[Funland] Chẳng có lẽ hãng Toyota lại đúng à?

SunshineA

Xe tăng
Biển số
OF-714482
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,201
Động cơ
666,999 Mã lực
Lý thuyết là như vậy đấy cụ ạ. Quá trình lọc quặng thì đã có nước nào làm đc đảm bảo khg xâm hại môi trg đâu? Toàn đem đến những nước dốt nát để lọc rồi xả thải. Đầu vào còn như vậy thì đầu ra cuối của sản phẩm cũng chỉ ở trên giấy thôi ạ. Từ thủa có pin cho đến nay, ước tính mới có khoảng 5% pin các loại được đưa về gọi là tái chế, còn tái chế thế nào thì chưa ai biết, có xâm hại mt khg thì khg ai hay.
Mấy cái lò phản ứng khg kiểm soát đc, cũng phó mặc cho đất mẹ đó thôi. Nói liên quan luôn đến cái ô tô, tái chế lốp ô tô là làm chậu hoa, làm xích đu, chôn ngoài sa mạc, nghèo thì nấu chảy lấy dầu, làm sơn...những pp đó có gọi là khg xâm hại môi trg đc khg?
Em cũng nghĩ rất khó quản lý đội tái chế này
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,309
Động cơ
249,928 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Nếu đã có một đội ngũ đông đảo chờ tái chế sẵn sàng như thế này thì cũng là một lợi thế cho ngành xe điện. Tuy nhiên trong tương lai khi ngành công nghiệp này bùng nổ thì liệu các quốc gia và ở ta có đủ chế tài pháp luật qly đội này ko? Có đảm bảo họ không bất chấp lợi nhuận xả ra môi trường những chất thải độc hại không? Em e rất khó qly
Nếu xét kinh tế cho một chiếc xe điện như hiện nay, em thấy giá thành quá đắt. Thực tế công nghệ sx cho thân vỏ và máy móc xe điện quá giản đơn, chẳng có gì phức tạp nên chi phí phải rẻ. Vậy mà giá thành lên đến tiền tỷ thì thực tế giá 1 cục pin thành quá đắt. Chi phí thay pin hỏng cũng quá cao. Chạy đường dài thì mất thời gian chờ đợi sạc lâu. Vậy lựa chọn xe xăng em vẫn thấy kinh tế và thuận tiện hơn nhiều
Cụ muốn biết quản lý xử lý chất thải như nào. Hãy vào các khu công nghiệp xem họ làm như nào. Sở tài nguyên môi trường còn bắt lắp camera để quan sát xử lý nước thải.
Khi Vinfast xây nhà máy VinES1 chỉ đóng pack pin dựa trên cell pin mua sẵn thì không sao.
Khi xây dựng nhà máy VinES2 là sản xuất cell pin thì đã phải xây dựng nhà máy tái chế pin ( em đã dẫn link ở còm trên). Cái này được quy định trong thỏa thuận mục tiêu phát thải ròng =0 mà thủ tướng đã ký.
Cụ nghĩ không làm cái này mà các nước phương tây họ cho nhập hàng vào nước họ sao. ( đừng nói họ không biết. Đánh bắt cá trộm ngoài biển họ còn biết nữa kìa).
Còn lựa chọn xe nào là quyền của mỗi người. Có ai bắt người khách phải mua xe điện đâu. Việt Nam đã có lộ trình cấm xe xăng dầu đâu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,309
Động cơ
249,928 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em cũng nghĩ rất khó quản lý đội tái chế này
Chả có gì khó. Thời đại 4.0 rồi.
Cụ tái chế pin thì cụ phải mua dây chuyền tái chế. Chỉ túm cổ thằng sản xuất dây chuyền này là xong. Dây chuyền này có kế nối Internet và ngồi nhà cũng biết dây chuyền đó hoạt động ra sao.
Tất nhiên không gì là tuyệt đối 100% cả.
 

