[Thảo luận] Cao tốc - làn giữa (làn 2) - vượt làn 1? - cần tín hiệu cho xe trước hay không

RubynamitnA

Xe điện
Biển số
OF-84541
Ngày cấp bằng
8/2/11
Số km
3,417
Động cơ
444,621 Mã lực
Nơi ở
Scuderia Ferrari F1
- Về khái niệm vượt thì trong tất cả các văn bản QPPL đều không đưa ra.
- "Ở phương án b), sau khi chuyển từ làn 1 sang làn 2 xong, xe B tăng tốc, có cần phải ra tín hiệu (đèn, còi, hoặc vớ vỉn nhất là xinhan ) cho xe đằng trước không? Nếu không thì có đảm bảo điều khoản lưu thông an toàn cho mình và cho người khác không?". Về điều này cụ phải bám vào tình huống, khi cụ muốn di chuyển sang làn 2 là hành vi chuyển làn chưa liên quan đến vượt xe ở làn 1. Cụ bắt buộc phải báo hiệu bằng xi - nhan cho cả xe trước và xe sau cụ biết là cụ có ý định chuyển sang làn khác (Cái này có qui đinh trong Luật). Tiếp đến mới là hành vi (Tạm gọi là vượt xe - Theo nhãn quan), lúc này theo Luật định cụ phải báo hiệu bằng tín hiệu CÒI hoặc ĐÈN (Theo em nghĩ các nhà làm Luật muốn chúng ta nháy đèn chiếu xa hoặc bấm còi). Cách dùng xi - nhan báo hiệu là 1 thói quen xuất phát từ mấy anh xe khách và xuất hiện khi hạ tầng giao thông của chúng ta có giải phân cách giữa ngăn cách 2 chiều giao thông ngược nhau, lâu dần thành thói quen phổ biến và mọi người bắt chước nhau. Áp dụng vào đường không có giải phân cách giữa thì thật nguy hiểm, nhất là phía trước có đường giao nhau về bên trái. Có nhiều cụ trên này quả quyết là khi vượt bắt buộc phải báo hiệu bằng xi - nhan. Ấy vậy mà khi đi trong đô thị em chả thấy các cụ ấy nháy xi - nhan xin vượt mà chỉ thấy còi điếc tai.
- Ngày 01/01/2014 Nghị định 171 có hiệu lực có đề cập đến tình huống cụ đặt ra: " Tại Điều 5 - Khoản 5 - mục c: Cấm vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải CHẠY NHANH HƠN xe đang chạy trên làn đường bên trái;. Căn cứ vào điều này hành vi của cụ không vi phạm qui định.
- Mở rộng 1 chút: Khi vượt qua xe trước (Cả trái hoặc phải trong trường hợp được phép) các cụ muốn trở về làn xe vừa vượt đang đi phải 1 lần nữa xi nhan. Ví dụ trong tình huống 2 của chủ thớt: Xi nhan phải chuyển làn làn 2, nháy đèn hoặc bấm còi vượt qua xe trước, quan sát gương trái thấy an toàn xi nhan trái để về làn 1. Nhiều người mắc lỗi sau khi vượt xong trở về làn thường không chú ý điều này và xxx cũng thường ko chú ý lỗi này.
 
Chỉnh sửa cuối:

NoCarNoMoney

Xe buýt
Biển số
OF-124685
Ngày cấp bằng
18/12/11
Số km
884
Động cơ
387,930 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Net...
- Thứ nhất, bất cứ khi nào cụ chuyển hướng, chuyển làn, cụ đều phải signal để báo hiệu cho xe trước/sau.
- Thứ hai, không cấm vượt khi đường có 2 làn được phân định bằng vạch kẻ phân làn đường (theo Điều 5, khoản 5c của nghị định 171)

5. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe
thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h;
b) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng
chưa tới mức vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 7, Điểm a Khoản 8 Điều này;
c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt;
vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn
đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân
làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên
làn đường bên trái;


Các cụ thông cảm cho em cách đặt tiêu đề vì có khá nhiều tiêu đề thớt trùng lặp rồi. Tuy nhiên, do có tình huống mới và những tình huống liên quan đến thực tế đi đường của em nên em xin phép mở thớt này và đặt tiêu đề hơi lạ.

