Cắt côn - Các bác tư vấn cho em với!

Italianiz

Đi bộ
Biển số
OF-493
Ngày cấp bằng
26/6/06
Số km
9
Động cơ
579,290 Mã lực
Em tập lái hơn năm, vừa lấy bằng hơn tháng => còn ngố lắm các bác ạ :P
Tham gia dđ OtoFun em thấy các bác ở trên này đều là những người có nhiều kinh nghiệm ôm vô lăng cho nên hi vọng là sẽ học hỏi được nhiều điều về kĩ năng lái xe an toàn và bảo dưỡng xe.

Mấy bữa nay lang thang, có tham khảo cái driver handbook của bác Tuandq, em thấy rất bổ ích. Nhưng có 1 vấn đề em vẫn chưa rõ lắm: lúc học lái, các thầy bảo khi vào cua (ngã tư) thì phải giảm tốc độ, về số thấp (2 chẳng hạn), cắt côn, chân thủ thắng và đánh lái để xe theo trớn mà bò wa cua, sau đó nhả côn để xe đi tiếp. Trong tài liệu của bác Tuandq thì có đoạn bảo: khi vào cua, tránh đạp côn. Còn một số bác lại chỉ cách là về mo để vào cua cho dễ... Em rối quá! Hiện giờ em vẫn lái theo bài thầy dạy, bây giờ thấy có ý kiến bảo như thế làm giảm tuồi thọ của côn +o(

Các bác vui lòng hỗ trợ em với! Thanks các bác nhìu nhìu :D
 

lengkeng

Xe tăng
Biển số
OF-105
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
1,666
Động cơ
597,520 Mã lực
Vào cua mà đạp côn về mo là sai hoàn toàn, rất dễ gây ra tai nạn vì khi đó mình không làm chủ được xe nữa...

Việc các thấy dạy các bác khi vào cua đạp côn là vì mới tập nên sợ chết máy khi về số thấp thôi...

Theo tôi khi vào cua tùy từng trường hợp mà xử lý. Nếu góc cua rộng và đường thông hè thoáng thì cứ thế mà phê, tất nhiên đừng có lật xe là được rồi. Còn nếu đường đông và qua đèn xanh đèn đỏ thì phải về số thấp để bảo đảm chủ động khi tăng tốc lúc thoát cua. Tất nhiên phải tì côn 1 tẹo để không chết máy (h)
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Khi qua chỗ đông người, tôi thường để số thấp và dùng côn để hỗ trợ trong việc đều chỉnh tốc độ xe cho phù hợp và tránh chuyện xe chết máy. Không bao giờ đạp hết côn để xe chạy theo quán tính. Nói túm lại luôn luôn giữ được cảm giác máy đang kéo xe chuyển động, còn mình thì đang giữ quyền điều khiển máy.
 
Chỉnh sửa cuối:

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
(Cho các bác mới lái và những thắc mắc tương tự)
Tổng quan về tốc độ xe và số là: tốc độ nào số đấy (trên đường bằng)
* số 1: <20km
* số 2: <30km
* số 3: <40km
* số 4: <50km
* số 5: >50km
Nếu không sang số đúng thì máy phải làm việc nhiều, tốn nhiên liệu và không hiệu quả hoặc là bị quá tải, hại máy. Côn như tên gọi của nó là ly hợp, chỉ để tăng giảm số.

- Tùy tình trạng đường và tốc độ của xe. Nếu đường đông, đương nhiên bác phải phanh và về số. Đỡ côn chỉ có tác dụng cho xe khỏi chết máy. Tốc độ vào cua an toàn trong mọi trường hợp là 20-30km/h, nhất là với người mới lái, đông hay vắng cũng nên vậy -> tương đương số 2. Xe của thầy là xe công, sử dụng nhiều, thường không ngon như xe nhà nên càng dễ chết máy. Côn không phải bộ phận để can thiệp vào tốc độ xe khi xe chạy. Khi đường đông thì đỡ côn chỉ để khỏi chết máy như đã nói ở trên, điều này làm người mới lái hay bị nhầm là để đi nhanh hay chậm.
Italianiz nói:
...các thầy bảo khi vào cua (ngã tư) thì phải giảm tốc độ, về số thấp (2 chẳng hạn), cắt côn, chân thủ thắng và đánh lái để xe theo trớn mà bò wa cua, sau đó nhả côn để xe đi tiếp.....Hiện giờ em vẫn lái theo bài thầy dạy, bây giờ thấy có ý kiến bảo như thế làm giảm tuồi thọ của côn +o(
- Thông thường làm theo sách của bác TuấnDQ, an toàn và chủ động tốc độ.
Italianiz nói:
...Trong tài liệu của bác Tuandq thì có đoạn bảo: khi vào cua, tránh đạp côn.
- KHÔNG ĐƯỢC về mo (N) khi xe đang chạy ở bất kỳ tình huống nào. (N) chỉ dùng khi xe đã dừng hoàn toàn, luôn kèm theo kéo phanh tay hoặc đạp phanh chân. Tất nhiên vẫn có người quen về N cho trôi khi gặp đèn đỏ hoặc thậm chí đổ dốc... Những cách đi này không phù hợp với người mới lái (và không nên học theo).
Còn một số bác lại chỉ cách là về mo để vào cua cho dễ...
 
