[Funland] Cần thay đổi nhận thức xã hội về việc ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bgio tách ra làm 2 trường hợp nhé,

Trường hợp 1: 2 xe chạy trên 2 làn khác nhau (của đường 1 chiều, đường 2 chiều, đường đôi), thì ko thể nói là xe bên trái chạy chậm hơn xe bên phải là phạm luật.

Trường hợp 2: 2 xe chạy trên cùng 1 làn đường (của đường 1 chiều, đường 2 chiều, đường đôi), dù đường đấy có nhiều làn xe trong 1 chiều xe chạy, mà cụ nói "cứ xe bên phải đi nhanh hơn là xe bên trái phạm lỗi" là sai, đúng ra là xe bên phải chạy nhanh hơn xe bên trái mắc lỗi vượt phải.

Khi đang chạy trên đường, để biết xe mình có tốc độ thấp hơn xe khác thì phải có cách xác định chứ ko phải tự dưng mà biết xe mình đang đi tốc độ thấp hơn xe đằng sau để mà chuyển về bên phải!? :)
Trường hợp 1: Điều 13 khoản 3 Luật GTĐB 2008 quy định: "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải". Như vậy, khi một xe (gọi là xe A chẳng hạn) đi một mình trên đường, dù có đi chậm nhưng cũng không đi chậm hơn ai cả (không có xe khác để so sánh), đi ở làn nào cũng không phạm luật, nhưng nếu có một xe khác (xe B chẳng hạn) đi nhanh hơn, đi ngang qua ở phía bên phải xe A thì tự nhiên xe A bị đẩy vào tình trạng phạm luật vì đi chậm hơn xe B mà không đi về phía bên phải. Quy định này không quan tâm đến loại đường nào, mà là nguyên tắc chung áp dụng cho tất cả các loại đường.

Trường hợp 2: Điều 5 khoản 6 Nghị định 46 quy định phạt 2,5tr với trường hợp: "Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;". Trường hợp 2 xe đi trong cùng 1 làn đường chắc bác muốn nói đến xe máy hay trường hợp phân làn to đùng bên Đường 5 hay một số nơi khác chăng? Về nguyên tắc, làn được kẻ để 1 xe (ô tô) đi vừa một cách an toàn, trường hợp làn quá to hay nhiều xe máy đi trong một làn là trường hợp bất cập hoặc đặc thù thôi, luật không có quy định cụ thể.

Ý cuối bác nghĩ tới là rất đúng, nhiều người không nnhĩ đến điều này. Ở các nước văn minh, trong trường hợp chung (không phải khi tắc đường hoặc đường đô thị có quá nhiều xe), xe cộ luôn bám sát bên phải, mỗi khi gặp xe chạy chậm hơn ở phía trước họ sẽ chuyển sang làn trái để vượt lên, sau đó lại quay về làn bên phải ngay khi có thể. Đi như thế họ sẽ không bao giờ bị đẩy vào trường hợp phạm lỗi (đi chậm hơn mà không đi về phía bên phải), vì những xe đi nhanh hơn không thể đi về phía bên phải họ được, do họ đã bám sát bên phải rồi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Làm sao để cho người tham gia giao thông đi đúng và đi cho an toàn:
- chuyển làn chuyển làn chuyển làn đường thì phải quan sát xe phía sau và Bật xi nhan để xe đang chạy đằng sau được biết.
- rẽ trái vẫn phải vào tâm của ngã 3, ngã tư mới cua tiếp. Rẽ phải bó sát làn bên phải

E nghĩ giao thông Việt Nam hiện giờ chỉ cần như này là đủ. Như ý cụ chủ thớt kia thì ko ai lĩnh hội dc đâu ạ
Không phải ý tôi, mà là luật. Bác mà rẽ trái từ làn phải hoặc rẽ phải từ làn trái là phạm luật (nếu có biển 411 và mũi tên dưới đường)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
như nhà cháu thấy nếu đi 2b mà chạy nhanh rồi chạy phía bên trái ( có nhiều xe tải, xe to) thì cứ nguy hiểm lắm ạ. Mỗi lần chạy xe em cũng cứ thà đi chậm chậm bên phải ấy
Tôi không bảo xe máy nên đi ở làn trái nhé, mà tôi nói cần phải đi đúng luật. Trước khi rẽ trái bác chuyển dần sang làn trái rồi rẽ từ làn trái sẽ an toàn hơn nhiều so với bác rẽ trái từ làn phải, tạt qua đầu một dòng ô tô đi đang phí thẳng qua ngã tư
 

