[Funland] Cần thay đổi nhận thức xã hội về việc ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,172
Động cơ
517,847 Mã lực
Bác chỉ thấy hiện tượng nhưng không thấy bản chất. Họ đi tất cả các làn bác nhé, tất nhiên làn khẩn cấp không tính vì luật cấm đi vào. Bác nhìn thấy có làn xe xếp hàng dài dằng dặc, có làn lại chẳng có xe nào, nhưng bác nên biết, đó là các làn quy định hướng rẽ, ví dụ làn đi thẳng xếp hàng dài nhưng không ai đi vào làn rẽ phải cả, vì họ định đi thẳng.
Vớ vẩn nhất là trò phân làn để rẽ. Có ngã tư thì cứ đâm vào ngã tư mà rẽ. Cứ bắt chuyển ra chuyển vào thì chả tắc. Cứ bắt nhường thằng rẽ là xong. Kiểu gì nó cũng thoát cho mà đi.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Bác cứ trả lời hình ảnh những con đường ken đặc xe 4b, lấn làn, không còn chừa 1 khoảng trống cho 2b, đó là văn hoá như vậy, hay luật cho phép như vậy đi đã. Bác nói dông dài làm gì.
Xe 4b đi tất cả các làn là hoàn toàn đúng luật (trừ khi 2 làn đi 3 xe hoặc 4 làn đi 5-6 xe...).
Còn cái văn hoá nào cho phép xe máy đòi hỏi 1 làn riêng cho mình, trong khi vẫn thoải mái len lỏi, leo vỉa hè, mà không chịu xếp hàng? Đã bao gời bác nghĩ xe máy cũng nên xếp hàng như ô tô chưa?
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Chỗ bôi đỏ là cụ nhầm r đấy, nếu xe bên phải đi nhanh hơn xe bên trái thì xe bên phải mắc lỗi vượt phải chứ ko phải là xe bên trái phạm lỗi đâu!? :)
Không nhầm đâu, trên đường nhiều làn xe nào đi làn xe ấy, không có khái niệm vượt phải. Luật quy định đi chậm hơn phải đi về bên phải, nhưng đi chậm hơn lại đi về bên trái là phạm luật
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,399
Động cơ
-60,658 Mã lực
B.ố B.ả.o L.à: Trẻ trâu, cần phải có văn hoá tối thiếu trước khi tranh luận nhé
Em đồng ý với bác nhận định về nick này! Loại này ra đường chưa chắc ăn được ai nhưng khi lên mang thì rất chi là yêng cmn hùng luôn!

Tuy nhiên, em kính cẩn đề nghị cụ dừng tranh luận ở đây! Để thay đổi được nhận thức của số đông quen sống theo kiểu bố bảo là thì một vài thớt như của cụ ko làm được đâu!

Em đệch nhớ ai nói câu này, nhưng em thấy chuẩn: Chúng ta ko thể tranh luận với lũ ngu vì chúng quá đông và hung hãn!

P?S: Khả năng em sẽ bị ném đá, rót vang nhiều chả kém gì cụ. Muỗi!!!!
 

