[Funland] Chánh niệm

Trạng thái
Thớt đang đóng

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Hôm nay, em xin phép biên 1 bài về cơ sở lý thuyết ngắn gọn để dẫn đến phương pháp thực hành của Đức Phật Gotama.

1. Con người gồm những gì?
- Theo kinh điển, 1 con người được cấu tạo từ 5 phần (Skandhas (Sanskrit) or khandhas (Pāḷi), tiếng Việt hay dịch là Ngũ Uẩn), trong đó, cơ thể vật lý là 1 phần, 4 phần còn lại thuộc về tâm. Tiếng Việt hay gọi là Thân, Thức, Tưởng, Thọ, Hành. Thân thì cấu tạo từ các tế bào, tế bào cấu tạo từ phân tử, phân tử cấu tạo từ nguyên tử, nguyên tử cấu tạo từ các hạt. Mà các hạt nhỏ như hạt Quark thì có lưỡng tính sóng - hạt,... Thôi, nói đến đây em nhờ các cụ chuyên lý nói tiếp. :D

2. Bốn phần của Tâm.
Đức Phật thì đã đạt tới giai đoạn thấy rằng có 121 loại tâm (Tâm vương) và 52 loại nội dung của tâm (Tâm sở). Còn với chúng ta, chỉ cần nhớ 4 phần chính của tâm (Thức, Tưởng, Thọ, Hành).

2.1 Viññāṇa (Thức – Hay biết)
Phần thứ nhất của tâm theo ngôn ngữ thời đó, Đức Phật gọi là Viññāṇa (Thức), là hay biết. Sáu giác quan của ta gồm có mắt, tai, mũi, lưỡi, thân và tâm. Sáu giác quan này có 6 Viññāṇa (Thức) hay 6 sự hay biết riêng biệt là nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức. Khi có vật gì tiếp xúc với bất kỳ cửa giác quan nào. Một âm thanh tiếp xúc với cửa giác quan của tai thì nhĩ thức sẽ phát sinh.

Một hình thể, màu sắc, ánh sáng tiếp xúc với cửa giác quan của mắt thì nhãn thức sẽ phát sinh. Một mùi tiếp xúc với mũi thì tỷ thức sẽ phát sinh. Một Vị tiếp xúc với lưỡi thì thiệt thức sẽ phát sinh. Cái gì cụ thể tiếp xúc với cơ thể thì thân thức sẽ phát sinh. Một ý nghĩ, cảm xúc tiếp xúc với tâm thì ý thức phát sinh. Công việc của 6 thức này là hay biết những gì vừa xảy ra.

2.2 Saññā (Tưởng – Nhận định)
Có một âm thanh tiếp xúc với tai, nhĩ thức sẽ phát sinh: “Xem kìa! Một cái gì vừa xảy ra”. Ngay tức khắc, một phần khác của tâm sẽ xuất hiện. Theo ngôn ngữ thời đó, phần đó được gọi là Saññā (Tưởng), là nhận định. Một âm thanh vừa chạm vào tai, phần thứ nhất của tâm (Thức) sẽ nói: “Một cái gì đó vừa xảy ra tại cửa thính giác”, chỉ vậy thôi. Phần thứ hai (Tưởng) sẽ nhận định cái gì đã xảy ra: “Lời nói. Lời nói gì? Lời chê bai hoặc lời khen ngợi”. Nó nhận biết dựa trên kinh nghiệm, các điều kiện và ký ức trong quá khứ. Chẳng những nó nhận biết mà còn đánh giá: “Lời chê bai, Ồ! Xấu xa quá! Lời khen ngợi, Ồ! Tuyệt quá!”.

2.3 Vedanā (Thọ – Cảm nhận)
Khi phần thứ hai (Tưởng) làm xong nhiệm vụ thì phần thứ ba bắt đầu hoạt động. Ngôn ngữ thời đó gọi là Vedanā (Thọ), là cảm giác, cảm nhận được các cảm giác trên cơ thể. Khi sự đánh giá vừa xong, rằng đó là những lời khen và lời đó tốt đẹp, ta để ý và thấy một dòng luân lưu những rung động vi tế và dễ chịu khắp trên thân. Với những lời chê bai, sự đánh giá được đưa ra là xấu xa và ta sẽ thấy có một luồng cảm giác rất khó chịu trên thân thể. Phần thứ ba của tâm (Thọ) thể nghiệm những cảm giác trên người dễ chịu hoặc khó chịu.

2.4 Saṅkhāra (Hành – Phản ứng)
Và rồi ngay tức khắc, phần thứ tư của tâm xuất hiện. Theo ngôn ngữ thời xưa, nó được gọi là Saṅkhāra (Hành). Công việc của nó là phản ứng. Saṅkhāra (Hành) chính thực là động lực, phản ứng của tâm. Nó tựa như là một tập hợp các động tác. Phần đầu (Thức – hay biết) không phải là một động tác, nó không tạo ra quả. Tưởng (sự nhận biết) không phải là một động tác nên cũng không tạo ra quả. Cảm nhận (Thọ) cũng không phải là một động tác nên cũng không tạo ra quả. Nhưng Saṅkhāra (Phản ứng) là một hành động nên tạo ra quả vì ta luôn luôn lặp đi lặp lại. Lời khen ngợi, cảm giác dễ chịu và phần này của tâm luôn lặp đi lặp lại với sự ham muốn, bám víu liên tục: “Tôi muốn nó, muốn nữa, muốn nữa”. Lời chê bai, cảm giác khó chịu, phần này của tâm không ngừng phản ứng bằng ghét bỏ, oán hận: “Tôi không thích, tôi không thích nó, tôi muốn vứt bỏ nó đi”.

3. Phương pháp tu tập: Dựa trên các phân tích về 4 thành phần của tâm như trên, cách tu tập là rèn luyện để:
- Nếu cảm nhận được cảm giác khó chịu, ta nhận biết đang có cảm giác khó chịu.
- Nếu cảm nhận được cảm giác dễ chịu, ta nhận biết đang có cảm giác dễ chịu, sung sướng.
- Khi có các cảm giác này, hơi thở sẽ bị ảnh hưởng, nó sẽ thở hơi nhanh, hơi mạnh.
- Vì tính chất của nó là Anicca (vô thường), nghĩa là không tồn tại mãi mãi, chỉ sinh lên rồi diệt đi, cảm giác khó chịu hay dễ chịu rồi 1 lúc sau sẽ qua đi. Hơi thở sẽ quay trở lại bình thường. Khi đó mình mới ra quyết định có phản ứng hay không.
- Các cụ ngày xưa hay nói "Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói" hay "Đừng bao giờ quyết gì trong lúc nóng giận", hay gần đây có vụ các cháu đa cấp hay chụp ảnh sang chảnh dụ các cụ chơi BO, kéo nến, thổi nến,... (tạo cảm giác dễ chịu, hứng thứ, gây ham muốn). Tức là trong những lúc như thế, thường chúng ta không đủ tỉnh táo để suy nghĩ.

