[Funland] Cảng trung chuyển Vân Phong và bài học cho đường sắt cao tốc

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Có 3 thứ ko thể tính được bằng tiền.
- Mỗi năm khoảng 10.000 người chết vì tai nạn giao thông.
- Khói bụi do lượng xe ô tô chen chúc nhau trên đường thải ra.
- Sự Chênh lệch vùng miền, dân Nghệ an, Nha trang chỉ cần 1 h là có thể lên Hà nội khám bệnh, hay đi học thêm kiến thức... dân HN có thể về thưởng thức dê núi ninh bình trong 20’. Hay tắm biển tại Sầm sơn mất 30’ di chuyển...
 

Ct.Thang

Xe tăng
Biển số
OF-644537
Ngày cấp bằng
29/4/19
Số km
1,168
Động cơ
121,270 Mã lực
Tuổi
54
Dự án tốc độ 200km/h vừa chở khách vừa chở hàng thì khả thi chớ cụ chủ!
 

húp sùm sụp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-609954
Ngày cấp bằng
16/1/19
Số km
1,936
Động cơ
140,110 Mã lực
Êm ít học chỉ théc méc nhõn mỗi vấn đề:
Tàu chạy 350km/h mà bị trẻ trâu nó ném đá thì nàm thế lào???
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
683
Động cơ
184,386 Mã lực
Tuổi
45
Vân Phong vẫn có tiềm năng về vị trí, độ sâu tự nhiên lớn nhất Việt Nam (nên giảm mức đầu tư xây dựng, nạo vét), khả năng kết nối với vùng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên... và hoàn toàn có thể trở thành một cảng cửa ngõ quan trọng. Cái sai là cách làm duy ý chí, nghĩ tới cảng trung chuyển khi mà chưa có nguồn hàng, khu công nghiệp, đường sắt kết nối. Nếu quy hoạch tốt, phát triển từng bước một thì sẽ không lãng phí như chục năm vừa rồi.

Đường sắt cao tốc cũng thế, làm là đúng nhưng vấn đề là bao giờ làm. 2 mạng đường sắt khổ rộng nối vùng Hà Nội và TP HCM với các cảng biển cần ưu tiên hơn.
 