Ural

Xe tải
Biển số
OF-64939
Ngày cấp bằng
25/5/10
Số km
396
Động cơ
439,370 Mã lực
1. Bác cần phải đọc kỹ và suy nghĩ kỹ xem tôi nói gì trước khi phản ứng một cách tiêu cực. Phản ứng thái quá trước một vấn đề đụng đến tự ái của mình có thể làm cho bác sướng được một lúc, nhưng nó không làm cho bác cao lên, lớn lên. Bác đọc kỹ nhé: Tôi nói rằng luật không quy định ô tô phải đi bên trái, xe máy phải đi bên phải, mà luật quy định xe chạy chậm hơn phải đi bên phải, cho nên ô tô nếu chạy chậm phải đi sang bên phải để nhường đường cho xe chạy nhanh hơn; ô tô rẽ phải cần phải đi vào làn bên phải, xe máy rẽ trái cần phải đi vào làn bên trái để tránh đè đầu xe đi thẳng. Tôi nói rằng LUẬT quy đinh, chứ không bảo mọi người phải đi như tôi nhé.
2. Bác nhầm lẫn ở chỗ văn hoá cao hơn pháp luật, mà thậm chí bác còn chẳng hiểu văn hoá là gì. Luật người ta xây dựng đã căn cứ vào đặc điểm văn hoá, và một người có văn hoá trước tiên phải tôn trọng luật, bởi luật bảo vệ quyền lợi cho số đông, đừng nghĩ văn hoá của mình cao hơn luật. Còn chê bai dân Sài Gòn, tại sao không? Dân SG là thánh chắc?
3. Sài Gòn là thành phố đầu tầu về kinh tế, là trung tâm văn hoá, và Dân Sài Gòn nói chung có văn minh đô thị cao nhất nhất nước, nhưng không phải mọi thứ của SG đều là mẫu mực để cả nước phải tuân theo bất cần biết đúng sai. Bác chỉ biết 1 mà không biết 2: các nhà chức trách tổ chức giao thông khá tốt, có rất nhiều con đường phân chia phần đường (không phải làn nhé, bác cần suy nghĩ kỹ chỗ này) riêng cho ô tô và xe máy, nhưng nhiều chỗ lại quên tổ chức cho xe máy đi ngang qua phần đường ô tô, ví dụ trước Tân Cảng (Đừng có nghĩ SG là đỉnh cao mà không nhìn thấy bất cập nhé) nhưng có rất nhiều con đường không phân chia đường riêng cho ô tô xe máy, nếu người dân vẫn máy móc đi như có phân chia thì đó là cái đáng chê, rất đáng chê.

Note: Bác đừng sa đà vào chuyện chỉ trích địa phương nhé, tôi không thuộc loại người theo chủ nghĩa địa phương đâu, địa phương nào cũng có cái hay, cái dở cả

1. và 3 thì thôi, tối mình về tâm sự với cái đầu … gối của mình cho nó lành.

2. Nhắc lại cho rõ nhá: Văn hóa chính là cuộc sống, do đó, việc xây dựng pháp luật, theo lẽ tự nhiên, phải dựa trên những kinh nghiệm văn hóa, tức là pháp luật phải có khả năng biến thành văn hóa để điều chỉnh cuộc sống. Không một hệ thống pháp luật nào ngoài văn hóa có đủ năng lực điều chỉnh tất cả các tình huống của cuộc sống.

1 ví dụ nhỏ: Đường bé, không có biển cấn dừng/ đỗ. Về luật có quyền dừng/đỗ, tuy nhiên nếu dừng/đỗ sẽ gây tắc đường. 4B có quyền dừng/đỗ mà không sợ bị phạt nhưng sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người. “Thượng tôn pháp luật” thì chắc sẽ dừng/đỗ nhưng người có văn hóa thì không. Vậy Luật cao hay Văn hóa cao?
 

ung_dung_tu_tai

Xe điện
Biển số
OF-46295
Ngày cấp bằng
12/9/09
Số km
2,881
Động cơ
480,310 Mã lực
Ô-tô đi chậm hơn (vd 40km) thì đi sang phải để nhường đường cho xe khác đi nhanh hơn (.
Xin hỏi khi gặp ô-tô đó xe máy muốn đi 50km bình thường phải đi ra sao ?
Thì đập đập vào kính hoặc đạp đạp vào cánh cửa cho LX nó hạ kính xuống rồi hỏi mày đi tốc độ bao nhiêu km một giờ để tao biết đường đi bên trái hay bên phải mày.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
1. và 3 thì thôi, tối mình về tâm sự với cái đầu … gối của mình cho nó lành.

