Cần tư vấn âm thanh hợp lý cho Vios 2007

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Theo em thì độ nhạy của loa không chỉ cấu thành bởi duy nhất của củ loa mà còn liên quan đến cấu tạo thùng loa. Bởi vậy loa lắp trong xe hơi chủ yếu là loa trần lấy cộng hưởng từ cửa xe hoặc cốp cho nên sẽ không thể cho ra độ nhạy cao được.
Còn loa có độ nhạy thấp thì đương nhiên cần công suất ampli lớn. Lớn cỡ nào là vừa thì các nhà thiết kế cho âm thanh của chiếc xe đó đã nghiên cứu kỹ. Em chưa thấy ở những chiếc xe phổ thông mà âm thanh của những chiếc xe rẻ tiền mà hay còn xe đắt tiền mà dở cả. Âu cũng là cái Liễn cả thôi.
@thongnhat: Theo em thì loa và ampli theo xe họ đã tính toán cả rồi. Nếu không cần lắp thêm loa ngoài, chỉ thay loa có chất lượng tốt hơn thì chưa chắc đã phải lắp thêm ampli ngoài (nếu biết rằng đầu đọc theo xe đã cho chất lượng tiếng tốt). Xin nhớ rằng hệ thống âm thanh nghe hay ampli chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ.
@kh04: vui là chính, không nên manh động. Dù sao trái đất vẫn quay.
Các bác tiếp tục nhé
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn

NotTube

Xe buýt
Biển số
OF-13453
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
504
Động cơ
523,330 Mã lực
Nơi ở
21°0'46"N 105°51'54"E
Em lý thuyết còi, ko dám bình luận gì nhiều. Nhưng qua thực tế 20 năm đánh xe bò đi chở lúa ở quê em thì em thấy thế này:
Nôm na cứ coi cái amply là con bò, loa là con bò đi ạ.
1. Sức kéo của con bò phải thắng được sức ì của xe bò thì xe mới chạy ạ, Con bò càng khỏe thì xe bò càng tít. Thế nên em thấy cái amply công suất càng lớn thì kéo cái loa càng hay :P
2. Đang nói về công suất, lại thấy có mấy bác như kh04 lại nói về độ nhậy. Một thằng là Oát, một thằng là Ben, hai thằng khác nhau ợ. Cũng như cái trọng tải của xe bò khác với độ trơn chu của trục bánh xe. Xe bò vẫn nặng thế nhưng cái trục nó đc chăm chút dầu mỡ thì con bò đỡ phải bỏ nhiều sức hơn.
3. Thấy mấy bác nói chuyện amly đèn, em lại liên tưởng đến cái xe bò nhà em trục bánh xe nó bị khô dầu, bùn đất vào kẹt cứng đơ tương đương như cái độ nhậy nó thấp. Loa mà độ nhậy dưới 90dB, có bác nào ghép với amply đèn chưa ợ :^)
4. Em chào bác Bữa no bữa đói, em đánh xe bò nên bữa nào cũng đói :P Bác biết cái loa vi tính 2.1 không ạ? 1 trong 2 cái loa - cái loa mà có nút volume ý, bác phá tung nó ra rồi lấy cái mạch khuếch đại (amply) của em nó ra rồi mod đi 1 tí, xong mang ra ghép với đôi loa thùng nhà bác đi ợ. Bác thử tét hộ em cái mạch đấy nó thọ đc bao lâu, âm thanh phát ra như thế nào.

Bác nào không tin cứ cho 1 con bê kéo xe bò và lấy 1 amply vi tính ghép với loa hội trường hộ em, biết ngay.
Bác nào thấy hay thì vốtka em phát, dở thì lấy lửa đốt em đỏ đít ợ :6:(c)(c)(c)
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
329
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
- Bác có thể giải thích cho em sao loa ô tô chỉ là 4 Ohm được không?

Độ nhậy của loa ô tô <90dB, do vậy chắc phải dùng âm ly công suất to, như vậy thì "thật buồn" là bác Minhkhoi đã đúng, em cần phải lắp âm ly ngoài?
1. Bác có nhớ công thức định luật Ôm: P = U2/R, ở đây U=12V/36V/48V... nên bình phương là 144 là max, nếu để loa 8 Ohm thì P=18W, nếu 4 Ohm thì P=36W. Nếu giảm xuống 2 Ohm thì khi loa vận hành nó sẽ giảm dần về 0 và hệ thống sẽ mất cân bằng và toi. Còn nếu muốn to nữa thì phải ghép theo kiểu cầu (bridge) sẽ có công suất chồng.

2. Nếu loa lớn hơn mức 90 dB nhiều sẽ ảnh hưởng rất lớn bởi nhiễu từ hệ thống điện trên xe. VD: máy phát, còi, rơ le, xung... và các nguồn nhiễu từ bên ngoài xe, lúc đó bác nghe loa trên xe sẽ rất ồn nền.
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Em lý thuyết còi, ko dám bình luận gì nhiều. Nhưng qua thực tế 20 năm đánh xe bò đi chở lúa ở quê em thì em thấy thế này:
Nôm na cứ coi cái amply là con bò, loa là con bò đi ạ.
1. Sức kéo của con bò phải thắng được sức ì của xe bò thì xe mới chạy ạ, Con bò càng khỏe thì xe bò càng tít. Thế nên em thấy cái amply công suất càng lớn thì kéo cái loa càng hay :P
2. Đang nói về công suất, lại thấy có mấy bác như kh04 lại nói về độ nhậy. Một thằng là Oát, một thằng là Ben, hai thằng khác nhau ợ. Cũng như cái trọng tải của xe bò khác với độ trơn chu của trục bánh xe. Xe bò vẫn nặng thế nhưng cái trục nó đc chăm chút dầu mỡ thì con bò đỡ phải bỏ nhiều sức hơn.
3. Thấy mấy bác nói chuyện amly đèn, em lại liên tưởng đến cái xe bò nhà em trục bánh xe nó bị khô dầu, bùn đất vào kẹt cứng đơ tương đương như cái độ nhậy nó thấp. Loa mà độ nhậy dưới 90dB, có bác nào ghép với amply đèn chưa ợ :^)
4. Em chào bác Bữa no bữa đói, em đánh xe bò nên bữa nào cũng đói :P Bác biết cái loa vi tính 2.1 không ạ? 1 trong 2 cái loa - cái loa mà có nút volume ý, bác phá tung nó ra rồi lấy cái mạch khuếch đại (amply) của em nó ra rồi mod đi 1 tí, xong mang ra ghép với đôi loa thùng nhà bác đi ợ. Bác thử tét hộ em cái mạch đấy nó thọ đc bao lâu, âm thanh phát ra như thế nào.