SunshineA

Xe tăng
Biển số
OF-714482
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
1,201
Động cơ
666,999 Mã lực
Cụ muốn biết quản lý xử lý chất thải như nào. Hãy vào các khu công nghiệp xem họ làm như nào. Sở tài nguyên môi trường còn bắt lắp camera để quan sát xử lý nước thải.
Khi Vinfast xây nhà máy VinES1 chỉ đóng pack pin dựa trên cell pin mua sẵn thì không sao.
Khi xây dựng nhà máy VinES2 là sản xuất cell pin thì đã phải xây dựng nhà máy tái chế pin ( em đã dẫn link ở còm trên). Cái này được quy định trong thỏa thuận mục tiêu phát thải ròng =0 mà thủ tướng đã ký.
Cụ nghĩ không làm cái này mà các nước phương tây họ cho nhập hàng vào nước họ sao. ( đừng nói họ không biết. Đánh bắt cá trộm ngoài biển họ còn biết nữa kìa).
Còn lựa chọn xe nào là quyền của mỗi người. Có ai bắt người khách phải mua xe điện đâu. Việt Nam đã có lộ trình cấm xe xăng dầu đâu.
Em cũng hy vọng tương lai sẽ trả lời về mục tiêu phát thải ròng = 0 này
Em chỉ đưa ra quan điểm về xe điện vậy thôi. Còn đương nhiên quyền lựa chọn là ở quan điểm và gu sở thích mỗi người ah
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,245
Động cơ
468,056 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Em nghĩ là họ thuộc dạng 'đường trường', không phải dạng 'ăn xổi', đú 'trend' nên sẽ có hướng đi đúng
Mùa hè nóng 40 độ, phơi con xe ngoài sân bê tông để sạc cả tiếng đồng hồ, ái ngại.
Cụ còm em mới thấy cần tìm thông tin để mọi người cùng biết:
On average, EVs lose 17% of their range when the temperature reaches 95 degrees Fahrenheit (35 degrees Celsius). That's a smaller drop than you can expect in cold weather, but it's still potentially disruptive. Plus, charging and storing your EV in extreme heat can shorten the battery's life.
Trung bình, xe điện mất 17% phạm vi hoạt động khi nhiệt độ lên tới 95 độ F (35 độ C). Đó là mức giảm nhỏ hơn mức bạn có thể mong đợi khi thời tiết lạnh giá nhưng vẫn có khả năng gây gián đoạn. Ngoài ra, sạc và bảo quản xe điện ở nhiệt độ quá cao có thể rút ngắn tuổi thọ của pin.
Nguồn:
1. https://www.chase.com/personal/auto/education/maintenance/how-does-hot-weather-affect-ev-range#:~:text=On average, EVs lose 17,can shorten the battery's life.
2. https://www.here.com/learn/blog/ev-range-in-hot-weather
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,309
Động cơ
249,928 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Em cũng hy vọng tương lai sẽ trả lời về mục tiêu phát thải ròng = 0 này
Em chỉ đưa ra quan điểm về xe điện vậy thôi. Còn đương nhiên quyền lựa chọn là ở quan điểm và gu sở thích mỗi người ah
Món Zero cacbon này bọn tây lông nó nghĩ ra. Không chỉ vấn đề tái chế đâu. Dần dần là tất cả các mặt hàng. Mình phải chơi theo thôi. Mặc dù biết là tốn kém. Nhưng bọn nó cầm cái. Không theo mình không xuất được hàng hóa vào bọn nó đâu.
 

