[Thảo luận] Cảnh báo xe số tự động-Không nên về số N khi xe vẫn còn đang lăn bánh!?

azzA

Xe tải
Biển số
OF-85234
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
457
Động cơ
412,160 Mã lực
Em thì em chả tin cái việc hỏng do về số N khi đang đi, mong muốn có bác nào làm thật chia sẻ chỉ bảo chút nhỉ (chứ ko chỉ lý thuyết ko trọn vẹn rồi phán lung tung)
 

nampan80

Xe tải
Biển số
OF-17251
Ngày cấp bằng
11/6/08
Số km
212
Động cơ
509,710 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân, Hà Nội
Mới đầu đọc em thấy hoảng quá, trước giờ em tuyền chạy xe kiểu MT, tức là cứ khi nào đang đều ga mà nhìn thấy chướng ngại vật là em đẩy thẳng cánh hộp số về lấy trớn, có điều thời gian đầu chuyển sang chạy AT chưa quen, đang N em giật thẳng cánh nó về D nên nhiều khi xe nó rên ư ử rồi lại làm cái vèo, thiên hạ nhìn mình cứ như thằng khùng, sau em quen mỗi khi đẩy trở lại về D em mồi cho em nó tý ga tùy theo tốc độ trôi của xe là eem nó lại ngọt giọng như thường. Và cái quan trọng là em chả thấy hộp số nó bị sao cả các bác ợ. Thôi em lại cứ đi xe AT rồi dùng hộp số kiểu MT vậy các cụ nhờ?!
 
Chỉnh sửa cuối:

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đi xe dừng đèn đỏ cũng hay chuyển về N. Trong bài báo này chỉ cảnh báo việc chuyển số về N khi xe còn lăn bánh thì sẽ hại đến hộp số, còn việc chuyển số sang số khác chẳng hạn D, 1, 2 thì em nghĩ sẽ không sao cả, xe nó thiết kế các số này để hổ trợ cho việc lên, xuống dốc và đi vào địa hình phức tạp. Em thấy bài báo đề cập đến cái bơm thủy lực của hộp số sẽ làm hộp số hoạt động khác nhau giữa số D và N, ở đây là D-chạy, N-dừng nên việc chuyển D sang N khi xe đang chạy là hại hộp số? Các cụ cho em hỏi là xe số tự động có cái bơm thủy lực như báo nói không vậy?
Cụ à, ai cũng vậy... nghe - thấy - đọc bất cứ cái gì, dù ít dù nhiều cũng phải biết tự phân tích đôi chút trước khi muốn chia sẻ tới đông đảo mọi người. Nhà cháu chả ủng hộ cái kiểu cứ hơi tí chỉ nghe hơi nồi chõ mà đã copy & paste ngay và luôn mà bản thân thì chả có tí chính kiến nào. Như vậy có khác nào là "tiếp tay" cổ vũ cho mấy cái ngữ "báo chí lá cải", làm ảnh hưởng xấu đến nhận thức chung của toàn xã hội.

Mà cái chữ đo đỏ ở trên, cụ có hiểu là khi N thì nó dừng cái gì không? Nhà cháu gợi ý nhé... không hẳn là dừng xe đâu cụ ạ.
 

MB E250

Xe buýt
Biển số
OF-69558
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
502
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
On Road
Tốt nhất là các cụ tham khảo bên hãng xe để biết vì mỗi hãng xe sử dụng công nghệ về vận hành hộp số khác nhau.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,504
Động cơ
547,828 Mã lực
Em thì nghĩ về N khi đang chạy thì nguy hiểm theo ý khác, do động cơ ngắt khỏi hộp số nên khi có tình huống thì sẽ không phản ứng kịp. Hộp số có nhẽ ko ảnh hưởng gì. Còn lại D, D1, D2, D3 chuyển thoải mái. P là dùng khi đỗ xe, P nó viết tắt của Parking mà :). Tài liệu sử dụng hộp số AT của anh Hải phát hành cũng nêu là nên về N khi dừng đèn đỏ lâu. Tuổi thọ TB của hộp số theo tài liệu anh Hải : hộp số tay - 240.000km. hộp số tự động - 250.000km. Ngoài ra với cùng 1 tài xế có kỹ năng tốt, xe số tự động tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn số sàn 5%.
Khi phải kéo xe (chẳng may không gọi được xe cứu hộ), với xe số tự động phải về N, kéo xe không quá 50km/h nếu không là tèo hộp số.
 

viendu

Xe tải
Biển số
OF-67553
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
249
Động cơ
434,875 Mã lực
Cụ à, ai cũng vậy... nghe - thấy - đọc bất cứ cái gì, dù ít dù nhiều cũng phải biết tự phân tích đôi chút trước khi muốn chia sẻ tới đông đảo mọi người. Nhà cháu chả ủng hộ cái kiểu cứ hơi tí chỉ nghe hơi nồi chõ mà đã copy & paste ngay và luôn mà bản thân thì chả có tí chính kiến nào. Như vậy có khác nào là "tiếp tay" cổ vũ cho mấy cái ngữ "báo chí lá cải", làm ảnh hưởng xấu đến nhận thức chung của toàn xã hội.