Bác nào không tin cứ cho 1 con bê kéo xe bò và lấy 1 amply vi tính ghép với loa hội trường hộ em, biết ngay.
Bác nào thấy hay thì vốtka em phát, dở thì lấy lửa đốt em đỏ đít ợ :6:(c)(c)(c)
:77: Lạy kụ. Nhà iem thì hổng phải chiên gia nhưng iem xin hầu kụ như sau:
1. Kụ ví loa như xe bò còn ampli là con bò, con bò khỏe thì kéo cái xe khỏe: dạ thưa sai bét. Cái xe bò nó có lực ma sát, và vấn đề là con bò kéo xe ngoài việc phải cấp động năng chuyển động cho cái xe, còn phải thắng cái lực ma sát đó, cho nên nó mới cần con bò khỏe. Loa thì không vậy ạ, vì nó không có lực ma sát, cụ thể hơn là không có tiêu hao (em đã nói cái này ở bài trên rồi ợ, chắc cụ chưa đọc). Âm li kéo loa thì tương tự như động cơ phản lực đẩy con tàu vũ trụ ở ngoài không gian thôi ợ: ngoài không gian không có lực kéo gì hết, do vậy cái động cơ nó mạnh thì tàu bay nhanh, mà nó yếu thì tàu bay chậm, kể cả 1 ông phi công (nếu như có chỗ tựa) mà đẩy 1 cái thì tàu vũ trụ nặng hàng tấn nó cũng chạy băng băng ợ.
Do lẽ đó nên âm li mạnh thì loa kêu to, âm li yếu thì nó kêu bé, chứ không có kiểu âm li bé thì không tải được cái loa to. Loa to thì chỉ mắc vào cái tội lãng phí thôi ợ.

2. Bác nói cũng sai bét. Kụ MK nói đúng đấy ợ, chính xác có phải là 100w thì cho ra db gấp đôi 10w thì em phải xem lại vì em dốt toán, nhưng em nghĩ diễn giải như vậy là chính xác. Với loa thì W thì cũng là db thôi.

3. Bất cứ cái loa nào cũng lắp được vào bất cứ cái âm li nào mà không phụ thuộc âm li đèn hay bán dẫn, độ nhậy cao hay thấp. Nghe nó có thể hay có thể dở thôi chứ lắp vô tư. Cụ đã nghe đài phường đài xã lắp loa nén vào âm li để phát thanh cả ngày chưa ợ?

4. Nhà bác chắc chưa đọc bài em viết bên trên ợ. Khỏi phải phá tung cái loa 2.1 nào (phí của giời), cũng chẳng phải thuê hội trường tốn xèng. Nhà bác cứ cắt ngay dây headphone của mobile phone nhà bác ra mà đấu vào 1 cặp loa 8 ôm 10w đi ợ (loa 4 ôm sợ không đúng trở kháng, em đoán tai nghe thường là >=8 ôm, mà công suất của mobi ra chỉ có không phảy mấy oát nên gá vào loa 10 oát là gấp mấy chục lần rồi, gắn loa 200w sợ gấp mấy ngàn lần thì chắc không đủ công suất để thắng cái sức co của màng loa). Nghe phê vật. Không tin cá độ = (c) (không cá = cái khác, kẻo lại phạm luật nhà nước :69:)

@Cụ chủ thớt: để em làm chuột bạch report cho cụ về vụ lắp loa với âm li, chờ thêm tí nữa đi. :69:
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Nhà iem pót thêm nốt ví dụ này, hy vọng ngã ngũ được vấn đề chọn công suất loa và âm li nên thế nào cho đúng :)) :6:

Ở đây chắc pác nào cũng từng đi học ở VN (ở tây không tính nha) thì biết quá rõ cái trống trường. Nó mà gõ lên thì âm li hay sub 1 ngàn oát cứ gọi là khóc thét. Khỏi phải nói lúc giang dùi gõ thật lực thì nó gào to thế nào, mà chỉ cần lấy tay gẩy nhẹ nó đã kêu xủng xoảng rồi. Vâng, các cụ tính xem vụ gẩy nhẹ ngón tay xem có công suất bao nhiêu oát nhỉ? Lưu ý là một nông dân lực điền cũng chỉ có công suất 350w, còn anh em ngồi văn phòng chắc chỉ có tối đa 200w thôi :)), vậy suy ra là cái gẩy nhẹ kia được vài oát cũng khó. Nhưng không sao, trống trường vẫn kêu, chỉ là kêu nhỏ hay to thôi. Mà nó kêu được là nhờ cái dăm oát gẩy nhẹ đó ợ.

Từ đó lại suy ra là lắp 1 cái âm li dăm oát vào 1 cái loa vài trăm oát thì nó vẫn kêu, có khác nào gõ trống trường nhè nhẹ đâu :6:

Ngược lại pác nào thích gõ mạnh mà lại mang trống cơm ra gõ thật lực thì nó vừa không thể kêu to vừa rách toác ra chứ chả chơi :6:

@ dạ có mấy kụ vốt ka iem, nhờ vậy em được đi xe đạp rồi, em cảm ơn :69: nhưng em chưa biết cách uống vốt ka với bún trả thế nào các pác cả ợ
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,487
Động cơ
522,525 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Nhà iem pót thêm nốt ví dụ này, hy vọng ngã ngũ được vấn đề chọn công suất loa và âm li nên thế nào cho đúng :)) :6:

Ở đây chắc pác nào cũng từng đi học ở VN (ở tây không tính nha) thì biết quá rõ cái trống trường. Nó mà gõ lên thì âm li hay sub 1 ngàn oát cứ gọi là khóc thét. Khỏi phải nói lúc giang dùi gõ thật lực thì nó gào to thế nào, mà chỉ cần lấy tay gẩy nhẹ nó đã kêu xủng xoảng rồi. Vâng, các cụ tính xem vụ gẩy nhẹ ngón tay xem có công suất bao nhiêu oát nhỉ? Lưu ý là một nông dân lực điền cũng chỉ có công suất 350w, còn anh em ngồi văn phòng chắc chỉ có tối đa 200w thôi :)), vậy suy ra là cái gẩy nhẹ kia được vài oát cũng khó. Nhưng không sao, trống trường vẫn kêu, chỉ là kêu nhỏ hay to thôi. Mà nó kêu được là nhờ cái dăm oát gẩy nhẹ đó ợ.