lacvung

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-398905
Ngày cấp bằng
29/12/15
Số km
1,445
Động cơ
242,340 Mã lực
Tuổi
35
Chỉ được cái chém
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Luật hoàn toàn cho phép như vậy, e không tranh luận với bác về luật trong trường hợp này, rõ ràng, không thể phản biện cái đã được quy định.
Tuy nhiên, song song cùng luật là văn hoá tham gia giao thông. Không thể đổ thừa tắc đường do 2b chen ngang, lấn làn, ...etc, mà còn phải nhìn xung quanh xem xem, với cùng một môi trường giao thông đa dạng như hiện nay, ngoài chế tài ra, thì tham gia giao thông biểu hiện ở văn hoá nữa bác.

Các thể loại chen lấn, lách, ép, ... bất kể của 4b hay 2b đều vi phạm, ít nhất về mặt văn hoá giao thông bác ạ.

Không biết bác đang ở VN hay ở nước ngoài, giả như bác ở VN, lại ở HN, bác cứ thử 1 hôm đi 2b, 1 hôm đi 4b vào đúng lúc tan tầm, hẳn bác sẽ hiểu, rất hiểu cảm giác khó chịu.
Tôi đi cả ô tô và xe máy bác ạ, và tôi cực kỳ khó chịu với hiện tượng ô tô rẽ phải từ làn trái, đè đầu một loạt xe máy đi thẳng, tôi cũng cực kỳ khó chịu với trường hợp xe máy rẽ trái lại rẽ từ làn phải, đè đầu một loạt ô tô đi thẳng. Những hành vi đó không những bất hợp lý, gây ách tắc giao thông, mà còn vi phạm luật. Thực trạng này rất phổ biến trong thực tế, do rất nhiều người không hiểu luật: Ô tô không dám đi vào làn sát phải trước khi rẽ phải, xe máy không dám đi vào làn sát trái trước khi rẽ trái (số này ít, mà đa số là do không chịu xếp hàng bên làn trái).
Thớt này, mục đích chính của tôi là kêu gọi mọi người đi đúng luật: Đi chậm phải đi sang bên phải; rẽ trái phải rẽ từ làn trái, rẽ phải phải rẽ từ làn phải (bác đọc lại còm đầu tiên của tôi nhé), nhưng hơi sa đà vào việc đi lại thực tế của ô tô, xe máy. Văn hoá, trước tiên phải tuân thủ luật đã bác ạ
 

thunm

Xe tăng
Biển số
OF-419713
Ngày cấp bằng
29/4/16
Số km
1,142
Động cơ
-138,940 Mã lực
Không phải ý tôi, mà là luật. Bác mà rẽ trái từ làn phải hoặc rẽ phải từ làn trái là phạm luật (nếu có biển 411 và mũi tên dưới đường)
Bác buồn cười thế! Như bác nói thì tai nạn suốt ngày. Xe máy toàn đi linh tinh các loại tốc độ mà vào làn ô tô, ô tô nó lơ đễnh nó đâm chết luôn đấy

Rẽ trái - Tôi đến điểm rẽ trái cách mấy chục mét thì tôi đã bật tín hiệu xin chuyển làn để vào làn đường trong cùng bên trái đường rồi nhé.
Rẽ phải - tôi cũng làm tương tự như rẽ trái.
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
16,882
Động cơ
493,289 Mã lực
Hiện nay rất rất nhiều người, thậm chí cả các phóng viên, quan chức, công an... đều hiểu một cách đại khái là trên một chiều đi, phần đường bên trái là của ô tô, phần đường bên phải là của xe máy. Cách hiểu này hoàn toàn sai luật và có nguy cơ làm hỏng cả hệ thống giao thông, gây mất an toàn.
- Trước tiên phải khẳng định, luật không hề quy định ô tô phải đi ở bên trái, xe máy phải đi ở bên phải.
- Luật chỉ quy định xe đi chậm hơn phải đi ở bên phải. Ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thực chất là tuân thủ quy định này nếu đi trên một đoạn đường đủ dài và không quá đông, ô tô luôn đi nhanh hơn xe máy.

