[ATGT] Cảnh báo xe số tự động-Không nên về số N khi xe vẫn còn đang lăn bánh!?

Lada2108

Xe đạp
Biển số
OF-34805
Ngày cấp bằng
7/5/09
Số km
18
Động cơ
474,770 Mã lực
Hộp số đang chịu tải tức là lúc mô men xoắn từ động cơ được truyền tới bánh xe qua hộp số, còn khi người lái nhấc chân ra khỏi chân ga thì tải trọng này đột ngột đổi chiều sang giá trị âm vì lúc đó quán tính của xe sẽ qua hộp số làm chậm vòng tua động cơ, (vì thế mới có khái niệm phanh bằng động cơ) chính sự đổi chiều đột ngột của mô men xoắn này là tác nhân làm hại tới hộp số và động cơ nhiều nhất bất kể AT hay MT, vì thế thao tác về mo khi không cần tăng tốc giúp bảo vệ cả hộp số lẫn động cơ và tiết kiệm nhiên liệu chứ không phải làm hại như tác giả đã viết, chỉ lưu ý lúc từ D về N thì trước đó ta phải nhấc chân ga ra và khi từ N sang D thì trước đó ta phải nhấn ga 1 chút để đồng bộ tốc độ giữa động cơ và hộp số điều này chỉ nên thực hiện đối với các lái xe giàu kinh nghiệm bởi vì nhược điểm duy nhất của biên pháp về mo là khả năng phanh bằng động cơ sẽ mất đi và quãng đường phanh sẽ tăng lên. Chính vì thế mà ở các xe AT các vị trí N và D bao giờ cung là dễ chuyển đổi nhất (nếu không nhà SX sẽ bố trí sao cho sự luân chuyển giữa D và N khó khăn hơn). Lại 1 ông nhà báo viết láo hoặc không có hiểu biết gì về cơ khí, cũng như bài báo về ăn bưởi gây ung thư hay ăn cá rô gây ung thư vậy.
 

taurus214

Xe hơi
Biển số
OF-19055
Ngày cấp bằng
25/7/08
Số km
181
Động cơ
505,076 Mã lực
Nhà em cứ đến đèn đỏ hoặc tắc đường là cú nút HOLD, nhàn thật
Xe nhà cháu cũng có nút "NOOR", cứ đèn đỏ hay tắc đừng ấn một phát, mọi người tự động giãn ra hết, nhàn thật :D
 

cuongduyS5568

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-80455
Ngày cấp bằng
17/12/10
Số km
5,941
Động cơ
468,666 Mã lực
Nơi ở
Kính Mắt Hoàng Cương 0915653898
Hộp số đang chịu tải tức là lúc mô men xoắn từ động cơ được truyền tới bánh xe qua hộp số, còn khi người lái nhấc chân ra khỏi chân ga thì tải trọng này đột ngột đổi chiều sang giá trị âm vì lúc đó quán tính của xe sẽ qua hộp số làm chậm vòng tua động cơ, (vì thế mới có khái niệm phanh bằng động cơ) chính sự đổi chiều đột ngột của mô men xoắn này là tác nhân làm hại tới hộp số và động cơ nhiều nhất bất kể AT hay MT, vì thế thao tác về mo khi không cần tăng tốc giúp bảo vệ cả hộp số lẫn động cơ và tiết kiệm nhiên liệu chứ không phải làm hại như tác giả đã viết, chỉ lưu ý lúc từ D về N thì trước đó ta phải nhấc chân ga ra và khi từ N sang D thì trước đó ta phải nhấn ga 1 chút để đồng bộ tốc độ giữa động cơ và hộp số điều này chỉ nên thực hiện đối với các lái xe giàu kinh nghiệm bởi vì nhược điểm duy nhất của biên pháp về mo là khả năng phanh bằng động cơ sẽ mất đi và quãng đường phanh sẽ tăng lên. Chính vì thế mà ở các xe AT các vị trí N và D bao giờ cung là dễ chuyển đổi nhất (nếu không nhà SX sẽ bố trí sao cho sự luân chuyển giữa D và N khó khăn hơn). Lại 1 ông nhà báo viết láo hoặc không có hiểu biết gì về cơ khí, cũng như bài báo về ăn bưởi gây ung thư hay ăn cá rô gây ung thư vậy.

