- Biển số
- OF-14406
- Ngày cấp bằng
- 31/3/08
- Số km
- 6,244
- Động cơ
- 566,260 Mã lực
Trường hợp 1: Điều 13 khoản 3 Luật GTĐB 2008 quy định: "Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải". Như vậy, khi một xe (gọi là xe A chẳng hạn) đi một mình trên đường, dù có đi chậm nhưng cũng không đi chậm hơn ai cả (không có xe khác để so sánh), đi ở làn nào cũng không phạm luật, nhưng nếu có một xe khác (xe B chẳng hạn) đi nhanh hơn, đi ngang qua ở phía bên phải xe A thì tự nhiên xe A bị đẩy vào tình trạng phạm luật vì đi chậm hơn xe B mà không đi về phía bên phải. Quy định này không quan tâm đến loại đường nào, mà là nguyên tắc chung áp dụng cho tất cả các loại đường.Bgio tách ra làm 2 trường hợp nhé,
Trường hợp 1: 2 xe chạy trên 2 làn khác nhau (của đường 1 chiều, đường 2 chiều, đường đôi), thì ko thể nói là xe bên trái chạy chậm hơn xe bên phải là phạm luật.
Trường hợp 2: 2 xe chạy trên cùng 1 làn đường (của đường 1 chiều, đường 2 chiều, đường đôi), dù đường đấy có nhiều làn xe trong 1 chiều xe chạy, mà cụ nói "cứ xe bên phải đi nhanh hơn là xe bên trái phạm lỗi" là sai, đúng ra là xe bên phải chạy nhanh hơn xe bên trái mắc lỗi vượt phải.
Khi đang chạy trên đường, để biết xe mình có tốc độ thấp hơn xe khác thì phải có cách xác định chứ ko phải tự dưng mà biết xe mình đang đi tốc độ thấp hơn xe đằng sau để mà chuyển về bên phải!?
Trường hợp 2: Điều 5 khoản 6 Nghị định 46 quy định phạt 2,5tr với trường hợp: "Vượt trong các trường hợp cấm vượt; không có báo hiệu trước khi vượt; vượt bên phải xe khác trong trường hợp không được phép, trừ trường hợp tại đoạn đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường mà xe chạy trên làn đường bên phải chạy nhanh hơn xe đang chạy trên làn đường bên trái;". Trường hợp 2 xe đi trong cùng 1 làn đường chắc bác muốn nói đến xe máy hay trường hợp phân làn to đùng bên Đường 5 hay một số nơi khác chăng? Về nguyên tắc, làn được kẻ để 1 xe (ô tô) đi vừa một cách an toàn, trường hợp làn quá to hay nhiều xe máy đi trong một làn là trường hợp bất cập hoặc đặc thù thôi, luật không có quy định cụ thể.
Ý cuối bác nghĩ tới là rất đúng, nhiều người không nnhĩ đến điều này. Ở các nước văn minh, trong trường hợp chung (không phải khi tắc đường hoặc đường đô thị có quá nhiều xe), xe cộ luôn bám sát bên phải, mỗi khi gặp xe chạy chậm hơn ở phía trước họ sẽ chuyển sang làn trái để vượt lên, sau đó lại quay về làn bên phải ngay khi có thể. Đi như thế họ sẽ không bao giờ bị đẩy vào trường hợp phạm lỗi (đi chậm hơn mà không đi về phía bên phải), vì những xe đi nhanh hơn không thể đi về phía bên phải họ được, do họ đã bám sát bên phải rồi.