[CCCĐ] Câu chuyện của một du học sinh Nhật Bản (2016 - 2020)

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ngụy biện khẳng định hậu thức : ngụy biện này dựa vào mối quan hệ tiên đề/hậu thức để diễn giải. Căn cứ vào hậu thức đã xảy ra để suy luận ngược trở lại tiên đề.

+ Hậu thức - là kết quả đã xảy ra và không thay đổi được.
+ Tiên đề - là những nguyên nhân (có thể) gây ra hậu thức. Tiên đề là do ngụy biện suy luận ra từ hậu thức, nên có rất nhiều tiên đề được suy luận ra (nhưng chỉ có một tiên đề là đúng, nghĩa là thực tế đã thực sự xảy ra tiên đề đó).

Từ hậu thức, ngụy biện suy luận ngược để tìm tiên đề đúng. Ví dụ như thám tử Sherlock Holmes từ những dấu vết hiện trường để lại (hậu thức đã xảy ra) ngụy biện suy luận ngược để tìm tiên đề (thủ phạm).

Suy luận khẳng định hậu thức, thực chất là ngụy biện, nên với những người ít kinh nghiệm, sẽ suy luận ra nhiều tiên đề sai. Ví dụ như vụ hai bé gái 12-14 tuổi đi xe máy, bị chết một cách bí hiểm ở Hải Dương mấy tháng trước (nguồn). Từ hậu thức đã xảy ra (hai bé gái bị nhiều vết thương ở đầu, xe máy cách xa trăm mét) cư dân mạng ngụy biện suy luận ngược ra tiên đề : bị tai nạn ? bị chém ? đi 3 nhưng 1 chạy thoát được ? thủ phạm là cháu của sếp cực to ? v.v... Kết quả cuối cùng do cơ quan điều tra công bố : chỉ là một vụ tai nạn.

Chính bởi vì quá trình suy luận ngược là ngụy biện, nên trong môi trường tranh luận là tòa án, bên giữ quyền công tố chỉ được phép suy luận xuôi (từ những chứng cứ điều tra thu được để kết tội thủ phạm). Bên luật sư bảo vệ thân chủ có quyền ngụy biện suy luận ngược để tìm ra những điểm vô lý trong chứng cứ của bên công tố.

Trong cuộc sống, văn nói, chúng ta thường xuyên sử dụng ngụy biện khẳng định hậu thức để suy luận, dự đoán các sự kiện trong xã hội. Nhưng xin đừng sử dụng trong các bài luận cá nhân nhé, bị trừ điểm nặng đấy.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ngụy biện câu hỏi phức : nhiều giả định được lồng vào trong một câu hỏi, một số là giả định chưa được chứng minh (nhưng coi như đã được chứng minh).

Ví dụ giáo sư hỏi sinh viên : bài luận này có phải do em chép bài của bạn, giống như bài luận lần trước không ? (giả định lần trước đã chép bài của bạn, nghi vấn lần này là chép bài của bạn)

Nếu trả lời có, nghĩa là thừa nhận đã chép bài của bạn hai lần.
Nếu trả lời không, nghĩa là thừa nhận lần trước chép bài của bạn.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ngụy biện người rơm (straw man) : người rơm là loại rất dễ bị sai khiến - đạp ngã, người rơm có thể do một bên tự tạo ra, hoặc tìm cách biến đối thủ yếu nhất của bên kia thành người rơm.

Trong cuộc sống có rất nhiều ứng dụng của ngụy biện người rơm :

+ Các cổ động viên trong các game show (vỗ tay, hò reo ... theo điều khiển của đạo diễn).
+ Trong trò chơi game, những màn chơi đầu tiên rất dễ vượt qua (đó là một dạng người rơm).
+ Đá bóng giao hữu trước mỗi giải đấu lớn, lựa chọn đối thủ yếu để chiến thắng (đó là một dạng người rơm).
+ Khi Grab mới vào Việt Nam, có rất nhiều chương trình khuyến mại thưởng cho lái xe, dễ dàng đạt được (đó là một dạng người rơm).
...
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ngụy biện tam đoạn luận giản ước :

Tam đoạn luận là một phương pháp suy luận (https://vi.wikipedia.org/wiki/Tam_đoạn_luận) bao gồm tiền đề lớn, tiền đề nhỏ, kết luận.
Nếu làm ẩn đi một tiền đề (lớn hoặc nhỏ) và cố tình làm suy nghĩ của người đối thoại tự tưởng tượng ra tiền đề đã được ẩn đi, có nghĩa là người đối thoại đã rơi vào ngụy biện tam đoạn luận giản ước. Ngụy biện tam đoạn luận giản ước có nhiều ứng dụng trong cuộc sống.

