[Thảo luận] Cần tư vấn âm thanh hợp lý cho Vios 2007

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Các bác lại sang MOSFET với cả tiếp thị rồi.



Trả lời bác Minhkhoi, em chưa từng nghiên cứu qua vấn đề này nhưng từ kiến thức cấp III mạo muội trả lời, lần này khiêm tốn vì cũng không chắc đúng :)
Màng loa dao động được là do cái cuộn dây nó rung, cuộn dây nó rung được là do lực điện từ cảm ứng sang cuộn dây có dòng điện biến thiên. Do vậy loa công suất lớn hay bé thì loa có kêu to hay không là do dòng điện trên cuộn dây loa lớn hay bé (tất nhiên là trong khoảng công suất của loa) vì vậy công suất loa, cấu tạo màng loa không ảnh hưởng nhiều đến độ to, độ dao động của màng loa (vẫn trong dải công suất nhé). Vì vậy có thể kết luận được không: Ăn nhau ở độ nhậy loa. ???
Mong thỉnh giáo.
Vâng gần như đúng
Loa và Micro là hai loại làm việc ngược với nhau,với loa biến dòng điện thành âm thanh và ngược lại với nó là Micro
Với micro màng nhạy sẽ cho ra dạng tín hiệu trung thực,với loa tín hiệu điện chuẩn sẽ cho ra dao động âm trung thực>vậy dòng điện chuẩn ở loa là gì,nó có liên quan đến điện áp,dòng,trở kháng tải ,,hay ko đây chính là cái kết luận mà dân chơi âm thanh hay gọi là HỢP giữa âm ly và loa
Đại lượng công suất nó bao gồm cái gì ở trong ,nó chính là dòng điện,điện áp,trở kháng và một phần ảnh hưởng của pha tín hiệu nếu là dòng xoay chiều
Vậy công suất của loa và của âm ly nó thực sự liên quan nhau ko thì các bác bàn tiếp (b)(b)(b)
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,980
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Bài này tranh luận rất hay và bổ ích, mời các bác tiếp tục nhé để anh em còn học hỏi. Em cho bài này lên đầu để tham khảo(l)(l)(l)
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,222
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Vâng gần như đúng
Loa và Micro là hai loại làm việc ngược với nhau,với loa biến dòng điện thành âm thanh và ngược lại với nó là Micro
Với micro màng nhạy sẽ cho ra dạng tín hiệu trung thực,với loa tín hiệu điện chuẩn sẽ cho ra dao động âm trung thực>vậy dòng điện chuẩn ở loa là gì,nó có liên quan đến điện áp,dòng,trở kháng tải ,,hay ko đây chính là cái kết luận mà dân chơi âm thanh hay gọi là HỢP giữa âm ly và loa
Đại lượng công suất nó bao gồm cái gì ở trong ,nó chính là dòng điện,điện áp,trở kháng và một phần ảnh hưởng của pha tín hiệu nếu là dòng xoay chiều
Vậy công suất của loa và của âm ly nó thực sự liên quan nhau ko thì các bác bàn tiếp (b)(b)(b)
Đồng ý với bác thong nhat, nhà iem cũng dùng kiến thức cấp 3 để mạo muội hầu chiện các kụ thôi ợ :6:

