[Thảo luận] Cao tốc - làn giữa (làn 2) - vượt làn 1? - cần tín hiệu cho xe trước hay không

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,480
Động cơ
356,783 Mã lực
Các cụ thông cảm cho em cách đặt tiêu đề vì có khá nhiều tiêu đề thớt trùng lặp rồi. Tuy nhiên, do có tình huống mới và những tình huống liên quan đến thực tế đi đường của em nên em xin phép mở thớt này và đặt tiêu đề hơi lạ.

Câu chuyện gần đây trên OF về việc xin vượt hay không xin vượt nhiều lắm, kể cả chuyện xxx hỏi thăm. Em xin phép không nêu lại ở đây. Vấn đề em xin được nêu ra ở đây như sau:

Tình huống:

- 1 chiều đường, xe được lưu thông 2 làn tốc độ tối đa như nhau. Làn sát giải phân cách là làn 1, làn kế bên là làn 2. (Tình huống này phổ biến: Vành đai 3 Hà nội, CG-CB, NB-LC, QL 1, ...)

- Xe A đi trong làn 1, dưới tốc độ tối đa. Xe B đi cũng trong làn 1, phía sau xe A.

Phương án a) Nếu xe B xin vượt trái trong làn 1 và xe A nhường thì không vấn đề gì để bàn cả.

Phương án b) Nếu xe B xin vượt trái, xe A không nhường. Xe B chuyển sang làn 2 và tăng tốc độ lên lớn hơn xe A. Sau vài giây, xe B ở trước xe A.

Câu hỏi:

1. Cách di chuyển của xe B ở phương án b) có được gọi là vượt xe A không? Nếu có thì tại sao và nếu không thì tại sao?

2. Ở phương án b), sau khi chuyển từ làn 1 sang làn 2 xong, xe B tăng tốc, có cần phải ra tín hiệu (đèn, còi, hoặc vớ vỉn nhất là xinhan :D) cho xe đằng trước không? Nếu không thì có đảm bảo điều khoản lưu thông an toàn cho mình và cho người khác không?

Em xin các cụ đề cập đến câu hỏi 2 nhiều hơn vì thế này: Mỗi lần có xe xin vượt trong làn 1 như em kể trên, em đá nhan trái ngay lập tức ý rằng sang làn 2 đi hoặc tôi chưa nhường được, ngay lập tức xe sau chuyển làn, tăng tốc, thường là không đèn, không còi (trừ các cụ xe khách, riêng khoản còi thì các cụ ấy rất lịch sự :D).

Khổ nỗi là một vài lần em lại cũng tăng tốc vì có ai xin vượt em trong làn đâu mà em phải giảm tốc. :D (cái này thì có liên quan đến câu hỏi số 1).

Ấy thế là 2 xe cùng tốc độ đi song song nhau trên 2 làn khác nhau. Nguy hiểm thật nhưng nếu theo câu hỏi 1 mà không phải là vượt thì chả ai cấm. Khoảng cách giữa các xe cũng chả phải duy trì vì chỉ duy trì theo làn thôi (chỗ này nhập nhằng).

Tiếp đến xe kia vì muốn "lên trước" nên nhấn ga lên một chút. Ấy thế là một lúc sau thấy xxx đang nói chuyện với cụ lái xe B.

Rõ là phức tạp. Em xin ý kiến các cụ ợ.


Tổng kết sau 1 tháng xin ý kiến chỉ giáo của các cụ trên OF

Sau 1 tháng trao đổi, thảo luận, đã có khoảng 20 cụ cho ý kiến về câu hỏi 2 của em: Có phát tín hiệu (đèn hoặc còi) khi "chạy nhanh hơn" ở làn bên phải hay không?

Xin được báo cáo các cụ như sau:

1. Số cụ cho là nên có: 11 cụ gồm huyta, ndl1011, rubynamitA, haivinh, anhtho, haylandung, minhbb, ringfinger, xeco.com, ducvinhstyle, 3convit). Trong đó riêng cụ 3convit thì sử dụng xinhan.

