[Funland] Chánh niệm

Trạng thái
Thớt đang đóng

Albinus

Xe hơi
Biển số
OF-800036
Ngày cấp bằng
11/12/21
Số km
106
Động cơ
16,536 Mã lực
Tuổi
54
Cụ đọc nhanh hiểu nhất là Bước Đầu Học Phật của HT Thích Thanh Từ.

Cảm ơn cụ. Tuy nhiên cuốn này cũng vẫn có nhiều đoạn khó hiểu quá. Ví dụ như đoạn dưới. Các cụ nào thông hiểu giải thích giúp đoạn này được không?

1644467340304.png
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Cảm ơn cụ. Tuy nhiên cuốn này cũng vẫn có nhiều đoạn khó hiểu quá. Ví dụ như đoạn dưới. Các cụ nào thông hiểu giải thích giúp đoạn này được không?

View attachment 6882512
Em chỉ biết hàng tứ thánh quả:
Sơ quả Tu Đà Hoàn - quả vị thất lai ( 7 lần tái sinh để tiếp tục tu tập đến khi giác ngộ )
Nhị Quả Tu Đà Hàm - quả vị nhất lai ( 1 lần tái sinh để tiếp tục tu tập đến khi giác ngộ )
Tam quả A na hàm - quả vị bất lai ( không đến cõi dục này nữa, sẽ đến cõi trời sắc giới, vô sắc giới cho đến khi giác ngộ )
TỨ QUẢ A LA HÁN - quả vị vô sanh ( không đến cõi nào nữa, tự an trú trong tâm thanh tịnh sẵn có - phật tánh - niết bàn )
Còn quả vị thanh văn duyên giác diệu giác đẳng giác thì em chưa nghiên cứu xong nên chưa tóm tắt được. Mà ngắn quá thì có khi chẳng ai hiểu. Dài quá thì chẳng ai đọc. Em để khi khác. :D
 

ftts

Xe buýt
Biển số
OF-304051
Ngày cấp bằng
6/1/14
Số km
573
Động cơ
299,457 Mã lực
Cảm ơn cụ. Tuy nhiên cuốn này cũng vẫn có nhiều đoạn khó hiểu quá. Ví dụ như đoạn dưới. Các cụ nào thông hiểu giải thích giúp đoạn này được không?

View attachment 6882512
Cụ đọc thêm bài này ạ.


Ý của đoạn này nghĩa là tùy từng mục đích hướng đến mà chọn cách tu tập phù hợp để đạt sở nguyện. Và thầy cũng nêu phương pháp để đi đến từng mục tiêu.

Nếu tu để tiếp tục làm người thì tu Tam quy, Ngũ giới, giữ nếp sống hiền lành, chân thật.
Nếu muốn sinh ở các tầng trời, làm chư thiên thì tu Pháp Thập Thiện và thiền định để đạt quả từ Sơ thiền đến Tứ thiền....

Mỗi từ không biết cụ cần Google để hiểu rõ nghĩa. Sau một thời gian vốn từ ổn rồi thì đọc sẽ nhanh hơn ạ.
 

vanduloxga

Xe đạp
Biển số
OF-803615
Ngày cấp bằng
7/2/22
Số km
29
Động cơ
9,008 Mã lực
Tuổi
34
Cụ đọc thêm bài này ạ.


Ý của đoạn này nghĩa là tùy từng mục đích hướng đến mà chọn cách tu tập phù hợp để đạt sở nguyện. Và thầy cũng nêu phương pháp để đi đến từng mục tiêu.

Nếu tu để tiếp tục làm người thì tu Tam quy, Ngũ giới, giữ nếp sống hiền lành, chân thật.
Nếu muốn sinh ở các tầng trời, làm chư thiên thì tu Pháp Thập Thiện và thiền định để đạt quả từ Sơ thiền đến Tứ thiền....