4. Ví dụ cụ thể:
- Kinh điển ghi lại chuyện Phật không nhận quà. 1 ông lão Bà la môn đến mắng chửi Đức Phật. Đức Phật đã nói lại: Khách đến nhà mang quà đến mà mình không nhận thì quà về ai? Khi người khác mắng chửi ta, đấy là những lời lẽ khó nghe, ta sẽ cảm thấy tức giận. Động thái rõ ràng nhất của 1 người đang tức giận sẽ là mặt đỏ lên, hơi thở gấp hơn, mạnh hơn nữa có thể là tay chân run run. Còn suy nghĩ lúc đó thì thường là có cái gậy là ta đập vỡ mồm cái thằng đang chửi ta. Đó là các Hành thường thấy. Nhưng nếu ta chỉ tập trung theo dõi cảm giác, theo dõi hơi thở, không suy nghĩ đến các lời nói thì 1 lúc sau cảm giác sẽ hết và không phát sinh ra Hành mới.

Kết luận: Cơ bản về lý thuyết tu tập thế này em thấy khá là khoa học, dễ hiểu đối với những người mới chập chững bước vào tìm hiểu Đạo Phật. Tất nhiên, để đi sâu thêm nó còn nhiều lý luận hơn nữa thì mới ra các thứ mà các cụ hay tranh luận như các quả vị, vòng duyên sinh - diệt, vân vân và mây mây. Dần dần chúng ta sẽ khám phá ra tiếp.
Em xin gửi để các cụ tham khảo.
"Kết luận: Cơ bản về lý thuyết tu tập thế này em thấy khá là khoa học"
Cái này cop bết lại chả giải quyết được cái gì. Chính cụ cũng không biết Tâm là cái gì thì làm sao phân biệt? (TÂM nó vuông hay tròn? dài hay ngắn. màu gì? vị gì?mùi gì? to nhỏ ra sao?, có nghe được , sờ thấy không?có ảnh hay video cho dễ hình dung không...)
Cho nên lý thuyết suông thì vẫn là hủy báng Phật pháp mà thôi
Đợt này thấy các cụ trong thớt bàn luận rôm rả mà không căng thẳng, hoàn toàn trên cơ sở trao đổi thông tin, vui quá.

Để phân biệt đúng sai giữa phương pháp Thiền và phương pháp tu Tịnh độ, em thấy chúng ta nên quay về lời dạy ngắn gọn của Phật Gotama:

Tránh làm tất cả các điều ác, siêng làm điều thiện lành, không ngừng thanh lọc tâm.

Điều 1: Tránh làm tất cả các điều ác. Đây chính là giữ Sila (Giới). Sīla là đạo đức, giới hạnh, không làm bất cứ điều gì từ lời nói đến hành động gây tổn hại cho người khác. Ba phần trong Bát Chánh Đạo kết hợp thành Sīla là Sammā vācā (Chánh ngữ), Sammā kammanta (Chánh nghiệp) và Sammā ājīva (Chánh mạng).

Điều 2: Siêng làm điều thiện lành. Samādhi, sự làm chủ được tâm. Ta phải học cách trở thành chủ nhân của chính tâm mình, cách định tâm trên nền tảng đạo đức. Định được tâm trên nền tảng thanh tịnh này, chính là Samādhi. Ba yếu tố khác của Bát Chánh Đạo thuộc về phần Samādhi này là SammāVāyāma (Chánh tinh tấn), Sammā Sati (Chánh niệm) và Sammā samādhi (Chánh định).
(Có nhiều tranh cãi cho rằng siêng làm điều thiện lành cùng nằm với giữ giới, và Định (samadhi) nằm ở phần tu tập, nhưng thôi đây là quan điểm của mỗi trường phái, không nên tranh cãi xem phân định vào đâu).

Điều 3: Không ngừng thanh lọc tâm. Trong 3 phần của Dhamma thuộc Bát Thánh Đạo có 3 yếu tố thuộc Sīla (Giới hạnh), có 3 yếu tố thuộc Samādhi (Định tâm) và 2 yếu tố còn lại thuộc về Paññā (Trí tuệ). Đó là Sammā saṅkappo (Chánh tư duy) và Sammā-diṭṭhi (Chánh kiến).

Đối chiếu với các phân tích về Tịnh độ của các bạn bên trên, em thấy cũng làm được rất tốt phần 1 (Tránh làm điều ác) và làm được 1 phần điều 2. Khi các bạn tu tập theo phương pháp niệm, có thể tâm sẽ định được đến 1 mức độ nào đó và 1 phần các Hành (Sankhara) sẽ được thanh lọc. Do đó, nhiều bạn khi mới vào tu tập Tịnh độ sẽ vẫn thấy hiệu quả. Mặt khác, với lượng người tham gia tu tịnh độ đông như hiện nay thì các thế lực hỗ trợ sẽ mạnh hơn, nên bên cạnh các điều trên còn giúp cho người tu tập đạt được mục đích riêng, kiểu cầu gì được nấy.

Vì không thanh lọc hết được Tâm, vẫn còn lại các Hành dẫn đến tái sinh, trong kinh của Tịnh độ mới đưa ra khái niệm, sau khi vãng sanh về cực lạc thì còn bao nhiêu nghiệp nhờ Phật chủ quản giúp chuyển hóa nốt. Ngược lại theo phương pháp tu thiền thì phải tự mình giải quyết hết được Sankhara của mình thì mới đạt quả vị Arahan, chấm dứt luân hồi (đây là trường hợp của ông Ananda).

Túm lại, các bạn tu Tịnh độ cũng được, tu thiền cũng được. Nếu làm đúng theo được những lời dạy "Tránh làm tất cả các điều ác, siêng làm điều thiện lành" này thì đã là tốt lắm rồi.

Kể lại câu chuyện ngày xưa, Đức Phật Gotama đi nghiên cứu để tìm hướng giải thoát. Biết đích đến là giải thoát nhưng chưa tìm được con đường thẳng nhất, ngắn nhất đi đến mà phải đi tìm loanh quanh trước (tu khổ hạnh, thiền vô sắc đến tầng 7 và tầng 8), rồi mới tìm ra phương pháp giải quyết nốt để đạt giải thoát. Sau đó, Đức Phật mới chỉ cho con đường ngắn nhất để đạt được giải thoát. Tuy nhiên, sau này các thầy mới sáng tạo nhiều đường đi khác bằng các môn phái (tịnh độ, mật tông) vì nhiều lý do (kết hợp với tín ngưỡng tâm linh của vùng đó, điều chỉnh cho phù hợp với căn cơ của người thực hành,...). Cũng giống như 1 khách du lịch, từ ngã tư Bạch Mai, phố Huế muốn lên hồ Hoàn kiếm thì cứ đi thẳng phố Huế là đến. Nhưng có khi lại đi đường khác vòng lên tận Hồ Tây vì trên đấy có đạp vịt, vui hơn.
Ngài Bồ Tát mất công tìm đường giải thoát.
đời sau mất công phân biệt mà không chịu làm theo cái con đường bậc giác ngộ đã chỉ.
Có chuyện thật mà như bịa: Mấy thèng nhóc choi choi cứ cười chê mấy cụ gìa," bọn gìà sao nó n gu, sao không nhai Dăng hàm cho xướng mà nhai răng cửa cho mất duyên" thế đấy nghe rất khoa học.
Có kẻ thì tự tưởng tượng hắn có thể đi bô từ đay lên đỉnh Everest, mà tự cho rằng hắn có đủ lực không cần tha lực trơ giúp.
Nhưng có nhiều người thông minh hơn thì không việc gì phải thế, đời nay chứ có phải thời tiền sử đâu, họ biết vận dụng đủ các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài( tha lực) mua vé máy bay, thuê dẫn đường..và các phụ trợ cần thiết ( phương tiện), kết quả dù có lòng vòng thì kết quả luôn được đảm bảo. Tự lực và Tha lực đơn giản chỉ là vậy.
Các cụ trên này nếu thông minh thì đã chọn cách 2 thuê hướng dẫn và phương tiện. chứ chả ai mò mẫm cách 1 (cho dù kiều gì chả mượn bản đồ người khác vẽ, cũng là tha lực mà không biết)
im đi có khi người ta còn không biết...;))
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Cái này cop bết lại chả giải quyết được cái gì. Chính cụ cũng không biết Tâm là cái gì thì làm sao phân biệt? (TÂM nó vuông hay tròn? dài hay ngắn. màu gì? vị gì?mùi gì? to nhỏ ra sao?, có nghe được , sờ thấy không?có ảnh hay video cho dễ hình dung không...)
Cho nên lý thuyết suông thì vẫn là hủy báng Phật pháp mà thôi