Iem không phản đối gì bác MK, bác nói có cái lý của bác. Tuy nhiên theo em dưới góc độ kỹ thuật thì người ta không dùng các khái niệm Hợp, Độ nhạy, Dòng điện chuẩn... :))
- Công suất chỉ bao gồm điện áp và dòng điện, chẳng có liên quan gì đến pha tín hiệu, dòng xoay chiều hay trở kháng.
- Dòng điện cấp ra loa chỉ là dòng 1 chiều biến đổi, chứ không phải là dòng xoay chiều. Muốn kiểm chứng các bác cứ thử lấy đồng hồ đo, đặt vào chức năng đo điện áp 1 chiều để đo điện áp đầu ra của ampli.
- Vấn đề trở kháng nghe thì phức tạp nhưng theo iem có thể hiểu nôm na như ta gắn 2 đoạn ống nước với nhau. Nếu 2 đoạn ống có kích cỡ bằng nhau thì không vấn đề gì. Nếu đoạn ống nguồn (nối vào máy bơm chẳng hạn) bé mà đoạn ống thoát to thì phí công suất của đoạn ống thoát, còn nếu đoạn ống thoát bé hơn đoạn ống nguồn thì gây cản trở lưu thông, mất công suất của máy bơm. Trong trường hợp 2 đoạn ống có đường kính khác nhau, nếu mối nối giao nhau giữa 2 đoạn ống không có đoạn chuyển tiếp hình côn thì sẽ gây hiệu ứng đoạn nước xoáy làm cản trở dòng chảy, gây ảnh hưởng đến cả máy bơm và dòng nước chảy ra. Khái niệm "phối hợp trở kháng" có thể diễn giải chính là nối một đoạn hình côn vào để trở kháng 2 bên tương thích với nhau tối đa có thể, giảm sự xoáy nước ảnh hưởng đến vận hành hệ thống. Để tối ưu nhất thì 2 bên trở kháng nguồn và đích nên = nhau, không cần phải phối hợp trở kháng gì cả. (y)

Theo hiểu biết của nhà iem thì chất lượng âm li phụ thuộc mấy yếu tố:
- Độ dài bộ giải mã tín hiệu, thường tính theo bít (8 bít, 16 bít, 24 bít...)
- Đáp ứng tần số của bộ công suất. Càng tuyến tính càng tốt.
- Chất lượng chế tạo và vật liệu chế tạo (cái này chắc chắn bác MK biết rõ hơn iem nhiều).

+ Bộ giải mã tín hiệu là nhằm biến đổi từ tín hiệu số thành analog. Hiện nay mọi nguồn âm thanh CD, DVD, Mp3 đều là số hóa theo hình thức chuỗi Fourier (tham khảo http://vi.wikipedia.org/wiki/Chuỗi_Fourier). Chuỗi này càng dài bao nhiêu thì độ chính xác của việc biến đổi analog (ca sĩ hát, nhạc sĩ đàn) sang digital (CD, DVD...) và sang lại analog (phát ra loa) càng cao, nghĩa là âm thanh càng trung thực. Để xử lý một chuỗi càng dài thì vi xử lý càng phải tính toán nhiều, nghĩa là vi xử lý càng xịn, nghĩa là càng đắt. Thông thường bộ âm li xịn là có ghi khả năng giải mã, tính theo bít (8, 16, 24, 32 bít...), càng lớn thì càng xịn.
+ Đáp ứng tần số của bộ công suất. Khi bộ giải mã đã giải mã sang analog xong rồi thì nhiệm vụ của bộ công suất là khuyếch đại nó lên. Chất lượng khuyếch đại càng cao nếu đáp ứng của nó càng tuyến tính càng tốt, có nghĩa là bộ giải mã phát ra tín hiệu lớn bé thế nào thì bộ khuyếch đại phải đáp ứng đúng tỷ lệ đó. Chẳng hạn ở thời điểm t là 0,001 vôn ở bộ giải mã thì đầu ra là 1 vôn ở bộ công suất (gấp 1 ngàn lần), đến thời điểm t+1 bộ giải mã phát ra là 0,01 vôn thì đầu ra ở bộ công suất cũng phải tăng tương ứng là 10 vôn (giữ nguyên tỷ lệ 1 ngàn lần). Nếu tại t+1 mà đầu ra công suất chỉ được 5 vôn thôi tức là tỷ lệ khuyếch đại giảm chỉ còn 500 lần thì có nghĩa là âm thanh phát ra sẽ bị méo tiếng. (Tất nhiên thực tế sẽ khác một chút chứ không hoàn toàn đơn thuần như vậy, iem chỉ đơn giản hóa cho nó dễ nói. Đáp ứng công suất còn phải tính cả đến tần số, dòng, can nhiễu... nữa.) :69:

Dạ đại khái thế :)):6::69:
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Bác đói no gì đó ở trên có ví dụ về amply đèn đúng đấy ạ, công suất phát của amply đèn rất nhỏ, thế mà vẫn đánh được những đôi loa to. Đó là vì loa có độ nhạy cao nên không cần amply khỏe
Theo hiểu biết của em thì công suất của Amply đèn khác với Amply bán dẫn. Điện thế ngõ ra trong tầng công suất trong Amply đèn rất cao hơn so với chạy bán dẫn cỡ>100Vol,trong khi Amply bán dẫn chỉ khoảng 50-90 Vol ,vì thế,các tụ điện dùng trong Amply đèn lưu giữ năng lượng lớn hơn rất nhiều(khoảng hơn chục lần) so với các tụ dùng trong Amply bán dẫn. Chính điều này có thể giải thích tại sao ta có cảm giác Amply đèn có công suất lớn hơn Amply bán dẫn ở cùng một mức công suất.
Còn chuyện công suất trong Amply đèn nghe to hơn công suất trong Amply bán dẫn thì con có một nguyên nhân nữa là do Amply đèn có nhiều hài chẵn mà tai người thì rất nhạy với âm thanh méo hài bậc chẵn nên sẽ có cảm giác như là công suất ở Amply đèn lớn hơn công suất ở bán dẫn.
Trên thực tế thì 10% méo hài bậc 2 thì sẽ ít ồn ào hơn 0.5% méo hài bậc 7
@Bữa đói bữa no
Thì em cũng chỉ đang bàn đến vấn đề công suất rms của loa và của amply mà,còn nếu để tranh cãi sâu hơn nữa thì em nghĩ những gì bác nói ở trên chưa thể đủ được (b)
Các từ ngữ em sử dụng đều là ngôn ngữ trao đổi ,em ko dùng một từ nào về kỹ thuật,còn bác hiểu thế nào cũng ok,em chỉ nói những gì em hiểu,có thể có chỗ chưa đúng thì em lại hiểu thêm được,chủ yếu là vui ngoài ra ko có ý tranh khôn hay dạy ai hết mong bác hiểu
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Hai bác đói no và thống nhất phát biểu rất hay, làm cho dân ngoại đạo chả biết gì như em vỡ ra được nhiều điều. Vokaed(b)(b)

Thật ra vụ này em áy náy đã lâu, nay nhân dịp bác chủ thớt hỏi cho Vios nên mới đưa ra và nhận được rất nhiều thông tin hữu ích. Mong các bác tiếp tục.
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,222
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Thế em hỏi cụ :bữa đói bữa no nhé,màng loa dao động được là do đâu,màng loa công suất nhỏ và màng loa công suất lớn có khác nhau ko?,vậy có ảnh hưởng gì đến dao động của màng loa nếu cái nguồn tạo ra dao động có vấn đề ?
- Nguồn tạo ra dao động mà có vấn đề thì còn tạo ra được cái gì nữa hả bác :)
- Màng loa là để rung, nó tác động vào không khí làm không khí rung theo :)) rồi truyền đến tai làm tai cũng rung theo :)) do đó người ta gọi là nghe thấy âm thanh phát ra.
- Vì rung như vậy nên về nguyên tắc loa công suất càng lớn thì đường kính cái màng phải càng lớn mới nghe thấy nhiều tiếng trầm, còn nếu đường kính bé thì chỉ nghe thấy tiếng tréc. Khi màng loa lớn thì quán tính của nó và lực tác động của không khí vào nó càng lớn, muốn nghe tiếng tréc cũng không được vì nó không thể rung nhanh. Còn đường kính loa càng bé thì muốn nó rung chậm cũng không được, nên chỉ tốt cho tréc.

Với không gian bé như của xe từ 4 đến 7 chỗ, theo iem đoán công suất phát ra của loa cỡ 40w tổng cộng (không tính lắp thêm cục trầm) đã là ngưỡng không thể chịu đựng được. Để nghe bình thường thì chỉ cần không tới 10w, tức là chỉ 2,5w x 4 kênh thôi. Bác MK bảo vậy có đúng không ạ?
Nếu iem đoán đúng thì các bác lắp 4 loa, mỗi loa 50w, cộng với âm li cỡ 50w x 4 kênh vào thì vô tư về mặt công suất, lúc đó bình thường các bác cũng chỉ vặn volume lên cho phát ra mỗi kênh tương ứng khoảng 2-3w thôi, loa 50w kêu vẫn bình thường.