Câu chuyện gần đây trên OF về việc xin vượt hay không xin vượt nhiều lắm, kể cả chuyện xxx hỏi thăm. Em xin phép không nêu lại ở đây. Vấn đề em xin được nêu ra ở đây như sau:

Tình huống:

- 1 chiều đường, xe được lưu thông 2 làn tốc độ tối đa như nhau. Làn sát giải phân cách là làn 1, làn kế bên là làn 2. (Tình huống này phổ biến: Vành đai 3 Hà nội, CG-CB, NB-LC, QL 1, ...)

- Xe A đi trong làn 1, dưới tốc độ tối đa. Xe B đi cũng trong làn 1, phía sau xe A.

Phương án a) Nếu xe B xin vượt trái trong làn 1 và xe A nhường thì không vấn đề gì để bàn cả.

Phương án b) Nếu xe B xin vượt trái, xe A không nhường. Xe B chuyển sang làn 2 và tăng tốc độ lên lớn hơn xe A. Sau vài giây, xe B ở trước xe A.

Câu hỏi:

1. Cách di chuyển của xe B ở phương án b) có được gọi là vượt xe A không? Nếu có thì tại sao và nếu không thì tại sao?

2. Ở phương án b), sau khi chuyển từ làn 1 sang làn 2 xong, xe B tăng tốc, có cần phải ra tín hiệu (đèn, còi, hoặc vớ vỉn nhất là xinhan :D) cho xe đằng trước không? Nếu không thì có đảm bảo điều khoản lưu thông an toàn cho mình và cho người khác không?

Em xin các cụ đề cập đến câu hỏi 2 nhiều hơn vì thế này: Mỗi lần có xe xin vượt trong làn 1 như em kể trên, em đá nhan trái ngay lập tức ý rằng sang làn 2 đi hoặc tôi chưa nhường được, ngay lập tức xe sau chuyển làn, tăng tốc, thường là không đèn, không còi (trừ các cụ xe khách, riêng khoản còi thì các cụ ấy rất lịch sự :D).

Khổ nỗi là một vài lần em lại cũng tăng tốc vì có ai xin vượt em trong làn đâu mà em phải giảm tốc. :D (cái này thì có liên quan đến câu hỏi số 1).

Ấy thế là 2 xe cùng tốc độ đi song song nhau trên 2 làn khác nhau. Nguy hiểm thật nhưng nếu theo câu hỏi 1 mà không phải là vượt thì chả ai cấm. Khoảng cách giữa các xe cũng chả phải duy trì vì chỉ duy trì theo làn thôi (chỗ này nhập nhằng).

Tiếp đến xe kia vì muốn "lên trước" nên nhấn ga lên một chút. Ấy thế là một lúc sau thấy xxx đang nói chuyện với cụ lái xe B.

Rõ là phức tạp. Em xin ý kiến các cụ ợ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
- Về khái niệm vượt thì trong tất cả các văn bản QPPL đều không đưa ra.
- .
-...y.
Cảm ơn cụ. Như vậy ý cụ là: Không có khái niệm vượt để trả lời cho câu hỏi 1 của em.

Câu hỏi 2 của em cụ trả lời là có báo hiệu cho xe trước bằng đèn và còi phải. Cảm ơn cụ. Cả 2 ý đã rõ.

Chuyện chuyển làn phải có báo hiệu là đương nhiên rồi ợ, em xin phép không đề cập đến.

- Thứ nhất, bất cứ khi nào cụ chuyển hướng, chuyển làn, cụ đều phải signal để báo hiệu cho xe trước/sau.
- Thứ hai, không cấm vượt khi đường có 2 làn được phân định bằng vạch kẻ phân làn đường (theo Điều 5, khoản 5c của nghị định 171)
Nhất trí hoàn toàn cụ ợ. Còn câu hỏi 2 của em đới cụ ơi. :D Cụ giúp em nhớ.

