Tham vọng của Long Thành là chiếm chỗ transit của Thái Lan bác ạ, tương tự như cảng biến thì tham vọng chiếm chỗ của Singapore.
Vấn đề cơ bản nhất là:
- Vận chuyển tuyến là theo thói quen, thói quen hình thành từ kinh nghiệm, kinh nghiệm muốn nâng cấp thì phải có tuyến đường mới....mà thế giới thì từ sau khi Colombo tìm ra châu Mỹ đã tìm thêm được cái châu lục chó nào đâu. Thế thì thế giới nó tốn thêm 40 phút nhiên liệu bay hoặc 4 ngày dầu tầu biển để sang chỗ mới làm gì?
- Không có tuyến mới thì phải sinh ra tuyến mới, phải đào kênh cho tầu hoặc có trung tâm kinh tế mới lớn hơn Tầu để bọn kia nó quá tải mà sang, mà nó sang thì phải cần quản lý + dịch vụ hơn cái cũ.....mà cái này thì bác biết rồi chắc 80 năm nữa khu này chả ai ăn được Tầu + cái nền dịch vụ/quản lý của một số nơi thì nó vẫn vậy, đào kênh thì không thể.
Nên tổng quan thì toàn ý tưởng viển vông cả thôi.
Thôi thì anh em mình cứ tập trung uống bia hơi lấy sức đã, dăm năm nữa kiểu gì xăng mí phí đường bộ chả tăng....mát mặt ngày nào hay ngày ý vậy.