Mỗi từ không biết cụ cần Google để hiểu rõ nghĩa. Sau một thời gian vốn từ ổn rồi thì đọc sẽ nhanh hơn ạ.
A Di Đà Phật, link rất hay giúp cho mọi người hiểu rõ mức độ ntn thì đạt dc thành tựu gì. Mình chỉ xin bổ sung thêm 1 đoạn khai thị rất hay của HT Giác Khang (ngài đã chứng đắc, viên tịch tỏa hào quang để lại xá lợi)
Ngài ví, trừ khi vãng sanh (về tây phương) hoặc đạt quả thánh còn thì chúng sinh vẫn còn trầm luân trong luân hồi tựa như vẫn bị xiềng xích vậy. Kể cả có lên được cõi thiên thì bản chất vẫn là bị xiềng xích có chăng cái xiềng đó là "xiềng vàng" mà thôi. HT ví von như vậy mà bản chất vàng hay gì thì nó vẫn là xiềng :|
Nên tu tập là phải đặt mục tiêu là giải thoát chứ tuyệt đối k đặt mục tiêu lên Thiên :| Nếu chỉ cầu lên thiên thì mình nghĩ ko cần tu theo Phật Pháp làm gì vì nhiều tôn giáo khác đều có thể chỉ dẫn mình làm được điều đó.
Chưa kể, lên thiên là đang hưởng phước, lên cõi đó muốn ăn là được ăn muốn gì có nấy. Sướng quá thì khó tu lúc hết phước là khéo còn bị ác nghiệp đó đến nó kéo thẳng xuống tận các cõi ác thì hối không kịp
 
Chỉnh sửa cuối:

ftts

Xe buýt
Biển số
OF-304051
Ngày cấp bằng
6/1/14
Số km
573
Động cơ
299,457 Mã lực
A Di Đà Phật, link rất hay giúp cho mọi người hiểu rõ mức độ ntn thì đạt dc thành tựu gì. Mình chỉ xin bổ sung thêm 1 đoạn khai thị rất hay của HT Giác Khang (ngài đã chứng đắc, viên tịch tỏa hào quang để lại xá lợi)
Ngài ví, trừ khi vãng sanh (về tây phương) hoặc đạt quả thánh còn thì chúng sinh vẫn còn trầm luân trong luân hồi tựa như vẫn bị xiềng xích vậy. Kể cả có lên được cõi thiên thì bản chất vẫn là bị xiềng xích có chăng cái xiềng đó là "xiềng vàng" mà thôi. HT ví von như vậy mà bản chất vàng hay gì thì nó vẫn là xiềng :|
Nên tu tập là phải đặt mục tiêu là giải thoát chứ tuyệt đối k đặt mục tiêu lên Thiên :| Nếu chỉ cầu lên thiên thì mình nghĩ ko cần tu theo Phật Pháp làm gì vì nhiều tôn giáo khác đều có thể chỉ dẫn mình làm được điều đó.
Chưa kể, lên thiên là đang hưởng phước, lên cõi đó muốn ăn là được ăn muốn gì có nấy. Sướng quá thì khó tu lúc hết phước là khéo còn bị ác nghiệp đó đến nó kéo thẳng xuống tận các cõi ác thì hối không kịp
Cảm ơn cụ đã bổ sung, phần bổ sung này rất quan trọng ạ.

Đoạn này HT Giác Khang giảng cũng giống những gì em học được. Lên Chư Thiên thì vẫn là chúng sinh, vẫn trong lục đạo luân hồi. Khi hưởng hết phước thì lại sinh xuống các tầng dưới.

Trong đoạn cụ Albinus trích từ HT Thích Thanh Từ, thầy cũng có nói Đức Phật muốn chúng sinh thành Phật (mục tiêu duy nhất) nghĩa là muốn chúng sinh hoàn toàn thoát khổ.

Làm Chư Thiên thì mới bớt khổ được 1 đoạn thôi, hết đoạn đó lại chịu khổ tiếp. Chúng sinh khi tu tập nên đặt mục tiêu Giải thoát. Tận diệt khổ đau, không luân hồi nữa.

Và trong quá trình thành Phật, chúng sinh đó cũng giúp được cho vô số các chúng sinh khác nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

vanduloxga

Xe đạp
Biển số
OF-803615
Ngày cấp bằng
7/2/22
Số km
29
Động cơ
9,008 Mã lực
Tuổi
34
Cảm ơn cụ đã bổ sung, phần bổ sung này rất quan trọng ạ.

Đoạn này HT Giác Khang giảng cũng giống những gì em học được. Lên Chư Thiên thì vẫn là chúng sinh, vẫn trong lục đạo luân hồi. Khi hưởng hết phước thì lại sinh xuống các tầng dưới.