Chỉnh sửa cuối:

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
Bác Italianiz (?) chạy xe UN thì cứ chạy vô tư đi, thử hết cách mà thu thập kinh nghiệm, có gì đã có UN lo. Như thế là học nhanh nhất đấy, hỏi các tài già mỗi bác nói một kiểu, có khi bác lại thêm rối. (h)
 

vunhat

Xe buýt
Biển số
OF-395
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
785
Động cơ
587,890 Mã lực
Website
WWW.VUNHATCAMERA.COM
TO :itali
Theo em trên đấy là một số kinh nghiệm của các anh em trên OF,còn lại lái như thế nào bác phải thực tế thật nhiều thì mới có nhieu kinh nghiệm được
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
ác thầy bảo khi vào cua (ngã tư) thì phải giảm tốc độ, về số thấp (2 chẳng hạn), cắt côn, chân thủ thắng và đánh lái để xe theo trớn mà bò wa cua, sau đó nhả côn để xe đi tiếp.
Trường hợp này áp dụng với đường thành phố, vào cua tốc độ rất chậm, đường đông nên phải cắt côn và chân thủ thắng

Trong tài liệu của bác Tuandq thì có đoạn bảo: khi vào cua, tránh đạp côn.
Trường hợp này là vào cuả ở tốc độ cao > 40 km/h, thì không nên đạp côn, vì đạp côn sẽ rất nguy hiểm...
 

Italianiz

Đi bộ
Biển số
OF-493
Ngày cấp bằng
26/6/06
Số km
9
Động cơ
579,290 Mã lực
cabrio nói:
Bác Italianiz (?) chạy xe UN thì cứ chạy vô tư đi, thử hết cách mà thu thập kinh nghiệm, có gì đã có UN lo. Như thế là học nhanh nhất đấy, hỏi các tài già mỗi bác nói một kiểu, có khi bác lại thêm rối. (h)
Ặc ặc ặc +o( xe UN của em chỉ được made theo kiểu UN thui (Xe Mỹ, thương hiệu Hàn, lắp tại Việt Nam :P) chứ ko phải là UN nó tài trợ đâu :( (được thía cũng mừng các bác ạ (y))

@ các bác: theo em đọc mấy bài trả lời thì như vậy là vào cua thì để số thấp đi từ từ chứ ko cắt côn :^) thế là em phải luyện lại rùi... chậc nhưng mà lại wen đi theo bài của thầy mới chết chứ :(

À còn vấn đề này nữa này : khi kẹt đường thì em hay đi bằng côn (lại côn +o() thế có đúng không vậy các bác??
 
Chỉnh sửa cuối:

DiCham

Walking...
Tưởng nhớ
Biển số
OF-40
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
3,873
Động cơ
619,660 Mã lực
Nơi ở
loanh quanh, alo cho nhanh!
Italianiz nói:
À còn vấn đề này nữa này : khi kẹt đường thì em hay đi bằng côn (lại côn +o() thế có đúng không vậy các bác??
Chấp nhận thôi... đó là lúc gặp Mỹ Tâm hát bài "Ước gì" có con số tự động... Kể cả côn cháy khét mù cũng chịu. Lúc đó thì tuỳ chân bác dẻo đến đâu và đầu tỉnh đến đâu để khỏi phanh nhiều. 2/9 năm ngoái tôi bị tắc từ cổng phụ CV Thống nhất (Lê Duẩn) đến ngã tư ĐCViệt mất đúng 2h30p, bò 20cm/nhịp và bị cộc đít 4 lần, xe trước lùi sứt đầu 1 phát mà không thể mở cửa để mà nói phải quấy... Bó toàn tập...:'( :'(
 

