Chết! sao bác miệt thị những người đi xe máy thếĐường thì bé, vỉa hè thì bị chiếm dụng, sau này bọn xe máy lên đời mua ô tô thì còn tha hồ mà tắc
Chết! sao bác miệt thị những người đi xe máy thếĐường thì bé, vỉa hè thì bị chiếm dụng, sau này bọn xe máy lên đời mua ô tô thì còn tha hồ mà tắc
Nhà bác có mấy cái xe mà to còi nhỉ?Đường thì bé, vỉa hè thì bị chiếm dụng, sau này bọn xe máy lên đời mua ô tô thì còn tha hồ mà tắc
Nhưng không đúng về bản chất. Cụ bảo xe máy đi chậm hơn ô tô là không đúng mà phải nói ô tô xe máy là bình đẳng trong luật, là một loại thôi. Không phải lý luận như cụ mà xe máy phải đi vào làn trong bên phải đâu mà là do lệ làng, từ khi chúng ta lớn lên không ai dạy dỗ chúng ta cho đúng mà toàn nghe nói vậy nên đi thế. xxx cũng vì đại đa số chúng ta dốt tranh thủ bẻ luật kiếm xèng bẩn. Kể cả nhiều ông gọi là thầy dạy lái xe cũng mù mờ về luật thì tài xế ra đường biết được gì?Cũng thế mà
Trên thì cụ nói lý (luật) một cách hùng hồn mà cũng chưa được đúng cho lắm, dưới thì cụ lại nói tình bảo người đi đúng luật là ích kỷ. Cụ ba phải hay đa nhân cách?XH mình nhiều người ích kỷ một cách ngây thơ thế đấy, chỉ nhìn thấy lợi ích của mình mà không nhìn thấy lợi ích của người khác.
- Thứ nhất, đó không phải ý kiến của tôi, mà đó là luật. Luật hiện nay không phần biệt làn đường cho các loại xe cơ giới nếu không có biển 412Đi lẫn lộn thì có mà tai nạn suốt.
Vế 1: Đơn giản phải chia 2 dòng bởi vì: 2b đi khác với 4b, 2b có thể đổ, ko thể dừng nếu ko chống chân, dễ luồn lách, chiều ngang nhỏ.... Còn 4b thì đi hoặc đứng thoải mái, ko thể đổ, chiều ngang đủ lớn để phân làn.
Nếu đồng ý vế 1: có nghĩa là ta cần phân chia 2 dòng phương tiện, thì sang vế 2: chia thế nào ?.
Thường xe nào chạy nhanh hơn sẽ ở bên trái (sát phân cách giữa), xe chậm ở bên phải. Ai cũng phải công nhận xe máy chậm hơn ô tô (về số đông), vậy ta có xe máy đi bên phải, ô tô đi ở sát dải phân cách.
Chuyện phân làn 2b, 4b này ko chỉ có ở Việt Nam mà nhiều nước đã áp dụng, thậm chí còn nghiêm ngặt hơn ta nhiều.
Ý kiến của chủ thớt có thể đúng nếu 2b toàn là PKL và lưu thông trên cao tốc.
Có vẻ bác không hiểu tôi viết gì thì phải, bác nên đọc lại một số comment của tôi trước nữa.Trên thì cụ nói lý (luật) một cách hùng hồn mà cũng chưa được đúng cho lắm, dưới thì cụ lại nói tình bảo người đi đúng luật là ích kỷ. Cụ ba phải hay đa nhân cách?
Xe máy đi vào làn bên phải không phải lệ làng, mà bản chất xe máy không thể đi nhanh bằng ô tô được, nên ở những con đường đủ rộng, xe máy đi ở làn bên phải, ô tô đi ở làn bên trái (trừ xe ô tô đi chậm bằng hoặc chậm hơn xe máy) là đúng luật.Nhưng không đúng về bản chất. Cụ bảo xe máy đi chậm hơn ô tô là không đúng mà phải nói ô tô xe máy là bình đẳng trong luật, là một loại thôi. Không phải lý luận như cụ mà xe máy phải đi vào làn trong bên phải đâu mà là do lệ làng, từ khi chúng ta lớn lên không ai dạy dỗ chúng ta cho đúng mà toàn nghe nói vậy nên đi thế. xxx cũng vì đại đa số chúng ta dốt tranh thủ bẻ luật kiếm xèng bẩn. Kể cả nhiều ông gọi là thầy dạy lái xe cũng mù mờ về luật thì tài xế ra đường biết được gì?