Kính bác (b)(b)(b)(b)
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Cảm ơn các bác rất nhiều, các bác đã tranh luận các vấn đề kỹ thuật và dẫn dắt vấn đề rất hay. Hiện tại, vấn đề đã phát triển thực sự ngoài tầm của em. Cho em xin chút thời gian nghiên cứu rồi lại tiếp chuyện ạ.
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Với không gian bé như của xe từ 4 đến 7 chỗ, theo iem đoán công suất phát ra của loa cỡ 40w tổng cộng (không tính lắp thêm cục trầm) đã là ngưỡng không thể chịu đựng được. Để nghe bình thường thì chỉ cần không tới 10w, tức là chỉ 2,5w x 4 kênh thôi. Bác MK bảo vậy có đúng không ạ?
Nếu iem đoán đúng thì các bác lắp 4 loa, mỗi loa 50w, cộng với âm li cỡ 50w x 4 kênh vào thì vô tư về mặt công suất, lúc đó bình thường các bác cũng chỉ vặn volume lên cho phát ra mỗi kênh tương ứng khoảng 2-3w thôi, loa 50w kêu vẫn bình thường.
Vâng ,hầu hết các xe em làm là như thế,tuy nhiên để nghe 2-3w thì em nghĩ là ko có,như thế thì quá nhỏ
Kinh nghiệm em làm âm thanh ôtô bao năm cho em thấy,để một đôi loa có RMS 50w thì công suất của âm ly cho nó cũng phải tương đương,ko quá lớn hơn hoặc ko quá nhỏ hơn thì nghe chất âm rất đạt yêu cầu,âm ly nhỏ quá tiếng bass gần như mất hẳn,tiếng trung thì rất hẹp và ko rõ thậm chí bị vỡ tiếng (méo)
Em rất khoái món này và cũng rất thích trao đổi,thực sự kiến thức về audio em toàn phải đi lang thang vào các diễn đàn,hoặc các đàn anh để học hỏi,chứ thực chất ngành nghề em được học trong trường lớp nó chả liên quan tý tẹo nào đến audio cả hehe (b)
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Ha!Ha!Ha! Mấy bác Car Audio Shop ơi! Các bác xem lại kiến thức về RMS và độ nhạy, độ méo, đáp tuyến tần số và sự liên quan của chúng khi tính toán 1 hệ thống âm thanh đi nhé! Đừng nói như đúng rồi vậy! :)):)):)):))
Nghề car audio nó cũng córất nhiều cái gian nan mà nhiều khi ko làm như ý của người thiết kế được
Kinh phí đầu tư
kích thước và vị trí lắp loa
Đầu đọc và thẩm mỹ nội thất của Tapplo,chưa kể đến các vấn đề nguồn,các loại dây dẫn,chủ xe có đồng ý cho can thiệp sâu vào hệ thống điện cũng như hệ thống audio hay ko và muôn vàn các yếu tố khác nữa bác ạ
Bác có vẻ hiểu biết đôi chút,nhưng cách thể hiện giọng văn của bác nếu giả sử bác có nói đúng thì cũng rất ít người nghe
Với em nếu đi học một người thày mà nói kiểu như thế này,thì em sẽ thà mù chữ còn hơn học được kiến thức theo kiểu như bác.
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Còn chuyện công suất trong Amply đèn nghe to hơn công suất trong Amply bán dẫn thì con có một nguyên nhân nữa là do Amply đèn có nhiều hài chẵn mà tai người thì rất nhạy với âm thanh méo hài bậc chẵn nên sẽ có cảm giác như là công suất ở Amply đèn lớn hơn công suất ở bán dẫn.
Trên thực tế thì 10% méo hài bậc 2 thì sẽ ít ồn ào hơn 0.5% méo hài bậc 7
Theo em thì việc khuyếch đại bằng âm ly đèn thì sẽ khuyếch đại nhiều hơn các họa âm là các sóng hài bậc lẻ, do vậy tiếng từ âm ly đèn sẽ được ngọt ngào hơn, không gắt như âm ly bán dẫn. Chứ nếu mà nghe to do tai nhậy hơn với hài bậc chẵn thì không phải?