Italianiz

Đi bộ
Biển số
OF-493
Ngày cấp bằng
26/6/06
Số km
9
Động cơ
579,290 Mã lực
DiCham nói:
Chấp nhận thôi... đó là lúc gặp Mỹ Tâm hát bài "Ước gì" có con số tự động... Kể cả côn cháy khét mù cũng chịu. Lúc đó thì tuỳ chân bác dẻo đến đâu và đầu tỉnh đến đâu để khỏi phanh nhiều. 2/9 năm ngoái tôi bị tắc từ cổng phụ CV Thống nhất (Lê Duẩn) đến ngã tư ĐCViệt mất đúng 2h30p, bò 20cm/nhịp và bị cộc đít 4 lần, xe trước lùi sứt đầu 1 phát mà không thể mở cửa để mà nói phải quấy... Bó toàn tập...:'( :'(
Hic thế phải sắm 1 cái cản thui, chứ đường sá kiểu này thì tội cho em nó wá...

Vâng cứ tạm thế đi ạ, khi nào có thắc mắc khác em sẽ lại làm phiền các bác :D

Time for a beer (b) (b) (y)
 

saobac

Đi bộ
Biển số
OF-495
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
3
Động cơ
579,230 Mã lực
VỀ SỐ ThẤp......

|-) điên quá các bác ạ .tuỳ theo từng trường hợp mà sử lý chứ,theo em nghĩ thía này. khi vào cua, điều quan trọng là phải làm chủ được tốc độ,thứ 2 là về số thấp , tuỳ theo góc cua để giảm tốc độ. nhưng theo em thì về số 2 hoặc số 3 là thích hợp nhất.chân vẫn phải tỳ vào côn 1 chút xíu. thế là ok con gà đen.:^)
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
saobac nói:
|-) điên quá các bác ạ .tuỳ theo từng trường hợp mà sử lý chứ,theo em nghĩ thía này. khi vào cua, điều quan trọng là phải làm chủ được tốc độ,thứ 2 là về số thấp , tuỳ theo góc cua để giảm tốc độ. nhưng theo em thì về số 2 hoặc số 3 là thích hợp nhất.chân vẫn phải tỳ vào côn 1 chút xíu. thế là ok con gà đen.:^)
Tùy vào tốc độ lúc vào cua mà có phải đạp côn hay không, nghĩa là có đạp phanh thì ko bị chết máy.
 

longvu

Xe tăng
Biển số
OF-35
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,994
Động cơ
602,520 Mã lực
Iem vote cho cách của bác Tuấn đu quay, ko ai lại vào cua đạp côn/về mo cả hê hê. Nhưng hồi xăng lên giá, thỉnh thoảng em cũng thử về về mo cắt cua rồi lựa tốc độ để vào số tương ứng, bây giờ thì chán rồi.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,589
Động cơ
591,497 Mã lực
em thì cứ thấy chuẩn bị đèn đỏ từ xa là đẩy luôn về 0 rồi thả trôi, đến nơi đỡ phanh phát là vừa. Vừa đỡ hại côn lại vừa đỡ tiền xăng ( Ko biết cái này có đúng ko nữa )
 