Từ đó lại suy ra là lắp 1 cái âm li dăm oát vào 1 cái loa vài trăm oát thì nó vẫn kêu, có khác nào gõ trống trường nhè nhẹ đâu :6:

Ngược lại pác nào thích gõ mạnh mà lại mang trống cơm ra gõ thật lực thì nó vừa không thể kêu to vừa rách toác ra chứ chả chơi :6:

@ dạ có mấy kụ vốt ka iem, nhờ vậy em được đi xe đạp rồi, em cảm ơn :69: nhưng em chưa biết cách uống vốt ka với bún trả thế nào các pác cả ợ
Em không muốn so sánh vì mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng các bác đã nói thế thì em cũg xin góp ý kiến của em.
Cái trống trường mục đích để làm gì? Để cả trường đều nghe tiếng hùng dũng của nó phải không bác.
Đúng là nếu gõ mạnh hay búng nhẹ nó đều kêu cả, nhưng có đạt được âm thanh mong muốn không? Nếu cho 1 ông tay to vật gõ trống đó, tiếng sẽ vang rền. Còn nếu cho 1 đứa con nít 3 tuổi gõ xem, tiếng nó sẽ thế nào? Đứa trẻ có khi còn bị sái tay, bong gân ý chứ.
Chúng ta đang bàn luận xem làm sao để dàn âm thanh xe nghe hay, chứ không phải để loa kêu đâu phải không ạ.
Mong các bác cho em được học hỏi tiếp để mỗi ngày em đỡ phải mất công chọn lựa ampli cho khách, tháo ra, gắn vào phát mệt, thời gian rảnh rỗi còn vào OF gặp các bác (b)
 

ZippoTài khoản đã xác minh

chuyên xoá bài và ban nick theo yêu cầu
Biển số
OF-36
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,986
Động cơ
612,729 Mã lực
Nơi ở
trển
Các bác hay cực luôn, VD rất cụ thể sinh động dễ hiểu. Đôi khi cái VD các bác đưa ra nó chẳng liên quan :69::69::69::69:
Nhưng mà thớt này rất hay:41::41::41::41::41:
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Em không muốn so sánh vì mọi sự so sánh đều khập khiễng, nhưng các bác đã nói thế thì em cũg xin góp ý kiến của em.
Cái trống trường mục đích để làm gì? Để cả trường đều nghe tiếng hùng dũng của nó phải không bác.
Đúng là nếu gõ mạnh hay búng nhẹ nó đều kêu cả, nhưng có đạt được âm thanh mong muốn không? Nếu cho 1 ông tay to vật gõ trống đó, tiếng sẽ vang rền. Còn nếu cho 1 đứa con nít 3 tuổi gõ xem, tiếng nó sẽ thế nào? Đứa trẻ có khi còn bị sái tay, bong gân ý chứ.
Chúng ta đang bàn luận xem làm sao để dàn âm thanh xe nghe hay, chứ không phải để loa kêu đâu phải không ạ.
Mong các bác cho em được học hỏi tiếp để mỗi ngày em đỡ phải mất công chọn lựa ampli cho khách, tháo ra, gắn vào phát mệt, thời gian rảnh rỗi còn vào OF gặp các bác (b)
Cảm giác cụ kicker không biết mình đang nói gì, nhà cháu nói thật cụ dừng giận, kiến thức về audio của kụ nó hơi lỗ chỗ và thiếu căn bản, cụ update thêm nhé.
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,487
Động cơ
522,525 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Cảm giác cụ kicker không biết mình đang nói gì, nhà cháu nói thật cụ dừng giận, kiến thức về audio của kụ nó hơi lỗ chỗ và thiếu căn bản, cụ update thêm nhé.
Dạ vâng ạ, cụ có kho kiến thức về car audio thì cụ mở ra cho em update đi. Em cần lắm vì cả nhà em đang sống, bằng cái shop car audio, có thêm kiến thức, kiếm được nhiều tiền là mong ước của em đấy ạ. Thanks cụ!
 

ca phung

Xe tải
Biển số
OF-11659
Ngày cấp bằng
19/11/07
Số km
421
Động cơ
532,310 Mã lực
:77::77::77::77::77:Các Cụ......
Nhà con mới vào nhìn chóng hết cả mẹt, toàn kiến thức, bể học.....mà nếu không nhờ cái thớt này thì chả biết đến bao giờ nhà con mới mở mang được. Một lần nữa, con chân thành cảm ơn các Cụ:41::41::41::41::41:...
Trở lại vấn đề loa đài, xe của con chả độ thêm cái dề lên con ko dám tư vấn nhưng con có thể hầu các Cụ một câu chuyện có thật của con:
Chả là mẹ Sề nhà con đánh rơi tiền chẳng may con nhặt được, mà con lại không có cái tính nhặt dược của rơi trả người đánh mất. Nhà con quy luôn ra một cặp loa độ nhậy cao A...L... 115dB, oát thì cũng phải đến cả trăm lận bởi em ni có Bát 40cm và cái Kèn loàng ngoàng nữa. Đấu xong con hí hửng bật lên thì thấy: Nhạc công lang thang chơi nhạc xin tiền hành khất, ca sĩ chạy bố nó đâu mất, giọng hát chả ăn nhập gì với dàn nhạc cả.... THẤT VỌNG TRÀN TRỀ. Kế đến là con xoay trần ra, kê kích lại bộ đồ cỏ của con theo tứ hướng để xem hướng nào nghe chuẩn nhất đến nỗi vợ con bảo, nếu cái nhà này mà có thể xoay được chắc bố mày cũng xoay nốt ý nhỉ?? Xoay được, để anh gọi chú Lũy đến nhá:)):)):))...Mất gần 1 tháng và gần 2 chục em amply ra đi cuối cùng con cũng chọn được em Amply có công xuất khoảng....30W. Đánh nhạc nghe mê ly, NHÀ CON NGHE SUỐT...
Kết luận:
Không gian nghe chiếm gần 50% chất lượng của hệ thống âm thanh, chính vì thế rất khó có một hệ thống nghe hay trên.....ÔTÔ ạ.
Thứ hai, cái này mới là quan trọng. Đó chính là sự phối ghép tốt, loa hợp với Amply, dây nhợ từ Amp ra loa.....Cái này chỉ có ở những người có quá trình chơi nhiều, lâu năm, kiến thức tốt, tai tốt thì mới dẫn đến được khả năng phối ghép tốt. Liên hệ với Ô tô thì đây gọi là Bác tài già ạ. Mà cái chữ xanh ở trên kia thì lại rất ít chuyên gia độ xe cho khách hàng đạt được. Vì vậy, thằng Lếch Xù khi muốn hệ thống Âm thanh của nó hay thì phải vịn nhà anh Mạc Lê Vĩnh Sơn chứ chả dám làm liều. Nhà con đã nghe rất nhiều bộ âm thanh đắt tiền độ trên xe thậm chí nhiều khi giá đồ độ lên bằng 1/3 giá trị của xe cơ. Nhưng sau một thời gian gặp lại, nhà con thấy khổ chủ UNDO lại tiệt. Chả hiểu tại sao nữa*-)*-)*-)
Đó là cái chuyện của nhà con kể hầu các Cụ, Cụ nào thấy....bùi tai thì cho con xin ly vốtka cho đỡ nhạt miệng ạ...
Kính các Cụ....
 