Ngài Bồ Tát mất công tìm đường giải thoát.
đời sau mất công phân biệt mà không chịu làm theo cái con đường bậc giác ngộ đã chỉ.
Có chuyện thật mà như bịa: Mấy thèng nhóc choi choi cứ cười chê mấy cụ gìa," bọn gìà sao nó n gu, sao không nhai Dăng hàm cho xướng mà nhai răng cửa cho mất duyên" thế đấy nghe rất khoa học.
Có kẻ thì tự tưởng tượng hắn có thể đi bô từ đay lên đỉnh Everest, mà tự cho rằng hắn có đủ lực không cần tha lực trơ giúp.
Nhưng có nhiều người thông minh hơn thì không việc gì phải thế, đời nay chứ có phải thời tiền sử đâu, họ biết vận dụng đủ các nguồn lực hỗ trợ từ bên ngoài( tha lực) mua vé máy bay, thuê dẫn đường..và các phụ trợ cần thiết ( phương tiện), kết quả dù có lòng vòng thì kết quả luôn được đảm bảo. Tự lực và Tha lực đơn giản chỉ là vậy.
Các cụ trên này nếu thông minh thì đã chọn cách 2 thuê hướng dẫn và phương tiện. chứ chả ai mò mẫm cách 1 (cho dù kiều gì chả mượn bản đồ người khác vẽ, cũng là tha lực mà không biết)
im đi có khi người ta còn không biết...;))
Xem Clip thầy giảng đạo chưa bạn slaz. Tha lực đấy chứ đâu. Hôm đấy liệu có phải Phật A di đà nhập vào thuyết pháp.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Công nhận Thế giới Cực lạc giả sử có thật thì cũng chẳng có gì hay ho cả, nơi đó ai cũng giống nhau, không nó nữ giới, cái cần cho tu tập thì không có, cái không cần thì thừa mứa, thật chán phè.
nói bậy. Cái nào là cái cần cho tu tập? có hiểu "Bát Phong" trong Phật giáo là gì không ?
Con người hay tưởng tưởng mà không chịu làm.
Đời này còn chưa nhận dược Lợi - Dụ -Xưng _Lạc "thổi" qua thi sao biết được nó ntn. Muốn được nó thổi thì phải tích phước từng li từ muốn kiếp trước. ( muốn giàu có, muốn hưởng lạc, muốn được tôn kinh, an toàn..) khi chưa đạt đến thì đừng tưởng tượng ( ở VN ngoài những người giàu nhất sàn ra hay ít cũng làm ở bộ 9 thi mới có cơ hội thưởng thức đủ gió "bát phong" mà những người đó lại rảnh và thiếu tự tin đên mức lập nhiều nick vào off chém? )
nên khi đọc kinh điển không hiểu thi đừng phán bậy. Không tu luôn từ bây giờ thì sao biết đến gió bát Phong?
Bác @loitienthien xin cho hỏi mấy câu:
1. Phật A Di Đà thực sự có khả năng đưa bất cứ ai ở cõi Ta Bà về cõi Cực Lạc không, nếu có năng lực đó sao Phật A Di Đà với lòng từ bi vô hạn không đón hết chúng sinh về cõi Cực Lạc để cho họ tu tập mà chỉ đón mấy người niệm tên Phật A Di Đà.
2. Phật A Di Đà có khả năng cởi bỏ toàn bộ nghiệp lực do chúng sinh tạo tác trong quá khứ trước khi được vãn sinh về cõi Cực Lạc không, nếu có khả năng đó sao Phật A Di Đà không hà hơi cho chúng sinh thành Phật hết đi còn bắt mọi người tu làm gì.
3. Nếu cõi Cực Lạc đón về toàn chúng sinh căn cơ kém, chứa chất đầy ác nghiệp cùng tham, sân, si thì làm thế nào để quản trị và giáo huấn họ. Bọn vi phạm giới luật thì đem nhốt ở đâu.
Sao tôi càng tìm hiểu về Tịnh độ lại càng thấy bí. Nhờ bác @loitienthien thông não hộ cái.
1/ Bài trước đã nói rồi, "Ngài chìa cái cánh tay ra ", không chịu nằm lấy mà nhảy xuống ngục, rồi gào lên là bất công.
2/ Phật cho cái "phương tiện" không chịu lện mà ngồi dự.. Đoán già đoán non, đên lúc hết cuộc đời 60 năm rồi thì chả đợi kiếp sau có được làm người không mà lên?
3/
câu 3 với câu 2 của người tự "chửi " nhau đó. 1 người lập luận tự mâu thẫn thì làm sao mà hiểu ý văn tự nói gì, Đọc văn không sõi thì làm sao hiểu ý ? Khi ngươi không đủ trình độ để hiểu chỉ có cách làm theo để biết. miễn loạn bàn.
Về được cõi Phật sao lại "Căn cơ thấp kém"? không chuyên tâm nỗ lực sao về được đó. ai đủ khả năng nhiếp nhất tâm trong một niệm mà chê người ta thấp kém?.
(Nếu xét thấp kém kiểu như người lớn xét trẻ sơ sinh còn ỵ đùn lái rầm mà cho là thấp kém thì trí não có bình thường? tất cả con người trong chân đế đều đồng thể tánh, không có chuyện hơn kém..)
Ta nhắc với người Kinh ANGULIMALA. có ai trên đời này phạm nhiều tội lỗi như Ngài Ưng Quật ma không? và người cho rằng họ là tội lỗi , tham sân si , thấp kém? vậy ngươi là ai? nếu tin nhân quả thì kiếp xưa của người làm gì? chẳng phải tay cũng tắm máu muốn vàn sinh linh để sinh tồn sao?
Kinh Phật rành rành không chịu đọc.
Hướng đạo đã có không chịu đi
Ngồi phiếm dàm chê bai Kinh Phật chỉ làm khổ mình khổ người.
 
