Vì sao lại chưa đi đến đâu thế cụ. Chắc do chân các pin khác nhau ko cắm được hay sao. Nếu hãng đảm bảo pin của họ tất cả đều chuẩn, cắm vào ko bị cháy nổ(bảo dưỡng định kỳ dán tem) và có bán ở nhiều nơi như vinmart+ chẳng hạn, e vào mua chai nước suối tiện thể đổi cái pin xe luôn.Rồi e để lại cái pin xe của mình cho anh của em sạc và bảo dưỡng dán tem cho người khác dùng.Có phải tiện ko nhể.
Pin ô tô nó rất khác pin điện thoại hay xe máy.
1 quả pin nặng vài tạ. Lại đặt dưới gầm xe. Nên 1 người hay nhiều người đi nữa cũng không thay được. Cần phải có các thiết bị nâng hạ
Trạm đổi pin họ dùng 1 con robot đỡ lấy quả pin đồng thời mở các bu lông liên kết giữ pin và khung xe. Khi di chuyển quả pin hết điện ra thì 1 con robot khác sẽ đưa quả pin đã đầy điện vào. Và quy trình ngược lại.
Đơn giản đúng không.
Nhưng.
Điện áp pin là 400v hoặc 800v dòng điện lên đến hàng trăm ampe. Nên không thể cắm rút như pin đt hay xe máy. Mà phải bắt bằng bu lông rất chắc chắn.
Pin ô tô cần có hệ thống làm mát. Tức là có két nước, quạt tản nhiệt và các đường ống dẫn nước. Hệ thống này ở trên khung xe nên việc tháo lắp là không đơn giản.
Quả pin thay ra cần phải được nạp điện lại. Tức là phải có 1 trạm sạc. Không lẽ cho xe tải đến chở về.
Mỗi 1 trạm đổi không chỉ có 1 quả pin dự phòng mà phải có 2-3 quả chờ sẵn.
Tương ứng với mỗi mẫu xe lại 1 mã pin khác nhau. ( không thể lắp pin vf8 vào vf5 và ngược lại)
Đến đây cụ thấy giá thành 1 trạm đổi pin nó lên cao cỡ nào chưa. Vì giá 1 quả pin là không hề rẻ.
Nếu làm trạm đổi cho tất cả các hãng thì nguồn lực còn lớn nữa. Vì mỗi hãng mỗi mẫu xe 1 kiểu pin.
1 điều quan trọng nữa này.
Cụ sẽ không muốn đổi quả pin mới mua của mình lấy 1 quả pin đã sử dụng 2-3 năm.
Thay vì xây dựng các trạm đổi pin. Họ tập trung vào phát triển sạc nhanh.