captivaltz

Xe điện
Biển số
OF-6292
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
4,745
Động cơ
591,450 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình - Hà Nội
:77::77::77::77::77:Các Cụ......
Nhà con mới vào nhìn chóng hết cả mẹt, toàn kiến thức, bể học.....mà nếu không nhờ cái thớt này thì chả biết đến bao giờ nhà con mới mở mang được. Một lần nữa, con chân thành cảm ơn các Cụ:41::41::41::41::41:...
Trở lại vấn đề loa đài, xe của con chả độ thêm cái dề lên con ko dám tư vấn nhưng con có thể hầu các Cụ một câu chuyện có thật của con:
Chả là mẹ Sề nhà con đánh rơi tiền chẳng may con nhặt được, mà con lại không có cái tính nhặt dược của rơi trả người đánh mất. Nhà con quy luôn ra một cặp loa độ nhậy cao A...L... 115dB, oát thì cũng phải đến cả trăm lận bởi em ni có Bát 40cm và cái Kèn loàng ngoàng nữa. Đấu xong con hí hửng bật lên thì thấy: Nhạc công lang thang chơi nhạc xin tiền hành khất, ca sĩ chạy bố nó đâu mất, giọng hát chả ăn nhập gì với dàn nhạc cả.... THẤT VỌNG TRÀN TRỀ. Kế đến là con xoay trần ra, kê kích lại bộ đồ cỏ của con theo tứ hướng để xem hướng nào nghe chuẩn nhất đến nỗi vợ con bảo, nếu cái nhà này mà có thể xoay được chắc bố mày cũng xoay nốt ý nhỉ?? Xoay được, để anh gọi chú Lũy đến nhá:)):)):))...Mất gần 1 tháng và gần 2 chục em amply ra đi cuối cùng con cũng chọn được em Amply có công xuất khoảng....30W. Đánh nhạc nghe mê ly, NHÀ CON NGHE SUỐT...
Kết luận:
Không gian nghe chiếm gần 50% chất lượng của hệ thống âm thanh, chính vì thế rất khó có một hệ thống nghe hay trên.....ÔTÔ ạ.
Thứ hai, cái này mới là quan trọng. Đó chính là sự phối ghép tốt, loa hợp với Amply, dây nhợ từ Amp ra loa.....Cái này chỉ có ở những người có quá trình chơi nhiều, lâu năm, kiến thức tốt, tai tốt thì mới dẫn đến được khả năng phối ghép tốt. Liên hệ với Ô tô thì đây gọi là Bác tài già ạ. Chính vì thế, nhà con đã nghe rất nhiều bộ âm thanh đắt tiền độ trên xe thậm chí nhiều khi giá đồ độ lên bằng 1/3 giá trị của xe cơ. Nhưng sau một thời gian gặp lại, nhà con thấy khổ chủ UNDO lại tiệt. Chả hiểu tại sao nữa*-)*-)*-)
Đó là cái chuyện của nhà con kể hầu các Cụ, Cụ nào thấy....bùi tai thì cho con xin ly vốtka cho đỡ nhạt miệng ạ...
Kính các Cụ....
- Đỏ 1 chuẩn không cần chỉnh
- Đỏ 2: cái này khó vãi, mà phối ghép bằng niềm tin thì mới ổn
- Đã vote
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,952
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Thực ra đã rất lâu nay em không đọc nhiều và tìm hiểu nhiều trên OF nữa,hai ngày nay em mới đọc nhiều thế này,rất mong các cụ phát huy ko chỉ riêng ở 1 box thế này mà ở các lĩnh vực khác nữa,chỉ có tranh luận thì mới đưa ra được kết luận,chứ vào 4r toàn mấy cái spam nhảm nhí chán lắm các cụ ợ
Em sẽ vote cho tất cả các cụ nếu em đủ đan(b)(b)(b)(b)(b)(b)(b)
Tiếp đi các cụ
Kụ ví loa như xe bò còn ampli là con bò, con bò khỏe thì kéo cái xe khỏe: dạ thưa sai bét. Cái xe bò nó có lực ma sát, và vấn đề là con bò kéo xe ngoài việc phải cấp động năng chuyển động cho cái xe, còn phải thắng cái lực ma sát đó, cho nên nó mới cần con bò khỏe. Loa thì không vậy ạ, vì nó không có lực ma sát, cụ thể hơn là không có tiêu hao (em đã nói cái này ở bài trên rồi ợ, chắc cụ chưa đọc). Âm li kéo loa thì tương tự như động cơ phản lực đẩy con tàu vũ trụ ở ngoài không gian thôi ợ: ngoài không gian không có lực kéo gì hết, do vậy cái động cơ nó mạnh thì tàu bay nhanh, mà nó yếu thì tàu bay chậm, kể cả 1 ông phi công (nếu như có chỗ tựa) mà đẩy 1 cái thì tàu vũ trụ nặng hàng tấn nó cũng chạy băng băng ợ.
Cái này em chưa đồng ý với cụ nhé,lực ma sát tồn tại ở mọi chuyển động trong cuộc sống của chúng ta,và ngoài lực ma sát còn rất nhiều các yếu tố khác nữa nên ko thể nói loa ko có tiêu hao được,chỉ có thể đánh giá nó là bao nhiêu và ảnh hưởng thế nào thôi ,tầu vũ trụ ko chịu ảnh hưởng của lực ly tâm nhưng cái loa của chúng ta thì nó vẫn phải chịu đấy bởi ôtô có bay được đâu :21:
Năng lượng ko tự nhiên sinh ra và cũng ko tự nhiên mất đi được mà cụ
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,227
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Tại sao loa ô tô chỉ 4 Ohm (trở kháng danh định) và độ nhạy đa số loa ô tô không quá 90 dB, bác cũng nên tìm hiểu đi để tư vấn cho khách hàng! Thêm nữa, khi loa hoạt động thì nhiệt độ, dòng điện, sóng âm, từ trường (cuộn dây loa vốn nó đã là 1 cuộn L, đương nhiên xuất hiện Z) nên cái trở kháng danh định 4-8-16-32 Ohms không bao giờ cố định nhá!
Cái này là do điện áp ắc quy xe thưởng chỉ 12V hoặc 24V nên để công suất nghe được vài chuc W thì điện trở loa phải nhỏ ( theo định luật Ohm), độ nhạy loa không quá 90db là để giảm ảnh hưởng của các nhiếu phát sinh (có rất nhiều trong quá trình xe hoạt động, ví dụ cho vụ này là ngày xưa có nhiều bác khéo tay làm được cái Radio không cần pin mà nghe khá to)

Cái bác nói về là âm li đèn và bán dẫn cũng không đúng nhá! Tại sao điện áp của âm li đèn cao, bán dẫn thấp thì bác nên đọc lại cuốn Radio-Thật là đơn giản, trong đó Hiếu tri giảng cho Bất tri thế nào là phát xạ điện tử nhé! Lý thuyết bán dẫn về lớp n-p-n; p-n-p chắc bác cũng biết! Một âm li đèn cùng công suất bán dẫn không thể nói là mạnh hơn, nó còn cho ta cảm thấy là yếu hơn vì độ đáp ứng của dòng điện tử phát xạ trong chân không kém hơn trong bán dẫn
Tại sao điện áp trong AMP đèn cao, trong bán dẫn thấp thì nó hơi sâu về KT, em chỉ có thể nói nhanh thế này, AMP đèn cần điện áp cao vì ở điện áp cao + nhiệt độ thì các I-on mang điện mới dễ dàng “bay” từ anode sang cathode để tạo ra dòng điện ( dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện – Vật Lý lớp 7 thời em học), còn với bán dẫn dòng điện chạy trực tiếp qua các lớp bán dẫn ( không phải bay trong chân không như trong đèn điện tử) nên không cần điện áp cao và nhiệt độ.