Trong đoạn cụ Albinus trích từ HT Thích Thanh Từ, thầy cũng có nói Đức Phật muốn chúng sinh thành Phật (mục tiêu duy nhất) nghĩa là muốn chúng sinh hoàn toàn thoát khổ.

Làm Chư Thiên thì mới bớt khổ được 1 đoạn thôi, hết đoạn đó lại chịu khổ tiếp. Chúng sinh khi tu tập nên đặt mục tiêu Giải thoát. Tận diệt khổ đau, không luân hồi nữa.

Và trong quá trình thành Phật, chúng sinh đó cũng giúp được cho vô số các chúng sinh khác nữa.
Cảm ơn Cụ nhé ah, vì hiện tại mình thấy nhiều video giảng pháp của nhiều Vị (ko dám nói đến tên sợ nhạy cảm) nhưng nội dung luôn hướng phật tự tu theo hướng cầu tài, làm phước :| hướng ng ta tu theo đạo Trời :| mình thấy rất nguy hiểm. Mà giảng thì ko đi sâu về thực hành kf đâm ra nếu ai mà muốn tìm hiểu cách tu thì rất là khó.
 

ftts

Xe buýt
Biển số
OF-304051
Ngày cấp bằng
6/1/14
Số km
573
Động cơ
299,457 Mã lực
Cụ trả lời em làm em lại muốn bổ sung thêm.

Các cụ tìm hiểu Phật giáo rất nên biết về 10 Ba-la-mật (10 Paramis - nếu cụ nào đọc Tiếng Anh)

Đầu tiên là bố thí, là dāna, là dāna-pāramī: Bố thí ba-la-mật
Thứ hai là trì giới, sīla, sīla-pāramī: Trì giới ba-la-mật
Thứ ba là ly dục, nekkhamma, nekkhamma-pāramī: Ly dục ba-la-mật
Thứ tư là trí tuệ, paññā, paññā-pāramī: Trí tuệ ba-la-mật
Thứ năm là tinh tấn, viriya, viriya-pāramī: Tấn ba-la-mật
Thứ sáu là nhẫn nại, khantī, khantī-pāramī: Nhẫn ba-la-mật
Thứ bảy là chân thật, sacca, sacca-pāramī: Chân thật ba-la-mật
Thứ tám là là quyết định hay nguyện lực, adhiṭṭhāna-pāramī
Thứ chín là tâm từ, mettā, mettā-pāramī: Từ ba-la-mật
Thứ mười là tâm xả, upekkhā, upekkhā-pāramī: Xả ba-la-mật


 
Chỉnh sửa cuối:

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Cảm ơn Cụ nhé ah, vì hiện tại mình thấy nhiều video giảng pháp của nhiều Vị (ko dám nói đến tên sợ nhạy cảm) nhưng nội dung luôn hướng phật tự tu theo hướng cầu tài, làm phước :| hướng ng ta tu theo đạo Trời :| mình thấy rất nguy hiểm. Mà giảng thì ko đi sâu về thực hành kf đâm ra nếu ai mà muốn tìm hiểu cách tu thì rất là khó.
Quá nguy hiểm cụ nhỉ.
 

vanduloxga

Xe đạp
Biển số
OF-803615
Ngày cấp bằng
7/2/22
Số km
29
Động cơ
9,008 Mã lực
Tuổi
34
Quá nguy hiểm cụ nhỉ.
Vâng, mà ác là người ta nói điểm đúng chỗ mà đa số mọi ng khoái Cụ ah. Giờ ai đi chùa đa số chả cầu tiền tài, danh vọng, sức khỏe... Ng ta giảng lại điểm đến đúng chỗ ngứa này bảo sao ko mê cho được :|
Tầm năm 2013 là thời điểm mình mới biết đến Phật Pháp, có nghe 1 vị. Mình biết ơn vị đó vì dù sao nhờ bài giảng (mình có nhớ tên bài đó có nội dung về cận tử nghiệp) ấy mà mình dần muốn biết thêm về giáo Pháp của Đức Phật. Nhưng nghe hoài nghe mãi mà nghe xong mù mờ ko hiểu rút cục tu thế nào.
Ví dụ: nghe xong nhiều Video thì cũng biết Tịnh Độ là pháp môn niệm Phật nhưng niệm thế nào thì chịu xem nhiều video các vị ấy giảng mà ko có hướng dẫn :| khoai ko thể tả. Mãi sau có duyên thì duy nhất mình có xem video HT Giác Khang là là có nói chi tiết cách niệm :D Như chết đuối vớ được cọc ấy :D
 