Cụ đánh tráo khái niệm à? Xe máy sao không đi nhanh bằng ô tô được? Vì luật hạn chế tốc độ của xe máy so với ô tô à? Cụ đừng vin vào cái này mà giải thích việc người ta nghĩ làn trái cho ô tô làn phải cho xe máy mà phải khẳng định ô tô xe máy là bình đẳng đi làn nào cũng được nếu không có biển 412 mới đúng. Còn chuyện xe máy đi làn phải là lệ làng do nó ăn sâu vào đầu mọi người từ khi biết đi xe máy chứ không phải do xe máy thì chậm hơn ô tô như cụ cứ áp vào từ đầu đến giờ.Xe máy đi vào làn bên phải không phải lệ làng, mà bản chất xe máy không thể đi nhanh bằng ô tô được, nên ở những con đường đủ rộng, xe máy đi ở làn bên phải, ô tô đi ở làn bên trái (trừ xe ô tô đi chậm bằng hoặc chậm hơn xe máy) là đúng luật.
Cái lệ làng ở đây là: Nhiều người (kể cả xxx) cho rằng xe máy chỉ được đi ở làn bên phải, ô tô chỉ được đi ở làn bên trái bất kể nhanh chậm, hướng rẽ... Cái này chính là cái tôi muốn nói, muốn thay đổi nhận thức của những người đang hiểu sai luật
Giá cụ làm câu ''đúng rồi'' thì chả ai nói gì, cụ quote comment của người ta mà hùng hồn như phản biện thì gây hiểu nhầm thôi chứ hiểu như cụ viết trên đây thì quá ổn.Có vẻ bác không hiểu tôi viết gì thì phải, bác nên đọc lại một số comment của tôi trước nữa.
Comment vừa rồi tôi nói rằng nhiều người ích kỷ một cách ngây thơ, đi đến sau nhưng lại muốn những người đến trước phải đứng dẹp sang một bên để dành một làn cho họ đi cho nhanh mà không nghĩ rằng mình cũng cần phải xếp hàng, không nghĩ rằng những người đến trước họ đã xếp hàng bao lâu rồi mới đến được chỗ ấy
Luật xe nhanh đi bên trái, xe chậm đi bên phải, nhưng cũng có luật dành riêng cho các loại xe, ví dụ cao tốc thì ko cho 2b vào, đường xe bus thì chỉ dành riêng, đường cho 2b thì 4b ko vào và ngược lại. Không phải lúc nào cũng cứng nhắc áp dụng. Ví như đường NKy khời nghĩa trong SG, họ cấm 2b đi làn sát trái, nhưng khi rẽ trái,2b vẫn vào để rẽ chứ ko lẽ họ bay ?- Thứ nhất, đó không phải ý kiến của tôi, mà đó là luật. Luật hiện nay không phần biệt làn đường cho các loại xe cơ giới nếu không có biển 412
- Thứ hai, tôi hoàn toàn ủng hộ việc phân chia phần đường riêng cho xe 4b (không phân biệt xe tải, xe khách, xe con) và xe 2b (không phân biệt mô tô, xe máy), nếu việc phân chia đường này có xem xét để các luồng xe đi theo hướng (rẽ trái, rẽ phải, đi thẳng) không xung đột nhau tại ngã tư.
- Thứ ba, Luật đã quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, đó cũng là một cách phân chia phương tiện ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải (ô tô thường đi nhanh hơn xe máy) một cách mềm dẻo, không cứng nhắc.