Bác nói về mấy cái tụ điện cũng hài hước quá, chắc bác chưa mở mấy cái âm ly bán dẫn loại tốt nhỉ? Tụ điện của nó không kém (nếu không nó là hơn) so với âm ly đèn
Về tụ điện, do trong AMP điện tử có rất ít linh kiện nên hầu hết các linh kiện ( ở đây mính nói đến tụ diện nhé) đều tham gia trực tiếp đến chất lượng của âm thanh ( dân trong nghề họ gọi là linh kiện trên đường đi của âm thanh), chất lương của đống linh kiện này đương nhiên cao, còn với AMP bán dẫn, có rất nhiều linh kiện không tham gia trực tiếp vào đường đi của âm thanh nên có cảm giác linh kiện của AMP bán dẫn kém hơn, thực ra là không phải, nhưng linh kiện nào nằm trên đường âm thanh đều được tuyển chọn kỹ hơn các linh kiện khác.

Độ nhạy của loa đương nhiên là liên quan đến công suất âm ly, nếu một đôi loa có độ nhạy từ 98 dB trở lên thì nên đánh với âm ly 1-5W chứ không ai ngu dại gì đánh với âm ly công suất 100W, nó sẽ cho mức tiếng mà bác gọi là dB tương đương đôi loa 88 dB đánh với âm ly 100W! Chẳng có lý thuyết nào nói độ méo của loa độ nhạy cao lớn hơn loa có độ nhạy thấp.
Cái này em hoàn toàn tán thành ý kiến của cụ

Bác nói về thẩm mỹ, không gian cho thiết bị âm thanh trên xe cũng thế nào ấy. Em có dịp đi trên một số xe BMW(AMG), Cayeen, Mer... và thấy rằng âm ly không khủng, loa không to nhưng âm thanh hay! Nó vấn đề ở cái đầu thiết kế chứ không phải RMS to hay bé!
Cái này em chưa được kiểm chứng nên không có ý kiến.

Kể ra cũng đúng, thày dốt mà học trò giỏi thì mới đáng tự hào, chứ thày giỏi mà trò dốt thì đó là sỉ nhục đấy bác ạ! Vậy em đâu dám dạy bác! Với lại, trong âm thanh em cũng chỉ hóng hớt bằng đôi tai thôi, đâu phải chuyên ngành nhỉ!
Ba cái này em không tham gia nhé, em chỉ tham gia các vãn đề liên quan đế KT
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Nhà iem mới làm chuột bạch độ lại dàn âm thanh, do xe ghẻ lại mắc bệnh keo nên chỉ hết có mấy củ. Nghe thì có hay hơn, nhưng tất nhiên là “tiền nào của đó” he he. Nếu có cụ nào chưa độ xe thì dưới đây là king nghiệm của em, hy vọng giúp các cụ có thêm thông tin để chi tiêu hợp lý. :))

