[Funland] Căng: Palestine đi quá giới hạn sang Israel.

Fat_TonySG

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838720
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
124
Động cơ
11,492 Mã lực
Đâu, thế 1 nửa sự thật còn lại của cụ đâu, sao không liệt kê ra đây. Cứ tuyên bố bằng mồm và đòi Jihad ah?

Nếu dùng bản đồ phân tích gen thì tôi cũng không biết mình có phải là thuần Việt không, hay là lai Hán, Mãn, Mông cổ nữa haiz.

Đây là nghiên cứu bộ gien cổ của người cổ đại tại Israel/Palestine, so sánh với các dân tộc hiện đại. Từ trên xuống dưới là các tộc người gần gũi nhất về nguồn gien. Giống nhất là tộc Samaritian, ngay sau đó là người Palestine thiên chúa
View attachment 8182125

Tôi list 1 số mốc mà các hội nghị và tuyên bố của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ra phán quyết:
- Tuyên bố Balfour (1917) do Anh đưa ra dưới dạng 1 bức điện tín gửi gia tộc Rothchild về việc ủng hộ thành lập nhà nước Do thái trên mảnh đất lịch sử - tại thời điểm này dân Do thái vẫn chỉ chiếm thiểu số và cách thời điểm Hội nghị phục quốc của Zionism chừng 20 năm. Tuyên bố này không nêu rõ địa danh - bản đồ cụ thể nhưng được Hội Zionism hình dung là toàn bộ mảnh đất Palestine lịch sử - hai bên bờ sông Jordan (bao gồm cả Jordan ngày ngay).
Link Tuyên bố Balfour 1917

- Hội nghị San Remo (Tháng 4/1920) các đại diện bên thắng trận WWI (Anh, Pháp, Italy và Nhật Bản) đã họp về việc phân chia lãnh địa của Đế quốc Ottoman thua trận. Tại hội nghị này, vùng Palestine được giao cho Anh quản lý, và Tuyên bố Balfour được chính thức đưa vào nghị quyết. Như vậy, có thể hiểu đây là 1 văn kiện được thừa nhận ở cấp độ quốc tế đầu tiên về quyền lập quốc của Do thái - đồng thời cũng hiểu là việc Chính quyền Ảnh uỷ trị tại Palestine chỉ là giải pháp tạm thời có tính giai đoạn lịch sử.
link San Remo Conference

Như vậy có thể hiểu là trong giai đoạn mới bắt đầu vào quản lý vùng Palestine, các yếu tố mâu thuẫn sắc tộc giữa Do thái - Arab không được quan tâm, và nhu cầu lập quốc của dân Palestine Arab cũng không được nhắc đến.
Chính vì vậy, khi tuyên bố San Remo được công bố, dân Palestine Arab đã bắt đầu 1 làn sóng bạo lực - khủng bố, chống lại người Anh, chống lại dân Do thái. Đây là mô tuýt được dân Arab lặp đi lặp lại trong suốt hơn 1 thế kỷ qua - tổ chức Jihad - khủng bố, tấn công dân thường.... nhưng không chịu ngồi xuống để đàm phán - vì họ lý luận đơn giản là quyền lợi của họ là bất khả xâm phạm, không thể chia sẻ, không thoả hiệp... Và khi được khoác thêm mâu thuẫn tôn giáo thì nó trở thành mối quan hệ thù địch - một sống hai chết - đơn giản là không thể đàm phán thoả hiệp, không thoả hiệp trong cùng tôn giáo - chiến đấu sinh tồn giữa các nhánh của đạo Hồi, và với các tôn giáo - dân tộc khác.

Trước tình hình bạo lực và sự chống đối của dân Arab, chính quyền Anh đã bối rối, và đã có ý định không thực hiện/gây khó khăn cho người Do thái, như việc cấm nhập cư, bóp nghẹt việc mua bán đất của hội Zionism... nhưng vẫn không làm giảm sự căng thẳng. Các vụ thảm sát người Do thái, việc xuất hiện các nhóm tự vệ các khu định cư Do thái... là hệ quả của việc mất kiểm soát tình hình của chính quyền Anh sở tại.
Đồng thời, ở Châu Âu bắt đầu 1 làn sóng bài Do thái, xuất phát từ Nga (Vụ thảm sát Kishinev tại Đế quốc Nga cũ năm 1903 - nay là Moldova), lan rộng ra toàn bộ châu Âu, làm cho làn sóng di cư của người Do thái - về vùng đất Palestine, di cư sang Mỹ... được đẩy mạnh.
Link Thảm sát Kishinev 1920

- Báo cáo của Uỷ ban Peel (1936): Trước tình hình bạo lực ngày càng tăng, Dân Arab chống Anh, khủng bố Do thái, và ngược lại, Chính phủ Anh đã cử 1 Uỷ ban điều tra - làm việc với cả Do thái và Arab để trao đổi nguyện vọng. Uỷ ban này đã ra 1 báo cáo dài 404 trang - được gọi là báo cáo của Uỷ ban Peel (1937) trong đó ghi nhận:
+ Người Arab và người Do thái về cơ bản có quyền lợi đối lập nhau;
+ Vì cả hai đều tuyên bố có chủ quyền trên 1 vùng đất lịch sử Palestine, nên họ không thể chia sẻ lãnh thổ.
Giải pháp khả thi là phân vùng - Vùng đất cho Do thái và vùng đất cho Arab. Có bản đồ phân vùng chi tiết.
Link: Uỷ ban Peel (1937) - Bản đồ phân vùng