- Thứ tư, đúng là một số nước có phân chia phần đường cho ô tô và xe máy, thậm chí ở trong Sài Gòn cũng có nhiều con đường phân chia khá tốt (bằng dải phân cách cứng), tuy nhiên không ở đâu phân chia một cách mơ hồ theo kiểu lệ làng, không đúng luật, không có biển báo chuẩn mực, thích phạt thì phạt, không thích thì thôi như ở VN
Có vẻ bác đang mang trường hợp đặc biệt vào cái nguyên tắc mà tôi đang nói đến, mà tôi đang nói đến điều kiện ở VN, còn bác muốn nói đến xe mô tô phân khối lớn chạy trên cao tốc chứ gì?Cụ đánh tráo khái niệm à? Xe máy sao không đi nhanh bằng ô tô được? Vì luật hạn chế tốc độ của xe máy so với ô tô à? Cụ đừng vin vào cái này mà giải thích việc người ta nghĩ làn trái cho ô tô làn phải cho xe máy mà phải khẳng định ô tô xe máy là bình đẳng đi làn nào cũng được nếu không có biển 412 mới đúng. Còn chuyện xe máy đi làn phải là lệ làng do nó ăn sâu vào đầu mọi người từ khi biết đi xe máy chứ không phải do xe máy thì chậm hơn ô tô như cụ cứ áp vào từ đầu đến giờ.
Chuyện làn đủ rộng để xe máy đi vào bên phải cũng sai về logic vì luật chả nói đến loại xe mà chỉ bảo xe nào trong thời điểm nhất định đi chậm đi về bên phải để xe đi nhanh hơn đi bên trái cho nó an toàn.
Còn nhận thức thực tế về luật thì cụ đúng em nói từ comment đầu tiên rồi nhưng lý luận đến cái đúng của cụ chưa chính xác lắm thôi (cụ cứ xem lại comment đầu tiên của em mà cụ thả câu ''Cũng thế mà'' ấy).
Giá cụ làm câu ''đúng rồi'' thì chả ai nói gì, cụ quote comment của người ta mà hùng hồn như phản biện thì gây hiểu nhầm thôi chứ hiểu như cụ viết trên đây thì quá ổn.
Tôi phải nhắc lại đến lần thứ n: Đây không phải ý tưởng của tôi, mà là quy định của Luật. Việc bác đi lại thế nào trong các trường hợp cụ thể là việc của bác, trong thớt này tôi chỉ muốn nhắc những người đang hiểu sai về luật:Ý tưởng của cụ có thể ko sai. Nhưng chẳng mấy ai hưởng ứng.
Và sẽ chẳng thể thay đổi được được nhận thức của bất kỳ ai trong cái otofun này chứ đừng nói là xã hội.
Chém mãi cũng chỉ đến thế thôi.
Mình cũng vẫn sẽ tiếp tục đi làn sát bên trái như bt.
Khi đường tắc và nhỏ, chỉ đủ 2 làn, 1 ô tô , 1 xe máy. Nếu ô tô cũng chen luôn vào làn bên phải thì sẽ tắc dài, vì ô tô khó xoay xở hơn xe máy. khi tắc đi sẽ chậm hơn. Còn nếu ô tô chỉ đi bên trái, xe máy đi bên phải, thì dù mình có đi chậm, nhưng sẽ ko cản trở giao thông nói chung.
Bác hiểu vấn đề không đúng. Luật là nguyên tắc chung, áp dụng cho cả nước, cho các loại đường xá, còn biển báo trên đường là cụ thể hóa luật ở một đoạn đường nhất định. Khi trên đường có biển báo cụ thể (đúng chuẩn) thì phải tuân theo biển báo, nhưng khi không có biển báo thì người ta vẫn phải tuân thủ các quy định của luật.Luật xe nhanh đi bên trái, xe chậm đi bên phải, nhưng cũng có luật dành riêng cho các loại xe, ví dụ cao tốc thì ko cho 2b vào, đường xe bus thì chỉ dành riêng, đường cho 2b thì 4b ko vào và ngược lại. Không phải lúc nào cũng cứng nhắc áp dụng. Ví như đường NKy khời nghĩa trong SG, họ cấm 2b đi làn sát trái, nhưng khi rẽ trái,2b vẫn vào để rẽ chứ ko lẽ họ bay ?