2. Số cụ cho là có cũng được mà không có cũng được: 2 cụ gồm tribute, pnew, trong đó riêng cụ pnew cho là có tín hiệu chỉ để đối phó thằng đi ẩu - cái này em xếp thành là có cũng được mà không có cũng được vì "rao thông" ở ta nó thế :D, đôi khi đi ra đường nhìn thấy ông đằng trước oánh võng là phải cẩn thận :D.

3. Số cụ cho là không cần: 7 cụ gồm alongcamepollym rongth3p, luckycar, ngonho, vucanhtung, truongcb, ngaynha.

Như vậy, do luật GT2008 không quy định rõ về trường hợp này, đồng thời với ý kiến của 20 cụ mà em đã nêu trên, cộng với việc NĐ 171 là chế tài xử phạt nên cá nhân em xin cảm ơn các cụ đã cho ý kiến và ... THEO EM THÌ ĐỂ AN TOÀN HƠN TRONG TRƯỜNG HỢP CHẠY NHANH HƠN Ở LÀN BÊN PHẢI THÌ NÊN ĐÈN HOẶC CÒI (đèn xếp ưu tiên 1, còi thứ 2).

Một lần nữa xin cảm ơn các cụ đã tham gia thảo luận và cho ý kiến để em có được kỹ năng tham gia giao thông an toàn hơn. @};- @};- @};-
 
Chỉnh sửa cuối:

huyta

Xe buýt
Biển số
OF-67562
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
538
Động cơ
437,880 Mã lực
1. không là vượt phải, là xi nhan chuyển làn và vượt qua không vượt quá tốc độ cho phép. (trong nghị định 171 có nói rõ đi như nào về đường có nhiều làn xe)
2.Tuyệt đối không nên còi vì thói quen của lái xe là nghe còi là hay có xu hướng tạt nhẹ sang bên phải dễ xảy ra va quyệt, xi nhan thì gây cho xxx hiểu là vượt phải. Chỉ cần đá pha 1-2 chớp ngày cũng như đêm. Hiểu bít của em có gì ko phải các cao nhân chỉ giáo thêm.
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
11,591
Động cơ
20,296 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
theo hiểu biết của cháu thì việc cụ chuyển làn 1 vào làn 2 để vượt xe kia sẽ bị hỏi thăm trong trường hợp cụ nhảy làn 2, vượt qua xe làn 1 rồi xi nhan quay lại làn luôn; còn lỗi gì thì nhà cháu dự là chuyển làn đường không an toàn gì gì đó; còn trường hợp cụ ung dung đi trong làn 2 đến khi đạt khoảng cách an toàn theo tốc độ và xi nhan về lại làn 1 thì chả có lỗi gì cả! nhà cháu nói như vậy trong điều kiện là cụ không vượt quá tốc độ cho phép trên làn cụ đi; với đường một chiều chia nhiều làn thì không có khái niệm vượt đâu ạ, khái niệm này chỉ dùng cho đường có 1 làn phương tiện di chuyển thôi;
 

Lê Thành Trung

Xe tăng
Biển số
OF-15853
Ngày cấp bằng
3/5/08
Số km
1,242
Động cơ
522,430 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Từ Liêm - Hà Nội
OTO ít người làm ngành giao thông quá chăng, hay các anh toàn lên hóng để tính bắt bẻ ae????
 

xecoibn

Xe tải
Biển số
OF-85998
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
237
Động cơ
411,470 Mã lực
Xin lỗi cụ chủ, chứ đi đường em ghét nhất khi gặp tình huống
"Khổ nỗi là một vài lần em lại cũng tăng tốc vì có ai xin vượt em trong làn đâu mà em phải giảm tốc. :D (cái này thì có liên quan đến câu hỏi số 1)."
vì có xe xin vượt mà không chịu nhường đường --> đã là một điểm không đúng (cả về luật và về văn hóa giao thông).
Người ta đành phải chuyển làn để vượt qua cụ, thế mà cụ lại tăng tốc --> hóa ra là "đua" --> đây là một điểm tối kỵ.
Vượt xong thì đến 90% là cụ sẽ bị tạt đầu vì gây ức chế cho người khác
 