- Nghị quyết 181 của LHQ (1948) về việc thành lập 2 nhà nước (1948) và việc hình thành nhà nước Do thái.
LHQ mới được thành lập 2 năm, đã thành lập Uỷ ban đặc biệt về các vấn đề Palestine (UNSCOP) - gồm 11 nước tham gia, để giải quyết các vấn đề nước ANh để lại không giải quyết được. Ngay lập tức, người Arab tuyên bố tẩy chay UNSCOP - vẫn theo mô tuýp quen thuộc.
UNSCOP đến Palestine trong 3 tháng và đưa vấn đề Palestine ra tranh luận tại phiên họp đại hội đồng LHQ năm 1947.
Mỹ đầu tiên phản đối, CIA lo ngại nhà nước Do thái không thể sống sót trong vùng đất bao vây bởi khối Arab. TTg Truman phớt lờ CIA và tuyên bố ủng hộ.
Liên Xô ủng hộ ngay từ đầu việc thành lập Một nhà nước Do thái duy nhất, và sau đó mới ủng hộ Hai nhà nước Do thái - Arab cùng tồn tại, với hy vọng nhà nước Do thái non trẻ sẽ trở thành nước XHCN, và việc thành lập nhà nước Do thái sẽ là sự sỉ nhục với chính quyền Anh - biểu tượng của Chủ nghĩa đế quốc.
Andrei Gromyko, đại diện của Liên Xô đã tuyên bố:
"Dân tộc Do thái đã có liên kết chặt chẽ với Palestine trong suốt thời kỳ lâu dài trong lịch sử.... Ngừoi Do thái, với vai trò là một dân tộc, đã phải chịu hậu quả của chiến tranh nhiều hơn bất kỳ dân tộc nào khác... Do đó, họ đã cố gắng tạo ra một nhà nước riêng và sẽ là bất công nếu từ chối quyền đó của họ".

Link Andrei Gromyko

Ngay lập tức, ngừoi dân Do thái đã chớp thời cơ thành lập nhà nước riêng theo Nghị quyết 181. Còn dân Arab - bao gồm cả Palestine hiên nay và Ai cập, kể cả các nhà nước mới được thành lập như Jordan, Syria... đều phản đối, kêu gọi xoá sổ nhà nước Do thái bằng chiến tranh và bạo lực - vẫn 1 mô tuyp quen thuộc của các nhà nước - bộ lạc bán khai, chưa quen với nghị quyết văn bản, và chỉ tôn thờ kinh Koran.
Đây chỉ là 1 nửa câu chuyện. Từ những năm 1920 khi dân Do Thái Ashkenazi, theo chủ nghĩa Zionist về với quy mô lớn đã tiến hành hoạt động khủng bố và gây loạn, tấn công cả người Anh và người Ả Rập như Lehi, Haganah, Irgun.....Điều này khiến xung đột sắc tộc bùng lên, gây ra thảm họa "Al-Nakba" năm 1948, khiến cho đám hàng xóm Ả Rập phải vào cuộc
[/QUOTE]
 

Htphu

Xe đạp
Biển số
OF-842735
Ngày cấp bằng
31/10/23
Số km
24
Động cơ
121 Mã lực
Tuổi
28
Cái tiêu chuẩn sống >1000 năm sau khi chiếm được đất của quốc gia khác lại rồi phủ nhận 600 năm trước đó của anh là sai rồi.
Nếu bị đô hộ 1000 năm chả lẽ thành lãnh thổ của nước độ hộ sau khi họ cho dân sang đồng hoá 1000 năm?
Tôi không phủ nhận điều đó. Vấn đề là phần nhiều họ bỏ xứ đi đày bởi người La Mã, trước khi người Ả Rập đến hàng trăm năm. Số còn lại dần bị đồng hóa với người Ả Rập, cải sang Hồi với Thiên Chúa. "Do Thái bản địa" đã không còn từ rất lâu, đám Do Thái lập quốc lại không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ thực là người bản địa, hơn nữa kể cả họ là "bản xứ về cố hương" thì :

Quyền trở về đất cũ của một dân tộc Do Thái đồng nhất và bất biến 2000 năm sau, dù nếu còn và nếu có, thì đằng nào cũng phải cân nhắc với quyền hiện diện tại đó của một dân tộc khác trong 2000 năm họ “bỏ nhà”.
 

longknu

Xe buýt
Biển số
OF-12639
Ngày cấp bằng
13/1/08
Số km
774
Động cơ
530,101 Mã lực
Tiền bán vũ khí của mỹ còn thua cả sản xuất nông nghiệp cụ ạ. Mỹ nó không có giàu được nhờ bán đồ đâu.
Sản xuất ra không bán thì hết hạn sử dụng cụ ah, mà nó bán giá trên giời ấy toàn cho nợ trả sau Ucraina sau chiến tranh không biết bao giờ mới trả hết nợ.
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,379
Động cơ
573,226 Mã lực
Hamas mà bị tiêu diệt thì làm sao Mỹ bán được đồ, Mỹ chỉ muốn các vùng trên thế giới có xung đột để bán đồ thôi.
Doanh thu và lợi nhuận xuất khẩu vũ khí của Mỹ không chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế Mỹ đâu cụ.
 

Htphu

Xe đạp
Biển số
OF-842735
Ngày cấp bằng
31/10/23
Số km
24
Động cơ
121 Mã lực
Tuổi
28
Đâu, thế 1 nửa sự thật còn lại của cụ đâu, sao không liệt kê ra đây. Cứ tuyên bố bằng mồm và đòi Jihad ah?

Nếu dùng bản đồ phân tích gen thì tôi cũng không biết mình có phải là thuần Việt không, hay là lai Hán, Mãn, Mông cổ nữa haiz.
Làm gì mà nóng thế 🤣 Ban đầu anh yêu cầu chứng minh nguồn gốc dân tộc, thì tôi cho anh xem bản đồ phân tích gien

Đây chỉ là 1 nửa câu chuyện. Từ những năm 1920 khi dân Do Thái Ashkenazi, theo chủ nghĩa Zionist về với quy mô lớn đã tiến hành hoạt động khủng bố và gây loạn, tấn công cả người Anh và người Ả Rập như Lehi, Haganah, Irgun.....Điều này khiến xung đột sắc tộc bùng lên, gây ra thảm họa "Al-Nakba" năm 1948, khiến cho đám hàng xóm Ả Rập phải vào cuộc
Đây, mời anh đọc. Gõ ra thì dài, tôi còn phải canh chứng khoán :))

Như đã hứa với các bạn, phần dễ làm trước
Cuộc đấu tranh “Hòa bình” của người Do Thái trước năm 1945.