Vậy họa âm bậc chẵn và bậc lẻ là gì?
Ví dụ âm thanh tiếng nói có tần số là fn=1000Hz, tuy vậy trong âm thanh đó không chỉ có tần số fn mà, khi phân tích ra còn có các tần số khác là 2fn (2 lần fn là 2000Hz), 3fn, 4fn,... các âm này gọi là họa âm, các họa âm này có biên đổ nhỏ hơn nhiều tần âm tần số fn.
Do vậy việc khuyếch đại của âm ly đèn hay âm ly sò không thể làm ta nghe to hơn.

Nếu không phải thì bác Minhkhoi nói về nhiễu hài của khuyếch đại chăng?
Nhưng nếu chỉ vì nhiễu hài bậc chẵn mà làm ta nghe có vẻ to hơn thì em nghĩ chưa được đúng lắm. Hơn nữa âm ly đèn em nghe nói chỉ 1,5-5 W gì đó mà vẫn kéo loa ra tiếng hay cơ mà, chứ không chỉ nghe thấy to bằng 50W của âm ly sò.

Em đã nói trước rồi, đã ngoài tầm của em nên lý luận lần này có thể sai, các bác phản biện cho em mở rộng tầm mắt, nhớ phang em nhẹ tay nhé. (em chưa từng sờ vào âmly đèn bao giờ).

Cheers (b)
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Em tham khảo được mấy thông tin của tây nó tính chọn công suất cho loa khi tính tóan đến độ nhạy,không gian nghe nhạc
Trên ôtô thì chắc ko thể nào làm được




Lan man mãi rồi giờ em lại quay về chủ đề chính mà bác chủ topic đã đặt ra và yêu cầu,dưới đây là một số thông tin để tham khảo

(Tham khảo từ "Power Mad! What You Need To Know About Amplifiers and Amplification..." của Robert Silva,)
Đơn vị đo âm thanh (Decibels)
Âm lượng được đo bằng đơn vị Decibels (dB). Thực chất, tai người chỉ có thể nhận biết được những khác biệt âm thanh theo dạng tuyến tính. Tai của chúng ta sẽ ít nhạy cảm hơn khi âm thanh tăng dần. Về mặt kỹ thuật, decibels là thước đo theo tỷ lệ logaric mối tương quan độ cao âm thanh. Một sự thay đổi tương đương 1 Decibel (dB) là âm lượng có thể nhận biết được, còn mức thay đổi 3 dB là trung bình, và mức thay đổi 10 dB sẽ cho âm thanh tương đương gấp đôi. Để giúp các bạn thấy điều này liên quan như thế nào đến trạng thái thực của âm thanh, các bác hãy xem các ví dụ sau :

Âm thanh ở mức :
0 dB : ngưỡng bắt đầu của âm thanh.
15 đến 25 dB : âm xì xào (Whisper)
35 dB : tạp âm
40 - 60 dB : âm thanh thông thường ở nhà hoặc văn phòng.
65 - 70 dB : âm thanh giọng nói bình thường
105 dB: cực điểm âm thanh của một dàn hòa âm
120 dB : âm thanh nhạc sống Rock (làm cho người chết cũng phải sống lại).
130 db : ngưỡng âm bắt đầu gây hại cho tai người nghe
140 - 180 dB : âm thanh động cơ phản lực

(Các thông số trên có được là thông qua quá trình thực nghiệm và đo lường thực tế bằng các loại máy đo chuyên dụng)


Để một Ampli/Receiver tạo ra âm thanh gấp đôi (tính bằng Decibels) thì đầu ra công suất cần tăng ít nhất gấp 10 lần. Một Ampli có đầu ra công suất 100 Watts/ Kênh có khả năng tạo ra mức âm thanh gấp đôi so với một Ampli có đầu ra công suất 10 Watts/ Kênh, hay nói cách khác là một Ampli có đầu ra công suất 100 Watt/ Kênh phải cần đến 1000Watts/ Kênh để tăng gấp đôi lượng âm thanh. Như vậy, mối quan hệ giữa Âm lượng và đầu ra công suất là mối quan hệ logaric (logarithmic) hơn là quan hệ tuyến tính (linear).