+ Ứng dụng trong quảng cáo : quảng cáo mì tôm, suy nghĩ của người tiêu dùng :

Vỏ bao mì tôm là một bát mì đầy tú ụ thịt bò (tiền đề lớn)
Hình ảnh vỏ bao và bên trong ruột giống nhau (tiền đề nhỏ)
Bát mì thực tế cũng đầy tú ụ thịt bò (kết luận)

Thủ thuật tam đoạn luận giản ước của nhà quảng cáo :

Vỏ bao mì tôm là một bát mì đầy tú ụ thịt bò (tiền đề lớn)
Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa (tiền đề nhỏ đã ẩn đi)
Bát mì thực tế chả có gì (kết luận)

+ Ứng dụng trong việc khất các món nợ : Tôi sẽ có tiền trả cho anh, bà bác tôi di chúc để lại số tiền rất lớn cho những ai có công chăm sóc bà (nhưng tôi chưa bao giờ chăm sóc bà ấy cả).
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ngụy biện kết luận vội vã : từ tiền đề suy ngay ra hậu thức (trong khi thực tế, tiền đề đó có thể tạo ra hậu thức khác, hoặc hậu thức có thể được tạo ra bởi tiền đề khác).
Ngụy biện khái quát hóa vội vã : từ một tiền đề (cá thể) khái quát ngay rằng nó đúng với cả tập hợp (mọi cá thể).

Hai loại ngụy biện này được ứng dụng rộng rãi trong slogan của các doanh nghiệp.
Gần như không thể tạo ra slogan ấn tượng, nếu không sử dụng hai kiểu ngụy biện trên.

Thứ tốt nhất dành cho đàn công (The best a man can get). Slogan của Gillette khi nói về dao cạo râu của hãng.
Vị ngon trên từng ngón tay (Finger lickin' good). Slogan của KFC khi nói về các loại thức ăn của hãng.
Vì tôi xứng đáng (Because I'm worth it). Slogan của L'Oreal khi nói về mỹ phẩm của hãng.
....
Hai loại ngụy biện trên có thể dùng trong quảng cáo, nhưng khi viết luận của cá nhân thì đừng sử dụng nhé, lỗi nặng đấy.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ngụy biện thống kê (statistical fallacy) : là ngụy biện dựa vào những thống kê không đủ độ tin cậy. Hoặc chỉ sử dụng những con số mà bỏ đi/thay đổi các yếu tố khác ảnh hưởng đến con số đó, cũng được coi là ngụy biện thống kê.

Sự tích của ngụy biện thống kê :

Vào năm 1936, tờ Literary Digest tiến hành cuộc khảo sát lấy ý kiến công chúng trên quy mô lớn để dự đoán kết quả cuộc tranh cử tổng thống giữa F.D Roosevelt và Alfred Landon (Thống đốc bang Kansas). Những cái tên được chọn ra, lấy từ danh bạ điện thoại và danh sách xe hơi đăng ký trước bạ. Số lượng người khảo sát không hề nhỏ: hơn 2 triệu “phiếu bầu” đã được kiểm.

Cuộc khảo sát dự đoán chiến thắng sẽ thuộc về Alfred Landon. Bởi vì trong những lần dự đoán trước đó (năm 1916, 1920, 1924, 1928 và 1932) tờ Literary Digest luôn đoán đúng ai sẽ là Tổng thống, nên Alfred Landon đã chủ quan, trong thời gian nước rút tháng 11/1936, chỉ đi vận động tranh cử tại hai tiểu bang Vermont và Main (F.D Roosevelt đi vận động ở 46 tiểu bang).

F.D Roosevelt chiến thắng trước Alfred Landon, bất chấp dự đoán của tờ Literary Digest. Nguyên nhân khảo sát thất bại của tờ Literary Digest nằm ở chỗ : đối tượng khảo sát có điện thoại và xe hơi (giống như thành viên OF ngày nay :)) ) là những người có mức sống từ trung lưu trở lên và ủng hộ Alfred Landon. Việc chọn mẫu không chính xác đã làm khảo sát thất bại, tờ Literary Digest mất uy tín và giảm dần độc giả, dẫn tới phải đình bản hai năm sau đó (1938).

Ngày nay, "Literary Digest" là một thành ngữ ám chỉ "số liệu zỏm"
Nguồn tham khảo : https://en.wikipedia.org/wiki/The_Literary_Digest

Ứng dụng của ngụy biện thống kê được sử dụng nhiều trong quảng cáo. Ví dụ :

Xà phòng diệt khuẩn 99,9%
Nước lau nhà diệt khuẩn 99,9%
Tuy nhiên các nhà quảng cáo thường lờ đi chi tiết thời gian : phải rửa tay, lau nhà bao nhiêu thời gian mới diệt được 99,9% vi khuẩn ?
Viết luận cá nhân hay gặp lỗi này : cứ thấy số liệu thống kê có vẻ phù hợp với luận điểm là cho vào bài luận, không kiểm tra nguồn thống kê có đủ độ tin cậy hay không.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ngụy biện mọi quy luật đều có ngoại lệ : là ngụy biện dựa vào việc có rất nhiều quy luật luôn tồn tại các ngoại lệ (nhất là các quy luật xã hội).

