[Thảo luận] Cảnh báo xe số tự động-Không nên về số N khi xe vẫn còn đang lăn bánh!?

vt_hoa

Xe tăng
Biển số
OF-84312
Ngày cấp bằng
5/2/11
Số km
1,474
Động cơ
425,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Theo em khi vòng tua máy giảm về cỡ vòng tua granti (600 - 800v/f) thì chuyển giữa D - N chẳng ảnh hưởng gì ngay cả khi xe đang chuyển động. Còn về N khi chờ đèn đỏ ở thành phố giao thông hỗn loạn nhất thế giới này là điều cần thiết. Chắc mấy thằng xe điên là do đọc bài báo này đấy các cụ ạ
 

CuTiVoDich

Xe điện
Biển số
OF-18168
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,609
Động cơ
522,924 Mã lực
"Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số."

Nói như này thì khi cứu hộ kéo xe trên đường nó phá tan hộp số vì "thiếu nhớt" à.:-?
Cứu hộ kéo khi máy không nổ mà bác ơi, chứ một số bác có thói quen về N khi xe sắp đến đèn đỏ là khi máy vẫn hoạt động mà:)
 

muonmuaxe

Xe tăng
Biển số
OF-64158
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
1,101
Động cơ
447,560 Mã lực
Cái hàng chữ đỏ đậm ở trên mới là vấn đề : tránh thằng nào húc *** giật mình đạp nhầm ga thì toi Chứ chả phải tiết kiệm tí xăng còi đâu!
Trường hợp này cũng không thể xảy ra. Vì nếu vẫn để D mà ko về N thì cái chân của cụ chết dí ở cái pedal Phanh rồi còn đâu ra chân mà đạp nhầm. Có chăng chỉ mỏi chân thôi. Mà như vậy thì dầu phanh và hệ thống phanh phải hoạt động nhiều để hãm cái xe lại. Nói như ông nhà báo thì hỏng mẹ cả 4 phanh à. Em thấy về mặt cơ khí thì về N khi xe dừng lại là hoàn toàn hợp lý. Theo ngu ý của em, thì cứ khi động cơ bắt đầu hoạt động, các hệ thống cơ khí có dầu bôi trơn đều được bơm dầu hết để bôi trơn, làm mát... mà ko phụ thuộc vào việc xe di chuyển hay dừng lại.
Còn ông nhà báo nói khi xe hoạt động tốt nhất tay phải ko sờ vào cái cần số thì ko thể chấp nhận được. Với những xe có hộp số bán tự động, +/- thì thành vô nghĩa à.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,049
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Cứu hộ kéo khi máy không nổ mà bác ơi, chứ một số bác có thói quen về N khi xe sắp đến đèn đỏ là khi máy vẫn hoạt động mà:)
Khi về N thì nó ngắt truyền động từ máy xuống hộp số rồi còn đâu nữa, máy có nổ hay không thì vẫn vậy thôi. Em nghĩ có thể dòng xe nào đó (như cụ gì nói với xe MEC) nó bôi trơn cưỡng bức (bằng bơm dầu) nên khi ngắt truyền động từ máy xuống hộp số thì hộp số không còn được bôi trơn nữa, nhưng lại nghĩ chả lẽ bọn Đức nó "ngu" thế, nếu vậy thì phải khóa chức năng về N khi xe đang chuyển động chứ, hoặc là dùng truyền động riêng cho bơm dầu hộp số chứ sao lại để thế cho người ta phá xe à.
 

ying_jun

Xe tăng
Biển số
OF-5397
Ngày cấp bằng
13/6/07
Số km
1,640
Động cơ
560,170 Mã lực
Nơi ở
44 Yết Kiêu, Hà Nội
@ Tribute: Nếu cứu hộ thì người ta lại éo kéo, mà phải nhấc cả xe lên thùng để chở về gara.
Đấy là chưa kể nếu dẫn động cầu trước thì vẫn kéo vô tư nhá, chả liên quan gì hộp số nữa cả.