Cụ này viết cũng hợp lý , nhưng cái bơm dầu thì sao hả cụ, vote cụ!
 

cháu lên 3

Xe container
Biển số
OF-92986
Ngày cấp bằng
26/4/11
Số km
6,398
Động cơ
456,518 Mã lực
Nơi ở
Ha noi
Cháu chỉ dừng hẳn xe mới về N thôi, chứ đang đi mà về N làm chi
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,223
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Chỉ khi nào đang vít ga mà lại về Mo thì hại xe , còn khi nhả ga ra mà về Mo chả vấn đề gì , vì lúc đó vòng tua máy có cao cũng chỉ là quán tính động cơ , còn khi ko đạp ga lên , thì bơm áp lực ở bộ biến mô giảm xuống , momen xoắn ko đủ để chuyển số lên , ECU cũng hiểu là tốc độ hiện có ko phải từ cảm biến chân ga , nên nó ra lệnh về số chạy theo lực quán tính còn lại - nếu đang cài D , lúc đó bản thân xe nó cũng chuyển số xuống , như vậy thì Ta chuyển hộ nó về Mo chỉ vì máy nó ko thể tự về Mo được mà thôi . Đây thực sự là một kỹ năng lái xe , ko phải ai cũng hiểu để làm thành thạo , thế nên các hãng xe luôn khuyến cáo một cách thận trọng giống như đối với xe máy , khuyến cáo đừng vừa vào cua vừa phanh gấp vậy thôi .Nhưng có ai làm được như thế hết đâu...
 

SIDECAR

Xe điện
Biển số
OF-20224
Ngày cấp bằng
21/8/08
Số km
2,223
Động cơ
522,230 Mã lực
Nơi ở
ĐƯỜNG ĐẮT NHẤT HÀNH TINH
Website
www.facebook.com
Cháu chỉ dừng hẳn xe mới về N thôi, chứ đang đi mà về N làm chi
Để tránh không bị gọi là xe điên khi đạp nhầm ga ở ngã tư , đấy là ý đồ các cụ thớt này muốn bàn cụ ợ
 

Cahtra2008

Xe tăng
Biển số
OF-13809
Ngày cấp bằng
8/3/08
Số km
1,264
Động cơ
528,940 Mã lực
Thế này thì khối cụ trên OF chạy AT mình sắp bị toi hộp số rồi.
Nguy hiểm quá.
Cám ơn cụ viendu nhé
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỉ khi nào đang vít ga mà lại về Mo thì hại xe , còn khi nhả ga ra mà về Mo chả vấn đề gì , vì lúc đó vòng tua máy có cao cũng chỉ là quán tính động cơ , còn khi ko đạp ga lên , thì bơm áp lực ở bộ biến mô giảm xuống , momen xoắn ko đủ để chuyển số lên , ECU cũng hiểu là tốc độ hiện có ko phải từ cảm biến chân ga , nên nó ra lệnh về số chạy theo lực quán tính còn lại - nếu đang cài D , lúc đó bản thân xe nó cũng chuyển số xuống , như vậy thì Ta chuyển hộ nó về Mo chỉ vì máy nó ko thể tự về Mo được mà thôi . Đây thực sự là một kỹ năng lái xe , ko phải ai cũng hiểu để làm thành thạo , thế nên các hãng xe luôn khuyến cáo một cách thận trọng giống như đối với xe máy , khuyến cáo đừng vừa vào cua vừa phanh gấp vậy thôi .Nhưng có ai làm được như thế hết đâu...
Bởi thế tốt nhất là đừng bao giờ về N khi xe đang lăn bánh. OM của xe em cũng có khuyến cáo cho các xe AT (mặc dù xe em là MT) là không chuyển qua lại giữa P, N với các số khác khi đang đạp ga (dù nhỏ). Không tiết kiệm được bao nhiêu đâu mà lỡ ra.. Em đi AT chỉ về N khi chờ đèn đỏ lâu lâu: vừa an toàn, vừa đỡ mởi chân phanh, đỡ cả hại đèn phanh nữa chứ !
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,440
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"Hộp số tự động trong ô tô thường xuyên bơm nhớt để bôi trơn các chi tiết trong hộp số, khi về số N thì hộp số sẽ tự động cắt bơm nhớt. Nếu xe bạn đang chạy mà về N, thì bơm nhớt không hoạt động trong khi các thành phần khác vẫn hoạt động liên tục ở cường độ cao, điều này sẽ gây nóng và cháy các lá li hợp dẫn đến hư hỏng hộp số."Nói như này thì khi cứu hộ kéo xe trên đường nó phá tan hộp số vì "thiếu nhớt" à.:-?
Quý cụ này nên QUOTE lại bài của cụ rồi comm cho hoành tí! :))

Quả thật cái cụ chủ theard viendu chỉ biết mỗi cái việc copy & paste mà chả chịu phân tích gì cả. Nhà cháu đi AT toàn chạy kiểu gần đến đèn đỏ thì chuyển D sang N thoải mái con gà mái, chả sao.