minhbb

Xe tải
Biển số
OF-106858
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
241
Động cơ
396,000 Mã lực
Xin lỗi cụ chủ, chứ đi đường em ghét nhất khi gặp tình huống
"Khổ nỗi là một vài lần em lại cũng tăng tốc vì có ai xin vượt em trong làn đâu mà em phải giảm tốc. :D (cái này thì có liên quan đến câu hỏi số 1)."
vì có xe xin vượt mà không chịu nhường đường --> đã là một điểm không đúng (cả về luật và về văn hóa giao thông).
Người ta đành phải chuyển làn để vượt qua cụ, thế mà cụ lại tăng tốc --> hóa ra là "đua" --> đây là một điểm tối kỵ.
Vượt xong thì đến 90% là cụ sẽ bị tạt đầu vì gây ức chế cho người khác
Cái này em từng gặp rồi nhé, không biết ý các cụ ra sao?

2 làn đường, tốc độ cho phép là 60 đoạn đó và ông làn trong cùng bên trái đi đến tốc độ tối đa là 60 rồi thì có nhất thiết phải nhường đường không? Ông đằng sau không vượt trái được thì chuyển làn sang giữa. Khi sang làn giữa đến song song nhau thì hết hạn chế 60 rồi thì ông ở trên chẳng tăng tốc là gì. :)
 

r0ngth3p

Xe tải
Biển số
OF-152770
Ngày cấp bằng
15/8/12
Số km
276
Động cơ
357,840 Mã lực
THeo e thì cứ làn ai người ấy đi.Trả liên quan gì đến nhau cả,làn mình mình đi,làn kia đi tốc độ chậm hơn thì tụt lại chứ mình đâu có vượt mà cần thông báo.E nghĩ chỉ cần trước khi chuyển vào làn trong thì nhớ xinhan để chuyển làn.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,480
Động cơ
356,783 Mã lực
1. không là vượt phải, là xi nhan chuyển làn và vượt qua không vượt quá tốc độ cho phép. (trong nghị định 171 có nói rõ đi như nào về đường có nhiều làn xe)
2.Tuyệt đối không nên còi vì thói quen của lái xe là nghe còi là hay có xu hướng tạt nhẹ sang bên phải dễ xảy ra va quyệt, xi nhan thì gây cho xxx hiểu là vượt phải. Chỉ cần đá pha 1-2 chớp ngày cũng như đêm. Hiểu bít của em có gì ko phải các cao nhân chỉ giáo thêm.
- Em hỏi là có phải "vượt" không thôi ạ chứ không phân biệt trái hay phải.
- Luật cho phép còi mà cụ. Tuy nhiên, trên thực tế còn nhiều tình huống mà luật có thể chưa đề cập hết, y như tình huống cụ nói. Mục tiêu thớt này của em là như vậy ạ. Tks cụ!

theo hiểu biết của cháu thì việc cụ chuyển làn 1 vào làn 2 để vượt xe kia sẽ bị hỏi thăm trong trường hợp cụ nhảy làn 2, vượt qua xe làn 1 rồi xi nhan quay lại làn luôn; còn lỗi gì thì nhà cháu dự là chuyển làn đường không an toàn gì gì đó; còn trường hợp cụ ung dung đi trong làn 2 đến khi đạt khoảng cách an toàn theo tốc độ và xi nhan về lại làn 1 thì chả có lỗi gì cả! nhà cháu nói như vậy trong điều kiện là cụ không vượt quá tốc độ cho phép trên làn cụ đi; với đường một chiều chia nhiều làn thì không có khái niệm vượt đâu ạ, khái niệm này chỉ dùng cho đường có 1 làn phương tiện di chuyển thôi;
- Như vậy ý cụ với câu hỏi 1 của em không phải là vượt? Oki. Vậy còn câu hỏi 2 của em ạ? (có phải báo cho xe đằng trước không?)