Việc ngầm định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải gây ra khá nhiều hệ lụy:
- Ô tô đi chậm vẫn bám làn trái, gây ách tắc giao thông, vi phạm luật.
- Xe máy rẽ trái vẫn rẽ từ làn phải, tạt qua đầu ô tô đi thẳng, rất nguy hiểm (gần đây có vụ tai nạn ở Đà Nẵng do xe máy rẽ trái qua đầu ô tô đi thẳng).
- Ô tô rẽ phải vẫn rẽ từ làn trái, tạt qua đầu xe máy đi thẳng, rất nguy hiểm.
- Rất rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng, làm mồi cho xxx chén no bụng.
- Người đi ô tô, xe máy chửi nhau vì tưởng người kia chiếm phần đường của mình
- ...

Việc quy định một cách mập mờ ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải là sản phẩm của một xã hội mà trịnh độ nhận thức của người dân còn thấp. Đến nay, nhận thức của người dân đã cao hơn, cần phải thay đổi nhận thức về đúng bản chất thật: Xe đi chậm hợn đi bên phải, xe đi nhanh hơn đi bên trái; Tại ngã ba, ngã tư, xe nào đị rẽ hướng nào phải đi ở làn rẽ hướng đó.

Đây là một trong các hệ quả của việc hiểu luật một cách máy móc:

http://vid994.photobucket.com/albums/af65/chinhatm/14743581_205663523172548_2513303188174536704_n_zps8zzwtu3y.mp4
Sai gì đâu cụ, nhiều cung đường nó phân làn rành rành như thế mà cụ, đi sai nó phạt
 

hnilqhuy

Xe tăng
Biển số
OF-384544
Ngày cấp bằng
28/9/15
Số km
1,923
Động cơ
257,166 Mã lực
ở hn giờ là mạnh ai nấy đi, ai đi đúng thì thiệt
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bác buồn cười thế! Như bác nói thì tai nạn suốt ngày. Xe máy toàn đi linh tinh các loại tốc độ mà vào làn ô tô, ô tô nó lơ đễnh nó đâm chết luôn đấy

Rẽ trái - Tôi đến điểm rẽ trái cách mấy chục mét thì tôi đã bật tín hiệu xin chuyển làn để vào làn đường trong cùng bên trái đường rồi nhé.
Rẽ phải - tôi cũng làm tương tự như rẽ trái.
Bác nên hiểu vấn đề một cách tổng quát
- Thứ nhất, chẳng có làn nào là làn ô tô cả - nếu không có biển báo (mà biển báo làn ô tô cho đến bây giờ vẫn chưa có trong quy chuẩn)
- Thứ hai, nếu các xe đều tuân thủ chạy chậm đi làn bên phải, chạy nhanh hơn đi làn bên trái thì làn bên trái tất nhiên sẽ toàn ô tô, làn bên phải hầu hết là xe máy và một số ô tô chạy chậm (trên đoạn đường đủ dài), nếu không có biển quy định làn đường theo loại xe

Còn bác rẽ phải từ làn phải, rẽ trái từ làn trái thì tốt rồi, có nghĩa là bác không hiểu luật một cách cứng nhắc
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Sai gì đâu cụ, nhiều cung đường nó phân làn rành rành như thế mà cụ, đi sai nó phạt
Ý tôi nói là việc đi lại một cách máy móc, không hiểu đúng luật. Nếu trên đường có phân chia làn đường cho các loại xe (biển 412 chuẩn) thì việc phải tuân thủ là tất nhiên, nhưng tôi đang nói đến các con đường không có biển 412 hoặc cắm biển 412 đểu mà các loại xe vẫn đi lại một cách cứng nhắc: Xe ô tô chạy chậm vẫm bám lán trái, xe ô tô rẽ phải từ làn sát bên trái, xe máy rẽ trái từ làn sát bên phải, đó là phạm luật, hoặc thiếu văn hóa giao thông bác ạ (trong trường hợp không có biển 411 thì xe rẽ trái vẫn cần phải rẽ từ làn trái, xe rẽ phải vẫn cần phải rẽ từ làn phải để tránh cản trở, làm phiền các xe đi thẳng)
 