Chỉnh sửa cuối:

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Xem Clip thầy giảng đạo chưa bạn slaz. Tha lực đấy chứ đâu. Hôm đấy liệu có phải Phật A di đà nhập vào thuyết pháp.
Xem cái gi? giảng cái gì? Bảo sao mà tối tăm, ra là suốt ngày theo các video của bọn câu vieww
Hôm nay ai nhập dzô dzậy DiamondLee?
Sao DiamondLee không theo luôn thầy này đi.
Đã bảo không hiểu mà cứ thích học và luận Pháp qua mạng ảo. Nói dốt lại tự ái, không lẽ muốn nặng đô hơn?
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Xem cái gi? giảng cái gì? Bảo sao mà tối tăm, ra là suốt ngày theo các video của bọn câu vieww
Hôm nay ai nhập dzô dzậy DiamondLee?
Sao DiamondLee không theo luôn thầy này đi.
Đã bảo không hiểu mà cứ thích học và luận Pháp qua mạng ảo. Nói dốt lại tự ái, không lẽ muốn nặng đô hơn?
Thôi thì thả 1 cái tim cho clip mở mang về sư vn. :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,976
Động cơ
118,498 Mã lực
Công nhận cụ Slaz8 như chiến thần ý nhở! Em tưởng cụ dỗi rồi nên không vào mắng mỏ bọn em, may quá hôm nay cụ lại vào. Mà cụ hôm nọ giải thích Ái là gì cho em sai đấy, e search google thì không phải thế đâu, phức tạp lắm! Ái ko những là yêu mà còn là ghét, ví dụ như ghét những ai nói ngu chẳng hạn:))
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Thế bạn có gì nặng đô hơn thì triển đi, cả nhà còn xem. Chứ trước nay toàn thấy bảo người này ngu người kia dốt, chả có gì gọi là kiến thức. :)
Không có kiến thức là tốt rồi, chỉ sợ không biết sai mà sửa.
Công nhận cụ Slaz8 như chiến thần ý nhở! Em tưởng cụ dỗi rồi nên không vào mắng mỏ bọn em, may quá hôm nay cụ lại vào. Mà cụ hôm nọ giải thích Ái là gì cho em sai đấy, e search google thì không phải thế đâu, phức tạp lắm! Ái ko những là yêu mà còn là ghét, ví dụ như ghét những ai nói ngu chẳng hạn:))
Cụ thích guc để giải quyết chuyện đời là quyền của cụ mà .
Nhớ ko nhầm cụ nghĩ bi= ái = love. Nên cụ mới ko vui.( vì hiểu sai mà)
cách của tôi không vào tai được nhiều người lắm cụ ah. Vì mình nói người ta ngu thì sao mà họ tin nổi?:))
nhưng ngươi ta chê tôi thì chắc là thật rồi. =)) cảm ơn các cụ đã ghét
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,639
Động cơ
331,888 Mã lực
Theo em, làm gì thì cũng phải căn cứ vào logic. Việc tu - hành theo giáo huấn của Phật Cồ Đàm đương nhiên là rất tốt, tốt cho người tu và những người xung quanh.

Tuy nhiên, quan điểm cá nhân thấy việc chỉ niệm những câu mà bản thân mình không hiểu ý nghĩa, với mục tiêu là được về cõi cực lạc thoát bể khổ thì ...
Niệm Phật là để tưởng nhớ đến Ngài, tuân theo những giới luật giáo pháp...cụ ạ, vậy là tâm mình bớt nghĩ lăng xăng xằng bậy, ko nghĩ ác làm bậy, bỏ ác làm lành...và khi chặt đứt được cái tâm tham dục, tham sân si...thì cõi niết bàn hiển hiện ngay trước mắt cụ chứ cần gì phải đi về cõi nào :D
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,639
Động cơ
331,888 Mã lực
Thanks bác đã đọc bài, trong phạm vi hiểu biết của mình mình sẽ trả lời bác nhé :)
1. Phật A Di Đà thực sự có khả năng đưa bất cứ ai ở cõi Ta Bà về cõi Cực Lạc không, nếu có năng lực đó sao Phật A Di Đà với lòng từ bi vô hạn không đón hết chúng sinh về cõi Cực Lạc để cho họ tu tập mà chỉ đón mấy người niệm tên Phật A Di Đà.
Oai lực của Đức Phật là không nghĩ bàn nên mình ko dám nói ngài có khả năng đưa hết chúng sinh ở cõi Ta bà về hay không :)
Nhưng trong quá trình tìm hiểu và tu tập tịnh độ mình thấy thật ra quá trình tu tập là quá trình gọt giũa tâm của mình để lên được Tịnh Độ thì cần khế hợp với tần số của TG ấy.
Như HT Giác Khang nói đó: Bạn còn nghiền rượu ko, nghiền cafe không, nghiền nc chè không còn nghiền mấy thứ đó làm sao về tịnh độ dc. Về tịnh độ làm gì có mấy đồ đó. Bạn phải hiểu là tịnh độ là nơi để tu học thành Phật nếu cho phàm phu bình thường lên đó sao tu đc. Giống như bạn đang lớp 1 cho thẳng lên ĐH bạn học dc k :D Ít ra cũng phải học dần dần cấp 1 2 3 rồi mới lên ĐH. Logic nó là vậy
Mình vd ntn để bạn dễ hiểu: Luân hồi giống như dòng nước lũ, phàm phu thì đang ngụp lặn dưới đó. Đức Phật từ bi ngài muốn cứu hết ngài đưa tay xuống để nắm nhưng vấn đề là chúng sinh dưới đó cũng phải đưa tay lên nắm vào tay ngài thì ngài mới kéo lên đc chứ :)
Điều nè quan trọng đó bạn, tu tịnh độ là để phàm phú biết cách đưa tay lên để nắm lấy tay Đức Phật đó bạn còn Phật A Di Đà ngài luôn đưa tay ra chờ rồi :)
Cái chính là phàm phu thì có bao nhiêu % biết đưa tay lên để nắm vào bàn tay ngài :) Ngài muốn cứu tất cả nhưng chúng sinh vì u mê cứ muốn trầm luân vào vũng bùn luân hồi thì sao ngài cứu dc. Chính bản thân họ còn k muốn dc cứu thì trách ai.
2. Phật A Di Đà có khả năng cởi bỏ toàn bộ nghiệp lực do chúng sinh tạo tác trong quá khứ trước khi được vãn sinh về cõi Cực Lạc không, nếu có khả năng đó sao Phật A Di Đà không hà hơi cho chúng sinh thành Phật hết đi còn bắt mọi người tu làm gì.
Muốn gỡ chuông thì phải tìm ng buộc chuông :) nghiệp lực của bạn thì phải do chính bản thân bạn gỡ chứ :) Nhưng Phật A Di Đà có pháp phương tiện là tịnh độ để giúp quá trình tu tập của bạn được bớt chống gai hơn mà thôi.
Thêm nữa tu là tu cho bản thân ban, là ấm vào thân bạn sao lại có từ bắt nhỉ :) Bạn ko tu k ai ép :) bạn tu cũng ko ai ép :) Tu là để cho bạn giải thoát bản thân, thoát phàm thành Thánh. Ủa đó là việc tốt cho chính bạn trước tiên mà. Sao lại coi là Phật ép nhỉ. Đó bạn thấy chưa, ngay trong chính câu hỏi của bạn đã có ý niệm muốn buông xuôi muốn trầm mê vào luân hồi rồi thì bạn lại trách sao Phật ko cứu bạn. Chính bản thân bạn còn buông thì đừng trách sao Phật ko cứu. Thân mình, mình phải lo trước tiên rồi mới cầu mong người khác dc.
3. Nếu cõi Cực Lạc đón về toàn chúng sinh căn cơ kém, chứa chất đầy ác nghiệp cùng tham, sân, si thì làm thế nào để quản trị và giáo huấn họ. Bọn vi phạm giới luật thì đem nhốt ở đâu.
Nói là căn cơ kém nhưng bạn phải hiểu kém ở đây là kém so với mặt bằng chung bên tu thiền chứ ko phải kém cỏi dạng ngu si tứ chi phát triển ko biết gì. Ví dụ như mình, là kém đây này nhưng ít ra cũng học văn hóa 12/12 r, thần trí minh mẫn chỉ là ko phải dạng thông minh sáng láng hiểu pp thiền thôi :D. Tức là trí tuệ cũng phải ở mức tạm được
Và trong quá trình tu học niệm phật đè thâm sân si xuống = câu Phật hiệu đè nó xuống rồi, khi công phúc thành phiến mới được lên. Bạn hiểu nôm na lầ giống như tôi với bạn đi học đi muốn vào ĐH thì phải thi đạt điểm đầu vào mới dc lên ĐH để học. Cái đạt điểm đầu vào đó là cp thành phiến. Khi đạt mốc đố rồi thì bạn vẫn là phàm phu nhưng tạm gọi là dạng phàm phu đã có hiểu biết hơn. Đến mức đó mới có đủ điều kiện để lên tịnh độ để học thành Phật Mà đã đến mức lên rồi ng tu cũng đã khai mở trí huệ hơn dạng phàm phu lởm khởm như chúng ta nên ko có chuyện lên đó họ phạm luật đâu. :)
Nên mình mới nói, các bạn nghe toàn đâu đâu ấy. Nào là lên tịnh độ hưởng phước này kia. Ko có đâu :) Tuy đầu vào tịnh độ thì dễ thâp nhập hơn thiền căn cơ yêu cầu cũng nhẹ hơn nhưng để tu dc mức chắc chắn sinh lên khoai lắm đó ;) Và lên đó là để tu thành Phật cứu chúng sinh chứ ko phải để chơi.
Toàn các ông rượu cả vò chó cả con, tu thì ko tu còn đòi hỏi sao Đức Phật ko cứu hết lên. Cứu các ông lên để nuôi báo cô ah :))
Tịnh Độ là trường dạy làm Phật chứ không phải nhà tù mà đòi đưa hết đầu trộm đuôi cướp k chịu hối cải lên
Em thấy cụ cũng kiên nhẫn giải thích thật đấy :D ,tưởng cụ đọc còm thì biết là câu hỏi mang tính chất xây dựng học hỏi hay là mỉa mai chứ nhỉ:).
 