Theo kịch bản 1 số bài viết trên mạng, mình tóm tắt ngắn gọn ý chung của các bài viết đó như sau: “Vương quốc Israel của người Do Thái thành lập tại lãnh thổ Israel hiện nay từ 3.000 năm trước. Người Babylon, La Mã hay Arab nói chung chiếm đóng và làm người Do Thái chạy khắp nơi. Năm 1948 nhờ Liên Hợp Quốc người Do Thái được chia mảnh đất Israel hiện nay. Người Do Thái chỉ muốn CHUNG SỐNG HÒA BÌNH nhưng vì bị người Arab liên tục đòi xóa sổ nên đánh lại”.

Thực ra các bài viết ngắn gọn 4-500 chữ kiểu này rất dễ tiêu hóa và chấp nhận, và cũng rất dễ đưa những thứ dối trá vào. Để nghiên cứu kỹ hơn là điều rất khó khăn với hầu hết mọi người vì những lý do sau:
1. Trình độ người đọc.
2. Sự ảnh hưởng chính trị/ tôn giáo lên các nguồn tin công khai.
Đây là bài viết thứ nhất của mình về vấn đề này, bắt đầu khai thác từ giai đoạn lịch sử gần hơn, vốn nhiều bằng chứng và ít tranh cãi hơn.

I/THẾ KỶ 19 ĐẾN HẾT WW1.
1. Đế quốc Ottoman
Trong phần lớn thế kỷ 19, đất Palestine nằm dưới quyền cai trị của đế quốc Ottoman. Đầu thế kỷ 19, trên lãnh thổ Palestine hiện nay có khoảng 600.000 dân, trong số đó cỡ 500.000 là dân Hồi, 7-80.000 là dân Thiên chúa giáo và 24.000 dân Do Thái [1] Đây là tỉ lệ khá phổ biến không chỉ ở vùng Palestine mà cả ở các vùng khác thuộc đế quốc Ottoman như Syria hay Iraq.
2. 5 cuộc đại di cư (Aliyah) [2]
- Cuộc đại di cư thứ nhất (1st Aliyah): Bắt đầu tự phát khoảng năm 1881 khi những người Do Thái từ Nga nhảy tàu đến Palestine vì nghèo đói, sưu cao thuế nặng và tình nghi ám sát sa hoàng Alexander II. Còn vì sao điểm đến lại là Palestine thì đó là do khái niệm “đất tổ” trong kinh Talmud mà họ vẫn được học. Trong 23 năm từ 1881 – 1903, có khoảng 35.000 người Do Thái chủ yếu từ Nga và Đông Âu đã đi theo đường này. Chi phí mua đất, tiền tàu xe dành cho cư dân trong cuộc di cư này có đóng góp rất lớn của gia tộc Rothschild qua WZO. Ước tính họ đã mua được khoảng 350 triệu mét vuông đất ở.
- Cuộc đại di cư thứ hai (2nd Aliyah): Diễn ra từ năm 1904-1914 Khoảng 40.000 người chạy khỏi Nga trong và sau cách mạng 1905. Nhiều người di cư trong số này mang tư tưởng Xã hội chủ nghĩa. Hình thức Nông trang tập thể (kibbutz) cũng được xây dựng bởi những di dân này (kibbutz đầu tiên xây dựng năm1909).
- Cuộc đại di cư thứ ba (3rd Aliyah): Diễn ra xung quanh cách mạng tháng 10 và Nội chiến Nga ( 1917 – 1922). Khoảng 40.000 người di cư từ Nga và các nước Đông Âu.
- Cuộc đại di cư thứ tư (4th Aliyah): Diễn ra từ năm 1926 – 1928, khi Ba Lan bắt đầu có các chính sách bài Do Thái. Khoảng 82.000 người đã đến Palestine, tuy nhiên sau đó có 23.000 người rời đi (chủ yếu là Quy Mã).
- Cuộc đại di cư thứ 5 (5th Aliyah): Di cư từ Đức và Đông Âu do chính sách bài Do Thái từ năm 1933 – 1940), khoảng 250.000 người Do Thái đã tới và định cư tại Palestine.
Nhờ di cư tích cực, tỉ lệ người Do Thái tại Palestine đã tăng mạnh. Đến năm 1931, họ đã có 175.000 dân tại đây, chiếm 17%, tăng gấp 3 lần rưỡi so với con số 5% đầu thế kỷ 19)

II. BIỂU TÌNH, ĐÁNH BOM VÀ ÁM SÁT
Sẽ có rất nhiều người bất bình với phong trào Hồi giáo Hamas, phiên bản cực đoan nhất của phong trào chống Israel do người Palestine khởi xướng khi họ chỉ biết biểu tình, ném đá vào xe tăng hay phóng rocket vào khu dân cư. Tuy nhiên, hiếm người biết rằng, đó gần như chính xác là những gì người Do Thái đã làm khi họ còn ở thế yếu tại đây.
1. Quan điểm của người Palestine.
Trong suốt thế kỷ 19, người Palestine coi người Do Thái tại đây là “đồng bào” (abnaa al-balad) và hầu như không có xung đột giữa các cộng đồng này vì lý do Tôn giáo hay sắc tộc. Tuy nhiên, sau 1st Aliyah, việc người Do Thái di cư đổ tiền mua đất, lập ấp với nguồn tài chính dồi dào, mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh (cộng khổ nhưng không đồng cam được là từ đây). Năm 1919, trong cuộc họp Hội đồng Palestine, các đại biểu đã ra nghị quyết thống nhất lên án việc di cư và mua đất ồ ạt của người Do Thái từ châu Âu tới [3]. Cùng với việc cộng đồng người Do Thái lớn mạnh, họ bắt đầu dùng tiền và lực lượng để đòi lại các “thánh địa” Do Thái và va chạm với người Hồi, vốn cũng coi những khu vực đó là thánh địa Hồi giáo. Đỉnh điểm của va chạm chính là những cuộc bạo loạn trong 2 năm 1928 – 1929.
2. Bạo loạn Buraq [4]