taddiatone

Xe buýt
Biển số
OF-343247
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
664
Động cơ
276,440 Mã lực
Tôi đi cả ô tô và xe máy bác ạ, và tôi cực kỳ khó chịu với hiện tượng ô tô rẽ phải từ làn trái, đè đầu một loạt xe máy đi thẳng, tôi cũng cực kỳ khó chịu với trường hợp xe máy rẽ trái lại rẽ từ làn phải, đè đầu một loạt ô tô đi thẳng. Những hành vi đó không những bất hợp lý, gây ách tắc giao thông, mà còn vi phạm luật. Thực trạng này rất phổ biến trong thực tế, do rất nhiều người không hiểu luật: Ô tô không dám đi vào làn sát phải trước khi rẽ phải, xe máy không dám đi vào làn sát trái trước khi rẽ trái (số này ít, mà đa số là do không chịu xếp hàng bên làn trái).
Thớt này, mục đích chính của tôi là kêu gọi mọi người đi đúng luật: Đi chậm phải đi sang bên phải; rẽ trái phải rẽ từ làn trái, rẽ phải phải rẽ từ làn phải (bác đọc lại còm đầu tiên của tôi nhé), nhưng hơi sa đà vào việc đi lại thực tế của ô tô, xe máy. Văn hoá, trước tiên phải tuân thủ luật đã bác ạ
Loằng ngoằng khó hiểu quá bác, tới giờ e mới chỉ biết mục đích của bác là muốn mọi người hiểu rõ và tuân thủ luật giao thông đường bộ hơn, cụ thể ở đây là ô tô & xe máy.

Nhưng rốt cục, e vẫn chưa hiểu bác phân tích & tranh luận dài quá để làm gì

... hiện tượng ô tô rẽ phải từ làn trái, đè đầu một loạt xe máy đi thẳng, ... trường hợp xe máy rẽ trái lại rẽ từ làn phải, đè đầu một loạt ô tô đi thẳng. Những hành vi đó không những bất hợp lý, gây ách tắc giao thông, mà còn vi phạm luật.
Điểm này thì đúng rồi, trừ trường hợp các ngã tư giao nhau và cho phép, tất nhiên, phương tiện chuyển làn thì phải báo trước bằng tín hiệu cho phương tiện đi sau biết.

... Đi chậm phải đi sang bên phải; rẽ trái phải rẽ từ làn trái, rẽ phải phải rẽ từ làn phải (bác đọc lại còm đầu tiên của tôi nhé), nhưng hơi sa đà vào việc đi lại thực tế của ô tô, xe máy.
Đấy, đấy, cái chính mà e cũng đang discuss với bác là ở điểm này đây, như bác nói, phương tiện được coi là có tốc độ nhanh hơn - ô tô - đi bên trái so với phương tiện có tốc độ nhỏ hơn - xe máy, đi bên phải. Nếu chỉ có thế thì không có gì đáng bàn, vấn đề ở đây, tốc độ default của phương tiện khác hẳn với tốc độ lưu thông trên đường. Xét trên khía cạnh tốc độ lưu thông trên đường, có thêm một điểm cần bàn tán "Đi như thế nào là chậm, thế nào là nhanh?" Ở thời điểm X, ô tô đi với tốc độ nhanh, thời điểm Y, lại chậm, vậy căn cứ như thế nào để có thể tham gia giao thông một cách hài hoà nhất? Nếu không thì thực trạng 2, 3 thậm chí 4 làn xe ô tô chen kín đặc không chừa chỗ trống cho xe máy?
 

Sonyentrangminh

Xe điện
Biển số
OF-193905
Ngày cấp bằng
13/5/13
Số km
3,098
Động cơ
352,307 Mã lực
Hiện nay rất rất nhiều người, thậm chí cả các phóng viên, quan chức, công an... đều hiểu một cách đại khái là trên một chiều đi, phần đường bên trái là của ô tô, phần đường bên phải là của xe máy. Cách hiểu này hoàn toàn sai luật và có nguy cơ làm hỏng cả hệ thống giao thông, gây mất an toàn.
- Trước tiên phải khẳng định, luật không hề quy định ô tô phải đi ở bên trái, xe máy phải đi ở bên phải.
- Luật chỉ quy định xe đi chậm hơn phải đi ở bên phải. Ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thực chất là tuân thủ quy định này nếu đi trên một đoạn đường đủ dài và không quá đông, ô tô luôn đi nhanh hơn xe máy.