Duc Sang

Xe container
Biển số
OF-533992
Ngày cấp bằng
25/9/17
Số km
5,569
Động cơ
408,899 Mã lực
1. Chuyện Vân Phong: Khoảng cỡ 10 năm trước, lúc dự án cảng trung chuyển container quốc tế Vân Phong (Cảng Vân Phong) được phê duyệt và thi công. Để dự án này được phê duyệt, các báo cáo nghiên cứu đầu tư đều nhấn mạnh rằng: " Việt Nam là trung tâm của Đông Nam Á, nằm gần tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới. Vị trí địa chính trị vô cùng chiến lược. Do đó, cần thiết phải xây dựng 1 cảng trung chuyển quốc tế có khả năng cạnh tranh với Singapo và Hongkong..."
Ngoài sự tự tin về "nằm gần tuyến đường biển nhộn nhịp nhất" thì truyền thông không quên nhắc đến dự án kênh đào Kra như là sắp được xây dựng đến nơi và lúc đó, Cảng Vân Phong sẽ còn "đắc địa" hơn nữa.
Bản thân em lúc đó vẫn còn là sinh viên, có nói chuyện với 1 bác lớn tuổi, là chủ 1 doanh nghiệp tư nhân khá lớn. Lúc đó, em đã khẳng định chắc chắn dự án Cảng Vân Phong sẽ thất bại vì tính phi thực tế của nó, ví dụ: Cảng trung chuyển nhưng lại ko ở gần vùng kinh tế lớn để cấp hàng cho cảng, sẽ rất thiếu cạnh tranh nếu hàng từ Tp HCM hay Bình Dương phải vượt 350km để tới Vân Phong so với 50km để tới cảng Cái Mép.
Em khẳng định thất bại hoàn toàn dù dự án chưa khởi công. Tuy nhiên, ông bác chủ doanh nghiệp bảo: "Mày thì biết cái đ.éo gì, cả hàng chục hàng trăm người nghiên cứu nhiều năm không bằng mày chắc?" Haizz, sau vài năm, sau khi chi hàng nghìn tỷ đồng để bắt đầu xây dựng Cảng Vân Phong thì dự án bị dừng thi công vì ...hết tiền (cũng là lúc các Vina lộ ra các khoản lỗ khổng lồ, nếu các "quả đấm thép mà chưa lộ thì sẽ còn ném thêm tiền vào dự án cũng nên). Dự án dừng thi công nhưng chính phủ VN vẫn phải thanh toán 1 khoản tiền hơn 50 triệu đô la cho đối tác Hàn Quốc vì đã ký kết hợp đồng mua vật tư (cọc bê tông)...
2. Chuyện đường sắt cao tốc:
Dù em không được tiếp cận các báo cáo nghiên cứu đầu tư, nhưng cái lợi ích khi đầu tư đường sắt cao tốc mà ban nghiên cứu đưa ra là: "chở được người từ bắc vào nam và ngược lại". Đối với dự án của bộ GTVT là tàu tốc độ đến 350km/h. Đối với phương án của bộ khác là khoảng 200km/h và tàu "chở được người và hàng hóa từ bắc vào nam và ngược lại".
Em ko phân tích thêm vì thực chất đã bàn nhiều thớt rồi, báo chí cũng bàn chán rồi. Chỉ khẳng định 1 cách chắc chắn: Dự án này sẽ thất bại dù cho có đổ 100-200 tỷ đô la đi chăng nữa.
3. Trên thế giới, ko hiếm các dự án thất bại dù được nghiên cứu và đầu tư bởi những con người giỏi nhất, kinh nghiệm nhất trong ngành. Ví dụ: dự án chế tạo máy bay Airbus A380, tiêu tốn hàng chục tỷ đô la, có những công nghệ tối tân với sự tham gia của hàng trăm công ty sừng sỏ về mặt công nghệ thiết bị trên thế giới nhưng cho đến bây giờ thì có thể coi là dự án thất bại khi Airbus không còn nhận đơn hàng sản xuất dù mới chỉ bán được hơn 200 chiếc và chưa tới điểm hòa vốn.
4. Dù không có luận chứng khoa học chính xác để nghiên cứu cũng như các lợi ích (cho Việt Nam) nhưng các nhóm nghiên cứu vẫn cố gắng bằng mọi cách để quốc hội thông qua dự án. Dùng nhiều biện pháp lobby để đạt mục đích. Như vậy, có phải là nhóm lợi ích nào đó đang muốn làm để "hốt cú chót"? Hay "ngoại bang" nào đó đang cố gắng để dự án được triển khai?
Cụ lại làm cháu nhớ đến Tân Rai và Dung Quất. Trước khi đổ tiền vào thì hót hay lắm. Giờ thì vẫn mịt mờ chưa biết mặt giời ở phương nao.
Nếu có nhắm mắt đưa chân thì đường sắt cao tốc cũng sẽ hết không dưới 100 tỏi $. Sau đó mỗi năm lại bù lỗ vài tỏi $ nữa. Dự án công thì thường chi phí bị ép xuống, doanh thu được thổi phồng để dễ thông qua. Một khi đã phóng lao rồi thì ông nào cũng phải theo đến cùng (còn hậu quả thì dân chịu)
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,175
Động cơ
520,022 Mã lực
mấy con cá mập khựa với Nhật nó sẽ lobby chánh chệ để dụ mình vay đầu tư, nhưng phải là cái tàu viên đạn cơ, tàu đs khổ 1.435 thì nó éo ưng cho vay đâu
 

0000quan

Xe buýt
Biển số
OF-56745
Ngày cấp bằng
8/2/10
Số km
617
Động cơ
446,713 Mã lực
Sao cụ bi quan giống em thế ? Khi mà xã hội đi lên, đất nước chưa từng có cơ đồ như bây giờ mà cứ cảm thấy những quyết định sáng suốt của lãnh đạo lại vẽ ra một tương lai không sáng sủa mấy.
Những dự án khi vẽ khi chạy và đến lúc duyệt thì bao giờ chả hiệu quả, khả thi. Đến lúc nổ tóe loe lại bảo do chưa lường trước được nào là vốn, nào là quản lý, tính chưa hết chi phí, tỷ giá, giải phóng mặt bằng, công suất chưa đạt dự kiến vân vân và mây mây.
Khi đám quần chúng không hiểu chuyện phán thì cũng không có giá trị gì. Tốt nhất là ngồi đấy mà xem.
 

