[Thảo luận] Cao tốc - làn giữa (làn 2) - vượt làn 1? - cần tín hiệu cho xe trước hay không

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,480
Động cơ
356,783 Mã lực
Em thừong làm theo phương án B , khi ở làn 2 mà em tăng tốc ( em vượt ) em thường không bật xi nhan nhưng EM hay còi hoặc đá pha để Xe ở làn bên dễ nhận biết . Em sẽ rất ngạc nhiên nếu cụ nào đi như thế mà lại mất tiền cho xxx .
Cảm ơn cụ đã cho ý kiến. Ở đây em không nói đến vấn đề xxx mà chỉ là đi đúng luật, an toàn cho mình và cho ... người bên cạnh thôi ạ.

Em chưa tìm thấy khái niệm vượt ở bất cứ văn bản luật GT nào cả. Em vừa nói đó, việc em phát tín hiệu là để xe trước hay bên cạnh biết có xe đang đi gần mình, để 2 bên cùng cảnh giác bất trắc, để an toàn mà. Khi ko đi cùng làn đường thì ko có cơ sở nào để khẳng định việc em phát tín hiệu đó là em xin vượt cả. Thực tế em chả dại cố đấm ăn...gà khỏa thân để mà đi song song cùng tốc độ với xe khác khi tốc độ cao.
Yeah, thôi, không bàn đến khái niệm vượt cụ nhá.

Như vậy là cụ sẽ phát tín hiệu cho xe trước khi cụ đi gần tới xe đó đúng không ạ. Cảm ơn cụ.
 

minhbb

Xe tải
Biển số
OF-106858
Ngày cấp bằng
26/7/11
Số km
241
Động cơ
396,000 Mã lực
Vầng, em vẫn thế.
Vượt dù ở 2 làn đường khác nhau, em vẫn có tín hiệu trước như nháy đèn + còi
 

xeco.com

Xe lăn
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
14,593
Động cơ
476,350 Mã lực
Em thì thấy cụ nào phía sau chưa xin vượt nhưng đủ điều kiện là em đã nhường rồi. Vì em thường đi chậm.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Thưa cụ, riêng chỗ này bỗng dưng em lại nghĩ lại. 171 là chế tài xử phạt. Điểm c, khoản 5, điều 5 là chỉ phạt từng ấy tiền cho những hành vi bị liệt kê. Còn hành vi được trừ ra kia không có nghĩa là cho phép.

Nếu lập luận như cụ thì trong 171 có nhiều chỗ như vậy lắm nhá.

Đây, em dẫn ra một chỗ: Điều 5, khoản 2, điểm b. Phạt xiền từ 300 đến 400K với người đk xe thực hiện một trong các hành vi ... b) ... điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy,trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định.

:D Liệu em có nên hiểu là từ điểm b này em được thải mái chạy quá tốc độ không cụ? :D
Cụ phải đọc cho kỹ chứ.
- Một hành vi có thể vi phạm Luật giao thông nhưng không có trong ND171 thì không xử phạt được vì biết xử thế nào, phạt bao nhiêu.
- Cái trường hợp loại trừ là không xử phạt người đi chậm về phía bên trái thẳng chạy quá tốc độ chứ không phải chạy quá tốc độ không bị xử phạt cụ nhé.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Toàn bộ vấn đề cụ đặt ra chỉ cần trả lời 1 câu hỏi này là rõ: Có hành vi "vượt xe" (theo Điều 14 Luật GTĐB) giữa hai xe đang chạy cùng chiều, cùng đường ở hai làn khác nhau hay không?. Câu trả lời của em là KHÔNG.

Lý giải:
Khi nói vượt xe chung chung thì thường ai cũng hiểu rằng hai xe chạy cùng chiều, cùng đường có một xe chạy lên trước xe kia. Nhưng khi xử lý lỗi liên quan đến "vượt xe" phải căn cứ theo Luật và Nghị định hướng dẫn thi hành Luật.