Ví dụ người quen hỏi vay tiền :

- Cho tôi vay năm triệu nhé, tuần sau tôi sẽ trả. Trước giờ tôi luôn là người trả tiền đúng hẹn mà.
- Thế số tiền bạn vay ông A tháng trước đã trả ông ấy chưa ?
- Tôi chưa trả ông ấy, nhưng đó chỉ là ngoại lệ mà, quy luật nào mà chả có ngoại lệ.

Có thể chống lại ngụy biện này, bằng quy luật hiển nhiên không có ngoại lệ : con người ai cũng phải chết, chưa thấy có ai trường sinh bất tử.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ngụy biện dẫn chứng nặc danh : là cách đưa ra dẫn chứng mà người đối thoại không có cơ hội kiểm chứng. Ngụy biện dẫn chứng nặc danh phổ biến đến mức trong những câu chuyện phiếm, nhiều người sự dụng vô tư mà không hề nghĩ đó là ngụy biện. Về cơ bản, đây là một ngụy biện vô hại. Ví dụ có thể tìm thấy ngụy biện dẫn chứng nặc danh trong nhiều còm, ở nhiều thớt của OF.

Ông bác họ em ... như thế này, thế kia ...
Bà cô bên vợ em ... thế nọ, thế ấy ...
Ông anh xã hội ... thế lọ, thế chai ...

Viết luận cá nhân mà dẫn nguồn theo kiểu : như một ai đó đã từng nói (sang hơn một chút thì như một nhà văn/nhà thơ/nhà khoa học ... đã từng nói) là bị trừ điểm tối đa đấy.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
(2) Cách viết luận sao cho không vi phạm lỗi ngụy biện.

A- Lựa chọn tiền đề đáng tin cậy :

+ Dù lập luận từ tiền đề đến kết luận hay như thế nào, kết luận sẽ không vững chắc nếu tiền đề không vững chắc.
+ Nếu không chắc chắn về độ tin cậy của tiền đề, hãy thử đưa ra lập luận ngắn đề bảo vệ tiền đề đó.
+ Nếu nhận ra không đủ lý lẽ để bảo vệ tiền đề, cần phải từ bỏ tất cả và bắt đầu lại bằng một tiền đề khác.

Một quy tắc để thu hút người đọc cho những bài luận 1000 từ trở xuống là trong năm dòng đầu tiên, người viết luận phải nêu được đầy đủ quan điểm của mình trong tiền đề. Những phần về sau là chứng minh và bảo vệ quan điểm. Trong tiền đề, cố gắng không để sót những vấn đề cần triển khai, nếu không sẽ vô tình mắc phải lỗi ngụy biện Cá trích đỏ (red herring fallacy).

Sự tích về ngụy biện Cá trích đỏ :

Khi chó săn muốn theo đuổi một mùi nào đó mà chúng tự chọn (thay vì hiệu lệnh của người chủ săn), một con cá trích đỏ được sử dụng để tạo ra ảnh hưởng chuyển đổi. Cá trích đỏ được buộc vào sợi dây dài, kéo qua trước mũi đám chó săn. Mùi thơm cực mạnh của con cá trích đỏ đủ để đám chó săn quên đi mục tiêu đang theo đuổi, mà chạy theo con cá trích. Con cá trích đỏ được khéo léo kéo vào con đường mà người chủ săn muốn đám chó chạy vào.

Trong tranh luận, "con cá trích đỏ" được kéo ngang qua "con đường mòn lập luận", ngậy mùi và quyến rũ đến mức những người tranh luận không thể không chạy theo.
Ví dụ một hành động cố tình sử dụng ngụy biện Cá trích đỏ : hạ nhiệt, định hướng dư luận (dư luận đang sôi sục về một vấn đề thời sự chính trị thì một con Cá trích đỏ được tung ra, một clip sex của một ngôi sao chẳng hạn, dư luận sẽ bị hút sang vấn đề mới).

Một bài luận cá nhân đang viết đến phần chứng minh và bảo vệ quan điểm của tiền đề, tự nhiên sực nhớ ra một phần tiền đề còn thiếu, thế là chèn luôn vào bài viết, hành động này dù vô tình, nhưng vẫn sẽ bị coi là ngụy biện Cá trích đỏ. Lỗi này nặng đến mức bài luận sẽ bị trả về để viết lại.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Ví dụ một tiền đề được viết như sau : "Không nên phân biệt vùng miền. Tôi nghĩ như vậy. Bạn nghĩ sao ?"
Với một tiền đề như trên, người chấm luận không hiểu người viết sẽ chứng minh bài luận đi về hướng nào : Phong tục ? Tập quán ? Thức ăn ? Thói xấu ? ... và bài luận sẽ bị trả về để viết lại, vì dù phát triển chứng minh theo hướng nào cũng dính lỗi ngụy biện Cá trích đỏ.
Việc đưa ra một tiền đề thiếu rõ ràng như vậy, cũng giống như lên OF lập một thớt, quăng đúng một đường link.