Bang lang

Xe điện
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
4,976
Động cơ
118,498 Mã lực
Cụ thích guc để giải quyết chuyện đời là quyền của cụ mà .
Nhớ ko nhầm cụ nghĩ bi= ái = love. Nên cụ mới ko vui.( vì hiểu sai mà)
cách của tôi không vào tai được nhiều người lắm cụ ah. Vì mình nói người ta ngu thì sao mà họ tin nổi?:))
nhưng ngươi ta chê tôi thì chắc là thật rồi. =)) cảm ơn các cụ đã ghét
Trước tiên e khẳng định ko ghét cụ, rất thật!
Còn việc em hỏi cụ Ái là gì thì cụ bảo là dục vì trước đó em tưởng Ái là yêu. Em có thắc mắc nếu diệt Ái thì làm sao mà từ bi, yêu thương phổ độ chúng sinh.
Em search từ đây ( cũng được coi là chính thống mà cụ!)
 

loitieuthien

Xe đạp
Biển số
OF-803539
Ngày cấp bằng
6/2/22
Số km
22
Động cơ
9,140 Mã lực
Tuổi
34
Em thấy cụ cũng kiên nhẫn giải thích thật đấy :D ,tưởng cụ đọc còm thì biết là câu hỏi mang tính chất xây dựng học hỏi hay là mỉa mai chứ nhỉ:).
Vì từ bi thì ko phân biệt người ngu kẻ hiền, nghèo hèn hay giàu có. Họ yêu hay ghét mình Cụ ah. Mà họ càng ghét thì mình càng thấy thương họ hơn thôi. Khi tham sân si trong lòng họ nổi lên thì đg đọa của họ càng gền thêm 1 chút.
Thêm nữa có thể nhiều bạn cần tt mà :)
 

yêu anh có ô tô

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-343210
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
5,639
Động cơ
331,888 Mã lực
Vì từ bi thì ko phân biệt người ngu kẻ hiền, nghèo hèn hay giàu có. Họ yêu hay ghét mình Cụ ah. Mà họ càng ghét thì mình càng thấy thương họ hơn thôi. Khi tham sân si trong lòng họ nổi lên thì đg đọa của họ càng gền thêm 1 chút.
Thêm nữa có thể nhiều bạn cần tt mà :)
Vâng. Em đọc ko sót còm nào của cụ và em tự rút ra những gì cho mình. Tiện đây cụ cho em hỏi, trước đây em có những lời nói hoặc hành động làm tổn thương người khác, rất hay nóng giận chửi bới...vì lúc đó bị vô minh tham sân si che lấp. Từ hồi được ánh sáng của Phật pháp soi chiếu em đã ngộ ra rất nhiều và đang trên con đường tu tập. Bây giờ thỉnh thoảng vẫn hiện lên những kí ức buồn đó thì em niệm Phật nên có khởi hiện thì cũng rất yếu... nhưng nếu em muốn gặp những người đó để mình bày tỏ và có thể xin lỗi mà khó quá cụ ạ ko biết bắt đầu như thế nào, vậy chỉ có cách niệm Phật để cố quên đi hả cụ. Hoặc có những người mình ghét khi nghĩ đến họ nhưng giờ em cũng buông hết, chỉ nghĩ đến những gì tốt đẹp của họ, hoặc liền khởi niệm câu Phật hiệu cụ à, buồn là Niệm, lo lắng là Niệm.... Mong cụ ghé qua cho em vài lời bổ ích. Nam Mô A Di Đà Phật
 

loitieuthien

Xe đạp
Biển số
OF-803539
Ngày cấp bằng
6/2/22
Số km
22
Động cơ
9,140 Mã lực
Tuổi
34
Vâng. Em đọc ko sót còm nào của cụ và em tự rút ra những gì cho mình. Tiện đây cụ cho em hỏi, trước đây em có những lời nói hoặc hành động làm tổn thương người khác, rất hay nóng giận chửi bới...vì lúc đó bị vô minh tham sân si che lấp. Từ hồi được ánh sáng của Phật pháp soi chiếu em đã ngộ ra rất nhiều và đang trên con đường tu tập. Bây giờ thỉnh thoảng vẫn hiện lên những kí ức buồn đó thì em niệm Phật nên có khởi hiện thì cũng rất yếu... nhưng nếu em muốn gặp những người đó để mình bày tỏ và có thể xin lỗi mà khó quá cụ ạ ko biết bắt đầu như thế nào, vậy chỉ có cách niệm Phật để cố quên đi hả cụ. Hoặc có những người mình ghét khi nghĩ đến họ nhưng giờ em cũng buông hết, chỉ nghĩ đến những gì tốt đẹp của họ, hoặc liền khởi niệm câu Phật hiệu cụ à, buồn là Niệm, lo lắng là Niệm.... Mong cụ ghé qua cho em vài lời bổ ích. Nam Mô A Di Đà Phật
Tham sân si là bình thường thôi Cụ, mình biết lỗi để sám hối trước hết là trong tâm mình :) Phàm phu mà cụ, tránh sao được. Mình cũng ko am hiểu hay vĩ đại gì đâu :D Chỉ là mình cũng trải qua 1 số chuyện nên làm cho mình nén bớt đi nhiều cái tham sân trong người thôi nhưng nó vẫn còn nguyên đó :) Hở ra cái là nó trồi lên ngay. Cụ cứ tinh tấn niệm Phật mỗi câu niệm (chuyên chú) cụ sẽ đè bớt dc thâm sân si trong người mình lại. Thi vô minh bị đè bớt xuống thì trí huệ cụ sẽ thông tuệ dần thì tự cụ sẽ biết nên làm gì tốt :)
Có những việc biết là tốt đó nhưng khi nhân duyên chưa đến thì cũng chưa thể làm dc Cụ ah :)
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,088
Động cơ
622,206 Mã lực
Cụ giữ được lý trí để không bi nghiêng về bên nào là điều đáng trân trọng. Hãy tỉnh thức.
2D654896-794B-4FCD-9200-D92FB9CDBEA5.png