Trong Luật GTĐB không có khái niệm thế nào là "vượt xe" mà chỉ có điều khoản chỉ dẫn cách "vượt xe" (Điều 14). Nếu chỉ căn cứ vào Điều 14 thì việc xác định có hành vi "vượt xe" (theo Luật GTĐB) giữa hai xe đang chạy cùng chiều, cùng đường ở hai làn khác nhau hay không? thì còn nhiều tranh cãi. Nhưng ND 171 đã làm rõ.
Điêm c, Khoản 5, Điều 5, NĐ 171: "c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái"
Rõ ràng là từ "vượt" đã được thay thế bằng từ "chạy nhanh hơn". Có nghĩa câu trả lời trên của em là đúng.
Em không vote cho cụ được vì 3 từ em gạch chân và bôi màu xanh. Theo em hiểu như vậy vẫn là vượt bên phải xe khác nhưng được phép chứ không phải là từ "vượt" được thay thế bằng cụm từ "chạy nhanh hơn". Em thì chỉ hiểu đơn giản là nếu xe cụ đang ở phía sau (dù cùng làn hay khác làn) mà tới 1 thời điểm nào đó trở thành xe cụ ở phía trước xe kia thì đó là "vượt" theo định nghĩa tiếng Việt, còn hành vi "vượt xe" như trong luật thì cụ đã giải thích rõ ràng rồi. Còn những thứ khác thì chuẩn rồi ạ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Mời cụ 1 chén. :D

Ngay từ đầu em đã nói là đưa 2 xe vào trạng thái song song rồi mà. Tuy nhiên, việc chuyển làn thì cụ ấy cứ chuyển thôi. Xin hỏi cụ là cụ đi đằng trước, có bắt buộc phải luôn luôn dòm xem ông đằng sau chuyển làn không ợ?

Vậy ý em là để tránh tình huống nguy hiểm này thì dù đi trong làn của mình thì có cần đèn/còi cho xe trước không?

Nếu mà có thì có một số cụ lại bảo đấy là vượt phải vì vượt thì buộc phải có tín hiệu (cái này vòng vo tam quốc à nha). Không phát tín hiệu thì nguy hiểm. Chả biết đàng nào mà lần >:)
.

Việc phát tín hiệu chí là một giải pháp đối phó với hành vi chuyển làn không báo trước thường xảy ra ở VN thôi. Về nguyên tắc thẳng chuyển làn phải đảm bảo an toàn bằng cách phát tín hiệu và quan sát cẩn thận trước khi chuyển.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Em không vote cho cụ được vì 3 từ em gạch chân và bôi màu xanh. Theo em hiểu như vậy vẫn là vượt bên phải xe khác nhưng được phép chứ không phải là từ "vượt" được thay thế bằng cụm từ "chạy nhanh hơn". Em thì chỉ hiểu đơn giản là nếu xe cụ đang ở phía sau (dù cùng làn hay khác làn) mà tới 1 thời điểm nào đó trở thành xe cụ ở phía trước xe kia thì đó là "vượt" theo định nghĩa tiếng Việt, còn hành vi "vượt xe" như trong luật thì cụ đã giải thích rõ ràng rồi. Còn những thứ khác thì chuẩn rồi ạ.
Theo cụ khi tham gia giao thông cụ theo khái niệm "vượt xe" của tiếng VIệt hay của Luật GTĐB? Tại sao nó không dùng từ "vượt" mà lại dùng "chạy nhanh hơn"?
Đó chính là tránh sự hiểu nhầm hành vi này là hành vi "vượt xe" trong Luật.
 

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Theo cụ khi tham gia giao thông cụ theo khái niệm "vượt xe" của tiếng VIệt hay của Luật GTĐB? Tại sao nó không dùng từ "vượt" mà lại dùng "chạy nhanh hơn"?
Đó chính là tránh sự hiểu nhầm hành vi này là hành vi "vượt xe" trong Luật.
Vượt thì nó vẫn là vượt thôi. Em chỉ muốn nói rõ là trong quy định ghi là "trừ trường hợp" tức là vẫn công nhận đó là vượt bên phải nhưng trường hợp này được phép, không bị phạt.
 

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,417
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
Theo cụ khi tham gia giao thông cụ theo khái niệm "vượt xe" của tiếng VIệt hay của Luật GTĐB? Tại sao nó không dùng từ "vượt" mà lại dùng "chạy nhanh hơn"?
Đó chính là tránh sự hiểu nhầm hành vi này là hành vi "vượt xe" trong Luật.
Chuẩn lắm cụ ạ! Vì vượt xe chỉ xảy ra trên đường có 2 làn giao thông ngược chiều nhau (Mỗi chiều 1 làn - Không có giải phân cách giữa).
 

