Công nghệ nào mới mang tính thay thế cũng cần thời gian, đơn giản giống như mình leo cầu thang, đôi khi cần có quãng nghỉ ngơi hoặc đi ngang trước khi đi lên tiếp. Quan trọng là xu thế đó có người hưởng ứng không, và người tạo xu thế có quyết tâm chơi đến cùng không, để biến xu thế thành tất yếu.
Về điểm quyết tâm thì mình nghĩ TQ sẽ không bỏ cuộc, họ đang là người dẫn đầu, với khoảng cách về công nghệ về xe điện vượt trội so với các nước khác. Ngành Oto là ngành đặc biệt quan trọng vì nó đi theo sự phát triển về hạ tầng, đây là con bài tối quan trọng để TQ vươn lên vị trí siêu cường số 1. Hiện nay mỗi năm toàn thế giới tiêu thụ khoảng 100tr xe, chỉ cần 30-40% số đó là xe điện thì cũng đã tạo ra thị trường vô cùng lớn. Chưa kể nếu xe điện phổ biến, sẽ kéo theo nhu cầu về hạ tầng trạm sạc, về các nhà máy điện năng lượng mới...., tất cả hệ sinh thái đó, TQ họ đã đóng gói chuẩn bị sẵn sàng hết rồi (mời các cụ đi TQ để kiểm chứng
).
Hàn Quốc cũng đang chạy đua cùng, ít nhất họ đảm bảo sẽ đứng vai trò số 2 trong xu thế này (
https://www.vietnamplus.vn/hyundai-co-ke-hoach-dau-tu-hon-50-ty-usd-vao-han-quoc-de-phat-trien-ev-post936901.vnp)
Nhật Bản và Châu Mỹ đang thực sự tụt hậu, 1 phần có thể họ bị bất ngờ về tốc độ triển khai của các công ty TQ, 1 phần chính phủ và các tập đoàn lớn lưỡng lự do doanh số lợi nhuận mảng xe xăng vẫn còn quá tốt. Nếu ai theo dõi các triển lãm xe oto gần đây, sẽ thấy chỉ trong vòng 2 năm, các hãng xe TQ đã biến các sân khấu ở đó là sân chơi riêng, với số lượng mẫu xe tràn ngập.
Hybrid chỉ là bước chuyển để giải quyết tình trạng tạm thời khi hạ tầng chưa kịp đáp ứng đủ, nhưng không phải là xu thế. Đơn giản khi mua Hybrid dạng PHEV (Có cắm sạc và đổ xăng) -> 1 thời gian người dùng sẽ tự thấy bất tiện và có nhu cầu chuyển về hoặc đi xăng hoặc đi điện.