+ Đầu tiên là phải xác định làm thể nào để nghe âm thanh hay
- Loa muốn nghe được hay nhất thiết phải có thùng loa chuẩn. Theo iem, 60% chất lượng âm thanh phát ra từ loa là do thùng loa, chỉ 40% là do chất luợng loa. Thùng loa phải làm bằng chất liệu thích hợp và kích thước được tính toán kỹ. Chỉ có một số chất liệu làm được thùng loa (chẳng hạn gỗ ép) và chỉ có một số kích thước chuẩn của thùng, tùy thuộc vào công suất và kích thước loa. Không phải cứ nhét loa vào bất cứ cái thùng nào nó cũng kêu như nhau, các kụ có thể thử nghiệm bằng cách gỡ loa trong thùng loa ra và để ngoài không khí, để trong xô nhựa và để vào trong cái xô tôn sẽ thấy khác nhau hoàn toàn. Hãng làm loa xịn và lởm còn hơn nhau ở chỗ cái thùng, do vậy nếu nhập loa xịn về mà tự chế thùng là đã làm mất đi xx% chất lượng âm thanh rồi.
- Một dàn âm thanh hay thì phải bố trí thích hợp. Mỗi loa phát ra âm thanh về phía trước nó theo hình 1 cái phễu, trục của cái phễu âm thanh đó là trục của màng loa. Mỗi loa có thiết kế khác nhau một chút nên cái phễu có thể xòe rộng hơn hoặc hẹp hơn nhau một chút. Một dàn âm thanh bố trí chuẩn thì các phễu âm thanh đó phải có các trục nằm trên cùng một mặt phẳng ngang tai người nghe (nói gọn là các thùng loa phải đặt nằm dựng đứng, vuông góc mặt đất, độ cao của loa tầm tai của người nghe), người nghe phải ngồi vào vị trí nơi các phễu âm thanh đồng thời giao nhau, khoảng cách từ mỗi loa đến người nghe là phải bằng nhau (nói gọn là người nghe phải ngồi vào đúng trung tâm của dàn loa). Khoảng cách từ người ngồi nghe đến dàn loa tùy thuộc vào công suất phát. Nếu là head phone thì chỉ cần không phảy mấy oát, còn hội trường thì phải vài trăm, vài ngàn oát). Không có vật cản giữa loa và người nghe. Giá để loa phải thật cứng không bị rung.
- Đối với phòng nghe: phải yên tĩnh tuyệt đối (cách âm), phải triệt tiêu mọi sự phản xạ âm thanh (tiêu âm) – đảm bảo chỉ có âm thanh phát ra từ loa chứ không có tiếng vọng, phải không có các đồ vật bị rung động bởi âm thanh. Như vậy tường sơn tiêu âm, đồ gỗ, sofa, tủ quần áo, tủ sách chứa đầy sách… là được welcome, còn khung nhôm vách kính (do có thể bị rung, phản xạ), tủ sắt văn phòng (bị rung)… là không được welcome cho lắm.
- Cục sub nếu có thì phải đặt trên một bề mặt cứng (chẳng hạn sàn nhà), không đặt trên mặt bàn, mặt ghế, mặt tủ vì những đồ kê đó bị rung và ảnh hưởng đến sự truyền âm. Âm trầm truyền khá nhiều qua đồ vật chứ không chỉ qua không khí như âm tép.
Còn nhiều tiêu chuẩn nữa nhưng theo iem, chỉ cần như vậy là khá ổn. Phần phụ thuộc còn lại là chất lượng loa và âm li.
Với âm li:
- Nếu chủ yếu nghe nhạc, chỉ cần chọn âm li 2 phai vì bản chất nguồn âm nhạc chỉ có 2 kênh âm thanh. Nếu đấu vào dàn 4.1, 5.1… thì âm thanh bắt đầu từ loa thứ 3 trở đi chỉ là sự lặp lại của loa thứ 1 và 2.
- Nếu chơi game hoặc xem DVD thì âm li phải đủ kênh, tùy thuộc số kênh phát của DVD hay game.
- Âm li có số bít giải mã càng cao thì âm thanh khả năng tái tạo âm thanh càng tốt, nghĩa là càng hay. Tuy nhiên đầu tư theo cách này thì tỷ lệ chi phí/chất lượng là khá cao, vì vi xử lý đắt tiền.
- Với âm thanh Dolby, bao giờ âm thanh Dolby Surround mà có thêm chữ Logic nữa vào thì có nghĩa là chỉ là Dolby giả lập.
- Chỉ quan tâm đến công suất RMS của âm li (và loa), tất cả các loại công suất khác đều chỉ là thông số marketing.
+ Các hạn chế khi độ âm thanh trên xe hơi
- Nếu tính theo phần trên (loa phải có thùng gỗ ép, bố trí loa, phòng nghe…) thì xe hơi không bao giờ đạt được bằng một phòng nghe âm thanh loại trung bình, kể cả xe hơi xịn nhất. Vì vậy nếu muốn tìm kiếm âm thanh lý tưởng trên xe hơi thì chắc chắn là không đạt được. Cái tìm kiếm ở đây chỉ là giảm sự buồn chán khi lái xe hàng tiếng trên đường thôi.
- Xe càng xịn thì khung vỏ càng cứng, tức là ít bị rung. Xe có khung vỏ mỏng thì bản thân lúc xe chạy đã ồn, loa lại làm nó rung thêm cho nên độ đắt tiền vào xe lởm thì thật sự là phung phí, giống như kiểu 2 tuần không tắm lại đi xức nước hoa Lan-côm :69:
- Không nên độ công suất lớn vào xe nhẹ vỏ mỏng, trừ phi các cụ muốn độ xe để đi vận động sinh đẻ kế hoạch.
+ Cách test chất lượng âm thanh theo kinh nghiệm của iem
Bao giờ khi đi mua dàn âm thanh, các showroom nói chung cũng như car audio nói riêng đều bật ca nhạc cho khách nghe. Trừ phi các bác có trình độ thẩm âm cỡ Quốc Bảo chỉ cần nghe nhạc của người khác đã độ được thành bài hát của mình (xin lỗi anh QB, he he), còn thì khách rất khó để nhận xét, rất cảm tính khi mua hàng :102:
Để test theo iem phải làm như sau:
- Chọn vài đĩa DVD Phim Hành động nổi tiếng, Bản đẹp, Diễn viên nổi tiếng (để đảm bảo là chất lượng âm thanh được lồng tốt), Doanh số cao (nghĩa là đã có nhiều người thích, phim được gọi là hay thì nhất thiết âm thanh phải hay). Chọn phim Hành động là vì nó có nhiều góc độ âm thanh, và nó có hình ảnh giúp người xem dễ hình dung ra âm thanh hơn. Phải chọn bản đẹp (sang trực tiếp từ phim nhựa qua DVD, chứ nếu quay trộm bằng camera thì vứt đi).
- Tìm và cắt lấy các cảnh sau:
o Cảnh dùng súng tiểu liên (loại bắn nhanh) lia vào cửa kính. Tiếng súng bắn đanh gọn, tiếng kính vỡ xoang xoảng chỉ toàn âm tép. Cảnh này dùng để test âm tép.
o Cảnh quay gần lúc đóng cửa xe hơi (tốt nhất là cái xe nào giống hệt xe đang đi, để so sánh độ trung thực của âm thanh luôn), cảnh đâm xe nhè nhẹ vào tường và có thể là cảnh bom nổ bất ngờ (phải bất ngờ, chứ nếu ngờ sẵn thì lại bị lẫn tạp âm). Cảnh này dùng để test âm trầm.
o Cảnh hội thoại. Giọng hội thoại phải trong vắt, tròn vành rõ chữ. Nhiều giọng hội thoại khác nhau. Cảnh này dùng để test âm trung.
o Cảnh không có tiếng động nào hết. Cảnh này dùng để test xem hệ thống có bị xì không bằng cách vặn hết cỡ volume ở cảnh này mà ở loa phải không có bất cứ âm thanh nào nhỏ nhất phát ra.
o Cảnh quay trực thăng đang lượn vòng vòng trên đầu máy quay phim. Cảnh này để test âm thanh Sorround. Khi đó cường độ âm thanh ở 4, 5 loa xung quanh xe phải thay đổi lần lượt tùy thuộc vào vị trí của trực thăng, làm thế nào để có thể cảm giác là trực thăng nó thực sự đang lượn vòng vòng xung quanh trên đầu người xem phim (trực thăng ở bên trái thì loa trái kêu, 3 loa kia im, bên phải thì bên phải kêu, 3 loa kia im…)
o Tất cả các cảnh trên phải đảm bảo không có nhạc nền hoặc âm thanh từ các tình huống khác vọng đến. Thường thì phim hành động nào cũng đều có các cảnh này và thường thì thời lượng các cảnh này cũng rất ngắn (mươi giây), nhưng chú ý là thấy có.
o Đưa các cảnh đã chọn vào hệ thống để test âm thanh. Nếu như dựa vào hình ảnh của phim DVD, âm thanh phát ra đúng như tưởng tượng ở trong đầu của người xem thì có thể coi là ok. Tất nhiên khả năng thẩm âm của mỗi người mỗi khác, nhưng nó đạt được đến mức nào mà vừa lỗ tai vừa cả cái ví của mình thì dừng :). Trong khi test, với mỗi cảnh (test âm tép, âm trầm và âm trung), loa không được phép phát ra bất cứ loại âm thanh nào khác. Chẳng hạn đang test âm tép mà cục sub lại lục bục xì xì thì không đạt rồi.
+ Thực tế xe iem sau khi độ
- Thay loa và âm li 22Wx4, nghe có hay hơn, không hiểu vì loa hay vì âm li hay vì cả hai.
- Chỉ vặn được mức vừa nghe. Khi vặn to bắt đầu thấy cánh cửa rung, khi vặn rất to thấy toàn xe rung bần bật, hòa trộn vào thành 1 món tạm gọi là tạp pí lù :'(:21:
+ Nhận xét:
- Nhà iem không tin vào các gọi là “khả năng phối âm” và “hợp giữa âm li nào và loa nào”. Mọi thứ đều có tiêu chuẩn kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật tức là đạt chất lượng.
- Âm thanh xe Mẹc hay BMW nó hay đầu tiên là vì cái khung xe và vỏ xe nó cứng, ít bị rung động (khả năng cách âm và tiêu âm cao). Cho các chiên gia Mẹc sang độ Matiz thì cũng khóc thét thôi.
- Xe kém thì chả hy vọng gì độ cho nó hay cả.
- Ít tiền thì không hy vọng gì độ lên cho nó cực hay, nhưng nhiều tiền thì cũng không thể cực hay được. Bản chất xe hơi nó đã ồn ào như người đã 2 tuần không tắm, có âm thanh xịn trộn với mớ tạp pí lù thì cũng chỉ hay có mức độ thôi. Trước đây có bác khoe công nghệ dùng 1 loại tiếng ồn phát ra từ loa để triệt tiêu tiếng ồn phát ra từ xe (theo nguyên tắc dùng núi để lấp vực) nhưng chắc chỉ nói khoác, giờ cái công nghệ đó nó đang phiêu diêu ở đâu không ai biết.
(b)(b)
 