2. Nhắc lại cho rõ nhá: Văn hóa chính là cuộc sống, do đó, việc xây dựng pháp luật, theo lẽ tự nhiên, phải dựa trên những kinh nghiệm văn hóa, tức là pháp luật phải có khả năng biến thành văn hóa để điều chỉnh cuộc sống. Không một hệ thống pháp luật nào ngoài văn hóa có đủ năng lực điều chỉnh tất cả các tình huống của cuộc sống.

1 ví dụ nhỏ: Đường bé, không có biển cấn dừng/ đỗ. Về luật có quyền dừng/đỗ, tuy nhiên nếu dừng/đỗ sẽ gây tắc đường. 4B có quyền dừng/đỗ mà không sợ bị phạt nhưng sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người. “Thượng tôn pháp luật” thì chắc sẽ dừng/đỗ nhưng người có văn hóa thì không. Vậy Luật cao hay Văn hóa cao?
Cái này thì bác nói có vẻ đúng. Không có luật nào có đủ năng lực như bác nói, khi đó người ta cần đến văn hoá, nhưng không thể lấy lý do vì văn hoá mà vi phạm luật được.
Còn về ví dụ của bác, thực ra luật cũng có điều khoản cấm đỗ ở đường nhỏ, nhưng không quy định rõ thế nào là nhỏ, trong trường hợp này cần đến văn hoá.
Mà tôi nhắc lại để bác rõ, tôi kêu gọi mọi người tuân thủ đúng bản chất của luật, chứ không kêu gọi mọi người lợi dụng kẻ hở của luật nhé
 

Semi-auto

Xe buýt
Biển số
OF-160319
Ngày cấp bằng
11/10/12
Số km
680
Động cơ
353,413 Mã lực
Xe 4b đi tất cả các làn là hoàn toàn đúng luật (trừ khi 2 làn đi 3 xe hoặc 4 làn đi 5-6 xe...).
Còn cái văn hoá nào cho phép xe máy đòi hỏi 1 làn riêng cho mình, trong khi vẫn thoải mái len lỏi, leo vỉa hè, mà không chịu xếp hàng? Đã bao gời bác nghĩ xe máy cũng nên xếp hàng như ô tô chưa?
Đọc lại thì cháu thấy cụ chủ đưa vấn đề chưa đầy đủ và lại sa đà vào tranh cãi ô tô xe máy.
Đã bao giờ cụ nghĩ ô tô không nên đi bon chen như xe máy chưa?
Ra cao tốc cháu vẫn thấy đi chậm đi về bên phải nhưng cụ lại lái vào chuyện xe máy bon chen, vậy có phải cụ nói về giao thông nội thành các thành phố lớn?
Cụ làm cái đề bài rõ ràng cho mọi ng dễ tranh luận.
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
9,399
Động cơ
-60,658 Mã lực
1. và 3 thì thôi, tối mình về tâm sự với cái đầu … gối của mình cho nó lành.

1 ví dụ nhỏ: Đường bé, không có biển cấn dừng/ đỗ. Về luật có quyền dừng/đỗ, tuy nhiên nếu dừng/đỗ sẽ gây tắc đường. 4B có quyền dừng/đỗ mà không sợ bị phạt nhưng sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều người. “Thượng tôn pháp luật” thì chắc sẽ dừng/đỗ nhưng người có văn hóa thì không. Vậy Luật cao hay Văn hóa cao?
Cụ đọc luật theo kiểu "đau bụng uống nhân sâm rồi..."

Dừng đỗ xe gây cản trở, ách tắc giao thông theo luật cũng bị cấm nhé, có chế tài xử phạt luôn!
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Em đồng ý với bác nhận định về nick này! Loại này ra đường chưa chắc ăn được ai nhưng khi lên mang thì rất chi là yêng cmn hùng luôn!

Tuy nhiên, em kính cẩn đề nghị cụ dừng tranh luận ở đây! Để thay đổi được nhận thức của số đông quen sống theo kiểu bố bảo là thì một vài thớt như của cụ ko làm được đâu!

Em đệch nhớ ai nói câu này, nhưng em thấy chuẩn: Chúng ta ko thể tranh luận với lũ ngu vì chúng quá đông và hung hãn!