ringfinger

Đi bộ
Biển số
OF-158813
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
9
Động cơ
350,490 Mã lực
Em vẫn chưa thấy câu hỏi 2 của cụ ở chỗ nào? Đại loại là hai xe đi 2 làn mà song song nhau, xe nào bị cạp nong tức là xe đó vượt tốc độ tối đa! Còn trên đường 5, thỉnh thoảng xxx Hải Duơng vẫn bắt láo lỗi vượt "phải" cụ ạ. Khoảng cách tối thiểu giữa hai xe cũng phải tính trên cùng một làn.
Còn về tín hiệu, tốt nhất cứ đá pha một cái cho xe trước biết thôi, chứ thực chất là cụ không cần xin vượt.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,480
Động cơ
356,783 Mã lực
Vầng, em vẫn thế.
Vượt dù ở 2 làn đường khác nhau, em vẫn có tín hiệu trước như nháy đèn + còi
Cảm ơn cụ đã trả lời em câu hỏi 2.

Em thì thấy cụ nào phía sau chưa xin vượt nhưng đủ điều kiện là em đã nhường rồi. Vì em thường đi chậm.
Thế còn câu hỏi 2 của em, cụ k giúp em à? Hic.

.

Việc phát tín hiệu chí là một giải pháp đối phó với hành vi chuyển làn không báo trước thường xảy ra ở VN thôi. Về nguyên tắc thẳng chuyển làn phải đảm bảo an toàn bằng cách phát tín hiệu và quan sát cẩn thận trước khi chuyển.
Cụ lại đọc lướt rùi :P, cụ trả lời em câu 2 đê. Em không bàn chuyện vượt và chuyển làn dồi mờ :D


Em vẫn chưa thấy câu hỏi 2 của cụ ở chỗ nào? Đại loại là hai xe đi 2 làn mà song song nhau, xe nào bị cạp nong tức là xe đó vượt tốc độ tối đa! Còn trên đường 5, thỉnh thoảng xxx Hải Duơng vẫn bắt láo lỗi vượt "phải" cụ ạ. Khoảng cách tối thiểu giữa hai xe cũng phải tính trên cùng một làn.
Còn về tín hiệu, tốt nhất cứ đá pha một cái cho xe trước biết thôi, chứ thực chất là cụ không cần xin vượt.
Có câu hỏi 2 rõ ràng nhưng cụ k để ý đấy thôi. Mà ... Cụ đã trả lời rùi ạ, em cảm ơn :D
 

xeco.com

Xe lăn
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
14,593
Động cơ
476,350 Mã lực
Khi em đi cũng như 1 số xe vượt em như trg hợp b của cụ thì đều có tín hiệu xin vượt.
Cách đây gần chục năm rồi em bị xxx vịn em lỗi này trên đg 18 đoạn trạm soát vé nb về bắc ninh.
 

Ngo nho

Xe tăng
Biển số
OF-131702
Ngày cấp bằng
21/2/12
Số km
1,718
Động cơ
389,710 Mã lực
E xi nhan chuyển làn xong là tăng tốc vọt lẹ, ko báo hiệu gì xe làn khác cả vì có vượt họ đâu?! Mấy xe đó chỉ việc giữ thẳng lái thôi, còn chuyển làn thì phải xi nhan chứ.
Với cao tốc, thường khoai tây dùng làn ngoài để chuyên vượt, vượt xong là vào chạy tốc độ tối đa cho phép. Khi đó, xe nào ko vượt mà cứ làn ngoài đi là được gặp xxx ngay :))
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Vượt thì nó vẫn là vượt thôi. Em chỉ muốn nói rõ là trong quy định ghi là "trừ trường hợp" tức là vẫn công nhận đó là vượt bên phải nhưng trường hợp này được phép, không bị phạt.
Luật nói vượt phải là sai thì bố thằng Nghị định nào dám bảo vượt phải không sai. ND chỉ có thể làm rõ chứ không thể trái Luật.
Như cụ có nghĩa là hai câu sau giống nhau:
"xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái"="xe chạy trên làn đường bên phải vượt xe đang chạy trên làn đường bên trái"
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cảm ơn cụ đã trả lời em câu hỏi 2.



Thế còn câu hỏi 2 của em, cụ k giúp em à? Hic.