huyhung123

Xì hơi lốp
Biển số
OF-42755
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
2,796
Động cơ
482,221 Mã lực
Món Zero cacbon này bọn tây lông nó nghĩ ra. Không chỉ vấn đề tái chế đâu. Dần dần là tất cả các mặt hàng. Mình phải chơi theo thôi. Mặc dù biết là tốn kém. Nhưng bọn nó cầm cái. Không theo mình không xuất được hàng hóa vào bọn nó đâu.
Cứ các nước đang pt bán cho nhau thôi, kệ cho bọn tây lông nó éo có gì dùng. Cái đám suốt ngày bày ra cái nọ cái kia để kìm kẹp các nước đang phát triển.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,309
Động cơ
249,928 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vì sao lại chưa đi đến đâu thế cụ. Chắc do chân các pin khác nhau ko cắm được hay sao. Nếu hãng đảm bảo pin của họ tất cả đều chuẩn, cắm vào ko bị cháy nổ(bảo dưỡng định kỳ dán tem) và có bán ở nhiều nơi như vinmart+ chẳng hạn, e vào mua chai nước suối tiện thể đổi cái pin xe luôn.Rồi e để lại cái pin xe của mình cho anh của em sạc và bảo dưỡng dán tem cho người khác dùng.Có phải tiện ko nhể.
Pin ô tô nó rất khác pin điện thoại hay xe máy.
1 quả pin nặng vài tạ. Lại đặt dưới gầm xe. Nên 1 người hay nhiều người đi nữa cũng không thay được. Cần phải có các thiết bị nâng hạ
Trạm đổi pin họ dùng 1 con robot đỡ lấy quả pin đồng thời mở các bu lông liên kết giữ pin và khung xe. Khi di chuyển quả pin hết điện ra thì 1 con robot khác sẽ đưa quả pin đã đầy điện vào. Và quy trình ngược lại.
Đơn giản đúng không.
Nhưng.
Điện áp pin là 400v hoặc 800v dòng điện lên đến hàng trăm ampe. Nên không thể cắm rút như pin đt hay xe máy. Mà phải bắt bằng bu lông rất chắc chắn.
Pin ô tô cần có hệ thống làm mát. Tức là có két nước, quạt tản nhiệt và các đường ống dẫn nước. Hệ thống này ở trên khung xe nên việc tháo lắp là không đơn giản.
Quả pin thay ra cần phải được nạp điện lại. Tức là phải có 1 trạm sạc. Không lẽ cho xe tải đến chở về.
Mỗi 1 trạm đổi không chỉ có 1 quả pin dự phòng mà phải có 2-3 quả chờ sẵn.
Tương ứng với mỗi mẫu xe lại 1 mã pin khác nhau. ( không thể lắp pin vf8 vào vf5 và ngược lại)
Đến đây cụ thấy giá thành 1 trạm đổi pin nó lên cao cỡ nào chưa. Vì giá 1 quả pin là không hề rẻ.
Nếu làm trạm đổi cho tất cả các hãng thì nguồn lực còn lớn nữa. Vì mỗi hãng mỗi mẫu xe 1 kiểu pin.
1 điều quan trọng nữa này.
Cụ sẽ không muốn đổi quả pin mới mua của mình lấy 1 quả pin đã sử dụng 2-3 năm.
Thay vì xây dựng các trạm đổi pin. Họ tập trung vào phát triển sạc nhanh.
 

DCCHA

Xe buýt
Biển số
OF-838620
Ngày cấp bằng
13/8/23
Số km
929
Động cơ
19,124 Mã lực
Vấn đề chuyển đổi châu Âu cực kỳ thích, ko phải châu Âu có công nghệ cao mà châu Âu làm gì có tài nguyên năng lượng nhiều đâu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,009
Động cơ
220,015 Mã lực

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,309
Động cơ
249,928 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
đáng lẽ Nhà nước phải chặn taxi mới không được dùng xe xăng. Tuy nhiên cũng là dịp để cho hybrid so tài với xe điện, xem hãng taxi nào chết trước:

Gớm 1 năm là vỡ mồm ngay ấy mà.
 