P?S: Khả năng em sẽ bị ném đá, rót vang nhiều chả kém gì cụ. Muỗi!!!!
Cảm ơn bác, tôi đưa ra thớt này cũng biết có rất nhiều người không hiểu, thậm chí còn hiểu xiên xẹo, liện hệ sang những chuyện khác, nhưng tôi nghĩ nó sẽ có ích với khá nhiều người, thay đổi được nhận thức của một số người, có còn hơn không
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Bác nói đúng, trong luật có chữ "hơn", tuy nhiên tôi đã cắt bớt. Chữ hơn ở đây rất quan trọng khi cần xác định xe nào có lỗi, cứ xe bên phải đi nhanh hơn là xe bên trái phạm lỗi. Trong trường hợp này tôi bỏ chữ "hơn" đi cho ngắn gọn, vì tôi chỉ muốn tập trung vào việc xe ô tô nên đi sang bên phải nếu đi chậm (một cách tương đối).
Không nhầm đâu, trên đường nhiều làn xe nào đi làn xe ấy, không có khái niệm vượt phải. Luật quy định đi chậm hơn phải đi về bên phải, nhưng đi chậm hơn lại đi về bên trái là phạm luật
Nếu 2 xe đi trong 2 làn đường khác nhau thì tại sao xe ở làn bên trái lại phạm luật khi đi chậm hơn xe đi ở làn bên phải hả cụ?

Nếu trong cùng một làn đường mà xe bên phải đi nhanh hơn xe bên trái thì xe bên phải mắc lỗi vượt phải, cụ nói: "cứ xe bên phải đi nhanh hơn là xe bên trái phạm lỗi" là sai đấy. :)
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Đọc lại thì cháu thấy cụ chủ đưa vấn đề chưa đầy đủ và lại sa đà vào tranh cãi ô tô xe máy.
Đã bao giờ cụ nghĩ ô tô không nên đi bon chen như xe máy chưa?
Ra cao tốc cháu vẫn thấy đi chậm đi về bên phải nhưng cụ lại lái vào chuyện xe máy bon chen, vậy có phải cụ nói về giao thông nội thành các thành phố lớn?
Cụ làm cái đề bài rõ ràng cho mọi ng dễ tranh luận.
Tôi đưa ra vấn đề rất rõ rồi, chỉ là hiểu đúng bản chất của luật, chẳng liên quan gì đến việc thực tế ô tô dàn hàng ngang hay xe máy luồn lách leo vỉa hè, nhưng đúng là có sa đà vào chuyện đó, vì mải trả lời những người hiểu xiên xẹo vấn đề.
Tôi muốn nói đến 2 vấn đề:
- Xe chạy chậm vẫn bám làn trái (chủ yếu trên đường ngoài TP)
- Xe rẽ trái từ làn phải (chủ yếu là xe máy) và xe rẽ phải từ làn trái (chủ yếu là ô tô) trong nội thành các TP lớn
 
Chỉnh sửa cuối:

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
6,244
Động cơ
566,260 Mã lực
Nếu 2 xe đi trong 2 làn đường khác nhau thì tại sao xe ở làn bên trái lại phạm luật khi đi chậm hơn xe đi ở làn bên phải hả cụ?

Nếu trong cùng một làn đường mà xe bên phải đi nhanh hơn xe bên trái thì xe bên phải mắc lỗi vượt phải, cụ nói: "cứ xe bên phải đi nhanh hơn là xe bên trái phạm lỗi" là sai đấy. :)
Ở đây là trên đường một chiều có nhiều làn hoặc trên một chiều đi có nhiều làn. Từ nghị định 171 đã giải thích rõ điều này, trên đường nhiều làn (của một chiều đi) xe bên phải đi nhanh hơn xe bên trái không bị coi là vượt phải.
Còn nếu xét theo quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, xe chạy chậm hơn lại đi về phía bên trái (xe phía bên phải chạy nhanh hơn) tức là xe bên trái phạm luật
 