radiogaga

Xe điện
Biển số
OF-177394
Ngày cấp bằng
18/1/13
Số km
3,290
Động cơ
367,302 Mã lực
Ông Tu Bồ Đề hơn trăm tuổi đắc A la hán chỉ trong 1 giờ vào thời điểm Phật Thích Ca sắp nhập diệt. Mà trước đó chẳng ai bảo được ông theo tăng đoàn. Chỉ tôn giả A nan đà khuyên 1 câu là ông ấy lọ mọ đến đảnh lễ Phật Thích Ca ngay lập tức. Thật hay đấy cụ.
Hình như không phải là Tu Bồ Đề bác ơi, là một vị khác cơ. Em đọc lại cứ tưởng sư phụ của Tôn Ngộ Không, Tu Bồ Đề nổi tiếng với bộ kinh Kim Cang
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Vâng, mà ác là người ta nói điểm đúng chỗ mà đa số mọi ng khoái Cụ ah. Giờ ai đi chùa đa số chả cầu tiền tài, danh vọng, sức khỏe... Ng ta giảng lại điểm đến đúng chỗ ngứa này bảo sao ko mê cho được :|
Tầm năm 2013 là thời điểm mình mới biết đến Phật Pháp, có nghe 1 vị. Mình biết ơn vị đó vì dù sao nhờ bài giảng (mình có nhớ tên bài đó có nội dung về cận tử nghiệp) ấy mà mình dần muốn biết thêm về giáo Pháp của Đức Phật. Nhưng nghe hoài nghe mãi mà nghe xong mù mờ ko hiểu rút cục tu thế nào.
Ví dụ: nghe xong nhiều Video thì cũng biết Tịnh Độ là pháp môn niệm Phật nhưng niệm thế nào thì chịu xem nhiều video các vị ấy giảng mà ko có hướng dẫn :| khoai ko thể tả. Mãi sau có duyên thì duy nhất mình có xem video HT Giác Khang là là có nói chi tiết cách niệm :D Như chết đuối vớ được cọc ấy :D
Em cũng hay xem video về ngài Giác Khang. Rất dễ hiểu. Em mang áp dụng cùng với pháp môn mật tông kèm tịnh độ tông :D. Ăn chay cố gắng 3-4 ngày. Ngài bắt ăn 10 ngày cơ.
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Hình như không phải là Tu Bồ Đề bác ơi, là một vị khác cơ. Em đọc lại cứ tưởng sư phụ của Tôn Ngộ Không, Tu Bồ Đề nổi tiếng với bộ kinh Kim Cang
Em nhầm. Đấy. Dịch sang Hán Việt còn nhớ nhầm thế đấy.
Đính chính : ông Tu Bạt Đà La lúc ấy 120 tuổi. Gặp Phật khi Ngài chuẩn bị nhập niết bàn. Đắc quả A la hán và là người cuối cùng.
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,089
Động cơ
622,206 Mã lực
sf
Cảm ơn cụ. Tuy nhiên cuốn này cũng vẫn có nhiều đoạn khó hiểu quá. Ví dụ như đoạn dưới. Các cụ nào thông hiểu giải thích giúp đoạn này được không?