Về nguyên lý, xe AT hay MT hoặc tính luôn cả xe máy côn tay với lại số tự động và xe ga luôn đi cho nó đủ bộ... thì việc đang để số tiến/ lùi rồi "bất chợt" về N hoặc cắt côn để... vê ga chơi cũng chẳng vấn đề gì. Hộp số lúc nào cũng được bơm dầu bôi trơn, có khác chăng là lưu lượng dầu phun sẽ không bằng khi có tải.

Khi động cơ đang hoạt động mà cắt côn hoặc về N thì có thể hiểu nôm na là việc chủ động tách cưỡng ép tạm thời các lá côn cùng hệ thống bánh răng ra xa nhau, triệt tiêu việc phát sinh lực tải cho động cơ kể cả cho lúc đó có nâng mức vòng tua máy lên cao mấy đi nữa.

Thế cho nên, đối với động cơ, chuyển D về N khi xe AT đang chạy chả làm ảnh hưởng mảy may gì hết. Có chăng, khi muốn chuyển D về N phải tránh các trường hợp như đang đổ dốc, vào cua, tốc độ cao gặp chướng ngại vật bất ngờ...

Lưu ý: khi chuyển từ D về N nên bỏ chân ga và ngược lại từ N sang D phải lựa tốc độ, độ tải mà chọn thời điểm sang D cho hợp lý để không bị gằn máy khi hộp số AT luôn mặc định vào số theo thứ tự từ thấp đến cao.Nhà cháu góp ý mấy dòng và có lời nhờ cụ viendu chuyển dùm ông nhà báo kia: VIẾT ÍT THÔI! :))
 
Chỉnh sửa cuối:

starlv

Xe buýt
Biển số
OF-95460
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
922
Động cơ
409,660 Mã lực
Nơi ở
hà đông- hà nội
hộp số tự động thì luôn nằm ngập trong dầu..em thấy chuyển thế chả sao
 

mr.luan12179

Xe tăng
Biển số
OF-109768
Ngày cấp bằng
21/8/11
Số km
1,009
Động cơ
399,732 Mã lực
Quý cụ này nên QUOTE lại bài của cụ rồi comm cho hoành tí! :))

Quả thật cái cụ chủ theard viendu chỉ biết mỗi cái việc copy & paste mà chả chịu phân tích gì cả. Nhà cháu đi AT toàn chạy kiểu gần đến đèn đỏ thì chuyển D sang N thoải mái con gà mái, chả sao.

Về nguyên lý, xe AT hay MT hoặc tính luôn cả xe máy côn tay với lại số tự động và xe ga luôn đi cho nó đủ bộ... thì việc đang để số tiến/ lùi rồi "bất chợt" về N hoặc cắt côn để... vê ga chơi cũng chẳng vấn đề gì. Hộp số lúc nào cũng được bơm dầu bôi trơn, có khác chăng là lưu lượng dầu phun sẽ không bằng khi có tải.

Khi động cơ đang hoạt động mà cắt côn hoặc về N thì có thể hiểu nôm na là việc chủ động tách cưỡng ép tạm thời các lá côn cùng hệ thống bánh răng ra xa nhau, triệt tiêu việc phát sinh lực tải cho động cơ kể cả cho lúc đó có nâng mức vòng tua máy lên cao mấy đi nữa.

Thế cho nên, đối với động cơ, chuyển D về N khi xe AT đang chạy chả làm ảnh hưởng mảy may gì hết. Có chăng, khi muốn chuyển D về N phải tránh các trường hợp như đang đổ dốc, vào cua, tốc độ cao gặp chướng ngại vật bất ngờ...

Lưu ý: khi chuyển từ D về N nên bỏ chân ga và ngược lại từ N sang D phải lựa tốc độ, độ tải mà chọn thời điểm sang D cho hợp lý để không bị gằn máy khi hộp số AT luôn mặc định vào số theo thứ tự từ thấp đến cao.Nhà cháu góp ý mấy dòng và có lời nhờ cụ viendu chuyển dùm ông nhà báo kia: VIẾT ÍT THÔI! :))
Em cũng toàn đi giống cụ thôi (b)
 

Mazda CX9

Xe điện
Biển số
OF-95150
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
2,652
Động cơ
427,479 Mã lực
Có đọc có hiểu biết hơn, nghiêm chỉnh chấp hành để an toàn và đỡ tốn tiền.
 