thunm

Xe tăng
Biển số
OF-419713
Ngày cấp bằng
29/4/16
Số km
1,142
Động cơ
-138,940 Mã lực
Làm sao để cho người tham gia giao thông đi đúng và đi cho an toàn:
- chuyển làn chuyển làn chuyển làn đường thì phải quan sát xe phía sau và Bật xi nhan để xe đang chạy đằng sau được biết.
- rẽ trái vẫn phải vào tâm của ngã 3, ngã tư mới cua tiếp. Rẽ phải bó sát làn bên phải

E nghĩ giao thông Việt Nam hiện giờ chỉ cần như này là đủ. Như ý cụ chủ thớt kia thì ko ai lĩnh hội dc đâu ạ
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,240
Động cơ
413,814 Mã lực
Ở đây là trên đường một chiều có nhiều làn hoặc trên một chiều đi có nhiều làn. Từ nghị định 171 đã giải thích rõ điều này, trên đường nhiều làn (của một chiều đi) xe bên phải đi nhanh hơn xe bên trái không bị coi là vượt phải.
Còn nếu xét theo quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, xe chạy chậm hơn lại đi về phía bên trái (xe phía bên phải chạy nhanh hơn) tức là xe bên trái phạm luật
Bgio tách ra làm 2 trường hợp nhé,

Trường hợp 1: 2 xe chạy trên 2 làn khác nhau (của đường 1 chiều, đường 2 chiều, đường đôi), thì ko thể nói là xe bên trái chạy chậm hơn xe bên phải là phạm luật.

Trường hợp 2: 2 xe chạy trên cùng 1 làn đường (của đường 1 chiều, đường 2 chiều, đường đôi), dù đường đấy có nhiều làn xe trong 1 chiều xe chạy, mà cụ nói "cứ xe bên phải đi nhanh hơn là xe bên trái phạm lỗi" là sai, đúng ra là xe bên phải chạy nhanh hơn xe bên trái mắc lỗi vượt phải.

Khi đang chạy trên đường, để biết xe mình có tốc độ thấp hơn xe khác thì phải có cách xác định chứ ko phải tự dưng mà biết xe mình đang đi tốc độ thấp hơn xe đằng sau để mà chuyển về bên phải!? :)
 

thuyduongna

Xe điện
Biển số
OF-443641
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
4,003
Động cơ
238,130 Mã lực
Nơi ở
TP Vinh
Hiện nay rất rất nhiều người, thậm chí cả các phóng viên, quan chức, công an... đều hiểu một cách đại khái là trên một chiều đi, phần đường bên trái là của ô tô, phần đường bên phải là của xe máy. Cách hiểu này hoàn toàn sai luật và có nguy cơ làm hỏng cả hệ thống giao thông, gây mất an toàn.
- Trước tiên phải khẳng định, luật không hề quy định ô tô phải đi ở bên trái, xe máy phải đi ở bên phải.
- Luật chỉ quy định xe đi chậm hơn phải đi ở bên phải. Ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải thực chất là tuân thủ quy định này nếu đi trên một đoạn đường đủ dài và không quá đông, ô tô luôn đi nhanh hơn xe máy.

Việc ngầm định ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải gây ra khá nhiều hệ lụy:
- Ô tô đi chậm vẫn bám làn trái, gây ách tắc giao thông, vi phạm luật.
- Xe máy rẽ trái vẫn rẽ từ làn phải, tạt qua đầu ô tô đi thẳng, rất nguy hiểm (gần đây có vụ tai nạn ở Đà Nẵng do xe máy rẽ trái qua đầu ô tô đi thẳng).
- Ô tô rẽ phải vẫn rẽ từ làn trái, tạt qua đầu xe máy đi thẳng, rất nguy hiểm.
- Rất rất nhiều người không biết đi thế nào cho đúng, làm mồi cho xxx chén no bụng.
- Người đi ô tô, xe máy chửi nhau vì tưởng người kia chiếm phần đường của mình
- ...

