[Funland] Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có nhiều vấn đề

mocmit

Xe buýt
Biển số
OF-29059
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
631
Động cơ
478,022 Mã lực
Ở sân bay có rất nhiều đơn vị tham gia phục vụ một chuyến bay. Nhiều người cứ nghĩ các vấn đề checkin, an ninh, dịch vụ tại sân bay là của hãng hàng không, nhưng thực ra hãng hàng không chỉ thực hiện việc vận chuyển thôi. Thủ tục checkin là hãng HK thuê các công ty dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất hay gọi tắt là thương vụ như Tiags, niagas, hags, sags...hãng chỉ có đại diện ở sân bay giám sát bên được thuê thực hiện theo hợp đồng. TIếp đó là kiểm tra an ninh, cái ,môn này là của Cảng hàng không. Vào phòng cách ly, ghế ngồi, vệ sinh cũng thuộc trách nhiệm của cảng, các cụ muốn uống nước hay ăn mỳ tôm thì do các công ty dịch vụ hàng không (nó thuê mặt bằng của cảng) cung cấp. Các công ty này hoặc thuộc Cảng hoặc là các đơn vị bên ngoài vào .kinh doanh. Các cụ ra tàu bay bằng cầu ống thì em không nói, nhưng nếu đi bằng ô tô và lên xe thang thì cái môn này cũng do mấy anh dịch vụ KTTM mặt đất cung cấp , cho nên mới có chuyện hai hãng VN và VJ tranh nhau cái xe thang ở Cát Bi, Hải Phòng. Các cụ đến nơi thì môn băng chuyền hành lý lại của cảng hk, thương vụ chỉ chuyển từ tàu đến đầu băng chuyền. Kết thúc hành trình là môn taxi thì thuộc về đâu chắc các cụ đều biết cả. Em tạm thời mô tả cái quy trình và trách nhiệm như vậy để các cụ chửi cho đúng người, đúng tội. Cụ nào cần biết thêm về từng khâu thì em lại tiếp tục xin được hầu ạ.
 

escapes

Xe buýt
Biển số
OF-156245
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
598
Động cơ
357,930 Mã lực
Ở sân bay có rất nhiều đơn vị tham gia phục vụ một chuyến bay. Nhiều người cứ nghĩ các vấn đề checkin, an ninh, dịch vụ tại sân bay là của hãng hàng không, nhưng thực ra hãng hàng không chỉ thực hiện việc vận chuyển thôi. Thủ tục checkin là hãng HK thuê các công ty dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất hay gọi tắt là thương vụ như Tiags, niagas, hags, sags...hãng chỉ có đại diện ở sân bay giám sát bên được thuê thực hiện theo hợp đồng. TIếp đó là kiểm tra an ninh, cái ,môn này là của Cảng hàng không. Vào phòng cách ly, ghế ngồi, vệ sinh cũng thuộc trách nhiệm của cảng, các cụ muốn uống nước hay ăn mỳ tôm thì do các công ty dịch vụ hàng không (nó thuê mặt bằng của cảng) cung cấp. Các công ty này hoặc thuộc Cảng hoặc là các đơn vị bên ngoài vào .kinh doanh. Các cụ ra tàu bay bằng cầu ống thì em không nói, nhưng nếu đi bằng ô tô và lên xe thang thì cái môn này cũng do mấy anh dịch vụ KTTM mặt đất cung cấp , cho nên mới có chuyện hai hãng VN và VJ tranh nhau cái xe thang ở Cát Bi, Hải Phòng. Các cụ đến nơi thì môn băng chuyền hành lý lại của cảng hk, thương vụ chỉ chuyển từ tàu đến đầu băng chuyền. Kết thúc hành trình là môn taxi thì thuộc về đâu chắc các cụ đều biết cả. Em tạm thời mô tả cái quy trình và trách nhiệm như vậy để các cụ chửi cho đúng người, đúng tội. Cụ nào cần biết thêm về từng khâu thì em lại tiếp tục xin được hầu ạ.
Em đồng ý với ý kiến của cụ, tuy nhiên bọn em cũng chỉ chia sẻ những bức xúc mà mọi người gặp phải, những điều thuộc về ý thức, về hành vi, kỹ năng, chất lượng phục vụ của tất cả các bên, kể cả thượng đế chúng em, bởi vì bọn em thấy, chỗ nào cũng thối, thối hoắc cụ ạ, chỗ nào cũng có vấn đề... dường như nó chia tất cả các bên ra thành các chiến tuyến chống lại nhau, mặc b.ố chúng mày, hết ca tao về, tất nhiên là em nói cũng hơi vơ cả nắm, nhưng những gì em chứng kiến mỗi chuyến bay, về phía nganhg hk nói riêng, chẳng làm cho em có một chút lạc quan nào về chất lượng dịch vụ, và ngành dịch vụ nói chung, ở ta vẫn cứ kiên định thấm nhuần tư tưởng là, tao bán cái tao có, tao không bán cái khách hàng cần, có thế thôi, mua thì mua, ko mua thì lượn... Mặt khác, dân trí thấp, tính tuân thủ kém, vô tổ chức, không tôn trọng cộng đồng xung quanh, cái này còn phải cải tạo nâng cấp dài, đọc báo chiều nay, lại một thằng dở hơi mở cửa thoát hiểm, nói chung là éo hiểu tại sao lại thế.... Không biết đến bao giờ thì cái xứ thiên đường này thực sự là thiên đường nhỉ.... Ôi, em chẳng dám nghĩ nữa.
 