KTSHoangLe

Xe hơi
Biển số
OF-17348
Ngày cấp bằng
14/6/08
Số km
109
Động cơ
508,309 Mã lực
Em thấy Bác Minh Khôi làm Am thanh rất ok, vả lại loa apline của Bác rất hay....Chỉ mỗi tội Bác này rất ít cuoi nhỉ (y)
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,487
Động cơ
522,525 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Chúc mừng bác có dàn âm thanh mới. Em xin bổ sung thêm vào bài của bác nhé:
Nhà iem mới làm chuột bạch độ lại dàn âm thanh, do xe ghẻ lại mắc bệnh keo nên chỉ hết có mấy củ. Nghe thì có hay hơn, nhưng tất nhiên là “tiền nào của đó” he he. Nếu có cụ nào chưa độ xe thì dưới đây là king nghiệm của em, hy vọng giúp các cụ có thêm thông tin để chi tiêu hợp lý. :))

+ Các hạn chế khi độ âm thanh trên xe hơi
- Nếu tính theo phần trên (loa phải có thùng gỗ ép, bố trí loa, phòng nghe…) thì xe hơi không bao giờ đạt được bằng một phòng nghe âm thanh loại trung bình, kể cả xe hơi xịn nhất. Vì vậy nếu muốn tìm kiếm âm thanh lý tưởng trên xe hơi thì chắc chắn là không đạt được. Cái tìm kiếm ở đây chỉ là giảm sự buồn chán khi lái xe hàng tiếng trên đường thôi.
- Xe càng xịn thì khung vỏ càng cứng, tức là ít bị rung. Xe có khung vỏ mỏng thì bản thân lúc xe chạy đã ồn, loa lại làm nó rung thêm cho nên độ đắt tiền vào xe lởm thì thật sự là phung phí, giống như kiểu 2 tuần không tắm lại đi xức nước hoa Lan-côm :69:
- Không nên độ công suất lớn vào xe nhẹ vỏ mỏng, trừ phi các cụ muốn độ xe để đi vận động sinh đẻ kế hoạch.
Đồng ý với bác.

+ Cách test chất lượng âm thanh theo kinh nghiệm của iem
Bao giờ khi đi mua dàn âm thanh, các showroom nói chung cũng như car audio nói riêng đều bật ca nhạc cho khách nghe. Trừ phi các bác có trình độ thẩm âm cỡ Quốc Bảo chỉ cần nghe nhạc của người khác đã độ được thành bài hát của mình (xin lỗi anh QB, he he), còn thì khách rất khó để nhận xét, rất cảm tính khi mua hàng :102:
Loa khi nghe trong và ngoài xe khác nhiều, trước khi đi mua nên tham khảo trước từ những người đã từng sử dụng, có kinh nghiệm và từ người bán hàng (nên chọn cửa hàng có uy tín thì sự tư vấn sẽ trung thực) để dễ lựa chọn hơn.

Để test theo iem phải làm như sau:
- Chọn vài đĩa DVD Phim Hành động nổi tiếng, Bản đẹp, Diễn viên nổi tiếng (để đảm bảo là chất lượng âm thanh được lồng tốt), Doanh số cao (nghĩa là đã có nhiều người thích, phim được gọi là hay thì nhất thiết âm thanh phải hay). Chọn phim Hành động là vì nó có nhiều góc độ âm thanh, và nó có hình ảnh giúp người xem dễ hình dung ra âm thanh hơn. Phải chọn bản đẹp (sang trực tiếp từ phim nhựa qua DVD, chứ nếu quay trộm bằng camera thì vứt đi).

...
Dàn âm thanh trên xe thường dùng để nghe nhạc là chính, vì vậy khi nghe thử nên dùng những đĩa nhạc mình hay nghe và ưa thích để so sánh. Người bán hàng cũng thường tham khảo gu nghe nhạc của khách để tư vấn chọn loa, ampli... cho phù hợp.
Một điều rất quan trọng sau khi lắp đặt âm thanh cho xe, ngoài việc kiểm tra chất lượng còn phải xem hệ thống âm thanh mới có bị Engine noise không (xe chạy xăng thường bị, chạy diesel không phải kiểm tra). Nổ máy xe, đạp ga, nếu có noise thì chỉnh sửa luôn, tránh trường hợp đi một đoạn phải quay lại, mất vui cả chủ và khách.

+ Thực tế xe iem sau khi độ
- Thay loa và âm li 22Wx4, nghe có hay hơn, không hiểu vì loa hay vì âm li hay vì cả hai.
Trước bác nói chỉ cần gắn 2,5Wx4 và ampli nhỏ kéo được loa công suất lớn hơn (đồng nghĩa việc ampli trong máy kéo được loa mới không cần ampli ngoài vẫn cho tiếng hay), thực tế giờ thì khác, với công suất gấp gần 10 lần. Vậy bác cho ý kiến về việc thay loa có cần gắn thêm ampli không, công suất bao nhiêu thì phù hợp, tương quan giữa công suất loa và công suất ampli đi. Đây là chủ đề chính anh em đang tranh luận.