Studer

Xe tăng
Biển số
OF-617889
Ngày cấp bằng
22/2/19
Số km
1,329
Động cơ
131,562 Mã lực
Tại sao nhiều người nhìn thấy mà một số người lại không nhìn thấy nhể
Một đất nước muốn phát triển thì dàn lãnh đạo thường phải kết tinh từ những thành phần ưu tú , họ nhìn thấy những cái mà mọi người không nhìn thấy
Rõ ràng là đất nước không chịu phát triển xuất phát từ đây chứ đâu ?
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,871
Động cơ
1,281 Mã lực
Có 3 thứ ko thể tính được bằng tiền.
- Mỗi năm khoảng 10.000 người chết vì tai nạn giao thông.
- Khói bụi do lượng xe ô tô chen chúc nhau trên đường thải ra.
- Sự Chênh lệch vùng miền, dân Nghệ an, Nha trang chỉ cần 1 h là có thể lên Hà nội khám bệnh, hay đi học thêm kiến thức... dân HN có thể về thưởng thức dê núi ninh bình trong 20’. Hay tắm biển tại Sầm sơn mất 30’ di chuyển...
Cụ nói chuẩn. Nhưng vậy thì sao? Ý cụ là đầu tư đường sắt cao tốc sẽ giải quyết được 3 vấn đề đó ư?
- Việc chết nhiều do TNGT ko phải có ĐSCT hay ko. Mà do rất nhiều yếu tố. Nước Đức có dân số ít hơn VN nhưng số người chết do TNGT cũng không kém dù hệ thống giao thông rất hoàn thiện.
- Khói bụi do ô tô thì trung tâm thành phố mới cảm nhận rõ. Ở nông thôn thấy bình thường. Việc có thêm maya đoàn tàu cũng chẳng giảm được bao nhiêu khói mà tiền thì cho ĐSCT nó nhiều cỡ nào?
- Như cụ nói thì dân Nghệ An chỉ cần tiếng rưỡi là uống cafe ở SG nhờ chị Thảo Vietjet rồi, cần quái gì đi tàu. Cụ có vui lòng hỗ trợ 70% giá vé cho người đi tàu ĐSCT ko?
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Thời trước Quảng Ninh cố làm cảng để cạnh tranh HP đã là bài học nhãn tiền rồi. Nha Trang làm cảng cạnh tranh HCM thì càng ngố hơn, ko có cả chuỗi cung ứng đi theo thì cảng giời cũng nằm.
Cả cái tuyến đường sắt HN - Quảng Ninh nữa, đầu tư đống tiền, xây ko xong bỏ, tuyến cũ thì cả ngày đc 10-20 khách. Em cũng chưa hiểu làm đường sắt cao tốc làm gì nữa.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,371
Động cơ
80,607 Mã lực
Cụ nói chuẩn. Nhưng vậy thì sao? Ý cụ là đầu tư đường sắt cao tốc sẽ giải quyết được 3 vấn đề đó ư?
- Việc chết nhiều do TNGT ko phải có ĐSCT hay ko. Mà do rất nhiều yếu tố. Nước Đức có dân số ít hơn VN nhưng số người chết do TNGT cũng không kém dù hệ thống giao thông rất hoàn thiện.
- Khói bụi do ô tô thì trung tâm thành phố mới cảm nhận rõ. Ở nông thôn thấy bình thường. Việc có thêm maya đoàn tàu cũng chẳng giảm được bao nhiêu khói mà tiền thì cho ĐSCT nó nhiều cỡ nào?
- Như cụ nói thì dân Nghệ An chỉ cần tiếng rưỡi là uống cafe ở SG nhờ chị Thảo Vietjet rồi, cần quái gì đi tàu. Cụ có vui lòng hỗ trợ 70% giá vé cho người đi tàu ĐSCT ko?
- 50 năm ĐSCT nhật ko bị 1 tai nạn nào, TQ cũng vậy chưa chết 1 người nào ở ĐSCT trong khi khối lượng hành khách vận chuyển cả tỷ lượt.
- Nói là ĐSCT nhiều tiền nhưng mỗi quý VN đang nhập khẩu gần 1 tỷ đô xe ô tô cá nhân, con số tăng dần theo từng năm. Và toàn tăng 2 con số.
- em ko hỗ trợ giá vé cho người đi tàu ĐSCT, nhưng với mức thu khoảng 2-3 tỷ đô 1 năm của việc thu thuế xe ô tô, 2-3 tỷ đô của Thuế môi trường oánh vào xăng dầu, nhà nước có thể đầu tư hạ tầng và cho Tư nhân hay nước ngoài đấu thầu khai thác. Nếu bỏ qua trị số nội hoàn của dự án, giá vé = 50% giá vé của chị Thảo
 