cụ cần tìm đọc về PG nhiều
5965BC7A-0A8D-46B0-85A5-79BF8C12D1A2.jpeg

vẫn đoạn đó đây cụ. Chắc cụ đọc lướt do em chụp ảnh.
Trước tiên e khẳng định ko ghét cụ, rất thật!
Còn việc em hỏi cụ Ái là gì thì cụ bảo là dục vì trước đó em tưởng Ái là yêu. Em có thắc mắc nếu diệt Ái thì làm sao mà từ bi, yêu thương phổ độ chúng sinh.
Em search từ đây ( cũng được coi là chính thống mà cụ!)
Tuỳ cách hiểu cụ ah
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Thanks bác đã đọc bài, trong phạm vi hiểu biết của mình mình sẽ trả lời bác nhé :)
1. Phật A Di Đà thực sự có khả năng đưa bất cứ ai ở cõi Ta Bà về cõi Cực Lạc không, nếu có năng lực đó sao Phật A Di Đà với lòng từ bi vô hạn không đón hết chúng sinh về cõi Cực Lạc để cho họ tu tập mà chỉ đón mấy người niệm tên Phật A Di Đà.
Oai lực của Đức Phật là không nghĩ bàn nên mình ko dám nói ngài có khả năng đưa hết chúng sinh ở cõi Ta bà về hay không :)
Nhưng trong quá trình tìm hiểu và tu tập tịnh độ mình thấy thật ra quá trình tu tập là quá trình gọt giũa tâm của mình để lên được Tịnh Độ thì cần khế hợp với tần số của TG ấy.
Như HT Giác Khang nói đó: Bạn còn nghiền rượu ko, nghiền cafe không, nghiền nc chè không còn nghiền mấy thứ đó làm sao về tịnh độ dc. Về tịnh độ làm gì có mấy đồ đó. Bạn phải hiểu là tịnh độ là nơi để tu học thành Phật nếu cho phàm phu bình thường lên đó sao tu đc. Giống như bạn đang lớp 1 cho thẳng lên ĐH bạn học dc k :D Ít ra cũng phải học dần dần cấp 1 2 3 rồi mới lên ĐH. Logic nó là vậy
Mình vd ntn để bạn dễ hiểu: Luân hồi giống như dòng nước lũ, phàm phu thì đang ngụp lặn dưới đó. Đức Phật từ bi ngài muốn cứu hết ngài đưa tay xuống để nắm nhưng vấn đề là chúng sinh dưới đó cũng phải đưa tay lên nắm vào tay ngài thì ngài mới kéo lên đc chứ :)
Điều nè quan trọng đó bạn, tu tịnh độ là để phàm phú biết cách đưa tay lên để nắm lấy tay Đức Phật đó bạn còn Phật A Di Đà ngài luôn đưa tay ra chờ rồi :)
Cái chính là phàm phu thì có bao nhiêu % biết đưa tay lên để nắm vào bàn tay ngài :) Ngài muốn cứu tất cả nhưng chúng sinh vì u mê cứ muốn trầm luân vào vũng bùn luân hồi thì sao ngài cứu dc. Chính bản thân họ còn k muốn dc cứu thì trách ai.
2. Phật A Di Đà có khả năng cởi bỏ toàn bộ nghiệp lực do chúng sinh tạo tác trong quá khứ trước khi được vãn sinh về cõi Cực Lạc không, nếu có khả năng đó sao Phật A Di Đà không hà hơi cho chúng sinh thành Phật hết đi còn bắt mọi người tu làm gì.
Muốn gỡ chuông thì phải tìm ng buộc chuông :) nghiệp lực của bạn thì phải do chính bản thân bạn gỡ chứ :) Nhưng Phật A Di Đà có pháp phương tiện là tịnh độ để giúp quá trình tu tập của bạn được bớt chống gai hơn mà thôi.
Thêm nữa tu là tu cho bản thân ban, là ấm vào thân bạn sao lại có từ bắt nhỉ :) Bạn ko tu k ai ép :) bạn tu cũng ko ai ép :) Tu là để cho bạn giải thoát bản thân, thoát phàm thành Thánh. Ủa đó là việc tốt cho chính bạn trước tiên mà. Sao lại coi là Phật ép nhỉ. Đó bạn thấy chưa, ngay trong chính câu hỏi của bạn đã có ý niệm muốn buông xuôi muốn trầm mê vào luân hồi rồi thì bạn lại trách sao Phật ko cứu bạn. Chính bản thân bạn còn buông thì đừng trách sao Phật ko cứu. Thân mình, mình phải lo trước tiên rồi mới cầu mong người khác dc.
3. Nếu cõi Cực Lạc đón về toàn chúng sinh căn cơ kém, chứa chất đầy ác nghiệp cùng tham, sân, si thì làm thế nào để quản trị và giáo huấn họ. Bọn vi phạm giới luật thì đem nhốt ở đâu.
Nói là căn cơ kém nhưng bạn phải hiểu kém ở đây là kém so với mặt bằng chung bên tu thiền chứ ko phải kém cỏi dạng ngu si tứ chi phát triển ko biết gì. Ví dụ như mình, là kém đây này nhưng ít ra cũng học văn hóa 12/12 r, thần trí minh mẫn chỉ là ko phải dạng thông minh sáng láng hiểu pp thiền thôi :D. Tức là trí tuệ cũng phải ở mức tạm được
Và trong quá trình tu học niệm phật đè thâm sân si xuống = câu Phật hiệu đè nó xuống rồi, khi công phúc thành phiến mới được lên. Bạn hiểu nôm na lầ giống như tôi với bạn đi học đi muốn vào ĐH thì phải thi đạt điểm đầu vào mới dc lên ĐH để học. Cái đạt điểm đầu vào đó là cp thành phiến. Khi đạt mốc đố rồi thì bạn vẫn là phàm phu nhưng tạm gọi là dạng phàm phu đã có hiểu biết hơn. Đến mức đó mới có đủ điều kiện để lên tịnh độ để học thành Phật Mà đã đến mức lên rồi ng tu cũng đã khai mở trí huệ hơn dạng phàm phu lởm khởm như chúng ta nên ko có chuyện lên đó họ phạm luật đâu. :)
Nên mình mới nói, các bạn nghe toàn đâu đâu ấy. Nào là lên tịnh độ hưởng phước này kia. Ko có đâu :) Tuy đầu vào tịnh độ thì dễ thâp nhập hơn thiền căn cơ yêu cầu cũng nhẹ hơn nhưng để tu dc mức chắc chắn sinh lên khoai lắm đó ;) Và lên đó là để tu thành Phật cứu chúng sinh chứ ko phải để chơi.
Toàn các ông rượu cả vò chó cả con, tu thì ko tu còn đòi hỏi sao Đức Phật ko cứu hết lên. Cứu các ông lên để nuôi báo cô ah :))
Tịnh Độ là trường dạy làm Phật chứ không phải nhà tù mà đòi đưa hết đầu trộm đuôi cướp k chịu hối cải lên
Hiếm thấy bạn nào tu Tịnh độ mà hòa nhã, trao đổi kiến thức như bạn này. Chúc bạn tiếp tục tiến bộ trên con đường tu tập của mình.