Trong các tài liệu online, thường bạo loạn Buraq được đề cập đến là sự kiện diễn ra trong vỏn vẹn 1 tuần từ 23 – 29/8/1929 khi những người Hồi giáo Palestine tấn công các cộng đồng Do Thái và bị cảnh sát Anh trấn áp khiến mỗi phe chết độ hơn 100 mạng. Tuy nhiên, trên thực tế, đó là 1 chuỗi các sự kiện tiếp nối mà sự kiện tháng 8/1929 chỉ là pha bùng nổ để kết thúc.
Sự kiện bắt nguồn từ xung đột của người Hồi giáo và Do Thái tại Bức tường phía Tây, một địa điểm được cả 2 phe nhận là Thánh địa, với người Do Thái thì đó là 1 phần của Núi đền, còn với người Hồi thì đó là chỗ buộc ngựa của Mohammed trước khi ông ta lên thiên đàng. (Giá mà ông phi cả ngựa lên như ông Gióng thì có phải đã tránh được bao nhiêu đổ máu không :v)
Khu vực này trong những năm 1920s do người Hồi giáo kiểm soát, tuy nhiên họ cho phép người Do Thái đến cầu nguyện với điều kiện chỉ đi người không đến, không đem bàn ghế trà thuốc hay bắc lều dựng rạp để tránh việc người Do Thái sẽ xây nhà thờ và chiếm giữ. Tháng 9/1928, những người Do Thái cầu nguyện tại đây bắt đầu đem ghế ra ngồi và dựng rạp bằng vải và khung gỗ. Người Hồi giáo bắt đầu phản đối và phàn nàn với chính quyền Anh và yêu cầu người Do Thái dỡ rạp. Tuy nhiên, cả đại diện Do Thái và toàn quyền Anh khi đó nói: thôi để chúng nó cầu nguyện xong rồi dỡ. Khi người Do Thái cầu nguyện xong, cảnh sát Anh đã tới và phá rạp. Cả người DT và Hồi đều rất phẫn nộ với sự kiện này. Trong khi ngươi DO Thái kéo nhiều người đến hơn, cắm cờ thì người Hồi cũng bắt đầu gây sự bằng cách ra cầu nguyện ồn ào át tiếng cầu nguyện của người Do Thái hoặc dẫn lừa qua để ị ra khu cầu nguyện :v
Đến năm 1929, người Do Thái bắt đầu dùng báo chí và lực lượng để phản đối quyết định của chính quyền Anh thừa nhận quyền sở hữu khu vực bức tường phía Tây cho người Hồi giáo. Ngày 14/8/1929, 1 tuần sau khi một hội nghị của người Do Thái tại Tel Aviv thống nhất phản đối việc chính quyền Anh dựng đồn cảnh sát gần bức tường và “bảo vệ người Hồi giáo”, 6.000 thanh niên tự vệ Do Thái đã cầm gậy và cờ Do Thái hành quân đến và hô vang khẩu hiệu “Bức tường là của chúng tao” và chửi bới Mohammed. Tuy nhiên, cảnh sát Anh đã giải tán đám này.
Ngày 16/8, người Hồi cũng kéo quân đến biểu tình tại Bức tường Than khóc, tại đây họ đã đốt kinh sách và biểu tượng Do Thái. Sau đó, cuộc biểu tình này lan ra các khu phố kinh doanh của dân Do Thái. Tiếp sau đó là báo chí 2 bên chửi nhau và dẫn đến sự kiện 16-23, khi dân Hồi đông hơn đã tấn công nhà cửa người Do Thái. (Khơi mào sự kiện là 1 nhóm thanh niên Do Thái đá bóng vào vườn cà chua của dân Hồi, 1 bé gái Hồi lấy quả bóng không trả, Do Thái sang đòi và 1 thanh niên Do Thái bị đâm chết). [5]
3. Phong trào du kích Irgun và Lehi
Trên thực tế, năm 1917 nước Anh đã ra tuyên bố Balfour, đề cập đến kế hoạch “Xây dựng 1 quốc gia quê nhà cho người Do Thái tại đất Palestine Ottoman”. Tuy nhiên, trong tuyên bố không đề cập đến địa giới chính xác và người Anh sau này cũng thừa nhận khi ra tuyên bố đó, họ không có ý là dùng toàn bộ lãnh thổ Palestine.
Khi 5th Aliyah diễn ra, số lượng người Do Thái nhập cư tăng lên chóng mặt. Vì lẽ đó, chính quyền Anh tại Palestine đã hạn chế người nhập cư Do Thái, trong Sách trắng xuất bản năm 1939 đã tuyên bố chỉ cho phép 10.000 người Do Thái nhập cư mỗi năm. Tuy nhiên, người Do Thái vẫn nhập cư lậu liên tục bằng đường thuyền nhân, dẫn đến việc lực lượng Anh cũng làm rắn và gây ra 1 số tai nạn chết người.
Vì chính sách hạn chế nhập cư và việc cảnh sát Anh xen vào cuộc xung đột Hồi & Do Thái, người Do Thái đã nổi giận với Anh. Kết cục, họ đã mở rộng các đội tự vệ thành phong trào vũ trang và nhắm thẳng vào chính quyền thuộc địa của Anh, trong đó lớn mạnh nhất là tổ chức Irgun (thành lập năm 1931) và Lehi (thành lập năm 1940). Theo từ điển Britannica, đây là các tổ chức khủng bố chủ yếu “thực hiện các hành động khủng bố và ám sát nhằm vào người Anh, vốn bị chúng coi là những kẻ chiếm đóng bất hợp pháp, đồng thời thực hiện các hành động bạo lực chống người Arab”. Thủ lĩnh phong trào Irgun là Vladimir Yevgenyevich Zhabotinsky, một người Do Thái Nga sinh ra ở Odessa, đi lính cho Anh trong cuộc chiến với Ottoman và ở lại Palestine từ năm 1919.
Trước năm 1944, các phong trào này chủ yếu nhắm vào người Arab (để trả thù các cuộc đụng độ, đập phá cửa hàng), các đồn cảnh sát và khu nhà hành chính của Anh. Họ tránh các mục tiêu quân sự để không ảnh hưởng đến cuộc chiến Anh – Đức (mà cũng để tránh tiếng tiếp tay cho quân Đức). trong các vụ tấn công nổi tiếng nhất của Irgun có vụ xả súng tại Wadi Nisnas, vụ đánh bom các quán café Arab tại Haifa khiến 10 người chết hay các vụ đánh bom, xả súng vào xe buýt của dân Hồi suốt những năm 1937-1938. Tháng 7/1938, Irgun đã đặt bom tại chợ trung tâm Haifa khiến 74 người chết, hơn 100 người bị thương. Theo thống kê chính thức, chỉ trong 2 năm 1938-1939, Irgun đã thực hiện khoảng 50 vụ đánh bom, xả súng cướp đi sinh mạng của hơn 300 dân thường [7]. Tháng 2/1944, Irgun tuyên chiến với chính quyền thuộc địa Anh, yêu cầu chính quyền Anh tại Palestine phải ngay lập tức bàn giao toàn bộ quyền lực cho chính phủ lâm thời Do Thái.[2]
Từ ngày 12/2/1944, Irgun bắt đầu đánh bom các văn phòng nhập cư tại Jerusalem, Tel Aviv và Haifa. 2 tuần sau, họ tiếp tục tấn công trụ sở Cục thuế tại các thành phố này để trả thù và ngăn chặn việc chính quyền Anh thu thuế của các thương nhân Do Thái. Trong khi sở thích của Irgun là cài bom thì Lehi nổi tiếng hơn với các vụ ám sát và xả súng nhắm vào các cảnh sát, thương nhân và chính khách Anh. Sau năm 1945, Irgun được tổ chức chính quy hơn và nhắm cả vào các đơn vị quân đội Anh đóng trong khu vực. Các vụ tấn công vào dân thường cũng không ngoại lệ, trong đó nổi tiếng nhất là cuộc thảm sát làng Deir Yassin, cách Jerusalem 5 km của các tay súng Irgun và Lehi ngày 9/4/1948, sát hại 107 dân thường Palestine trong làng.
Dù sử dụng nhiều biện pháp, chính quyền thực dân Anh cũng không thể dập tắt được các phong trào như Irgun và Lahi. Năm 1948, sau khi Israel tuyên bố độc lập, người Anh rút quân, Irgun và Lehi được sáp nhập vào quân đội Israel (Israeli Defense Forces).
TÀI LIỆU THAM KHẢO:
1, Cheryl A. Rutenberg, Israel and the American national Interest: A critical examination, 1989.
2,xóa link vì thuật toán fb
3, Salim Tamari, Ishaq al-Shami and the Predicament of the Arab Jew in Palestine.
4, Tom Segev, One Palestine, Complete, 2001.
5, J.Bowyer Bell, Terror out of Zion. The fight for Israeli Independence, 1996.
6. Yvonne Schmidt, Foundation of Civil and Political Rights in Israel and the Occupied Territories, 2008.
7. Neil Caplan, The Israel-Palestine Conflict: Contested Histories, 2019