Việc ngầm định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải gây ra khá nhiều hệ lụy:
- Ô tô đi chậm vẫn bám làn trái, gây ách tắc giao thông, vi phạm luật.
- Xe máy rẽ trái vẫn rẽ từ làn phải, tạt qua đầu ô tô đi thẳng, rất nguy hiểm (gần đây có vụ tai nạn ở Đà Nẵng do xe máy rẽ trái qua đầu ô tô đi thẳng).
- Ô tô rẽ phải vẫn rẽ từ làn trái, tạt qua đầu xe máy đi thẳng, rất nguy hiểm.
- Rất rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng, làm mồi cho xxx chén no bụng.
- Người đi ô tô, xe máy chửi nhau vì tưởng người kia chiếm phần đường của mình
- ...

Việc quy định một cách mập mờ ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải là sản phẩm của một xã hội mà trịnh độ nhận thức của người dân còn thấp. Đến nay, nhận thức của người dân đã cao hơn, cần phải thay đổi nhận thức về đúng bản chất thật: Xe đi chậm hợn đi bên phải, xe đi nhanh hơn đi bên trái; Tại ngã ba, ngã tư, xe nào đị rẽ hướng nào phải đi ở làn rẽ hướng đó.

Đây là một trong các hệ quả của việc hiểu luật một cách máy móc:

http://vid994.photobucket.com/albums/af65/chinhatm/14743581_205663523172548_2513303188174536704_n_zps8zzwtu3y.mp4
E nót dép hóng các cụ thông lão e phát
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,179
Động cơ
338,434 Mã lực
Hiện nay rất rất nhiều người, thậm chí cả các phóng viên, quan chức, công an... đều hiểu một cách đại khái là trên một chiều đi, phần đường bên trái là của ô tô, phần đường bên phải là của xe máy. Cách hiểu này hoàn toàn sai luật và có nguy cơ làm hỏng cả hệ thống giao thông, gây mất an toàn.
- Trước tiên phải khẳng định, luật không hề quy định ô tô phải đi ở bên trái, xe máy phải đi ở bên phải.
- Luật chỉ quy định xe đi chậm hơn phải đi ở bên phải. Ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thực chất là tuân thủ quy định này nếu đi trên một đoạn đường đủ dài và không quá đông, ô tô luôn đi nhanh hơn xe máy.

Việc ngầm định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải gây ra khá nhiều hệ lụy:
- Ô tô đi chậm vẫn bám làn trái, gây ách tắc giao thông, vi phạm luật.
- Xe máy rẽ trái vẫn rẽ từ làn phải, tạt qua đầu ô tô đi thẳng, rất nguy hiểm (gần đây có vụ tai nạn ở Đà Nẵng do xe máy rẽ trái qua đầu ô tô đi thẳng).
- Ô tô rẽ phải vẫn rẽ từ làn trái, tạt qua đầu xe máy đi thẳng, rất nguy hiểm.
- Rất rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng, làm mồi cho xxx chén no bụng.
- Người đi ô tô, xe máy chửi nhau vì tưởng người kia chiếm phần đường của mình
- ...

Việc quy định một cách mập mờ ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải là sản phẩm của một xã hội mà trịnh độ nhận thức của người dân còn thấp. Đến nay, nhận thức của người dân đã cao hơn, cần phải thay đổi nhận thức về đúng bản chất thật: Xe đi chậm hợn đi bên phải, xe đi nhanh hơn đi bên trái; Tại ngã ba, ngã tư, xe nào đị rẽ hướng nào phải đi ở làn rẽ hướng đó.

Đây là một trong các hệ quả của việc hiểu luật một cách máy móc:

http://vid994.photobucket.com/albums/af65/chinhatm/14743581_205663523172548_2513303188174536704_n_zps8zzwtu3y.mp4
Đoạn cuối của cụ bên ngoài thì đúng nhưng bản chất sâu xa không phải vậy. Bản chất là:
  • Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm ô tô và xe máy (luật viết dài và nhiều hơn) nên nếu không chỉ dẫn cụ thể bằng biển báo thì 2 loại như nhau;
  • Xe máy không đi chậm hơn ô tô
  • Đến ngã tư thì bao giờ cũng có biển 411 tức là phân làn theo hướng đi nên xe đi hướng nào thì đứng làn đó.
 