Việc quy định một cách mập mờ ô tô đi bên trái, xe máy đi bên phải là sản phẩm của một xã hội mà trịnh độ nhận thức của người dân còn thấp. Đến nay, nhận thức của người dân đã cao hơn, cần phải thay đổi nhận thức về đúng bản chất thật: Xe đi chậm hợn đi bên phải, xe đi nhanh hơn đi bên trái; Tại ngã ba, ngã tư, xe nào đị rẽ hướng nào phải đi ở làn rẽ hướng đó.

Đây là một trong các hệ quả của việc hiểu luật một cách máy móc:

http://vid994.photobucket.com/albums/af65/chinhatm/14743581_205663523172548_2513303188174536704_n_zps8zzwtu3y.mp4
như nhà cháu thấy nếu đi 2b mà chạy nhanh rồi chạy phía bên trái ( có nhiều xe tải, xe to) thì cứ nguy hiểm lắm ạ. Mỗi lần chạy xe em cũng cứ thà đi chậm chậm bên phải ấy
 

vnposh

Xe container
Biển số
OF-412393
Ngày cấp bằng
23/3/16
Số km
5,686
Động cơ
270,607 Mã lực
Cháu xin góp ý kiến:
1. Quy tắc giao thông:

2. Đi trên cùng làn (như thớt này các cụ đang bàn, như thế nào là nhanh chậm còn phải kè nhau về tốc độ, về văn hóa): Xe đi chậm bên phải, xe đi nhanh bên trái. Đi nhanh cũng phải có phong cách: nháy đèn hoặc xi nhan để báo cháu vượt lên. Đi chậm sang phải cũng phải có phong cách: xi nhan phải báo cháu đang sang để cụ Nhanh qua.
3. Chỗ giao nhau: Nhất Chớm - Nhì Xe - Tam Đường - Tứ Hướng.
4. Nếu có cụ CSGT chỉ trỏ thì các cụ nhanh chậm, trái phải, đi thẳng, đi rẽ đều phải nhất nhất tuân theo.:D
 

dasaev

Xe buýt
Biển số
OF-12712
Ngày cấp bằng
16/1/08
Số km
905
Động cơ
517,282 Mã lực
Đơi, ta là số một, ta là nhất:



 

taddiatone

Xe buýt
Biển số
OF-343247
Ngày cấp bằng
18/11/14
Số km
664
Động cơ
276,440 Mã lực
Xe 4b đi tất cả các làn là hoàn toàn đúng luật (trừ khi 2 làn đi 3 xe hoặc 4 làn đi 5-6 xe...).
Còn cái văn hoá nào cho phép xe máy đòi hỏi 1 làn riêng cho mình, trong khi vẫn thoải mái len lỏi, leo vỉa hè, mà không chịu xếp hàng? Đã bao gời bác nghĩ xe máy cũng nên xếp hàng như ô tô chưa?
Luật hoàn toàn cho phép như vậy, e không tranh luận với bác về luật trong trường hợp này, rõ ràng, không thể phản biện cái đã được quy định.
Tuy nhiên, song song cùng luật là văn hoá tham gia giao thông. Không thể đổ thừa tắc đường do 2b chen ngang, lấn làn, ...etc, mà còn phải nhìn xung quanh xem xem, với cùng một môi trường giao thông đa dạng như hiện nay, ngoài chế tài ra, thì tham gia giao thông biểu hiện ở văn hoá nữa bác.

Các thể loại chen lấn, lách, ép, ... bất kể của 4b hay 2b đều vi phạm, ít nhất về mặt văn hoá giao thông bác ạ.

Không biết bác đang ở VN hay ở nước ngoài, giả như bác ở VN, lại ở HN, bác cứ thử 1 hôm đi 2b, 1 hôm đi 4b vào đúng lúc tan tầm, hẳn bác sẽ hiểu, rất hiểu cảm giác khó chịu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top