FB_IMG_1699070598081.jpg

Ảnh: Bài báo NYTimes năm 1938 về vụ đánh bom ở Haifa, lúc bài này đăng thì chưa xác nhận là khủng bố Do Thái gây ra.
 
Chỉnh sửa cuối:

Politeboy

Xe tăng
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,185
Động cơ
23,105 Mã lực
Tuổi
36
Tôi không phủ nhận điều đó. Vấn đề là phần nhiều họ bỏ xứ đi đày bởi người La Mã, trước khi người Ả Rập đến hàng trăm năm. Số còn lại dần bị đồng hóa với người Ả Rập, cải sang Hồi với Thiên Chúa. "Do Thái bản địa" đã không còn từ rất lâu, đám Do Thái lập quốc lại không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ thực là người bản địa, hơn nữa kể cả họ là "bản xứ về cố hương" thì :

Quyền trở về đất cũ của một dân tộc Do Thái đồng nhất và bất biến 2000 năm sau, dù nếu còn và nếu có, thì đằng nào cũng phải cân nhắc với quyền hiện diện tại đó của một dân tộc khác trong 2000 năm họ “bỏ nhà”.
Cụ nên nhớ LHQ đã định tìm những nơi khác để cho người DT lập nước, chứng tỏ việc "trở về đất cũ" chỉ thêm lý do để họ họ lập ở đó.
Người P đã bị xúi giục bởi những người Arab láng giềng về việc chiến đấu chống lại, mà hệ quả là họ bị chính người Ai Cập và Jordan chiếm đất, rồi về sau người DT chiếm lại và trao một phần cho người P.
Gốc rễ của vấn đề là người P không hiểu rằng kẻ cai trị mình đã trả cho mình 1 phần đất đã chiếm đóng nghìn năm, 1 phần khác nó tặng cho các bạn bè của nó. Người nhận quà không phải là kẻ yếu ớt, thậm chí nó còn mạnh hơn cả người tặng quà, nên chống lại nó còn khó hơn chống kẻ cai trị cũ.
 
Chỉnh sửa cuối:

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
744
Động cơ
282,257 Mã lực
Từ 637 (ko phải 687) đến 1947 là bao nhiêu năm, và phải nhường đất cho mấy thằng cha giời ơi đất hỡi nào bỏ nước từ đầu công nguyên, trước lúc đó hàng trăm năm 🤣 Họ lấy được vùng này từ người La Mã, không phải Ba Tư, cái này sách in sai, dân vùng đó đã thành Ả Rập hết, phần lớn cải sang Hồi, phần nhỏ Thiên Chúa. "Do Thái bản địa" khi đó đã không còn tồn tại từ thế kỷ 11 rồi. Ok ?

Thứ hai là họ đã sống liên tục ở đó hơn ngàn năm, dù dưới bất kỳ nhà nước nào, đám kia là dân mới tới từ trước đó dăm chục năm là lâu nhất, có quyền gì đuổi người đã sống bao đời đi ? Chưa kể đến người Ả Rập bản địa tôn trọng quyền được sống của đám dân Do Thái mới (như sách nói), và bọn Do Thái mới kia đối xử họ ra sao ? Và trước khi giao chiến đã xảy ra thảm họa làng Deir Yassin, bắt đầu sự kiện "Al-Nakba", đọc kỹ vào

Ở đây cần phân biệt giữa đất của cá nhân và đất của toàn bộ lãnh thổ Palestine.
Nếu nói đến lãnh thổ Palestine nói chung, thì đất này chưa bao giờ thuộc về người Arap. Người Arap sinh sống nhiều thế kỷ trên đó thì đúng, nhưng lãnh thổ đó luôn thuộc về một đế quốc nào đó chứ không phải là một quốc gia của người Arap. Thế nên nói người Do thái chiếm lãnh thổ của người Arap là không đúng, vì lãnh thổ đó chưa bao giờ thuộc về người Arap.