Mà cái chữ đo đỏ ở trên, cụ có hiểu là khi N thì nó dừng cái gì không? Nhà cháu gợi ý nhé... không hẳn là dừng xe đâu cụ ạ.
Cụ à, em mà phân tích được thì em đã làm một bài cho nó hoành tráng rồi. Mà cái thông tin trên chưa hẳn là không chính xác đâu nhé: Cụ có thế giải thích tỉ mỉ cho em được không cụ? Em vừa đọc thấy một cụ đã được email từ Mẹc VN trả lời là xe đang chạy mà chuyển sang N là ảnh hưởng đên hộp số đó cụ ạ.
Ps. Thông tin này dù sao cũng từ Vietnamnet, một báo mạng có uy tín hàng đầu VN, em chẳng rành về xe cộ, nhưng em đọc thấy nội dung bổ ích nên post lêm cho Ofer tham khảo, còn đúng hay sai thì em hy vọng có các nhà sản xuất và các cụ kỹ thuật ô tô giải thích
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tốt nhất là các cụ tham khảo bên hãng xe để biết vì mỗi hãng xe sử dụng công nghệ về vận hành hộp số khác nhau.
Bẩm cụ, tuy vốn kiến thức về công nghệ - kỹ thuật của nhà cháu dù có hơi hạn hẹp. Tuy nhiên, thông qua mớ sách vở phổ thông và kinh nghiệm thực tế đã được tận tay lẫn... mắt "bổ" vài loại máy cho thấy: hiện tại về nguyên lý thì bộ ly hợp vẫn hoạt động theo quy trình không thay đổi (tách và nhập), do vậy, khả năng về N khi đang chạy mà làm hỏng được hộp số như cái bố "nhà báo lá cải" kia là không thể xảy ra. Trừ phi, khi đang để N mà chạy ở tốc độ siêu cao rồi liều mình dấn D thì lẽ đương nhiên là phải... tan hộp số!
 

tuanha72

Xe tải
Biển số
OF-94259
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
339
Động cơ
405,050 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Kia Forte Club
Website
www.vgi-vn.com
Có 1 hãng khuyến cáo ko nên!!
Đề bài ra là các loại xe AT thì không nên về N, trong cái quote của cụ thì hãng Mec cũng khuyến cáo như vậy. Nhưng theo em được biết chắc chỉ mỗi Mec thôi ợ, em thấy các cụ đi Bim, Ford gần nhà em ngồi chém gió với nhau thì đa số là toàn về N khi đợi đèn đỏ và gần đến đèn đỏ.
Theo kinh nghiệm của một lái già gần nhà chuyên lái xe cho VIP thì các loại AT chỉ cần ngớt chân ga chuyển về N lợi dụng quán tính để đổ dừng chờ đèn đỏ.
Cũng trong trường hợp ngớt chân ga về N khi đi đường trường ví dụ như đang đi gặp ngã tư ngã ba cắt đường quốc lộ chẳng hạn, tuy nhiên nên tránh khi đang ga mà về N hại ra sao thì các cụ ý không giải thích (cái này hơi mơ hồ).
Còn đi đèo dốc hoặc lúc vào cua thì không nên về N, lý do tại sao thì các cụ ý giải thích rất cao siêu .... em nghe chẳng hiểu lắm nhưng đại loại là dẫn đến lao vực nhẹ thì hỏng xe mà nặng thì lên nóc tủ ăn xôi oản.
Đúc kết kinh nghiệm của các cụ ý em đưa vào kinh nghiệm bản thân em toàn ngớt ga chuyển sang để hờ ở phanh chân thì về N, khi gặp đèn đỏ chờ ở số N kéo thêm phanh tay cho nó an tâm.
Đi đường trường em thi thoảng muốn nghỉ chân toàn về N để xe chạy tự nhiên, đỡ mỏi tí rồi lại chuyển D kèm theo đá thêm ít ga nữa thế là vưỡn ngọt như mía lùi có sao đâu ợ.
 

Lập Tái

Xe điện
Biển số
OF-6966
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
2,090
Động cơ
561,990 Mã lực
Nơi ở
Lại lang thang rùi !
Cái thằng nhà báo óc toàn đậu phụ !!!! Ngu vãi ....Mất công đọc nó lại còn mua thêm bực mình vào người !
 

lanhuong1965

Xe điện
Biển số
OF-85214
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
4,708
Động cơ
446,860 Mã lực
tiết kiệm được à cụ? em thấy vòng tua máy D = N = ~700 nên chả thấy khác gì nhau cả? Có cái cứ dừng đèn đỏ trên 10s thì về D cho an toàn và đỡ mỏi, tránh thằng nào húc *** giật mình đạp nhầm ga thì toi
Cái hàng chữ đỏ đậm ở trên mới là vấn đề : tránh thằng nào húc *** giật mình đạp nhầm ga thì toi Chứ chả phải tiết kiệm tí xăng còi đâu!
 