Ni No Kuni 2

Xe điện
Biển số
OF-552113
Ngày cấp bằng
26/1/18
Số km
4,878
Động cơ
211,193 Mã lực
Các nước nó đầu tư đường sắt cao tốc khi nó đã có mạng đường sắt củ ổn, đáp ứng được chở hàng và phát triển kinh tế. Em đồng ý Việt Nam sẽ làm ĐSCT 350km/h nhưng đơn giản ko phải là bây giờ mà ít nhất 20 năm nữa.
Giờ phát triển và cải tạo cái mạng lưới cũ từ thời Pháp đi đã, bóc lên thay khổ đúng tiêu chuẩn, nâng lên 200km/h chạy là ok rồi.
1 việc quan trọng của ĐSCT là phải kết nối được với giao thông nội đô các thành phố thì mới phát huy hiệu quả, giao thông nội đô của tất cả các tp Việt Nam bao gồm HN và HCMC là con số 0 tròn trĩnh. Làm đsct mà bắt dân đi xe ra ga như ga hàng cỏ bây h thì ko ổn đâu, chắc chắn ko ổn.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,586
Động cơ
566,615 Mã lực
200 hay 350 km/h . Sư nói sư phải , vãi nói vãi hay

Nhưng nhất định phải làm mới hoàn toàn hệ thống đường sắt Việt nam . Ai cũng nhận thấy để nó , với công nghệ lạc hậu , cũ kỹ nhất trên thế giới , tồn tại gần như không có ích cho sự phát triển của xã hội
Cả năm được mấy ngày tết người ta không còn vé xe đường dài mới đi tầu hoả
Ở mình cái đường lối đi tắt đón đầu nó ăn vào máu của lđ rồi, nên cần đ éo gì phải học bò mà chuyển sang học chạy luôn cho nhanh.
Bản thân cái hệ thống đường sắt cũ vận hành còn không ra gì năm không biết bao vụ lật tầu, tính làm tầu tốc hành thì cái cơ man thảm khốc sẽ ntn chả ai dám nghĩ.
 

matizac

Xe tăng
Biển số
OF-125314
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
1,753
Động cơ
327,040 Mã lực
đường sắt Bắc - Nam tất yếu phải có, còn loại nào tốc độ nào thì không phải việc của iem (dứt khoát phải đường đôi nhé)
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,348
Động cơ
1,605,594 Mã lực
Nói thật, nên đầu tư đường đôi điện khí hóa 200 km/h, mua luôn của TQ ý.
 

thanhxuan21

Xe buýt
Biển số
OF-94624
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
788
Động cơ
409,037 Mã lực
3 yếu tố đủ biết là chả đến đâu:
- đường sắt hiện tại chả khai thác được gì, kể cả tuyến trọng điểm Hn-hp (ko cạnh tranh nổi với xe khách dù an toàn hơn), kể cả để chở container
- đường sắt cao tốc Hn - Cái Lân (Quảng ninh), tốc độ 120km/h cũng chả thấy hiệu quả đâu, nghe đâu xây được 6km rồi bỏ đấy.
- hệ thống đường sắt trên cao Cát Linh - Hà đông, Bến thành - suối tiên ... chắc năm 2300 mới chạy
Còn bọn đương chức thừa hiểu nhưng đơn giản: sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,330
Động cơ
635,713 Mã lực
Cái cần làm trước tiên là đường sắt kết nối miền Tây với HCM để vận chuyển hàng hoá, hành khách.
 

VnUeT

Xe tăng
Biển số
OF-606931
Ngày cấp bằng
3/1/19
Số km
1,242
Động cơ
134,878 Mã lực
Nói tóm lại các cụ định mần cái chi? Để đường 1,1m như rứa a? Phản biện thì cũng cần gợi mở cho người ta 1 lối ra chứ nhỉ?!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top