Tiền đề có thể viết lại như sau :

Đi nhiều đến những vùng miền khác nhau của Việt Nam, có thể nhận ra tính muôn vẻ trong các phong tục tập quán. Nếu đã hiểu về sự đa dạng trong tập quán xã hội của các vùng miền, ta sẽ hoài nghi về phong tục của chính mình. Nếu đã hoài nghi về phong tục của chính mình, ta sẽ trở nên thận trọng hơn. Nếu đã thận trọng hơn, ta sẽ chấp nhận phong tục khác, vùng miền khác, mà không phê phán gì.

Người chấm luận sẽ hiểu :

1. Người viết sẽ chứng minh và bảo vệ bằng sự đa dạng phong tục tập quán.
2. Nhận thức của người viết tăng dần cấp độ : đi nhiều - nhận ra sự đa dạng - hoài nghi về phong tục bản thân - thận trọng - giác ngộ ra việc không phân biệt vùng miền.

Người viết luận sẽ có nhiều "đất" để tha hồ biểu diễn và phần ăn điểm nhất sẽ là viết về "hoài nghi phong tục bản thân".
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
(2) Cách viết luận sao cho không vi phạm lỗi ngụy biện.

B- Phác thảo sơ lược từ tiền đề đến kết luận : sau khi có tiền đề tạm vững chắc thì phác thảo sơ lược các bước lý luận để đi đến kết luận.

+ Trình bày lý luận theo thứ tự bình thường (từ tổng thể tới chi tiết, từ lớn đến nhỏ, từ xa đến gần, từ thấp đến cao, từ xưa đến nay ...) cách trình bày này không thực sự độc đáo, nhưng đảm bảo quá trình phát triển lý luận của tiền đề, đi tới cái đích kết luận. Trong các lĩnh vực liên quan nhiều đến kỹ thuật, nên sử dụng cách bình thường này.

+ Trình bày lý luận theo thứ tự trọng điểm (từ quan trọng đến không quan trọng, từ điểm nhấn đến điểm thường ...) cách trình bày này độc đáo, nhưng khi gặp "phản công" mạnh, sẽ khó đối phó. Nếu trong tình thế bắt buộc phải sử dụng cách trình bày lý luận trọng điểm (hay gặp trong các lĩnh vực liên quan đến kiến trúc, nghệ thuật) cần nắm vững các kỹ thuật kiểm soát lập luận.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
(2) Cách viết luận sao cho không vi phạm lỗi ngụy biện.

C- Kỹ thuật kiểm soát lập luận :

+ Cụ thể và chính xác, tránh dùng ngôn từ cảm xúc.
+ Sử dụng thuật ngữ nhất quán, sử dụng một nghĩa duy nhất cho mỗi thuật ngữ.
+ Sử dụng ví dụ hiển nhiên (đỡ mất công chứng minh), ví dụ có tính đại diện, số lượng ví dụ đủ lớn.

Sử dụng ví dụ là con dao hai lưỡi, nó làm cho lập luận thêm vững chắc. Nhưng sử dụng ví dụ không tốt dễ rơi vào ngụy biện cá trích đỏ (herring fallacy), nghĩa là ví dụ làm rối lập luận, gây hiểu nhầm cho người đọc là mình đang sử dụng ngụy biện đánh lạc hướng (cá trích đỏ). Tránh những ví dụ cá biệt, số lượng ví dụ nên ở con số 03 là vừa đủ.

Ví dụ có tính hiển nhiên : hơn 90 triệu người dân Việt Nam (không ai cần bạn phải chứng minh con số hơn 90 triệu cả, trừ khi bài luận của bạn là một bài luận chuyên sâu về nghiên cứu về dân số).
+ Có thể không cần chứng minh ví dụ, nhưng ví dụ phải ghi rõ nguồn, nguồn phải khách quan, tin cậy.

Nguồn trích dẫn tốt nhất là sách giấy, của những tác giả uy tín, nhà xuất bản uy tín.
Nếu trích dẫn nguồn từ internet thì phải là scopus.com
Nếu khó tìm ở scopus thì nên dùng các trang tin có uy tín hàng đầu, ví dụ reuters.com ...
+ Nguồn trích dẫn phải được kiểm tra chéo cẩn thận. Không kiểm tra chéo có thể gây hậu quả. Thủ thuật kiểm tra chéo đơn giản nhất là tìm kiếm bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau (ví dụ : tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Nhật ...) nếu kết quả trùng khớp là có thể yên tâm tìm kiếm sâu hơn.

Ví dụ trích dẫn nguồn không kiểm tra chéo : hậu quả của tra cứu google, bác làm minh họa trang bìa, tra cứu từ khóa : thần công lý. Kết quả nhận được hình ảnh diễn viên hài Công Lý mặc quần sịp. Bác ấy lấy luôn hình ảnh nhận được làm trang bìa mà không kiểm tra chéo.




Nguồn :
https://news.zing.vn/ai-dua-cong-ly-mac-quan-con-len-bia-sach-luat-post480743.html
https://news.zing.vn/thu-hoi-sach-luat-in-hinh-cong-ly-mac-quan-nho-post480703.html
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
(3) Thực hành tranh luận/phản biện.