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,179
Động cơ
338,434 Mã lực
việc không có biển phân làn, xe nào đi nhanh đi về phía trái, xe đi chậm đi về phía phải là hoàn toàn đúng, không có gì sai cả.
Còn việc oto đi phía trái, xe máy đi phía phải nó không phải đi đúng hay đi sai, mà nó là văn hóa tham gia giao thông, đi sao cho an toàn, không cản trở người khác. đang giờ cao điểm 3 ông oto dàn hàng ngang ra thì lấy đâu đường cho 2 b? mặc dù là các ông chẳng sai vì không có biển phân làn. hoặc đúng lúc đông các ông 2b cứ hở chỗ nào lách vào chỗ ấy, khiến 4b đứng im lại càng thêm tắc.
Văn hóa giao thông bắt nguồn từ đâu, phải từ người quản lý, điều tiết giao thông thông qua luật, và cụ thể là các biển báo. Cụ bảo em đi ô tô to đùng hết đường xe máy là vô văn hóa à? Tại sao là vô văn hóa khi đường đó em được phép đi, chẳng sai mà là vô văn hóa thế sai thì là gì? Thằng xe máy đến sau thì đi sau hà cớ gì chen chúc chỗ nào trống thì phi lên rồi bảo ô tô chiếm chỗ của nó.

Có cấm dừng cấm đỗ cấm rẽ trái theo giờ tại sao không phân làn theo giờ hoặc có nhưng sáng kiến gì mới mà người tham gia giao thông đi đúng không còn bị gọi là vô văn hóa nữa.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Loằng ngoằng khó hiểu quá bác, tới giờ e mới chỉ biết mục đích của bác là muốn mọi người hiểu rõ và tuân thủ luật giao thông đường bộ hơn, cụ thể ở đây là ô tô & xe máy.

Nhưng rốt cục, e vẫn chưa hiểu bác phân tích & tranh luận dài quá để làm gì



Điểm này thì đúng rồi, trừ trường hợp các ngã tư giao nhau và cho phép, tất nhiên, phương tiện chuyển làn thì phải báo trước bằng tín hiệu cho phương tiện đi sau biết.



Đấy, đấy, cái chính mà e cũng đang discuss với bác là ở điểm này đây, như bác nói, phương tiện được coi là có tốc độ nhanh hơn - ô tô - đi bên trái so với phương tiện có tốc độ nhỏ hơn - xe máy, đi bên phải. Nếu chỉ có thế thì không có gì đáng bàn, vấn đề ở đây, tốc độ default của phương tiện khác hẳn với tốc độ lưu thông trên đường. Xét trên khía cạnh tốc độ lưu thông trên đường, có thêm một điểm cần bàn tán "Đi như thế nào là chậm, thế nào là nhanh?" Ở thời điểm X, ô tô đi với tốc độ nhanh, thời điểm Y, lại chậm, vậy căn cứ như thế nào để có thể tham gia giao thông một cách hài hoà nhất? Nếu không thì thực trạng 2, 3 thậm chí 4 làn xe ô tô chen kín đặc không chừa chỗ trống cho xe máy?
Thực ra luật quy định đi chậm hơn phải đi về bên phải, vì nếu đi một mình một đường thì đi thế nào cũng được, nhưng khi đi trên đường có nhiều xe mới xảy ra chuyện gây ảnh hưởng đến xe khác.
Tất nhiên sẽ có nhiều người cãi là họ đi không chậm hoặc đủ nhanh để không chịu đi sang làn bên phải, nhưng theo tôi thế này:
- Nếu có xe khác đi nhanh hơn ở phía bên phải có nghĩa là mình đã đi chậm hơn người khác, gây ảnh hưởng đến người khác
- Nếu có xe phía sau áp sát (trong 1 làn), trong khi phía trước đường trống, có nghĩa là mình đi chậm hơn xe phía sau, cần tạt sang phải để trả lại làn cho xe đi nhanh hơn
Tất nhiên đó chỉ là nguyên tắc, còn tùy thực tế trên đường mà ứng xứ, ví dụ đường đông nghẹt, mình không đi nhanh được không phải không muốn đi nhanh, mà vì đường đông; hay khi làn bên phải đã kín xe rồi thì cũng không thể tạt sang phải ngay được...