View attachment 6882512
Cụ đang xem cái "bản đồ", giống như mình đang xem bản đồ trong vũ trũ vậy(.Làm sao mà hiểu nó là cái gì ngay được, Chỉ biết khài niệm cái này là tinh vân, cái kia là hố đen, chỉ cần nhớ phân biệt thê nào là thiên hà, thê nào là sao, thê nào là hành tinh, thế nào là hệ mặt trời ....)
Do đó chỉ cần nhớ khải niệm, nếu không nhớ được thi đọc đi đọc lại.
Tóm tắt lại của đoạn trong ảnh, thì từ vị trí hiện tại của nhân ( con người), cụ có thể tu để đạt đến 5 quả vị.
Nếu để mai hâu( đời sau, không rõ kiếp nào) thành người=> thì tu nhân thừa
Thành Thiên ( trời)=> Tu thiên thừa
Thanh Văn => tu Thanh văn thừa
cụ này lý giải các bước thành Thanh văn đây
Em chỉ biết hàng tứ thánh quả:
Sơ quả Tu Đà Hoàn - quả vị thất lai ( 7 lần tái sinh để tiếp tục tu tập đến khi giác ngộ )
Nhị Quả Tu Đà Hàm - quả vị nhất lai ( 1 lần tái sinh để tiếp tục tu tập đến khi giác ngộ )
Tam quả A na hàm - quả vị bất lai ( không đến cõi dục này nữa, sẽ đến cõi trời sắc giới, vô sắc giới cho đến khi giác ngộ )
TỨ QUẢ A LA HÁN - quả vị vô sanh ( không đến cõi nào nữa, tự an trú trong tâm thanh tịnh sẵn có - phật tánh - niết bàn )
Còn quả vị thanh văn duyên giác diệu giác đẳng giác thì em chưa nghiên cứu xong nên chưa tóm tắt được. Mà ngắn quá thì có khi chẳng ai hiểu. Dài quá thì chẳng ai đọc. Em để khi khác. :D
Cứ như vậy, cụ chọn đi hướng nào theo PP tu đó( sư ông đã ví du như là vào cái ga đi lên các chuyến tàu khác nhau, Mỗi ga có một cái tên khác và đích đên cũng khác. Như Từ HaNoi cụ lên cửa Ga vinh thì đi 1 đoạn ngắn là đên, Lên cửa Ga Đồng hới thì cụ mất thời gian gấp đôi, cư như vậy nếu không đợi được đến chỗ xa nhất, thi cụ có thể xuống tàu, nhưng cụ không đến được đích)
Nếu cụ đọc cái gì mà quá khả năng, giống như tiểu học, mà đọc về PT vi Phân, hay cấp hai đọc về lượng tử của AE.... thì cụ nên tìm quyển khác phù hợp hơn, không nên cố đọc khiến bị hiểu sai sẽ tự làm khổ mình
Nếu cụ thấy" Đường xưa mây trắng" dễ hiểu hơn thì vào từ đó hoặc
Lịch sử Phật giáo Việt Nam của Lê Mạnh Thát và sách Việt Nam Phật giáo sử luận của Nguyễn Lang.
Nên nhớ Đọc không đưa đên giác ngộ, đọc để lấy khái niệm.
 
Chỉnh sửa cuối:

vanduloxga

Xe đạp
Biển số
OF-803615
Ngày cấp bằng
7/2/22
Số km
29
Động cơ
9,008 Mã lực
Tuổi
34
Em cũng hay xem video về ngài Giác Khang. Rất dễ hiểu. Em mang áp dụng cùng với pháp môn mật tông kèm tịnh độ tông :D. Ăn chay cố gắng 3-4 ngày. Ngài bắt ăn 10 ngày cơ.
Mình xem các video lúc ngài còn trụ thế thì luôn tự nhận là chưa đắc gì. Nhưng mình thấy ngài phải như thế nào thì mới giảng dễ hiểu thế. Mình nghe mà giải được nhiều câu hỏi khó giải thế. HT Giác Khang là 1 trường hợp điển hình.. Hiện tại có nhiều người ko tin tịnh độ :D cứ bảo là Tịnh Độ k phải Phật thuyết, Phật A Di Đà ko có thật, rồi thì kinh sách tịnh độ do Tàu sửa :D
Ai nói thế mình đều đưa trường hợp HT Giác Khang ra ngài từ tu thiền xong thấy khoai quá. Lúc đầu ngài cũng ko tin tịnh độ nhưng sau nhờ duy thức ngài mới thấy Tịnh Độ và tu tập theo :) Thành quả là đã vãnh sanh để lại xá lợi :)
Cứ bảo tịnh độ của Phật A Di Đà ko có thật vậy như HT Giác Khang sao ngài lại chứng dc :D
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,560
Động cơ
-311,025 Mã lực
Mình xem các video lúc ngài còn trụ thế thì luôn tự nhận là chưa đắc gì. Nhưng mình thấy ngài phải như thế nào thì mới giảng dễ hiểu thế. Mình nghe mà giải được nhiều câu hỏi khó giải thế. HT Giác Khang là 1 trường hợp điển hình.. Hiện tại có nhiều người ko tin tịnh độ :D cứ bảo là Tịnh Độ k phải Phật thuyết, Phật A Di Đà ko có thật, rồi thì kinh sách tịnh độ do Tàu sửa :D
Ai nói thế mình đều đưa trường hợp HT Giác Khang ra ngài từ tu thiền xong thấy khoai quá. Lúc đầu ngài cũng ko tin tịnh độ nhưng sau nhờ duy thức ngài mới thấy Tịnh Độ và tu tập theo :) Thành quả là đã vãnh sanh để lại xá lợi :)
Cứ bảo tịnh độ của Phật A Di Đà ko có thật vậy như HT Giác Khang sao ngài lại chứng dc :D
Khoai quá thì em khuyên cụ niệm nam mô dược sư phật. Ngài ấy ở cõi tịnh lưu ly, Dược Sư Lưu Ly Quang Vương Như Lai. Tên gần gũi hơn thì là Phật A Súc Bệ cõi Diệu Hỷ ( Lưu Ly tịnh độ phương đông ). Còn tây phương thì có Phật A di đà các cụ cũng biết rồi. :D
 