Trên thực tế thì không phải lúc nào cũng viết luận, mỗi tín chỉ cũng chỉ có một đến hai bài luận mỗi học kỳ, xin học bổng thì cũng có mùa (ví dụ ở Nhật là trước kỳ nhập học mùa thu, trước kỳ nhập học mùa xuân) ... mà học thì phải đi đôi với hành, và phải thực hành thường xuyên để không bị mai một.

Cách thực hành phong phú, đơn giản và ít tốn kém là lên các trang mạng uy tín (ví dụ như Otofun ...) để thực hành tranh luận/phản biện.

A- Kỹ thuật tranh luận/phản biện dễ thực hiện nhất là : viết lại (nghĩa là chọn một tiền đề và viết lại sao cho tốt hơn). Kỹ thuật "viết lại" này rất quan trọng trong làm bài tập luận của nhóm. Một bài luận lớn (7.000 từ ~ 10.000 từ) thường phải chia cho cả nhóm 4-5 người cùng thực hiện. Khi tiến hành khớp nối các phần luận của thành viên nhóm, sẽ có "độ vênh" và phải "viết lại" một số chỗ, sao cho người chấm luận thấy được sự trơn tru, nhất quán của cả bài luận dài.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Một ví dụ thực tế, cháu thực hiện "viết lại" : https://www.otofun.net/threads/seasons-in-the-sun-va-bi-kich-cua-tinh-yeu.1380024/

Đây là bài viết của bạn chủ thớt (20 tuổi, bằng tuổi cháu). Bài viết có nhiều lỗi mà cháu đã phân tích và chia sẻ ở những còm trước đây.


Có lẽ phần lớn chúng ta biết đến bài hát này qua những chàng trai Westlife. Ý nghĩa của bài hát này là gì nhỉ? Có vẻ như một ai đó đang sắp phải từ giã cuộc sống và đang gửi trăn trối cho từng người một: “my trusted friend”, Papa, và cô con gái Michelle. Đọc comments trên Youtube thì nó giống như một bệnh nhân đang phải chiến đấu với căn bệnh ung thư. Em quyết định tìm hiểu thật kỹ hơn nữa nữa những tài liệu liên quan đến bài hát này và khám phá ra nhiều điều thật thú vị.

Bản gốc được Jacques Brel hát lần đầu trên sân khấu năm 1961. Đó là lời tạm biệt của một chàng trai với trái tim tan nát tới cha, người bạn thân nhất và vợ của mình. Những câu đầu ở bản gốc được dịch thế này:
“Adieu, Francoise, my trusted wife,
without you I'd have had a lonely life.
You cheated lots of times but then I forgave you in the end,
though your lover was my friend.”

Có 3 nhân vật chính trong câu chuyện này, tạm gọi là anh A, chị B và anh C. Chuyện xảy ra vào khoảng những năm 1950 ở một vùng ngoại ô. A,B và C học chung trường trung học với nhau. A và C là bạn thân với nhau từ nhỏ, cả hai cùng đem lòng yêu B, một cô nàng xinh đẹp với nụ cười thiên thần. A là một chàng trai sống đơn giản, hào sảng và rất điển trai. A được nhiều cô gái trong trường ngưỡng mộ và đem lòng yêu thương. Trái lại C lại là một chàng trai rụt rè, C đem lòng yêu B từ rất lâu nhưng không một lần dám thổ lộ.

Sau khi tốt nghiệp trung học, A gia nhập quân đội trong khi C trở thành một chàng thợ mộc. Sau khi chiến tranh kết thúc, A trở về và kết hôn với B và trở thành một lái xe chuyên chở hàng hoá đi các thành phố khác. Công việc lái xe khiến A luôn phải đi vắng thậm chí dài ngày. B thì vô cùng bận rộn với việc làm chủ một cửa hiệu tạp hoá do bà mình để lại, có quá nhiều việc để nàng phải xử lý. C thường xuyên qua giúp B và chăm sóc cho cô con gái của A. Với tình yêu dành cho vợ và lòng tin thậm chí còn lớn hơn dành cho bạn, A không một chút bận lòng về mối quan hệ của B và C.