Cái chữ đo đỏ của cụ thì em cũng biết dồi. Dưng mà em vẫn hỏi để lưu thông cho an toàn chứ không phải để tránh cái đo đỏ ạ :D
 
Chỉnh sửa cuối:

haivinh

Xe buýt
Biển số
OF-43547
Ngày cấp bằng
17/8/09
Số km
906
Động cơ
473,470 Mã lực
Thứ nhất khi chuyển làn cụ phải xinhan và vượt ở đoạn đc phép vượt,cụ không đc chuyển ngay về làn 1 mà tiếp tục ở làn 2 đến khi thuận lợi lại xi nhan vào làn 1.
Thứ 2 khi ở làn 2 cụ tăng tốc trong giới han mà không cần có tín hiệu gì tuy nhiên theo em cụ đá pha tí cho xe làn 1 thì tốt hơn.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Trong Luật GTĐB không có khái niệm thế nào là "vượt xe" mà chỉ có điều khoản chỉ dẫn cách "vượt xe" (Điều 14). Nếu chỉ căn cứ vào Điều 14 thì việc xác định có hành vi "vượt xe" (theo Luật GTĐB) giữa hai xe đang chạy cùng chiều, cùng đường ở hai làn khác nhau hay không? thì còn nhiều tranh cãi. Nhưng ND 171 đã làm rõ.
Điêm c, Khoản 5, Điều 5, NĐ 171: "c) Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái"
Rõ ràng là từ "vượt" đã được thay thế bằng từ "chạy nhanh hơn". Có nghĩa câu trả lời trên của em là đúng.
Thưa cụ, riêng chỗ này bỗng dưng em lại nghĩ lại. 171 là chế tài xử phạt. Điểm c, khoản 5, điều 5 là chỉ phạt từng ấy tiền cho những hành vi bị liệt kê. Còn hành vi được trừ ra kia không có nghĩa là cho phép.

Nếu lập luận như cụ thì trong 171 có nhiều chỗ như vậy lắm nhá.

Đây, em dẫn ra một chỗ: Điều 5, khoản 2, điểm b. Phạt xiền từ 300 đến 400K với người đk xe thực hiện một trong các hành vi ... b) ... điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy,trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định.

:D Liệu em có nên hiểu là từ điểm b này em được thải mái chạy quá tốc độ không cụ? :D
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Chạy đúng tốc thì e bám đuôi. Nếu dưới tốc mà đá pha, còi xe trước vẫn chạy tiếp là e xi nhan chuyển làn và vọt lẹ, lão nào chạy chậm cố giữ thẳng lái nha.
Cảm ơn cụ. Em hỏi cụ chút, vậy tai sao cụ không chuyển làn luôn và vọt cho nhanh ợ? Và lúc dzọtt lẹ cụ có đá pha, còi tiếp không ợ (chi tiết này em rất muốn biết).

Hai làn đường cùng cho chạy tố độ như nhau,
- làn nào thoáng hơn e chuyển làn ấy, khi chuyển làn em bật xi nhan, đúng làn rồi thì tắt. Thường thì có xe chạy trước chậm hơn tốc độ của e thì mới cần chuyển làn.
- Trên làn trong hay làn ngoài khi em đang chạy đủ tốc độ, ông nào chạy chậm hơn em không quan tâm, chẳng còi đèn gì cả, vượt qua hay song song em kệ :D, thường thì ít khi song song lắm, nếu thấy an toàn thì kệ, ko an toàn thì em chủ động chậm lại tí kẻo quá tốc độ.
- Em dùng còi và đèn xin vượt ở những đường chỉ cho xe con chạy làn trong cùng sát dải phân cách thôi.
Hết ạ.
Như vậy trước cái lúc vượt qua cụ không cần phải đèn/còi gì ạ? Em cảm ơn cụ đã trả lời câu hỏi 2 của em.

Vote cho cụ này. :)
Em thấy mình đi đúng tốc độ, đúng làn là được. Tuy nhiên trong mọi trường hợp chuyển làn đều phải chú ý, ra tín hiệu đảm bảo an toàn thì mới được phép chuyển. Như vậy là đk đủ trong trường hợp này.
Như vậy cả xe chuyển làn để lên trước lẫn lúc nó song song với cụ ở tốc độ cho phép cũng không sao vì làn đường thiết kế vậy vẫn đảm bảo an toàn. Kể cả nó muốn chuyển lại làn ngoài cùng thì nó vẫn phải quan sát đảm bảo khoảng cách an toàn mới được chuyển nếu không là tạt đầu cụ ngay.
Mà thường thì làn trong ít khi V max bằng làn ngoài được nên trường hợp song song ít sảy ra, nếu rơi vào trường hợp vậy em hay chủ động rà phanh cho nó lên hẳn hoặc cho nó xuống dưới luôn.
Trước lúc cho nó xuống dưới thì cụ có đá pha không ạ? hoặc là thêm tí còi ạ? Cụ nhớ trả lời em nhé.