OTO ít người làm ngành giao thông quá chăng, hay các anh toàn lên hóng để tính bắt bẻ ae????
- Cái gì cũng có 2 mặt cụ ợ. Ng tham gia giao thông nắm được đủ các tình huống thì tham gia an toàn, đúng luật. Người muốn tận dụng những việc ae chưa biết hết để làm cái gì đó thì ... kệ người ta. Em cứ xin trao đổi để đi cho đúng thôi ạ.

Xin lỗi cụ chủ, chứ đi đường em ghét nhất khi gặp tình huống
"Khổ nỗi là một vài lần em lại cũng tăng tốc vì có ai xin vượt em trong làn đâu mà em phải giảm tốc. :D (cái này thì có liên quan đến câu hỏi số 1)."
vì có xe xin vượt mà không chịu nhường đường --> đã là một điểm không đúng (cả về luật và về văn hóa giao thông).
Người ta đành phải chuyển làn để vượt qua cụ, thế mà cụ lại tăng tốc --> hóa ra là "đua" --> đây là một điểm tối kỵ.
Vượt xong thì đến 90% là cụ sẽ bị tạt đầu vì gây ức chế cho người khác
- Cụ ghét thì em cũng chịu, kệ cụ thôi :D, mỗi người một quan điểm mà, có ngăn cấm được đâu. Tuy nhiên, cụ hơi nóng vội khi bẩu ghét em đới nhớ :D, đây, bằng chứng cho điều này đây:

Điều 14. Vượt xe
3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

5. Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau đây:
a) Không bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Trên cầu hẹp có một làn xe;
c) Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế;
d) Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt;
đ) Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;
e) Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.
Giả sử xe cụ muốn vượt trái, oki, phải để em quan sát xem đủ điều kiện, khoảng trống trước sau, đường vòng, đường hẹp, chướng ngại vật đằng trước mà có thể cụ chưa thấy. Đủ rồi em mới nhường chứ :D Đấy là em thực hiện đúng luật.

Còn về văn hóa GT thì khi có người xin đường em trả lời ngay bằng xi nhan trái, ý rằng tôi biết rồi, để tôi quan sát xem đã. Chứ nếu không trả lời ngay thì nguy hiểm lắm ạ :D (Trong luật không quy định là báo hiệu bằng cái gì để cho xe sau biết rẳng chưa đủ điều kiện vượt). Cái phạm trù văn hóa này khó định nghĩa chính xác lắm ợ :D


Người ta đành phải chuyển làn để vượt qua cụ, thế mà cụ lại tăng tốc --> hóa ra là "đua" --> đây là một điểm tối kỵ.
Vượt xong thì đến 90% là cụ sẽ bị tạt đầu vì gây ức chế cho người khác
Người ta phải chuyển làn để vượt qua cụ :D Ấy đấy, em định hỏi và bàn chỗ này đới ạ.

Nếu câu hỏi 1 của em được trả lời là vượt thì nhất thiết phải báo cho xe trước bằng đèn hoặc còi. Vì cứ cho là vượt đúng thì xe trước sẽ chú ý, giảm hoặc giữ nguyên tốc độ để xe sau vượt lên.

Nếu câu hỏi 1 của em được trả lời là không vượt thì có phải báo bằng còi và đèn chứ, nếu không thì rất nguy hiểm.

Nếu không có báo hiệu gì thì ai cấm em tăng tốc ạ? Xe sau họ chuyển làn, chắc gì đã là vượt ạ?

Ngoài ra, em lập thớt này cũng có một hy vọng "nho nhỏ" là làm rõ cái việc xin vượt trái trên một số cao tốc ví dụ như vành đai 3 HN hoặc CG-Cao bộ là thừa ạ. :D

Cái này em từng gặp rồi nhé, không biết ý các cụ ra sao?