escapes

Xe buýt
Biển số
OF-156245
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
598
Động cơ
357,930 Mã lực
Lại một trường hợp ngu ngốc nữa - Mở cửa thoát hiểm máy bay để đi cho nhanh

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/khach-mo-cua-thoat-hiem-may-bay-nhieu-nguoi-mat-cho-3021253.html
Thực ra ngồi ở cái chỗ này hay phết...rộng rãi, duỗi chân thoải mái, đặc biệt là có cơ hội ngồi cạnh tán chuyện em tiếp viên nào đó lúc cất hạ cánh :) (nhiều hôm lại là nam, không phải nữ...) :(
 

Bèo Bọt

Xe tăng
Biển số
OF-173168
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
1,979
Động cơ
355,224 Mã lực
Em lập thớt này để chia sẻ với các cụ các sự việc mà em gặp phải.
Tháng trước em có đi ra sân bay Nội Bài tiễn người bạn thì gặp phải tình huống sau:
Có rất nhiều chuyến bay khởi hành trong khoảng thời gian sát nhau (khoảng 4-5 chuyển), nhưng chỉ có 1 line làm thủ tục, nên rất chậm. Đặc biệt có 1 chị bầu đến giờ máy bay cất cánh rồi mà chưa đến lượt, chị ấy xin lên làm thủ tục, nhưng nhân viên không đồng ý, cứ bắt theo lượt. Kết quả là chị ấy bị muộn chuyến bay, mà không được Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài giải thích rõ ràng, thấu đáo. Cứ đùn đẩy hết người này đến người khác ra, mỗi người mới ra lại bắt đầu nói từ đầu (như kiểu xa luân chiến) khiến khách hàng mỏi mệt và chán nản.
Bản thân em và mọi người xung quanh rất khó chịu khi thấy thái độ của họ như vậy.

Em cũng có nghe vài trường hợp cho mấy chuyến bay cùng làm thủ tục trong 1 line, mặc kệ hành khách. Qua đây em có đặt câu hỏi nghi vấn, có phải dạo này bác Thăng làm quyết liệt quá không, dẫn đến cấp dưới có thải độ bất hợp tác, gây ảnh hưởng đến khách hàng như vậy.
cái này là cụ luyên thuyên, nghe người khác kể chứ ko bao giờ có chuyện đó. cá nhân nhà cháu khẳng định như vậy. đúng là hãng nào check in ở hãng đó ko có chuyện lộn xộn dc, tuy nhiên có nhưng lúc rất đông nhưng nhưng hành khách đi chuyến sát giờ bay vẫn dc ưu tiên giải quyết trước. cháu ko phải là người nhà tàu bay nhưng cá nhân di chuyển nhiều Âu, Ắ, Mỹ, Phi, Úc... cháu toàn đi vnairline cháu có thể khẳng định cụ chủ là người hóng hớt... rồi phát ngôn linh tinh!
 

Challenger77

Xe tăng
Biển số
OF-20466
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
1,816
Động cơ
732,808 Mã lực
cái này là cụ luyên thuyên, nghe người khác kể chứ ko bao giờ có chuyện đó. cá nhân nhà cháu khẳng định như vậy. đúng là hãng nào check in ở hãng đó ko có chuyện lộn xộn dc, tuy nhiên có nhưng lúc rất đông nhưng nhưng hành khách đi chuyến sát giờ bay vẫn dc ưu tiên giải quyết trước. cháu ko phải là người nhà tàu bay nhưng cá nhân di chuyển nhiều Âu, Ắ, Mỹ, Phi, Úc... cháu toàn đi vnairline cháu có thể khẳng định cụ chủ là người hóng hớt... rồi phát ngôn linh tinh!
Em khẳng định là em chứng kiến việc này. Em có thể chỉ ra ca làm việc hôm đó.
 