Thứ nhất khi chuyển làn cụ phải xinhan và vượt ở đoạn đc phép vượt,cụ không đc chuyển ngay về làn 1 mà tiếp tục ở làn 2 đến khi thuận lợi lại xi nhan vào làn 1.
Thứ 2 khi ở làn 2 cụ tăng tốc trong giới han mà không cần có tín hiệu gì tuy nhiên theo em cụ đá pha tí cho xe làn 1 thì tốt hơn.
Cảm ơn cụ haivinh. Em nghĩ là nếu thuận lợi em cũng không về lại làn 1. Cảm ơn cụ đã trả lời em câu hỏi 2 ạ.
 

Truongcb86

Xe tải
Biển số
OF-72804
Ngày cấp bằng
13/9/10
Số km
460
Động cơ
429,890 Mã lực
Trước lúc cho nó xuống dưới thì cụ có đá pha không ạ? hoặc là thêm tí còi ạ? 2 ạ.
Còi hay không là tuỳ cụ ạ, vì như e bảo là làn ai nấy đi vì làn 1 tại thời điểm nó xin mình không cho vì mình V max rồi, còn lúc nó song song thì hết giới hạn tốc độ mình vọt cũng ở làn của mình, chả có lý do gì mà nó đang song song lại đòi tạt vào làn mình luôn để mình phải còi cảnh báo cả. Trừ khi cụ còi 3 nhịp như kiểu gạ đua drag. Hehe
 

Lái xe quê

Xe buýt
Biển số
OF-180160
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
904
Động cơ
346,480 Mã lực
Nơi ở
Bờ sông
Theo em không có khái niệm vượt khi trên nhiều làn đường khác nhau.
 

Jeep lun A2

Xe tải
Biển số
OF-5052
Ngày cấp bằng
31/5/07
Số km
391
Động cơ
549,280 Mã lực
Cứ xe nào xin vượt là em cho vượt hết. Thậm chí cụ nào chuẩn bị có í định vượt là em xi nhan phải cho vượt luôn. (Tất nhiên là ở điều kiện cho phép vượt). Em thấy nhiều cụ nhà mình, đường thì thoáng, người ta xin vượt nhưng cố đấm ăn xôi không cho vượt, phải chạy nhanh hơn một tí để họ không vượt được. Cứ như các cụ nhường đường là bị mất một cái j ấy. Nhanh chậm hơn ai vài giây vài phút đâu ạ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Cứ xe nào xin vượt là em cho vượt hết. Thậm chí cụ nào chuẩn bị có í định vượt là em xi nhan phải cho vượt luôn. (Tất nhiên là ở điều kiện cho phép vượt). Em thấy nhiều cụ nhà mình, đường thì thoáng, người ta xin vượt nhưng cố đấm ăn xôi không cho vượt, phải chạy nhanh hơn một tí để họ không vượt được. Cứ như các cụ nhường đường là bị mất một cái j ấy. Nhanh chậm hơn ai vài giây vài phút đâu ạ.
Hờ hờ, cái tình huống cụ kể thì để lúc khác đi cụ ơi. :D Em chủ yếu đang hỏi về vấn đề có báo hiệu hay không thôi ạ.

Cá nhân em luôn có phản ứng ngay khi nhận thấy tín hiệu xin vượt. Dù sao thì cũng cảm ơn cụ.
 