2 làn đường, tốc độ cho phép là 60 đoạn đó và ông làn trong cùng bên trái đi đến tốc độ tối đa là 60 rồi thì có nhất thiết phải nhường đường không? Ông đằng sau không vượt trái được thì chuyển làn sang giữa. Khi sang làn giữa đến song song nhau thì hết hạn chế 60 rồi thì ông ở trên chẳng tăng tốc là gì. :)
- Nhường chứ cụ, nếu đủ điều kiện để nhường vì mình có biết xe kia người ta vượt để làm gì đâu. Chưa kể họ có thể đi tới 64 km/h mà không bị lập biên bản cơ mờ.

- Chuyện tăng tốc hoàn toàn liên quan đến vấn đề em đặt ra là xe phía sau báo cho xe phía trước để còn có sự nhường nhau về tốc độ và xe sau tiến lên phía trước được.
 
Chỉnh sửa cuối:

ndl1011

Xe đạp
Biển số
OF-86507
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
33
Động cơ
409,130 Mã lực
Theo em thì đấy chắc chắn ko phải là "vượt phải", từ "vượt" chỉ được định nghĩa khi 2 xe đi chung 1 làn đường, lúc đấy mới xét đến trái hay phải, còn đây là được chia rõ ràng rồi.
Còn về phần đá pha để xe phía trước biết là "tôi chuẩn bị tăng tốc hơn ông đây, đồ con rùa >.<" thì em hoàn toàn ủng hộ :D tuy nhiên lên đến 1 khoảng cách nhất định nào đó hãy nhập lại làn 1 để bảo đảm an toàn, mặc dù cụ có nhập lại luôn ngay lập tức thì theo luật cũng ko sai :D
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Các cụ thông cảm cho em cách đặt tiêu đề vì có khá nhiều tiêu đề thớt trùng lặp rồi. Tuy nhiên, do có tình huống mới và những tình huống liên quan đến thực tế đi đường của em nên em xin phép mở thớt này và đặt tiêu đề hơi lạ.

Câu chuyện gần đây trên OF về việc xin vượt hay không xin vượt nhiều lắm, kể cả chuyện xxx hỏi thăm. Em xin phép không nêu lại ở đây. Vấn đề em xin được nêu ra ở đây như sau:

Tình huống:

- 1 chiều đường, xe được lưu thông 2 làn tốc độ tối đa như nhau. Làn sát giải phân cách là làn 1, làn kế bên là làn 2. (Tình huống này phổ biến: Vành đai 3 Hà nội, CG-CB, NB-LC, QL 1, ...)

- Xe A đi trong làn 1, dưới tốc độ tối đa. Xe B đi cũng trong làn 1, phía sau xe A.

Phương án a) Nếu xe B xin vượt trái trong làn 1 và xe A nhường thì không vấn đề gì để bàn cả.

Phương án b) Nếu xe B xin vượt trái, xe A không nhường. Xe B chuyển sang làn 2 và tăng tốc độ lên lớn hơn xe A. Sau vài giây, xe B ở trước xe A.

Câu hỏi:

1. Cách di chuyển của xe B ở phương án b) có được gọi là vượt xe A không? Nếu có thì tại sao và nếu không thì tại sao?

2. Ở phương án b), sau khi chuyển từ làn 1 sang làn 2 xong, xe B tăng tốc, có cần phải ra tín hiệu (đèn, còi, hoặc vớ vỉn nhất là xinhan :D) cho xe đằng trước không? Nếu không thì có đảm bảo điều khoản lưu thông an toàn cho mình và cho người khác không?

Em xin các cụ đề cập đến câu hỏi 2 nhiều hơn vì thế này: Mỗi lần có xe xin vượt trong làn 1 như em kể trên, em đá nhan trái ngay lập tức ý rằng sang làn 2 đi hoặc tôi chưa nhường được, ngay lập tức xe sau chuyển làn, tăng tốc, thường là không đèn, không còi (trừ các cụ xe khách, riêng khoản còi thì các cụ ấy rất lịch sự :D).

Khổ nỗi là một vài lần em lại cũng tăng tốc vì có ai xin vượt em trong làn đâu mà em phải giảm tốc. :D (cái này thì có liên quan đến câu hỏi số 1).