mocmit

Xe buýt
Biển số
OF-29059
Ngày cấp bằng
13/2/09
Số km
631
Động cơ
478,022 Mã lực
cái này là cụ luyên thuyên, nghe người khác kể chứ ko bao giờ có chuyện đó. cá nhân nhà cháu khẳng định như vậy. đúng là hãng nào check in ở hãng đó ko có chuyện lộn xộn dc, tuy nhiên có nhưng lúc rất đông nhưng nhưng hành khách đi chuyến sát giờ bay vẫn dc ưu tiên giải quyết trước. cháu ko phải là người nhà tàu bay nhưng cá nhân di chuyển nhiều Âu, Ắ, Mỹ, Phi, Úc... cháu toàn đi vnairline cháu có thể khẳng định cụ chủ là người hóng hớt... rồi phát ngôn linh tinh!
Các hãng hàng không đều có quy trình lọc khách sát giờ bay để giúp hành khách làm thủ tục sớm, tránh bị chậm giờ. Căn cứ vào số lượng khách đã làm thủ tục checkin, hãng sẽ xem số lượng chưa làm là bao nhiêu sau đó có phát thanh về thời gian đóng quầy làm thủ tục (thông thường là 10p trước khi đóng quầy). Nhân viên thương vụ sẽ chủ động đi tìm khách bằng cách có biển thông báo chuyến bay sắp đóng quầy và đưa khách đến làm thủ tục mà không phải thông qua xếp hàng. Sau đó, nếu sát giờ lên tàu bay, nhân viên thương vụ còn giúp khách, ưu tiên qua cửa an ninh hàng không. Cái này nó là quyền lợi của bản thân hãng HK các cụ ạ vì nếu làm thủ tục chậm cho khách sẽ dẫn đến chuyến bay phải đợi khách và gián tiếp gây nên việc chậm chuyến.
Bây giờ các hãng phần lớn là làm thủ tục checkin chung cho nhiều chuyến bay (common checkin) và có nhiều quầy checkin trong môt khung thời gian do vậy có nhiều hành khách đi các chuyến bay khác nhau cùng làm thủ tục trong môt quầy check in.
Các hãng hàng không đều có khuyến cáo hành khách lên làm thủ tục sớm, trước 2h đối với chuyến bay nội địa và 3h đối với chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên do đặc tính của nhiều người Việt Nam mình, cứ lên sân bay sát giờ , do vậy gây áp lực cho nhân viên làm thủ tục. Em khuyên các cụ là nếu sát giờ, cứ chủ động liên lạc với nhân viên thương vụ, người hay hướng dẫn và điều phối xếp hàng ở khu làm thủ tục để được làm cho đúng giờ, tuy nhiên theo em, các cụ cứ lên sớm một tý cho nó thong thả, vào khu cách ly chém gió hoặc lướt net thì sẽ đỡ bực bội khi phải xếp hàng.
 

Bèo Bọt

Xe tăng
Biển số
OF-173168
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
1,979
Động cơ
355,224 Mã lực
Các hãng hàng không đều có quy trình lọc khách sát giờ bay để giúp hành khách làm thủ tục sớm, tránh bị chậm giờ. Căn cứ vào số lượng khách đã làm thủ tục checkin, hãng sẽ xem số lượng chưa làm là bao nhiêu sau đó có phát thanh về thời gian đóng quầy làm thủ tục (thông thường là 10p trước khi đóng quầy). Nhân viên thương vụ sẽ chủ động đi tìm khách bằng cách có biển thông báo chuyến bay sắp đóng quầy và đưa khách đến làm thủ tục mà không phải thông qua xếp hàng. Sau đó, nếu sát giờ lên tàu bay, nhân viên thương vụ còn giúp khách, ưu tiên qua cửa an ninh hàng không. Cái này nó là quyền lợi của bản thân hãng HK các cụ ạ vì nếu làm thủ tục chậm cho khách sẽ dẫn đến chuyến bay phải đợi khách và gián tiếp gây nên việc chậm chuyến.
Bây giờ các hãng phần lớn là làm thủ tục checkin chung cho nhiều chuyến bay (common checkin) và có nhiều quầy checkin trong môt khung thời gian do vậy có nhiều hành khách đi các chuyến bay khác nhau cùng làm thủ tục trong môt quầy check in.
Các hãng hàng không đều có khuyến cáo hành khách lên làm thủ tục sớm, trước 2h đối với chuyến bay nội địa và 3h đối với chuyến bay quốc tế. Tuy nhiên do đặc tính của nhiều người Việt Nam mình, cứ lên sân bay sát giờ , do vậy gây áp lực cho nhân viên làm thủ tục. Em khuyên các cụ là nếu sát giờ, cứ chủ động liên lạc với nhân viên thương vụ, người hay hướng dẫn và điều phối xếp hàng ở khu làm thủ tục để được làm cho đúng giờ, tuy nhiên theo em, các cụ cứ lên sớm một tý cho nó thong thả, vào khu cách ly chém gió hoặc lướt net thì sẽ đỡ bực bội khi phải xếp hàng.
đấy nhá, có cụ làm chứng, nói như cụ rất đúng còn cụ chủ thớt thì chỉ nghe hơi ngồi chõ
 