mr_mad

Xe máy
Biển số
OF-41
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
94
Động cơ
583,640 Mã lực
quangdzung nói:
em thì cứ thấy chuẩn bị đèn đỏ từ xa là đẩy luôn về 0 rồi thả trôi, đến nơi đỡ phanh phát là vừa. Vừa đỡ hại côn lại vừa đỡ tiền xăng ( Ko biết cái này có đúng ko nữa )
Bác lái kiểu này mà gặp mấy ông mui trần đi nồi cơm điện vừa điếc vừa mù tạt đầu bác thì dễ dính chấu lắm bác. Em là cứ thả chân ga cho nó tì số, thấy máy hơi yếu thì cắt côn vào tiếp số thấp hơn (số2 hoặc 3) rồi gần đến đèn đỏ thì nháy tí phanh. Lúc nào thấy máy hơi giật giật thì cắt côn và đạp phanh là xe dừng ngon lành mà ko bị giật, đồng thời cũng ko gây sự khó chịu vì bị chúi ra đằng trước của những người ngồi trên xe.
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,589
Động cơ
591,497 Mã lực
mr_mad nói:
Bác lái kiểu này mà gặp mấy ông mui trần đi nồi cơm điện vừa điếc vừa mù tạt đầu bác thì dễ dính chấu lắm bác. Em là cứ thả chân ga cho nó tì số, thấy máy hơi yếu thì cắt côn vào tiếp số thấp hơn (số2 hoặc 3) rồi gần đến đèn đỏ thì nháy tí phanh. Lúc nào thấy máy hơi giật giật thì cắt côn và đạp phanh là xe dừng ngon lành mà ko bị giật, đồng thời cũng ko gây sự khó chịu vì bị chúi ra đằng trước của những người ngồi trên xe.
Em chả ngại. Thằng nào tạt đầu thì em phanh rồi vào số 2 đi tiếp. Mà ko hiểu sao em thử phanh các kiểu rồi. Từ rà phanh cho xe chậm dần rồi dừng đến đè nhẹ phanh mà không hiểu sao người ngồi xe em cứ gật đầu suốt. Ko hiểu xe các bác có thế ko . Xe em 4 phanh đĩa
 

saigon

Xe máy
Biển số
OF-100
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
70
Động cơ
581,800 Mã lực
Em chả ngại. Thằng nào tạt đầu thì em phanh rồi vào số 2 đi tiếp. Mà ko hiểu sao em thử phanh các kiểu rồi. Từ rà phanh cho xe chậm dần rồi dừng đến đè nhẹ phanh mà không hiểu sao người ngồi xe em cứ gật đầu suốt. Ko hiểu xe các bác có thế ko . Xe em 4 phanh đĩa
Đi ở thành phố như Sài gòn thì ko sao, tốc độ chậm mà..
 

cabrio

Xe máy
Biển số
OF-192
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
78
Động cơ
581,680 Mã lực
quangdzung nói:
Mà ko hiểu sao em thử phanh các kiểu rồi. Từ rà phanh cho xe chậm dần rồi dừng đến đè nhẹ phanh mà không hiểu sao người ngồi xe em cứ gật đầu suốt. Ko hiểu xe các bác có thế ko . Xe em 4 phanh đĩa
Chắc bác đạp phanh gắt quá!
 

mr_mad

Xe máy
Biển số
OF-41
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
94
Động cơ
583,640 Mã lực
quangdzung nói:
Em chả ngại. Thằng nào tạt đầu thì em phanh rồi vào số 2 đi tiếp. Mà ko hiểu sao em thử phanh các kiểu rồi. Từ rà phanh cho xe chậm dần rồi dừng đến đè nhẹ phanh mà không hiểu sao người ngồi xe em cứ gật đầu suốt. Ko hiểu xe các bác có thế ko . Xe em 4 phanh đĩa
Nguyên nhân gật đầu thì bác đã tự nói rồi nhé, nguyên nhân là do bác đạp phanh thôi chứ chẳng do gì cả. Người ngoài đi nhìn xe bác chắc là cứ thỉnh thoảng thấy cái đít xe nó nảy lên như thằng nào vỗ vào mông á...

Bác rà phanh và kèm theo dùng số thấp để ghìm xe chậm lại thì sẽ hết bệnh đó

P/S: Nên kiểm tra trình độ lái của bác, mà khí không phải bác cho em biết biển số xe bác để chẳng may em có đi sau bác còn biết đường mà tránh :))
 

dongnat

Xe điện
Biển số
OF-9
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,629
Động cơ
619,199 Mã lực
quangdzung nói:
Em chả ngại. Thằng nào tạt đầu thì em phanh rồi vào số 2 đi tiếp. Mà ko hiểu sao em thử phanh các kiểu rồi. Từ rà phanh cho xe chậm dần rồi dừng đến đè nhẹ phanh mà không hiểu sao người ngồi xe em cứ gật đầu suốt. Ko hiểu xe các bác có thế ko . Xe em 4 phanh đĩa
Bác QD đã nói rõ rồi mà các bác ko đọc kỹ lại đổ cho bác ấy không biết phanh(h) .
Nguyên nhân của xe bác Dũng là trên xe có mỗi hệ thống phanh là tốt (thậm chí tốt hơi bị quá:P ), các hệ thống giảm chấn tèo rồi nên nó gật gật:D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top