ZAD Viet

Xe điện
Biển số
OF-63401
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
4,190
Động cơ
477,852 Mã lực
Nơi ở
Đang ở nhà nghỉ!
Em nghĩ ông nhà báo viết theo sách. Chả tác dụng gì.
Em nghĩ cái động cơ xe nó còn đang nổ thì mọi thứ nó vẫn hoạt động bình thường
 

Tribute

Xe container
Biển số
OF-61792
Ngày cấp bằng
14/4/10
Số km
6,095
Động cơ
500,678 Mã lực
Nơi ở
Gần chỗ Cụ
Quý cụ này nên QUOTE lại bài của cụ rồi comm cho hoành tí! :))

Quả thật cái cụ chủ theard viendu chỉ biết mỗi cái việc copy & paste mà chả chịu phân tích gì cả. Nhà cháu đi AT toàn chạy kiểu gần đến đèn đỏ thì chuyển D sang N thoải mái con gà mái, chả sao.

Về nguyên lý, xe AT hay MT hoặc tính luôn cả xe máy côn tay với lại số tự động và xe ga luôn đi cho nó đủ bộ... thì việc đang để số tiến/ lùi rồi "bất chợt" về N hoặc cắt côn để... vê ga chơi cũng chẳng vấn đề gì. Hộp số lúc nào cũng được bơm dầu bôi trơn, có khác chăng là lưu lượng dầu phun sẽ không bằng khi có tải.

Khi động cơ đang hoạt động mà cắt côn hoặc về N thì có thể hiểu nôm na là việc chủ động tách cưỡng ép tạm thời các lá côn cùng hệ thống bánh răng ra xa nhau, triệt tiêu việc phát sinh lực tải cho động cơ kể cả cho lúc đó có nâng mức vòng tua máy lên cao mấy đi nữa.

Thế cho nên, đối với động cơ, chuyển D về N khi xe AT đang chạy chả làm ảnh hưởng mảy may gì hết. Có chăng, khi muốn chuyển D về N phải tránh các trường hợp như đang đổ dốc, vào cua, tốc độ cao gặp chướng ngại vật bất ngờ...

Lưu ý: khi chuyển từ D về N nên bỏ chân ga và ngược lại từ N sang D phải lựa tốc độ, độ tải mà chọn thời điểm sang D cho hợp lý để không bị gằn máy khi hộp số AT luôn mặc định vào số theo thứ tự từ thấp đến cao.Nhà cháu góp ý mấy dòng và có lời nhờ cụ viendu chuyển dùm ông nhà báo kia: VIẾT ÍT THÔI! :))
Em được học nhiều về Ô Tô (3 năm ạ). Lý thuyết thì quá biết nhưng ko dám nói vì các nhà báo thời nay chém gió phần phật làm em cũng tự kỷ vì có lẽ mình đã lạc hậu với thời đại. Em vẫn chạy AT kiểu MT bình thường và thấy rõ độ yên tâm, tiết kiệm, an toàn. Để hôm nào em kiếm cái hộp số AT bổ ra phân tích từng chi tiết cho các Sale hết Pờ rồ.
 

kienbeu

Xe điện
Biển số
OF-47438
Ngày cấp bằng
26/9/09
Số km
3,194
Động cơ
489,080 Mã lực
Nơi ở
một cõi đi về
ơ em toàn chuyển sang số lùi khi xe đang tiến 50km/h thậm chí 100km/h có sao không nhể:)):)):))
 

hoanglavie

Xe buýt
Biển số
OF-38778
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
582
Động cơ
474,831 Mã lực
Em thì ko chuyển từ D về N khi đang di chuyển, dừng hẳn thì mời về N. Em hỏi ngu tý
Em cứ hay chuyển từ D sang số thấp hơn, số 3 và lại từ 3 lên D, tất nhiên là lúc đang di chuyển thì có hại gì ko ợ.
Các cụ giải ngố cho em với!
 

chacone

Xe buýt
Biển số
OF-69964
Ngày cấp bằng
5/8/10
Số km
648
Động cơ
435,189 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ơ nhà em chửa bao giờ xe vưỡn chạy mà về N cả
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top