roni

Xe tăng
Biển số
OF-183706
Ngày cấp bằng
6/3/13
Số km
1,064
Động cơ
342,562 Mã lực
Nơi ở
Cạnh nhà hàng xóm
Nhân cụ nói lướt web và chém gió, không hiểu có lý do an ninh nào không mà các sân bay mình đều không mở wifi miễn phí, món này giờ đáng bao nhiêu đâu
 

Bèo Bọt

Xe tăng
Biển số
OF-173168
Ngày cấp bằng
22/12/12
Số km
1,979
Động cơ
355,224 Mã lực
Nhân cụ nói lướt web và chém gió, không hiểu có lý do an ninh nào không mà các sân bay mình đều không mở wifi miễn phí, món này giờ đáng bao nhiêu đâu
wifi ở việt nam dùng thoải mái nhất, free nhiều nhất. nhất là ks 3 sao trở xuống cho đến nhà nghỉ, quán cafe....
các nước dùng wifi phải trả phí nha cụ. em khi thật cần thiết mới dùng ~ 10$ mỗi lần mua dùng 8h nhé cụ. ở sbay nếu cụ ăn uống ở quán nào thì hỏi wifi quán đó người ta cấp cho, cũng fee mà.
 

cairong_2011

Xe lăn
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
10,325
Động cơ
481,024 Mã lực
Thực ra ngồi ở cái chỗ này hay phết...rộng rãi, duỗi chân thoải mái, đặc biệt là có cơ hội ngồi cạnh tán chuyện em tiếp viên nào đó lúc cất hạ cánh :) (nhiều hôm lại là nam, không phải nữ...) :(
Tùy máy bay thôi cụ ạ. Có MB chỗ đó có NV ngồi, có MB chỉ có hành khách thôi. Tuy nhiên ngồi chỗ đó thì ghế của cụ ko thể ngả nghiêng được nhé vì đảm bảo an toàn khi thoát hiểm (nếu có).

Nhân cụ nói lướt web và chém gió, không hiểu có lý do an ninh nào không mà các sân bay mình đều không mở wifi miễn phí, món này giờ đáng bao nhiêu đâu
Vẫn có free đây thôi. Сhỉ có điều là đông quá nên có thể vào chậm hoặc ko vào được. Còn các sân bay quốc tế hầu như cho miễn phí nếu cụ đăng ký số ĐT, sau đó nó gửi tin nhắn code để vào wifi. Tuy nhiên mỗi lần chỉ 30 phút là cùng (bỏ tiền mua thì ko nói nhé). Có lần ngồi mấy tiếng ở FR em phải thu thập mấy số ĐT của người nhà bên đó để khi hết lại đăng ký và nhận SMS code đăng ký. Chứ dùng ĐT Vietnam đăng ký bọn nó chẳng giửu cho cái gì cả dù mình đã roaming
 

escapes

Xe buýt
Biển số
OF-156245
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
598
Động cơ
357,930 Mã lực
Vẫn có free đây thôi. Сhỉ có điều là đông quá nên có thể vào chậm hoặc ko vào được. Còn các sân bay quốc tế hầu như cho miễn phí nếu cụ đăng ký số ĐT, sau đó nó gửi tin nhắn code để vào wifi. Tuy nhiên mỗi lần chỉ 30 phút là cùng (bỏ tiền mua thì ko nói nhé). Có lần ngồi mấy tiếng ở FR em phải thu thập mấy số ĐT của người nhà bên đó để khi hết lại đăng ký và nhận SMS code đăng ký. Chứ dùng ĐT Vietnam đăng ký bọn nó chẳng giửu cho cái gì cả dù mình đã roaming
Ở Nội Bài em thấy có cái này ngon lắm, MegaNet-Noibai, vào web xong thì thấy có nút hướng dẫn tiếp tục redirect sang internet bình thường.
 

escapes

Xe buýt
Biển số
OF-156245
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
598
Động cơ
357,930 Mã lực
Tùy máy bay thôi cụ ạ. Có MB chỗ đó có NV ngồi, có MB chỉ có hành khách thôi. Tuy nhiên ngồi chỗ đó thì ghế của cụ ko thể ngả nghiêng được nhé vì đảm bảo an toàn khi thoát hiểm (nếu có).
Vâng, nói vui vậy thôi chứ em để ý chỉ thấy Airbus có chỗ ngồi cho tiếp viên, còn 777 toàn hành khách ngồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top