đức cũ, bị tàn phá do MW II nên chủ yếu được xây dựng mới. Nhiều các khu công nghiệp bốc khói nghi ngút; nhà cao tầng và rất ít công trình cổ. Dân nhà quê thì ở khá phân tán (tớ cũng chỉ nhìn thấp thoáng thôi, chứ xa đường 2way lắm, không dũng cảm như dân ta kiên quyết bám mặt đường). Đường thì sửa rõ nhiều (chắc sau khi thống nhất, bây giờ vốn đầu tư hạ tầng cơ sở mới ra được đến vùng này). Nhiều bác hay kể chuyện ở Đức không hạn chế tốc độ tớ thấy đếch phải, hạn chế hơi bị nhiều các bác ạ; trừ một số đoạn khoảng 5 - 7 chục km gì đấy đường 3 lanes. Biển báo thì nói chung rõ ràng, đã ra xa lộ thì cũng khó lạc lắm (nên thực tế GPS chỉ cần lúc đã vào phố tìm địa chỉ thôi, nguyên tắc chính xác đến số nhà door 2 door mà).
Người Đức trên xa lộ quả không hổ danh là "thần kinh thép"; cộng với lợi thế xe tốt (tuyền Bi, Audi, Mẹc ... vớ vỉn cũng là Opel, W), nếu vít được là họ vít với tốc độ chóng mặt. Tớ thuộc dạng dát + xe cũ, nếu đi làn trong cùng nhanh lắm cũng chỉ 130 - 140 mà các bạn ấy cứ vượt rồi mất hút (hết lượt này đến lượt khác). Lúc nào vượt xe tải, mò ra làn 2 thì cũng phải ngó tiệt không có xe mới bò ra, không thì y rằng bị nhá nhá, rồi dí đít (ghét thế chứ). Ghê người nhất là các bạn đi motor, có nhẽ phải đến 180 - 200km/h ấy ạ. Nói chung, tớ thấy họ cũng không phải là nghiêm túc lắm về mặt tốc độ. Quên, lại nói đến tốc độ, các bộ GPS hiện nay đều có tính năng cảnh báo tốc độ xem đoạn đường này cho phép chạy bao nhiêu; lái đã quá chưa, quá bao nhiêu. Ngoài ra, cảnh báo các đoạn có máy chụp, ra đa cố định. Nếu chịu khó bỏ thêm tiền mua dịch vụ, vệ tinh sẽ cập nhât các đoạn đường tắc, ra đa di động (tất nhiên là nếu các chú cầm súng bắn ở đâu đó thì chịu rồi). Nhờ vậy, lái ta cũng đỡ. Nói chung, trên đường ít thấy các chú, thi thoảng thôi. Nghiêm trọng lắm thì các chú mới dí theo và thường là rất hiếm (to chuyện đấy).
Ở xa xa thành phố 1 tý, trên 1 đoạn đường A, mùa thu đẹp phết các bác nhể, muốn rẽ vào rừng tý chụp ảnh cho gái mà không được; các bác có thấy trong ảnh này có gì lạ không ợ



Trên đường vào Franckfort a Main, vừa lái vừa bắn nhé



Đường trong phố các bác ạ, đại lộ Kaiser thì phải, trục chính, xuyên suốt thành phố



Các bác đón xem phần tiếp nhé, mệt quá, em các bác sẽ sáng tác tiếp ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

qisheng

Xe buýt
Biển số
OF-361
Ngày cấp bằng
16/6/06
Số km
826
Động cơ
586,154 Mã lực
Nơi ở
Under ground
Ở xa xa thành phố 1 tý, trên 1 đoạn đường A, mùa thu đẹp phết các bác nhể, muốn rẽ vào rừng tý chụp ảnh cho gái mà không được; các bác có thấy trong ảnh này có gì lạ không ợ
http://img391.imageshack.us/img391/2847/p1150998ld5.jpg
http://img391.imageshack.us/img391/p1150998ld5.jpg/1/w1024.png
Em thấy có cái xe ô tô bên trái ảnh, sao lại đỗ ngược chiều sát dải phân cách thế ạ ?
 

honda69

Xe tải
Biển số
OF-13538
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
297
Động cơ
521,060 Mã lực
Cảnh mùa thu đẹp thật E vote bác nhé.
Mụ DoanViên: bác chủ thớt vừa ngủ vừa lái thì E đố mụ bác ấy lái ở đâu đới đoán đúng E vote
 

honda69

Xe tải
Biển số
OF-13538
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
297
Động cơ
521,060 Mã lực
Sai nhé
E cho mụ 1 tí nhé: khi ngủ thì thường ngủ ở đâu
 

honda69

Xe tải
Biển số
OF-13538
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
297
Động cơ
521,060 Mã lực
đấy. vậy mụ biết bác ấy lái gì rồi chứ thế thỉ nguy hiểm làm sao nào.
đã 1 tí mà vẫn chưa có đáp án mụ nợ E nhé. E định vote cụ bài "mổ tim" mà máy nó mắng em bậy kinh người
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top