Ấy thế là 2 xe cùng tốc độ đi song song nhau trên 2 làn khác nhau. Nguy hiểm thật nhưng nếu theo câu hỏi 1 mà không phải là vượt thì chả ai cấm. Khoảng cách giữa các xe cũng chả phải duy trì vì chỉ duy trì theo làn thôi (chỗ này nhập nhằng).

Tiếp đến xe kia vì muốn "lên trước" nên nhấn ga lên một chút. Ấy thế là một lúc sau thấy xxx đang nói chuyện với cụ lái xe B.

Rõ là phức tạp. Em xin ý kiến các cụ ợ.
Toàn bộ vấn đề cụ đặt ra chỉ cần trả lời 1 câu hỏi này là rõ: Có hành vi "vượt xe" (theo Điều 14 Luật GTĐB) giữa hai xe đang chạy cùng chiều, cùng đường ở hai làn khác nhau hay không?. Câu trả lời của em là KHÔNG.

Lý giải:
Khi nói vượt xe chung chung thì thường ai cũng hiểu rằng hai xe chạy cùng chiều, cùng đường có một xe chạy lên trước xe kia. Nhưng khi xử lý lỗi liên quan đến "vượt xe" phải căn cứ theo Luật và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Trong Luật GTĐB không có khái niệm thế nào là "vượt xe" mà chỉ có điều khoản chỉ dẫn cách "vượt xe" (Điều 14). Nếu chỉ căn cứ vào Điều 14 thì việc xác định có hành vi "vượt xe" (theo Luật GTĐB) giữa hai xe đang chạy cùng chiều, cùng đường ở hai làn khác nhau hay không? thì còn nhiều tranh cãi. Nhưng ND 171 đã làm rõ.
Điêm c, Khoản 5, Điều 5, NĐ 171: "c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái"
Rõ ràng là từ "vượt" đã được thay thế bằng từ "chạy nhanh hơn". Có nghĩa câu trả lời trên của em là đúng.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,480
Động cơ
356,783 Mã lực
THeo e thì cứ làn ai người ấy đi.Trả liên quan gì đến nhau cả,làn mình mình đi,làn kia đi tốc độ chậm hơn thì tụt lại chứ mình đâu có vượt mà cần thông báo.E nghĩ chỉ cần trước khi chuyển vào làn trong thì nhớ xinhan để chuyển làn.
Chuyển làn thì không phải bàn rồi cụ ơi. Đương nhiên là phải có báo hiệu chuyển làn ạ.

Vấn đề là nếu không báo hiệu "khi muốn tiến qua xe đi đằng trước" thì hoàn toàn có thể xảy ra tình huống như em đã nói ở #1 là xe trước không biết xe sau có ý định "đi nhanh hơn" nên cũng tăng tốc. Như vậy xuất hiện tình huống 2 xe có thể đi ngang nhau 1 đoạn dài. Điều này không hề an toàn chút nào cả.

Vậy thì nên chăng dù làn ai nấy đi thì cũng nên có tín hiệu báo (đèn hoặc còi) khi xe mình chuẩn bị "tiến qua" xe kia?
 
Chỉnh sửa cuối:

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,480
Động cơ
356,783 Mã lực
Toàn bộ vấn đề cụ đặt ra chỉ cần trả lời 1 câu hỏi này là rõ: Có hành vi "vượt xe" (theo Điều 14 Luật GTĐB) giữa hai xe đang chạy cùng chiều, cùng đường ở hai làn khác nhau hay không?. Câu trả lời của em là KHÔNG.

... Có nghĩa câu trả lời trên của em là đúng.
Yeah, vuốt cụ. :D

Đấy là câu 1 ạ. Còn câu 2 thì sao cụ ơi?