Trên quan điểm của bạn lý giải về các vấn đề đưa người về cõi Cực lạc tu tiếp mình thấy cũng hợp lý. Người muốn đến đấy cũng phải đạt đến level nào đấy thì mới đc lên, chứ nếu chỉ việc niệm 10 lần trước khi chết mà đã được lên thì rõ ràng là chưa hợp lý.

Tuy nhiên, người nhà thì lại luôn luôn mong muốn cho những người thân của mình được đi về cõi ấy mà không cần biết người nhà mình level ở đâu. Đối chiếu với thực tế bây giờ thì thấy, nhà nào có đám hiếu chả mua cái đài niệm Phật, nhà có điều kiện thì thuê luôn cái xe có tượng Phật ở trên rước đi cùng. Các nghi lễ, nghi thức thực hiện của các đám hiếu tại miền Bắc hầu như đều thấy theo nghi thức của Tịnh độ. Bạn có nhận xét gì về vấn đề này không? Nếu bản thân người mất chưa đủ level để đến đó, có nên tư vấn cho người nhà họ không nên làm các thủ tục rườm rà như vậy không?

Ngoài ra, trong Kinh thì ghi chỉ cần niệm 10 lần như thế thì về mặt học thuật là chưa đủ, mà còn phải thêm các điều kiện a, b, c đi kèm nữa. Các bạn thấy có nên kiến nghị để giáo hội hiệu chỉnh, tránh không làm mọi người hiểu nhầm khi thấy điều kiện dễ như vậy?
 

loitieuthien

Xe đạp
Biển số
OF-803539
Ngày cấp bằng
6/2/22
Số km
22
Động cơ
9,140 Mã lực
Tuổi
34
Hiếm thấy bạn nào tu Tịnh độ mà hòa nhã, trao đổi kiến thức như bạn này. Chúc bạn tiếp tục tiến bộ trên con đường tu tập của mình.

Trên quan điểm của bạn lý giải về các vấn đề đưa người về cõi Cực lạc tu tiếp mình thấy cũng hợp lý. Người muốn đến đấy cũng phải đạt đến level nào đấy thì mới đc lên, chứ nếu chỉ việc niệm 10 lần trước khi chết mà đã được lên thì rõ ràng là chưa hợp lý.

Tuy nhiên, người nhà thì lại luôn luôn mong muốn cho những người thân của mình được đi về cõi ấy mà không cần biết người nhà mình level ở đâu. Đối chiếu với thực tế bây giờ thì thấy, nhà nào có đám hiếu chả mua cái đài niệm Phật, nhà có điều kiện thì thuê luôn cái xe có tượng Phật ở trên rước đi cùng. Các nghi lễ, nghi thức thực hiện của các đám hiếu tại miền Bắc hầu như đều thấy theo nghi thức của Tịnh độ. Bạn có nhận xét gì về vấn đề này không? Nếu bản thân người mất chưa đủ level để đến đó, có nên tư vấn cho người nhà họ không nên làm các thủ tục rườm rà như vậy không?

Ngoài ra, trong Kinh thì ghi chỉ cần niệm 10 lần như thế thì về mặt học thuật là chưa đủ, mà còn phải thêm các điều kiện a, b, c đi kèm nữa. Các bạn thấy có nên kiến nghị để giáo hội hiệu chỉnh, tránh không làm mọi người hiểu nhầm khi thấy điều kiện dễ như vậy?
Thanks Cụ nhiều ah :)
Thật r cái vụ hiểu nhầm niệm 10 niệm trước khi chết sẽ vãng sanh về Cực Lạc là có 1 số thành phần 1 là hiểu sai, 2 là cố tính hiểu sai vì 1 lí do nào đấy :)
Niệm câu Phật Hiệu có thể vãng sanh là chuẩn vì đó là nguyện tiếp dẫn của Đức A Di Đà :) Ngài đã phát ra đại nguyện như vậy. Ngài chắc chắn sẽ tiếp dẫn bạn về thế giới tịnh độ của ngài :)
Vấn đề là hiểu thế nào được tính là 1 niệm.
VD: Bạn niệm 1000 câu phật hiệu A Di Đà Phật có được tính là 1000 niệm không. Câu trả lời là có thể 0 được tính câu nào hoặc cũng cũng có thể dc tính 1 2 câu niệm tùy chất lượng.
Chúng ta nên hiểu 1 câu niệm Phật được tính khi ta thật sự nhập tâm vào câu niệm (buông hết mọi thứ: con cái, gia tài, bạn bè, hỉ nộ ái ố...) buông hết trong tâm chỉ còn câu niệm Phật chỉ còn tâm tha thiết đc vs về tịnh độ. Khi đó mới tính là 1 niệm
Nói đến đây bạn thấy đc tính 1 niệm khó ntn r chứ :)
Với trình độ phàm phu sơ cơ như chúng ta, niệm cả nghìn câu Phật hiệu mà ko được tính 1 niệm nào là bt :) Vì thế đừng ai võ mồm bảo tu tịnh độ dễ cả nữa nhá ;)

Đối chiếu với thực tế bây giờ thì thấy, nhà nào có đám hiếu chả mua cái đài niệm Phật, nhà có điều kiện thì thuê luôn cái xe có tượng Phật ở trên rước đi cùng. Các nghi lễ, nghi thức thực hiện của các đám hiếu tại miền Bắc hầu như đều thấy theo nghi thức của Tịnh độ. Bạn có nhận xét gì về vấn đề này không?
Ở đoạn cụ hỏi này thì thật ra khi tu tịnh độ đa số rơi vào TH này, dạng tu mà đắc cp thành phiến (chắc chắc vãng sanh ấy) chỉ là số ít. Dạng này thì mình không bàn, mình chỉ nói trường hợp đa số là tu chưa thành cp thành phiến (chưa chắc vãng sanh).
Dạng này thì hên xui lắm vì khi lúc lâm chung là lúc ác nghiệp nó kéo đến, oan gia trái chủ nó thấy mình tu, nó sao cho mình thoát dc nó sẽ nhè lúc mình sắp đi là lúc thần trí yếu nhất để nó đến oánh hội đồng kéo mình xuống.
Đây là điểm thù thắng của tịnh độ, khi ở thời điểm sinh tử cận kề mà người lâm chung đã từng nghe Pháp, và người thân cũng nắm sơ lược pháp tịnh độ. Có thể nhờ ban hộ niệm (tốt nhất trong ban hộ niệm có ng giữ giới thì uy lực sẽ tăng). Ban hộ niệm sẽ ở cạnh niệm Phật k phải niệm để ng sắp lâm chung nghe mà niệm trợ lực để ng sắp lâm chung niệm theo. Xung quanh nhà lúc đó nên treo ảnh Phật A Di Đà.
Sao cho tai, mắt ng sắp lâm chung lúc đó luôn thấy nghe tiếng niệm. Ng thân thì ở bên cạnh động viên niệm theo :)
Lúc sắp lâm chung là lúc ng ta sắp đi nghĩa là gia tài, con cái chả giữ dc. Nó là nguy cơ nhưng cũng là cơ hội vì k giữ dc nếu tâm mà thoát ra buông dc lúc đó. Lại có kiến thức về pháp thì vẫn có cơ hội vãng sanh :) DĨ nhiên lúc đó đòi hỏi phải chí tâm niệm lắm, nhất là ng sắp lâm chung ấy Mấu chốt là buông dc và ở niệm cuối cùng trước khi dừng thở :) Niệm cuối nghĩ về tịnhđộ là vãng sanh :) Nói thì thế mà khó lắm, sắp chết rồi nó đau đớn, nghiệp nó hành :( Phúc phải to lắm mới qua dc
Dĩ nhiên để làm dc bước này cần cả bản thân ng sắp đi lẫn gia đình phải nắm dc pháp Cụ ah. Phúc phải dày đó
 