Cho tới một ngày mưa tuyết, A phải bỏ dở chuyến hàng và trở về nhà. Mọi thứ hiện ra rõ ràng trước mặt A, chứng kiến cảnh vợ và bạn thân phản bội mình, A hoàn toàn mất kiểm soát chàng đã giết chết cả B và C. Sau một đêm chạy trốn, A quyết định đầu thú với cảnh sát. 2 tháng sau, A bị toà án địa phương kết án tử hình vì tội giết người ở mức độ cao nhất. Án tử hình dành cho A sẽ được thực hiện vào đầu mùa xuân năm tới. 3 ngày trước ngày hành án, A viết 3 bức thư cho 3 người: cha, cô con gái Michelle 4 tuổi và C, người cho tới lúc chết anh vẫn coi là người bạn thân và tin tưởng nhất trong đời.
A đã tha thứ tất cả cho B và C.
Goodbye to you my trusted friend
Goodbye Papa
Goodbye Michelle my little one
IT’S HARD TO DIE!
Bài "viết lại" của cháu :


NGUỒN GỐC BÀI HÁT

Jacques Brel sáng tác bài hát với tên gọi nguyên bản : Adieu l'Émile (Vĩnh biệt bạn thân) vào năm 1961 ( kể lại tâm trạng đớn đau của một người đàn ông bị vợ bội phản khi dan díu với người bạn thân nhất của mình. Người vợ này tên là Francoise. Sau cùng, người đàn ông qua đời vì quá đau khổ).

Sau đó, để bài hát thêm phần kịch tính, Jacques Brel đổi tên và lời thành Le Moribond (Kẻ hấp hối) với câu chuyện về một kẻ tử tù chờ ngày lên máy chém vì máu ghen tuông mà phạm tội giết người (vợ và bạn thân). Trước khi bị hành quyết, gã tử tù viết thư cho cha xứ và cả hai người đã chết (bạn thân & người vợ không chung thủy). Gã xưng tội với cha xứ, nhắc lại những ngày tháng tươi đẹp cùng vợ, người bạn thân và tạm biệt họ để đến với nước Chúa.

Sự khôi hài của bài hát nằm ở chỗ, dù những ca từ mang đầy tính bi quan, đau đớn nhưng lại được hát trong một giai điệu vui tươi, sảng khoái, như một bài hùng ca nên tạo cho người nghe một cảm giác rất trái ngược, một kiểu đẹp đau đớn và những câu hỏi cứ nối nhau để xem ai mới thật sự là nạn nhân của tấn trò cay đắng này.

Một người bạn thân của Jacques Brel, nhà thơ người Mỹ, Rod McKuen, sau khi nghe bài hát đã rất thích và quyết định đặt lời Anh cho bài hát này. Được sự đồng ý của Brel, một thời gian sau, ca khúc Le Moribondchính thức có một cái tên mới, Seasons In The Sun (Những mùa nắng đẹp).

CÁC MỐC THỜI GIAN

1962 - Seasons In The Sun chính thức ra mắt thị trường âm nhạc Mỹ qua phiên bản của tam tấu Kingston Trio. Tuy vậy, bài hát lại không được đón nhận nồng nhiệt.

1968 - Nhóm nhạc nổi tiếng The Beach Boys quyết định cover ca khúc này. Họ đã thu âm xong, sản xuất xong chỉ đợi đến ngày phát hành thì cuối cùng, sau khi bàn bạc, kỹ lượng, nhóm quyết định ngừng phát hành vì sợ không ăn được thị trường.

1973 - Terry Jacks (một người từng tham gia ekip sản xuất của nhóm nhạc The Beach Boys) liên lạc với nhạc sĩ Jacques Brel và nhận được sự đồng ý của nhạc sĩ này trong việc hát lại Seasons In The Sun với phần lời Anh của Rod McKuen nhưng có chỉnh sửa. Phiên bản của Terry Jacks đã thắng vang dội, hơn bất cứ phiên bản nào trước đây.

Seasons In The Sun của Terry Jacks khác hoàn toàn về không gian u ám, trầm lắng, sâu đậm chất Jazz của Jacques Brel và càng không giống với chất mộc mạc của Kingston Trio. Thời điểm ấy, nước Mỹ đang bù đầu với chiến tranh, ám ảnh với những cái chết, ngoài chiến trận và giờ lại thêm cái chết của một biểu trong lòng xã hội: sự chung thủy. Bài hát của Terry Jacks thắng lớn nhờ ra đúng vào thời điểm được gọi tên. Sau đó, Seasons In The Sun lại càng trở thành bài hát được cover nhiều nhất thế giới. Đến nay, nó có hơn 500 phiên bản với hơn 10 thứ tiếng và hàng chục triệu đĩa được tiêu thụ.

1999 - Phiên bản của nhóm Westlife cũng thành công vang dội nhưng sức tiêu thụ vẫn không thể bằng Terry Jacks ngày xưa.

(Tóm tắt lại từ nguồn : https://thethaovanhoa.vn/video/van-...t-ra-doi-trong-nha-tho-n20161005143957578.htm )

+ Bài "viết lại" đã kể lịch sử bài hát một cách đầy đủ, chi tiết : Adieu l'Émile - Le Moribond - Seasons In The Sun (các tên người, mốc thời gian có thể kiểm chứng dễ dàng).
+ Dẫn chứng clip trong bài "viết lại" đã gần sát với bài hát nguyên bản.
+ Tiến trình phát triển của bài hát qua thời gian được viết ngắn nhưng tỉ mỉ, giúp người đọc có cái nhìn mạch lạc và rõ ràng.
 