Còn nói về đất của cá nhân/hộ gia đình thì đúng là trong thời kỳ cuối ủy trị, đầu nhà nước Do thái, người Do thái đã dùng rất nhiều cách cưỡng bức đuổi người Arap ra khỏi nhà/đất của họ, và sau đó thì tìm mọi cách ngăn cản họ quay trở về, với mục tiêu là làm sạch người Arap ra khỏi những vùng đất mà họ tự coi là đất được chia cho người Do thái.

Vụ thảm sát Deir Yassin là do 1 nhóm những người Do thái cực đoan thực hiện. Người Do thái cũng như người Arap đều có những nhóm cực đoan.

Cái từ "người Palestine" cũng giống như "người Hà Nội", "người Nghệ An", "người Khánh Hòa", chỉ người tới từ 1 địa phương chứ chẳng cần sổ đỏ sổ đen gì sất. Thế kỷ 20 đã có thứ gọi là luật pháp quốc tế, rồi LHQ, không phải cái thời Trung Cổ mà anh đồ sát chiếm đất trắng trợn rồi thảm sát người ta, thí cho vài cục xương mãi sau này rồi ra vẻ ta đây nhân đạo

Còn đây là "sổ đỏ" từ thế kỷ 19 của 1 gia đình Palestine, từ trước khi có cái gọi là "Israel". Tờ giấy đó ngăn được đám Zionist cướp nhà người khác không ?
View attachment 8182080
Người Do thái lập quốc dựa trên Nghị quyết 181 của LHQ, chứ đâu phải không có căn cứ luật pháp gì?
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,240
Động cơ
17,250 Mã lực
Doanh thu chỉ là một phần, ảnh hưởng của Mỹ mới là yếu tố chính.
Mỹ làm thế này thì thực sự đã mất đi uy tín với các nước hồi giáo rùi...nhưng niềm tin các đồng minh thì tăng lên vì tin rằng trong mọi tình huống Mỹ vẫn có thể ủng hộ.

Các nước hồi giáo càng sát lại gần Nga và Trung Quốc để tìm 1 chỗ dựa hơn là vào Mỹ.

Nga Trung đã và tìm đúng cách để Mỹ-Nato phải chia nhỏ lực lượng và viện trợ ra các mặt trận chiến trường.
Pháp thì châu phi
Mỹ ukr giờ lại IS, thêm Đài Loan, Hàn quốc.
Vài năm nữa sẽ có các mặt trận mới nổ ra thui....Thế giời bước vào thời kỳ tiền chiến tranh thế giới rùi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Politeboy

Xe tăng
Biển số
OF-839202
Ngày cấp bằng
25/8/23
Số km
1,185
Động cơ
23,105 Mã lực
Tuổi
36
Mỹ làm thế này thì thực sự đã mất đi uy tín với các nước hồi giáo rùi...nhưng niềm tin các đồng minh thì tăng lên vì tin rằng trong mọi tình huống Mỹ vẫn có thể ủng hộ.

Các nước hồi giáo càng sát lại gần Nga và Trung Quốc để tìm 1 chỗ dựa hơn là vào Mỹ.

Nga Trung đã và tìm dúng cách để Mỹ-Nato phải chia nhỏ lực lượng và viện trợ ra các mặt trận chiến trường.
Pháp thì châu phi
Mỹ ukr giờ lại IS, thêm Đài Loan, Hàn quốc.
Vài năm nữa sẽ có các mặt trận mới nổ ra thui....Thế giời bước vào thời kỳ tiền chiến tranh thế giới rùi.
Chừng nào EU vẫn còn mua dầu Nga, Iran, vẫn còn trạm vũ trụ ISS, vẫn sản xuất IP ở TQ thì chưa thể có thế chiến.
Các cuộc chiến ủy nhiệm chỉ làm suy yếu dần nhau đến khi một kẻ độc tài cực đoan xuất hiện và toàn dân cường quốc đó bị mất trí vì thù hận như Đức quốc xã.
 

Fat_TonySG

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-838720
Ngày cấp bằng
15/8/23
Số km
124
Động cơ
11,492 Mã lực
Làm gì mà nóng thế 🤣 Ban đầu anh yêu cầu chứng minh nguồn gốc dân tộc, thì tôi cho anh xem bản đồ phân tích gien

Đây, mời anh đọc. Gõ ra thì dài, tôi còn phải canh chứng khoán :))
Luận điều ám chỉ Do thái không phải là 1 dân tộc của cụ thì tôi đã trích quan điểm của Đồng chí Andrei Grymoko Liên Xô cũ phản bác rồi. Quyền lập quốc của dân Do thái đã được quốc tế thừa nhận, tôi không sa đà vào chủ nghĩa xét lại =))

Khi viết những dòng này, tôi đang ngồi ở 1 góc cà phê quen thuộc đường Nguyễn Văn Trỗi, nên có hơi 1 chút cảm xúc trong đó hehe


Còn nếu tranh luận Do thái - hay Palestine ai là người ném hòn đá đầu tiên, và việc có nên quy kết thằng ném viên đá đầu tiên (khủng bố) để chối bỏ quyền của dân tộc hay không lại là câu chuyện khác - sẽ không bao giờ có hồi kết.
Thế giới bây giờ không ai quy kết hành động của Hamas cho đại bộ phận dân Palestine, và cũng không ai quy hết nhóm Do thái cực đoan Irgun cho toàn bộ dân Do thái.

Hội dân quân Irgun cực đoan này được thành lập bởi đồng chí Jabotinsky - anh hùng lực lượng vũ trang thời Sa hoàng.

Tuy nhiên, đến giai đoạn 1948, về cơ bản tổ chức Irgun bị xoá sổ, do 1 nhà nước chỉ cho phép tồn tại 1 tổ chức bạo lực chính thống - quân đội. Việc duy trì nhóm dân quân Irgun hoạt động ngoài khuôn khổ về nguyên tắc sẽ làm xói mòn quyền lực của nhà nước.
 