WORKNEST

Xe hơi
Biển số
OF-7777
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
183
Động cơ
583,392 Mã lực
Website
www.facebook.com
Người ở đâu hồn ở đó lúc đó, giờ nào việc đó.
 

DiamondLee

Xe hơi
Biển số
OF-113616
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
189
Động cơ
389,579 Mã lực
Cảm ơn cụ. Tuy nhiên cuốn này cũng vẫn có nhiều đoạn khó hiểu quá. Ví dụ như đoạn dưới. Các cụ nào thông hiểu giải thích giúp đoạn này được không?

View attachment 6882512
Cái này cụ post em đọc vẫn thấy có điều lăn tăn, nhưng chưa rõ là vấn đề ở đâu nên tạm thời không bình luận. Khi nào thấy rõ ràng thì nói rõ sau.

Còn trong 1 bài kinh mà em đã post có nói đến đoạn này. Em post lại đoạn nói về các bậc trên con đường giải thoát.

Sự giảng dạy đúng đắn về Dhamma



"Dhamma do ta thuyết giảng thật minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá víu. Trong Dhamma mà ta thuyết giảng - minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá víu - có những người tỳ-kheo đã trở thành a-la-hán, sự luân lưu tâm thần (các sự sinh hoạt tâm thần : xúc cảm, tư duy, tác ý, các sự tạo dựng tâm thần) đã chấm dứt, họ đã đạt được sự thực hiện, hoàn tất được sự tu tập, đặt xuống được gánh nặng trên vai, đạt đươc mục đích, hoàn toàn hủy diệt được chuỗi dài trói buộc của các sự hình thành [trong tương lai]. Nhờ vào sự hiểu biết đúng đắn đó (nắm chặt được cổ của con rắn) họ đã đạt được sự giải thoát khỏi chu kỳ của các sự hiển lộ [trong tương lai]. Dhamma minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá víu do ta thuyết giảng là như vậy".



"Trong Dhamma do ta thuyết giảng - minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá víu - có những người tỳ-kheo đã dứt bỏ được năm thứ trói buộc ở cấp bậc thấp (năm thứ chướng ngại / orambhagiya saṃyojana, kinh sách Hán ngữ gọi là "ngũ triền cái". Có tất cả mười thứ chướng ngại - dasasamyojana - tạo nghiệp trói buộc chúng sinh trong cõi luân hồi. Năm chướng ngại /"triền cái" đầu tiên là : 1- tin vào sự hiện hữu đích thật của một cá thể và cũng có nghĩa là tin có cái tôi (sakkaya ditthi) ; 2- sự nghi ngờ (vicikiccha) ; 3- bám víu vào nghi lễ và các quy tắc (sillabbata / quy lệ, tục lệ) ; 4- sự thèm khát dục tính (kama-raga); 5- sự ác tâm (vyapada) và sẽ được sinh ra trong các cõi hoàn hảo và tinh khiết hơn và đạt được sự giải thoát trọn vẹn, không còn phải quay lại với thế giới này nữa (đây cũng là cấp bậc giác ngộ thứ ba trong số bốn cấp bậc giác ngộ mà kinh sách Hán ngữ gọi là " Tứ Thành Quả". Trong cấp bậc này người tỳ-kheo đã dứt bỏ được năm chướng ngại căn bản trên đây, họ sẽ không còn quay lai thế giới này nữa, cấp bậc này gọi là Anagami / Bất lai). Dhamma minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá víu do ta thuyết giảng là như vậy".