Theo em thì đấy chắc chắn ko phải là "vượt phải", từ "vượt" chỉ được định nghĩa khi 2 xe đi chung 1 làn đường, lúc đấy mới xét đến trái hay phải, còn đây là được chia rõ ràng rồi.
Còn về phần đá pha để xe phía trước biết là "tôi chuẩn bị tăng tốc hơn ông đây, đồ con rùa >.<" thì em hoàn toàn ủng hộ :D tuy nhiên lên đến 1 khoảng cách nhất định nào đó hãy nhập lại làn 1 để bảo đảm an toàn, mặc dù cụ có nhập lại luôn ngay lập tức thì theo luật cũng ko sai :D
Em chỉ hỏi là có phải là vượt hay không thôi ạ, không quan tâm đến trái hay phải. Cụ giùm em với nhớ.

Còn phần đá pha thì thực tế em vẫn làm, thậm chí thêm chút còi cho đỡ buồn tay phải :D Vuốt cụ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,115
Động cơ
2,955,691 Mã lực
Nơi ở
Internet
Người ta phải chuyển làn để vượt qua cụ :D Ấy đấy, em định hỏi và bàn chỗ này đới ạ.

Nếu câu hỏi 1 của em được trả lời là vượt thì nhất thiết phải báo cho xe trước bằng đèn hoặc còi. Vì cứ cho là vượt đúng thì xe trước sẽ chú ý, giảm hoặc giữ nguyên tốc độ để xe sau vượt lên.

Nếu câu hỏi 1 của em được trả lời là không vượt thì có phải báo bằng còi và đèn chứ, nếu không thì rất nguy hiểm.

Nếu không có báo hiệu gì thì ai cấm em tăng tốc ạ? Xe sau họ chuyển làn, chắc gì đã là vượt ạ?
Em trả lời cụ, trên quan điểm cá nhân em và trên quan điểm đúng sai theo luật.

Đó không phải là vượt khi 2 xe di chuyển trên trên 2 làn khác nhau, và vì không phải vượt nên các xe không cần có tín hiệu gì cả nếu vẫn di chuyển trên làn đó. Do đó cụ tăng tốc không có gì sai theo luật.

Tuy nhiên, về mặt tình huống giao thông, việc cụ tăng tốc sẽ đưa 2 xe vào trạng thái chạy song song là tình huống nguy hiểm và gây ức chế cho xe kia vì cụ đã biết xe kia chuyển làn với mục đích chạy lên phía trước xe cụ.
 

ndl1011

Xe đạp
Biển số
OF-86507
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
33
Động cơ
409,130 Mã lực
Yeah, vuốt cụ. :D

Đấy là câu 1 ạ. Còn câu 2 thì sao cụ ơi?



Em chỉ hỏi là có phải là vượt hay không thôi ạ, không quan tâm đến trái hay phải. Cụ giùm em với nhớ.

Còn phần đá pha thì thực tế em vẫn làm, thậm chí thêm chút còi cho đỡ buồn tay phải :D Vuốt cụ :D
Như em đã nói, hành động đấy kô đc gọi là "vươt", kể cả dựa theo luật nó cũng ko cấu thành hành vi "vượt" mà :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,480
Động cơ
356,783 Mã lực
Em trả lời cụ, trên quan điểm cá nhân em và trên quan điểm đúng sai theo luật.

Đó không phải là vượt khi 2 xe di chuyển trên trên 2 làn khác nhau, và vì không phải vượt nên các xe không cần có tín hiệu gì cả nếu vẫn di chuyển trên làn đó. Do đó cụ tăng tốc không có gì sai theo luật.

Tuy nhiên, về mặt tình huống giao thông, việc cụ tăng tốc sẽ đưa 2 xe vào trạng thái chạy song song là tình huống nguy hiểm và gây ức chế cho xe kia vì cụ đã biết xe kia chuyển làn với mục đích chạy lên phía trước xe cụ.
Mời cụ 1 chén. :D

Ngay từ đầu em đã nói là đưa 2 xe vào trạng thái song song rồi mà. Tuy nhiên, việc chuyển làn thì cụ ấy cứ chuyển thôi. Xin hỏi cụ là cụ đi đằng trước, có bắt buộc phải luôn luôn dòm xem ông đằng sau chuyển làn không ợ?

Vậy ý em là để tránh tình huống nguy hiểm này thì dù đi trong làn của mình thì có cần đèn/còi cho xe trước không?