Chỉnh sửa cuối:

Htphu

Xe đạp
Biển số
OF-842735
Ngày cấp bằng
31/10/23
Số km
24
Động cơ
121 Mã lực
Tuổi
28
Ở đây cần phân biệt giữa đất của cá nhân và đất của toàn bộ lãnh thổ Palestine.
Nếu nói đến lãnh thổ Palestine nói chung, thì đất này chưa bao giờ thuộc về người Arap. Người Arap sinh sống nhiều thế kỷ trên đó thì đúng, nhưng lãnh thổ đó luôn thuộc về một đế quốc nào đó chứ không phải là một quốc gia của người Arap. Thế nên nói người Do thái chiếm lãnh thổ của người Arap là không đúng, vì lãnh thổ đó chưa bao giờ thuộc về người Arap.[/B]
Sai. Trừ 1 phần thế kỷ 11-13, và thời Ottoman rồi Anh ủy trị (tk16-19) thì từ năm 637 đến 1947, nó luôn thuộc về các quốc gia Ả Rập như đế quốc Rashidun, đế quốc Ummayad, đế quốc Abbasid, Ai Cập triều Fatimid, Mamluk.....Chính vì thường được nối tiếp bởi các vương triều Ả Rập, rồi Ottoman nên dân vùng này mới tự coi mình là người Ả Rập cho đến sự xáo trộn và đánh giết nhau ở tk20

Còn nói về đất của cá nhân/hộ gia đình thì đúng là trong thời kỳ cuối ủy trị, đầu nhà nước Do thái, người Do thái đã dùng rất nhiều cách cưỡng bức đuổi người Arap ra khỏi nhà/đất của họ, và sau đó thì tìm mọi cách ngăn cản họ quay trở về, với mục tiêu là làm sạch người Arap ra khỏi những vùng đất mà họ tự coi là đất được chia cho người Do thái.

Vụ thảm sát Deir Yassin là do 1 nhóm những người Do thái cực đoan thực hiện. Người Do thái cũng như người Arap đều có những nhóm cực đoan.
Đúng, không thể phủ nhận. Tuy nhiên sự ra đời của nhà nước Israel có phần quan trọng do phong trào khủng bố của các nhóm Do Thái cực đoan, và họ vẫn đang tiếp tục làm điều đó tới ngày nay ở Bờ Tây, khiến cho đám Jihad như Hamas nắm quyền, thi thoảng đánh Gaza

Người Do thái lập quốc dựa trên Nghị quyết 181 của LHQ, chứ đâu phải không có căn cứ luật pháp gì?
Nghị quyết này không được công nhận bởi người Ả Rập, bởi không đoái hoài gì mấy tới quyền lợi của họ, họ lại là dân tộc làm chủ vùng này từ lâu, và trước đó thì các tổ chức Zionist đã tiến hành khủng bố có hệ thống người Ả Rập, dẫn đến thảm họa Al-Nakba, khiến cho các nước Ả Rập non trẻ xung quanh vào cuộc
 

sắt con

Xe điện
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
2,713
Động cơ
277,060 Mã lực
Kinh thật…


Mosab Hassan Yousef là con trai của thành viên đồng sáng lập Hamas, nhưng lại làm nội gián cho tình báo Israel gần một thập kỷ với bí danh "Hoàng tử Xanh".
Mosab Hassan Yousef gần đây xuất hiện trên hàng loạt kênh truyền hình Mỹ và phương Tây lên án tổ chức vũ trang Hamas đã "mở cánh cổng địa ngục" trên Dải Gaza.
Ông cáo buộc Hamas biết rõ xung đột sẽ leo thang không thể đảo ngược khi họ tấn công Israel vào ngày 7/10, nhưng vẫn chọn đi theo con đường bạo lực và chấp nhận hy sinh tính mạng dân thường Palestine.
Người đàn ông 45 tuổi này là con trai của Hassan Yousef, người năm 1992 tham gia sáng lập phong trào vũ trang Hamas, tách biệt với Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO). Hassan Yousef đã từ mặt Mosab từ hơn 10 năm trước, sau khi người con trai công bố hai thông tin khiến thủ lĩnh Hamas bẽ mặt: Mosab đã cải đạo sang Thiên chúa giáo và là điệp viên của Israel trong một thập kỷ.
 

thudoll88

Xe tăng
Biển số
OF-674210
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
1,980
Động cơ
117,910 Mã lực
Không muốn đi thì tìm lý do lấp liếm
Những chỗ bị ném bom đều ở phía Bắc, nơi được coi như khu vực chiến sự.
Trại tị nạn, bệnh viện là nơi núp lùm của khủng bố.
Tại sao là chỉ có 300.000 người ở lại mà không phải tất cả dân phía Bắc
Những người sơ tán có thể khổ sở, nhưng dứt khoát tính mạng của phụ nữ trẻ em an toàn hơn là ở lại.
Xin nhắc lại, không có bất cứ lý do nào, dù dưới mác thần thánh hay lý tưởng gì, được coi là chính đáng để hy sinh tính mạng của trẻ em như vậy.
Bọn khủng bố kêu gọi người dân không đi sơ tán thật là ghê tởm.
Thật sự em không thể hiểu nổi sao dân hồi giáo lại cuồng tín như vậy đi thần thánh một ông không biết có thật hay không mà để vợ con mình rơi vào tình cảnh kinh khủng như vậy có chiến tranh thì cứ chạy giữ mạng trước đã sao lại để con mình rơi vào tình cảnh sống dở chết dở như vậy
 

sucsong12

Xe hơi
Biển số
OF-841543
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
150
Động cơ
8,766 Mã lực
Tuổi
33
Không muốn đi thì tìm lý do lấp liếm
Những chỗ bị ném bom đều ở phía Bắc, nơi được coi như khu vực chiến sự.
Trại tị nạn, bệnh viện là nơi núp lùm của khủng bố.
Tại sao là chỉ có 300.000 người ở lại mà không phải tất cả dân phía Bắc
Những người sơ tán có thể khổ sở, nhưng dứt khoát tính mạng của phụ nữ trẻ em an toàn hơn là ở lại.
Xin nhắc lại, không có bất cứ lý do nào, dù dưới mác thần thánh hay lý tưởng gì, được coi là chính đáng để hy sinh tính mạng của trẻ em như vậy.
Bọn khủng bố kêu gọi người dân không đi sơ tán thật là ghê tởm.
Các video mới nhất cho thấy các toà nhà phía Bắc TP gaza không có dân thường, hamas cũng đang tìm các trà trộn vào dòng người sang Ai Cập nhưng bị chặn ở lại.
 