Fukurou Hotaru

Xe đạp
Biển số
OF-564444
Ngày cấp bằng
15/4/18
Số km
25
Động cơ
148,300 Mã lực
Tuổi
23
Chị ơi,chị viết bài ở Kilala ạ.Chị cho em hỏi chút.Mình cần điều kiện gì để viết bài?Muốn bài viết được đăng,thì cần những yếu tố nào?Muốn liên lạc với toà soạn thì phải làm thế nào ạ?
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
Muốn liên lạc với toà soạn thì phải làm thế nào ạ?
(1) Mình gửi bản photo hộ chiếu và thẻ ngoại kiều của mình đến địa chỉ tòa soạn Kilala (Lầu 9, tòa nhà Capital Place, 06 Thái Văn Lung, Quận 1, TP Hồ Chí Minh) để xác nhận mình đúng là đang sống ở Nhật. Kèm theo email, số điện thoại và địa chỉ (ở Nhật) của mình, một địa chỉ ở Việt Nam để nhận tạp chí quà tặng (nếu có bài được đăng). Gửi thư bằng đường bưu điện (gửi thường thôi cho đỡ tốn tiền, không cần gửi bằng phát chuyển nhanh).

(2) Tòa soạn sẽ mail cho mình địa chỉ email liên hệ gửi bài. Nói chung lần đầu tiên liên hệ và gửi bài thì hơi mất công một chút (chắc là tòa soạn muốn tránh các trường hợp tự tra cứu google để viết bài). Những lần gửi bài sau thì đơn giản, cứ viết và gửi qua email thôi.

Mình cần điều kiện gì để viết bài?Muốn bài viết được đăng,thì cần những yếu tố nào?

(3) Mình viết bài nói về trải nghiệm thật của mình tại Nhật Bản trong các chuyên mục (Du học, Văn hóa, Du lịch, Ẩm thực ...).

(4) Nếu bài được đăng thì sẽ nhận được 01 tạp chí quà tặng (có bài đăng của mình trong đó) gửi về địa chỉ tại Việt Nam đã đăng ký tại mục (1), tiền nhuận bút được chuyển về tài khoản ngân hàng của mình (tại Việt Nam). Muốn sử dụng tiền nhuận bút ở Nhật thì mình sử dụng bằng thẻ Visa.
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
(3) Thực hành tranh luận/phản biện.

B- Kỹ thuật phân tích, thống kê : làm bài tập luận nhóm, nhất là ở vị trí trưởng nhóm, cần phải rèn luyện kỹ năng phân tích, thống kê (để tổng hợp và chia việc cho các thành viên). Có thể thực hành suông bằng cách lấy số liệu từ trong sách vở rồi phân tích, thống kê. Nhưng làm như thế thì không có kinh nghiệm thực tế.

Có thể thực hành thực tế bằng cách lựa chọn một thớt có nhiều dữ liệu trong OF và tiến hành phân tích, thống kê. Số lượng vodka nhận được sẽ cho biết phân tích, thống kê đó có thành công hay không. Làm việc nhóm, là bạn bè nên nhiều khi còn nể nang nhau. Còn trên OF là bình đẳng, nếu thống kê quá dở, còn bị ăn vang :">

Ví dụ một phân tích, thống kê thực tế cháu thực hiện tại thớt này, còm #408 : https://www.otofun.net/threads/cccm-tung-song-o-nuoc-ngoai-roi-ve-han-viet-nam-co-hoi-tiec-khong.1380491/page-21

Số vodka nhận được là 08, nghĩa là thống kê không quá tệ :)


 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
(3) Thực hành tranh luận/phản biện.

C- Viết những đoạn ngắn với đầy đủ tiền đề, chứng minh, kết luận/giải pháp :

Trên thực tế thì không phải lúc nào cũng viết luận, mỗi tín chỉ cũng chỉ có một đến hai bài luận mỗi học kỳ, xin học bổng thì cũng có mùa (ví dụ ở Nhật là trước kỳ nhập học mùa thu, trước kỳ nhập học mùa xuân) ...

Để kỹ năng viết không bị mai một, nên thường xuyên viết những đoạn ngắn với đầy đủ tiền đề, chứng minh, kết luận/giải pháp. Nếu tự mình ra đề bài, tự viết thì rất dễ đi vào lối mòn tư duy (kiểu như vừa đá bóng, vừa thổi còi). Tránh lối mòn bằng cách vào các trang mạnh xã hội nổi tiếng (ví dụ Quán Cà phê của Otofun ...), chọn một thớt có chủ đề thú vị và viết còm.