Việc phân làn 2b và 4b ở trong SG đã hạn chế rất nhiều tai nạn giữa 2b và 4b, đôi khi xảy ra là ở phần trộn làn. Thậm chí vì xe tải hay gây va chạm nhất với 2b nên họ đã chỉ cho xe tải đi làn sát trái nhằm tách hẳn với 2b. Sáng kiến này ko chỉ áp dụng trong tpHCM mà còn một số tỉnh thành.
Cho tới khi nào 2b ở ta ít và chỉ toàn là PKL thì có lẽ mới có thể coi các phương tiện như nhau được, còn giờ đa số 2b đi chậm, phanh kém, tay lái yếu..., để trộn làn với 4b vừa nguy hiểm, vừa phản cảm.
Bác cứ phức tạphóa vấn đề. Luật hay lệ chưa nói, nhưng thực tế đã thực thi ở nhiều nơi và mọi người thấy an toàn hơn, hiệu quả hơn thôi. Nếu cứ 2b, 4b lẫn lộn thì nguy hiểm lắm. 2b vốn luồn ra lách vào, 4b lớ ngớ là đâm ngay. Còn luật thế nào cho phù hợp thực tiễn thì làm. Luật từ cuộc sống mà ra. Suy cho cùng, luật GT là để giao thông có trật tự, an toàn hơn chứ ko luật chỉ để cho có luật. Luật vi nhân sinh chứ ko thể ngược lại.Bác hiểu vấn đề không đúng. Luật là nguyên tắc chung, áp dụng cho cả nước, cho các loại đường xá, còn biển báo trên đường là cụ thể hóa luật ở một đoạn đường nhất định. Khi trên đường có biển báo cụ thể (đúng chuẩn) thì phải tuân theo biển báo, nhưng khi không có biển báo thì người ta vẫn phải tuân thủ các quy định của luật.
Việc cấm 2b vào cao tốc, cấm ô tô vào đường nọ đường kia hay chia đường cho ô tô, xe tải, xe máy như trong SG... tôi không ý kiến.
Cái tôi muốn nói là gì: Do hiểu luật một cách máy móc nên trên những con đường không có quy định loại phương tiện theo làn, nhiều ô tô chạy chậm vẫn bám làn trái gây cản trở giao thông; đến ngã tư ô tô vẫn rẽ phải từ làn trái, xe máy vẫn rẽ trái từ làn phải, gây ách tắc giao thông. Rẽ ở đây là họ đến tận sát ngã tư mới rẽ, mà không chịu chuyển sang làn phù hợp trước khi tới ngã tư.
Còn việc đi cho lẫn hay không là quy định của luật, quan điểm của tôi, tôi đã nói nhiều lần, tôi ủng hộ việc tách xe máy và ô tô đi riêng, nhưng cần phải làm một cách triệt để, đúng luật, chứ không thể làm một cách mơ hồ (phân cách bằng vạch rời, biển báo không đúng luật), thế rồi đi lại thế nào thì phải nhìn nhau mà đi, lúc thì được vi phạm, lúc thì không, đi theo kiểu mà các anh xxx cho phép, đến ngã tư thì ai có kinh nghiệm thì chuyển làn trước khi rẽ (mà cũng chẳng biết chuyển trước ngã tư bao nhiêu mét thì vừa lòng xxx), ai sợ xxx thì không dám thay đổi làn, tạt đầu nhau...
Cụ lại chưa hề đọc kĩ luật đã phán rồi!kể cả thiết kế,hệ thống giao thông,luật ưuy định đều nói xe máy phải đi chậm hơn oto là đúng thế nên trên đường nào thì xe máy cũng phải đi về bên phải theo chiều đi của mình do tốc độ chậm hơn!cụ xem lại nhé!Hiện nay rất rất nhiều người, thậm chí cả các phóng viên, quan chức, công an... đều hiểu một cách đại khái là trên một chiều đi, phần đường bên trái là của ô tô, phần đường bên phải là của xe máy. Cách hiểu này hoàn toàn sai luật và có nguy cơ làm hỏng cả hệ thống giao thông, gây mất an toàn.
- Trước tiên phải khẳng định, luật không hề quy định ô tô phải đi ở bên trái, xe máy phải đi ở bên phải.