2 tai 8 banh

Xe container
Biển số
OF-152521
Ngày cấp bằng
13/8/12
Số km
6,262
Động cơ
191,567 Mã lực
cái tiêu đề của cụ đã là sai ạ
trên đường cao tốc có 2 làn thì cụ đi làn nào chả được, miễn đúng tốc độ cho phép - không có khái niệm vượt ợ
cụ chuyển làn thì đương nhiên cụ phải báo bằng xi nhan cho xe sau biết ợ
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái chuyện "vượt" phải trên đường nhiều làn thì nhiều thớt nói rồi. Tự thân em thấy tùy cung đường mà xử trí, và cũng tùy lúc. Đường 5 mà vượt làn bên phải là rất dễ bị gọi, tuy rằng có thể lý luận a, b, c nhưng việc đầu tiên là mất time đã.
Đường trên cao nối cầu T. Trì thì tương đối vô tư, em toàn chọn phương án vượt phải nếu gặp phải một xe lờ đờ.
Câu hỏi của cụ chủ: liệu có cần ra tín hiệu gì kô. Câu trả lời của em là: về luật thì không vì ai đi làn đó. Nhưng về vấn đề an toàn thì nên: nháy đèn, có thể thêm tí còi để báo hiệu cho lx kia biết. Nhỡ đâu đúng lúc mình vượt, họ lại láng vào làn phải thì có phải gay không. Tư duy chung của lái xe là: sang làn trái thường nguy hiểm hơn sang làn phải nên họ ít để ý hơn khi rẽ vào làn phải.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Còi hay không là tuỳ cụ ạ, vì như e bảo là làn ai nấy đi vì làn 1 tại thời điểm nó xin mình không cho vì mình V max rồi, còn lúc nó song song thì hết giới hạn tốc độ mình vọt cũng ở làn của mình, chả có lý do gì mà nó đang song song lại đòi tạt vào làn mình luôn để mình phải còi cảnh báo cả. Trừ khi cụ còi 3 nhịp như kiểu gạ đua drag. Hehe
Em có đặt trường hợp là tạt vào đâu cụ ơi. Cái lúc đi song song đấy là lúc nguy hiểm. Kể cả cái lúc bỗng dưng nhìn sang thấy 1 ông ngay sát bên cạnh. Tốc độ thì đang max. Cũng có thể giật mềnh đới cụ ợ.

Theo em không có khái niệm vượt khi trên nhiều làn đường khác nhau.
cái tiêu đề của cụ đã là sai ạ
trên đường cao tốc có 2 làn thì cụ đi làn nào chả được, miễn đúng tốc độ cho phép - không có khái niệm vượt ợ
cụ chuyển làn thì đương nhiên cụ phải báo bằng xi nhan cho xe sau biết ợ
Em đặt câu hỏi mà cụ. :D Hỏi nhưng em biết trước câu trả lời rồi.

Cái chuyện "vượt" phải trên đường nhiều làn thì nhiều thớt nói rồi. Tự thân em thấy tùy cung đường mà xử trí, và cũng tùy lúc. Đường 5 mà vượt làn bên phải là rất dễ bị gọi, tuy rằng có thể lý luận a, b, c nhưng việc đầu tiên là mất time đã.
Đường trên cao nối cầu T. Trì thì tương đối vô tư, em toàn chọn phương án vượt phải nếu gặp phải một xe lờ đờ.
Câu hỏi của cụ chủ: liệu có cần ra tín hiệu gì kô. Câu trả lời của em là: về luật thì không vì ai đi làn đó. Nhưng về vấn đề an toàn thì nên: nháy đèn, có thể thêm tí còi để báo hiệu cho lx kia biết. Nhỡ đâu đúng lúc mình vượt, họ lại láng vào làn phải thì có phải gay không. Tư duy chung của lái xe là: sang làn trái thường nguy hiểm hơn sang làn phải nên họ ít để ý hơn khi rẽ vào làn phải.
Vâng, cảm ơn cụ anhtho. Em xin trích LGT 2008, điều 8 (Các hành vi bị nghiêm cấm), khoản 23: Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Theo em hiểu, cách mà ta đi trong làn giữa, từ từ đi lên đến lúc song song với xe đang đi làn trái rồi tiến lên trước :D (em né từ vượt) hoàn toàn là một hành vi gây nguy hiểm cho xe đó nếu không có tín hiệu báo trước.

Vậy để lưu thông an toàn và đúng luật, theo em, ta phải có tín hiệu báo trước. Còn ông xxx nào bảo có tín hiệu là vượt phải thì kệ ông ấy, có phải không các cụ?
 

ringfinger

Đi bộ
Biển số
OF-158813
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
9
Động cơ
350,490 Mã lực
Đây đâu có gọi là vượt đâu cụ, hai xe đi hai làn riêng biệt, xe đi nhanh, xe đi chậm... Miễn là không vượt quá tốc độ cho phép. Trái phải gì được tuốt, nghị định 171 nói rõ về trường hợp này mà.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Đây đâu có gọi là vượt đâu cụ, hai xe đi hai làn riêng biệt, xe đi nhanh, xe đi chậm... Miễn là không vượt quá tốc độ cho phép. Trái phải gì được tuốt, nghị định 171 nói rõ về trường hợp này mà.
Dạ, cảm ơn cụ, thế còn câu hỏi 2 của em ạ?
 