MB E250

Xe buýt
Biển số
OF-69558
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
502
Động cơ
434,020 Mã lực
Nơi ở
On Road
Bẩm cụ, tuy vốn kiến thức về công nghệ - kỹ thuật của nhà cháu dù có hơi hạn hẹp. Tuy nhiên, thông qua mớ sách vở phổ thông và kinh nghiệm thực tế đã được tận tay lẫn... mắt "bổ" vài loại máy cho thấy: hiện tại về nguyên lý thì bộ ly hợp vẫn hoạt động theo quy trình không thay đổi (tách và nhập), do vậy, khả năng về N khi đang chạy mà làm hỏng được hộp số như cái bố "nhà báo lá cải" kia là không thể xảy ra. Trừ phi, khi đang để N mà chạy ở tốc độ siêu cao rồi liều mình dấn D thì lẽ đương nhiên là phải... tan hộp số!
Riêng Mercedes thì về N khi xe đang chạy sẽ làm bơm dầu hộp số ngưng hoạt động dẫn đến bộ ly hợp không đc bôi trơn đồng thời đồng hồ báo nhiệt tăng đột biến khi xe vẫn đang lăn bánh. Khuyến cáo của Mercedes BenZ là như vậy còn xe khác em không biết.
 

viendu

Xe tải
Biển số
OF-67553
Ngày cấp bằng
2/7/10
Số km
249
Động cơ
434,875 Mã lực
Riêng Mercedes thì về N khi xe đang chạy sẽ làm bơm dầu hộp số ngưng hoạt động dẫn đến bộ ly hợp không đc bôi trơn đồng thời đồng hồ báo nhiệt tăng đột biến khi xe vẫn đang lăn bánh. Khuyến cáo của Mercedes BenZ là như vậy còn xe khác em không biết.
Nếu dừng đèn đỏ ~20 giây thì em thường về N và kéo phanh tay, còn xe đang chạy thì em không về N cho nó lành cụ ạ.
 

Pitt

Xe điện
Biển số
OF-18240
Ngày cấp bằng
5/7/08
Số km
2,897
Động cơ
533,380 Mã lực
Nơi ở
Đất Tổ - Vua Hùng
Trước thằng bạn ngu của em nó đi Mec 180 từ nhà ra ngõ nó còn đá số P khi xe đang chạy chậm. Khự một cái. may không hỏng gì
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,260
Động cơ
553,233 Mã lực
Kiểu Vừng ơi mở cửa ra, hô mãi chả thấy mở hóa ra anh EVN cắt mệ nó điện chứ gì

bác lại quá cái thằng e vờ nờ rồi, làm sao nó đủ trình để cắt điện xe hả bác
 

Bibo666

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-112270
Ngày cấp bằng
10/9/11
Số km
180
Động cơ
390,570 Mã lực
Thế đi xe máy tay ga thì về số làm sao nhỉ? Trước em đi xe 4b số tự động ,hồi mới lái cho ông anh rể dừng đèn đỏ em về hết P, ông ấy nhắc cậu nên về N mới biết, đúng là không để ý thì đúng là ko biết thật. Ngu quá
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
7,486
Động cơ
48,567 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Đỗ đèn đỏ em toàn về N và kéo phanh tay thui.
 

SHD

Xe điện
Biển số
OF-48984
Ngày cấp bằng
19/10/09
Số km
2,276
Động cơ
480,670 Mã lực
"Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số."

Nói như này thì khi cứu hộ kéo xe trên đường nó phá tan hộp số vì "thiếu nhớt" à.:-?
Chuẩn đấy, xe hộp số tự động hầu như phải cõng chứ về mo mà nhác bánh trước để kéo dễ đi hộp số lắm
 

giangle

Xe máy
Biển số
OF-100096
Ngày cấp bằng
14/6/11
Số km
68
Động cơ
398,030 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Có lần em dừng xe, để xe ở số N, đạp phanh tay rồi xuống xe để mở cổng, xe vẫn nổ máy. Chắc do em chủ quan, đạp phanh tay không sâu, nên xe bi trôi ra đằng sau do vỉa hè hơi dốc. Vợ ngồi ghế sau ở trong xe kêu toáng lên, nhưng xe đóng cửa kín nên em chẳng nghe thấy gì cả. Thế là vợ phải nhoài người lên, đẩy cần số về P, xe dừng lại ở giữa đường, may mà đường lúc đấy vắng. Lúc vợ chuyển cần số lên P, thì em nghe tiếng cạch cạch cạch cạch (chắc do bánh răng trong hộp số các cụ nhỉ?). Em cũng sợ hỏng, nhưng từ hồi đó đến giờ (6 tháng rồi) đi không thấy làm sao cả. Hôm đi bảo dưỡng, em hỏi thợ kỹ thuật, nó cũng bảo là không sao.
 

adam_2783

Xe máy
Biển số
OF-65354
Ngày cấp bằng
1/6/10
Số km
69
Động cơ
436,390 Mã lực
đọc bài báo cũng thấy hơi vô lý.lần trứoc cũng đã nghe nói k nên về N khi xe đang chạy vì có thể nó tắt hệ thống phanh ABS gì gì đó .còn xe đỗ đèn đỏ thì nên về N và kéo phanh tay cho thư dãn chân tay, mình nghĩ là k sao .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top