Còn chuyện chừa chỗ cho xe máy thì quan điểm của tôi khác. Xe máy và ô tô bình đẳng, xe máy không thể đòi hỏi có làn riêng khi không có biển quy định, ô tô cũng vậy. Đến ngã tư, tất cả đều phải xếp hàng, ai đến trước đứng trước, ai đến sau đứng sau theo đúng hướng định rẽ, không có chuyện xe máy đến sau lại đòi chui lên trước, leo vỉa hè lên phía trước rồi rẽ trái đè qua đầu ô tô
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Đoạn cuối của cụ bên ngoài thì đúng nhưng bản chất sâu xa không phải vậy. Bản chất là:
  • Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm ô tô và xe máy (luật viết dài và nhiều hơn) nên nếu không chỉ dẫn cụ thể bằng biển báo thì 2 loại như nhau;
  • Xe máy không đi chậm hơn ô tô
  • Đến ngã tư thì bao giờ cũng có biển 411 tức là phân làn theo hướng đi nên xe đi hướng nào thì đứng làn đó.
Cũng thế mà
 

_vihali_

Xe hơi
Biển số
OF-86093
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
189
Động cơ
410,310 Mã lực
Văn hóa giao thông bắt nguồn từ đâu, phải từ người quản lý, điều tiết giao thông thông qua luật, và cụ thể là các biển báo. Cụ bảo em đi ô tô to đùng hết đường xe máy là vô văn hóa à? Tại sao là vô văn hóa khi đường đó em được phép đi, chẳng sai mà là vô văn hóa thế sai thì là gì? Thằng xe máy đến sau thì đi sau hà cớ gì chen chúc chỗ nào trống thì phi lên rồi bảo ô tô chiếm chỗ của nó.

Có cấm dừng cấm đỗ cấm rẽ trái theo giờ tại sao không phân làn theo giờ hoặc có nhưng sáng kiến gì mới mà người tham gia giao thông đi đúng không còn bị gọi là vô văn hóa nữa.
Đồng ý với cụ.

Ô tô hay xe máy đến sau thì xếp sau. Ko thể nói chiếm chỗ được nếu làn đó ko cấm ô tô. Đây xe máy len lên khiến người ta lưu thông chậm đi còn mắng thằng đến trước chiếm đường của tao.

Khi có đèn xanh, ô tô cũng sẽ đi chứ nó có đứng mãi ở đấy đâu.
 

Duongpk

Xe hơi
Biển số
OF-456624
Ngày cấp bằng
27/9/16
Số km
146
Động cơ
205,610 Mã lực
Tuổi
29
Cháu thì cháu cứ giữa cháu đi tắc bên nào né bên đấy lại còn tránh đc pikachu nấp vịa đường nữa, ý kiến làm cái gì mình cứ theo dòng đời thôi :D:D
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Đồng ý với cụ.

Ô tô hay xe máy đến sau thì xếp sau. Ko thể nói chiếm chỗ được nếu làn đó ko cấm ô tô. Đây xe máy len lên khiến người ta lưu thông chậm đi còn mắng thằng đến trước chiếm đường của tao.

Khi có đèn xanh, ô tô cũng sẽ đi chứ nó có đứng mãi ở đấy đâu.
XH mình nhiều người ích kỷ một cách ngây thơ thế đấy, chỉ nhìn thấy lợi ích của mình mà không nhìn thấy lợi ích của người khác.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đi lẫn lộn thì có mà tai nạn suốt.
Vế 1: Đơn giản phải chia 2 dòng bởi vì: 2b đi khác với 4b, 2b có thể đổ, ko thể dừng nếu ko chống chân, dễ luồn lách, chiều ngang nhỏ.... Còn 4b thì đi hoặc đứng thoải mái, ko thể đổ, chiều ngang đủ lớn để phân làn.

Nếu đồng ý vế 1: có nghĩa là ta cần phân chia 2 dòng phương tiện, thì sang vế 2: chia thế nào ?.
Thường xe nào chạy nhanh hơn sẽ ở bên trái (sát phân cách giữa), xe chậm ở bên phải. Ai cũng phải công nhận xe máy chậm hơn ô tô (về số đông), vậy ta có xe máy đi bên phải, ô tô đi ở sát dải phân cách.
Chuyện phân làn 2b, 4b này ko chỉ có ở Việt Nam mà nhiều nước đã áp dụng, thậm chí còn nghiêm ngặt hơn ta nhiều.

Ý kiến của chủ thớt có thể đúng nếu 2b toàn là PKL và lưu thông trên cao tốc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top