dalink

Xe điện
Biển số
OF-555588
Ngày cấp bằng
26/2/18
Số km
4,264
Động cơ
202,505 Mã lực
Nơi ở
noland
Vấn đề chuyển đổi châu Âu cực kỳ thích, ko phải châu Âu có công nghệ cao mà châu Âu làm gì có tài nguyên năng lượng nhiều đâu.
Tụi Âu đầu óc trên tầm nhiều lắm vì qua thời phát triển lấy được rồi. Ông bà của vợ em người Pháp, đã 80 rồi, nhưng khi em qua đó chơi thấy ông đi siêu thị k dùng máy thanh toán tự động mà qua quầy thanh toán bình thường. Em hỏi thì bảo k phải tao k biết, mà tao k muốn những người lao động phổ thông kia mất việc. Làm gì họ cũng nghĩ tới cái chung, nghĩ cho cộng đồng.
 

zoro1970

Xe container
Biển số
OF-59161
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
5,138
Động cơ
1,826,425 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc họ đang nghiên cứu công nghệ pin cho xe điện ?
 

doctor103

Xe điện
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
4,919
Động cơ
86,418 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hybrid nó chỉ lợi được với đô thị nơi đi chậm kiêm tắc đường thì lợi được chút xăng. Chứ đi cao tốc thì cũng ngang xe xăng thuần tuý. Sau thời gian 5-10 năm thì chi phí sử dụng - sửa chữa , bảo dưỡng cao hơn xe xăng do nhiều chi tiết điện tử. Bộ pin khi phải thay thì cũng ngang số tiền tiết kiệm khi đổ xăng trong quá trình sử dụng.
Công nghệ pin cách đây 10 năm thì giờ phải thay rồi, chứ công nghệ pin bây giờ, ví dụ vinfast e34 dùng chưa đến 2 năm, đi 100.000 km mới chai cưa đến 3% pin thì còn tuổi thọ có lẽ sẽ lớn hơn 10 năm
 

bmwp0wer

Xe tăng
Biển số
OF-28008
Ngày cấp bằng
30/1/09
Số km
1,905
Động cơ
527,795 Mã lực
Toyota sản lượng xe vẫn số 1 thế giới. Công nghệ vẫn tiên phong ko gì là ko có. Giờ họ lại đúng trong chiến lược hybrid nữa thì chắc phải đợi quả bom xịt tesla được bơm lại xem liệu có khả năng biến họ thành nokia của ngành điện thoại ko. Nhưng e rằng sự so sánh này là ko liên quan gì vì lĩnh vực oto khác di động rất nhiều, xe hơi là sản phẩm cuối đa ngành, hội tụ nhiều công nghệ từ vật liệu đến phầm mềm, cơ khí, ko phải món đơn giản dễ bị thay thế phút chốc như apple làm đc thời 2008-2012.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,005
Động cơ
203,409 Mã lực
Tuổi
44
Em nghĩ là họ thuộc dạng 'đường trường', không phải dạng 'ăn xổi', đú 'trend' nên sẽ có hướng đi đúng
Mùa hè nóng 40 độ, phơi con xe ngoài sân bê tông để sạc cả tiếng đồng hồ, ái ngại.

Ngày trước, Nokia cũng thống trị. Và rồi giờ chết, chết không phải vì không làm nữa mà bao lần ngóc lên có thành công đâu
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,005
Động cơ
203,409 Mã lực
Tuổi
44
Công nghệ pin cách đây 10 năm thì giờ phải thay rồi, chứ công nghệ pin bây giờ, ví dụ vinfast e34 dùng chưa đến 2 năm, đi 100.000 km mới chai cưa đến 3% pin thì còn tuổi thọ có lẽ sẽ lớn hơn 10 năm
Năm trước năm sau giờ đã khác nhau
Nhưng nhiều người cứ lấy cái cả chục năm trước ra để phân tích ạ.
Đơn giản như trạm xạc thì từ chỗ tỉnh mắt mới thấy, giờ mấy anh taxi trong đầu không còn vướng bận chuyện tính toán tìm trạm. Từ chỗ đơn vị tính thời gian xạc bằng đêm/nửa ngày thì giờ chỉ còn trên dưới vài giờ.
Và công nghẹ họ vẫn đang ngày đêm làm việc chứ họ có dừng lại đâu ạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top