Cụ lại đọc lướt rùi :P, cụ trả lời em câu 2 đê. Em không bàn chuyện vượt và chuyển làn dồi mờ :D




Có câu hỏi 2 rõ ràng nhưng cụ k để ý đấy thôi. Mà ... Cụ đã trả lời rùi ạ, em cảm ơn :D
Tất cả câu hỏi đã trả lời ngay từ cmt 1. Đã không phải hành vi vượt xe thì có cần nghĩ đến tín hiệu vượt xe không?
 

ducvinhstyle

Xe hơi
Biển số
OF-30244
Ngày cấp bằng
28/2/09
Số km
161
Động cơ
482,907 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây là trường hợp khá phổ biến trên các đường cao tốc. Bản thân em mỗi lần vượt ở làn 2 (xe A cố bám làn 1 không cho vượt) bao giờ em cũng quan sát trước sau và chạy theo 1 đoạn e mới phát tín hiệu trước như nháy đèn + ít dùng còi. Bản thân em, nếu thấy xe làn 2 vượt lại nghe tiếng còi thường hay giật mình... mất an toàn
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,480
Động cơ
356,783 Mã lực
Khi em đi cũng như 1 số xe vượt em như trg hợp b của cụ thì đều có tín hiệu xin vượt.
Cách đây gần chục năm rồi em bị xxx vịn em lỗi này trên đg 18 đoạn trạm soát vé nb về bắc ninh.
Cảm ơn cụ, cụ đã trả lời câu hỏi 2 của em.

E xi nhan chuyển làn xong là tăng tốc vọt lẹ, ko báo hiệu gì xe làn khác cả vì có vượt họ đâu?! Mấy xe đó chỉ việc giữ thẳng lái thôi, còn chuyển làn thì phải xi nhan chứ.
Với cao tốc, thường khoai tây dùng làn ngoài để chuyên vượt, vượt xong là vào chạy tốc độ tối đa cho phép. Khi đó, xe nào ko vượt mà cứ làn ngoài đi là được gặp xxx ngay :))
Cảm ơn cụ, cụ đã trả lời câu hỏi 2 của em.

Tất cả câu hỏi đã trả lời ngay từ cmt 1. Đã không phải hành vi vượt xe thì có cần nghĩ đến tín hiệu vượt xe không?
Yes sơ, à quên yes cụ. Vấn đề ở đây không phải là cái chuyện vượt. Và cũng không phải là vấn đề tín hiệu xin vượt. Mà là có báo hiệu khi tôi chuẩn bị tới và "đi nhanh hơn" hay không mà thôi?

Câu hỏi 2 của em còn có một câu hỏi 2 phụ đấy nhé: (Nếu không thì có đảm bảo điều khoản lưu thông an toàn cho mình và cho người khác không?)
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,480
Động cơ
356,783 Mã lực
Đây là trường hợp khá phổ biến trên các đường cao tốc. Bản thân em mỗi lần vượt ở làn 2 (xe A cố bám làn 1 không cho vượt) bao giờ em cũng quan sát trước sau và chạy theo 1 đoạn e mới phát tín hiệu trước như nháy đèn + ít dùng còi. Bản thân em, nếu thấy xe làn 2 vượt lại nghe tiếng còi thường hay giật mình... mất an toàn
Cảm ơn cụ, em rất muốn biến những quan điểm như của cụ: Giật mình, mất an toàn. Vuốt cụ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cảm ơn cụ, cụ đã trả lời câu hỏi 2 của em.



Cảm ơn cụ, cụ đã trả lời câu hỏi 2 của em.



Yes sơ, à quên yes cụ. Vấn đề ở đây không phải là cái chuyện vượt. Và cũng không phải là vấn đề tín hiệu xin vượt. Mà là có báo hiệu khi tôi chuẩn bị tới và "đi nhanh hơn" hay không mà thôi?

Câu hỏi 2 của em còn có một câu hỏi 2 phụ đấy nhé: (Nếu không thì có đảm bảo điều khoản lưu thông an toàn cho mình và cho người khác không?)
Để an toàn thì phải từ mọi người, chứ mình cụ thì không đủ. Trong trường hợp này rõ ràng ý thức của xe trên đóng vai trò quan trọng. Nếu xe trên có ý thức chuyển làn an toàn thì nó phải nhìn trước, ngó sau và ra tin hiệu, khi đó cụ không nháy đèn nó cũng biết là không đủ điều kiện để chuyển làn. Còn nếu xe trước không thèm nhìn sau trước khi chuyển thì cụ có nháy đèn nó cũng không nhìn thấy.
Do vậy việc nháy đèn như thế chỉ có tác dụng cho cụ tự tin hơn thôi.
 

thangphan

Xe hơi
Biển số
OF-197955
Ngày cấp bằng
10/6/13
Số km
146
Động cơ
326,562 Mã lực
Điêm c, Khoản 5, Điều 5, NĐ 171: "c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái"


Nghị định 71 có đoạn này đâu cụ nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top