Ví dụ như chọn thớt này : https://www.otofun.net/threads/ca-nuoc-hien-co-237-truong-dai-hoc-va-1-7-trieu-sinh-vien-oi-gioi-oi.1382051/

Và viết còm như thế này :

Tỷ lệ sinh viên/giảng viên của các trường đại học trên thế giới thường < 15 (lý tưởng là 10 ~ 12).
Những trường đại học y khoa tỷ lệ này < 5. Ví dụ :
Medical University of Vienna là 2.9
Tokyo Medical and Dental University là 3.3
Johns Hopkins là 3.6
Cá biệt như Medical College of Wisconsin tỷ lệ là 0.6 (nghĩa là thầy nhiều hơn trò).
Nguồn : Top 100 universities with the best student-to-staff ratio

Tỷ lệ sinh viên/giảng viên ~ 23 ở các trường đại học Việt Nam hiện nay (nguồn), bộc lộ ra các điểm yếu :

1. Số lượng giảng viên đang thiếu hụt trầm trọng, không thể tăng số lượng giảng viên ngay lập tức (vì cần có thời gian), nên phải giảm số lượng các trường đại học (bằng mệnh lệnh hành chính) hoặc để quy luật thị trường điều tiết (không có sinh viên, lỗ vốn, tự đóng cửa hoặc bị sáp nhập).

Nhưng để chờ quy luật thị trường phát huy tác dụng thì sẽ rất lâu, bởi vì số lượng sinh viên thực tế vẫn đang rất nhiều, chờ đến lúc quy luật thị trường phát huy tác dụng thì một loạt cử nhân chất lượng kém đã được đưa vào thị trường việc làm và hậu quả là họ (cử nhân chất lượng kém) bị thất nghiệp.

2. Các trường đại học Việt Nam chủ yếu đào tạo các ngành nặng về lý thuyết, ít về thực hành. Thể hiện ở tỷ lệ sinh viên/giảng viên ở mức rất cao : một thầy có thể giảng bài cho nhiều trò cùng nghe (chỉ có giảng lý thuyết mới tỷ lệ cao như vậy, giảng về thực hành, dù muốn hay không, tỷ lệ cũng phải giảm xuống). Cần phải giảm số lượng các trường đại học đào tạo nặng về lý thuyết/ít thực hành (bằng mệnh lệnh hành chính) hoặc để quy luật thị trường điều tiết (những trường đại học đào tạo nặng về lý thuyết/ít thực hành sẽ là những trường bị "chết" đầu tiên trong quá trình đào thải của thị trường).

Nhưng "cái chết" của các trường đại học nặng về lý thuyết/ít về thực hành, vẫn để lại "di chứng", đó là nguồn lực xã hội bị lãng phí vào quỹ đất, xây dựng hạ tầng ...

------------
Thử điểm qua một số giải pháp để giải quyết vấn đề :

(1). Giải thể, sáp nhập các trường đại học bằng mệnh lệnh hành chính (giải pháp này ít khả thi).
(2). Nhập khẩu thêm giảng viên nước ngoài (cũng ít khả thi).
(3). Tăng học phí (bằng mệnh lệnh hành chính) để gián tiếp giảm số lượng sinh viên (biến việc học đại học thành một bài toán cân nhắc giữa đầu tư học đại học/hiệu quả thu được). Giải pháp này mang tính tình thế, nhưng khả thi hơn (1) và (2).
 

Jochi Daigaku

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-456402
Ngày cấp bằng
26/9/16
Số km
53,009
Động cơ
577,650 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Tokyo
(3) Thực hành tranh luận/phản biện.

D- Tranh luận/bảo vệ quan điểm :

Tranh luận/bảo vệ quan điểm là một hoạt động hết sức bình thường trong cuộc sống. Bởi vì theo Định lý Bất toàn của Kurt Gödel (https://vi.wikipedia.org/wiki/Kurt_Gödel) mọi hệ thống đóng kín đều không tự chứng minh được nó đúng mà phụ thuộc vào một cái gì đó ở bên ngoài hệ thống.

Đầu thế kỷ 20, nhà toán học Kurt Gödel đã đưa ra một Định lý gọi là Incompleteness Theorem (Định lý Bất toàn). Giới khoa học so sánh Định lý Bất toàn này nổi tiếng ngang Thuyết tương đối của Einstein.

Định lý Bất toàn : “Bất kỳ lý thuyết nào được tạo ra một cách hiệu quả đủ khả năng biểu diễn số học sơ cấp đều không thể vừa nhất quán vừa đầy đủ. Đặc biệt, đối với bất kỳ lý thuyết hình thức nào nhất quán, được tạo ra một cách hiệu quả cho phép chứng minh một số chân lý số học căn bản, sẽ có một mệnh đề số học đúng nhưng không thể chứng minh trong lý thuyết ấy.” Đọc thêm về Định lý Bất toàn (bài viết của Perry Marshall thông qua bản dịch của dịch giả Phạm Việt Hưng)

Ví dụ nếu coi mỗi bài luận, hay mỗi còm trên mạng xã hội là một hệ thống đóng kín và dù có viết dài đến đâu thì bản thân bài luận, hay còm đó cũng không tự chứng minh được sự đúng của nó, mà phụ thuộc vào các dẫn chứng khác nằm ngoài còm. Cho nên ngoài những dẫn chứng nêu ra trong bài luận, cần chuẩn bị thêm nhiều dẫn chứng khác (dự phòng) đủ để giải thích mọi phản biện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top