Htphu

Xe đạp
Biển số
OF-842735
Ngày cấp bằng
31/10/23
Số km
24
Động cơ
121 Mã lực
Tuổi
28
Luận điều ám chỉ Do thái không phải là 1 dân tộc của cụ thì tôi đã trích quan điểm của Đồng chí Andrei Grymoko Liên Xô cũ phản bác rồi. Quyền lập quốc của dân Do thái đã được quốc tế thừa nhận, tôi không sa đà vào chủ nghĩa xét lại =))

Khi viết những dòng này, tôi đang ngồi ở 1 góc cà phê quen thuộc đường Nguyễn Văn Trỗi, nên có hơi 1 chút cảm xúc trong đó hehe
Anh phải định nghĩa thế nào là 1 dân tộc. Không phải 1 ông to phát biểu, hay đám đông tin có nghĩa là nó đúng. Do Thái là 1 tôn giáo, và có nhiều dân tộc theo Do Thái giáo, từ châu Phi tới Trung Quốc, Miến Điện cũng có. Nếu "dân tộc Do Thái" tồn tại, tại sao không có "Dân tộc Phật", "Dân tộc Ki-tô".....?

À quên, anh đã từng nghe đến cộng đồng Do Thái Chính thống chưa ? Họ chiếm 10% dân Israel, là những người sùng đạo nhất, Do Thái nhất, nhưng chính họ là những kẻ phản đối Israel mạnh mẽ nhất. Vì sao ? Kinh Torah quy định dân Do Thái bị trừng phạt vì tội lỗi, phải lưu vong và không được quyền lập nước cho tới tận thế, và sự tồn tại của Israel là trái lời Chúa dạy. Đặc biệt sự lập quốc này còn có phần dựa trên bạo lực, cưỡng ép, trái lời Chúa dạy
jewishpa-24534529-20160726151519497_web.jpg


Còn nếu tranh luận Do thái - hay Palestine ai là người ném hòn đá đầu tiên, và việc có nên quy kết thằng ném viên đá đầu tiên (khủng bố) để chối bỏ quyền của dân tộc hay không lại là câu chuyện khác - sẽ không bao giờ có hồi kết.
Thế giới bây giờ không ai quy kết hành động của Hamas cho đại bộ phận dân Palestine, và cũng không ai quy hết nhóm Do thái cực đoan Irgun cho toàn bộ dân Do thái.
Mới đầu tôi thấy anh có vẻ như đổ người Ả Rập mà, sao giờ đổi giọng nhanh thế ? Mới đầu những người Do Thái Ashkenazi tới, người Palestine từng coi họ là anh em đồng bào, vậy vì đâu nên nỗi ? Bài viết trước của tôi nói rồi đấy

Hội dân quân Irgun cực đoan này được thành lập bởi đồng chí Jabotinsky - anh hùng lực lượng vũ trang thời Sa hoàng.

Tuy nhiên, đến giai đoạn 1948, về cơ bản tổ chức Irgun bị xoá sổ, do 1 nhà nước chỉ cho phép tồn tại 1 tổ chức bạo lực chính thống - quân đội. Việc duy trì nhóm dân quân Irgun hoạt động ngoài khuôn khổ về nguyên tắc sẽ làm xói mòn quyền lực của nhà nước.
Việc đó không thể biện minh được các hành động của các tổ chức Do Thái cực đoan trong quá khứ, các hành động lấn chiếm đất sau 1948 và tội trạng hiện tại của Israel
 

SYRIA

Xe buýt
Biển số
OF-394733
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
514
Động cơ
260,808 Mã lực
Thật sự em không thể hiểu nổi sao dân hồi giáo lại cuồng tín như vậy đi thần thánh một ông không biết có thật hay không mà để vợ con mình rơi vào tình cảnh kinh khủng như vậy có chiến tranh thì cứ chạy giữ mạng trước đã sao lại để con mình rơi vào tình cảnh sống dở chết dở như vậy
Biểu tượng trong mỗi con người quan trọng lắm. Người theo tôn giáo, những vị thần, thánh, chúa của họ là biểu tượng không thể súc phạm. Những người vô thần cũng vậy, biểu tượng của họ là quốc kỳ, lãnh đạo, lãnh thổ
Những biểu tượng như vậy, một số người không quan tâm thì thấy nó không quan trọng, nhưng đối với những người quan tâm thì họ sẵn sàng hy sinh tính mạng của họ để bảo vệ biểu tượng, niềm tin
Cụ thấy không hiểu là vì cụ không xem tôn giáo là biểu tượng, niềm tin
 

SunnyN

Xe tải
Biển số
OF-615822
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
277
Động cơ
128,146 Mã lực
Tuổi
33
Thôi các bác đừng tranh luận vấn đề lịch sử hình thành hiện trạng Palestin - Israel nữa. LHQ cãi nhau cả mấy chục năm còn không xong, mình ngồi đây tranh luận không bao giờ ngã ngũ được.
Bây giờ tôi thấy nên chia sẻ nhiều hơn tình hình chiến sự ở Gaza và lên án Israel diệt chủng người dân Palestin. Đúng là Isreal với hành động khát máu của mình hiện nay thể hiện không phải tự nhiên mà trên thế giới có chủ nghĩa bài DO Thái.
 

sucsong12

Xe hơi
Biển số
OF-841543
Ngày cấp bằng
11/10/23
Số km
150
Động cơ
8,766 Mã lực
Tuổi
33
Kinh Torah quy định dân Do Thái bị trừng phạt vì tội lỗi, phải lưu vong và không được quyền lập nước cho tới tận thế, và sự tồn tại của Israel là trái lời Chúa dạy. Đặc biệt sự lập quốc này còn có phần dựa trên bạo lực, cưỡng ép, trái lời Chúa dạy
Mời đưa thông tin chính xác đoạn nào trong kinh viết về điều này.

Dân tộc (cộng đồng): theo nghĩa rộng là cộng đồng người có chung nền văn hóa, nhóm sắc tộc, ngôn ngữ, nguồn gốc, lịch sử.
Dân tộc Do thái hay Hán tộc là cái tên phụ thuộc vào nhà sáng lập
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top