Còn xe mẹc thì hãng trả lời rồi, không về N khi xe đang chuyển động, còn khi xe đang dừng thì về N vô tư.
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Khi về N thì nó ngắt truyền động từ máy xuống hộp số rồi còn đâu nữa, máy có nổ hay không thì vẫn vậy thôi. Em nghĩ có thể dòng xe nào đó (như cụ gì nói với xe MEC) nó bôi trơn cưỡng bức (bằng bơm dầu) nên khi ngắt truyền động từ máy xuống hộp số thì hộp số không còn được bôi trơn nữa, nhưng lại nghĩ chả lẽ bọn Đức nó "ngu" thế, nếu vậy thì phải khóa chức năng về N khi xe đang chuyển động chứ, hoặc là dùng truyền động riêng cho bơm dầu hộp số chứ sao lại để thế cho người ta phá xe à.
Thực ra ở xe AT khi về N trục chuyển động thứ cấp của hộp số vẫn quay , nhưng do áp suất ở trái bí ( bộ biến mô ) được tạo ra từ trục chuyển động sơ cấp ( từ động cơ ) giảm xuống do ECU diều khiển .Vì thế chuyển động ở trục chuyển động thứ cấp không đủ momen xoắn cho bánh xe hành tinh của các cấp số nên thực ra nó chạy kô tải . Khi về N, ECU nó sẽ ko cho tạo ra áp suất biến mô nên có ga cực đại xe cũng ko chạy . Dầu ở bộ biến mô kô phải loại bôi trơn mà là loại để tạo ra áp suất truyền động . Đối với các xe đời mới dầu này có thể ko cần phải thay suốt đời xe . Đối với xe bình thường việc thay dầu này cũng cần gara có chuyên môn chứ ko thay đơn giản như thay dầu máy được . Các cấp độ biến mô ở các xe khác nhau , thế nên có xe có biến mô cho ESP chống trượt đổ dốc , có xe VSC chống trượt do tăng tốc đột ngột . Tất cả thằng ECU có điều khiển tất do phần mềm cài cho nó , diễn giải thế để thấy việc từ D sang N về D là cơ cấu điều khiển đơn giản nhất mà hộp số AT phải có nên việc đi từ D sang N hay ngược lại , chỉ đơn giản là chạy hay dừng thôi , chả ảnh hưởng gì đến hộp số cả . Một số hãng cảnh báo ko về N khi đang chạy vì ECU nó sẽ tự hiểu là ngắt các điều khiển chống trượt ...( cái này chạy phố cũng chả sao mà mấy em xe liên doanh thì chả có cái này ) chứ chả hại gì hộp số cả
 

speedo

Xe hơi
Biển số
OF-72038
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
168
Động cơ
427,750 Mã lực
Em thấy một số cụ hoặc không để ý hoặc cố tình hiểu sai ý của bài này về chuyện xe đang chuyển động hay đang dừng nhưng nổ máy
Cá nhân em (ko phải dân cơ khí ô tô) thì cứ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất mà làm. Tự dưng nó cũng chả vẽ ra cái đấy làm gì cho tốn mực trong cái quyển HDSD của nó cả.
Còn dừng đèn đỏ thì thói quen của em là nếu quá tầm 20s thì luôn luôn về N, kể cả xe số sàn lẫn số tự động. Vừa đỡ mỏi chân (không trái thì phải) vừa lỡ có con muỗi nào nó lọt vào xe nó đốt vẫn rút chân lên gãi được
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Thực ra ở xe AT khi về N trục chuyển động thứ cấp của hộp số vẫn quay , nhưng do áp suất ở trái bí ( bộ biến mô ) được tạo ra từ trục chuyển động sơ cấp ( từ động cơ ) giảm xuống do ECU diều khiển .Vì thế chuyển động ở trục chuyển động thứ cấp không đủ momen xoắn cho bánh xe hành tinh của các cấp số nên thực ra nó chạy kô tải . Khi về N, ECU nó sẽ ko cho tạo ra áp suất biến mô nên có ga cực đại xe cũng ko chạy . Dầu ở bộ biến mô kô phải loại bôi trơn mà là loại để tạo ra áp suất truyền động . Đối với các xe đời mới dầu này có thể ko cần phải thay suốt đời xe . Đối với xe bình thường việc thay dầu này cũng cần gara có chuyên môn chứ ko thay đơn giản như thay dầu máy được . Các cấp độ biến mô ở các xe khác nhau , thế nên có xe có biến mô cho ESP chống trượt đổ dốc , có xe VSC chống trượt do tăng tốc đột ngột . Tất cả thằng ECU có điều khiển tất do phần mềm cài cho nó , diễn giải thế để thấy việc từ D sang N về D là cơ cấu điều khiển đơn giản nhất mà hộp số AT phải có nên việc đi từ D sang N hay ngược lại , chỉ đơn giản là chạy hay dừng thôi , chả ảnh hưởng gì đến hộp số cả . Một số hãng cảnh báo ko về N khi đang chạy vì ECU nó sẽ tự hiểu là ngắt các điều khiển chống trượt ...( cái này chạy phố cũng chả sao mà mấy em xe liên doanh thì chả có cái này ) chứ chả hại gì hộp số cả
Sư phụ đây rồi!