- Chỉ vặn được mức vừa nghe. Khi vặn to bắt đầu thấy cánh cửa rung, khi vặn rất to thấy toàn xe rung bần bật, hòa trộn vào thành 1 món tạm gọi là tạp pí lù :'(:21:
+ Nhận xét:
- Nhà iem không tin vào các gọi là “khả năng phối âm” và “hợp giữa âm li nào và loa nào”. Mọi thứ đều có tiêu chuẩn kỹ thuật, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật tức là đạt chất lượng.
Việc hợp giữa ampli và loa nào sẽ thấy rõ khi dùng ampli để kéo Sub, đặc biệt là sub công suất lớn.

- Âm thanh xe Mẹc hay BMW nó hay đầu tiên là vì cái khung xe và vỏ xe nó cứng, ít bị rung động (khả năng cách âm và tiêu âm cao). Cho các chiên gia Mẹc sang độ Matiz thì cũng khóc thét thôi.
- Xe kém thì chả hy vọng gì độ cho nó hay cả.
- Ít tiền thì không hy vọng gì độ lên cho nó cực hay, nhưng nhiều tiền thì cũng không thể cực hay được. Bản chất xe hơi nó đã ồn ào như người đã 2 tuần không tắm, có âm thanh xịn trộn với mớ tạp pí lù thì cũng chỉ hay có mức độ thôi. Trước đây có bác khoe công nghệ dùng 1 loại tiếng ồn phát ra từ loa để triệt tiêu tiếng ồn phát ra từ xe (theo nguyên tắc dùng núi để lấp vực) nhưng chắc chỉ nói khoác, giờ cái công nghệ đó nó đang phiêu diêu ở đâu không ai biết.
Đồng ý với bác, chỉ có thể độ hay đến mức tốt nhất có thể, trong phạm vi túi tiền cho phép.
Công nghệ triệt tiêu tiếng ồn em thấy vẫn dùng trên một số loại Head fone còn trên xe thì không thấy nói đến.
(b)(b)
Kiến thức Audio của em nó lỗ chỗ và thiếu căn bản (trích Vicking) nên em không đủ trình độ để bàn lý thuyết với các bác (tuy có người nói về kiến thức Hi-Fi, Hi-End như thần, nhưng có khi chưa một lần thò tay vào gắn một sợi dây loa nào cả), chỉ xin đóng góp những kinh nghiệm từ thực tế thôi ạ.
 

Kicker

Xe điện
Biển số
OF-19143
Ngày cấp bằng
27/7/08
Số km
2,487
Động cơ
522,525 Mã lực
Nơi ở
A-------->Z
Em thấy Bác Minh Khôi làm Am thanh rất ok, vả lại loa apline của Bác rất hay....Chỉ mỗi tội Bác này rất ít cuoi nhỉ (y)
Chủ ít cười mà khách cười tươi, tốt hơn nhiều chủ cười tươi (có khi còn cười thầm trong bụng nữa) mà mặt khách méo xệch phải không bác (b)
 
Biển số
OF-21205
Ngày cấp bằng
16/9/08
Số km
1,210
Động cơ
509,880 Mã lực
Nơi ở
30 Trung Liệt
Website
maytinhthudo.vn
Chúc mừng bác có dàn âm thanh mới. Em xin bổ sung thêm vào bài của bác nhé:
Dàn âm thanh trên xe thường dùng để nghe nhạc là chính, vì vậy khi nghe thử nên dùng những đĩa nhạc mình hay nghe và ưa thích để so sánh. Người bán hàng cũng thường tham khảo gu nghe nhạc của khách để tư vấn chọn loa, ampli... cho phù hợp.
Một điều rất quan trọng sau khi lắp đặt âm thanh cho xe, ngoài việc kiểm tra chất lượng còn phải xem hệ thống âm thanh mới có bị Engine noise không (xe chạy xăng thường bị, chạy diesel không phải kiểm tra). Nổ máy xe, đạp ga, nếu có noise thì chỉnh sửa luôn, tránh trường hợp đi một đoạn phải quay lại, mất vui cả chủ và khách.

.
Ý đồ cách test của nhà iem là không thể nhận xét rượu vang này ngon hơn vang kia trong lúc bác nhậu với gà quay, sườn nướng, chả chó được. Muốn thử rượu, mồm miệng phải sạch sẽ và chỉ có uống rượu suông mới nhận xét chính xác được.
Anh em độ loa thì ai chả để nghe nhạc là chính, nhưng muốn nhận xét dàn loa của mình hay hay không thì phải test bằng cách tách bạch từng mức âm độ tép, trung và trầm. Chứ test bằng cách nghe nhạc là một mớ thập cẩm tạp pí lù các loại âm thì nhận xét sao cho chuẩn được ợ?
Cách test noise iem đã trình bày là thử vặn hết volume ở những đoạn phim im lặng tuyệt đối xem có âm thanh nào phát ra từ loa không đấy ợ. Nếu có lục bục lì xì là hỏng bét.
Trước bác nói chỉ cần gắn 2,5Wx4 và ampli nhỏ kéo được loa công suất lớn hơn (đồng nghĩa việc ampli trong máy kéo được loa mới không cần ampli ngoài vẫn cho tiếng hay), thực tế giờ thì khác, với công suất gấp gần 10 lần. Vậy bác cho ý kiến về việc thay loa có cần gắn thêm ampli không, công suất bao nhiêu thì phù hợp, tương quan giữa công suất loa và công suất ampli đi. Đây là chủ đề chính anh em đang tranh luận.
.
Nhà iem không có nói vậy. Iem nói là nên chọn loa có công suất max bằng 2 đến 3 lần công suất âm li, còn công suất âm li bằng 3 đến 5 lần công suất muốn nghe, công suất muốn nghe theo em ở mức 40w (10wx4) tổng cộng (không tính cục sub gắn riêng) là đã ở mức quá lớn, khó chịu trong xe 4-7 chỗ. Còn 2,5wx4 là công suất nghe một cách bình thường, tức là không quá lớn không quá nhỏ, mức trung bình.
Dạ vâng theo bác nó là chủ đề chính là chính là như vậy ạ.
Việc gắn thêm âm li ngoài việc tạo thêm công suất thì còn có thể tạo thêm độ hay do chất lượng âm li gắn thêm có thể khá hơn. Nhưng bác nào nghe Home Theater nó quen rồi thì độ bao nhiêu chăng nữa cũng chắc chắn khó thể hài lòng.

Việc hợp giữa ampli và loa nào sẽ thấy rõ khi dùng ampli để kéo Sub, đặc biệt là sub công suất lớn.
.
Nếu đã dùng đến khái niệm "hợp", "khả năng phối âm" tức là khổ chủ đã đặt trọn ví tiền vào tay các bác car audio rùi ạ, vì khái niệm đó không thấy sách nào nói đến qui chuẩn của nó. :))
Nhà iem không phản đối, nhưng nếu các khổ chủ không phải là máy in được tiền thì cũng nên tự trang bị cho mình ít bản lĩnh chứ :)
(b)(b)(b)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top