.

"Trong Dhamma do ta thuyết giảng - minh bạch, cởi mở, rõ ràng không vá víu - có các tỳ-kheo đã dứt bỏ được ba thứ trói buộc (ba chưóng ngại đầu tiên trong số năm chướng ngại trên đây) : bớt đam mê, loại trừ được sự ghét bỏ và ảo giác, họ chỉ phải quay trở lại thế giới này thêm một lần nữa (đây là cấp bậc giác ngộ thứ hai gọi là Sakadagami / Nhất lai), mọi khổ đau cũng sẽ chấm dứt với họ. Dhamma minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá víu do ta thuyết giảng là như vậy".



"Trong Dhamma do ta thuyết giảng - minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá víu - có các tỳ-kheo đã buông bỏ được ba thứ trói buộc (ba thứ chướng ngại) : không tin vào sự hiện hữu đích thật của một cá thể, không nghi ngờ, không bám víu vào nghi lễ và các quy tắc (các thói tục. Cấp bậc giác ngộ này là cấp bậc thấp nhất trong số bốn cấp bậc, gọi là Sotapanna / Nhập lưu), tất cả các tỳ-kheo này đều bước được vào dòng chảy, trở nên vững vàng, không còn rơi xuống các cõi thấp kém để phải gánh chịu khổ đau, họ bước được vào con đưiờng đưa đến sự tự giác ngộ (self-awakening). Dhamma minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá víu do ta thuyết giảng là như vậy".



"Trong Dhamma do ta thuyết giảng - minh bạch, cởi mở, rõ ràng không vá víu - có các tỳ-kheo trung thành với Dhamma (Dhamma-followers), giữ vững được niềm tin (conviction), tất cả họ sẽ bước được vào con đường đưa đến sự tự giác ngộ. Dhamma minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá víu do ta thuyết giảng là như vậy".



"Trong Dhamma do ta thuyết giảng - minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá viu - có các tỳ-kheo đủ khả năng phát lộ được sự vững tin nơi ta, đủ khả năng phát lộ được lòng quý mến đối với ta, tất cả họ đều bước được vào con đường đưa vào cõi thiên nhân. Dhamma minh bạch, cởi mở, rõ ràng, không vá víu do ta thuyết giảng là như vậy".



"Đấy là những gì do Đấng Thế Tôn giảng dạy. Các tỳ-kheo rất thỏa lòng được đón nhận những lời thuyết giảng đó của Đấng Thế Tôn.

Bài gốc ở đây.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,979
Động cơ
524,406 Mã lực
Cảm ơn cụ. Tuy nhiên cuốn này cũng vẫn có nhiều đoạn khó hiểu quá. Ví dụ như đoạn dưới. Các cụ nào thông hiểu giải thích giúp đoạn này được không?

View attachment 6882512
Cái này cụ tìm hiểu thêm về khái niệm Luân hồi là hiểu ngay. Nói đơn giản thì nó là kết quả học tập sau kỳ học 😂. Lưu ý là khi luân hồi thì ta ( linh hồn ) không còn là ta nữa, đạo Phật không công nhận một linh hồn bất tử. Tuy nhiên một số cụ cao tăng phái Mật Tông thì bằng cách nào đó khi luân hồi thì vẫn giữ được ý thức cũ để tu luyện tiếp.
 

Tamnguyen181

Đi bộ
Biển số
OF-803851
Ngày cấp bằng
10/2/22
Số km
1
Động cơ
8,410 Mã lực
Tuổi
27
Nam mô Thường Bất Khinh Bồ Tát. Bàn luận vui vẻ không quạu nha các bạn. Nhiều khi có bồ tát thử lòng trong group để chính mình nhận ra cái tâm sân, mạn nghi ác kiến của bản thân mà mình không biết đó. Nói không phải mê tín chứ bồ tát hóa thân thử lòng nhiều lắm nha, bởi vậy đôi khi nghịch cảnh cũng là phước của người tu. (chợt nhận ra kẻ thù lớn nhất đời mình là chính cái tôi của mình. Tui cũng bị cuốn theo cái bực tức của những comment không đúng ý mình mà nào ngờ đây là phép thử ?). Một lần nữa mong các bạn hãy hoan hỉ bỏ qua những hiềm khích không đáng khi bàn luận về Phật Pháp. Om mani padme hum
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top