HAYLANDUNG

Xe tải
Biển số
OF-137673
Ngày cấp bằng
8/4/12
Số km
321
Động cơ
371,120 Mã lực
Em thừong làm theo phương án B , khi ở làn 2 mà em tăng tốc ( em vượt ) em thường không bật xi nhan nhưng EM hay còi hoặc đá pha để Xe ở làn bên dễ nhận biết . Em sẽ rất ngạc nhiên nếu cụ nào đi như thế mà lại mất tiền cho xxx .
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Túm lại, em ko hiểu ý cụ chủ muốn gì. Luật ko quy định thế nào là vượt xe, vậy mình tranh luận từ "vượt" đó đến bao giờ cho ngã ngũ? Còn việc phát tín hiệu (còi, đèn, xi nhan) cho xe trước hay bên cạnh biết là vì mục đích an toàn, không lấy tín hiệu đó quy ngược về hành vi gọi là "vượt" hay xin vượt được. Tương tự như NĐ171 là quy định về xử phạt chứ ko phải quy định về sai đúng trong giao thông, tức là 1 hành vi ko bị phạt nhưng vẫn có thể là hành vi sai (nếu luật nêu rõ). Nếu bàn về an toàn hay văn hóa trong cái gọi là "vượt xe" thì dài tập và nhiều quan điểm trái chiều lắm.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,503
Động cơ
357,338 Mã lực
Túm lại, em ko hiểu ý cụ chủ muốn gì. Luật ko quy định thế nào là vượt xe, vậy mình tranh luận từ "vượt" đó đến bao giờ cho ngã ngũ? Còn việc phát tín hiệu (còi, đèn, xi nhan) cho xe trước hay bên cạnh biết là vì mục đích an toàn, không lấy tín hiệu đó quy ngược về hành vi gọi là "vượt" hay xin vượt được. Tương tự như NĐ171 là quy định về xử phạt chứ ko phải quy định về sai đúng trong giao thông, tức là 1 hành vi ko bị phạt nhưng vẫn có thể là hành vi sai (nếu luật nêu rõ). Nếu bàn về an toàn hay văn hóa trong cái gọi là "vượt xe" thì dài tập và nhiều quan điểm trái chiều lắm.
Ơ, có mà cụ. Có đấy, có khái niệm vượt đấy. Nhưng mà em không có ý định trao đổi về chữ vượt, mà cũng chẳng phải nói về vượt trái và phải. Em chỉ muốn tập trung vào tình huống sau kìa.

Em nêu tóm tắt để cụ khỏi phải đọc nhóe :D Nếu cụ đi làn giữa mà đang định đi lên trước cái xe ở làn sát giải phân cách, cụ chẳng báo hiệu gì cả, cụ cứ thế đi lên. Vậy bỗng dưng xe kia cũng tăng tốc, cả 2 xe đều tới tốc độ tối đa cộng 4,9999 cây chuối. Lúc ấy cụ thấy thế nào, có nguy hiểm không ạ? :D
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Ơ, có mà cụ. Có đấy, có khái niệm vượt đấy. Nhưng mà em không có ý định trao đổi về chữ vượt, mà cũng chẳng phải nói về vượt trái và phải. Em chỉ muốn tập trung vào tình huống sau kìa.

Em nêu tóm tắt để cụ khỏi phải đọc nhóe :D Nếu cụ đi làn giữa mà đang định đi lên trước cái xe ở làn sát giải phân cách, cụ chẳng báo hiệu gì cả, cụ cứ thế đi lên. Vậy bỗng dưng xe kia cũng tăng tốc, cả 2 xe đều tới tốc độ tối đa cộng 4,9999 cây chuối. Lúc ấy cụ thấy thế nào, có nguy hiểm không ạ? :D
Em chưa tìm thấy khái niệm vượt ở bất cứ văn bản luật GT nào cả. Em vừa nói đó, việc em phát tín hiệu là để xe trước hay bên cạnh biết có xe đang đi gần mình, để 2 bên cùng cảnh giác bất trắc, để an toàn mà. Khi ko đi cùng làn đường thì ko có cơ sở nào để khẳng định việc em phát tín hiệu đó là em xin vượt cả. Thực tế em chả dại cố đấm ăn...gà khỏa thân để mà đi song song cùng tốc độ với xe khác khi tốc độ cao.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top