- Luật chỉ quy định xe đi chậm hơn phải đi ở bên phải. Ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thực chất là tuân thủ quy định này nếu đi trên một đoạn đường đủ dài và không quá đông, ô tô luôn đi nhanh hơn xe máy.
Việc ngầm định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải gây ra khá nhiều hệ lụy:
- Ô tô đi chậm vẫn bám làn trái, gây ách tắc giao thông, vi phạm luật.
- Xe máy rẽ trái vẫn rẽ từ làn phải, tạt qua đầu ô tô đi thẳng, rất nguy hiểm (gần đây có vụ tai nạn ở Đà Nẵng do xe máy rẽ trái qua đầu ô tô đi thẳng).
- Ô tô rẽ phải vẫn rẽ từ làn trái, tạt qua đầu xe máy đi thẳng, rất nguy hiểm.
- Rất rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng, làm mồi cho xxx chén no bụng.
- Người đi ô tô, xe máy chửi nhau vì tưởng người kia chiếm phần đường của mình
- ...
Việc quy định một cách mập mờ ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải là sản phẩm của một xã hội mà trịnh độ nhận thức của người dân còn thấp. Đến nay, nhận thức của người dân đã cao hơn, cần phải thay đổi nhận thức về đúng bản chất thật: Xe đi chậm hợn đi bên phải, xe đi nhanh hơn đi bên trái; Tại ngã ba, ngã tư, xe nào đị rẽ hướng nào phải đi ở làn rẽ hướng đó.
Đây là một trong các hệ quả của việc hiểu luật một cách máy móc:
http://vid994.photobucket.com/albums/af65/chinhatm/14743581_205663523172548_2513303188174536704_n_zps8zzwtu3y.mp4
Cụ nên về học lại luật đi nhá.luật nó quy định rành rành ra đấyHợp lý hay không thì không chỉ căn cứ vào một số ý kiến cá nhân, mà cần có đánh giá cụ thể.
Việc người ta quy định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải không phải như bác nghĩ, rằng ô tô an toàn hơn nên phải nhận phần nguy hiểm hơn, mà đó là do họ triển khai từ quy định của luật (xe chạy chậm hơn phải đi ở phía bên phải) căn cứ trên hiện trạng đa số người dân không hiểu luật, không tự giác tuân thủ luật, đi chậm vẫn cứ bám làn trái... Thế nhưng, như tôi đã nói, nó gây ra hệ lụy, rất nhiều người hiểu lầm rằng luật quy định cứ ô tô là phải đi bên trái, xe máy là phải đi bên phải, dẫn đến đè đầu nhau tại ngã tư, gây tai nạn...
Cái tôi đề nghị là gì? Là nhận thức đúng vấn đề, ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải, bản chất là xe chạy chậm đi bên phải, xe chạy nhanh đi bên trái, chứ không phải luật bắt xe máy chỉ được đi ở bên phải hay ô tô chỉ được đi ở bên trái.
Đây là max speed của xe máy nhỏ hơn max speed của ô tô. Ko thể từ đó suy ra tất cả xe máy chậm hơn nên bắt buộc đi về bên phải.Cụ nên về học lại luật đi nhá.luật nó quy định rành rành ra đấy
Luật là luật.nếu cụ muốn thay đổi thì kiến nghị thay đổi điĐây là max speed của xe máy nhỏ hơn max speed của ô tô. Ko thể từ đó suy ra tất cả xe máy chậm hơn nên bắt buộc đi về bên phải.
Trên đường, nếu ló do nào đó mà ô tô đi khoảng 20km/h thì rõ là nên đi bên phải, còn xe máy khi muốn đi nhanh, vd 40km/h, thì đi sang trái là đúng luật. Ô tô làn trái phải có trách nhiệm giữ an toàn chứ ko phải đuổi x e máy về làn trái, còn bên làn trái lại đuổi ông ô tô đi chậm về làn phải.
Nói chung, đi nhanh bên trái, chậm bên phải là để đồng tốc, lưu thông suôn sẻ hơn. Nước ngoài chạy kiểu này chán rồi, xe tải to mà chậm thì xin mời làn phải,xe con bé nhưng muốn phi nhanh thì chạy làn trái.