Nếu mà có thì có một số cụ lại bảo đấy là vượt phải vì vượt thì buộc phải có tín hiệu (cái này vòng vo tam quốc à nha). Không phát tín hiệu thì nguy hiểm. Chả biết đàng nào mà lần >:)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,718
Động cơ
389,710 Mã lực
Chạy đúng tốc thì e bám đuôi. Nếu dưới tốc mà đá pha, còi xe trước vẫn chạy tiếp là e xi nhan chuyển làn và vọt lẹ, lão nào chạy chậm cố giữ thẳng lái nha.
 

vucanhtung

Xe tăng
Biển số
OF-112262
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
1,455
Động cơ
403,360 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Thành, Tây Hồ Quận
Hai làn đường cùng cho chạy tố độ như nhau,
- làn nào thoáng hơn e chuyển làn ấy, khi chuyển làn em bật xi nhan, đúng làn rồi thì tắt. Thường thì có xe chạy trước chậm hơn tốc độ của e thì mới cần chuyển làn.
- Trên làn trong hay làn ngoài khi em đang chạy đủ tốc độ, ông nào chạy chậm hơn em không quan tâm, chẳng còi đèn gì cả, vượt qua hay song song em kệ :D, thường thì ít khi song song lắm, nếu thấy an toàn thì kệ, ko an toàn thì em chủ động chậm lại tí kẻo quá tốc độ.
- Em dùng còi và đèn xin vượt ở những đường chỉ cho xe con chạy làn trong cùng sát dải phân cách thôi.
Hết ạ.
 

Truongcb86

Xe tải
Biển số
OF-72804
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
460
Động cơ
429,890 Mã lực
Toàn bộ vấn đề cụ đặt ra chỉ cần trả lời 1 câu hỏi này là rõ: Có hành vi "vượt xe" (theo Điều 14 Luật GTĐB) giữa hai xe đang chạy cùng chiều, cùng đường ở hai làn khác nhau hay không?. Câu trả lời của em là KHÔNG.

Lý giải:
Khi nói vượt xe chung chung thì thường ai cũng hiểu rằng hai xe chạy cùng chiều, cùng đường có một xe chạy lên trước xe kia. Nhưng khi xử lý lỗi liên quan đến "vượt xe" phải căn cứ theo Luật và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Trong Luật GTĐB không có khái niệm thế nào là "vượt xe" mà chỉ có điều khoản chỉ dẫn cách "vượt xe" (Điều 14). Nếu chỉ căn cứ vào Điều 14 thì việc xác định có hành vi "vượt xe" (theo Luật GTĐB) giữa hai xe đang chạy cùng chiều, cùng đường ở hai làn khác nhau hay không? thì còn nhiều tranh cãi. Nhưng ND 171 đã làm rõ.
Điêm c, Khoản 5, Điều 5, NĐ 171: "c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái"
Rõ ràng là từ "vượt" đã được thay thế bằng từ "chạy nhanh hơn". Có nghĩa câu trả lời trên của em là đúng.
Vote cho cụ này. :)
Em thấy mình đi đúng tốc độ, đúng làn là được. Tuy nhiên trong mọi trường hợp chuyển làn đều phải chú ý, ra tín hiệu đảm bảo an toàn thì mới được phép chuyển. Như vậy là đk đủ trong trường hợp này.
Như vậy cả xe chuyển làn để lên trước lẫn lúc nó song song với cụ ở tốc độ cho phép cũng không sao vì làn đường thiết kế vậy vẫn đảm bảo an toàn. Kể cả nó muốn chuyển lại làn ngoài cùng thì nó vẫn phải quan sát đảm bảo khoảng cách an toàn mới được chuyển nếu không là tạt đầu cụ ngay.
Mà thường thì làn trong ít khi V max bằng làn ngoài được nên trường hợp song song ít sảy ra, nếu rơi vào trường hợp vậy em hay chủ động rà phanh cho nó lên hẳn hoặc cho nó xuống dưới luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top