Cụ giải thích rất rõ và chuẩn!:)
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,040
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Sư phụ đây rồi!

Cụ giải thích rất rõ và chuẩn!:)
Thớt này là thớt thứ mấy mở ra vì sự "lá cải" của mấy ông "lề phải", thớt trước em có nói khá rõ rồi nhưng chả hiểu sao lại mọc ra thớt này nữa, thấy các cụ lười đọc, em cũng chán chả buồn viết nữa, ai sợ không dám chuyển từ D về N thì càng an toàn vì ít nhất thì hãng nó cũng có nói là không nên làm như thế vì vấn đề an toàn thôi, còn chuyên sâu về hộp số AT ở ta thì hiếm lắm và nói ra đây thì các cụ cũng chả thể hiểu nổi.
 

Kha39365

Xe đạp
Biển số
OF-117141
Ngày cấp bằng
17/10/11
Số km
10
Động cơ
385,400 Mã lực
các cụ có cao kiến cho em xin nhé:
Có nên phủ keo bảo vệ sơn lớp ngoài vỏ xe ko hả các cụ
 

Duong_Anh

Xe buýt
Biển số
OF-102913
Ngày cấp bằng
18/6/11
Số km
800
Động cơ
405,350 Mã lực
cám ơn cụ đã thông báo
 

maytrangzx

Xe tải
Biển số
OF-57546
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
291
Động cơ
448,240 Mã lực
Nơi ở
BN
em vẫn toàn phanh cho xe dừngg hản thì mới về N
 

strokes

Xe máy
Biển số
OF-100360
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
60
Động cơ
398,300 Mã lực
Ko đạp ga, về N, để xe trôi đến đèn đỏ thì sao đâu nhỉ ? khác j` xe đúng im nổ máy để N ? :-?
 

pbinh979

Xe tăng
Biển số
OF-82598
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
1,863
Động cơ
433,308 Mã lực
Em là em tin cụ. Nhưng cụ gửi cho cái thùy linh thớt trước đi để anh em đọc cho tiện chứ.
Thớt này là thớt thứ mấy mở ra vì sự "lá cải" của mấy ông "lề phải", thớt trước em có nói khá rõ rồi nhưng chả hiểu sao lại mọc ra thớt này nữa, thấy các cụ lười đọc, em cũng chán chả buồn viết nữa, ai sợ không dám chuyển từ D về N thì càng an toàn vì ít nhất thì hãng nó cũng có nói là không nên làm như thế vì vấn đề an toàn thôi, còn chuyên sâu về hộp số AT ở ta thì hiếm lắm và nói ra đây thì các cụ cũng chả thể hiểu nổi.
 

Ngoc Phan XLS

Xe container
Biển số
OF-33031
Ngày cấp bằng
5/4/09
Số km
7,683
Động cơ
554,291 Mã lực
Thớt này là thớt thứ mấy mở ra vì sự "lá cải" của mấy ông "lề phải", thớt trước em có nói khá rõ rồi nhưng chả hiểu sao lại mọc ra thớt này nữa, thấy các cụ lười đọc, em cũng chán chả buồn viết nữa, ai sợ không dám chuyển từ D về N thì càng an toàn vì ít nhất thì hãng nó cũng có nói là không nên làm như thế vì vấn đề an toàn thôi, còn chuyên sâu về hộp số AT ở ta thì hiếm lắm và nói ra đây thì các cụ cũng chả thể hiểu nổi.
Cụ copy & paste cho bà con cái đoạn cụ viết ở thớt khác để bà con đỡ lăn tăn đi ợ!

Em thì hiểu nhưng chả có chuyên môn sâu nên không dám viết.
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,176
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top