Vậy thì với công suất RMS cỡ 20w và max là 50w của đầu đọc theo xe Vios của bác chủ topic thì quan điểm của em là ko nên sửa dụng các loa có công suất lớn max cỡ hàng trăm watts mà nên tìm các loa có công suất vừa phải với độ nhạy cao là rất phù hợp
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,601
Động cơ
522,046 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Hi các bác, vừa ngủ 1 giấc mà đã thấy cái thớt này chạy xa quá rồi.
Các bác nói nhiều về lý thuyết, còn thực tế thì nhiều khi lại khác. Loa cho car phần lớn có trở kháng 4 ôm, nhiều khi còn đấu thành 2 thậm chí 1 ôm. Ampli không đủ công suất để kéo loa nghe tiếng đuối thấy rõ, chẳng cần máy nào đo cả, với loa sub tiếng bass bọp bọp, cọc cọc. Nếu ampli công suất không tương ứng với loa khi chạy sẽ rất nóng (đủ công suất còn nóng rẫy ra, nhiều trường hợp còn phải lắp thêm quạt bên ngoài), chạy khoảng 10-15 phút là protect, hoặc đứt cầu chì máy. Em không nói trường hợp công suất ampli lớn hơn loa vì cháy loa là đương nhiên. Nguyên tắc chọn ampli của em là hợp với loa, công suất xấp xỉ loa, chạy được với trở kháng loa thấp 1-2 ôm. Nói chung phải là “nồi nào úp vung nấy”
@Nemo0501: Có thể khách hàng của em nó nghe thể loại nhạc mạnh nên phần lớn đòi hỏi gắn thêm sub đầu tiên, sau đó gắn thêm tép, trước khi thay loa cánh. Bản thân em thấy khi gắn thêm sub, âm thanh toàn xe ấm, chắc khỏe hơn, và âm mid, high cũng cảm giác được tách biệt hơn (với điều kiện chỉnh đúng phase). Thực tế trên các xe tương đối cao cấp đều có gắn loa sub, nếu thử ngắt bỏ sub, sẽ thấy toàn bộ âm thanh của xe bị giảm đi. Nhiều khi chỉ là cảm giác, nhưng đại đa số người nghe nhạc thì cũng chỉ là cảm nhận thôi, chẳng ai vừa nghe nhạc vừa mang máy ra đo cả phải không bác. Vì yêu cầu của bác Thongnhat là ít động chạm tới xe nhất nên em tư vấn như thế.
@B&O: Chắc ông gì đó của bác không phải là khách của em đâu bác ạ.
@Kh04: Kinh nghiệm bản thân em rút ra từ cuộc sống nói chung và trong lĩnh vực car audio nói riêng bác ạ. Hình như bác hiểu sai ý em, em nói cái mà home theater không đáp ứng được ở đây là không thể vừa nhấn chân ga, vừa nghe nhạc, vừa ngắm đường phố và LL cơ, không phải về chất lượng âm thanh.
Vài ý kiến của em rút ra từ thực tế, rất mong được học hỏi và trao đổi thêm với các bác.
 
Biển số
OF-2045
Ngày cấp bằng
19/10/06
Số km
24
Động cơ
567,940 Mã lực
Chóng mặt quá :102::102::102::102:
Bái phục các bác, bài này quả rất hay :77::77::77::77:

Còn theo em, cứ ra cửa hàng hành ông lắp đồ lắp vào nghe không hay tháo ra lắp cái khác thử đủ hết cả cửa hàng thế là xong:69::69::69::69:

Quên mất, em zippo đây chứ không các bác lại nhầm tưởng vợ em post thì hoành tráng quá
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,601
Động cơ
522,046 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Chóng mặt quá :102::102::102::102:
Bái phục các bác, bài này quả rất hay :77::77::77::77:

Còn theo em, cứ ra cửa hàng hành ông lắp đồ lắp vào nghe không hay tháo ra lắp cái khác thử đủ hết cả cửa hàng thế là xong:69::69::69::69:

Quên mất, em zippo đây chứ không các bác lại nhầm tưởng vợ em post thì hoành tráng quá
PS: tránh sáng sớm và mùng 1 :21::21::21:
 

Xehoi_Options

Xe điện
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,237
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
thôi lại tập trung chuyên môn đê các cụ ơi. đang phê. Hay là ta chia làm 2 phe, một là bảo vệ, hai là phản biện, chơi hội đồng đấu với nhau mới máu, cùng lắm là bầu ban giám khảo test sản phẩm và có treo thưởng hẳn ho.
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Nghề car audio nó cũng córất nhiều cái gian nan mà nhiều khi ko làm như ý của người thiết kế được
Kinh phí đầu tư
kích thước và vị trí lắp loa
Đầu đọc và thẩm mỹ nội thất của Tapplo,chưa kể đến các vấn đề nguồn,các loại dây dẫn,chủ xe có đồng ý cho can thiệp sâu vào hệ thống điện cũng như hệ thống audio hay ko và muôn vàn các yếu tố khác nữa bác ạ
Bác có vẻ hiểu biết đôi chút,nhưng cách thể hiện giọng văn của bác nếu giả sử bác có nói đúng thì cũng rất ít người nghe
Với em nếu đi học một người thày mà nói kiểu như thế này,thì em sẽ thà mù chữ còn hơn học được kiến thức theo kiểu như bác.
1. Tại sao loa ô tô chỉ 4 Ohm (trở kháng danh định) và độ nhạy đa số loa ô tô không quá 90 dB, bác cũng nên tìm hiểu đi để tư vấn cho khách hàng! Thêm nữa, khi loa hoạt động thì nhiệt độ, dòng điện, sóng âm, từ trường (cuộn dây loa vốn nó đã là 1 cuộn L, đương nhiên xuất hiện Z) nên cái trở kháng danh định 4-8-16-32 Ohms không bao giờ cố định nhá!
2. Cái bác nói về là âm li đèn và bán dẫn cũng không đúng nhá! Tại sao điện áp của âm li đèn cao, bán dẫn thấp thì bác nên đọc lại cuốn Radio-Thật là đơn giản, trong đó Hiếu tri giảng cho Bất tri thế nào là phát xạ điện tử nhé! Lý thuyết bán dẫn về lớp n-p-n; p-n-p chắc bác cũng biết! Một âm li đèn cùng công suất bán dẫn không thể nói là mạnh hơn, nó còn cho ta cảm thấy là yếu hơn vì độ đáp ứng của dòng điện tử phát xạ trong chân không kém hơn trong bán dẫn. Bác nói về mấy cái tụ điện cũng hài hước quá, chắc bác chưa mở mấy cái âm ly bán dẫn loại tốt nhỉ? Tụ điện của nó không kém (nếu không nó là hơn) so với âm ly đèn.
3. Độ nhạy của loa đương nhiên là liên quan đến công suất âm ly, nếu một đôi loa có độ nhạy từ 98 dB trở lên thì nên đánh với âm ly 1-5W chứ không ai ngu dại gì đánh với âm ly công suất 100W, nó sẽ cho mức tiếng mà bác gọi là dB tương đương đôi loa 88 dB đánh với âm ly 100W! Chẳng có lý thuyết nào nói độ méo của loa độ nhạy cao lớn hơn loa có độ nhạy thấp.
4. Bác nói về thẩm mỹ, không gian cho thiết bị âm thanh trên xe cũng thế nào ấy. Em có dịp đi trên một số xe BMW(AMG), Cayeen, Mer... và thấy rằng âm ly không khủng, loa không to nhưng âm thanh hay! Nó vấn đề ở cái đầu thiết kế chứ không phải RMS to hay bé!
5. Kể ra cũng đúng, thày dốt mà học trò giỏi thì mới đáng tự hào, chứ thày giỏi mà trò dốt thì đó là sỉ nhục đấy bác ạ! Vậy em đâu dám dạy bác! Với lại, trong âm thanh em cũng chỉ hóng hớt bằng đôi tai thôi, đâu phải chuyên ngành nhỉ!
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
Em hết vốn rồi.
Em thì vẫn tôn trọng thực tế hơn lý thuyết, nếu nói về KH thì thực tế và lý thuyết là 2 phe bất phân thắng bại. Các nhà KH thực tế thì lao ngay vào phòng thí nghiệm, còn các nhà lý thuyết thì tính toán trước đã.