AUTOEn

Xe đạp
Biển số
OF-786543
Ngày cấp bằng
4/8/21
Số km
27
Động cơ
27,833 Mã lực
Thanks Cụ nhiều ah :)
Thật r cái vụ hiểu nhầm niệm 10 niệm trước khi chết sẽ vãng sanh về Cực Lạc là có 1 số thành phần 1 là hiểu sai, 2 là cố tính hiểu sai vì 1 lí do nào đấy :)
Niệm câu Phật Hiệu có thể vãng sanh là chuẩn vì đó là nguyện tiếp dẫn của Đức A Di Đà :) Ngài đã phát ra đại nguyện như vậy. Ngài chắc chắn sẽ tiếp dẫn bạn về thế giới tịnh độ của ngài :)
Vấn đề là hiểu thế nào được tính là 1 niệm.
VD: Bạn niệm 1000 câu phật hiệu A Di Đà Phật có được tính là 1000 niệm không. Câu trả lời là có thể 0 được tính câu nào hoặc cũng cũng có thể dc tính 1 2 câu niệm tùy chất lượng.
Chúng ta nên hiểu 1 câu niệm Phật được tính khi ta thật sự nhập tâm vào câu niệm (buông hết mọi thứ: con cái, gia tài, bạn bè, hỉ nộ ái ố...) buông hết trong tâm chỉ còn câu niệm Phật chỉ còn tâm tha thiết đc vs về tịnh độ. Khi đó mới tính là 1 niệm
Nói đến đây bạn thấy đc tính 1 niệm khó ntn r chứ :)
Với trình độ phàm phu sơ cơ như chúng ta, niệm cả nghìn câu Phật hiệu mà ko được tính 1 niệm nào là bt :) Vì thế đừng ai võ mồm bảo tu tịnh độ dễ cả nữa nhá ;)

Đối chiếu với thực tế bây giờ thì thấy, nhà nào có đám hiếu chả mua cái đài niệm Phật, nhà có điều kiện thì thuê luôn cái xe có tượng Phật ở trên rước đi cùng. Các nghi lễ, nghi thức thực hiện của các đám hiếu tại miền Bắc hầu như đều thấy theo nghi thức của Tịnh độ. Bạn có nhận xét gì về vấn đề này không?
Ở đoạn cụ hỏi này thì thật ra khi tu tịnh độ đa số rơi vào TH này, dạng tu mà đắc cp thành phiến (chắc chắc vãng sanh ấy) chỉ là số ít. Dạng này thì mình không bàn, mình chỉ nói trường hợp đa số là tu chưa thành cp thành phiến (chưa chắc vãng sanh).
Dạng này thì hên xui lắm vì khi lúc lâm chung là lúc ác nghiệp nó kéo đến, oan gia trái chủ nó thấy mình tu, nó sao cho mình thoát dc nó sẽ nhè lúc mình sắp đi là lúc thần trí yếu nhất để nó đến oánh hội đồng kéo mình xuống.
Đây là điểm thù thắng của tịnh độ, khi ở thời điểm sinh tử cận kề mà người lâm chung đã từng nghe Pháp, và người thân cũng nắm sơ lược pháp tịnh độ. Có thể nhờ ban hộ niệm (tốt nhất trong ban hộ niệm có ng giữ giới thì uy lực sẽ tăng). Ban hộ niệm sẽ ở cạnh niệm Phật k phải niệm để ng sắp lâm chung nghe mà niệm trợ lực để ng sắp lâm chung niệm theo. Xung quanh nhà lúc đó nên treo ảnh Phật A Di Đà.
Sao cho tai, mắt ng sắp lâm chung lúc đó luôn thấy nghe tiếng niệm. Ng thân thì ở bên cạnh động viên niệm theo :)
Lúc sắp lâm chung là lúc ng ta sắp đi nghĩa là gia tài, con cái chả giữ dc. Nó là nguy cơ nhưng cũng là cơ hội vì k giữ dc nếu tâm mà thoát ra buông dc lúc đó. Lại có kiến thức về pháp thì vẫn có cơ hội vãng sanh :) DĨ nhiên lúc đó đòi hỏi phải chí tâm niệm lắm, nhất là ng sắp lâm chung ấy Mấu chốt là buông dc và ở niệm cuối cùng trước khi dừng thở :) Niệm cuối nghĩ về tịnhđộ là vãng sanh :) Nói thì thế mà khó lắm, sắp chết rồi nó đau đớn, nghiệp nó hành :( Phúc phải to lắm mới qua dc
Dĩ nhiên để làm dc bước này cần cả bản thân ng sắp đi lẫn gia đình phải nắm dc pháp Cụ ah. Phúc phải dày đó
Cụ loitieuthien cho hỏi những lời giải thích của cụ là ý kiến cá nhân của cụ hay trong kinh viết vậy.
 

luổn phuẩn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-787530
Ngày cấp bằng
15/8/21
Số km
1,305
Động cơ
44,177 Mã lực
Tuổi
24
Ở VN mình, có 2 thầy được cho là giữ giới mẫu mực, đó là thầy Thông Lạc và thầy Giác Khang.
Tôi không rành xem tướng, nhưng nhìn dung mạo 2 thầy là thấy toát lên vẻ thánh thiện, hiền từ , trí tuệ và từ bi rồi.

Nhưng 2 thầy lại có quan niệm rất khác nhau, thầy Thông Lạc cho rằng các cảnh giới rồi kể cả Tây Phương Cực Lạc chỉ là do Tưởng tạo thành, không có thật và không nên tin. Còn thầy Giác Khang thì ngược lại.

Vậy, quay về với lời dạy phật Thích Ca ban đầu thôi, mỗi người hãy tiếp nhận pháp và tự mình suy xét thật kỹ, thực hành rồi hẵng tin.
 

loitieuthien

Xe đạp
Biển số
OF-803539
Ngày cấp bằng
6/2/22
Số km
22
Động cơ
9,140 Mã lực
Tuổi
34
Cụ loitieuthien cho hỏi những lời giải thích của cụ là ý kiến cá nhân của cụ hay trong kinh viết vậy.
Lời giải thích này nếu các Cụ nghe thì đều có rất nhiều và rất lâu rồi :) Mình đều dựa hết vào lời dạy Trong Kinh Vô Lượng Thọ (nhất là về các nguyện) và lời giải nghĩa kinh từ HT Tịnh Không (Đài Loan), Ấn Quang Đại Sự (Tổ 13 của Tịnh Độ Tông) và HT Giác Khang :)
Tất cả các bài các lời mình viết thật ra nếu các Cụ đã thâm nhập tịnh độ và tu tập đủ lâu thì đều không lạ :)
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top