Ở con Vios của em, em chỉ nghe Chế Linh và Ngọc Sơn, và cả nhạc đỏ nên em không cần sub, chắc chắn là không cần. Mà nói chung gu nghe của em thì em thích trung âm hơn, nhạc vàng mà.
Bác Minhkhoi có thể đề xuất cho em một phương án được không, rất cảm ơn bác và hâm mộ kiến thức của bác. Bây giờ đầu bài của em chỉ là hệ thống thật đơn giản, ít thay đổi và chi phí hợp lý (bỏ chữ "rẻ" vì không có phương án!?!?!?!).
 

thongnhat

Xe buýt
Biển số
OF-259
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
536
Động cơ
585,988 Mã lực
1. Tại sao loa ô tô chỉ 4 Ohm (trở kháng danh định) và độ nhạy đa số loa ô tô không quá 90 dB, bác cũng nên tìm hiểu đi để tư vấn cho khách hàng! Thêm nữa, khi loa hoạt động thì nhiệt độ, dòng điện, sóng âm, từ trường (cuộn dây loa vốn nó đã là 1 cuộn L, đương nhiên xuất hiện Z) nên cái trở kháng danh định 4-8-16-32 Ohms không bao giờ cố định nhá!
- Bác có thể giải thích cho em sao loa ô tô chỉ là 4 Ohm được không?
- Theo em hiểu thì 4 Ohm chỉ là trở kháng danh định, chứ tín hiệu âm thanh là biến thiên nên tổng trở cũng biến thiên theo tần số. Ngoài ra loa còn có phân tần, toàn tụ với cuộn dây, điện trở nên tải là loa phức tạp là đương nhiên.

3. Độ nhạy của loa đương nhiên là liên quan đến công suất âm ly, nếu một đôi loa có độ nhạy từ 98 dB trở lên thì nên đánh với âm ly 1-5W chứ không ai ngu dại gì đánh với âm ly công suất 100W, nó sẽ cho mức tiếng mà bác gọi là dB tương đương đôi loa 88 dB đánh với âm ly 100W! Chẳng có lý thuyết nào nói độ méo của loa độ nhạy cao lớn hơn loa có độ nhạy thấp.
Độ nhậy của loa ô tô <90dB, do vậy chắc phải dùng âm ly công suất to, như vậy thì "thật buồn" là bác Minhkhoi đã đúng, em cần phải lắp âm ly ngoài?
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,601
Động cơ
522,046 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
- Bác có thể giải thích cho em sao loa ô tô chỉ là 4 Ohm được không?
- Theo em hiểu thì 4 Ohm chỉ là trở kháng danh định, chứ tín hiệu âm thanh là biến thiên nên tổng trở cũng biến thiên theo tần số. Ngoài ra loa còn có phân tần, toàn tụ với cuộn dây, điện trở nên tải là loa phức tạp là đương nhiên.



Độ nhậy của loa ô tô <90dB, do vậy chắc phải dùng âm ly công suất to, như vậy thì "thật buồn" là bác Minhkhoi đã đúng, em cần phải lắp âm ly ngoài?
Tốt nhất bác mang xe ra tiệm, chọn loa ưng ý rồi gắn thử, nếu âm thanh không đạt thì gắn thêm ampli, đó cũng là một lần thử cho bác khỏi lăn tăn. Kết quả bác post lên cho anh em khác biết. Nhưng nói chung bác nên xác định trước là phải gắn ampli đấy nếu bác muốn nghe hay. Mà em ớn mấy vụ giữ nguyên máy, gắn ampli cho loa lắm.
Chúc bác có dàn âm thanh ưng ý.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top